[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,194
Động cơ
645,464 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Opex 4.2 tỷ $/năm + thêm lãi vay nữa thì cao quá nhỉ, so với tổng thu ngân sách hàng năm của ta thì lớn quá. Ko biết dự tính thu vé đc bao tiền /năm
Ở ta tập đoàn tỷ $ đếm trên đầu ngón tay thôi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,773
Động cơ
524,043 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ không phải tự tưởng tượng & nói hộ như vậy :) nguyên văn : chi phí vận hành trực tiếp (chưa tính khấu hao và lãi vay) đã lên tới 4,2 tỷ USD/năm. Tức là direct Opex
Nói vậy thì cụ có thể tham khảo cái này:

1766022424703.png


Opex 1 quý của ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải là 6,12 tỉ tệ, tính sơ cả năm sẽ là khoảng 24-25 tỉ tệ (3,5-3,6 tỉ đô). Độ dài tuyến BK-TH là 1.320km, của HN-SG là 1.550km, tính tỉ lệ khoảng cách và trượt giá vào 10-20 năm sau cũng là có thể biện luận được.

Có thể bảo HN-SG lấy đâu ra khách mà so Opex với BK-TH. Nhưng cũng có thể nói đây là so chi phí giai đoạn đầu (học việc) của VN với giai đoạn thuần thục của TQ, chi phí của VN chắc chắn cao hơn nhiều.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,895
Động cơ
52,679 Mã lực
Nói vậy thì cụ có thể tham khảo cái này:

View attachment 9434875

Opex 1 quý của ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải là 6,12 tỉ tệ, tính sơ cả năm sẽ là khoảng 24-25 tỉ tệ (3,5-3,6 tỉ đô). Độ dài tuyến BK-TH là 1.320km, của HN-SG là 1.550km, tính tỉ lệ khoảng cách và trượt giá vào 10-20 năm sau cũng là có thể biện luận được.

Có thể bảo HN-SG lấy đâu ra khách mà so Opex với BK-TH. Nhưng cũng có thể nói đây là so chi phí giai đoạn đầu (học việc) của VN với giai đoạn thuần thục của TQ, chi phí của VN chắc chắn cao hơn nhiều.
Bóc chi tiết trừ khấu hao ra chỉ hơn 4 tỷ tệ / quý tức là hơn 2 tỷ $ / năm thôi đó là theo giá điện và nhân công Trung Quốc với lượng khách cực lớn. Nên tham khảo thêm đường sắt cao tốc Ma rốc có những đặc điểm khá tương đồng (trừ điểm khác là VN đi trên cao, Ma rốc đi thấp). Kiểu gì cũng không có giá 4 tỷ direct Opex, nếu 4 tỷ thì đúng là Vin không nên làm Bắc Nam, vừa tốt cho Vin vừa tốt cho đất nước
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,890
Động cơ
839,360 Mã lực
Em vừa đọc thông tin này :


"Theo thỏa thuận, Công ty Siemens Mobility GmbH sẽ thiết kế, cung cấp và tích hợp đoàn tàu cùng các hệ thống đường sắt then chốt, bao gồm hệ thống tín hiệu, thông tin và cấp điện. Siemens Mobility cũng sẽ nghiên cứu việc phối hợp thực hiện bảo trì cho đoàn tàu và hệ thống mà Siemens cung cấp và chuyển giao công nghệ cho các dự án của VinSpeed, hướng tới mục tiêu nội địa hóa cao nhất cho các dự án của VinSpeed.
Đồng thời VinSpeed và Siemens Mobility cũng ký kết thỏa thuận cung cấp tàu và các hệ thống liên quan cho Dự án đường sắt cao tốc tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và tuyến Bến Thành – Cần Giờ."


Như vậy là VinSpeed sẽ dùng công nghệ của Siemens Mobility và công nghệ tàu Velaro Novo. Ít nhất là 2 tuyến ĐSCT Bến Thành - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh.

Còn tuyến ĐSCT Bắc - Nam chưa thấy nói, có cơ hội nào cho công nghệ ĐSCT Trung Quốc "len" vào các tuyến 350km/h ở VN không các cụ ?

