[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,699
Động cơ
521,733 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,669
Động cơ
191,592 Mã lực
Nói chung sản xuất đầu máy toa xe có lẽ nhiều nước sản xuất được nên có thể mua hoặc dần chuyển giao công nghệ. Nhưng xây dựng Hạ tầng mới là tốn kém và có nhiều khó khăn. Nên cần phải có đầu tư công.
cho tư nhân vay 49 tỷ 0%, chiếm 80% dự án là đầu tư tư nhân được ngay, cần gì đầu tư công ;)) VN phải khác người,đi trước TG mới có cơ hội vươn mình chứ cụ
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,507
Động cơ
328,328 Mã lực
Đây là tàu thường, không phải tàu tốc độ cao.

Ai cập đang xây ĐSCT 230kmh (dự kiến 2.000km, kiểu vận hành đường Amtrak của Mỹ), đoàn tàu mua nguyên bộ Siemens, thanh ray cũng nhập Đức luôn.
VN may mắn là có nhiều DN sẵn sàng đầu tư để chủ động sx luôn trong nước; cảm giác như từ năm 2026 trở đi sẽ bùng nổ đầu tư đường sắt: trước mắt là LC-HN-HP, sau là các tuyến metro tại HN, TP.HCM; ĐSCT Bắc Nam; …..
Đường bộ tạm ổn rồi, nên các anh ấy nhanh chân còn có đơn đặt hàng bán tàu, bán ray,….
10 năm tới, VN sẽ có hạ tầng đường sắt chắc là vượt trội trong khu vực rồi.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,669
Động cơ
191,592 Mã lực
Ờ nhỉ. Cụ nói đúng.
Cái nôi của tư bản là Anh và Mỹ cũng phải xách dép, cắp cặp sang học phép thần thông thứ 73 này của nước định hướng cnxh này đi là vừa (nếu chuyện ý xảy ra), đem tiền thuế của dân góp cho tư nhân shopping hạ tầng giao thông là trên trình hết tất cả rồi :))
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,669
Động cơ
191,592 Mã lực
Nếu đã đi ĐSCT mà cụ bảo không sướng hơn máy bay thì rất lạ.
Đã đi được ĐSCT không ai muốn đi máy bay nữa đâu cụ ợ, trừ khi quá xa.
1765513599923.png

Thời gian checkin hãng bay có thể dao động từ 30-40 phút.
Thời gian ra nhà ga 2 loại hình đều như nhau.
Nên chặng khoảng 600km thì là cạnh tranh về giá vé, còn thời gian cũng tương đương.
Chặng dưới 600km thì tàu cao tốc trội hơn
Trên 600km thì giá vé và thời gian, với chặng nhộn nhịp như HN - SG, chắc chắn mb sẽ ưu thế hơn với khách không mang hành lý quá nặng. Giá vé mb HN - SG cũng khá rẻ do luôn lấp đầy chuyến bay.

Ưu thế tàu cao tốc so với máy bay lớn nhất là khả năng vận tải hàng hóa (hàng hóa riêng hoặc khách mang theo hàng hóa) với chi phí rẻ, tốc độ cao chấp nhận được. Nên khi lên thiết kế, nên bổ sung các ga hàng hóa tại các đô thị lớn: HN, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, HCM

 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,699
Động cơ
521,733 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
View attachment 9427224
Thời gian checkin hãng bay có thể dao động từ 30-40 phút.
Thời gian ra nhà ga 2 loại hình đều như nhau.
Nên chặng khoảng 600km thì là cạnh tranh về giá vé, còn thời gian cũng tương đương.
Chặng dưới 600km thì tàu cao tốc trội hơn
Trên 600km thì giá vé và thời gian, với chặng nhộn nhịp như HN - SG, chắc chắn mb sẽ ưu thế hơn với khách không mang hành lý quá nặng. Giá vé mb HN - SG cũng khá rẻ do luôn lấp đầy chuyến bay.

Bắc Kinh - Thượng Hải 1.300km. Năm 2024, 52 triệu khách đi ĐSCT, chỉ có 8,6 triệu đi máy bay.


