[Funland] Tổng hợp thông tin về Tập đoàn Sơn Hải

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,784
Động cơ
252,877 Mã lực
Vầng. Quan điểm CĐT.
Ơ, bác chưa làm thầu bao giờ à?
Có nhiều bác hỏi tại sao 4 ông kia mạnh thế mà đều không đạt. Thực tế 1 năm cty là làm cả đống gói thầu. Có gói ngon họ tập trung làm tốt, có gói khoai thì họ đưa team yếu vào làm. Lởm khởm trượt là bình thường.
Ngoài ra, vụ thiết bị điện trong trích dẫn là chổ ông Sơn Hải nhé. Các ông khác có sớ riêng dài ngoẵng phía dưới.
À mà để ý ngoại trừ anh Cienco 4 đứng riêng, các anh lớn khác đứng liên danh với vai trò phụ, kiểu mượn hs để đạt điểm tiên quyết, team khác làm hs thầu nên làm kém thôi. Anh Cienco 4 chả làm thầu đểu ở Hà Nam bị cấm đấu 4 năm đó
 
Chỉnh sửa cuối:

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
208
Động cơ
4,110 Mã lực
Tuổi
50
Cụ nói đúng, em đồng thuận quan điểm.
Nhưng cái ảnh em trích dẫn là để trả lời cụ trên về câu hỏi khác.
Chứ không phải em post lên để cổ súy cho quan điểm giá thấp nhất (mà không tuân thủ các yêu cầu khác).
Cả một câu nói, bị cắt mất đoạn đầu thì ý có khi khác rồi cụ :)
pháp luật không làm theo lời hứa.
SH dự thầu giá thấp nhất, cam kết chất lượng nhất, nhưng pháp luật không nghe lời cam kết được. phải căn cứ vào hồ sơ. hãy chứng minh công trình sẽ đảm bảo chất lượng nhất, tiến độ nhất, bằng cách chứng minh vật tư, thiết bị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, máy thi công đầy đủ và đảm bảo chất lượng, chứng minh bằng cách show tên tuổi ra, show đăng kí đăng kiểm ra !
không show ra rồi trách người ta không tin mình là sao?
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,298
Động cơ
1,845,499 Mã lực
Thằng nào sai thằng đấy chịu trách nhiệm, sai đến đâu xử đến đó.
"Đấu thầu" mà 5 ông trượt kỹ thuật 4, lấy ông giá cao nhất mà không phải là công trình có kỹ thuật hoặc công nghệ gì đặc biệt là có vấn đề.
Để XXX vào điều tra, nếu "trong veo" thì không gì phải ngại.
Ông SH có ăn nói bù bựa thì nó chịu trách nhiệm, ông nào cảm thấy thiệt hại thì kiện nó ra tòa. Ít ra ông SH còn dũng cảm hơn ối thằng không dám nói ra, không lẽ hèn mới là văn minh :D .
chỉ c ó 1 thằng lọt vào vòng chung kết là chuyện cũng chả có gì là lạ trong đấu thầu, thậm chí toạch tất cũng là bình thường, tình huống đó có luôn nhiều hướng dẫn xử lí tình huống trong các văn bản pl như ko phải phê duyệt danh sách ngắn, cho phép vào thương thảo giá vvv, sao cho ko vượt giá gói thầu đã duyệt,
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,678
Động cơ
402,259 Mã lực
Các cụ xem gói thầu này có được gọi là cài thầu ko nhé. Vật tư trong hồ sơ mời thầu chỉ có một thằng bán và thằng bán đó có tham gia đấu thầu.

1748401922169.png

(BĐT) - Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, thị xã Phú Mỹ (nay là TP. Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu. Mở thầu ngày 13/05/2025, gói thầu thu hút 6 nhà thầu tham dự với mức giá chào dao động từ 7,63 tỷ - 10,523 tỷ đồng.
Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu.
Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu.
Gói thầu có giá 11,266 tỷ đồng, do Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Ngay từ khi phát hành HSMT, nhiều nhà thầu đã có đề nghị làm rõ, kiến nghị sửa đổi một số tiêu chí được cho rằng gây hạn chế cạnh tranh. Cụ thể, đối với vật tư, HSMT yêu cầu nhà thầu sử dụng vữa Sumen Grout (do Công ty CP Sumen Việt Nhật sản xuất và chỉ cung cấp theo đơn đặt hàng cho từng công trình cụ thể, sản phẩm không được phân phối đại trà và Công ty cũng không có hệ thống phân phối sản phẩm). Một nhà thầu cho biết đã liên hệ trực tiếp nhà sản xuất này để hỗ trợ ký hợp đồng nguyên tắc mua bán vật tư và được phản hồi rằng: “Công ty đã hỗ trợ cho một đơn vị và không thể ký tiếp tục với đơn vị khác”, dẫn đến nhà thầu không thể tiếp cận nguồn cung để ký kết hợp đồng nguyên tắc nhằm mục đích bảo đảm nguồn vật tư, vật liệu theo yêu cầu của HSMT. Với yêu cầu trên, nhà thầu hiểu rằng, chỉ có duy nhất 1 nhà thầu đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, điều này không phù hợp với các quy định về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu.
Cũng theo phản ánh của nhà thầu, tại tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, vật tư, vật liệu chính, keo Horse HM-500 được nêu đích danh, không có cụm từ “hoặc tương đương” đi kèm. Điều này được hiểu rằng, Bên mời thầu chỉ chấp nhận duy nhất sản phẩm có xuất xứ nêu trên, dẫn đến hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu.
Theo chia sẻ của một số đơn vị tư vấn đấu thầu chuyên nghiệp, đối với gói thầu xây lắp, thực tế khi tổ chức lựa chọn nhà thầu, việc xây dựng tiêu chuẩn về kỹ thuật tại HSMT đôi khi vẫn còn cứng nhắc, mang tính “đóng khung”, từ đó hạn chế tính chủ động, sáng tạo của nhà thầu. Điển hình, một số chủ đầu tư, bên mời thầu chỉ định, mô tả chi tiết biện pháp mà nhà thầu phải thực hiện, nguồn gốc, xuất xứ vật tư, vật liệu sử dụng, mặc dù các nội dung này không đóng vai trò quyết định đến chất lượng, yếu tố đầu ra của công trình, dự án. “Để gia tăng sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo cho nhà thầu, các chủ đầu tư, bên mời thầu nên cân bằng việc bảo đảm yêu cầu kỹ thuật rõ ràng, đúng mục tiêu đầu tư và không ràng buộc quá mức vào giải pháp kỹ thuật cụ thể, không mô tả quá chi tiết về giải pháp kỹ thuật, nêu đích danh xuất xứ vật tư, vật liệu... (trừ khi thực sự cần thiết hoặc do đặc thù dự án), mà nên áp dụng theo hướng mở. Với nguyên tắc này, nhà thầu có thể chủ động đề xuất và chứng minh tính khả thi, hiệu quả của giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công mà nhà thầu thấy rằng phù hợp, khả thi để thực hiện gói thầu, giúp linh hoạt lựa chọn giải pháp có sẵn hoặc tối ưu hơn, tạo không gian để nhà thầu thể hiện năng lực sáng tạo, góp phần gia tăng hiệu quả đầu tư”, một đơn vị tư vấn đấu thầu đề xuất.
Ngày 13/05/2025, Gói thầu được mở thầu với 6 nhà thầu tham dự, gồm: Công ty CP Sumen Việt Nhật (giá dự thầu 7,63 tỷ đồng), Công ty CP 134 Việt Nam (giá dự thầu 8,877 tỷ đồng), Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Thịnh Phát (giá dự thầu 9,13 tỷ đồng), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại Hòa Hoàng (giá dự thầu 9,345 tỷ đồng), Liên danh Nhật Huy - Hữu Thành (Công ty TNHH Xây dựng công trình Nhật Huy đại diện, giá dự thầu 9,87 tỷ đồng), Liên danh An Sơn - Nguyễn Hằng (Công ty CP An Sơn đại diện, giá dự thầu 10,523 tỷ đồng).
1748402180830.png

 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
496
Động cơ
42,337 Mã lực
Tuổi
32
1. Nội dung trong e-HSMT của gói thầu này quy định như sau:

- Nhà thầu phải cam kết cung cấp các tài liệu khi giao hàng:
+ Đối với hàng hóa nhập khẩu: Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa (C/Q);
+ Đối với hàng hóa trong nước: Hàng hóa phải có đầy đủ giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ kèm theo biên bản kiểm tra xuất xưởng của nhà sản xuất hoặc tài liệu có giá trị tương đương.
- Nhà thầu phải cung cấp các chứng nhận tài liệu catalouge hoặc các tài liệu tương đương thể hiện thông số kỹ thuật của thiết bị để bên mời thầu xem xét.
- Nhà thầu phải triển khai lắp đặt, thay thế, vận hành thử hệ thống sau khi thực hiện. Tiêu chuẩn về chế tạo, quy trình sản xuất các vật tư và thiết bị cũng như các tham chiếu đến nhãn hiệu hàng hóa hoặc số catalogue, Model, tên hãng… do Bên mời thầu quy định tại yêu cầu kỹ thuật (nếu có) chỉ nhằm mục đích mô tả và không nhằm mục đích hạn chế nhà thầu, không bắt buộc nhà thầu phải chào thầu đúng model, hãng được nêu, nhà thầu có thể đưa ra các tiêu chuẩn chất lượng, nhãn hiệu hàng hóa, catalô khác miễn là nhà thầu chứng minh cho Bên mời thầu thấy rằng những thay thế đó vẫn bảo đảm sự tương đương cơ bản hoặc cao hơn so với yêu cầu quy định tại yêu cầu kỹ thuật. (Tương đương được hiểu là tương đương về đặc tính kỹ thuật, tính năng sử dụng, thiết kế công nghệ, tiêu chuẩn công nghệ).

2. Nhưng trong báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật thì lại chấm rớt con người ta như sau:

- Tại khoản 1, Điều 6 Nghị định 44/2016 của Chính phủ về hoạt động thẩm định kỹ thuật an toàn đã quy định về thẩm quyền cấp phép kiểm định Máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đối với các bộ: Lao động và thương binh xã hội, Xây dựng, Giao thông vận tải, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thông tin và truyền thông; Khoa học và công nghệ, Bộ quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế và được quy định cụ thể đối với danh mục từng loại thiết bị tại Phụ lục 1B. Trong phụ lục 1B, ngoại trừ Bộ Quốc phòng, bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải, các loại xe máy chuyên dùng: (máy đào, lu, ủi, san, rải…) không nằm trong danh mục được quản lý, cấp phép kiểm định bởi các bộ Lao động và thương binh xã hội, Xây dựng, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thông tin và truyền thông; Khoa học và công nghệ, Bộ Y tế.

- Danh mục vật tư, vật liệu, thiết bị chính thuộc thuộc hạng mục đường dây trung thế và trạm biến áp theo E-HSMT: Nhà thầu không chào thầu, không chỉ định một ký hiệu, mã hiệu hàng hóa cụ thể nào để dự thầu cho loại vật tư yêu cầu và không có hồ sơ tiêu chuẩn chất lượng cho loại vật tư cụ thể nên không đủ cơ sở đánh giá tính đáp ứng E-HSMT;

- Đối với loại vật tư dây cáp điện: E-HSDT bao gồm danh mục catalogue có nhiều sản phẩm, nhưng Nhà thầu không chỉ định một ký hiệu, mã hiệu hàng hóa cụ thể nào trong catalogue để dự thầu cho loại vật tư yêu cầu và không có hồ sơ tiêu chuẩn chất lượng cho loại vật tư cụ thể nên không đủ cơ sở đánh giá tính đáp ứng E-HSMT, sẽ dẫn tới:

3. Nội dung không được đưa vào e-HSMT theo khoản 5 Điều 25 Thông tư 22/2024/TT-BKHĐT như sau:

- Trường hợp E-HSMT có các nội dung dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu nêu tại Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư này thì bên mời thầu, tổ chuyên gia không được loại bỏ E-HSDT không đáp ứng các nội dung này, các nội dung này bị coi là vô hiệu theo quy định tại khoản 4 Điều 44 của Luật Đấu thầu, không phải là căn cứ để đánh giá E-HSDT;

- Quy định các tiêu chí mà pháp luật quản lý ngành không yêu cầu như: giấy phép hành nghề, giấy xác nhận đối tác và các yêu cầu về chứng chỉ, chứng nhận mà pháp luật quản lý ngành không quy định (Ví dụ: gói thầu chỉnh lý tài liệu yêu cầu nhân sự phải là lưu trữ viên hoặc lưu trữ viên chính);

- Yêu cầu giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương đối với những hàng hóa thông dụng, đơn giản;
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,562
Động cơ
648,333 Mã lực
Xem ra rất nhiều vị muốn bảo vệ hiện trạng của việc đấu thầu! Việc bác to lắm muốn làm là cũng vất vả đó! Hi vọng đội ngũ giúp việc cho bác sẽ tham mưu cho bác một cách hiệu quả để biến mong muốn thành hiện thực!
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
653
Động cơ
175,338 Mã lực
Em thấy tranh luận như này không bao giờ có hồi kết.

