[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,207
Động cơ
677,784 Mã lực
Tuổi
23
Đây là bài toán khó cụ ah.
ĐS 250 /h nay đã thoái trào, hình như không có nước nào làm mới nữa, chỉ khai thác những cái đã làm trước đây.
Việc chạy đua nhiều khi là bắt buộc, chứ không phải giải quyết khâu oai. Vòng đời các công nghệ hiện nay rất ngắn.
Vd, trước đây VN dùng điện thoại bàn, sau đó làm điện thoại cây ngoài đường (cái này nước tiên tiến đã dùng trước đó cả thế kỷ rồi) kết quả là chết yểu. Sau đó, đến máy nhắn tin, rồi di động chặng ngắn (city phone - nghe gọi trong thành phố) và cũng chết rất nhanh do công nghệ thoại di động thay thế.
Ngay cả khi lao thẳng vào công nghệ hiện tại, còn chưa chắc theo kịp, vì mình yếu về nghiên cứu công nghệ lõi. Tức là khi công nghệ nào đó đang thịnh hành, thì các nước mạnh về công nghệ lõi đã đang chuẩn bị cho ra đời công nghệ khác rồi.
Xây mới để làm gì ấy chứ bác, còn cái khâu oai thì cần gì.

Xây để chở hàng, hình như ta vẫn thiếu và yếu thê thảm khoản này, thì hoàn toàn nên làm.
Rảnh thì mời mấy anh hành khách đi nhờ, có tính phí.

Còn để bán caffe, thì ta rất nên xây ĐSCT siêu cao, hiện giờ đang sắp thịnh hành mốc 650kmh, bác ạ.

Và cái này cũng không so sánh với những phones này kia được.
Vì tuổi thọ của những sản phẩm này ngắn, không so sánh với tuổi thọ cỡ 100 năm của anh railway được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,661
Động cơ
347,145 Mã lực
Câu hỏi hoài nghi là tại sao đám tây, dù làm chủ các công nghệ và túi tiền khá rủng rỉnh, nhưng lại không phát triển mạnh ĐSCT, nhường sân cho ông hàng xóm :)
Nhiều nước không có khả năng làm các công trình siêu lớn nữa. Làm tàu thì ok, nhưng không đủ lực làm được đường tàu. Bản thân việc huy động được 50 tỉ đô la đã là 1 kỳ tích tài chính biển Đông rồi. Rồi vượt qua bao nhiêu vòng luật lệ cũng là kỳ tích quản trị và thể chế nữa.

Có Thái Lan đang làm tuyến Bangkok - Nong Khai nối đường sắt Lào - Trung Quốc.
Ai cập đang làm 2000km đường sắt tốc độ 250km/h.
Thái lan nó làm 250 từ lâu rồi nhưng đến giờ chưa xong thôi, không phải vì cần chở hàng vì chở hàng vẫn có đường riêng. Ai cập và Maroc thì chỉ nối các đoạn cũ tốc độ chậm hơn, chỉ có 1 số đường là 250 là làm mới, rất nhiều tuyến bên Tây là nối đường cũ tốc độ chậm, có thể kiểm tra thời gian đi. . Hiện tại làm đường 1.000 dặm đs cao tốc chỉ có Biển Đông thôi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,810
Động cơ
95,132 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Xây mới để làm gì ấy chứ bác, còn cái khâu oai thì cần gì.

Xây để chở hàng, hình như ta vẫn thiếu và yếu thê thảm khoản này, thì hoàn toàn nên làm.
Rảnh thì mời mấy anh hành khách đi nhờ, có tính phí.

Còn để bán caffe, thì ta rất nên xây ĐSCT siêu cao, hiện giờ đang sắp thịnh hành mốc 650kmh, bác ạ.