1765514715319.png
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,669
Động cơ
191,592 Mã lực
Bắc Kinh - Thượng Hải 1.300km. Năm 2024, 52 triệu khách đi ĐSCT, chỉ có 8,6 triệu đi máy bay.


View attachment 9427244
Em có ghi trên 600km thì phụ thuộc vào giá vé và thời gian.

Giá vé tàu cao tốc (ghế hạng 2) chặng Bắc Kinh - Thượng Hải rẻ hơn giá vé mb chừng 30% (theo A.I search). Em phản hồi lại cái này thôi: "Đã đi được ĐSCT không ai muốn đi máy bay nữa đâu cụ ợ, trừ khi quá xa."

Ai ưu tiên thời gian, không quan trọng 30% thì họ chọn đi máy bay, nên chặng đó vẫn top 1 TQ về đường hàng không ;)) mặc dù có nhiều chặng dài hơn như Bắc Kinh - Thâm Quyến

Nếu giá vé tàu cao tốc HN - SG mà trên 2tr thì không cạnh tranh nổi máy bay.

Nên đầu tư phân kỳ, đợi Đà Nẵng hình thành siêu đô thị thứ 3 đã. Nóng vội 5-7 năm thì hỏng hết. Nên làm 10-15 năm xong tuyến cao tốc này.

5-7 năm tới: Hà Nội - Vinh, HCM - Nha Trang
5 năm tiếp theo: Vinh - Huế/Đà Nẵng, Nha Trang - Quy NHơn
5 năm cuối: thông tuyến Huế/Đà Nẵng - Quy Nhơn
 
Chỉnh sửa cuối:
1

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,772
Động cơ
51,909 Mã lực
Đây là tàu thường, không phải tàu tốc độ cao.

Ai cập đang xây ĐSCT 230kmh (dự kiến 2.000km, kiểu vận hành đường Amtrak của Mỹ), đoàn tàu mua nguyên bộ Siemens, thanh ray cũng nhập Đức luôn.
Cụ có thông tin INKA của Indonesia đã chế được tàu cao tốc tỷ lệ nội địa hóa bao nhiêu không? Xem trên trang chủ thì thấy sản phẩm EMU của INKA mới đến 100km/h khổ 1m mà có 1 số thông tin đang liên kết chế tạo tàu 250km/h. Nếu làm được 250-350km/h EMU qua mua xừ tàu của Indo cho rẻ :)

 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,772
Động cơ
51,909 Mã lực
View attachment 9427224
Thời gian checkin hãng bay có thể dao động từ 30-40 phút.
Thời gian ra nhà ga 2 loại hình đều như nhau.
Nên chặng khoảng 600km thì là cạnh tranh về giá vé, còn thời gian cũng tương đương.
Chặng dưới 600km thì tàu cao tốc trội hơn
Trên 600km thì giá vé và thời gian, với chặng nhộn nhịp như HN - SG, chắc chắn mb sẽ ưu thế hơn với khách không mang hành lý quá nặng. Giá vé mb HN - SG cũng khá rẻ do luôn lấp đầy chuyến bay.

Ưu thế tàu cao tốc so với máy bay lớn nhất là khả năng vận tải hàng hóa (hàng hóa riêng hoặc khách mang theo hàng hóa) với chi phí rẻ, tốc độ cao chấp nhận được. Nên khi lên thiết kế, nên bổ sung các ga hàng hóa tại các đô thị lớn: HN, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, HCM

Tuyến bay Hà Nội - TPHCM là tuyến đông thứ 4 thế giới, là cơ hội tuyệt vời cho tàu cao tốc 350km/h đấy. Nếu xét riêng các nước đang phát triển thì tuyến Hà Nội - TPHCM đông Top1 thế giới; nếu VN phát triển lên UMIC ngưỡng trên hoặc vượt bẫy thu nhập trung bình thì lưu lượng tuyến này khủng

