[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,657
Động cơ
191,578 Mã lực
2 anh BT khác nhau đã nói khác nhau, chỉ trong vài tháng:

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: ĐSCT hoàn vốn trong 34 năm:

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải sau 140 năm mới hoàn vốn

Không có tin tức nào về việc ĐSCT "có lãi sau 10 hay 15 năm". Cụ lấy ở đâu vậy?
người ta kháo nhau, không có tin tức. Ở trên này cc bàn suốt còn gì.
Ông thứ 2 phát biểu sau khi a V nhảy vào, em quan ngại lắm nhé
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,657
Động cơ
191,578 Mã lực
Ông Thắng phát biểu lúc dự án mới sơ bộ triển khai, chưa có nghiên cứu sâu.
Vả lại, ông Thắng vốn là dân Tài Chính, sau phát biểu này ông được điều chuyển làm Bộ Trưởng bộ Tài chính cho đến nay.

Còn ông Minh nói chuẩn hơn.
vậy thì nên bấm nút lại, chứ nói 140 năm thì QH sẽ k bấm nút đâu. Thời điểm ô Thắng nói trc khi bấm nút, thời điểm ông Minh nói sau khi V nhảy vào.
Ông M có trong sạch?
Ai cũng thấy ô M thích giải ngân 49 tỷ usd 0% cho V lắm rồi nha, nhưng bị ô Thắng, bà Ngân, gần nhất là ô Mãi cản lại
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,737
Động cơ
51,702 Mã lực
người ta kháo nhau, không có tin tức. Ở trên này cc bàn suốt còn gì.
Ông thứ 2 phát biểu sau khi a V nhảy vào, em quan ngại lắm nhé
Cảm giác như CP và QH đang đá bóng lẫn nhau câu giờ :D CP thì bảo chưa có hình thức PPP & đầu tư tư nhân kinh doanh. QH thì bảo có rồi. Nên hiện nay hình thức đầu tư nó vẫn mắc kẹt ở giữa e là không ai quyết trước Tết đâu?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,737
Động cơ
51,702 Mã lực
vậy thì nên bấm nút lại, chứ nói 140 năm thì QH sẽ k bấm nút đâu. Thời điểm ô Thắng nói trc khi bấm nút, thời điểm ông Minh nói sau khi V nhảy vào.
Ông M có trong sạch?
Ai cũng thấy ô M thích giải ngân 49 tỷ usd 0% cho V lắm rồi nha, nhưng bị ô Thắng, bà Ngân, gần nhất là ô Mãi cản lại
Mình không nghĩ có gì đâu. Chỉ là quyết định quá to lại thời điểm nhạy cảm lại có NQ68 nên không ông nào dám nói Yes mà cũng không ông nào dám nói No. Nên nó cứ kê cân gân gà, đá quả bóng chạy lòng vòng
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,095
Động cơ
97,998 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
vậy thì nên bấm nút lại, chứ nói 140 năm thì QH sẽ k bấm nút đâu. Thời điểm ô Thắng nói trc khi bấm nút, thời điểm ông Minh nói sau khi V nhảy vào.
Ông M có trong sạch?
Ai cũng thấy ô M thích giải ngân 49 tỷ usd 0% cho V lắm rồi nha, nhưng bị ô Thắng, bà Ngân, gần nhất là ô Mãi cản lại
Hay là cp soạn lại tờ trình, thoái thác trách nhiệm để giao trách nhiệm đó cho tư nhân cho QH dễ bấm nút nhỉ? ;))

Mấy cái trách nhiệm này này:
a. Vs quy định tiêu chí lựa chọn...
b. PNV quyết định...

