tư nhân tổng thầu, đứng ra quản lý phần vốn nhà nước, nhà nước góp nhiều nhất là chủ sở hữu thực sự của toàn dự án, giống kiểu nhà nước góp 51% vốn, tư nhân 49%, còn lại NN cho vay (ví dụ: tư nhân góp 12 tỷ, nhà nước góp 13 tỷ, còn lại cho vay 0%)ý cụ là tư nhân vẫn là chủ đầu tư à. Tư nhân thấy ổn thì họ mới đề nghị, không thể ép họ làm!
PPP không nhất thiết nhà nước phải góp vốn cổ đông, chỉ cần NN " có đóng góp, có ưu đãi" và "tư nhân điều hành" là được. Đó là 2 yếu tố làm nên PPP.
Phương án dự kiến hiện nay có thể xem là 1 biến thể của PPP, nhiều ưu đãi hơn PPP thông thường.
Vẫn tóm tắt 1 câu, làm gì thì làm, miễn là khởi công được công trình bốn ngàn năm, càng sớm càng tốt chứ không phải như bọn ngáo bảo Kỳ tích Biển đông thì cứ từ từ để mai tính. Hiện nay theo dõi thì thấy là tiến độ rất khớp ạ, không phải vì thủ tục giấy tờ mà chưa chọn được công ty làm đâu, mà vì còn nhiều việc khác chưa làm xong.
Còn hiện tại tư nhân đang đòi sở hữu cả công trình 99 và 70 năm mà cụ. Nếu phương án này chắc chắn còn phải thông qua hàng loạt luật nữa: Luật quốc hữu hóa nếu có ý định chuyển giao cho nước ngoài, hay bán vốn cổ phần công ty mẹ cho nước ngoài hay không thực hiện đúng cam kết sử dụng tối đa nguồn lực trong nước, rất nhiều điều khoản, điều luật liên quan dự án.
Lúc đấy giải quyết vấn đề sở hữu, định giá trong trường hợp quốc hữu hóa rất phức tạp nha, nếu có yếu tố nước ngoài ở các bên liên quan.
Chỉnh sửa cuối:



