[Funland] Tổng hợp thông tin về Tập đoàn Sơn Hải

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
409
Động cơ
973,963 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ không hiểu về đấu thầu nên mới có quy chụp này. Em dừng tranh luận với cụ.
Em bảo cụ rồi. Họ không có kiến thức, chuyên môn về đấu thầu cụ cứ giải thích làm gì. Trong đầu họ mặc định là đấu thầu có vấn đề, có cài cắm thì họ sẽ bảo vệ quan điểm đó bằng được, không cần quan tâm đến chuyên môn. Đó là lý do có những diễn đàn chuyên môn riêng để bàn về vấn đề kỹ thuật sâu. Trên này chỉ nên à ơi, nói chuyện vô thưởng vô phạt vì các chuyên gia mạng và gpt là chính, mình giải thích tốn công họ cũng chả đọc đâu. Cả đời họ chưa biết đến cái trang muasamcong, chưa đấu thầu bao giờ thì hy vọng gì việc họ hiểu chi tiết. Thậm chí bài báo họ cũng chỉ đọc title chứ còn chưa mở ra xem cơ mà. Cứ vui vẻ đi cụ. Mình lướt mạng đọc thông tin, à ơi chơi cho vui, giải trí. Bức xúc lắm lại lên huyết áp không đáng.
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,624
Động cơ
1,870,140 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Vấn đề thuần túy chuyên môn của gói thầu này theo những gì được cung cấp cho giới truyền thông thì chưa có đủ cơ sở bảo hsmt, kết quả chấm thầu có vấn đề; tuy nhiên, việc đến vòng giá chỉ còn lại 1 nhà thầu được xét, còn 4 liên danh nhà thầu khác bị loại cũng là câu chuyện đáng xem xét về quy trình ra thầu, chấm thầu hiện nay của dự án vốn NS. Tiết kiệm mấy đồng để đảm bảo dự toán sát có phải là vấn đề sợ trách nhiệm của các cơ quan quản lý giải ngân vốn NS ko ạ?
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
208
Động cơ
4,110 Mã lực
Tuổi
50
Kinh nghiệm, danh tiếng là cái đã qua.
Đấu thầu là hiện tại và tương lai :)
Kinh nghiệm 40 năm, nhưng hiện tại nhân sự toàn lứa mới tuyển, thiết bị đang do Ngân hàng quản lý, hoặc đã hỏng hết...thì ý nghĩa gì đâu cụ.
Như đội bóng, hết thế hệ vàng và đổi HLV thì thành tích chỉ còn là kỷ niệm.

Từ đầu năm đến giờ "ông lớn" C4 toạch thầu suốt, không hiểu các cụ trên này có tâm tư là sao ông lớn như thế mà trượt không nhỉ.

Mà toàn toạch về kỹ thuật nhá :D

View attachment 9147398
View attachment 9147399

View attachment 9147400
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-549013
Ngày cấp bằng
4/1/18
Số km
1,058
Động cơ
172,468 Mã lực
Bản chất như cụ Tổng đã nói, luật đấu thầu, NĐ và thông tư giờ dù có nhiều sửa đổi nhưng nó ko vì mục đích lựa chọn đc NT tốt. Lý do là NT làm ko tốt thì ko ai chịu trách nhiệm; nhưng hồ sơ sách vở trên giấy tờ ko hợp lý thì kỷ luật. Vì thế các CĐT măm đc là măm. Hết 1 năm bảo hành là hết trách nhiệm.
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,678
Động cơ
402,259 Mã lực
Bác théc méc dì nữa?
Cậu Sumen chào giá thấp nhất, tiết kiệm cho êm và bác đến mấy tỷ dồng, giảm tới hơn 30% so với dự toán.
Có rất nhiều nhà thầu làm thư hỏi về vụ tại sao lại đưa tiêu chí là chỉ đc sử dụng Loại vật liệu đấy. Và khi các nhà thầu gọi cho nhà sản xuất vật liệu đó thì nó bảo không bán. Nếu nó ko bán thì làm sao các nhà thầu khác tham gia dự thầu đc.
Sau khi bị rất nhiều nhà thầu hỏi, chủ đầu tư đã phải thay đổi tiêu chí đó ở phút 89 :))
Vấn đề là ở đó
 

