[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,497
Động cơ
518,838 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
BK-TH HSR Co., Ltd. là công ty vận hành, thuê tàu và hạ tầng. Cái này cũng cần làm rõ lại. Có thể được chính phủ Tàu trợ giá thông qua chi phí thuê rẻ nên mới có lãi.
Đổi phe cũng bình thường mà. Tư duy là 1 quá trình chứ ko phải 1 khuôn mẫu khóa cứng. Các dữ kiện đưa ra, tình huống mới mình điều chỉnh là bình thường. Chỉ cái là mình vẫn bảo đảm cái mong muốn của mình là có dự án hoàn thành đúng hạn, ko đội vốn, giá vừa phải để dân đi. Còn lỗ lãi... làm thế nào đó là chuyện của NN và DN. Chứ DLV hay Anti thì hay bảo vệ 1 phương án 1 cách mù quáng, bất chấp tất cả đúng sai, thông tin, thời cuộc. Ban đầu tôi cũng nghĩ 200/120 nhưng dần dần cũng thấy/cảm giác thấy làm 350km/h cũng ko tệ. Cái bọn p Tây nó chỉ làm 200/120 bản chất là ngày nó làm đó là phương án tối ưu rồi, tăng lên thì chưa có công nghệ hoặc quá đắt đỏ, chứ bây giờ 350 lại như hàng chợ. 2025 mà cụ đòi mua Iphone 5-6 thì ai bán cho. Có cũ cũng Ip15-16 rồi. Tìm đồ cổ cũng ko phải dễ. Nghe lời mấy thằng dùng Iphone 5 nó khen vì nó bỏ ra 1 đống tiền mua cái đó rồi, ko mua mới đc vì ko thể vứt cái Ip5 kia được. Còn ta đang tiền tươi thóc thật xài hàng mới về công nghệ, hệ thống sx đang có. Chứ nhập dây chuyền cũ về sx hàng cổ chưa chắc đã tối ưu hơn.
Cụ không tìm hiểu về kỹ thuật nên mới nói 200/120 và 350 giống nhau chỉ khác đời. Nên biết rằng đó là 2 công nghệ khác nhau về bản chất.

Cái khác nhau nhất giữa 200/120 và 350, 1 là đường 200/120 chở hàng nặng vô tư. Và 2 là tàu khách 200 chi phí mua sắm/vận hành/bảo dưỡng rất rẻ so với 350. Ví dụ cùng là đoàn tàu 8 toa 500 khách, tàu 350 chạy 1km hết 45 kWh thì tàu 200 chỉ hết 18kWh! Và như thế vé tàu 200 sẽ đủ hạ để tất cả mọi người có thể đi được, chứ không như tàu 350 chỉ dành cho người thu nhập tầng trên.

Đó là lý do chọn 200/120 chứ không phải là vì "hiện đại".
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,998
Động cơ
692,452 Mã lực
Tuổi
48
anh ôm hết đất thanh trì thường tín thanh oai rồi thì lf gì còn đất TOD ga ngọc hồi
 

songchamlai

Xe điện
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
2,132
Động cơ
33,363 Mã lực
Tuổi
51
Vốn cho vay khác vốn góp. Vốn góp có thể mắt trắng, nhưng vốn cho vay thì siết nợ được phần nào. Doanh nghiệp đứng ra gánh rủi ro thay cho nhà nước tự làm, vì xét cho cùng nhà nước cũng có ai biết gì về món này đâu, 2 bên bằng nhau.
Vin họ quản lý dự án tốt hơn nhiều. Mấy ông nhà nước không nên làm vì em thấy quản lý dự án nào cũng thất thoát nhiều và thời gian kéo dài. Các dự án lớn thế này thì cơ chế nhà nước không khuyến khích được người giỏi về làm việc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,692
Động cơ
347,716 Mã lực
Đó là lý do chọn 200/120 chứ không phải là vì "hiện đại".
Cứ lôi đơn giá tàu Cần Giờ, Hạ Long ra là biết ngay, nói nhiều làm gì.

