[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,221
Động cơ
692,920 Mã lực
Tuổi
23
Mình vẫn là nước kém phát triển, các hoạt động kinh tế xã hội vẫn ít nên nhu cầu đi lại của người dân còn ít, mặc dù dân số rất đông. Lấy VD 2 thành phố lớn nhất ở miền bắc là Hà Nội - Hải Phòng mà tàu xe đi lại giữ 2 đô thị này không nhiều. Tàu lưa thưa mà ô tô chạy cũng không nhiều. Tương lai, GDP tăng, vận động xã hội sẽ lớn hơn nhiều, nhu cầu đi lại sẽ lớn chứ không như bây giờ.
Để tăng cường cái "các hoạt động kinh tế xã hội" nhanh hơn nữa, trước hết nên làm sao để Lưu thông hàng hoá nó nhanh hơn hoặc rẻ hơn hoặc cả hai, bác ạ. Đấy là Ưu tiên 01.
Ưu tiên 02 cũng như trên.
Ưu tiên 03 cũng nên như trên.

Có lẽ đến Ưu tiên 04 mới là dành cho việc lưu thông con người, bác ạ.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,102
Động cơ
902,293 Mã lực
Để tăng cường cái "các hoạt động kinh tế xã hội" nhanh hơn nữa, trước hết nên làm sao để Lưu thông hàng hoá nó nhanh hơn hoặc rẻ hơn hoặc cả hai, bác ạ. Đấy là Ưu tiên 01.
Ưu tiên 02 cũng như trên.
Ưu tiên 03 cũng nên như trên.

Có lẽ đến Ưu tiên 04 mới là dành cho việc lưu thông con người, bác ạ.
Cái chở hàng đó có giải pháp 6 tỉ USD của cụ rachfan rồi cụ nhé. 6 tỉ USD thì giờ nhỏ lắm còn thua cái Cần Giờ nên giờ là ta bàn đến cái to gấp 10 là dự án 350 chở khách cụ ạ :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,134
Động cơ
509,697 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái chở hàng đó có giải pháp 6 tỉ USD của cụ rachfan rồi cụ nhé. 6 tỉ USD thì giờ nhỏ lắm còn thua cái Cần Giờ nên giờ là ta bàn đến cái to gấp 10 là dự án 350 chở khách cụ ạ :D
Theo chỉ thị của tôi thì cái 6 tỉ này đã được chuyển sang nghiên cứu sản xuất đoàn tàu 350 500 toa rồi cụ ợ. Đã hoành là phải gấp 100 lần chứ 10 lần lom dom lắm.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,102
Động cơ
902,293 Mã lực
Theo chỉ thị của tôi thì cái 6 tỉ này đã được chuyển sang nghiên cứu sản xuất đoàn tàu 350 500 toa rồi cụ ợ. Đã hoành là phải gấp 100 lần chứ 10 lần lom dom lắm.
Không được, khoản nào ra khoản nấy chứ. Lấy tiền đầu tư chở hàng đi làm tàu 350 thì đi tù cả lũ :))
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,486
Động cơ
-116,043 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Mình vẫn là nước kém phát triển, các hoạt động kinh tế xã hội vẫn ít nên nhu cầu đi lại của người dân còn ít, mặc dù dân số rất đông. Lấy VD 2 thành phố lớn nhất ở miền bắc là Hà Nội - Hải Phòng mà tàu xe đi lại giữ 2 đô thị này không nhiều. Tàu lưa thưa mà ô tô chạy cũng không nhiều. Tương lai, GDP tăng, vận động xã hội sẽ lớn hơn nhiều, nhu cầu đi lại sẽ lớn chứ không như bây giờ.
Giờ tuyến Hà Nội - Hải Phòng ĐSCT mà vé 390k giống tuyến 140km của Indo chắc chắn ế lòi. Xe khách có 130k bọ
Năm 2030 mà đòi lương dân Hà Nội ai cũng 20tr trở lên như dân Bắc Kinh, Thượng Hải chắc chắn không thể
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,944
Động cơ
330,263 Mã lực
Dạo này dự án có vẻ lắng xuống rồi nhỉ
Lắng là đúng, ko thể nhanh được. Đến tuyến đường sắt LC-HN-HP cũng phải cuối năm 2026 mới khởi công xây dựng được, mấy bố CA, QĐ sang quản lý cứ thích hô hào kiểu quân lệnh. Mà ko hiểu, phải làm từng bước.
Ngay cái sân bay LT hô khánh thành 19/12/2025, nhưng tôi đoán cũng chỉ khánh thành lấy ngày, vận hành đc phải giữa năm 2026.
Còn dự án ĐSCT Bắc Nam nhanh cũng phải cuối năm 2027 khởi công, 2035 hoàn thành là nhanh lắm rồi.
Nhà nc cũng nên ưu tiên vốn cho dự án này dần đi, chứ mấy ông thầu xây dựng chưa gì lại đề nghị mở rộng cao tốc đường bộ bắc nam, trong khi hiện nay nhiều đoạn còn chưa khánh thành, mấy bố cứ đề xuất để xin dự án thì chẳng nhanh.
Lúc làm mới, bảo PPP thì ông nào cũng chạy mất dép, giờ xong đường ít nhất 4 làn xe thì tranh nhau đề xuất mở rộng lên từ 6-8 làn.
Thiết nghĩ, chưa thể tắc nhanh đc, phải sau 2030 mở rộng là đẹp, giờ nên giành vốn cho đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị.
Giờ cứ thi thoảng lại thấy đề xuất, như kiểu xí phần,….
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,944
Động cơ
330,263 Mã lực
Giờ tuyến Hà Nội - Hải Phòng ĐSCT mà vé 390k giống tuyến 140km của Indo chắc chắn ế lòi. Xe khách có 130k bọ
Năm 2030 mà đòi lương dân Hà Nội ai cũng 20tr trở lên như dân Bắc Kinh, Thượng Hải chắc chắn không thể
HN-HP đầu tư điện khí hoá, vận tốc trung bình 160-200km/h thôi, nên giá vé rẻ hơn ĐSCT nhiều đấy cụ.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,102
Động cơ
902,293 Mã lực
Nói chung là với điều kiện đặc thù của VN hiện nay thì làm đsct Bắc - Nam tốc độ 350 là hợp lý rồi, nhà nước sẽ có rất nhiều lựa chọn để khai thác. Trong trường hợp giao cho tư nhân vận hành bị thua lỗ thì nhà nước vẫn có một phương án cuối cùng, rất XHCN là cho dân đi miễn phí hoặc với giá tượng trưng. Lúc đó thì nhu cầu du lịch và bđs nghỉ dưỡng, nền kinh tế miền Trung sẽ bùng nổ, nhà nước tóm đầu các ông lớn bđs, du lịch, ... là thu đủ tiền đầu tư và vận hành rồi.

