[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,517
Động cơ
346,190 Mã lực
Nói như sách, cái này bàn mãi rồi.
bao giờ ra Nghị quyết về kinh tế nhà nc xem có gì mới ko.
Sách nào bảo 2 chữ số bao giờ ạ?!

Sách nào bảo làm đường sắt cao tốc, mà khởi công 3 tuyến 1 năm, làm sân bay Gia Bình quy mô hơn mọi sân bay mới ở Mỹ trong vòng 20 năm trở lại...
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,186
Động cơ
329,077 Mã lực
Đó là ví dụ về cái gọi là hiệu quả. Với mình thì cảm thấy nước mình đang thiếu phương tiện vận chuyển hàng hoá chạy Bắc Nam nhanh rẻ. Với mình thì ai cần nhanh nhất đi máy bay, tàu hoả chỉ cần 150km/h là ổn nhưng cần rẻ thực sự.

Thử nghĩ với giá vé tàu hiện nay, chỉ rẻ hơn vé MB tầm 20-30% nên cũng ít người đi tàu. Vậy vé tàu cao tốc sẽ rẻ hơn chút ít vé MB. Hoặc cdt sẽ yc CP nâng sàn vé MB lên. Vậy thì lợi ích do cạnh tranh đã mất.
Cụ nghĩ vậy thôi, chứ thực ra vận chuyển bằng tàu ko hề rẻ và cơ động đâu.
Nếu ko, giờ ngành đường sắt của mình cũng đang nhận vận chuyển đỏ? Mà có đông khách hàng đặt đâu?
Câu chuyện này ko chỉ ở VN, ở nc ngoài cũng vậy thôi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,186
Động cơ
329,077 Mã lực
Sách nào bảo 2 chữ số bao giờ ạ?!

Sách nào bảo làm đường sắt cao tốc, mà khởi công 3 tuyến 1 năm, làm sân bay Gia Bình quy mô hơn mọi sân bay mới ở Mỹ trong vòng 20 năm trở lại...
Cụ chẳng hiểu gì thật, mấy cái tên cụ kể nó phải gắn với tính thời điểm. Tôi nói là nội dung chính thảo luận, ….
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,467
Động cơ
191,025 Mã lực
Này thì khả năng cao nhà nc đặt hàng rồi
Bộ tài chính đề xuất giao 1 tổng thầu, còn các ông được đặt hàng khả năng phải góp vốn vào dự án. Bộ tài chính cũng phản đối cho vay 0% mà sẽ có lãi suất thấp, tránh bị đánh rớt xếp hạng quốc gia, ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, hấp dẫn đầu tư nước ngoài.
NN và tư nhân cùng làm, cùng hưởng ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,136
Động cơ
189,490 Mã lực
Cụ nghĩ vậy thôi, chứ thực ra vận chuyển bằng tàu ko hề rẻ và cơ động đâu.
Nếu ko, giờ ngành đường sắt của mình cũng đang nhận vận chuyển đỏ? Mà có đông khách hàng đặt đâu?
Câu chuyện này ko chỉ ở VN, ở nc ngoài cũng vậy thôi.
Do năng lực DS mình cùi quá. Bên TQ khi tàu hàng chở container thì ngon lắm. Khi vận chuyển bằng container thì bốc xếp và tiếp vận nhanh hơn nhiều. Giả sử tuyến BN chạy container thì nối sang TQ rất dễ, hàng XNK nhanh và rẻ đi nhiều. Như tuyến China Europe express trong 2 tháng đầu năm 2025 đã chạy 600 chuyến.
16836081623043993771.jpg
65272_cnchinaeuropechengdurailwayexpressfreighttraindepartschengduinternationalrailwayportfore...jpg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,404
Động cơ
516,147 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nghĩ vậy thôi, chứ thực ra vận chuyển bằng tàu ko hề rẻ và cơ động đâu.
Nếu ko, giờ ngành đường sắt của mình cũng đang nhận vận chuyển đỏ? Mà có đông khách hàng đặt đâu?
Câu chuyện này ko chỉ ở VN, ở nc ngoài cũng vậy thôi.
Do năng lực DS mình cùi quá. Bên TQ khi tàu hàng chở container thì ngon lắm. Khi vận chuyển bằng container thì bốc xếp và tiếp vận nhanh hơn nhiều. Giả sử tuyến BN chạy container thì nối sang TQ rất dễ, hàng XNK nhanh và rẻ đi nhiều. Như tuyến China Europe express trong 2 tháng đầu năm 2025 đã chạy 600 chuyến.
Đường sắt VN hiện đang chiếm khoảng 0,9% thị trường vận tải hàng hóa. So sánh với vài nước khác: Trung quốc 15%, Đức 17%, Nhật 6% vv Như vậy về tương đối thì thị phần vận tải hàng hóa ĐSVN đang rất thấp. Nếu làm tốt thì có thể nâng thị phần lến cả chục lần vì nhu cầu vận tải Bắc Nam rất lớn.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,224
Động cơ
525,545 Mã lực
Bộ XD đề xuất thế, còn Bộ TC và NHNN hướng về đầu tư công. Nói chung 2 phe đang tranh luận. Và không rõ ai sẽ là người dám phê duyệt nhà đầu tư tư nhân cầm 67 tỷ USD đang có tài chính vững mạnh, trong sạch này :))
Giao cho tư nhân, đảm bảo bằng nước bọt thôi thì không thể cho dự án quá lớn như vậy. Cần sửa rất nhiều luật mới có thể trở thành đầu tư tư nhân được. Lâu đấy.
Sau phút hứng khởi hô đầu năm 2026 hoàn thành GPMB, và khởi công, có vẻ giờ các lãnh đạo mới thấy ko nhanh và làm đơn giản được :)
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,600
Động cơ
585,892 Mã lực
Sau phút hứng khởi hô đầu năm 2026 hoàn thành GPMB, và khởi công, có vẻ giờ các lãnh đạo mới thấy ko nhanh và làm đơn giản được :)
Cứ phải sau hội, mấy ông hô giờ chưa biết mình ở đâu thì làm sao mà biết làm thế nào?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,404
Động cơ
516,147 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sau phút hứng khởi hô đầu năm 2026 hoàn thành GPMB, và khởi công, có vẻ giờ các lãnh đạo mới thấy ko nhanh và làm đơn giản được :)
Đang có quá nhiều vấn đề cấp thiết hơn phải làm, ví dụ chống ngập lụt cho HN và SG.