Ngắm cảnh tí, Lào cai Phương án 1, Yên Bái phương án 2, có lẽ thêm vài tảng đá rubi cho đậm đà bản sắc địa phương.

1764044498372.png
 
Chỉnh sửa cuối:

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,213
Động cơ
1,219,616 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Giao việc cái roẹt chứ nhỉ? Chả nhẽ giờ này vẫn chưa chia xong phần việc mà để anh TGD phải phát biểu trên truyền thông thế này?
:D
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,264
Động cơ
410,982 Mã lực
Em thấy cứ giao cho tư nhân ví dụ Vinspeed nhưng áp lại bài của bên Vin là Nhà nước ràng buộc nhiều điều kiện phạt vi phạm về tiến độ, về chi phí, chất lượng và kèm điều kiện chấm dứt bất cứ lúc nào nếu phát hiện sai phạm và có thể giao cho bên khác hoặc chính Nhà nước trực tiếp làm là được. Quyền lực Nhà nước là cao nhất, cứ lấy tiêu chí minh bạch và hiệu quả mà làm thì sợ gì. Giao cho một Ban quản lý chuyên trách giám sát hiệu quả nguồn vốn vay cho dự án này bởi những người có chuyên môn phù hợp. Làm đến đâu giám sát khối lượng, chất lượng, giải ngân đến đó.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
987
Động cơ
190,598 Mã lực
Ơ có thớt mới về cái này à các cụ, thớt kia em bị khoá mồm :D.

Về cái TOD đường sắt cao tốc thì đúng là của nợ thôi, làm khéo thì ăn được một tí chứ làm không ổn thì lỗ có mà sặc tiết. Mấy cái khu đô thị hiện nay nó phải đáp ứng được hai tiêu chí thì mới bán được là (i) gần sông, biển và (ii) kết nối tốt vào trung tâm, chứ mấy cái TOD ở tỉnh lẻ đặt ở chỗ đồng không mông quạnh cách trung tâm 15km thì có ma nó mua.

Còn một cái quan trọng về chủ đề này là nhà nước cho vay 80% không lãi mà các cụ bám vào để chửi mãi ấy, giờ giao cho ông Đường sắt VN ông lấy làm thì nhà nước có phải (i) cho ômg ấy vay 80% không hay ông ĐSVN tự bỏ vốn ra làm và (ii) nếu nhà nước cho vay 80% thì ông ĐSVN có trả được đồng lãi nào không hay nhà nước phải miễn lãi cho ông ấy. Em thấy chưa có cụ nào trả lời câu này.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,692
Động cơ
347,716 Mã lực
anh ôm hết đất thanh trì thường tín thanh oai rồi thì lf gì còn đất TOD ga ngọc hồi
Phải có niềm tin vào đường sắt cao tốc hoàn thành 5 năm thì mới dám ôm nhé, lão triệu phú nào lên OF nghe các cụ hù lỗ sặc gạch, không có khách thì làm gì mà dám ôm! :D

Trong khi đó các chuyên gia tài chính đang tính tính toán toán trên TTCK, chả biết theo phương án V làm hay bỏ mà giá lên kinh quá!
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,264
Động cơ
410,982 Mã lực
Nếu là dự án NN làm thì có thể chịu thiệt về hiệu quả kinh tế để có được hiệu quả xã hội. Còn khi đã giao cho tư nhân làm thì dự án phải cực kỳ khả thi về mặt kinh tế vì đó là động lực và là nền móng duy nhất đảm bảo lâu dài cho dự án. Tránh việc bắt cóc làm con tin hay bỏ dở sau này đi dọn hậu quả còn kinh khủng hơn. (như cái dự án lọc dầu là ví dụ chẳng hạn). Trong trường hợp này dự án chắc chắn lỗ như ông tư nhân kia đã thừa nhận

