[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,453
Động cơ
49,805 Mã lực
Ơ có thớt mới về cái này à các cụ, thớt kia em bị khoá mồm :D.

Về cái TOD đường sắt cao tốc thì đúng là của nợ thôi, làm khéo thì ăn được một tí chứ làm không ổn thì lỗ có mà sặc tiết. Mấy cái khu đô thị hiện nay nó phải đáp ứng được hai tiêu chí thì mới bán được là (i) gần sông, biển và (ii) kết nối tốt vào trung tâm, chứ mấy cái TOD ở tỉnh lẻ đặt ở chỗ đồng không mông quạnh cách trung tâm 15km thì có ma nó mua.

Còn một cái quan trọng về chủ đề này là nhà nước cho vay 80% không lãi mà các cụ bám vào để chửi mãi ấy, giờ giao cho ông Đường sắt VN ông lấy làm thì nhà nước có phải (i) cho ômg ấy vay 80% không hay ông ĐSVN tự bỏ vốn ra làm và (ii) nếu nhà nước cho vay 80% thì ông ĐSVN có trả được đồng lãi nào không hay nhà nước phải miễn lãi cho ông ấy. Em thấy chưa có cụ nào trả lời câu này.
Nghị quyết QH nói đầu tư công mà cụ nói Đường sắt VN là sao?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,694
Động cơ
347,716 Mã lực
Em dốt tài chính, cụ nào cho em hỏi, sao tháng 8 anh em vừa khoe có tiền mặt nhiều nhất từ trước tới giờ, tầm 8x k tỷ mà tháng 10 thì phải vay cột điện thế này ạ?
Cụ phải phân biệt fact và khoe, hay là cụ lập lờ?! Khi nào VN có công ty vay 100 tỉ đô thì hóa rồng cmnr.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,252
Động cơ
676,865 Mã lực
Tuổi
23
Cụ diễn giải điều 4 thật tài tình. NN không lo bị đội vốn thành NN làm bị đội vốn. 1 đằng cho vay và ko phải lo, 1 đằng tự làm và thêm phần lo lắng
Điều 5 đúng, tư nhân thì cũng sẽ là của NN, cho vay 80% thì chỉ cần đàm phán và có lợi, chuyển vốn vay thành vốn góp thì sẽ ra doanh nghiệp NN, chả NN thụ hưởng là gì? Trách nhiệm khi làm là tư nhân, nếu ổn thì quyền lợi có thể chuyển giao cái rụp cho NN :P
Tuyệt thật, mấy anh tư nhân chỗ bác quả là iêu nước và cống hiến.

Chỗ tôi định cư, toàn thấy mấy anh tư nhân chuyển giao nợ và nghĩa vụ cho nhà nước thôi.
Còn quyền lợi thì các ảnh giữ cái rụp.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,496
Động cơ
190,946 Mã lực
Ơ có thớt mới về cái này à các cụ, thớt kia em bị khoá mồm :D.

Về cái TOD đường sắt cao tốc thì đúng là của nợ thôi, làm khéo thì ăn được một tí chứ làm không ổn thì lỗ có mà sặc tiết. Mấy cái khu đô thị hiện nay nó phải đáp ứng được hai tiêu chí thì mới bán được là (i) gần sông, biển và (ii) kết nối tốt vào trung tâm, chứ mấy cái TOD ở tỉnh lẻ đặt ở chỗ đồng không mông quạnh cách trung tâm 15km thì có ma nó mua.

Còn một cái quan trọng về chủ đề này là nhà nước cho vay 80% không lãi mà các cụ bám vào để chửi mãi ấy, giờ giao cho ông Đường sắt VN ông lấy làm thì nhà nước có phải (i) cho ômg ấy vay 80% không hay ông ĐSVN tự bỏ vốn ra làm và (ii) nếu nhà nước cho vay 80% thì ông ĐSVN có trả được đồng lãi nào không hay nhà nước phải miễn lãi cho ông ấy. Em thấy chưa có cụ nào trả lời câu này.
đầu tư công thì tài sản toàn dân. đsvn là cty 100% vốn nhà nước.
cụ đi so sánh 1 cty cổ phần 80% thuộc vài chục cá nhân và 1 cty 100% của toàn dân :))
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,702
Động cơ
836,752 Mã lực
Nghị quyết QH nói đầu tư công mà cụ nói Đường sắt VN là sao?
Thì ĐSVN hay ông DN nào của Nhà nác thì cũng rứa thôi.

