[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,528
Động cơ
50,178 Mã lực
Dự án này nhằm phát triển nền công nghiệp đường sắt nội địa. Cả VN có được ngành CN nào có quy mô mấy chục tỉ usd chưa mà ông còn bảo ko đáng.
Khoảng 10 tỷ chia 10 năm tức là mỗi năm doanh thu giỏi lắm 1 tỷ $, trong khi đầu tư và chuyển giao công nghệ tầm 5-7 tỷ $ chưa chắc đã được full chuỗi, nên làm các công đoạn vừa sức thôi.
 

bhld

Xe tải
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
300
Động cơ
74,659 Mã lực
Chết cười có ông DN như này mà cũng muốn làm ĐSCT Bắc - Nam này các cụ :


Nhiều khi có ham muốn, nhưng mà lực không có thì làm thế nào đây...=))
Kiểu mấy cụ già nhìn gái trẻ đúng không cụ!🤣
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,625
Động cơ
722,867 Mã lực
Cát Linh, Bến Thành... đầu tư công nhưng vay ODA. nhà thầu nội chỉ là nhà thầu phụ do điều khoản vay vốn chứ không phải do đầu tư công.
Đầu tư công thì nhìn sân bay Long Thành đi cụ. 1 nhà thầu ngoại vào đc là do chính luật đtc của VN.

Các tuyến cao tốc Bắc - Nam mới đây đều là đầu tư công không vay vốn đó, nhanh chóng, hiệu quả, trừ Bến Lúc - Long Thành vay ODA cũng chậm và đội vốn
Vậy chứ DSCT thoát luật ĐTC?
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,405
Động cơ
368,147 Mã lực
Tuổi
59
Cái này từ hòa đến lỗ, lại siêu lớn.
Mời còn chẳng ai ham chứ ở đó mà muốn.
Phải cân đối.
Giảm xuống lưỡng dụng, 120/160, 2 làn, tổng mức đầu tư dưới 25 tỷ đô, thì mọi bài toán đều dễ giải.
Leo cột mỡ mà làm gì.
Người thành công có cách trèo riêng, cụ ạ. :D
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,336
Động cơ
328,929 Mã lực
Cụ không biết có dự án dn quân đội làm cũng mửa ra đấy phải hót thôi. Như XDBM-01


Phàm thế giới càng kín thì càng kém minh bạch, tính chuyên nghiệp không cao. Đó là lý do tại sao Myanmar, Pakistan vẫn lẹt đẹt.
Cụ đấy ko hiểu đâu, và diễn đàn này cũng ko nên phân tích làm gì.
Nếu đã làm kinh tế, tốt nhất là dân sự hoá. Còn các ctrinh bí mật thì nên giao các đơn vị do QP thành lập để làm. Còn ko, cứ giao bên ngoài xây đc hết.
Càng các nc có qđ, ca làm kinh tế càng thiếu minh bạch. Ko thể gđ doanh nghiệp đeo lon đại tá, thiếu tướng,… rồi vẫn kinh doanh đc.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,528
Động cơ
50,178 Mã lực
Vậy chứ DSCT thoát luật ĐTC?
Chỉ định thầu thôi, đơn giản, nhanh gọn. Trước đây ngại chỉ định thầu chứ bây giờ phút mốt. Xây dựng kết cấu thì có định mức đơn giá hết rồi - chỉ khó chỉ định phần thiết bị, đặc thù thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,336
Động cơ
328,929 Mã lực
Một điểm kỳ lạ là tại sao DN chịu phương án nhà nước góp vốn theo mô hình PPP, có thể dùng cơ chế đặc biệt, nhà nước vừa góp, vừa cho vay, nhà nước sở hữu phần xây dựng đường ray, hệ thống tín hiệu, điều phối tàu, còn lại của tư nhân, nhưng tư nhân lại đang không chịu (tư nhân vẫn là tổng thầu)
Theo PPP thì nhà nc chỉ tham gia tối đa 50% thôi, chưa có quy định nào NN góp đến 80%. Nên với mức tham gia vậy, ko có DNTN nào huy động đc đủ tiền để làm.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,530
Động cơ
191,059 Mã lực
Theo PPP thì nhà nc chỉ tham gia tối đa 50% thôi, chưa có quy định nào NN góp đến 80%. Nên với mức tham gia vậy, ko có DNTN nào huy động đc đủ tiền để làm.
thế mới cần cơ chế đặc biệt. Cũng chưa có tiền lệ nào nhà nước cho vay 0% tới 49 tỷ usd trong 30 năm. Thêm nữa bộ tài chính nói sẽ bị hạ xếp hạng uy tín quốc gia. ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. thậm chí là đá vào mục tiêu trung tâm tài chính đang hô hào xây dựng.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,163
Động cơ
471,095 Mã lực
Tuổi
45
Khoảng 10 tỷ chia 10 năm tức là mỗi năm doanh thu giỏi lắm 1 tỷ $, trong khi đầu tư và chuyển giao công nghệ tầm 5-7 tỷ $ chưa chắc đã được full chuỗi, nên làm các công đoạn vừa sức thôi.
Ngành công nghiệp đường sắt có mỗi là đường sắt cao tốc đâu, còn có cả metro. ĐSCT có mỗi tuyến này đâu, còn mấy tuyến Vin đề nghị làm nữa. Ông cứ lo DN nội họ chê. 1 tỷ usd đó, cái ngành dây cáp điện hiện giờ quy mô thị trường cũng chỉ có 1 tỷ usd mà còn bao nhiêu DN đang hoạt động đấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,536
Động cơ
519,281 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngành công nghiệp đường sắt có mỗi là đường sắt cao tốc đâu, còn có cả metro. ĐSCT có mỗi tuyến này đâu, còn mấy tuyến Vin đề nghị làm nữa. Ông cứ lo DN nội họ chê. 1 tỷ usd đó, cái ngành dây cáp điện hiện giờ quy mô thị trường cũng chỉ có 1 tỷ usd mà còn bao nhiêu DN đang hoạt động đấy.
Cáp điện vốn đầu tư thấp và công nghệ khá đơn giản cụ ợ, đặc biệt là thị trường tự do và quay vòng vốn nhanh.

