[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,530
Động cơ
191,059 Mã lực
ý cụ là tư nhân vẫn là chủ đầu tư à. Tư nhân thấy ổn thì họ mới đề nghị, không thể ép họ làm! :D

PPP không nhất thiết nhà nước phải góp vốn cổ đông, chỉ cần NN " có đóng góp, có ưu đãi" và "tư nhân điều hành" là được. Đó là 2 yếu tố làm nên PPP.

Phương án dự kiến hiện nay có thể xem là 1 biến thể của PPP, nhiều ưu đãi hơn PPP thông thường.

Vẫn tóm tắt 1 câu, làm gì thì làm, miễn là khởi công được công trình bốn ngàn năm, càng sớm càng tốt chứ không phải như bọn ngáo bảo Kỳ tích Biển đông thì cứ từ từ để mai tính. Hiện nay theo dõi thì thấy là tiến độ rất khớp ạ, không phải vì thủ tục giấy tờ mà chưa chọn được công ty làm đâu, mà vì còn nhiều việc khác chưa làm xong.
tư nhân tổng thầu, đứng ra quản lý phần vốn nhà nước, nhà nước góp nhiều nhất là chủ sở hữu thực sự của toàn dự án, giống kiểu nhà nước góp 51% vốn, tư nhân 49%, còn lại NN cho vay (ví dụ: tư nhân góp 12 tỷ, nhà nước góp 13 tỷ, còn lại cho vay 0%)

Còn hiện tại tư nhân đang đòi sở hữu cả công trình 99 và 70 năm mà cụ. Nếu phương án này chắc chắn còn phải thông qua hàng loạt luật nữa: Luật quốc hữu hóa nếu có ý định chuyển giao cho nước ngoài, hay bán vốn cổ phần công ty mẹ cho nước ngoài hay không thực hiện đúng cam kết sử dụng tối đa nguồn lực trong nước, rất nhiều điều khoản, điều luật liên quan dự án.

Lúc đấy giải quyết vấn đề sở hữu, định giá trong trường hợp quốc hữu hóa rất phức tạp nha, nếu có yếu tố nước ngoài ở các bên liên quan.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,720
Động cơ
347,888 Mã lực
tư nhân tổng thầu, đứng ra quản lý phần vốn nhà nước, nhà nước góp nhiều nhất là chủ sở hữu thực sự của toàn dự án, giống kiểu nhà nước góp 51% vốn, tư nhân 49%, còn lại NN cho vay.
Còn hiện tại tư nhân đang đòi sở hữu cả công trình 99 và 70 năm mà cụ. Nếu phương án này chắc chắn còn phải thông qua hàng loạt luật nữa: Luật quốc hữu hóa nếu có ý định chuyển giao cho nước ngoài, hay bán vốn cổ phần công ty mẹ cho nước ngoài hay không thực hiện đúng cam kết sử dụng tối đa nguồn lực trong nước, rất nhiều điều khoản, điều luật liên quan dự án.
thì Nhà nước cứ trình bày lợi nhuận dự kiến là bao nhiêu để xem có thằng Tây ta nào đồng ý góp vốn không. Còn hiện giờ tư nhân đề nghị trả hết nợ NN sau 30 năm, NN thấy được thì làm. Không có thằng Tây nào đề nghị trả nợ sớm hơn. Sẽ sớm biết kết quả thôi.

Còn 70 năm thì có luật hết rồi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,528
Động cơ
50,178 Mã lực
HURC lỗ nhà nước còn phải bù chi phí bảo trì hạ tầng chứ đừng nói thu phí hạ tầng :P

 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,528
Động cơ
50,178 Mã lực

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,163
Động cơ
471,095 Mã lực
Tuổi
45
Nhà nước làm thì có tính chính danh và không ai bắt bẻ được. Nhưng đây là loại dự án VN chưa làm bao giờ nên nếu NN làm sẽ rất mất thời gian và tiền bạc, vì nguyên lý vận hành của NN là an toàn mọi mặt (cả công việc và pháp lý/giấy tờ). Nên nếu NN làm dự án này thì sẽ phải chấp nhận đội thời gian và đội giá rất nhiều, không thể 2035 xong, cũng không thể chỉ có 33 tỉ chi phí làm đường.

Ví dụ thêm nước sư tổ của ngành đường sắt là Đức, tuyến ĐSCT đúng nghĩa đầu tiên Cologne-Frankfurt 180km, 300km/h. 1991 lập kế hoạch 5 tỉ DM (2,6 tỉ Euro) và 2 năm rưỡi xong. Nhưng cuối cùng phải mất 7 năm (1995-2002) và tốn 6,1 tỉ Euro. Kiểu dự án lần đầu tiên làm thì nhà nước nào cũng bị như vậy.
Vẫn lại câu chuyện nói ngay từ đầu là NN làm thì dự án này là đầu tư công, phải đấu thầu. Lúc đó Nhà thầu nội địa chỉ có ngồi mút tay nhìn HĐ vào tay nhà thầu ngoại hết.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,862
Động cơ
95,845 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
tư nhân tổng thầu, đứng ra quản lý phần vốn nhà nước, nhà nước góp nhiều nhất là chủ sở hữu thực sự của toàn dự án, giống kiểu nhà nước góp 51% vốn, tư nhân 49%, còn lại NN cho vay (ví dụ: tư nhân góp 12 tỷ, nhà nước góp 13 tỷ, còn lại cho vay 0%)