Phe ủng hộ SH làm rõ vụ này thì tập trung vào vấn đề (i) hồ sơ mời thầu như thế có phù hợp không mà 4 thằng to, giá thấp đều trượt phần kỹ thuật.

Còn thằng SH theo hồ sơ nó sai đứt đuôi rồi.

Phe anti SH thì MẶC ĐỊNH HỒ SƠ MỜI THẦU LÀ ĐÚNG, và phân tích (ii) thằng SH đã làm sai những gì trên cái HSMT nên mới bị trượt. Các cụ lôi hết thông tư, nghị định với Iphone Xiaomi ra để dạy dỗ như nói chuyện với trẻ con.

Xét về vấn đề ung nhọt của xã hội trong công tác chi tiêu công hiện nay, tập trung chủ yếu vào giai đoạn lựa chọn nhà thầu thì vấn đề CÁI HỒ SƠ MỜI THẦU nó lại là chủ đề rất quan trọng :D.

Các cụ anti SH thì chỉ thích xoáy vào sai sót của SH, chứ hỏi ngược lại là tại sao không phải mình SH mà cả 3 thằng thầu to vật còn lại đều sai cùng một lỗi sơ đẳng như nhau thì các cụ lại không nói gì.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,584
Động cơ
890,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đồng ý với cụ, bây giờ ít người dám nói ra dưng mờ đã nói ra thì nói cho đúng, đừng nói bừa như kiểu tố giác tội phạm phá hoại biển báo. Làm ăn nhớn mà
Nói thật là tôi không quan tâm đến ông SH. Nhưng nhờ SH mà vụ này là cơ hội tốt để giải quyết những nhức nhối trong đấu thầu mà TBT từng đề cập. Nên để XXX vào điều tra, làm triệt để, có thể là án điểm nếu phát hiện sai phạm.

Ngoài lề một chút:
Nói thật là chỉ ông nào "trong veo" mới dám kiện ngược lại SH, còn không thì ngồi im cho nó lành ;)) .
 

One-77

Tháo bánh
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
20,031
Động cơ
1,974,337 Mã lực
Ơ, bác chưa làm thầu bao giờ à?
Có nhiều bác hỏi tại sao 4 ông kia mạnh thế mà đều không đạt. Thực tế 1 năm cty là làm cả đống gói thầu. Có gói ngon họ tập trung làm tốt, có gói khoai thì họ đưa team yếu vào làm. Lởm khởm trượt là bình thường.
Ngoài ra, vụ thiết bị điện trong trích dẫn là chổ ông Sơn Hải nhé. Các ông khác có sớ riêng dài ngoẵng phía dưới.
À mà để ý ngoại trừ anh Cienco 4 đứng riêng, các anh lớn khác đứng liên danh với vai trò phụ, kiểu mượn hs để đạt điểm tiên quyết, team khác làm hs thầu nên làm kém thôi. Anh Cienco 4 chả làm thầu đểu ở Hà Nam bị cấm đấu 4 năm đó
Vầng (Cho chỗ “Ơ”) của cụ.
Còn lại, em không có ý định nói chuyện sâu về chất lượng bài thầu, về kết quả xét thầu và báo cáo kq xét thầu. Em chỉ nói chuyện với mấy cụ kia về nội dung HSMT, tiêu chí đánh giá, cách chấm điểm của gói thầu này cũng như trách nhiệm pháp lý của người phê duyệt tài liệu thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,028
Động cơ
183,505 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Từ đầu năm đến giờ "ông lớn" C4 toạch thầu suốt, không hiểu các cụ trên này có tâm tư là sao ông lớn như thế mà trượt không nhỉ.