Xếp hạngTuyến baySố ghế ngồi (triệu)Ghi chú
1Jeju (CJU) - Seoul (GMP, Hàn Quốc)14.2Tăng 3% so 2023, du lịch đảo mạnh.
2Chitose (CTS) - Tokyo Haneda (HND, Nhật)11.9Ổn định, tuyến Hokkaido-Tokyo.
3Fukuoka (FUK) - Tokyo Haneda (HND, Nhật)11.3Tăng nhẹ, kết nối Kyushu-Tokyo.
4Hà Nội (HAN) - TP.HCM (SGN, Việt Nam)10.6Tăng mạnh, hai thành phố lớn.
5Melbourne (MEL) - Sydney (SYD, Úc)9.2Ổn định, tuyến kinh tế chính.
6Delhi (DEL) - Mumbai (BOM, Ấn Độ)8.5Tăng do nhu cầu kinh tế.
7Honolulu (HNL) - Kahului (OGG, Mỹ)8.0Du lịch Hawaii nội địa.
8Las Vegas (LAS) - Los Angeles (LAX, Mỹ)7.8Giải trí, tăng 17% YoY.
9Bắc Kinh (PEK) - Thượng Hải Hongqiao (SHA, Trung Quốc)7.7Giảm 8% so 2023 do HSR cạnh tranh.
10Quảng Châu Baiyun (CAN) - Thượng Hải Hongqiao (SHA, Trung Quốc)7.0Tăng 10% so 2019, kinh tế Nam-Bắc.
Top 5 tuyến nội địa bận rộn nhất Trung Quốc năm 2024 (OAG):


Xếp hạngTuyến baySố ghế ngồi (triệu)
1Bắc Kinh (PEK) - Thượng Hải Hongqiao (SHA)7.7
2Quảng Châu (CAN) - Thượng Hải Hongqiao (SHA)7.0
3Thượng Hải Hongqiao (SHA) - Thâm Quyến (SZX)~6.8
4Bắc Kinh (PEK) - Quảng Châu (CAN)~6.5
5Thượng Hải (SHA) - Thành Đô (CTU)~6.2
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,669
Động cơ
191,592 Mã lực
Tuyến bay Hà Nội - TPHCM là tuyến đông thứ 4 thế giới, là cơ hội tuyệt vời cho tàu cao tốc 350km/h đấy. Nếu xét riêng các nước đang phát triển thì tuyến Hà Nội - TPHCM đông Top1 thế giới; nếu VN phát triển lên UMIC ngưỡng trên hoặc vượt bẫy thu nhập trung bình thì lưu lượng tuyến này khủng

Xếp hạngTuyến baySố ghế ngồi (triệu)Ghi chú
1Jeju (CJU) - Seoul (GMP, Hàn Quốc)14.2Tăng 3% so 2023, du lịch đảo mạnh.
2Chitose (CTS) - Tokyo Haneda (HND, Nhật)11.9Ổn định, tuyến Hokkaido-Tokyo.
3Fukuoka (FUK) - Tokyo Haneda (HND, Nhật)11.3Tăng nhẹ, kết nối Kyushu-Tokyo.
4Hà Nội (HAN) - TP.HCM (SGN, Việt Nam)10.6Tăng mạnh, hai thành phố lớn.
5Melbourne (MEL) - Sydney (SYD, Úc)9.2Ổn định, tuyến kinh tế chính.
6Delhi (DEL) - Mumbai (BOM, Ấn Độ)8.5Tăng do nhu cầu kinh tế.
7Honolulu (HNL) - Kahului (OGG, Mỹ)8.0Du lịch Hawaii nội địa.
8Las Vegas (LAS) - Los Angeles (LAX, Mỹ)7.8Giải trí, tăng 17% YoY.
9Bắc Kinh (PEK) - Thượng Hải Hongqiao (SHA, Trung Quốc)7.7Giảm 8% so 2023 do HSR cạnh tranh.
10Quảng Châu Baiyun (CAN) - Thượng Hải Hongqiao (SHA, Trung Quốc)7.0Tăng 10% so 2019, kinh tế Nam-Bắc.
Top 5 tuyến nội địa bận rộn nhất Trung Quốc năm 2024 (OAG):