Khi đó thì đoàn tàu dài 100 toa chạy 350 km/h rất có thể thành hiện thực :))
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,758
Động cơ
126,658 Mã lực
Lắng là đúng, ko thể nhanh được. Đến tuyến đường sắt LC-HN-HP cũng phải cuối năm 2026 mới khởi công xây dựng được, mấy bố CA, QĐ sang quản lý cứ thích hô hào kiểu quân lệnh. Mà ko hiểu, phải làm từng bước.
Ngay cái sân bay LT hô khánh thành 19/12/2025, nhưng tôi đoán cũng chỉ khánh thành lấy ngày, vận hành đc phải giữa năm 2026.
Còn dự án ĐSCT Bắc Nam nhanh cũng phải cuối năm 2027 khởi công, 2035 hoàn thành là nhanh lắm rồi.
Nhà nc cũng nên ưu tiên vốn cho dự án này dần đi, chứ mấy ông thầu xây dựng chưa gì lại đề nghị mở rộng cao tốc đường bộ bắc nam, trong khi hiện nay nhiều đoạn còn chưa khánh thành, mấy bố cứ đề xuất để xin dự án thì chẳng nhanh.
Lúc làm mới, bảo PPP thì ông nào cũng chạy mất dép, giờ xong đường ít nhất 4 làn xe thì tranh nhau đề xuất mở rộng lên từ 6-8 làn.
Thiết nghĩ, chưa thể tắc nhanh đc, phải sau 2030 mở rộng là đẹp, giờ nên giành vốn cho đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị.
Giờ cứ thi thoảng lại thấy đề xuất, như kiểu xí phần,….
Không hẳn là xí phần, mà công khai chủ trương như thế, để các bên chuẩn bị mọi thứ, còn dân thì hiểu sắp tới đất nước sẽ làm những công trình vĩ đại, lớn nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,944
Động cơ
330,263 Mã lực
Không hẳn là xí phần, mà công khai chủ trường như thế, để các bên chuẩn bị mọi thứ, còn dân thì hiểu sắp tới đất nước sẽ làm những công trình vĩ đại, lớn nào.
Xí phần cụ ạ, vì họ cũng chuyên làm đường bộ, mà mấy năm vừa rồi nhà nc đầu tư nhiều cho cao tốc đường bộ, nay sắp xong rồi, sợ hết việc nên đề xuất mở rộng, ko sd vốn ngân sách (nhưng bản chất là xin thu phí, làm kiểu PPP, rồi vay NH làm), nhưng thực ta là sd chính đường đó để làm đối ứng.
Ngay từ đầu, đã làm gì có Kế hoạch mở rộng ngay sau khi khánh thành đâu, chắc chắn nhóm lợi ích lobby BXD, nên mới nhất trí đề nghị luôn.
Thời này lắm đề xuất thế.
Vừa rồi ông Đèo cả vs Văn phú cũng vẽ vội cái dự án ven sông Hồng, rồi đề xuất làm, nhưng nhận đc giao làm đường, :))
Nên mới nói, quy hoạch thì NN phải đứng ra, ko nên để nhà đầu tư lập bằng vốn XHH rồi cài cắm lợi ích.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,944
Động cơ
330,263 Mã lực
Nhiều là bao nhiêu?
Vé tàu tuyến hiện tại đang ngày thường 160, cuối tuần 180 rồi 8-}
Thì cụ có thể ước tính mà. Dự án này toàn tuyến khoảng 400 km, chi phí cỡ 8 tỷ usd, đoạn HN-HP cứ cho hết 3 tỷ usd đi; bằng 1/2 chi phí xây dựng đsct bên indonesia, thì giá vé cũng bằng 1/2 là xông xênh rồi. Vì chi phí vận hành chắc chắn rẻ hơn, chưa kể tuyến này có chở hàng, nên chở khách phải rẻ hơn là phù hợp.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,002
Động cơ
343,508 Mã lực
..
Ngay từ đầu, đã làm gì có Kế hoạch mở rộng ngay sau khi khánh thành đâu, chắc chắn nhóm lợi ích lobby BXD, nên mới nhất trí đề nghị luôn.
Kế hoạch sai thì sửa kế hoạch chứ sao. Ngay từ đầu là mấy ông SG có vẻ không muốn làm sân bay Long Thành nên kế hoạch ban đầu chưa đủ.