Còn hiện tại tư nhân đang đòi sở hữu cả công trình 99 và 70 năm mà cụ. Nếu phương án này chắc chắn còn phải thông qua hàng loạt luật nữa: Luật quốc hữu hóa nếu có ý định chuyển giao cho nước ngoài, hay bán vốn cổ phần công ty mẹ cho nước ngoài hay không thực hiện đúng cam kết sử dụng tối đa nguồn lực trong nước, rất nhiều điều khoản, điều luật liên quan dự án.

Lúc đấy giải quyết vấn đề sở hữu, định giá trong trường hợp quốc hữu hóa rất phức tạp nha, nếu có yếu tố nước ngoài ở các bên liên quan.
Bàn quốc hữu hóa thì khó, hay ta bàn tư nhân hóa đi nhỉ?
Như cái Vefac ấy. Dễ mà.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,720
Động cơ
347,888 Mã lực
chú ý cái này "cam kết sẽ đầu tư, tổ chức nghiên cứu phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao để không chỉ làm chủ công nghệ được chuyển giao từ đối tác nước ngoài mà còn tạo ra các giá trị công nghệ mới của Việt Nam."

Là 2 ý nhé, 1 là có chuyển giao công nghệ, 2 là có nghiên cứu phát triển công nghệ.
Cụ nào sợ không có ai chuyển giao công nghệ, thì giờ đã có cty đảm bảo rồi nhé.

 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,862
Động cơ
95,845 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
HURC lỗ nhà nước còn phải bù chi phí bảo trì hạ tầng chứ đừng nói thu phí hạ tầng :P

Tất cả những cái thuộc về "công cộng" đều trợ giá cả, bác ạ. Từ xe bus cho đến metro. Từ tây cho đến ta.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,625
Động cơ
722,867 Mã lực
tư nhân tổng thầu, đứng ra quản lý phần vốn nhà nước, nhà nước góp nhiều nhất là chủ sở hữu thực sự của toàn dự án, giống kiểu nhà nước góp 51% vốn, tư nhân 49%, còn lại NN cho vay (ví dụ: tư nhân góp 12 tỷ, nhà nước góp 13 tỷ, còn lại cho vay 0%)

Còn hiện tại tư nhân đang đòi sở hữu cả công trình 99 và 70 năm mà cụ. Nếu phương án này chắc chắn còn phải thông qua hàng loạt luật nữa: Luật quốc hữu hóa nếu có ý định chuyển giao cho nước ngoài, hay bán vốn cổ phần công ty mẹ cho nước ngoài hay không thực hiện đúng cam kết sử dụng tối đa nguồn lực trong nước, rất nhiều điều khoản, điều luật liên quan dự án.

Lúc đấy giải quyết vấn đề sở hữu, định giá trong trường hợp quốc hữu hóa rất phức tạp nha, nếu có yếu tố nước ngoài ở các bên liên quan.
Tư nhân tổng thầu để đi hầu Nhà nác?
Khác gì cái ngã ba An Phú?
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,625
Động cơ
722,867 Mã lực
Khi NN làm kinh tế, các cụ chổng mông chê "cha chung không ai khóc", tham nhũng, lãng phí, đội vốn, trễ tiến độ.
Khi Nhà nước quyết định thúc đẩy kinh tế tư nhân, các cụ nhảy ra cản, sợ tư nhân giàu hơn mình.
Thế các cụ muốn gì? Muốn người ta làm không công?
Các cụ tự làm đi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,720
Động cơ
347,888 Mã lực
Sau khi có dữ liệu hôm qua, các chiên gia lại bỏ vào tính toán, ra 255 rồi! :D

260!
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,530
Động cơ
191,059 Mã lực
Khi NN làm kinh tế, các cụ chổng mông chê "cha chung không ai khóc", tham nhũng, lãng phí, đội vốn, trễ tiến độ.
Khi Nhà nước quyết định thúc đẩy kinh tế tư nhân, các cụ nhảy ra cản, sợ tư nhân giàu hơn mình.
Thế các cụ muốn gì? Muốn người ta làm không công?
Các cụ tự làm đi.
Tư nhân tự bỏ tiền túi ra bao hết như Cần Giờ, Hạ Long Xanh,... thì ai ý kiến gì đâu cụ. Cái gì cũng cần công tâm. Ngân sách nn là của toàn dân, sợ đục khoét lợi ích nhóm thì phải ý kiến.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,729
Động cơ
836,853 Mã lực
Vẫn lại câu chuyện nói ngay từ đầu là NN làm thì dự án này là đầu tư công, phải đấu thầu. Lúc đó Nhà thầu nội địa chỉ có ngồi mút tay nhìn HĐ vào tay nhà thầu ngoại hết.
Vấn đề nữa là "chuyển giao công nghệ" để VN phát triển ngành Công nghiệp ĐSCT.

