[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,300
Động cơ
473,318 Mã lực
Tuổi
45
Quy hoạch này bị bỏ rồi cụ, giờ phương án chốt là làm đường sát với tuyến đê hiện hữu, và làm metro để phù hợp với quy hoạch chung từ đầu.
Tôi thấy cái mono rail đó là dở hơi, tầm nhìn ngắn hạn. Nên làm metro để chuyên chở được nhiều. Nếu mà bỏ mono rail để làm metro thì hay quá.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,300
Động cơ
473,318 Mã lực
Tuổi
45
Khả năng chỉ chốt hình thức PPP thôi, nhà đầu tư chưa chọn vì chưa đủ cơ sở
cả Vin và Thoca đều ký đc với đối tác và chuyển giao công nghệ rồi. Cơ sở là cũng có rồi nên mới quyết liệt tháng 1/2026 ấy.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,982
Động cơ
53,257 Mã lực

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,209
Động cơ
187,893 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hợp đồng báo cáo nghiên cứu khả thi có thể được ký trong tháng này.

Đọc kỹ chỉ đạo thì sẽ thấy một số thay đổi so với trước, trong đó có các cụ từ được nhấn mạnh như "phương thức đầu tư phù hợp nhất" "đảm bảo tính khả thi"; "đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia"

Thêm vào đó Chính phủ bật đèn xanh để Bộ Xây dựng tiếp tục bỏ tiền để thực hiện các công tác triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi như trước khi có đề xuất của nhà đầu tư, thay vì tạm dừng để nghe ngóng.

Điều đó chứng tỏ đường lối chỉ đạo sẽ là nhiều chủ thể tham gia, gồm cả Nhà nước và doanh nghiệp đề xuất, doanh nghiệp được đặt hàng...

Em vẫn giữ quan điểm: Nhà nước sẽ lập dự án, sau đó sẽ tiếp nhận các đề xuất tham gia của một vài nhà đầu tư cho từng thành phần dự án. Phương án giao hết toàn bộ dự án quan trọng Quốc gia cho 1 nhà đầu tư là khó xảy ra.

Các nhà đầu tư hoàn toàn vẫn được đề xuất các giải pháp cống hiến cho đất nước, ví dụ thành lập công ty sản xuất và vận hành đường sắt chẳng hạn. Đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ là hạ tầng chung thuộc sở hữu nhà nước, cho phép nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh chạy tàu. Lúc đó muốn cống hiến giá vé bằng giá vé xe đò cũng vỗ tay hoan hô.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,982
Động cơ
53,257 Mã lực
Đọc kỹ chỉ đạo thì sẽ thấy một số thay đổi so với trước, trong đó có các cụ từ được nhấn mạnh như "phương thức đầu tư phù hợp nhất" "đảm bảo tính khả thi"; "đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia"

Thêm vào đó Chính phủ bật đèn xanh để Bộ Xây dựng tiếp tục bỏ tiền để thực hiện các công tác triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi như trước khi có đề xuất của nhà đầu tư, thay vì tạm dừng để nghe ngóng.

Điều đó chứng tỏ đường lối chỉ đạo sẽ là nhiều chủ thể tham gia, gồm cả Nhà nước và doanh nghiệp đề xuất, doanh nghiệp được đặt hàng...

Em vẫn giữ quan điểm: Nhà nước sẽ lập dự án, sau đó sẽ tiếp nhận các đề xuất tham gia của một vài nhà đầu tư cho từng thành phần dự án. Phương án giao hết toàn bộ dự án quan trọng Quốc gia cho 1 nhà đầu tư là khó xảy ra.
Ofer chém gió nước bọt còn biết phương thức PPP là tối ưu nhất chẳng lẽ các Cốp trên không biết?

Khi lập khả thi cũng nên mời các nhà đầu tư tiềm năng đến phản biện, góp ý, để cho thiết kế hợp lý về mặt kinh doanh
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,831
Động cơ
670,186 Mã lực
Tuổi
23
Đọc kỹ chỉ đạo thì sẽ thấy một số thay đổi so với trước, trong đó có các cụ từ được nhấn mạnh như "phương thức đầu tư phù hợp nhất" "đảm bảo tính khả thi"; "đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia"

Thêm vào đó Chính phủ bật đèn xanh để Bộ Xây dựng tiếp tục bỏ tiền để thực hiện các công tác triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi như trước khi có đề xuất của nhà đầu tư, thay vì tạm dừng để nghe ngóng.