Nhà nác đầu tư cho DN nhà nác thì có thu hồi được vốn không ?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,825
Động cơ
95,441 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vốn cho vay khác vốn góp. Vốn góp có thể mắt trắng, nhưng vốn cho vay thì siết nợ được phần nào. Doanh nghiệp đứng ra gánh rủi ro thay cho nhà nước tự làm, vì xét cho cùng nhà nước cũng có ai biết gì về món này đâu, 2 bên bằng nhau.
Theo cách "vay" kia thì nhà nước cũng mất trắng tiền lãi của 30 năm, to hơn con số "vốn" kia kha khá.

Ngoài ra, từ "thu hồi vốn" anh kia đang cố tình đánh tráo khái niệm rằng "trả lại gốc" là xong. Thực tế, thu hồi vốn là thu hồi lại mọi chi phí đã bỏ ra, bao gồm chi phí lãi vay.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,496
Động cơ
190,946 Mã lực
thế
Theo cách "vay" kia thì nhà nước cũng mất trắng tiền lãi của 30 năm, to hơn con số "vốn" kia kha khá.

Ngoài ra, từ "thu hồi vốn" anh kia đang cố tình đánh tráo khái niệm rằng "trả lại gốc" là xong. Thực tế, thu hồi vốn là thu hồi lại mọi chi phí đã bỏ ra, bao gồm chi phí lãi vay.
Chuẩn cụ
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,702
Động cơ
836,752 Mã lực
Dự án này chắc chắn sẽ lỗ và lỗ rất nhiều.

Không hiểu tại sao lại có rất nhiều ông "xung phong" làm ? Nếu bảo là vì "quốc gia" mà đem tiền của mình ra cống hiến thì hơi khó tin... Có nhiều cách "cống hiến" theo lối khác (làm các dự án xã hội & cộng đồng thực sự), quy mô nhỏ hơn, ít tốn tiền hơn nhưng cũng chưa thấy ông tư nhân nào làm cả
Cụ không hiểu thực hay giả vờ không hiểu ?

Nói "cống hiến" nhưng DN tư nhân người ta cũng phải nhìn ra 1 tiềm năng gì đó có cơ hội kiếm tiền bù đắp vào, thế thì DN tư nhân mới sống nổi chứ , thế thì họ mới làm được dự án chứ ? DN tư nhân có phải DN Nhà nác, được bú bầu sữa của "mẹ" Nhà nác free đâu ???

Thế cụ chỉ muốn DN tư nhân bỏ tiền túi họ ra "cống hiến" mà không cho họ có cơ hội kiếm đồng tiền nào thì sao họ sống nổi để cống hiến cho cụ ???

Cũng như 1 con người vậy....chỉ bắt làm mà không cho ăn thì thử hỏi trụ được mấy ngày thì CHẾT ???
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,453
Động cơ
49,805 Mã lực
Thì ĐSVN hay ông DN nào của Nhà nác thì cũng rứa thôi.

Nhà nác đầu tư cho DN nhà nác thì có thu hồi được vốn không ?
Đầu tư công vs đầu tư của doanh nghiệp nhà nước khác nhiều đó cụ. Khác cả về mục đích, nguồn vốn & cân đối tài chính, phương thức quản lý
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,702
Động cơ
836,752 Mã lực
Em ủng hộ bất kỳ DN tư nhân nào làm dự án ĐSCT B-N.
Dù VinSpeed hay 1 DN tư nhân khác làm cũng được, dù DN tư nhân nào làm thì Nhà nước cũng phải có cơ chế để DN tư nhân sống được bằng dự án này để còn công hiến, chứ làm xong DN CHẾT cmn luôn thì làm sao công hiến ???