Tuongtien1977

Xì hơi lốp
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,701
Động cơ
689,398 Mã lực
Tuổi
48
SH việt vị rồi
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
Có rất nhiều nhà thầu làm thư hỏi về vụ tại sao lại đưa tiêu chí là chỉ đc sử dụng Loại vật liệu đấy. Và khi các nhà thầu gọi cho nhà sản xuất vật liệu đó thì nó bảo không bán. Nếu nó ko bán thì làm sao các nhà thầu khác tham gia dự thầu đc.
Sau khi bị rất nhiều nhà thầu hỏi, chủ đầu tư đã phải thay đổi tiêu chí đó ở phút 89 :))
Vấn đề là ở đó
Như thế thì êm oánh dá cậu đồng chí CĐT của bác rất chi là cầu thị, rất là được đào tạo bài bản trưởng thành từ cơ sở.

Còn cái chuyện ai đó không bán cho địch, là bình thường mà bác.
Nó bán cho bạn bè thôi, êm và bác đều vậy.
 

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
29,409
Động cơ
946,851 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,327
Động cơ
1,180,072 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
"BIM" nhiều cụ nói không quan trọng, cũng có thể là không quan trọng trong quá trình thi công nhưng mấy nhà thầu lớn đều mắc lỗi này chứng tỏ các nhà thầu chưa nghin cứu kỹ HSMT và "mắc bẫy".
 

bmtbuon

Xe buýt
Biển số
OF-87529
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
610
Động cơ
408,623 Mã lực
Nơi ở
đã từng daklak
Thằng SH thôi bỏ đi, e chỉ nói ba thằng còn lại thôi. Chúng nó toàn là đầu sỏ thi công đường cao tốc của VN, hồ sơ đấu thầu thì cơ bản các dự án cũng như nhau thôi, gói thầu này cũng không có vấn đề gì quá phức tạp về mặt kỹ thuật.

Tại sao ba thằng lại cùng trượt về vấn đề giấy tờ được trong khi chúng nó quá quen với việc làm hồ sơ thầu rồi. Sai sót thì đương nhiên có nhưng chủ đầu tư bao giờ chả yêu cầu bổ sung.
3 thằng còn lại biết đâu mặc áo " xanh, đỏ..." cho đủ chân và làm nền cho SH thì sao ạ. Chỉ có người trong cuộc mới biết người trong kẹt. Em chả liên quan tới SH gì cả Nhưng quan điểm cá nhân em thì. SH chơi không đẹp, thắng là vua thua làm giặc. Giờ dùng mxh tương nhau thì những dự án khác, về sau này ai còn dám chơi với SH nữa. Thấy thằng C. Phèo đi qua nhà dù có cỗ to hay cỗ nhõ cũng nhẹ nhàng đó cửa cho nó khỏi vào.
 

Tuongtien1977

Xì hơi lốp
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,701
Động cơ
689,398 Mã lực
Tuổi
48
các cụ thảo luận về tình huống đấu thầu này nhé
Quá trình xem xét hồ sơ sau đó của tổ chuyên gia thuộc Công ty cổ phần tư vấn Văn Phú (đơn vị lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu), cho thấy năng lực, kinh nghiệm 5 đơn vị dự thầu đều đạt. Nhưng với yêu cầu kỹ thuật, chỉ liên danh cao tốc HCM - TDM - CT đáp ứng. Trước đó, liên danh này đưa ra giá dự thầu ban đầu hơn 912 tỷ đồng, sau giảm còn 866,4 tỷ. Cuối cùng, giá trúng thầu hơn 845,4 tỷ đồng.
Đấu thầu 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,784
Động cơ
252,877 Mã lực
"BIM" nhiều cụ nói không quan trọng, cũng có thể là không quan trọng trong quá trình thi công nhưng mấy nhà thầu lớn đều mắc lỗi này chứng tỏ các nhà thầu chưa nghin cứu kỹ HSMT và "mắc bẫy".
Bim là bắt buộc rồi cụ ơi.
E làm thầu CDT không nói rõ mục BIM là còn phải làm rõ có hay không nữa là.
Và CDT trả lời phong long theo QD hiện hành, tức là phải làm
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,562
Động cơ
648,333 Mã lực
Không sao bác ạ.
Cứ để ảnh công bố, dù nó thối.