Điều đó chứng tỏ đường lối chỉ đạo sẽ là nhiều chủ thể tham gia, gồm cả Nhà nước và doanh nghiệp đề xuất, doanh nghiệp được đặt hàng...

Em vẫn giữ quan điểm: Nhà nước sẽ lập dự án, sau đó sẽ tiếp nhận các đề xuất tham gia của một vài nhà đầu tư cho từng thành phần dự án. Phương án giao hết toàn bộ dự án quan trọng Quốc gia cho 1 nhà đầu tư là khó xảy ra.

Các nhà đầu tư hoàn toàn vẫn được đề xuất các giải pháp cống hiến cho đất nước, ví dụ thành lập công ty sản xuất và vận hành đường sắt chẳng hạn. Đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ là hạ tầng chung thuộc sở hữu nhà nước, cho phép nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh chạy tàu. Lúc đó muốn cống hiến giá vé bằng giá vé xe đò cũng vỗ tay hoan hô.
"Các nhà đầu tư hoàn toàn vẫn được đề xuất các giải pháp cống hiến cho đất nước, ví dụ thành lập công ty sản xuất và vận hành đường sắt chẳng hạn. Đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ là hạ tầng chung thuộc sở hữu nhà nước, cho phép nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh chạy tàu. Lúc đó muốn cống hiến giá vé bằng giá vé xe đò cũng vỗ tay hoan hô.":
Tôi xin phép sửa đoạn này nhá:
"Các nhà đầu tư hoàn toàn vẫn được đề xuất các giải pháp KHÔNG MANG TÍNH PHI KINH TẾ cho đất nước, NHƯ NHỮNG GIẢI PHÁP CỐNG HIẾN NÀO ĐÓ.
Ví dụ thành lập công ty sản xuất và vận hành đường sắt chẳng hạn, thì được. Đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ là hạ tầng chung thuộc sở hữu nhà nước, cho phép nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh chạy tàu. Lúc đó muốn cống hiến giá vé bằng giá vé xe đò cũng vỗ tay hoan hô.
".

Ý tưởng cho việc này cũng từ 1 bác có nhiều tiền, cũng tự xưng là tỷ phú.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,831
Động cơ
670,186 Mã lực
Tuổi
23
Hợp đồng báo cáo nghiên cứu khả thi có thể được ký trong tháng này.

Hợp đồng cứ cho là sẽ ký đúng ngày Noel 25/12/2025, thì nhè nhẹ ta cần độ 1 nhiệm kỳ để hoàn thành cái Báo cáo khả thi, bác ạ.
Tức là, 25/12/2030, sẽ có báo cáo trình các ộp phờ.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,982
Động cơ
53,257 Mã lực
Hợp đồng cứ cho là sẽ ký đúng ngày Noel 25/12/2025, thì nhè nhẹ ta cần độ 1 nhiệm kỳ để hoàn thành cái Báo cáo khả thi, bác ạ.
Tức là, 25/12/2030, sẽ có báo cáo trình các ộp phờ.
He he, cụ yên tâm sang năm 2026 kiểu gì cũng có khả thi để các cụ chém gió :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,878
Động cơ
527,041 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hợp đồng cứ cho là sẽ ký đúng ngày Noel 25/12/2025, thì nhè nhẹ ta cần độ 1 nhiệm kỳ để hoàn thành cái Báo cáo khả thi, bác ạ.
Tức là, 25/12/2030, sẽ có báo cáo trình các ộp phờ.
He he, cụ yên tâm sang năm 2026 kiểu gì cũng có khả thi để các cụ chém gió :)
Báo cáo khả thi nó không ngắn gọn qua loa như báo cáo tiền khả thi được đâu. Ít nhất phải vài năm mới xong.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,831
Động cơ
670,186 Mã lực
Tuổi
23
He he, cụ yên tâm sang năm 2026 kiểu gì cũng có khả thi để các cụ chém gió :)
Thế thì êm sẽ yêu cầu trích ngân sách đấu thầu dự án "Thẩm định lại Báo cáo khả thi của ĐSCT cao".
Kiểu gì cũng có chú hy sinh.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,831
Động cơ
670,186 Mã lực
Tuổi
23
Báo cáo khả thi nó không ngắn gọn qua loa như báo cáo tiền khả thi được đâu. Ít nhất phải vài năm mới xong.
Ah, tôi nghĩ là Chọn được nhà thầu cho cái dự án khổng lồ này (Dự án Lập báo cáo khả thi ấy), đã mất vài năm rồi bác.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,982
Động cơ
53,257 Mã lực
He he người tiêu cực thì nhìn mọi mặt đều tiêu cực, cứ tập trung làm thôi - nghe người tiêu cực nhiều chẳng để làm gì cả
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,209
Động cơ
187,893 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,831
Động cơ
670,186 Mã lực
Tuổi
23
He he người tiêu cực thì nhìn mọi mặt đều tiêu cực, cứ tập trung làm thôi - nghe người tiêu cực nhiều chẳng để làm gì cả
Bác đúng, tôi đánh giá cái Dự án to này hết sức tiêu cực. Vì tôi hết sức lo lắng cho túi tiền của cá nhân tôi.

