[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,964
Động cơ
96,784 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Hiện nay có sự sắt máu cụ ợ, như xây sbay Long Thành. Kiểu sắt máu đó nó có tác dụng với các công việc trong nước, còn với các việc liên quan đến nước ngoài, nhất là về kỹ thuật công nghệ thì chưa thấy cái gì được.

Thực ra thì với mọi công dân VN, dự án này nếu NN cầm cái được thì sẽ là tốt nhất, vừa hợp lòng người vừa hợp nguyên tắc tài chính. Nhưng từ lâu tôi đã nhận xét thấy NN mới chỉ có các động thái bề mặt, chưa có cái gì đủ sâu và cụ thể về công trình, trong khi đặt ra những mục tiêu rất tham vọng. Cứ tà tà như thế thì bao giờ mới thực sự triển khải được dự án?
Việc này liên quan trong nước nhé.
Nhà nước có tiền, có mong muốn shopping đường sắt. Ai cũng có thể tham gia.
Ví dụ như HP đã tỏ ý muốn bán sản phẩm mình làm ra (ray), hiện chưa biết làm thì liên hệ nước ngoài chuyển giao công nghệ, đầu tư xây dựng nhà máy luyện cán, cử nhân viên đi học nắm bắt công nghệ. Đó mới là sắt máu nhé bác.
Các doanh nghiệp khác học theo đi, đầu tư đi, mỗi doanh nghiệp 1 mảng, không dẫm chân nhau mà làm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,609
Động cơ
521,441 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Việc này liên quan trong nước nhé.
Nhà nước có tiền, có mong muốn shopping đường sắt. Ai cũng có thể tham gia.
Ví dụ như HP đã tỏ ý muốn bán sản phẩm mình làm ra (ray), hiện chưa biết làm thì liên hệ nước ngoài chuyển giao công nghệ, đầu tư xây dựng nhà máy luyện cán, cử nhân viên đi học nắm bắt công nghệ. Đó mới là sắt máu nhé bác.
Các doanh nghiệp khác học theo đi, đầu tư đi, mỗi doanh nghiệp 1 mảng, không dẫm chân nhau mà làm.
Các doanh nghiệp khác không thể làm như cụ nói đc. Vì Hòa Phát là đại đại gia, world-wide player, nên việc tìm ra và thuyết phục chuyển giao công nghệ là khả thi. Còn các cty như Trung Chính hay Sơn Hải chỉ ở tầm trong nước, không có đủ lực và quan hệ quốc tế để thuyết phục chuyển giao công nghệ ĐSCT.

Đó là thép ray, còn về công nghệ xây dựng ĐSCT thì các pháp nhân trong nước đủ tầm để thuyết phục chuyển giao công nghệ từ nước ngoài chỉ có hoặc Vin hoặc chính Nhà nước. Nhưng Vin không phải là cty xây dựng nên họ chỉ làm khi là nhà đầu tư. Còn nếu không để Vin đầu tư thì Nhà nc phải lãnh trách nhiệm này.

Tuy nhiên đến giờ NN vẫn khá mơ hồ, lúc thì Nhật lúc thì Đức Pháp, lúc lại TQ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,124
Động cơ
186,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề giờ đây là, ai sẽ là bên tìm kiếm, thỏa thuận và tổ chức việc chuyển giao kỹ thuật công nghệ này. Công nghệ xây dựng-chế tạo ĐSCT là loại công nghệ lớn và được giữ khá nghiêm ngặt. Nên việc tìm, thỏa thuận và trả tiền chuyển giao công nghệ là việc của nhà đầu tư cỡ lớn chứ không phải của các công ty thuần xây dựng như Trung Nam/Trung Chính. Nếu Nhà nước làm được thì rất tốt, tôi hoàn toàn tán thành NN đầu tư. Nhưng như đã nói nhiều lần ở trước, theo các thông tin tôi nhận được thì Nhà nc hiện không có nguồn chuyển giao nào như vậy và cũng không có triển vọng gì trong tương lai gần.
Cụ sai rồi, để chuyển giao công nghệ thì các nhà thầu cần tự lực cánh sinh đi tìm đối tác mà liên danh liên kết. Không ai bưng mỡ đến tận miệng đâu cụ.

Ví dụ như Fecon đã tiếp cận tương đối sâu vào công nghệ đào hầm metro trong thành phố khi tự liên kết làm thầu phụ cho nhà thầu nước ngoài.

Amacao đã tham gia được vào thi công vỏ hầm đúc sẵn.

Đèo Cả thì thời gian vừa rồi liên tục tìm cách kết nối với các công ty xây dựng đường sắt cao tốc hàng đầu Trung Quốc.

Nhà thầu thi công dự án đường sắt cao tốc thì chắc chắn có phần của nhà thầu Việt Nam, không nhà thầu nước ngoài nào có thể mang toàn bộ máy móc, nhân sự sang để thi công. Miếng bánh đã bày ra, ai nhanh chân thì có phần trước.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top