Bù lại, gói hồ sơ tới ở chỗ này nói riêng và chỗ khác nói chung, cũng sẽ phải nhìn vào đấy mà học tập.
Và, cái sự Tiết kiệm được những 1% theo Giá dự toán, vốn khá quen thuộc, do đó, tối thiểu nó cũng sẽ ít xuất hiện hơn.
Nói thật là tôi không quan tâm đến ông SH. Nhưng nhờ SH mà vụ này là cơ hội tốt để giải quyết những nhức nhối trong đấu thầu mà TBT từng đề cập. Nên để XXX vào điều tra, làm triệt để, có thể là án điểm nếu phát hiện sai phạm.

Ngoài lề một chút:
Nói thật là chỉ ông nào "trong veo" mới dám kiện ngược lại SH, còn không thì ngồi im cho nó lành ;)) .
Giờ em quan tâm:
Ông trúng có đúng 100%?
Thanh tra có cần vào cuộc không?
Thì tương lai:
Công trình thi công có an toàn, đúng tiến độ không?
Công trình có bị đội vốn không?
Công trình đưa vào khai thác có đảm bảo chất lượng không?
Ít nhất giai đoạn này, bao nhiêu con mắt soi vào, kiểu gì cũng có con mắt của người giỏi, có tâm, có tầm và không lợi ích, họ có thể sẽ có phản biện, góp ý để mọi thứ tốt lên!
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,584
Động cơ
890,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy tranh luận như này không bao giờ có hồi kết.

Phe ủng hộ SH làm rõ vụ này thì tập trung vào vấn đề (i) hồ sơ mời thầu như thế có phù hợp không mà 4 thằng to, giá thấp đều trượt phần kỹ thuật.

Còn thằng SH theo hồ sơ nó sai đứt đuôi rồi.

Phe anti SH thì MẶC ĐỊNH HỒ SƠ MỜI THẦU LÀ ĐÚNG, và phân tích (ii) thằng SH đã làm sai những gì trên cái HSMT nên mới bị trượt. Các cụ lôi hết thông tư, nghị định với Iphone Xiaomi ra để dạy dỗ như nói chuyện với trẻ con.

Xét về vấn đề ung nhọt của xã hội trong công tác chi tiêu công hiện nay, tập trung chủ yếu vào giai đoạn lựa chọn nhà thầu thì vấn đề CÁI HỒ SƠ MỜI THẦU nó lại là chủ đề rất quan trọng :D.

Các cụ anti SH thì chỉ thích xoáy vào sai sót của SH, chứ hỏi ngược lại là tại sao không phải mình SH mà cả 3 thằng thầu to vật còn lại đều sai cùng một lỗi sơ đẳng như nhau thì các cụ lại không nói gì.
Hồ sơ mời thầu nó như con dao 2 lưỡi, trong veo thì nó là công cụ để tiết kiệm ngân sách và tìm được Nhà thầu tốt. Còn nếu ngược lại thì nát như tương.
Vấn đề vẫn là con người sử dụng nó với mục đích tốt hay xấu.
Về cơ bản, có thể hạn chế những mặt xấu bằng những phương án sau:
- Thời gian tối thiểu để làm hồ sơ thầu. Hồ sơ thầu càng chi tiết càng tốt nhưng cũng phải cần nhiều thời gian hơn để chuẩn bị. Nếu không đủ thời gian thì muốn làm tốt, đầy đủ cũng không được trừ khi biết đề bài trước.
- Hồ sơ thầu cần có mẫu tiêu chuẩn áp dụng cho từng quy mô và loại công trình khác nhau. Hồ sơ mẫu có các yêu cầu, tiêu chí, thang điểm rõ ràng, chi tiết để đảm bảo khách quan. Hồ sơ mẫu có thể không tối ưu, nhưng đảm bảo được công bằng.
- Thang điểm cần chia nhỏ hơn nữa đến 0.25 và có barem như chấm thi Đại học. Hiện tại nhiều mục có thang điểm ví dụ 5/100... ông chấm bài có thể cho 4.5 điểm thì còn Ok, nếu cho 3 hoặc dưới nữa, có thể với nhiều mục như vậy thì sẽ toang kỹ thuật là điều không tránh khỏi. Mà chấm cái này, rất nhiều mục như chấm điểm văn, không thể kiện được.

