Tuổi trẻ phỏng đạn quá, đăng tin bài đúng lúc nhà nước đề suất nhà nước đi vay nước ngoài lãi suất 3-4% rồi cho tư nhân vay 0%
Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 7,3 tỉ USD, do Công ty liên doanh Đường sắt cao tốc Indonesia - Trung Quốc (KCIC) vận hành
Khoảng 75% vốn đến từ các khoản vay của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) với lãi suất khởi điểm 2%/năm.
Tuy nhiên, liên tục gặp trục trặc - từ giải phóng mặt bằng, điều chỉnh kỹ thuật đến đại dịch COVID-19 - khiến thời điểm vận hành bị lùi lại bốn năm, dẫn đến chi phí đội thêm 1,2 tỉ USD.
Khoản vay bổ sung cho phần vượt chi này có lãi suất cao hơn, gần 3,4%, làm tăng áp lực tài chính đáng kể.
Ông Bobby Rasyidin, Giám đốc điều hành Công ty Vận hành đường sắt nhà nước Indonesia (KAI) và là cổ đông lớn nhất của KCIC, thẳng thắn gọi dự án là "một quả bom hẹn giờ" khi lượng khách thực tế và doanh thu chưa đủ bù chi phí vận hành, trong khi nghĩa vụ trả nợ ngày càng phình to.
Theo báo cáo, riêng năm 2024, KAI đã ghi nhận khoản lỗ 2.230 tỉ rupiah (134 triệu USD).
Chỉ hai năm sau khi vận hành, tuyến tàu cao tốc Whoosh - biểu tượng hợp tác giữa Indonesia và Trung Quốc - đang trở thành gánh nặng tài chính nghiêm trọng, buộc Jakarta phải khẩn trương đàm phán tái cơ cấu nợ với Bắc Kinh.
tuoitre.vn