Thứ rất cần thiết cho Việt Nam hiện nay là hệ thống đường sắt phục vụ vận tải hàng hóa. Hiện tại người ta ngại sử dụng đường sắt vì nó qua bất tiện.
Nếu trục Bắc Nam, kết nối với những cảng biển và phía bắc tỏa được đến mấy tỉnh biên giới có tuyến đường sắt hiện đại bao gồm 2 chiều đường ray khổ rộng được điện hóa (cho xanh) và các ga hàng hóa được xây dựng để việc hàng nặng, công tê nơ dễ dàng đưa lên/xuống tầu và xe công, xe vận tải nặng. như ở các cảng biển. Hệ thống đường vào ra kết nối thuận tiện đến mạng lưới đường cao tốc hiện có để phủ kín hết những vùng đường sắt không có thì không chỉ giải tỏa cho các tuyến đường bộ hiện tại, mà còn giảm được rất nhiều chi phí vận tải (họ vẫn gọi với tên rất kêu là lo gít tíc), góp phần tăng khả năng cạnh tranh của nền sản xuất hàng hóa Việt Nam. Khi cần cũng hỗ trợ quốc phòng trong việc vận chuyển các đơn vị chiến đấu với đầy đủ trang thiết bị kể cả vũ khí hạng nặng và xe tăng thiết giáp,...
Tốc độ đạt được chỉ cần 100 - 120km/h như những hệ thống đường sắt thông thường khác trên thế giới thì cũng chỉ cần dưới 24 tiếng là hàng từ thành phố Hồ Chí Minh đã ra đến Hà Nội!
Với tuyến đường được hiện đại hóa như vậy, thì tầu khách cũng dễ dàng rút ngắn thời gian. Nhanh hơn nữa thì có vẻ hàng không vẫn đang đảm đang rất tốt (và không chỉ ở mỗi trục Bắc - Nam)!
Bốc dỡ công tê nơ ở đường sắt. Bốc để giải phóng tầu, công để bên để chờ xe công vào nhận
ở cảnh biển. Công rời tầu có thể được đưa luôn lên xe đầu kéo