Tuổi trẻ hôm nay vừa có bài Indo đang mắc kẹt tài chính với tuyến ĐSCT 350km/h Jakarta-Bandung. ĐSCT là 1 cuộc chơi quá lớn, cực kỳ tốn kém và nếu tính sai thì hậu quả là không thể khắc phục.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,652
Động cơ
-113,816 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Tuổi trẻ phỏng đạn quá, đăng tin bài đúng lúc nhà nước đề suất nhà nước đi vay nước ngoài lãi suất 3-4% rồi cho tư nhân vay 0%
Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 7,3 tỉ USD, do Công ty liên doanh Đường sắt cao tốc Indonesia - Trung Quốc (KCIC) vận hành​
Khoảng 75% vốn đến từ các khoản vay của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) với lãi suất khởi điểm 2%/năm.​
Tuy nhiên, liên tục gặp trục trặc - từ giải phóng mặt bằng, điều chỉnh kỹ thuật đến đại dịch COVID-19 - khiến thời điểm vận hành bị lùi lại bốn năm, dẫn đến chi phí đội thêm 1,2 tỉ USD.​
Khoản vay bổ sung cho phần vượt chi này có lãi suất cao hơn, gần 3,4%, làm tăng áp lực tài chính đáng kể.​
Ông Bobby Rasyidin, Giám đốc điều hành Công ty Vận hành đường sắt nhà nước Indonesia (KAI) và là cổ đông lớn nhất của KCIC, thẳng thắn gọi dự án là "một quả bom hẹn giờ" khi lượng khách thực tế và doanh thu chưa đủ bù chi phí vận hành, trong khi nghĩa vụ trả nợ ngày càng phình to.​
Theo báo cáo, riêng năm 2024, KAI đã ghi nhận khoản lỗ 2.230 tỉ rupiah (134 triệu USD).​
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,224
Động cơ
525,545 Mã lực
Đang có quá nhiều vấn đề cấp thiết hơn phải làm, ví dụ chống ngập lụt cho HN và SG.