Mà toàn toạch về kỹ thuật nhá :D

1748402035479.png

1748402054321.png


1748402160537.png
 

vudung75qn

Xe đạp
Biển số
OF-16685
Ngày cấp bằng
26/5/08
Số km
41
Động cơ
509,187 Mã lực
Nhiều cụ đặt vấn đề tại sao Sơn hải đã làm nhiều dự án, có năng lực thực sự, chất lượng thi công các dự án thực tế là tốt mà DA này trượt kỹ thuật?. Ý kiến của tôi có thể như sau:
  • Theo Luật Đấu thầu Việt Nam, việc đánh giá HSDT phải dựa trên các tiêu chí được nêu rõ trong HSMT. Dù Sơn Hải có thực tế thi công tốt ở các dự án khác, nhưng nếu HSDT của họ không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật trong HSMT (do bộ phận làm hồ sơ yếu kém hoặc thiếu sót), thì việc chấm đạt kỹ thuật là không đúng quy định. Chủ đầu tư hoặc tư vấn đấu thầu không được phép dựa vào danh tiếng hay thành tích thi công trước đó để bỏ qua các tiêu chí trong HSMT, vì điều này vi phạm nguyên tắc minh bạch, công bằng (Điều 4, Luật Đấu thầu).
  • 2. Chất lượng thi công ở dự án trước có thể phụ thuộc vào đội ngũ quản lý, chỉ huy trưởng, hoặc nhân sự cụ thể tại thời điểm đó. Nếu dự án hiện tại sử dụng đội ngũ khác, năng lực và chất lượng thi công có thể không giống như trước. Do đó, việc đánh giá HSDT cần tập trung vào các tài liệu, chứng từ, và cam kết trong HSDT của Dự án cụ thể. Chủ đầu tư hoặc tư vấn đấu thầu không thể giả định rằng năng lực thi công tốt ở dự án trước sẽ tự động áp dụng cho dự án hiện tại.
  • 3. Tương tự, HSDT của Sơn Hải có thể đáp ứng kỹ thuật các DA giao thông này, nhưng DA khác có thể không đạt cũng kaf bình thường. Loại trừ các yếu tố yêu cầu kỹ thuật các dự án là khác nhau thì vẫn có thể dó Sơn Hải có nhiều Team đấu thầu, năng lực và kinh nghiệm mỗi team không giống nhau, hoặc không có quy trình trong đấu thầu kế thừa các gói thầu đã trúng trước đó.
  • Chưa kể các gói thầu Sơn Hải trước đây phần nhiều trúng thầu là do đấu thầu hay chỉ định thầu nữa, nếu là chỉ định thầu thì kinh nghiệm đi đấu thầu dự án vốn NN của SH cũng không có nhiều.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,981
Động cơ
108,162 Mã lực
Tuổi
49
Các cụ xem gói thầu này có được gọi là cài thầu ko nhé. Vật tư trong hồ sơ mời thầu chỉ có một thằng bán và thằng bán đó có tham gia đấu thầu.

View attachment 9147397
(BĐT) - Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, thị xã Phú Mỹ (nay là TP. Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu. Mở thầu ngày 13/05/2025, gói thầu thu hút 6 nhà thầu tham dự với mức giá chào dao động từ 7,63 tỷ - 10,523 tỷ đồng.
Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu.
Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu.
Gói thầu có giá 11,266 tỷ đồng, do Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Ngay từ khi phát hành HSMT, nhiều nhà thầu đã có đề nghị làm rõ, kiến nghị sửa đổi một số tiêu chí được cho rằng gây hạn chế cạnh tranh. Cụ thể, đối với vật tư, HSMT yêu cầu nhà thầu sử dụng vữa Sumen Grout (do Công ty CP Sumen Việt Nhật sản xuất và chỉ cung cấp theo đơn đặt hàng cho từng công trình cụ thể, sản phẩm không được phân phối đại trà và Công ty cũng không có hệ thống phân phối sản phẩm). Một nhà thầu cho biết đã liên hệ trực tiếp nhà sản xuất này để hỗ trợ ký hợp đồng nguyên tắc mua bán vật tư và được phản hồi rằng: “Công ty đã hỗ trợ cho một đơn vị và không thể ký tiếp tục với đơn vị khác”, dẫn đến nhà thầu không thể tiếp cận nguồn cung để ký kết hợp đồng nguyên tắc nhằm mục đích bảo đảm nguồn vật tư, vật liệu theo yêu cầu của HSMT. Với yêu cầu trên, nhà thầu hiểu rằng, chỉ có duy nhất 1 nhà thầu đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, điều này không phù hợp với các quy định về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu.