Vừa rồi Cục hàng không trình phương án cũng chưa quyết liệt chuyển sang lắm. Vẫn là để các hãng tự nguyện.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,944
Động cơ
330,263 Mã lực
Kế hoạch sai thì sửa kế hoạch chứ sao. Ngay từ đầu là mấy ông SG có vẻ không muốn làm sân bay Long Thành nên kế hoạch ban đầu chưa đủ.

Vừa rồi Cục hàng không trình phương án cũng chưa quyết liệt chuyển sang lắm. Vẫn là để các hãng tự nguyện.
Nói thế thì chịu rồi.
Quốc gia ko phải giàu có; nguồn vốn có hạn, đầu tư tràn lan, ko kiểm soát thì phải vay mượn, mà vay thì gánh nặng lên nợ công.
Công trình nào chưa thật cần thiết, thì nên ưu tiên cho công trình khác bức thiết hơn.
Tôi xin khẳng định, cao tốc đường bộ bắc nam đã GPMB sẵn cho gđ mở rộng, mới hoàn thành thì chưa thể tắc ngay đc. Nên giành nguồn vốn đó cho dự án khác thì hơn, đầu tư đường sắt chẳng hạn.
Tuyến LC-HN-HP chi phí khoảng 8 tỷ usd mà còn chưa cân nổi vốn, chính phủ giao BTC tìm cách huy động, cả vay TQ, phát hành trái phiếu,….
Vậy tại sao ko cơ cấu lại, chưa cần mở rộng cao tốc đường bộ ngay. Chứ dự án nào trình ra cũng ok, xong lại đi vay,….
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,002
Động cơ
343,508 Mã lực
Nói thế thì chịu rồi.
Quốc gia ko phải giàu có; nguồn vốn có hạn, đầu tư tràn lan, ko kiểm soát thì phải vay mượn, mà vay thì gánh nặng lên nợ công.
Công trình nào chưa thật cần thiết, thì nên ưu tiên cho công trình khác bức thiết hơn.
Tôi xin khẳng định, cao tốc đường bộ bắc nam đã GPMB sẵn cho gđ mở rộng, mới hoàn thành thì chưa thể tắc ngay đc. Nên giành nguồn vốn đó cho dự án khác thì hơn, đầu tư đường sắt chẳng hạn.
Tuyến LC-HN-HP chi phí khoảng 8 tỷ usd mà còn chưa cân nổi vốn, chính phủ giao BTC tìm cách huy động, cả vay TQ, phát hành trái phiếu,….
Vậy tại sao ko cơ cấu lại, chưa cần mở rộng cao tốc đường bộ ngay. Chứ dự án nào trình ra cũng ok, xong lại đi vay,….
làm hết chứ sao. Nói thế để chuẩn bị đi vay tiền, đừng coi thường việc vay tiền để phát triển.