Còn công nghiệp đường sắt thì 1 là vốn đầu tư lớn, 2 là lợi nhuận thấp, quay vòng vốn chậm. Tệ nhất là quá ít khách hàng, nếu đầu tư tư nhân là rất mạo hiểm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,720
Động cơ
347,888 Mã lực
..
Còn công nghiệp đường sắt thì 1 là vốn đầu tư lớn, 2 là lợi nhuận thấp, quay vòng vốn chậm. Tệ nhất là quá ít khách hàng, nếu đầu tư tư nhân là rất mạo hiểm.
Có Nhà nước bảo đảm thì không mạo hiểm lắm đâu. 500 đoàn tàu đủ làm ăn trong 10 năm, mỗi năm 2 tỉ đô.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,862
Động cơ
95,845 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Sẽ là phù hợp nếu dự án này được triển khai giống mô hình Pháp, Đức.
- VNR đóng vai trò giống SNCF, DB: là công ty nhà nước, là chủ đầu tư.
- Các dntn đóng vai trò giống Alstom, Siemens: là nhà thầu. Học hành, chuyển giao công nghệ là đội này làm.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,530
Động cơ
191,059 Mã lực
Sẽ là phù hợp nếu dự án này được triển khai giống mô hình Pháp, Đức.
- VNR đóng vai trò giống SNCF, DB: là công ty nhà nước, là chủ đầu tư.
- Các dntn đóng vai trò giống Alstom, Siemens: là nhà thầu. Học hành, chuyển giao công nghệ là đội này làm.
thế sao là kỷ nguyên ưỡn mình được :)) đùa thế thôi em vẫn ủng hộ nn là chủ đầu tư và đặt hàng cho tư nhân làm, nn chỉ quản lý tiến độ và nhận bàn giao thành phẩm.

Hàn Quốc là trường hợp gần nhất thành công xây dựng đsct kiểu vậy.

1764314342678.png
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,225
Động cơ
329,798 Mã lực
Nhà nước làm hết phần hạ bộ đường sắt (cầu/ nền đường dưới ray).

Phần từ ray trở lên, đoàn tàu, khai thác... thì dùng PPP chẳng hạn.

NHư thế ước tính cũng giảm phần vốn NN cho vay cỡ gần 20 tỷ $.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,536
Động cơ
519,281 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
thế sao là kỷ nguyên ưỡn mình được :)) đùa thế thôi em vẫn ủng hộ nn là chủ đầu tư và đặt hàng cho tư nhân làm, nn chỉ quản lý tiến độ và nhận bàn giao thành phẩm.

Hàn Quốc là trường hợp gần nhất thành công xây dựng đsct kiểu vậy.

View attachment 9408274
"Hàn quốc thành công" xây dựng ĐSCT á cụ?

Tuyến ĐSCT đầu tiên của Hàn quốc Seoul-Busan 430km, 300km/h. Đầu tiên Chính phủ gọi thầu BOT nhưng không công ty tư nhân Hàn nào tham gia, hệ quả là Hàn phải đầu tư công với đầu mối là Cơ quan xây dựng ĐSCT quốc gia.