Còn nếu để DN Nhà nác làm thì thôi dẹp cmn đi, DN Nhà nác làm thì khả năng tiếp nhận chuyển giao công nghệ để VN có 1 ngành CN ĐSCT là gần như không khả thi.
Và nếu DN Nhà nác làm thì chậm tiến độ, đội vốn, vận hành lỗ, .....là cái nhãn tiền nhìn thấy được. Rồi Nhà nác lại phải trích ngân sách hàng năm ra để bù lỗ cho dự án này, mà tiền đó là tiền thuế của em và nhiều cụ trên OF này đóng góp vào đấy....:D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,702
Động cơ
836,752 Mã lực
Đầu tư công vs đầu tư của doanh nghiệp nhà nước khác nhiều đó cụ. Khác cả về mục đích, nguồn vốn & cân đối tài chính, phương thức quản lý
Có thể khác chút về câu chữ, về vài thứ lặt vặt.....nhưng giống nhau về kết quả, đó là : quản lý dự án yếu kém, thực thi dự án yếu kém, tham nhũng....và dẫn đến dự án sẽ kéo dài vô tội vạ không biết bao giờ xong, đội vốn vô tội vạ không biết bao giờ dừng, và nếu may mắn hoàn thành được dự án thì khi vận hành lại lỗ triền miên....Ngân sách nhà nước cứ chạy theo mà bù lỗ cho dự án này đến TẾT CÔNG GÔ....
=))
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,496
Động cơ
190,946 Mã lực
Có thể khác chút về câu chữ, về vài thứ lặt vặt.....nhưng giống nhau về kết quả, đó là : quản lý dự án yếu kém, thực thi dự án yếu kém, tham nhũng....và dẫn đến dự án sẽ kéo dài vô tội vạ không biết bao giờ xong, đội vốn vô tội vạ không biết bao giờ dừng, và nếu may mắn hoàn thành được dự án thì khi vận hành lại lỗ triền miên....Ngân sách nhà nước cứ chạy theo mà bù lỗ cho dự án này đến TẾT CÔNG GÔ....
=))
cơ sở nào vậy cụ? hình như hàng năm dn tư nhân phá sản nhiều hơn hàng ngàn lần, tham ô thì có Vạn Thịnh Phát :D lừa lọc, úp bô nhân dân cũng toàn dn tư nhân cả
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,702
Động cơ
836,752 Mã lực
cơ sở nào vậy cụ? hình như hàng năm dn tư nhân phá sản nhiều hơn hàng ngàn lần, tham ô thì có Vạn Thịnh Phát :D lừa lọc, úp bô nhân dân cũng toàn dn tư nhân cả
Thì đó....DN Nhà nác muốn phá sản mà được à ? Toàn những đứa con "bú" bầu sữa mẹ free có lớn nổi đâu, phá sản làm sao được ...=))

DN tư nhân lừa lọc thì đã bị pháp luật trừng trị rồi. Những đồng bào bị lừa thì đã lấy lại được tiền hết cả rồi. Cụ muốn gì nữa ?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,825
Động cơ
95,441 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Một bài trả lời phỏng vấn rất rõ ràng, thẳng thắn, giải đáp phần lớn những gì mà mọi người vẫn đặt câu hỏi. Em xin phép ko post vào thớt ĐSCT của cụ ăn phá hungalpha mà để ngoài cho cc dễ tranh luận.
9F080C56-1057-474B-97D3-A2EFAF8A7557.jpeg
Mục 5 em ko hiểu lắm, nn vẫn bỏ 80% tiền ra sao lại nói là ko phải bỏ vốn đầu tư nhỉ.
chơi chữ aka lươn đấy
Anh ấy tính khôn vãi :D
Tính "hoàn vốn" cho nhà nước thì chỉ "trả gốc", trong khi tính "hoàn vốn" cho doanh nghiệp thì trả gốc + lãi.
1001790190.jpg


Ở quê tôi dạng khôn như thế giờ hiếm lắm rồi ;))
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,702
Động cơ
836,752 Mã lực
Trừ những tập đoàn NN như EVN, PVN, 4 NH, Viettel, các Cty thuộc Bộ QP, các Cty thuộc Bộ CA, Vietnam Airlines, các Cty Xăng dầu, ....còn lại nên CP hóa thành Cty tư nhân hết.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,453
Động cơ
49,805 Mã lực
Có thể khác chút về câu chữ, về vài thứ lặt vặt.....nhưng giống nhau về kết quả, đó là : quản lý dự án yếu kém, thực thi dự án yếu kém, tham nhũng....và dẫn đến dự án sẽ kéo dài vô tội vạ không biết bao giờ xong, đội vốn vô tội vạ không biết bao giờ dừng, và nếu may mắn hoàn thành được dự án thì khi vận hành lại lỗ triền miên....Ngân sách nhà nước cứ chạy theo mà bù lỗ cho dự án này đến TẾT CÔNG GÔ....
=))
Cái chính là tư nhân chưa đủ lớn & vững mạnh để làm dự án như thế này mà chỉ có khả năng làm một vài hợp phần thôi. Đừng cố quá mà lăn đùng ra thì mệt ---> cần cải cách phương thức quản lý dự án nhà nước đầu tư công, để giảm thiểu những nhược điểm nói chung (không chỉ dự án này, mà tất cả các đầu tư công khác). Trước hết là tấn công vào việc lãng phí trong đầu tư công, chứ không chỉ tham nhũng.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,496
Động cơ
190,946 Mã lực
Anh ấy tính khôn vãi :D
Tính "hoàn vốn" cho nhà nước thì chỉ "trả gốc", trong khi tính "hoàn vốn" cho doanh nghiệp thì trả gốc + lãi.
1001790190.jpg