Xếp hạngTuyến baySố ghế ngồi (triệu)
1Bắc Kinh (PEK) - Thượng Hải Hongqiao (SHA)7.7
2Quảng Châu (CAN) - Thượng Hải Hongqiao (SHA)7.0
3Thượng Hải Hongqiao (SHA) - Thâm Quyến (SZX)~6.8
4Bắc Kinh (PEK) - Quảng Châu (CAN)~6.5
5Thượng Hải (SHA) - Thành Đô (CTU)~6.2

Cơ hội tuyệt vời nếu giá vé thấp hơn VMB tầm 20-30% :)) mà muốn thế thì các đô thị dọc tuyến phải đủ lớn để đủ lượng khách cụ ạ, để chuyến tàu luôn lấp đầy thì mới có thể hạ giá vé, còn nó mà trống 1/2 từ HN tới Đà Nẵng, từ ĐN - SG thì giá vé toàn chặng chắc 4-5tr, thậm chí còn cao hơn.

Ai hiểu nguyên lý hàng không giá rẻ thì suy ra thôi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,772
Động cơ
51,909 Mã lực
Cơ hội tuyệt vời nếu giá vé thấp hơn VMB tầm 20-30% :)) mà muốn thế thì các đô thị dọc tuyến phải đủ lớn để đủ lượng khách cụ ạ, để chuyến tàu luôn lấp đầy thì mới có thể hạ giá vé, còn nó mà trống 1/2 từ HN tới Đà Nẵng, từ ĐN - SG thì giá vé toàn chặng chắc 4-5tr, thậm chí còn cao hơn.

Ai hiểu nguyên lý hàng không giá rẻ thì suy ra thôi.
Cụ không bàn lùi nhé :) mạnh dạn lên qua thời ăn no rồi mà phải ăn ngon :P
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,286
Động cơ
525,677 Mã lực
Cơ hội tuyệt vời nếu giá vé thấp hơn VMB tầm 20-30% :)) mà muốn thế thì các đô thị dọc tuyến phải đủ lớn để đủ lượng khách cụ ạ, để chuyến tàu luôn lấp đầy thì mới có thể hạ giá vé, còn nó mà trống 1/2 từ HN tới Đà Nẵng, từ ĐN - SG thì giá vé toàn chặng chắc 4-5tr, thậm chí còn cao hơn.

Ai hiểu nguyên lý hàng không giá rẻ thì suy ra thôi.
Đi tàu đỡ khoản "xin lỗi quy khách chuyến bay bị chậm vì lý do MB đến muộn" :(
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,669
Động cơ
191,592 Mã lực
Đi tàu đỡ khoản "xin lỗi quy khách chuyến bay bị chậm vì lý do MB đến muộn" :(
gom đủ chuyến mới bay thì delay thôi cụ. Đi Pacific thì đỡ hơn vì có chậm chuyến đc dồn sang VNA bay luôn nếu có chuyến trong khung giờ
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,669
Động cơ
191,592 Mã lực
Cụ không bàn lùi nhé :) mạnh dạn lên qua thời ăn no rồi mà phải ăn ngon :P
em không bàn lùi, chỉ bàn nên giãn ra 10-15 năm, đợi các đô thị dọc tuyến đủ lớn mới thông tuyến đc.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,772
Động cơ
51,909 Mã lực
em không bàn lùi, chỉ bàn nên giãn ra 10-15 năm, đợi các đô thị dọc tuyến đủ lớn mới thông tuyến đc.
Cụ nói ngược. Hạ tầng đi trước 1 bước, phải có đường sắt cao tốc đô thị dọc tuyến mới lớn được chứ :) 2035-2037 thông tuyến là đẹp rồi dù có thể chấp nhận bù lỗ vài năm đầu để thúc đẩy phát triển
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,568
Động cơ
673,272 Mã lực
Tuổi
23
Cụ nói ngược. Hạ tầng đi trước 1 bước, phải có đường sắt cao tốc đô thị dọc tuyến mới lớn được chứ :) 2035-2037 thông tuyến là đẹp rồi dù có thể chấp nhận bù lỗ vài năm đầu để thúc đẩy phát triển
Theo chỉ đạo của anh Quang CongHien, thì hết 30 năm vẫn bù lỗ bác ạ.
Giờ làm răng?
Hay, ta chấp nhận bù lỗ 30 năm đầu để thúc đẩy phát triển?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top