[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,386
Động cơ
49,419 Mã lực
Bản thân ngành hàng không Trung Quốc đã cạnh tranh dữ dội rồi, đến 50 hãng hàng không, trong đó 9 hãng chiếm 80% thị phần.

Trung Quốc có cái hay là kể cả công ty nhà nước cũng tham gia cạnh tranh dữ dội. Một phần vì quy mô thị trường đủ lớn, đủ để vừa chia thị trường cạnh tranh vừa đạt tính kinh tế của quy mô. (Dù mặt trái là cạnh tranh phá giá, neijuan "nội quyển" involution)

VN lập được 3 hãng cạnh tranh đã là khá rồi. Bây giờ thêm Viettravel & Sun nữa là 5. Pacific & Vasco không tính vì coi như cùng Vietnam Airlines. Hy vọng khi Sun ra sẽ cạnh tranh mạnh hơn, tốt hơn cho người dùng
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,386
Động cơ
49,419 Mã lực
bên Tq Làm 350 nhưng chạy 80 đấy =))
Nghe đồn chạy trên 300km/h là ngưỡng cản gió năng lượng & chi phí bảo trì tăng đột biến so với dưới 300km/h. Nên khi dân còn nghèo ta cứ chạy tà tà thôi :) 2040 dân giàu lên, thu hút nhiều người đến TOD thì ta tăng tốc lên tăng tần suất lên
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,990
Động cơ
692,356 Mã lực
Tuổi
48
Bản thân ngành hàng không Trung Quốc đã cạnh tranh dữ dội rồi, đến 50 hãng hàng không, trong đó 9 hãng chiếm 80% thị phần.

Trung Quốc có cái hay là kể cả công ty nhà nước cũng tham gia cạnh tranh dữ dội. Một phần vì quy mô thị trường đủ lớn, đủ để vừa chia thị trường cạnh tranh vừa đạt tính kinh tế của quy mô. (Dù mặt trái là cạnh tranh phá giá, neijuan "nội quyển" involution)

VN lập được 3 hãng cạnh tranh đã là khá rồi. Bây giờ thêm Viettravel & Sun nữa là 5. Pacific & Vasco không tính vì coi như cùng Vietnam Airlines. Hy vọng khi Sun ra sẽ cạnh tranh mạnh hơn, tốt hơn cho người dùng
sun và viettravel đi vào thị trường nghách khách du lịch thôi
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,747
Động cơ
201,599 Mã lực
Lên rừng à bác? Thật tuyệt vời.

Rừng còn chỗ mô vậy bác, để êm cho chuẩn bị trước, xây sẵn dăm cái trụ sở?!
Ở rừng nhưng vẫn thích đồng bằng bạt núi san nền thì có lên thiên đình vẫn lụt.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,990
Động cơ
692,356 Mã lực
Tuổi
48
Nghe đồn chạy trên 300km/h là ngưỡng cản gió năng lượng & chi phí bảo trì tăng đột biến so với dưới 300km/h. Nên khi dân còn nghèo ta cứ chạy tà tà thôi :) 2040 dân giàu lên, thu hút nhiều người đến TOD thì ta tăng tốc lên tăng tần suất lên
như ô tô thôi, ngưỡng vận tốc tiết kiệm xăng là >40<80
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,476
Động cơ
517,918 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
bên Tq Làm 350 nhưng chạy 80 đấy =))
Nghe đồn chạy trên 300km/h là ngưỡng cản gió năng lượng & chi phí bảo trì tăng đột biến so với dưới 300km/h. Nên khi dân còn nghèo ta cứ chạy tà tà thôi :) 2040 dân giàu lên, thu hút nhiều người đến TOD thì ta tăng tốc lên tăng tần suất lên
Những đoạn thẳng chạy 30 còn được chứ không phải 80. Nhưng những đoạn cong nhỏ thì phải có phương án từ thiết kế mới chạy chung được.