Nếu DN NN làm dự án này, có hấp thụ nổi việc "chuyển giao công nghệ" hay không ? Hay vẫn chỉ mua 100% thiết bị từ nước ngoài rồi sau này vận hành lại mời Chiên gia nước ngoài lo bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng ?
Mỗi lần hỏng hóc, thay thế phụ tùng thì lại mời Đấu thầu cung cấp phụ tùng, lại mấy Cty sân sau của các Lãnh đạo ngành ĐS nhảy vào đấu thầu, rồi lại mua vật tư/thiết bị/phụ tùng thay thế từ nước ngoài...và "vỗ béo" cho các lãnh đạo ngành, chỉ Ngân sách NN là bị thâm thủng thôi...sẽ lỗ triền miên, đội vốn, chậm tiến độ....nhưng các Lãnh đạo ngành thì giàu ú hụ....=))
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,729
Động cơ
836,853 Mã lực
Chết cười có ông DN như này mà cũng muốn làm ĐSCT Bắc - Nam này các cụ :


Nhiều khi có ham muốn, nhưng mà lực không có thì làm thế nào đây...=))
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,530
Động cơ
191,059 Mã lực
Vẫn lại câu chuyện nói ngay từ đầu là NN làm thì dự án này là đầu tư công, phải đấu thầu. Lúc đó Nhà thầu nội địa chỉ có ngồi mút tay nhìn HĐ vào tay nhà thầu ngoại hết.
Tư hay đầu tư công vẫn chọn nhà cung cấp có chất lượng và giá thành tốt nhất thôi cụ
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,530
Động cơ
191,059 Mã lực
Vấn đề nữa là "chuyển giao công nghệ" để VN phát triển ngành Công nghiệp ĐSCT.

Nếu DN NN làm dự án này, có hấp thụ nổi việc "chuyển giao công nghệ" hay không ? Hay vẫn chỉ mua 100% thiết bị từ nước ngoài rồi sau này vận hành lại mời Chiên gia nước ngoài lo bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng ?
Mỗi lần hỏng hóc, thay thế phụ tùng thì lại mời Đấu thầu cung cấp phụ tùng, lại mấy Cty sân sau của các Lãnh đạo ngành ĐS nhảy vào đấu thầu, rồi lại mua vật tư/thiết bị/phụ tùng thay thế từ nước ngoài...và "vỗ béo" cho các lãnh đạo ngành, chỉ Ngân sách NN là bị thâm thủng thôi...sẽ lỗ triền miên, đội vốn, chậm tiến độ....nhưng các Lãnh đạo ngành thì giàu ú hụ....=))
nhà nước đặt hàng trong nước chế tạo toa xe. Nếu nhà nước bao tư nhân đầu ra mà còn không làm thì liệu họ đầu tư (chưa biết lãi hay lỗ) thì có làm???
 

refaire

Xe tăng
Biển số
OF-160507
Ngày cấp bằng
12/10/12
Số km
1,699
Động cơ
363,050 Mã lực
Nơi ở
Sans famille
Chết cười có ông DN như này mà cũng muốn làm ĐSCT Bắc - Nam này các cụ :


Nhiều khi có ham muốn, nhưng mà lực không có thì làm thế nào đây...=))
Quân xanh, quân đỏ, vào để làm nhiễu loạn thông tin, quê em gọi " đánh trống múa rối " ý mà :))
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,774
Động cơ
201,799 Mã lực
Vẫn lại câu chuyện nói ngay từ đầu là NN làm thì dự án này là đầu tư công, phải đấu thầu. Lúc đó Nhà thầu nội địa chỉ có ngồi mút tay nhìn HĐ vào tay nhà thầu ngoại hết.
Nhà thầu nôi lại làm cu li cho thầu ngoại ngôn ngữ đẹp là thầu phụ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,163
Động cơ
471,095 Mã lực
Tuổi
45
Nhà thầu nôi lại làm cu li cho thầu ngoại ngôn ngữ đẹp là thầu phụ.
Làm hết mà ăn đc có tí. Nhà thầu ngoại có profile ngon nó cướp HĐ xong nó lại thuê nhà thầu Nội. Thế mới cay. Để mẹ cho tư nhân làm thì khỏi bị áp lực cái quy định về đầu tư công trong các trục cột của CPTPP. Các cụ có anti kiểu gì thì dự án cũng khó để nhà nước trực tiếp triển khai lắm.
 

BMW Z69

Xe buýt
Biển số
OF-757158
Ngày cấp bằng
12/1/21
Số km
673
Động cơ
55,239 Mã lực
Tuổi
73
Các cụ đi nhiều, quen biết nhiều. Không biết có kênh nào giúp CP tìm được doanh nghiệp này không?

Phó Thủ tướng: Không liên lạc được doanh nghiệp nói có 100 tỉ USD làm đường sắt tốc độ cao


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top