Mà cái ông tư nhân mà nói "dự án này chắc chắn lỗ nhưng chúng em muốn được phụng sự, cống hiến" là cái ông mồm mép điêu toa :D

Trường hợp này nếu NN không làm thì có thể giao cho tư nhân nhưng nên là liên doanh nhiều doanh nghiệp tư nhân để tránh bỏ trứng 1 rổ.
Thực ra, nếu DN nhỏ lẻ thì mang nặng yếu tố cá nhân, tư nhân. Nhưng với dự án lớn ảnh hưởng đến nhiều hoạt động huyết mạch của kinh tế thì doanh nghiệp tư nhân tham gia thì cũng là có công lao với đất nước. Với đại dự án lớn thế này, em nghĩ cũng có nhiều yếu tố phụng sự, cống hiến cụ ạ. Còn về mặt DN, họ cũng phải tính toán nội bộ nó có lợi ích nhất định thì họ mới tham gia. Trong trường hợp này, lợi quốc gia lớn hơn lợi của DN.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,495
Động cơ
190,946 Mã lực
Hôm nay, sếp gọi quay lại và hỏi: Đường sắt cao tốc vẫn phải thực hiện, nếu Vinspeed không phải là đơn vị duy nhất, thì nên như thế nào?
—————————

Ở Úc có câu “Tall poppy” – chỉ hiện tượng thấy ai nổi bật quá thì tìm cách kéo xuống cho bằng người thường. Nhưng câu chuyện ở Việt Nam lúc này không phải là dìm ai xuống, mà là nhìn thẳng vào thực tế: một nền kinh tế muốn cất cánh không thể dựa vào một cây cổ thụ, dù cây đó có lớn đến đâu.

Hàn Quốc đi lên không nhờ một chaebol duy nhất, mà nhờ một hệ sinh thái hàng chục tập đoàn lớn cùng trỗi dậy:
Samsung không tự làm đường sắt,
Hyundai không tự nung thép,
POSCO không tự làm vi mạch… nhưng họ bổ sung lẫn nhau, tạo thành một cấu trúc đủ mạnh để gánh những dự án ở tầm quốc gia.

Còn Việt Nam, chúng ta lại đang đặt quá nhiều kỳ vọng vào một hai “đại diện tiêu biểu”, trong khi nhiều mắt xích nền tảng vẫn thiếu hoặc chưa đủ lực.
Một tuyến đường sắt cao tốc không chỉ cần một nhà đầu tư trăm tỷ đô, mà còn cần:
➕ Thép đường ray đạt chuẩn quốc tế — hiện trong nước gần như chưa sản xuất, Hòa Phát mới ở giai đoạn nghiên cứu, Vinmetal của Vingroup cũng vừa thành lập.
➕ Toa tàu, bogie, động cơ, hệ thống tín hiệu — phần lớn phải nhập khẩu.
➕ Chuỗi doanh nghiệp cơ khí – tự động hóa đủ sức nội địa hóa 40–60% giá trị.
➕ Hàng chục nghìn kỹ sư – kỹ thuật viên được đào tạo bài bản.
➕ Và quan trọng nhất: một cộng đồng doanh nghiệp lớn để cạnh tranh và kiểm soát lẫn nhau, tạo ra sự lành mạnh cho thị trường.

Nói cách khác, đây không phải chuyện “Tall Poppy”, mà là yêu cầu đa cực hóa sức mạnh doanh nghiệp, thay vì trao toàn bộ kỳ vọng cho một “người hùng kinh tế”. Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dấn thân vào những ngành khó, dài hơi, chứ không chỉ xoay quanh bất động sản, dịch vụ hay thương mại nhanh. Bởi nếu chỉ một đơn vị gánh vác toàn bộ dự án, rủi ro tài chính sẽ tập trung cực lớn ➡ Một khoản đầu tư khổng lồ có thể làm căng dòng tiền, đẩy nợ lên mức nguy hiểm, và bất kỳ trục trặc nào cũng sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến toàn bộ nền kinh tế. Đa cực hóa không chỉ là chiến lược vận hành, mà còn là một lớp bảo hiểm tài chính cho dự án và cho quốc gia.
Bác Hồ từng nói:
“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.
➡ Nhiều người có lương tri đang nói đến một mô hình “Ngũ đại liên danh” cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Một cấu trúc mà mỗi doanh nghiệp đảm nhận một mắt xích chiến lược:

➕ Vinspeed (Vingroup) – Tổng thầu đầu tư & tích hợp hệ thống.
➡ Dẫn dắt quản lý dự án, huy động nguồn lực, kết nối các nhà thầu trong – ngoài nước; đồng thời phụ trách các hạng mục hạ tầng dân dụng quy mô lớn.

➕ Thaco – Sản xuất toa tàu & cơ khí nặng
➡ Thaco có nền tảng sản xuất ô tô, xe bus, cơ khí – hệ thống dây chuyền hiện đại có thể nâng cấp để chế tạo toa tàu, khung vỏ, bogie và một phần linh kiện kết cấu.

➕ Viettel – Hệ thống tín hiệu, điều khiển & công nghệ hạ tầng
➡ Viettel sở hữu thế mạnh viễn thông, tự động hóa, radar, công nghệ quốc phòng — phù hợp để phụ trách tín hiệu đường sắt, điều hành giao thông, mạng lưới an toàn – an ninh.

➕ Hòa Phát – Thép đường ray & kết cấu kim loại.
➡ Hòa Phát là doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam, có thể phát triển dây chuyền sản xuất thép đường ray, thép hợp kim đặc chủng, dầm cầu – kết cấu chịu lực theo tiêu chuẩn quốc tế.

➕ FPT – Phần mềm điều khiển, AI & an toàn vận hành
➡ FPT có năng lực về phần mềm lõi, hệ thống điều hành, dữ liệu lớn, AI. Có thể thiết kế hệ thống điều độ, giám sát hành trình, tối ưu vận hành – bảo trì cho đường sắt, đào tạo nguồn nhân lực.

Hãy đi cùng nhau, đừng đi một mình.
Một quốc gia muốn bước vào kỷ nguyên công nghiệp nặng – công nghệ cao thì không thể độc diễn. Chỉ khi nhiều doanh nghiệp Việt cùng chia nhau gánh trách nhiệm, cùng chia nhau rủi ro, cùng chia nhau trí tuệ, chúng ta mới đủ lực để tạo ra một kỳ tích sông Hồng Việt Nam.
—————————
Sếp bảo về chờ, nhiều người đăng ký chạy!

#Vinspeed
#ĐườngSắtCaoTốc
#NgũĐạiLiênDanh
#HạTầngQuốcGia
#CâyCổThụKinhTế
#TallPoppy
#ĐaCựcHóa
#AnToànTàiChính
Đây là cái cụ muốn chứ V sẽ không chia cho HP, Th đâu. Nn đang muốn PPP, mời nhiều nhà đầu tư tư nhân. Hiện tại chưa có ai lên tiếng vì cũng chưa rõ cơ chế PPP, còn Vs bảo chỉ muốn làm đầu tư tư nhân, vì có lẽ họ đã khảo sát xong với đối tác xây dựng TQ để tính chi phí xây dựng và vận hành
 

windmill

Xe tăng
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,189
Động cơ
398,727 Mã lực
Nhiều cụ cứ nghe nói đến Vin là huyết áp tăng rồi nên chắc không đọc kỹ.

Điểm 1 là nhà nước cho vay 80% vốn đầu tư để làm ĐSCT, sau 30 năm thì thu hồi vốn (Điểm 2). 2 điểm đầu này là chỉ nói về 1 dự án ĐSCT Bắc-Nam.