Kết quả là sao? Có 430km mà làm mất hơn 20 năm mới xong hoàn toàn (1992-2015) và vốn xây dựng thì từ dự kiến 4,8 ngàn tỉ won ban đầu đội lên thành 20,7 ngàn tỉ won!
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,586
Động cơ
488,049 Mã lực
Bây giờ tôi mới đọc lại còm của cụ. Không biết cụ đã đọc kĩ còm tôi chưa. Có ý tứ cả đó. Trước hết tôi không chửi xã hội thời trước toàn nghèo đói, mà tôi còn biết ơn cái thời bao cấp cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc đó. Nhờ bao cấp mà tôi được ăn học được lớn lên. Tôi không phủ nhận công lao của những người như Vin, như Sun nhờ có họ mà đã góp phần làm cho đất nước ngày càng phát triển. Nhưng nếu không có đường lối mở cửa thông thoáng thì Vin, Sun cũng chỉ những người bình thường như mọi người mà thôi. Cụ qua thời bao cấp cụ còn nhớ đã có thời kì nhà nước đã kì thị vai trò của kinh tế tư nhân như thế nào. Giàu có đồng nghĩa với bóc lột nên tìm mọi cách để hạn chế ngăn chặn. Báo chí thời đó có những ngày đã đăng tin chính quyền đã tịch thu bao nhiêu những nhà có giá trị lớn. Ở HN cụ đã chứng kiến chưa. Cho nên tự do làm ăn không hạn chế về quy mô, tự do làm giàu như hiện nay có được chính là nhờ sự đổi mới về quan điểm và chính sách đối với kinh tế tư nhân. Đó là cái ơn mà xã hội phải ghi nhận. Tuy nhiên sự thay đổi chính sách và môi trường kinh doanh chỉ là cơ hội. Còn làm giàu được như Vin, như Sun họ phải có tài năng. Chứ những người nghèo khổ như Chí Phèo, Thị Nở không thể làm được. Cho nên những người bình thường như tôi cũng phải biết ơn họ. Nhưng coi họ là tất cả, nhờ có họ mà đất nước có được như ngày nay thì cũng chỉ là sự nhìn nhận phiến diện, méo mó, thiếu công bằng.
Tất nhiên xã hội nào cũng có mặt trái, mặt phải. Sự phát triển phải chấp nhận sự đánh đổi. Mình hoàn toàn đồng ý với cụ.
Xin hỏi thêm, cụ nói nhiều về Uyliam Petty phải chăng cụ đang nói về câu kinh điển: Lao động là cha, đất là mẹ của của cải?
Qua câu chuyện còm qua còm lại. Có lẽ mình ở cùng hoặc trên lứa của cụ đó. Mời cụ tiếp tục tranh luận.
Và chúng ta cần 100 người như a V

mệnh đề này của Ts nguyễn sỹ dũng còn nên được hiểu là:

đừng chỉ châu vào dồn lực cho một người

hãy nâng đỡ, nói là nâng đỡ bằng csach và cơ chế đặc biệt cũng ko sai, nhiều hơn một tập đoàn hay một vài tập đoàn

hãy bỏ qua tâm lý biêt ơn hay đừng nói theo cái giọng cống hiến

ko có những đối xử tương đối khác thường thì cungz ko có các anh ấy hôm nay ạ
Nói như thế để bớt thần thánh hoá cũng ko dìm hàng
Người Việt tài năng, bao nhiêu doanh nhân, há lại không tạo ra môi trường để tài năng cạnh tranh nhau ?

 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,530
Động cơ
191,059 Mã lực
"Hàn quốc thành công" xây dựng ĐSCT á cụ?

Tuyến ĐSCT đầu tiên của Hàn quốc Seoul-Busan 430km, 300km/h. Đầu tiên Chính phủ gọi thầu BOT nhưng không công ty tư nhân Hàn nào tham gia, hệ quả là Hàn phải đầu tư công với đầu mối là Cơ quan xây dựng ĐSCT quốc gia.

Kết quả là sao? Có 430km mà làm mất hơn 20 năm mới xong hoàn toàn (1992-2015) và vốn xây dựng thì từ dự kiến 4,8 ngàn tỉ won ban đầu đội lên thành 20,7 ngàn tỉ won!
1764315925559.png

1764315948236.png

1764315977638.png


1764315991387.png


Chậm + đội vốn chủ yếu thay đổi thiết kế và mục tiêu dự án giữa chừng.

Nhưng không có nghĩa sau 20 năm nó mới được khai thác. Giai đoạn 1 có 12 năm đã khai thác.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,536
Động cơ
519,281 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhưng không có nghĩa sau 20 năm nó mới được khai thác. Giai đoạn 1 có 8 năm đã khai thác.
Cụ đọc lại post của chính cụ nhé: 1992 khởi công, 2004 bắt đầu khai thác giai đoạn 1 Seoul-Daegu. Tức là hơn 12 năm chứ không phải 8 năm. Chú ý đoạn Seoul-Daegu dài 222km.

222km mất 12 năm?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top