Em nhớ không nhầm thì thì tàu hoả hiện tại của VN đang khai thác ở dải tốc độ trên dưới 80km/h. Xét về việc dùng dải tốc độ đó để trở khách thì nó không có ưu thế do độ nhanh thua máy bay rất xa, độ tiện lợi thì thua xe khách môt khúc. Nhưng những dịp lễ tết vẫn rất đông khách do đội máy bay hay xe khách không tải hết người có nhu cầu đi lại nên tàu hoả vẫn là một lựa chọn tốt.
Với dải tốc độ trên dưới 80km/h để trở hàng thì so với tất cả phương thức vận chuyển hàng hoá trên bộ khác thì tàu hoả vẫn có ưu thế vượt trội. Một xe công chạy như điên cùng lắm cũng chỉ đạt 80km/h là cùng, trong khi một đoàn tầu hoả có thể tải 20~30 công một lúc. Tại sao tầu hoả đang có ưu thế vượt trội so với các hình thức vận chuyển hàng hoá khác mà không thành công? Vấn đề nó nằm ở tư duy chứ không phải tốc độ, nó không tiện lợi nên người ta không ưu tiên chứ không phải vì nó chậm!
Việc làm đường sắt 350km/h về mặt nào đó có thể xem là nhà nghèo chơi sang nhưng nó còn có lý. Còn việc phá một hệ thống chở hàng vẫn có ưu thế tuyệt đối để làm mới thì nó còn quái dị và lãng phí hơn!

Đừng ngụy biện nữa! VN cần hệ thống đường sắt chở hàng là đúng, nhưng đã biết khai thác hết tiềm năng của cái hiện tại đâu mà cần làm mới?!