Điểm 5 là nói về ngành công nghiệp đường sắt cao tốc (công nghệ, kinh nghiệm, nhân lực) mà Vin có được sau khi làm dự án ĐSCT Bắc-Nam mà không cần nhà nước đầu tư. Một ví dụ là có thể nhà nước phải mua công nghệ, thuê chuyên gia nước ngoài rồi mở một số ngành đào tạo và mất một số năm để xây dựng ngành này. Còn Vin sẽ làm việc này luôn trong dự án ĐSCT Bắc-Nam.
 

songchamlai

Xe điện
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
2,132
Động cơ
33,363 Mã lực
Tuổi
51
Ơ có thớt mới về cái này à các cụ, thớt kia em bị khoá mồm :D.

Về cái TOD đường sắt cao tốc thì đúng là của nợ thôi, làm khéo thì ăn được một tí chứ làm không ổn thì lỗ có mà sặc tiết. Mấy cái khu đô thị hiện nay nó phải đáp ứng được hai tiêu chí thì mới bán được là (i) gần sông, biển và (ii) kết nối tốt vào trung tâm, chứ mấy cái TOD ở tỉnh lẻ đặt ở chỗ đồng không mông quạnh cách trung tâm 15km thì có ma nó mua.

Còn một cái quan trọng về chủ đề này là nhà nước cho vay 80% không lãi mà các cụ bám vào để chửi mãi ấy, giờ giao cho ông Đường sắt VN ông lấy làm thì nhà nước có phải (i) cho ômg ấy vay 80% không hay ông ĐSVN tự bỏ vốn ra làm và (ii) nếu nhà nước cho vay 80% thì ông ĐSVN có trả được đồng lãi nào không hay nhà nước phải miễn lãi cho ông ấy. Em thấy chưa có cụ nào trả lời câu này.
Mấy bố đấy mà làm thì chắc 20- 30 năm mới có tàu mà đi cụ ạ. Chưa kể là năng lực quản lý của đa số cán bộ nhà nước là kém. Thu nhập phọt phẹt lấy đâu ra mà tuyển được người tài.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,451
Động cơ
49,809 Mã lực
Vâng, cái chuyện nhà nước hỗ trợ này thì em có ý kiến gì đâu. Ý em là dùng thằng BK-TH để làm căn cứ dự phóng cần phải cẩn thận thôi.
Mình mới kiểm tra lại BK-TH HSR không phải tiếp quản / thuê hạ tầng của nhà nước mà BK-TH HSR tự đầu tư hạ tầng.

* Cơ cấu sở hữu BK-TH HSR: CR 43%, các chính quyền địa phương 20%, bảo hiểm Bình An 6%, bảo hiểm xã hội 6% còn lại là tư nhân (25%)

* Cơ cấu vay nợ: 50% tài sản, vay thông thường

BK-TH HSR chỉ thuê quản lý hạ tầng & thuê tàu của CR thôi. CR cũng là doanh nghiệp (dù là dn nhà nước) cũng phải tính lỗ tính lãi đầy đủ nên có thể không có ưu ái gì nhiều cho BK-TH HSR.
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
402
Động cơ
234,111 Mã lực
Em dốt tài chính, cụ nào cho em hỏi, sao tháng 8 anh em vừa khoe có tiền mặt nhiều nhất từ trước tới giờ, tầm 8x k tỷ mà tháng 10 thì phải vay cột điện thế này ạ?

Giờ mà được nhà nước vay hộ 80% rồi còn ko tính lãi suất thì ngon quá.

Mấy thằng thầu phụ của em hồi đói vốn còn chuyên môn có trò đi bỏ thầu giá thấp cốt để lấy tạm ứng thực hiện hợp đồng cơ.

1764045766965.png
 

Mr_X

Xe máy
Biển số
OF-600737
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
89
Động cơ
129,354 Mã lực
Tuổi
42
Dự án này chắc chắn sẽ lỗ và lỗ rất nhiều.

