[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,499
Động cơ
346,088 Mã lực
Cụ Thắng trước đây làm Bộ GT bây giờ làm Bộ TC thì phải rào cây tài khoá thôi :)
..
Vài bữa cụ Thắng lại lên báo, sau khi xem xét thấu đáo kỹ càng...
Trò tung hứng này có gì lạ.

Nhà đầu tư tư nhân được cho thu hồi vốn trong 34 năm nhé.

Nói cách khác, làm gì thì làm, miễn sao nhà đầu tư được thu hồi vốn trong 34 năm, còn dân thì có cái để đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
3,386
Động cơ
370,000 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Các cụ cho hỏi phần chuyển giao công nghệ thế nào ? Có bị bắt buộc chuyển giao không? Hay các ông Vin nhập hàng tàu hoặc thuê thầu phụ tàu
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,499
Động cơ
346,088 Mã lực
Các cụ cho hỏi phần chuyển giao công nghệ thế nào ? Có bị bắt buộc chuyển giao không? Hay các ông Vin nhập hàng tàu hoặc thuê thầu phụ tàu
ông chủ đầu tư bị bắt phải dùng đầu máy toa xe và ray, dịch vụ xây dựng, tín hiệu.... của các nơi mà Nhà nước đặt hàng hay giao nhiệm vụ.. :))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,763
Động cơ
93,743 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Các cụ cho hỏi phần chuyển giao công nghệ thế nào ? Có bị bắt buộc chuyển giao không? Hay các ông Vin nhập hàng tàu hoặc thuê thầu phụ tàu
Cty làm chủ hoàn toàn công nghệ đường sắt cao tốc của Pháp là Alstom có tổng giá trị tài sản cỡ 1/2 tổng vốn đầu tư đường sắt cao tốc của mình.
Cần thì mua lại 100% Alstom là có hết luôn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,400
Động cơ
516,285 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em bổ sung ý này nhé. Cái 3 tỷ cho không là hợp đồng, dĩ nhiên kèm điều kiện về Xây dựng và Vận hành chứ ko phải dúi vào tiêu đi. Nếu có thông tin cụ quăng lên phân tích học hỏi.

Ở Mỹ việc giải phóng mặt bằng công trình tư nhân do tư nhân thoả thuận thực hiện. Còn với dự án ĐS cao tốc BN thì đền bù giải phóng mặt bằng do ngân sách TW thực hiện. Khoản này là rất lớn.

Ưu đãi vay 0% trong 35 năm mà ví với cho tiền thì cần cụ thể.
Với phép tính đơn giản lãi vay bèo bọt 5%x 35 năm lãi đơn thì riêng tiền lãi đã là 1.75 lần gốc. Còn nhìn kiểu lạm phát 3-5% thì 100k tỷ VND sau 35 năm chỉ còn giá trị 1/3 hay 1/5 giá trị ban đầu. Tức là CP cho không 70-80% khoản vay rồi. So với bên Mỹ thì e rằng ưu đãi lớn hơn nhiều.
Nhiều cụ cứ nhìn ĐSCT Bắc Nam như 1 dự án chắc chắn có lãi mà xét nét các ưu đãi cho bên tư nhân. Các cụ quên hoặc cố tình quên rằng đây là dự án chắc chắn lỗ, hoặc nếu có thì cũng chỉ hoàn vốn sau 140 năm:

Nếu giao cho tư nhân làm, cho vay vốn 30 năm không có lãi, thì Nhà nước sẽ

- Không cần lo chuyện đội vốn và bù lỗ
- Nhận lại tiền sau 30 năm thay vì 140 năm

Theo cụ thì phương án nào có lợi hơn?
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,699
Động cơ
201,767 Mã lực
Cty làm chủ hoàn toàn công nghệ đường sắt cao tốc của Pháp là Alstom có tổng giá trị tài sản cỡ 1/2 tổng vốn đầu tư đường sắt cao tốc của mình.
Cần thì mua lại 100% Alstom là có hết luôn.
Mua xong thì vặn răng ra làm à, hay treo biển tao là Altom đây để bà con cưỡi.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,428
Động cơ
731,708 Mã lực
CP vay ở đâu 0% để cho NĐT vay lại 0% ? Vay có lãi rồi cho vay lại 0% thì bài toàn nguồn lực kinh tế, đi so sánh với Mỹ là quá lệch.
Bản chất là Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp. Hỗ trợ lãi suất á. Bên Mỹ nó giàu thì nó quăng 1 cục. Mình nghèo thì nhịn tiền lãi.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,466
Động cơ
190,995 Mã lực
Cụ Thắng trước đây làm Bộ GT bây giờ làm Bộ TC thì phải rào cây tài khoá thôi :)

Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất Chính phủ vay về cho chủ dự án vay lại với lãi suất bằng 0% trong thời hạn (không quá) 30 năm, tương đương với việc Chính phủ phải đứng ra trả lãi suất cho khoản vay. Việc này sẽ làm gia tăng chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu NSNN, có khả năng vượt trần, làm ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Thêm vào đó, lãi suất 0% làm suy yếu khả năng hoàn vốn và giảm động lực trả nợ của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp không có áp lực trả nợ (vì NSNN trả nợ lãi) sẽ dẫn tới khó thu hồi nợ, không phù hợp với nguyên tắc quản lý nợ theo hướng thị trường.

Bộ XD đề xuất thế, còn Bộ TC và NHNN hướng về đầu tư công. Nói chung 2 phe đang tranh luận. Và không rõ ai sẽ là người dám phê duyệt nhà đầu tư tư nhân cầm 67 tỷ USD đang có tài chính vững mạnh, trong sạch này :))
Giao cho tư nhân, đảm bảo bằng nước bọt thôi thì không thể cho dự án quá lớn như vậy. Cần sửa rất nhiều luật mới có thể trở thành đầu tư tư nhân được. Lâu đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,133
Động cơ
189,490 Mã lực
Nhiều cụ cứ nhìn ĐSCT Bắc Nam như 1 dự án chắc chắn có lãi mà xét nét các ưu đãi cho bên tư nhân. Các cụ quên hoặc cố tình quên rằng đây là dự án chắc chắn lỗ, hoặc nếu có thì cũng chỉ hoàn vốn sau 140 năm:

Nếu giao cho tư nhân làm, cho vay vốn 30 năm không có lãi, thì Nhà nước sẽ

- Không cần lo chuyện đội vốn và bù lỗ
- Nhận lại tiền sau 30 năm thay vì 140 năm

Theo cụ thì phương án nào có lợi hơn?
Bởi nhà nước ko có cơ chế làm hạ tầng ra tiền. Nhưng nói thật là lợi ích kinh tế vậy thấy hiệu quả kinh tế XH cũng ko béo bở lắm.

Nhiều khi cứ hô hào đi lại HN Vinh , HCMC tiết kiệm 1h30p 2h..5h mỗi năm 10triệu lượt khách nhưng thực ra 20 triệu dân HN và TP mỗi ngày chỉ bớt tắc đường 10phút thì thời gian tiết kiệm mỗi năm cho xã hội gấp cả chục lần.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,063
Động cơ
679,841 Mã lực
Tuổi
23
Bởi nhà nước ko có cơ chế làm hạ tầng ra tiền. Nhưng nói thật là lợi ích kinh tế vậy thấy hiệu quả kinh tế XH cũng ko béo bở lắm.

Nhiều khi cứ hô hào đi lại HN Vinh , HCMC tiết kiệm 1h30p 2h..5h mỗi năm 10triệu lượt khách nhưng thực ra 20 triệu dân HN và TP mỗi ngày chỉ bớt tắc đường 10phút thì thời gian tiết kiệm mỗi năm cho xã hội gấp cả chục lần.
Lợi ích xã hội, tôi hiểu là, trước hết, nó phải GIẢM GIÁ THÀNH SÀN PHẨM, bao gồm Hàng hoá + Dịch vụ + cả Sức lao động.
Xét như thế, thì làm cái Đường sắt vận tải hàng hoá, nó phù hợp hơn nhiều và đem lại Lợi ích kinh tế hơn nhiều, so với việc vận tải mấy tay nghiện cafe.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,400
Động cơ
516,285 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các bác cứ mạnh mồm chuyển giao công nghệ lắm mà, làm tôi cứ tưởng mua được :))
Các bác nào chứ không phải tôi. Cụ xem lại rất nhiều post tôi đã viết là thế giới hết thời chuyển giao công nghệ rồi.

Nexperia Trung quốc mua lại hợp pháp 100% mà hiện Hà lan đang có chiến dịch đấu tố CEO TQ của Nexperia "đánh cướp" công nghệ của Nexperia chuyển về Trung quốc. Tức là mình bỏ tiền mua đồ xong mà không được quyền quyết định với món đồ mình mua.