P/S : Công nghệ ĐSCT Nhật lùn thì thôi, bỏ qua đi, các cụ nhỉ. Nhật lùn nó khôn quá, và lại bảo thủ và cố chấp nữa, cho chúng nó "ôm" khư khư cái công nghệ Shinkansen đó cất vào kho đi nhể. =))
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,687
Động cơ
671,937 Mã lực
Tuổi
23
Vinspeed vẫn nên trượt từ vòng gửi xe (dù có đi cùng Siemens) vì con số Opex 4.2 tỷ $ / năm. Bao giờ giảm được Opex về tầm ví dụ 1.5 tỷ $ / năm hẵng nói chuyện. Không là bù lỗ suốt đời chết toi
Bóc chi tiết trừ khấu hao ra chỉ hơn 4 tỷ tệ / quý tức là hơn 2 tỷ $ / năm thôi đó là theo giá điện và nhân công Trung Quốc với lượng khách cực lớn. Nên tham khảo thêm đường sắt cao tốc Ma rốc có những đặc điểm khá tương đồng (trừ điểm khác là VN đi trên cao, Ma rốc đi thấp). Kiểu gì cũng không có giá 4 tỷ direct Opex, nếu 4 tỷ thì đúng là Vin không nên làm Bắc Nam, vừa tốt cho Vin vừa tốt cho đất nước
Anh Quang CongHien muốn cống hiến hết mình cho đất nước thì mặc xác ảnh chứ bác.

Vì đại cục, tôi sẵn sàng hy sinh cái mớ cổ đã đầu tư gián tiếp vào VinSpeed cho cái sự CongHien này, bác ạ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,773
Động cơ
524,043 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bóc chi tiết trừ khấu hao ra chỉ hơn 4 tỷ tệ / quý tức là hơn 2 tỷ $ / năm thôi đó là theo giá điện và nhân công Trung Quốc. Nên tham khảo thêm đường sắt cao tốc Ma rốc có những đặc điểm khá tương đồng (trừ điểm khác là VN đi trên cao, Ma rốc đi thấp). Kiểu gì cũng không có giá 4 tỷ direct Opex, nếu 4 tỷ thì đúng là Vin không nên làm Bắc Nam, vừa tốt cho Vin vừa tốt cho đất nước
Nếu định chẻ đến cùng thì phải xem tính toán của VSpeed, 4,2 tỉ đô gồm những đầu mục chi phí nào. Như tôi đã viết, a Quang không trực tiếp làm việc tại VinSpeed, phải xem các con số của chính VSpeed mới bình luận được.

Về ĐSCT Ma-rốc thì rất khó tham khảo. Vì bản chất 2 tuyến đường quá khác nhau. ĐSCT chạy trên cao, ray slab. ĐSCT Ma-rốc chạy mặt đất, ray ballast, 2 loại ray này có chi phí kiểm tra bảo trì khác hẳn nhau. Thêm nữa, khí hậu Ma-rốc và VN không hề giống nhau dẫn đến chi phí chạy tàu và bảo trì hạ tầng khác xa nhau, việc tham khảo không có nhiều ý nghĩa.

Ma-rốc làm ĐSCT kiểu Pháp (ray ballast) trên mặt đất sa mạc "hiền" tức là địa hình bằng phẳng và không có bão cát, chi phí rẻ giật mình. 186km đường 320 xây mới và 136km đường 80 diesel nâng cấp lên 160 điện, cộng cả hệ tín hiệu và điều khiển, mà chỉ hết chưa đầy 2 tỉ đô.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,895
Động cơ
52,679 Mã lực
Nếu định chẻ đến cùng thì phải xem tính toán của VSpeed, 4,2 tỉ đô gồm những đầu mục chi phí nào. Như tôi đã viết, a Quang không trực tiếp làm việc tại VinSpeed, phải xem các con số của chính VSpeed mới bình luận được.

Về ĐSCT Ma-rốc thì rất khó tham khảo. Vì bản chất 2 tuyến đường quá khác nhau. ĐSCT chạy trên cao, ray slab. ĐSCT Ma-rốc chạy mặt đất, ray ballast, 2 loại ray này có chi phí kiểm tra bảo trì khác hẳn nhau. Thêm nữa, khí hậu Ma-rốc và VN không hề giống nhau dẫn đến chi phí chạy tàu và bảo trì hạ tầng khác xa nhau, việc tham khảo không có nhiều ý nghĩa.