Tuổi trẻ hôm nay vừa có bài Indo đang mắc kẹt tài chính với tuyến ĐSCT 350km/h Jakarta-Bandung. ĐSCT là 1 cuộc chơi quá lớn, cực kỳ tốn kém và nếu tính sai thì hậu quả là không thể khắc phục.
Ko đâu xa Bài học nhỡn tiền vè đầu tư công BV VĐ CS2, Trụ sở BNG. nếu ko hiệu quả thì sẽ bị thanh tra và ..... :(
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,532
Động cơ
277,893 Mã lực
Tuổi
49
Cứ phải sau hội, mấy ông hô giờ chưa biết mình ở đâu thì làm sao mà biết làm thế nào?
Quan trọng là tiền.. em thấy một số cụ trong này nghĩ trong vài năm chi vài chục tỷ USD nhẹ như lông hồng ấy nhỉ..
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,199
Động cơ
103,599 Mã lực
Đang có quá nhiều vấn đề cấp thiết hơn phải làm, ví dụ chống ngập lụt cho HN và SG.
Cc tưởng chống lụt cho HN mà đơn giản à. Nó là kết quả của QH vs thực thi. 1 bài toán phải làm vs tuân thủ đầu tiên chứ bj có mà giải tỏa QH lại vs dỡ tung lên chứ ko đều là chắp vá. Hồi xưa ai xin gì các lđ cũng dắm mắt ký đc miễn là đủ sở hụi. Thế nên phải pt cái mới QH chuẩn chỉ ngay từ đầu, giãn bớt ra rối mí tính típ đc. Chứ ko ai cũng nhăm nhe cố chui bằng đc vào trong là vón 1 cục lại thì càng tắc lụt,.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,100
Động cơ
679,806 Mã lực
Tuổi
23
Cụ nghĩ vậy thôi, chứ thực ra vận chuyển bằng tàu ko hề rẻ và cơ động đâu.
Nếu ko, giờ ngành đường sắt của mình cũng đang nhận vận chuyển đỏ? Mà có đông khách hàng đặt đâu?
Câu chuyện này ko chỉ ở VN, ở nc ngoài cũng vậy thôi.
Vận tải đường sắt xứ ta chậm và đắt bác ạ, mặc dù vẫn rẻ hơn đường bộ với đủ thứ chi phí không tên.

Bên tôi từng gửi hàng thường xuyên qua đội VNR, nhưng là hàng bổ sung kho, tức là không cần gấp, thường thì độ chục ngày; nhưng 15 ngày mới đến nơi cũng không sao cả.
Hàng khác, ví dụ Rau quả tươi xuất sang khựa, thì không làm bài đó được.

Nếu đi tử tế, thì toàn bộ hàng Sầu riêng hay Xoài hay ..., xuất sang Tàu đi hết đường sắt, thì rất ổn.
Tất nhiên, nên là cái ĐS thấp tốc loại 200kmh ấy.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,186
Động cơ
329,077 Mã lực
Do năng lực DS mình cùi quá. Bên TQ khi tàu hàng chở container thì ngon lắm. Khi vận chuyển bằng container thì bốc xếp và tiếp vận nhanh hơn nhiều. Giả sử tuyến BN chạy container thì nối sang TQ rất dễ, hàng XNK nhanh và rẻ đi nhiều. Như tuyến China Europe express trong 2 tháng đầu năm 2025 đã chạy 600 chuyến.
16836081623043993771.jpg
65272_cnchinaeuropechengdurailwayexpressfreighttraindepartschengduinternationalrailwayportfore...jpg
Cụ so với TQ thì nó ở cái tầm khác rồi.
Còn VN chủ yếu vẫn phục vụ xuất khẩu, mà chở ra cảng xuất đi là ok nhất rồi.
Xuất sang TQ thì tới có tuyến LC-HN-HP nối thắng với TQ.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,136
Động cơ
189,490 Mã lực
Cụ so với TQ thì nó ở cái tầm khác rồi.
Còn VN chủ yếu vẫn phục vụ xuất khẩu, mà chở ra cảng xuất đi là ok nhất rồi.
Xuất sang TQ thì tới có tuyến LC-HN-HP nối thắng với TQ.
Ý mình là nối tàu hàng BN thẳng lên LC luôn. Mà món DS này cũng là công nghệ TQ thôi, làm ray khổ lớn, lưỡng dụng. Chi phí đầu tư đỡ nặng hơn và phát triển kinh tế tốt hơn
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,517
Động cơ
346,190 Mã lực
Ơ, đường Cần giờ giai đoạn đầu có 2 ga Bến Thành và CG thôi. Tha hồ phi nhanh nhé.

Sau mới có các ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh.

 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,224
Động cơ
525,545 Mã lực
Đang có quá nhiều vấn đề cấp thiết hơn phải làm, ví dụ chống ngập lụt cho HN và SG.

Tuổi trẻ hôm nay vừa có bài Indo đang mắc kẹt tài chính với tuyến ĐSCT 350km/h Jakarta-Bandung. ĐSCT là 1 cuộc chơi quá lớn, cực kỳ tốn kém và nếu tính sai thì hậu quả là không thể khắc phục.
Trước mắt là hoàn thành cao tốc bắc nam phía đông và phía tây, các đường nối đông tây như Kon Tum - Quy Nhơn, Gia Nghĩa - Bảo Lộc- phan thiết...

Hiện cơ bản mới xong CT phía đông và đang cbi làm giai đoạn 2, túc là 4 làn + 2 lần khẩn cấp, còn CT phía Tây gần như chưa làm :(

E tính sơ sơ 100km CT hết 1 tỷ, vậy cần thêm 3-40 tỷ $ để có hệ thống CT xịn xò
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top