Không hiểu tại sao lại có rất nhiều ông "xung phong" làm ? Nếu bảo là vì "quốc gia" mà đem tiền của mình ra cống hiến thì hơi khó tin... Có nhiều cách "cống hiến" theo lối khác (làm các dự án xã hội & cộng đồng thực sự), quy mô nhỏ hơn, ít tốn tiền hơn nhưng cũng chưa thấy ông tư nhân nào làm cả
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
987
Động cơ
190,598 Mã lực
Mấy bố đấy mà làm thì chắc 20- 30 năm mới có tàu mà đi cụ ạ. Chưa kể là năng lực quản lý của đa số cán bộ nhà nước là kém. Thu nhập phọt phẹt lấy đâu ra mà tuyển được người tài.
Em sợ là 50 năm, và đội vốn lên 10 lần :D.

Khoan nói về trình độ quản lý các dự án kinh tế của cán bộ nhà ta (mà em đồng ý với cụ), trước em có khách hàng xây lắp làm dự án vốn ngân sách. Từ lúc có khối lượng một hạng mục nào đó để thanh toán đến lúc ra kho bạc lấy được tiền về để thi công tiếp thì phải oánh xe từ HN lên cỡ 5,7 lần, rượu thì chắc phải mang lên tầm 50 lít, và phải đi vay nóng ở ngoài tầm 5% giá trị “xin” thanh toán để đi lo việc, phần còn lại đợi giải ngân xong là lên chuyến nữa cho đủ tỷ lệ. Dẫn đến dự án vừa chậm tiến độ, vừa kém chất lượng.

Nên thật lòng em cũng k hiểu tại sao có người ủng hộ đại diện nào đó của nn làm dự án này.
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,756
Động cơ
410,994 Mã lực
Cụ nhầm. Tôi chưa bao giờ đổi phe. Phương án của tôi từ đầu đến cuối là 200/120.
Chỉ có, khi Nhà nc nhất định làm 350 thì tôi ủng hộ Vin vì cho rằng đó là cách tốt nhất.
120 200 chở hàng thì lại hợp ý dân quá rồi còn gì cụ.
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
4,102
Động cơ
601,728 Mã lực
Vin họ quản lý dự án tốt hơn nhiều. Mấy ông nhà nước không nên làm vì em thấy quản lý dự án nào cũng thất thoát nhiều và thời gian kéo dài. Các dự án lớn thế này thì cơ chế nhà nước không khuyến khích được người giỏi về làm việc.
Hòa Phát quản lý dự án cũng/ mới tốt. Theo dõi Hòa Phát em chưa thấy họ phải Stop loss game nào lớn cả.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,451
Động cơ
49,809 Mã lực
Em dốt tài chính, cụ nào cho em hỏi, sao tháng 8 anh em vừa khoe có tiền mặt nhiều nhất từ trước tới giờ, tầm 8x k tỷ mà tháng 10 thì phải vay cột điện thế này ạ?

Giờ mà được nhà nước vay hộ 80% rồi còn ko tính lãi suất thì ngon quá.

Mấy thằng thầu phụ của em hồi đói vốn còn chuyên môn có trò đi bỏ thầu giá thấp cốt để lấy tạm ứng thực hiện hợp đồng cơ.

View attachment 9403434
Quý 3 Vinfast lỗ 900 triệu USD, đốt tiền kinh khủng
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,089
Động cơ
647,306 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dự án này chắc chắn sẽ lỗ và lỗ rất nhiều.

Không hiểu tại sao lại có rất nhiều ông "xung phong" làm ? Nếu bảo là vì "quốc gia" mà đem tiền của mình ra cống hiến thì hơi khó tin... Có nhiều cách "cống hiến" theo lối khác (làm các dự án xã hội & cộng đồng thực sự), quy mô nhỏ hơn, ít tốn tiền hơn nhưng cũng chưa thấy ông tư nhân nào làm cả
Em nghĩ lỗ thật nếu định giá quỹ đất nn giao cho doanh nghiệp khi làm dự án theo giá gpmb ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top