Nhưng khi hỏi các Điểm tích cực - hỏi một cách nghiêm túc, thì tôi toàn nghe Muôn năm thôi.

Ah, tôi thừa nhận có 1 điểm tích cực mà tôi quên mất: Bán được rất nhiều cafe bột. Chúc mừng vợ chồng Mr. Qua và Mrs. Diệp Thảo.
Điểm tích cực khác là, vào thời điểm hoàn thành dự án, dân ta chắc chắn giàu có lắm rồi, dân du lịch nước ngoài đổ vào Việt Nam như nước sông Đà.
Hết ạ.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,982
Động cơ
53,257 Mã lực
Điểm tích cực khác là, vào thời điểm hoàn thành dự án, dân ta chắc chắn giàu có lắm rồi, dân du lịch nước ngoài đổ vào Việt Nam như nước sông Đà.
Cụ nói chuẩn rồi :) năm nay chúng ta gần 5000$ GDP đầu người. 2030 phấn đấu 8500$ GDP đầu người. 2035 phấn đấu 14000$ GDP đầu người. Làm là làm cho lúc đó và cho 100 năm sau, cả khách du lịch, phát triển đô thị vvvv chứ đâu phải làm cho 5000$ GDP đầu người
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,729
Động cơ
191,873 Mã lực
Biết đâu cái này NN trả cho anh ấy để anh ấy làm. Tiền trong dân còn đầy nhưng ai lấy được ra mới quan trọng. Đất không làm thì để không đấy nuôi trâu bò thôi.
em giờ đi mua vàng/bạc dự trữ trong bối cảnh TG đầy biến động, móc túi em k dễ đâu nhé ;))
 

nemoulsa

Xe buýt
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
699
Động cơ
143,675 Mã lực
Giao cho Vin làm là hợp lý rồi.
Doanh nghiệp có tâm, có tầm, có tiền.
Cái nhà nước cần là trình độ quản lý dự án của ae Vin.
Còn công nghệ, vật tư, lắp đặt...vv thì thuê nhà thầu thiếu gì. Ới cái thì ae Trung quốc mang sang tận nơi.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,831
Động cơ
670,186 Mã lực
Tuổi
23
Cụ nói chuẩn rồi :) năm nay chúng ta gần 5000$ GDP đầu người. 2030 phấn đấu 8500$ GDP đầu người. 2035 phấn đấu 14000$ GDP đầu người. Làm là làm cho lúc đó và cho 100 năm sau, cả khách du lịch, phát triển đô thị vvvv chứ đâu phải làm cho 5000$ GDP đầu người
Thì tôi đang nỗ lực cho ngày mai + ngày kia và cả cho 100 niên nữa đây.
Tôi bày tỏ tin tưởng là thu nhập của cá nhân tôi sẽ gấp đôi vào 2030.
Tôi bày tỏ tin tưởng là thu nhập của tôi sẽ ở top 30 của Tập đoàn vào 2030.

Tôi trình bày như thế với tụi Bank, về thu nhập tương lai và về sự sẵn sàng cống hiến của tôi cho Bank, để vay tiền, tất nhiên.
Bác biết tụi Bank nó trả lời ra răng không?
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,812
Động cơ
404,603 Mã lực
Sở Xây dựng TP.HCM vừa cáo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia về lĩnh vực đường sắt. Trong đó có nhiệm vụ ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt kết nối Tân Sơn Nhất với cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Liên quan đến tuyến đường sắt kết nối Tân Sơn Nhất với cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện UBND TP.HCM đang phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung, cập nhật tuyến Thủ Thiêm – Long Thành thành đường sắt đô thị vào quy hoạch tỉnh/thành phố, quy hoạch chung thành phố và thực hiện các thủ tục báo cáo HĐND 2 địa phương thống nhất giao UBND TP.HCM là cơ quan thẩm quyền và xem xét giao nhà đầu tư (Tập đoàn Trường Hải – Thaco) nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt Bến Thành – Thủ Thiêm; Thủ Thiêm – Long Thành theo hình thức đối tác công tư PPP (hợp đồng BT); dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2030.

