Dự án đặc biệt nên cách làm cũng phải đặc biệt. Tôi thấy nếu nhà nước quyết tâm thì kiểu gì cũng xây được tuyến đường này thôi.
Cái chính là xây xong thì nuôi cái đường này thế nào? Sau thời gian đầu phấn khởi cả nước đi thử một lần cho biết, mọi thứ trở về bình thường, chỉ những người cần mới đi, nếu thu tiền vé không đủ trả chi phí vận hành tuyến đường thì điều gì sẽ xảy ra? Chỉ nói riêng số tiền tự thu xếp (mà bản chất là đi vay) khoảng 17 tỷ (giả định không phát sinh đội vốn), lãi suất vay thương mại ưu đãi nhất cũng phải 6-7%, tức là chỉ trả lãi vay đã tốn hơn 1 tỷ/năm, hay gần 3 triệu USD/ngày. Giả sử vé tàu giá 100 USD/lượt, thì 30 ngàn lượt khách đầu tiên mới chỉ đủ trả lãi vay.
Năm 2024, tổng lượng ghế cung ứng trên tuyến bay HN - TP HCM là hơn 10 triệu ghế, cũng tương đương khoảng 30 ngàn ghế/ngày.
Chặng bay nội địa giữa Hà Nội (HAN) và TP.HCM (SGN) tiếp tục lọt top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2024.
tuoitre.vn
.