Vấn đề ở đây là VinSpeed có định làm 350 nghiêm chỉnh không, hay cả tuyến 120km mà chỉ 20km chạy 350.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,206
Động cơ
1,030,696 Mã lực
như ô tô thôi, ngưỡng vận tốc tiết kiệm xăng là >40<80
Ngưỡng tiết kiệm xăng này chắc là của mấy cái xe đường phố (citycar), còn đường tốt ở nước ngoài, cao tốc ở VN là xung quanh 100, đường thường ở VN độ 90km/h cho xe du lịch. Xe du lịch (họ hay gọi là xe dưới 9 chỗ) chạy 60 thì lượng xăng thiêu thụ tương đươg chạy 120, 40 sẽ tương đương 140km/h!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,661
Động cơ
347,145 Mã lực
Nghe đồn chạy trên 300km/h là ngưỡng cản gió năng lượng & chi phí bảo trì tăng đột biến so với dưới 300km/h. Nên khi dân còn nghèo ta cứ chạy tà tà thôi :) 2040 dân giàu lên, thu hút nhiều người đến TOD thì ta tăng tốc lên tăng tần suất lên
ý kiến này đã được Mr. Tỉ phú và 1 dàn chuyên gia ghi nhận, nhưng e nghĩ VN này có 3 vị đại nhân đều thích tốc độ, hơi bị khó. Có lẽ cách khắc phục là năm 2030 cho dân giàu bằng mức 2040 dự kiến trước đây.

Trong khi đó dự đoán của em về phổ cập 350 từ năm ngoái đã thành hiện thực ngoài sự mong đợi. :D
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,990
Động cơ
692,356 Mã lực
Tuổi
48
Ngưỡng tiết kiệm xăng này chắc là của mấy cái xe đường phố (citycar), còn đường tốt ở nước ngoài, cao tốc ở VN là xung quanh 100, đường thường ở VN độ 90km/h cho xe du lịch. Xe du lịch (họ hay gọi là xe dưới 9 chỗ) chạy 60 thì lượng xăng thiêu thụ tương đươg chạy 120, 40 sẽ tương đương 140km/h!
đây là thống kê của nhiewud hãng xe cụ ạ,
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
382
Động cơ
9,967 Mã lực
Tuổi
50
Đây là bài toán khó cụ ah.
ĐS 250 /h nay đã thoái trào, hình như không có nước nào làm mới nữa, chỉ khai thác những cái đã làm trước đây.
Việc chạy đua nhiều khi là bắt buộc, chứ không phải giải quyết khâu oai. Vòng đời các công nghệ hiện nay rất ngắn.
Vd, trước đây VN dùng điện thoại bàn, sau đó làm điện thoại cây ngoài đường (cái này nước tiên tiến đã dùng trước đó cả thế kỷ rồi) kết quả là chết yểu. Sau đó, đến máy nhắn tin, rồi di động chặng ngắn (city phone - nghe gọi trong thành phố) và cũng chết rất nhanh do công nghệ thoại di động thay thế.
Ngay cả khi lao thẳng vào công nghệ hiện tại, còn chưa chắc theo kịp, vì mình yếu về nghiên cứu công nghệ lõi. Tức là khi công nghệ nào đó đang thịnh hành, thì các nước mạnh về công nghệ lõi đã đang chuẩn bị cho ra đời công nghệ khác rồi.

Thế nên e thấy cái 350km/h cứ như nhà nghèo mua Maybach cho sang, lấy tiếng vs hàng xóm. Ở mình tàu 150-200 kết hợp chở khách và hàng là quá ổn.
Về nhu cầu đi lại, nếu cần nhah thì cứ mbay thôi, cần ngắm cảnh cứ oto cá nhân, cần bình dân thì cứ xe khách đường cao tốc bắc nam đó, sang hơn chut thì tàu 150-200km/h.
Quả này VN đầu tư ĐSCT 350km/h thì đúng là đi tắt đón đầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,386
Động cơ
49,419 Mã lực
ý kiến này đã được Mr. Tỉ phú và 1 dàn chuyên gia ghi nhận, nhưng e nghĩ VN này có 3 vị đại nhân đều thích tốc độ, hơi bị khó. Có lẽ cách khắc phục là năm 2030 cho dân giàu bằng mức 2040 dự kiến trước đây.