Ma-rốc làm ĐSCT kiểu Pháp (ray ballast) trên mặt đất sa mạc "hiền" tức là địa hình bằng phẳng và không có bão cát, chi phí rẻ giật mình. 186km đường 320 xây mới và 136km đường 80 diesel nâng cấp lên 160 điện, cộng cả hệ tín hiệu và điều khiển, mà chỉ hết chưa đầy 2 tỉ đô.
Phần kết cấu tĩnh bảo trì rất thấp, nên không khác nhau nhiều đâu. Cấu trúc chi phí khoảng 1/3 bảo trì, 1/3 điện, 1/3 vận hành (cả phần dịch vụ khách). Việt Nam cần tối ưu Opex thì tài chính dự án này mới khả thi, không là thua
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,895
Động cơ
52,679 Mã lực
Biển số
OF-708652
Ngày cấp bằng
26/11/19
Số km
118
Động cơ
90,530 Mã lực
Em vừa đọc thông tin này :


"Theo thỏa thuận, Công ty Siemens Mobility GmbH sẽ thiết kế, cung cấp và tích hợp đoàn tàu cùng các hệ thống đường sắt then chốt, bao gồm hệ thống tín hiệu, thông tin và cấp điện. Siemens Mobility cũng sẽ nghiên cứu việc phối hợp thực hiện bảo trì cho đoàn tàu và hệ thống mà Siemens cung cấp và chuyển giao công nghệ cho các dự án của VinSpeed, hướng tới mục tiêu nội địa hóa cao nhất cho các dự án của VinSpeed.
Đồng thời VinSpeed và Siemens Mobility cũng ký kết thỏa thuận cung cấp tàu và các hệ thống liên quan cho Dự án đường sắt cao tốc tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và tuyến Bến Thành – Cần Giờ."


Như vậy là VinSpeed sẽ dùng công nghệ của Siemens Mobility và công nghệ tàu Velaro Novo. Ít nhất là 2 tuyến ĐSCT Bến Thành - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh.

Còn tuyến ĐSCT Bắc - Nam chưa thấy nói, có cơ hội nào cho công nghệ ĐSCT Trung Quốc "len" vào các tuyến 350km/h ở VN không các cụ ?

P/S : Công nghệ ĐSCT Nhật lùn thì thôi, bỏ qua đi, các cụ nhỉ. Nhật lùn nó khôn quá, và lại bảo thủ và cố chấp nữa, cho chúng nó "ôm" khư khư cái công nghệ Shinkansen đó cất vào kho đi nhể. =))
E cũng vừa đọc bài này trên báo Tuổi trẻ, E thấy có 5 comment thì tất cả đều đánh giá rất cao công nghệ Đức - Siemens.
E hóng xem các cụ có nhận định ntn?
 

Nghiant96

Xe tăng
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
1,108
Động cơ
544,313 Mã lực
Đường cũ là đường sắt đẹp nhất thế giới, để dành để ta bán cafe rồi bác.
đường cũ mà đẩy tốc độ lên đc 120km đến 150km và chỉ chở hàng thôi thì cũng tốt. Chạy Bắc Nam dừng tối đa 5 ga hàng hóa chính. Thì cũng hiệu quả kinh tế phết đây cụ.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,687
Động cơ
671,937 Mã lực
Tuổi
23
đường cũ mà đẩy tốc độ lên đc 120km đến 150km và chỉ chở hàng thôi thì cũng tốt. Chạy Bắc Nam dừng tối đa 5 ga hàng hóa chính. Thì cũng hiệu quả kinh tế phết đây cụ.
đường cũ mà đẩy tốc độ lên đc 120km đến 150km và chỉ chở người thôi thì cũng tốt. Chạy Bắc Nam dừng tối đa 5 ga chính. Thì cũng hiệu quả kinh tế phết đây cụ.

Còn đường mới: Để 150-200kmh, chủ yếu chở hàng.
Rảnh thì ta chở người.
Như thế có phải có ý nghĩa kinh tế hơn không bác?

Và, như thế ta sẽ tiến nhanh hơn nhiều tiến mạnh hơn nhiều tiến vững chắc hơn nhiều đến mốc Top 30, như lãnh đạo cao cấp đã chỉ đạo.
Có phải không bác?