Cũng theo phản ánh của nhà thầu, tại tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, vật tư, vật liệu chính, keo Horse HM-500 được nêu đích danh, không có cụm từ “hoặc tương đương” đi kèm. Điều này được hiểu rằng, Bên mời thầu chỉ chấp nhận duy nhất sản phẩm có xuất xứ nêu trên, dẫn đến hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu.
Theo chia sẻ của một số đơn vị tư vấn đấu thầu chuyên nghiệp, đối với gói thầu xây lắp, thực tế khi tổ chức lựa chọn nhà thầu, việc xây dựng tiêu chuẩn về kỹ thuật tại HSMT đôi khi vẫn còn cứng nhắc, mang tính “đóng khung”, từ đó hạn chế tính chủ động, sáng tạo của nhà thầu. Điển hình, một số chủ đầu tư, bên mời thầu chỉ định, mô tả chi tiết biện pháp mà nhà thầu phải thực hiện, nguồn gốc, xuất xứ vật tư, vật liệu sử dụng, mặc dù các nội dung này không đóng vai trò quyết định đến chất lượng, yếu tố đầu ra của công trình, dự án. “Để gia tăng sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo cho nhà thầu, các chủ đầu tư, bên mời thầu nên cân bằng việc bảo đảm yêu cầu kỹ thuật rõ ràng, đúng mục tiêu đầu tư và không ràng buộc quá mức vào giải pháp kỹ thuật cụ thể, không mô tả quá chi tiết về giải pháp kỹ thuật, nêu đích danh xuất xứ vật tư, vật liệu... (trừ khi thực sự cần thiết hoặc do đặc thù dự án), mà nên áp dụng theo hướng mở. Với nguyên tắc này, nhà thầu có thể chủ động đề xuất và chứng minh tính khả thi, hiệu quả của giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công mà nhà thầu thấy rằng phù hợp, khả thi để thực hiện gói thầu, giúp linh hoạt lựa chọn giải pháp có sẵn hoặc tối ưu hơn, tạo không gian để nhà thầu thể hiện năng lực sáng tạo, góp phần gia tăng hiệu quả đầu tư”, một đơn vị tư vấn đấu thầu đề xuất.
Ngày 13/05/2025, Gói thầu được mở thầu với 6 nhà thầu tham dự, gồm: Công ty CP Sumen Việt Nhật (giá dự thầu 7,63 tỷ đồng), Công ty CP 134 Việt Nam (giá dự thầu 8,877 tỷ đồng), Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Thịnh Phát (giá dự thầu 9,13 tỷ đồng), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại Hòa Hoàng (giá dự thầu 9,345 tỷ đồng), Liên danh Nhật Huy - Hữu Thành (Công ty TNHH Xây dựng công trình Nhật Huy đại diện, giá dự thầu 9,87 tỷ đồng), Liên danh An Sơn - Nguyễn Hằng (Công ty CP An Sơn đại diện, giá dự thầu 10,523 tỷ đồng).
View attachment 9147401
Cái này khó nhỉ, tư nhân thì quyết phút mốt. Nhà nước thì ai cũng đúng
 

bmtbuon

Xe buýt
Biển số
OF-87529
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
610
Động cơ
408,623 Mã lực
Nơi ở
đã từng daklak
Thần thông quảng đại như Thủy Tinh thì cũng thắng thầu sao được khi Vua đòi toàn voi, gà với ngựa!
"Gà chín cựa, ngựa chín hồng mao... " Chứ không phải " Tôm, cua, cá ghẹ...". Chả có nhẽ ông Bô của Mỵ Nương bị Gút nặng. kk
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
Các cụ xem gói thầu này có được gọi là cài thầu ko nhé. Vật tư trong hồ sơ mời thầu chỉ có một thằng bán và thằng bán đó có tham gia đấu thầu.

