-Bác có lẽ ko hiểu hoặc hiểu sai vđ rồi? Vận tải đg biển tuy đc gọi là rẻ nhưng ở VN hiện giờ thì chưa đúng và chưa phù hợp. Vd như tàu biển chở khách chẳng hạn, dân mình chỉ thích đi mấy cái loại tàu cao tốc, tàu du lịch chạy vài chục km thôi, chứ chạy vài trăm km hay hàng nghìn km từ HN-SG thì ko, thực tế là những tàu to như Hoa Sen có sd đc đâu? Còn về vc hàng hoá thì VN giờ cũng đang khốn đốn về cái bệnh tỉnh nào cũng đòi xây cảng, ko khác cái vụ xây nhà máy đg và sắp tới là ô nào cũng muốn có sân bay? Ng ta hay quên là muốn vc đc hh bằng đg biển thì phải có cảng nc sâu, phải có ht đg sắt kết nối các tt cn chính mà cảng nc sâu thì cả VN cũng chỉ có vài nơi có, ht đg sắt kết nối thì hầu như bằng ko, điều đó sẽ dẫn đến là toàn xây mấy cái cảng cá hay dl vớ vẩn, rồi ko có tàu hoả nên phải sd nhiều xe cont, mà cái lũ xe này chở hàng cồng kềnh, nặng, quá tải nhiều...gây tắc đg, mất an toàn, hỏng đg, xả thải nhiều...Còn vđ của đg sắt ko chỉ hiểu là nó chỉ chở hàng hay chở ng từ HN vào SG và ngc lại, ở đây còn nói đến việc nếu đg sắt thuận tiện, giá rẻ thì ng ta sẽ sẵn sàng lv ở nhưng nơi xa hơn những nơi ng ta ở, vd như tàu chạy 200km/h thì ng sống ở HN có thể vào Thanh Hoá lv, ng Đà Nẵng ra Huế hay Quảng Trị...nv thì các chỗ xa xôi mới thu hút đc nhân công, nguyên vật liệu vc dễ dàng thì kinh tế những chỗ đó mới phát triển đc Các nc có ht đg sắt pt ng ta toàn làm thế thôi!