Nói chung là hồ sơ thầu càng minh bạch thì sẽ giảm được khiếu kiện và nhức nhối trong đấu thầu. Tạo ra cơ chế để muốn cắt phế cũng không có cơ hội là thành công. Tất nhiên cái này khó, nhưng khó cũng phải làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,401
Động cơ
1,236,797 Mã lực
"BIM" nhiều cụ nói không quan trọng, cũng có thể là không quan trọng trong quá trình thi công nhưng mấy nhà thầu lớn đều mắc lỗi này chứng tỏ các nhà thầu chưa nghin cứu kỹ HSMT và "mắc bẫy".
Không bẫy đâu cụ, nhưng quả thật vụ Bim này rất khó cho cả CĐT lẫn nhà thầu vì nhân lực giỏi lĩnh vực này đang rất thiếu. Ngoài ra trong thực tế thi công của VN nhiều khi thay đổi rất nhiều dẫn đến cập nhật dữ liệu chuẩn chỉ rất khó.
Nhưng muốn tiến lên chuyên nghiệp thì vẫn phải làm thôi, dần dần sẽ vỡ ra chứ trì hoãn việc này cũng đủ lâu rồi. Tiến trình áp dụng có từ lâu rồi nhưng các CĐT và nhà thầu vẫn mặc kệ, không thèm tuyển người sớm, tổ chức học tập. Cứ nước đến chân mới nhảy, vơ bèo gạt tép, cứ thằng nào nói biết là nhận vào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,327
Động cơ
1,180,072 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Qua đây nhà cháu mạn phép đánh giá đội làm HSDT của ô SH quá ...cẩu thả chưa lói là kém khi để những cái lỗi sơ đẳng vậy, hix
"Xếp" thì bận, không xem kỹ hồ sơ, nhân viên làm thầu thì nghĩ xanh đỏ rồi thì trúng/ trượt không phải tại HSDT.
 

bhld

Xì hơi lốp
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
209
Động cơ
74,696 Mã lực
Nói gì thì nói.

Hồ sơ mời thầu mà 4 doanh nghiệp lão làng nhất, thuộc top đầu của cả nước và đã được chứng minh qua hàng loạt công trình đường cao tốc trước đó mà TRƯỢT KỸ THUẬT.

Thì HSMT này có vấn đề và cần được thanh tra.

Đây có thể là một trường hợp điển hình của cài cắm tiêu chí lựa chọn nhà thầu.

Đúng không PGS-TS Vũ Ngọc Trụ, giảng viên ĐH Xây dựng ?
Sao cụ cảm tính thế nhỉ! Bài ra có công khai thì làm đúng đi!
 

bhld

Xì hơi lốp
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
209
Động cơ
74,696 Mã lực
Những cái đấy ko quan trọng.

Quan trọng là Sơn Hải làm đường tốt nhất (ai cũng công nhận), bảo hành 10 năm, tiến độ lúc nào cũng nhanh nhất.

Khi cụ vượt lên mặt bằng chung về chất lượng, về thời gian bảo hành và tiến độ của cụ lúc nào cũng tốt nhất. Thì cụ có quyền áp dụng bài dân túy.

Em ko bênh SH, nhưng nói thật là ở XH này, chúng ta cần những công ty làm đường vừa tốt, vừa nhanh, bảo hành lại lâu như SH.
Vậy sao không làm nổi bộ hồ sơ mời thầu đã biết đầu bào trước?
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
4,039
Động cơ
2,039,170 Mã lực
Bim là bắt buộc rồi cụ ơi.
E làm thầu CDT không nói rõ mục BIM là còn phải làm rõ có hay không nữa là.
Và CDT trả lời phong long theo QD hiện hành, tức là phải làm
BIM vào là đi kèm nhiều vấn đề lắm cụ ơi, phần mềm bản quyền (1 đống tiền), thiết bị tương thích (1 đống tiền), nhân sự thực hiện (hiện đang tương đối ít).
Sao cụ cảm tính thế nhỉ! Bài ra có công khai thì làm đúng đi!
Vấn đề là đầu bài ra có đúng ko? có công bằng không? có cài cắm cho nhà thầu ruột ko? cái này phải thanh kiểm tra mới rõ được :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top