Và cái này cũng không so sánh với những phones này kia được.
Vì tuổi thọ của những sản phẩm này ngắn, không so sánh với tuổi thọ cỡ 100 năm của anh railway được.
Bác hỏi nhiều quá.
Nói tóm lại là cứ giao tiền, giao đất và giao dự án cho thằng v thôi là xong.
Còn nó làm gì thì sẽ có đám v-fan lên giải thích về tính hợp lý được hết, kể cả xây đường sắt tốc độ siêu kinh hoàng 80km/h luôn. Phải không các v-fan? ;))
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,284
Động cơ
329,222 Mã lực
Ta làm 650 bác ạ, không phải đón đầu, mà đi đầu thật luôn.
Top 30 và tầm nhìn 2125, nó phải khác chứ ạ.
Thế cụ cứ ôm cái suy nghĩ đó đi; còn thực tế ta xây 350km/h, ông nào phản đối thì đừng đi, đỡ ngứa mắt
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,386
Động cơ
49,419 Mã lực
Thế cụ cứ ôm cái suy nghĩ đó đi; còn thực tế ta xây 350km/h, ông nào phản đối thì đừng đi, đỡ ngứa mắt
Sao lại nói vỗ mặt thế :) nói chung các việc lớn đều có tranh luận & khó. Các bài toán khó cần người giải toán khó
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,131
Động cơ
470,655 Mã lực
Tuổi
45
Câu hỏi hoài nghi là tại sao đám tây, dù làm chủ các công nghệ và túi tiền khá rủng rỉnh, nhưng lại không phát triển mạnh ĐSCT, nhường sân cho ông hàng xóm :)
Nhóm lợi ích hàng không nó đập chết ngay.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,207
Động cơ
677,784 Mã lực
Tuổi
23
Thế cụ cứ ôm cái suy nghĩ đó đi; còn thực tế ta xây 350km/h, ông nào phản đối thì đừng đi, đỡ ngứa mắt
Tôi phản đối và tôi không đi, cái đó thì đã đành.

Thế, tiền lấy từ trong túi của tôi, tôi có phải đóng góp cho cái 350 tốt đẹp đó không bác?
Giá không phải đóng góp thì tốt quá.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,734
Động cơ
-112,874 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Thế cụ cứ ôm cái suy nghĩ đó đi; còn thực tế ta xây 350km/h, ông nào phản đối thì đừng đi, đỡ ngứa mắt
Ta xây 350kmh xong cũng không có người đi thật mà
Vé Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Thanh Hóa 400k 1 lượt
Vé Hà Nội - Vinh 800k 1 lượt
Vé Hà Nội - Đà Nẵng 1.6tr 1 lượt
Có khi 1 mình cụ 1 toa, có nhìn thấy ai nữa đâu mà ngứa mắt ;))
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,682
Động cơ
-161,129 Mã lực
Bác hỏi nhiều quá.
Nói tóm lại là cứ giao tiền, giao đất và giao dự án cho thằng v thôi là xong.
Còn nó làm gì thì sẽ có đám v-fan lên giải thích về tính hợp lý được hết, kể cả xây đường sắt tốc độ siêu kinh hoàng 80km/h luôn. Phải không các v-fan? ;))
Làm luôn phát 1kkm/h cho nó máo cụ hầy. :D
 