Được biết, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, hiện nay một số nhà đầu tư quan tâm và đề xuất đầu tư các dự án đường sắt theo hình thức đối tác công tư PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư.

Ngoài tuyến tuyến đường sắt Bến Thành – Thủ Thiêm, Thủ Thiêm – Long Thành mà TP đang xem xét, chấp thuận giao Thaco là nhà đầu tư còn có tuyến Bến Thành – Cần Giờ đã được TP chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc (Vinspeed). Tuyến này đã được động thổ vào ngày 19/12.

UBND cũng giao Tổng công ty đầu tư và triển công nghiệp (Becamex) nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường sắt quốc gia Bàu Bàng – Cái Mép; Giao Công ty cổ phần tập đoàn Sovico nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư đường sắt đô thị số 4 theo hình thức đối tác công tư PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật đầu tư.

Công ty CP Tập đoàn Masterise đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Hiệp Bình Phước – An Hạ) theo hình thức đối tác công tư PPP (hợp đồng BT). Hiện UBND TP đang xem xét, chấp thuận giao Masterise là nhà đầu tư triển khai dự án.

Về bố trí nguồn vốn cho các dự án đường sắt dự kiến đầu tư trong thời gian tới, UBND TP.HCM đã có công văn báo cáo Bộ Tài chính về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 – 2030; kiến nghị Bộ Tài chính xem xét bổ sung số vốn ngân sách Trung ương theo nhu cầu của thành phố là 221.098 tỷ đồng (tương đương 8,39 tỷ USD).

UBND TP.HCM dự kiến phương án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 theo khả năng cân đối vốn ngân sách địa phương là 975.120 tỷ đồng; theo đó dự kiến bố trí kế hoạch vốn cho đường sắt đô thị là gần 124.000 tỷ đồng (tương đương 4,71 tỷ USD).

Như vậy, nguồn vốn ngân sách dự kiến bố trí cho đường sắt đô thị trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là khoảng 345.094 tỷ đồng (tương đương 13,1 tỷ USD). Do đó cần huy động thêm các nguồn lực từ khai thác quỹ đất TOD, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và huy động nguồn lực từ kinh tế tư nhân.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mạng lưới đường sắt đô thị ở TP.HCM được quy hoạch tổng chiều dài khoảng 1.012 km. Từ nay đến năm 2035, TP.HCM sẽ triển khai 7 tuyến metro theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, gồm:

Metro số 2 dài 48 km gồm ba đoạn: Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Củ Chi.

Metro số 1 nối dài từ Bến Thành đến An Hạ (hơn 20 km).

Metro số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ, 45,8 km).

Metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước, 47,3 km).

Metro số 5 (Long Trường - Đa Phước, 53,9 km).

Metro số 6 (Vành đai trong, 53,8 km).

Metro số 7 (Tân Kiên - Long Bình, 51,2 km).

Các tuyến metro được quy hoạch tại Bình Dương (trước khi sáp nhập) cũng nằm trong danh mục đầu tư, gồm:

Metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, 29 km).

Metro số 2 (Thủ Dầu Một – TP.HCM, gần 22 km).

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây, tuyến Metro số 3 kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ dự kiến kéo dài đến sân bay Long Thành.

TP.HCM cũng triển khai tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ (54 km) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành (42 km) kết nối trực tiếp sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Theo VOV
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,379
Động cơ
525,892 Mã lực
Báo cáo khả thi nó không ngắn gọn qua loa như báo cáo tiền khả thi được đâu. Ít nhất phải vài năm mới xong.
Đợt tháng 8-9 e nghe tin các tỉnh rầm rộ GPMB cho đsct e rất ngạc nhiên, ko hiểu căn cứ vào đâu để gpmb, rồi lại tin cuối 2026 gpmb xong thì càng shock :)

Nhấn mạnh, phải chủ động khảo sát địa chất, xây dựng hướng tuyến, không trông chờ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức ra quân đồng loạt triển khai giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam vào dịp 19.8.2025 để hoàn thành chậm nhất vào cuối năm 2026.

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top