Tất nhiên, cafe sẽ tụt giá thê thảm, tôi thừa nhận.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,890
Động cơ
839,360 Mã lực
E cũng vừa đọc bài này trên báo Tuổi trẻ, E thấy có 5 comment thì tất cả đều đánh giá rất cao công nghệ Đức - Siemens.
E hóng xem các cụ có nhận định ntn?
Tàu Velaro Novo đúng thứ VN đang hướng tới :
- Tàu công nghệ động lực phân tán
- Tốc độ tối đa 350km/h
- Tiết kiệm 30% năng lượng
- An toàn và ổn định
- Hệ điều khiển Siemens

Túm lại, là công nghệ mới nhất và quan trọng nhất là có cam kết chuyển giao công nghệ.

Thế thì còn điểm gì để phản bác nữa ! :)
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,709
Động cơ
191,660 Mã lực
E cũng vừa đọc bài này trên báo Tuổi trẻ, E thấy có 5 comment thì tất cả đều đánh giá rất cao công nghệ Đức - Siemens.
E hóng xem các cụ có nhận định ntn?
Có lẽ Siemens sẵn sàng chuyển giao hơn :)) vì đang cạnh tranh k lại Alstom

1766045644502.png
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,709
Động cơ
191,660 Mã lực
Trái phiếu cho các công trình, dự án trọng điểm, tức là có lãi suất rồi :

View attachment 9435169

cho vay 49 tỷ 0% 30 năm thì cho luôn cho được tiếng =))
Nói vui vậy thôi chứ dự án này nhà nước đặt hàng rồi cụ
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,895
Động cơ
52,679 Mã lực
Trong thông cáo báo chí thì không phải vậy, mà Cần Giờ cũng dự kiến dùng Velaro Novo (dòng tiên tiến nhất của Siemens). Ủng hộ dùng dòng này, (theo quảng cáo) có nhiều ưu thế

Nhưng khả năng chuyển giao công nghệ đối với dòng tiên tiến nhất là rất thấp. Chỉ hy vọng Vin đàm phán được chuyển được cái gì hay cái đó, nhất là vận hành bảo trì

Tiên tiến nhất là bí kíp cạnh tranh của họ không bao giờ họ chuyển giao phần chế tạo lõi

 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,803
Động cơ
201,962 Mã lực
Trong thông cáo báo chí thì không phải vậy, mà Cần Giờ cũng dự kiến dùng Velaro Novo (dòng tiên tiến nhất của Siemens). Ủng hộ dùng dòng này, (theo quảng cáo) có nhiều ưu thế

Nhưng khả năng chuyển giao công nghệ đối với dòng tiên tiến nhất là rất thấp. Chỉ hy vọng Vin đàm phán được chuyển được cái gì hay cái đó, nhất là vận hành bảo trì

Tiên tiến nhất là bí kíp cạnh tranh của họ không bao giờ họ chuyển giao phần chế tạo lõi

Chuyển nhưng chỉ được làm ở VN chẳng hạn. Như Hà làm lò HN đấy không được làm ở nước ngoài. Lắp ráp CKD như Honda 3 cục ngày trước chẳng hạn.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,446
Động cơ
110,507 Mã lực
Tuổi
47
NÓI TOẠC LUÔN CHO CẢ VIỆT NAM BIẾT

Doanh nghiệp nào chọn Hyund cho dự án đường sắt cao tốc 350 km/h là một sai lầm chiến lược

Việc Thac tham gia lĩnh vực đường sắt cao tốc là một bước đi táo bạo, thể hiện khát vọng mở rộng từ công nghiệp ô tô sang hạ tầng – kỹ nghệ quốc gia. Tuy nhiên, đối tác được lựa chọn quyết định gần như toàn bộ trần công nghệ và quỹ đạo phát triển dài hạn của ngành công nghiệp này. Nếu mục tiêu được xác định là đường sắt cao tốc 350 km/h, thì việc Thac lựa chọn Hyunda (Hyunda Rotem) làm đối tác chính là một sai lầm chiến lược, không phải vì Hyund yếu, mà vì Hyunda không phù hợp với đẳng cấp công nghệ đó.