Nếu không làm mở rộng đường bộ thì phải tìm dự án khác, chứ đường sắt đương nhiên là làm.

Anh X phấn đấu 2020 có cao tốc Bắc Nam, giờ đã trễ 5 năm rồi.

1759414800275.png
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,221
Động cơ
692,920 Mã lực
Tuổi
23
Cái chở hàng đó có giải pháp 6 tỉ USD của cụ rachfan rồi cụ nhé. 6 tỉ USD thì giờ nhỏ lắm còn thua cái Cần Giờ nên giờ là ta bàn đến cái to gấp 10 là dự án 350 chở khách cụ ạ :D
Dự án 350kmh chở khách giờ nhà quê lắm dồi bác ạ.
Thằng khựa nó đã thử nghiệm và thương mại hóa 650kmh rồi, chuẩn bị lên ống 1000kmh.
Thế thì cái ĐSCT đáng kính của ta là 1 đống rác công nghệ của thế giới à bác??

Chết thật.
Không thể như thế được chứ.
Tụi tui cử lãnh đạo to cắp sách đi học những 6 nước nhớn kia mà.

Tối thiểu cũng phải làm tốc độ 500kmh, kỷ nguyên vươn vai phại như rứa bác ạ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
794
Động cơ
50,018 Mã lực
Tuổi
35
Bắt đầu kỳ bầu cử toàn quốc khóa 2025-2030 rồi cụ ạ. Giờ lên truyền thông hô hào cái đường sắt này có ích gì, lo vận động tranh cử khóa tới cái đã :))
Hải Phòng khai mạc đại hội nhiệm kỳ mới rồi này

Như báo này đăng thì 2028 mới bồi thường giải tỏa xong mặt bằng của TPHCM, cả nước cũng tương tự
Các cụ không thấy 1 bài toán lớn đang dần rõ nét à?
Tuyến đs Lào Cai Hải Phòng khởi công cuối năm 2026, từ 2027 làm đại trà. Doanh nghiệp Việt sẽ tiếp nhận 1 phần công nghệ để giữ phần ăn.
Tuyến Bắc Nam sẽ triển khai khi đã có kinh nghiệm về quản lý, thi công, tăng tỷ lệ nội địa hóa và tận dụng thiết bị, kinh nghiệm từ dự án Lào Cai Hải Phòng. Do đó, tuyến Bắc Nam sẽ thi công từ 2028 là hợp lý. Lúc đó thì tuyến LC-HP cơ bản đã xong phần móng và kéo máy về tuyến Bắc Nam.
Từ giờ đến 2028 vẫn còn 1 loạt các đường bộ cao tốc đang thi công. Cũng như cần vài năm để đào tạo đủ nhân lực nữa. Sao đủ sức làm ngay đs Bắc Nam.
Công nghệ đs Bắc Nam cũng chưa chốt. Mới chỉ hô hào. Nhưng tầm 2 năm nay không thấy đội Nhật ong ve gì về việc tham gia tuyến này nữa. Chứng tỏ cơ bản đã loại được nhóm Nhật tham gia dự án.
Nói chung, em thấy đang có 1 sự chuẩn bị bài bản, quy mô lớn cho 1 trận đánh lớn tầm cỡ là cái đs Bắc Nam. Thủ t.ướng đương nhiệm là kỹ sư nên tư duy cũng khác biệt so với đội đi lên từ kinh tế hay đoàn đội. Cái này em ưng.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,944
Động cơ
330,263 Mã lực
làm hết chứ sao. Nói thế để chuẩn bị đi vay tiền, đừng coi thường việc vay tiền để phát triển.

Nếu không làm mở rộng đường bộ thì phải tìm dự án khác, chứ đường sắt đương nhiên là làm.

Anh X phấn đấu 2020 có cao tốc Bắc Nam, giờ đã trễ 5 năm rồi.

View attachment 9330926
Bác nói thế cũng giống một số cụ bảo: giá như năm 2010 quốc hội thông qua dự án đsct vay vốn của Nhật thì bây giờ có phải có đsct bắc nam đi rồi ko, trc sau cũng phải làm, làm sớm càng rẻ, sau bị trượt giá,… :))
 

nguyenviet68

Xe máy
Biển số
OF-885624
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
61
Động cơ
211 Mã lực
Tuổi
35
Bác nói thế cũng giống một số cụ bảo: giá như năm 2010 quốc hội thông qua dự án đsct vay vốn của Nhật thì bây giờ có phải có đsct bắc nam đi rồi ko, trc sau cũng phải làm, làm sớm càng rẻ, sau bị trượt giá,… :))
Chuẩn cụ à. Càng sớm càng tốt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top