Ở quê tôi dạng khôn như thế giờ hiếm lắm rồi ;))
nếu đầu tư tư nhân, mục tiêu lan toả động lực kinh tế sẽ phá sản. Các dn nội địa k thể tham gia. Nhìn cầu Tứ Liên hay sắp tới là Metro Cần Giờ là hiểu.
A Dương thẳng thắn mời ndt Hong Kong luôn mà :))
Nếu mục tiêu chỉ là cái đg sắt để đi thì tư nhân là tối ưu, k quan tâm tiền mình bỏ ra thuộc về nước ngoài hay trong nước là chủ yếu. Phá sản luôn cả mục tiêu 10% tăng trưởng
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,825
Động cơ
95,441 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Bây giờ ra điề

nếu đầu tư tư nhân, mục tiêu lan toả động lực kinh tế sẽ phá sản. Các dn nội địa k thể tham gia. Nhìn cầu Tứ Liên hay sắp tới là Metro Cần Giờ là hiểu.
A Dương thẳng thắn mời ndt Hong Kong luôn mà :))
Nếu mục tiêu chỉ là cái đg sắt để đi thì tư nhân là tối ưu, k quan tâm tiền mình bỏ ra thuộc về nước ngoài hay trong nước là chủ yếu. Phá sản luôn cả mục tiêu 10% tăng trưởng
Nhà thầu nội đứng ngoài tất :))
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,090
Động cơ
647,306 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nếu đầu tư tư nhân, mục tiêu lan toả động lực kinh tế sẽ phá sản. Các dn nội địa k thể tham gia. Nhìn cầu Tứ Liên hay sắp tới là Metro Cần Giờ là hiểu.
A Dương thẳng thắn mời ndt Hong Kong luôn mà :))
Nếu mục tiêu chỉ là cái đg sắt để đi thì tư nhân là tối ưu, k quan tâm tiền mình bỏ ra thuộc về nước ngoài hay trong nước là chủ yếu. Phá sản luôn cả mục tiêu 10% tăng trưởng
Cái cụ nói này cũng đúng. Nếu giao cho doanh nghiệp thì phải có đk dùng đối tác và ncc nội địa, trường hợp trong nc ko có mới đc dùng của nước ngoài. Chứ ko lại chia dự án ra bán thầu thì hỏng mất mục tiêu chính.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,498
Động cơ
518,844 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
nếu đầu tư tư nhân, mục tiêu lan toả động lực kinh tế sẽ phá sản. Các dn nội địa k thể tham gia. Nhìn cầu Tứ Liên hay sắp tới là Metro Cần Giờ là hiểu.
A Dương thẳng thắn mời ndt Hong Kong luôn mà :))
Nếu mục tiêu chỉ là cái đg sắt để đi thì tư nhân là tối ưu, k quan tâm tiền mình bỏ ra thuộc về nước ngoài hay trong nước là chủ yếu. Phá sản luôn cả mục tiêu 10% tăng trưởng
Cụ nên hiểu, cầu Tứ liên hay metro Cần giờ là các dự án chủ trương tiến độ trên hết. Với chủ trương này thì chỉ có thể giao cho các nhà thầu đã có đầy đủ kinh nghiệm.

Với dự án ĐSCT Bắc Nam thì NN phải chọn: 2035 cơ bản hoàn thành, hay lan tỏa đông lực kinh tế. Không thể 2 cái cùng 1 lúc.

Nếu chọn lan tỏa kinh tế, tức là nhiều doanh nghiệp tham gia, nội địa hóa tối đa, nắm bắt công nghệ vv thì không thể đặt mục tiêu 2035 hoàn thành và ngược lại. Vì muốn nội địa hóa, nắm bắt công nghệ vv thì doanh nghiệp phải có thời gian tìm hiểu, đi học, thực hành vv Nhất là đường 350 còn là cấp cao nhất của đường sắt nói chung.

Còn nếu chọn thời hạn 2035 thì phải chấp nhận hy sinh "lan tỏa", để các nhà thầu có chuyên môn làm việc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top