Trước hết cần nói rõ: Hyunda Rotem là một nhà sản xuất tốt trong phân khúc 200–300 km/h. Các đoàn tàu như KTX-Eum (EMU-260) hay các thế hệ KTX trước đây cho thấy năng lực đáng tin cậy về độ ổn định, chi phí và khả năng nội địa hóa. Tuy nhiên, 350 km/h là một “ngưỡng công nghệ khác về bản chất”, không phải là phần kéo dài tự nhiên của 300 km/h. Ở dải tốc độ này, bài toán không còn là “động cơ mạnh hơn” hay “vật liệu tốt hơn”, mà là tối ưu toàn hệ thống: khí động học cực đoan, tương tác pantograph–catenary, ổn định bogie, quản lý nhiệt phanh, sóng áp suất trong hầm, và chuẩn tín hiệu – an toàn ở cấp cao nhất.

Hyunda chưa có một nền tảng 350 km/h thương mại đã được chứng nhận và vận hành ổn định. HEMU-430X thường được viện dẫn như bằng chứng năng lực, nhưng đó là tàu thử nghiệm, không phải một platform khai thác đại trà. Khoảng cách giữa “chạy thử đạt tốc độ cao” và “vận hành thương mại hàng chục năm với độ tin cậy, chi phí vòng đời và an toàn được chứng minh” là rất lớn. Trong khi đó, các nền tảng như Sieêmn Velaro (và Velar Novo) hay Alsto Avelia đã tích lũy nhiều vòng cải tiến thông qua vận hành thực tế ở dải 300–350 km/h.

Sai lầm chiến lược nằm ở chỗ: chọn đối tác không có trần công nghệ tương xứng sẽ khóa cứng tương lai. Đường sắt cao tốc khác với ô tô ở chỗ không thể “nâng cấp dần” để nhảy thế hệ. Một platform thiết kế cho 300 km/h, dù được cải tiến, cũng rất khó – thậm chí không thể – trở thành platform 350 km/h thương mại đúng nghĩa mà không thay đổi từ gốc. Điều này đồng nghĩa với việc nếu Thac đi cùng Hyunda, Việt Nam sẽ bị kẹt ở một nấc công nghệ thấp hơn mục tiêu đã tuyên bố, hoặc buộc phải thay đổi đối tác sau này với chi phí rất lớn.

Cần nhấn mạnh rằng, nếu mục tiêu của Thac chỉ là học hỏi, nội địa hóa từng bước, phục vụ các tuyến 200–300 km/h, thì Hyunda là lựa chọn an toàn và hợp lý. Nhưng khi mục tiêu được nêu ra là 350 km/h – biểu tượng của năng lực kỹ nghệ quốc gia, thì tiêu chuẩn đối tác phải là đỉnh cao công nghệ, không phải “dễ làm, dễ học”. Ở cấp độ này, chiến lược đúng không phải là giảm rủi ro ngắn hạn, mà là chấp nhận khó ngay từ đầu để tránh bế tắc dài hạn.

Nói một cách thẳng thắn nhưng công bằng: Thac chọn Hyunda không phải là một sai lầm kỹ thuật, mà là một sai lầm chiến lược về tầm nhìn. Nó phản ánh sự không nhất quán giữa tham vọng công bố và công cụ được lựa chọn để thực hiện tham vọng đó. Trong các ngành công nghiệp nền tảng như đường sắt cao tốc, sai lầm này không bộc lộ ngay, nhưng sẽ trở nên rõ ràng sau 10–20 năm, khi thế hệ công nghệ đã bị bỏ lỡ.

Bài học ở đây không nhằm phủ nhận nỗ lực của Thac, mà để nhấn mạnh một nguyên tắc cốt lõi:

Muốn chơi ở đẳng cấp nào, phải chọn đối tác ở đúng đẳng cấp đó. Trong cuộc chơi 350 km/h, Hyunda đơn giản là không phải người dẫn đường phù hợp. Điều đó có nghĩa là nếu Thac muốn tham gia dự án Đường sắt cao tốc Bắc -Nam thì phải thành công trong việc thuyết phục quốc hội hạ tiêu chuẩn xuống 200..300 km/h. Cũng có thể họ tập trung vào miếng TP HCM - Cần thơ !!!???

Nguồn: Thái Hưng Nguyễn
#VIETNAMBUSINESSINSIDER #follow
Các cụ có kiến thức về đsct phản biện ý kiến này ntn? do kiểm duyệt nên e có sửa lại tên khác với nguồn
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top