Trong khi đó dự đoán của em về phổ cập 350 từ năm ngoái đã thành hiện thực ngoài sự mong đợi. :D
He he khônng phải vấn đề Mr Tỉ phú ghi nhận. À mà biết đâu đấy, từ nay đến 2030 Thế giới sẽ thiết kế ra một loại tàu vừa chạy 350km/h trên đường ballastless track vừa tiết kiệm chi phí? Trước mắt cứ thiết kế tuyến "thẳng nhất có thể" và đường tiêu chuẩn 350km/h như chỉ đạo của Cuốc hội và Chú phỉnh thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,661
Động cơ
347,145 Mã lực
Trước mắt cứ thiết kế tuyến "thẳng nhất có thể" và đường tiêu chuẩn 350km/h như chỉ đạo của Cuốc hội và Chú phỉnh thôi
E sợ là họ lén lén thiết kế sẵn cho tàu 400 ấy chứ :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,661
Động cơ
347,145 Mã lực
..
ĐS 250 /h nay đã thoái trào, hình như không có nước nào làm mới nữa, chỉ khai thác những cái đã làm trước đây.
350 giá rẻ đã ra đời khoảng 15 năm nay rồi, tuy nhiên đúng thời gian này là thời mạt của bọn Tây nên chúng không xây được mấy đường nữa, chỉ kẹt lại với 250.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,386
Động cơ
49,419 Mã lực
E sợ là họ lén lén thiết kế sẵn cho tàu 400 ấy chứ :D
He he, no comment. Theo mình còn 1 giải pháp nữa : giai đoạn 1 chỉ làm 5 ga thôi (HN, NT, ĐN, Vinh, HN). Vừa chạy vừa cuốn chiếu tiếp các ga khác. Có rất nhiều giải pháp
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
382
Động cơ
9,967 Mã lực
Tuổi
50
Câu hỏi hoài nghi là tại sao đám tây, dù làm chủ các công nghệ và túi tiền khá rủng rỉnh, nhưng lại không phát triển mạnh ĐSCT, nhường sân cho ông hàng xóm :)
350 giá rẻ đã ra đời khoảng 15 năm nay rồi, tuy nhiên đúng thời gian này là thời mạt của bọn Tây nên chúng không xây được mấy đường nữa, chỉ kẹt lại với 250.
 

2XD3

Xe hơi
Biển số
OF-839002
Ngày cấp bằng
21/8/23
Số km
137
Động cơ
11,858 Mã lực
Đây là bài toán khó cụ ah.
ĐS 250 /h nay đã thoái trào, hình như không có nước nào làm mới nữa, chỉ khai thác những cái đã làm trước đây.
Việc chạy đua nhiều khi là bắt buộc, chứ không phải giải quyết khâu oai. Vòng đời các công nghệ hiện nay rất ngắn.
Vd, trước đây VN dùng điện thoại bàn, sau đó làm điện thoại cây ngoài đường (cái này nước tiên tiến đã dùng trước đó cả thế kỷ rồi) kết quả là chết yểu. Sau đó, đến máy nhắn tin, rồi di động chặng ngắn (city phone - nghe gọi trong thành phố) và cũng chết rất nhanh do công nghệ thoại di động thay thế.
Ngay cả khi lao thẳng vào công nghệ hiện tại, còn chưa chắc theo kịp, vì mình yếu về nghiên cứu công nghệ lõi. Tức là khi công nghệ nào đó đang thịnh hành, thì các nước mạnh về công nghệ lõi đã đang chuẩn bị cho ra đời công nghệ khác rồi.
Có Thái Lan đang làm tuyến Bangkok - Nong Khai nối đường sắt Lào - Trung Quốc.
Ai cập đang làm 2000km đường sắt tốc độ 250km/h.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,386
Động cơ
49,419 Mã lực
Câu hỏi hoài nghi là tại sao đám tây, dù làm chủ các công nghệ và túi tiền khá rủng rỉnh, nhưng lại không phát triển mạnh ĐSCT, nhường sân cho ông hàng xóm :)
Trump đã rút ống thở đường sắt California, gọi đó là "Train to Nowhere" (tuyến tàu tới thinh không :) ) Vương quốc Anh cũng rút ống thở HS2 doạn từ Birmingham - Manchester, Lead. Riêng đoạn London - Birmingham có thể lên tới 100 tỷ bảng / 230km. Có quá nhiều vấn đề rào cản & sai lầm với các nước phát triển mà các cụ đã mổ xẻ trên thớt này.

Một trong những vấn đề là: đừng phạm sai lầm xây dựng đường sắt của ngày hôm qua.

That is: "don't make the mistake of building yesterday's railway", with standards evolving, French high-speed trains could now go much faster than their tracks would allow.

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top