Nghiant96

Xe tăng
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
1,090
Động cơ
544,225 Mã lực
Ta xây 350kmh xong cũng không có người đi thật mà
Vé Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Thanh Hóa 400k 1 lượt
Vé Hà Nội - Vinh 800k 1 lượt
Vé Hà Nội - Đà Nẵng 1.6tr 1 lượt
Có khi 1 mình cụ 1 toa, có nhìn thấy ai nữa đâu mà ngứa mắt ;))
ở đâu bảo HN - ĐN 1tr6 lượt đấy :D Mà giá vé Tuyến HN - ĐN giá vé tầm 1tr6 thì chắc cháy vé ấy chứ. Riếng khoản đi lại có 2-3 tiếng không bị delay, 30p 1 chuyến checkin đơn giản. Ngồi rộng thoải mái hành lý cũng mang thoải mái. Đã ăn đứt máy bay khoản này rồi. Vé máy bay giá rẻ VJ 0đ thì cũng đã same same rồi mà tiền mua hành lý mua ghế ngồi vào thì đắt hơn tàu là cái chắc. Trục HN- HCM có thể kém chứ trục HN - ĐN chắc chắn ăn đứt hàng không. Giống trong Nam tuyến HCM - Nha Trang cũng thế. Chưa kể kích cầu du lịch. Tây book ĐN có thể lượn ra HN 1 - 2 ngày chơi rồi bay về ở NB. Thường dân mình đi chơi TQ cũng thế. Đi Thượng Hải cũng về Bắc Kinh or ngược lại. Đấy mới là cái quan trọng.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,734
Động cơ
-112,874 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
ở đâu bảo HN - ĐN 1tr6 lượt đấy :D Mà giá vé Tuyến HN - ĐN giá vé tầm 1tr6 thì chắc cháy vé ấy chứ.
Cạnh tranh khi hết mùa hè được không cụ ?
Có mà cháy vào mắt
Vé ngày mai bay luôn
abc.png
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,661
Động cơ
347,145 Mã lực
Chưa kể là sân bay Đà Nẵng gần trung tâm hơn đỡ tốn tiền taxi. Ga ĐSCT Đà Nẵng ở tuốt Hòa Vang.
ai bảo đi taxi, sẽ có metro ra ga. Nói chung muốn giá vé bao nhiêu mà chả được miễn là tàu đầy khách. Tàu Bắc Nam thì được vay 0% ls chắc sẽ rẻ hơn tàu Hạ Long! :D

Bên Đài khi tàu khai trương các hãng hàng không cũng hùa nhau giảm giá để cạnh tranh nhưng nền tảng chi phí cao hơn, tốn xăng nên sau 1 thời gian là tự dẹp hết tuyến.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,734
Động cơ
-112,874 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Chưa kể là sân bay Đà Nẵng gần trung tâm hơn đỡ tốn tiền taxi. Ga ĐSCT Đà Nẵng ở tuốt Hòa Vang.
Tiền taxi thì ở HN ra Nội Bài với xuống Ngọc Hồi chênh nhau 100k ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,661
Động cơ
347,145 Mã lực
Tàu 350 chi phí vận hành tiền điện còn rẻ hơn dầu của tàu chậm nữa, bằng một nửa thôi!

Tiêu chíTàu Cao Tốc (Điện, 350 km/h)Tàu Diesel (Thông thường)
1. Năng lượng Tiêu thụ/kmKhoảng $20$ - $30$ kWh/km (Tùy tốc độ, tải trọng).Khoảng $4$ - $6$ lít dầu diesel/km (Tùy tải trọng, địa hình).
2. Giá Năng lượng Đầu vàoĐiện công nghiệp (Giá bán buôn) ước tính: Khoảng $1.800$ - $2.500$ VND/kWh.Dầu Diesel (D.O) hiện tại: Khoảng $20.000$ - $22.000$ VND/lít.
3. Chi phí Năng lượng/km (Ước tính)$(25 \text{ kWh} \times 2.000 \text{ VND}/\text{kWh}) = \mathbf{50.000}$ VND/km$(5 \text{ lít} \times 21.000 \text{ VND}/\text{lít}) = \mathbf{105.000}$ VND/km
4. Chi phí Bảo trì/Vận hànhRất thấp (Do động cơ điện đơn giản, ít hao mòn)Rất cao (Do động cơ phức tạp, cần thay dầu, lọc, bảo dưỡng thường xuyên)
Tỷ lệ Chênh lệch Chi phí Vận hành (Hàng ngày)Thấp hơn khoảng $50\% - 60\%$ so với tàu diesel (chỉ tính chi phí năng lượng).Cao hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top