1765438963984.png
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,657
Động cơ
191,578 Mã lực
Cảm giác như CP và QH đang đá bóng lẫn nhau câu giờ :D CP thì bảo chưa có hình thức PPP & đầu tư tư nhân kinh doanh. QH thì bảo có rồi. Nên hiện nay hình thức đầu tư nó vẫn mắc kẹt ở giữa e là không ai quyết trước Tết đâu?
Em thấy là đang muốn xin tự quyết dự án mà không qua QH mà không đc thôi. Đọc kỹ báo quốc hội sẽ thấy.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,737
Động cơ
51,702 Mã lực
Em thấy là đang muốn xin tự quyết dự án mà không qua QH mà không đc thôi. Đọc kỹ báo quốc hội sẽ thấy.
Đâu có xin CP tự quyết nhỉ? chỉ là xin trong thời gian QH ko họp thì UBTV QH quyết thôi
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,657
Động cơ
191,578 Mã lực
Mình không nghĩ có gì đâu. Chỉ là quyết định quá to lại thời điểm nhạy cảm lại có NQ68 nên không ông nào dám nói Yes mà cũng không ông nào dám nói No. Nên nó cứ kê cân gân gà, đá quả bóng chạy lòng vòng
Chắc em quá nhạy cảm, nếu ông M phát biểu sớm hơn thì tốt, hoặc tư nhân k nhảy vào cũng đỡ nghĩ ngợi :))
Còn nếu 140 năm như ô M nói, em nghĩ nên bỏ dự án ra bấm nút lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,657
Động cơ
191,578 Mã lực
Đâu có xin CP tự quyết nhỉ? chỉ là xin trong thời gian QH ko họp thì UBTV QH quyết thôi
ubtv qh quyết n cũng dễ hơn rất nhiều. Vài con người dễ xử lý hơn mấy trăm con người. Chắc em mất niềm tin quá.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,737
Động cơ
51,702 Mã lực
Hay là cp soạn lại tờ trình, thoái thác trách nhiệm để giao trách nhiệm đó cho tư nhân cho QH dễ bấm nút nhỉ? ;))

Mấy cái trách nhiệm này này:
a. Vs quy định tiêu chí lựa chọn...
b. PNV quyết định...

View attachment 9426202
Nhà nước đặt hàng rồi lắp vào dự án mà không khớp tổng thầu không nhận hoặc trễ thì ôi thôi rồi :) nên tốt nhất phần thiết bị kinh doanh giao cho tư nhân
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,737
Động cơ
51,702 Mã lực
Chắc em quá nhạy cảm, nếu ông M phát biểu sớm hơn thì tốt, hoặc tư nhân k nhảy vào cũng đỡ nghĩ ngợi :))
Còn nếu 140 năm như ô M nói, em nghĩ nên bỏ dự án ra bấm nút lại.
Cụ Minh nói câu đó hơi lố, 140 năm làm bà con nhụt chí :) chỉ bàn làm không bàn lùi, không làm được thì ...
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,095
Động cơ
97,998 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nhà nước đặt hàng rồi lắp vào dự án mà không khớp tổng thầu không nhận hoặc trễ thì ôi thôi rồi :) nên tốt nhất phần thiết bị kinh doanh giao cho tư nhân
Vâng. Muốn thế nào thì soạn NQ thế đó mà bác, cho QH dễ bấm nút. Quan trọng là phải rõ ràng.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,657
Động cơ
191,578 Mã lực
Nhà nước đặt hàng rồi lắp vào dự án mà không khớp tổng thầu không nhận hoặc trễ thì ôi thôi rồi :) nên tốt nhất phần thiết bị kinh doanh giao cho tư nhân
Bổ nhỏ dự án, đấu thầu kinh doanh các nhà ga, đấu thầu kinh doanh đoàn tàu. Nếu nn muốn nội địa hoá tàu thì làm dần dần, trong nước làm rẻ hơn đc thì tự khắc ng ta chuyển sang phương án đó để tối ưu tài chính. Để hỗ trợ thì cho vay lãi suất ưu đãi cho riêng phần nội địa hoá đó thôi
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,737
Động cơ
51,702 Mã lực
Vâng. Muốn thế nào thì soạn NQ thế đó mà bác, cho QH dễ bấm nút. Quan trọng là phải rõ ràng.
Nói chung nên đối diện sự thật, thẳng thắn xử lý chứ không đá bóng lòng vòng, không dấu bụi dứoi thảm :

- đầu tư công toàn bộ (cả thiết bị kinh doanh) là bất hợp lý. Nên chuyển qua PPP, các việc cần làm vẫn làm song song