Cho nên chuyện "chuyển giao công nghệ" của ĐSCT là chuyện tào lao hết. Như Thái lan làm đường 250km/h mà vật nài mãi TQ cũng không chuyển giao công nghệ, không hiểu căn cứ vào đâu mà nhiều cụ trong này nghĩ rằng VN có thể nhận chuyển giao gì đó của tàu 350?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,499
Động cơ
346,088 Mã lực
..
Nhiều khi cứ hô hào đi lại HN Vinh , HCMC tiết kiệm 1h30p 2h..5h mỗi năm 10triệu lượt khách nhưng thực ra 20 triệu dân HN và TP mỗi ngày chỉ bớt tắc đường 10phút thì thời gian tiết kiệm mỗi năm cho xã hội gấp cả chục lần.
sao lại đổi chủ đề. Chuyện HN-SG ấy là chuyện khác và cần 130 tỉ đô nữa... Đường sắt này dễ hoàn vốn gấp 100 lần metro.

100 triệu lượt khách nhé, lại cứ dìm hàng nhỏ 10 lần là sao.

 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,763
Động cơ
93,743 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Các bác nào chứ không phải tôi. Cụ xem lại rất nhiều post tôi đã viết là thế giới hết thời chuyển giao công nghệ rồi.

Nexperia Trung quốc mua lại hợp pháp 100% mà hiện Hà lan đang có chiến dịch đấu tố CEO TQ của Nexperia "đánh cướp" công nghệ của Nexperia chuyển về Trung quốc. Tức là mình bỏ tiền mua đồ xong mà không được quyền quyết định với món đồ mình mua.

Cho nên chuyện "chuyển giao công nghệ" của ĐSCT là chuyện tào lao hết. Như Thái lan làm đường 250km/h mà vật nài mãi TQ cũng không chuyển giao công nghệ, không hiểu căn cứ vào đâu mà nhiều cụ trong này nghĩ rằng VN có thể nhận chuyển giao gì đó của tàu 350?
Vâng. Tôi cũng biết không phải bác, là các bác khác cơ.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,133
Động cơ
189,490 Mã lực
Lợi ích xã hội, tôi hiểu là, trước hết, nó phải GIẢM GIÁ THÀNH SÀN PHẨM, bao gồm Hàng hoá + Dịch vụ + cả Sức lao động.
Xét như thế, thì làm cái Đường sắt vận tải hàng hoá, nó phù hợp hơn nhiều và đem lại Lợi ích kinh tế hơn nhiều, so với việc vận tải mấy tay nghiện cafe.
Vâng. Nhìn đường sắt TQ phục vụ hàng hoá vận chuyển Á Âu khủng khiếp luôn.
Làm xong cao tốc rồi sẽ vẫn khóc lóc than thở về sự yếu kém trong lưu thông hàng hoá bắc nam, chi phí logistic cao.

Kinh doanh ko chỉ cần nhanh mà cần rẻ và nhanh. Chứ làm xong chỉ cạnh tranh vận tải hành khách với xe limousine và máy bay thì ko ổn.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,063
Động cơ
679,841 Mã lực
Tuổi
23
Vâng. Nhìn đường sắt TQ phục vụ hàng hoá vận chuyển Á Âu khủng khiếp luôn.
Làm xong cao tốc rồi sẽ vẫn khóc lóc than thở về sự yếu kém trong lưu thông hàng hoá bắc nam, chi phí logistic cao.

Kinh doanh ko chỉ cần nhanh mà cần rẻ và nhanh. Chứ làm xong chỉ cạnh tranh vận tải hành khách với xe limousine và máy bay thì ko ổn.
Ah thì đấy bác.
Kinh doanh ko chỉ cần nhanh mà cần rẻ và nhanh.

Và như thế, đích mà nó nhắm tới, trước hết phải là Hàng hoá vật lý.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,400
Động cơ
516,285 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
sao lại đổi chủ đề. Chuyện HN-SG ấy là chuyện khác và cần 130 tỉ đô nữa... Đường sắt này dễ hoàn vốn gấp 100 lần metro.

100 triệu lượt khách nhé, lại cứ dìm hàng nhỏ 10 lần là sao.

Con số 100 triệu ở đâu ra thế cụ?

Nên biết khi tính kinh tế người ta tính "lượt khách toàn tuyến" cụ nhé. ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải 1 năm có 280 triệu lượt mua vé nhưng quy ra được 90 triệu lượt khách toàn tuyến thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,499
Động cơ
346,088 Mã lực
Con số 100 triệu ở đâu ra thế cụ?

Nên biết khi tính kinh tế người ta tính "lượt khách toàn tuyến" cụ nhé. ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải 1 năm có 280 triệu lượt mua vé nhưng quy ra được 90 triệu lượt khách toàn tuyến thôi.
thì cụ cứ lục lại báo cáo tiền khả thi. Ai chả biết là toàn tuyến mới dễ quy đổi.

Sao cụ không hỏi số 10 triệu ở đâu ra?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top