- để lọt qua bước tiền khả thi và chủ trương đã có những nội dung châm chước bất hợp lý cần chỉnh lại trong khả thi / FEED. Như cần bỏ ga Nam Định, nắn thẳng tuyến, thêm các ga giữa tương lai

- Trước khi làm FEED chi tiết cần chuẩn lại các vấn đề tiêu chuẩn, tuyến, kết nối. Rà soát lại quy hoạch đường sắt tổng thể quốc gia và kết nối với đường sắt đô thị, hàng không
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,657
Động cơ
191,578 Mã lực
Các nhà ga, các bến xe giành giật nhau để kinh doanh. Nên tách riêng kinh doanh nhà ga, kinh doanh đoàn tàu. Có 21 ga hành khách là 21 gói thầu. 5 ga hàng hoá 1 gói. Kinh doanh vận tải hành khách & bảo trì ray & tín hiệu 1 gói nữa cho tư nhân. Về gói vận tải hành khách kêu lỗ thì nhà nước trợ cấp vay ưu đãi hoặc nhà nước giao VNR kinh doanh trc để bù lỗ rồi thoái vốn dần hoặc hợp đồng góp vốn.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,657
Động cơ
191,578 Mã lực
Việc đem 21 nhà ga ra đấu thầu giảm 1 mớ vốn đầu tư, nó hấp dẫn như đầu tư nhà ga sân bay, nhất là các ga lớn: Hà Nội, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, HCM. Có thể giảm 8-10 tỷ usd ngân sách.
Đấu thầu 5 nhà ga hàng hoá. Cũng rất hấp dẫn với các ndt: viettel post, vnpost...có thể tham gia hoặc thậm chí các ndt nước ngoài cũng muốn tham gia.
Tổng giảm hơn chục tỷ usd tiền đầu tư. Bằng góp vốn của 2 tập đoàn tư nhân đề xuất.
Còn bài toán khó nhất tách riêng và làm PPP hợp đồng góp vốn vận hành ăn chia theo vốn góp
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,657
Động cơ
191,578 Mã lực
các nhà đầu tư trúng thầu ga hành khách được ưu tiên phát triển TOD cạnh nhà ga. Họ tự biết phải làm gì để khai thác hiệu quả. Lấy tiền sd đất đập vào xây hạ tầng đường ray.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,494
Động cơ
328,395 Mã lực
Chưa ai làm FEED thời điểm này đâu cụ, vì tiền thiết kế FEED quá lớn, đó chính là vướng mắc lớn hiện tại.

Thực ra hiện tại Nhà nước cũng đang loay hoay vì cái đề xuất của anh doanh nghiệp và nguy cơ chậm tiến độ rất cao vì bên nào cũng vào trạng thái chờ các bác ở trên quyết chủ trương.

Thà rằng cứ vứt đề xuất của anh doanh nghiệp sang một bên, nhà nước chủ trì thiết kế kỹ thuật tổng thể, lập dự án, lập cả phương án tổng thể phát triển ngành đường sắt. Sau khi có đề bài rồi thì cho anh doanh nghiệp đưa ra đề xuất đầu tư dựa trên bài toán Nhà nước đặt ra, lúc đó cũng chưa muộn.
Chờ thế đến mùa quýt ah? Giờ là vừa chạy vừa xếp hàng, khó mới phải tính.
Nếu dễ thì thế giới phổ cập ĐSCT lâu rồi.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,657
Động cơ
191,578 Mã lực
Thu hồi vốn cho phần xây dựng hạ tầng ở đâu:
- Từ thu thuế kinh doanh nhà ga của các doanh nghiệp ở 21 nhà ga.
- Từ tiền thu sd đất quanh các nhà ga
- Từ thu thuế kinh doanh vận tải hành khách / hàng hoá khi có lãi

Nhà nước đảm bảo đc quyền sở hữu hạ tầng trọng yếu, đảm bảo quyền chi phối dự án theo chiến lược kinh tế dài hạn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,494
Động cơ
328,395 Mã lực
Cụ deverlex định spam diễn đàn ah? Tem tém lại chút đi, trôi nhiều trang mà chẳng có thông tin gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top