View attachment 9147397
(BĐT) - Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, thị xã Phú Mỹ (nay là TP. Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu. Mở thầu ngày 13/05/2025, gói thầu thu hút 6 nhà thầu tham dự với mức giá chào dao động từ 7,63 tỷ - 10,523 tỷ đồng.
Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu.
Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu.
Gói thầu có giá 11,266 tỷ đồng, do Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Ngay từ khi phát hành HSMT, nhiều nhà thầu đã có đề nghị làm rõ, kiến nghị sửa đổi một số tiêu chí được cho rằng gây hạn chế cạnh tranh. Cụ thể, đối với vật tư, HSMT yêu cầu nhà thầu sử dụng vữa Sumen Grout (do Công ty CP Sumen Việt Nhật sản xuất và chỉ cung cấp theo đơn đặt hàng cho từng công trình cụ thể, sản phẩm không được phân phối đại trà và Công ty cũng không có hệ thống phân phối sản phẩm). Một nhà thầu cho biết đã liên hệ trực tiếp nhà sản xuất này để hỗ trợ ký hợp đồng nguyên tắc mua bán vật tư và được phản hồi rằng: “Công ty đã hỗ trợ cho một đơn vị và không thể ký tiếp tục với đơn vị khác”, dẫn đến nhà thầu không thể tiếp cận nguồn cung để ký kết hợp đồng nguyên tắc nhằm mục đích bảo đảm nguồn vật tư, vật liệu theo yêu cầu của HSMT. Với yêu cầu trên, nhà thầu hiểu rằng, chỉ có duy nhất 1 nhà thầu đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, điều này không phù hợp với các quy định về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu.

Cũng theo phản ánh của nhà thầu, tại tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, vật tư, vật liệu chính, keo Horse HM-500 được nêu đích danh, không có cụm từ “hoặc tương đương” đi kèm. Điều này được hiểu rằng, Bên mời thầu chỉ chấp nhận duy nhất sản phẩm có xuất xứ nêu trên, dẫn đến hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu.
Theo chia sẻ của một số đơn vị tư vấn đấu thầu chuyên nghiệp, đối với gói thầu xây lắp, thực tế khi tổ chức lựa chọn nhà thầu, việc xây dựng tiêu chuẩn về kỹ thuật tại HSMT đôi khi vẫn còn cứng nhắc, mang tính “đóng khung”, từ đó hạn chế tính chủ động, sáng tạo của nhà thầu. Điển hình, một số chủ đầu tư, bên mời thầu chỉ định, mô tả chi tiết biện pháp mà nhà thầu phải thực hiện, nguồn gốc, xuất xứ vật tư, vật liệu sử dụng, mặc dù các nội dung này không đóng vai trò quyết định đến chất lượng, yếu tố đầu ra của công trình, dự án. “Để gia tăng sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo cho nhà thầu, các chủ đầu tư, bên mời thầu nên cân bằng việc bảo đảm yêu cầu kỹ thuật rõ ràng, đúng mục tiêu đầu tư và không ràng buộc quá mức vào giải pháp kỹ thuật cụ thể, không mô tả quá chi tiết về giải pháp kỹ thuật, nêu đích danh xuất xứ vật tư, vật liệu... (trừ khi thực sự cần thiết hoặc do đặc thù dự án), mà nên áp dụng theo hướng mở. Với nguyên tắc này, nhà thầu có thể chủ động đề xuất và chứng minh tính khả thi, hiệu quả của giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công mà nhà thầu thấy rằng phù hợp, khả thi để thực hiện gói thầu, giúp linh hoạt lựa chọn giải pháp có sẵn hoặc tối ưu hơn, tạo không gian để nhà thầu thể hiện năng lực sáng tạo, góp phần gia tăng hiệu quả đầu tư”, một đơn vị tư vấn đấu thầu đề xuất.
Ngày 13/05/2025, Gói thầu được mở thầu với 6 nhà thầu tham dự, gồm: Công ty CP Sumen Việt Nhật (giá dự thầu 7,63 tỷ đồng), Công ty CP 134 Việt Nam (giá dự thầu 8,877 tỷ đồng), Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Thịnh Phát (giá dự thầu 9,13 tỷ đồng), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại Hòa Hoàng (giá dự thầu 9,345 tỷ đồng), Liên danh Nhật Huy - Hữu Thành (Công ty TNHH Xây dựng công trình Nhật Huy đại diện, giá dự thầu 9,87 tỷ đồng), Liên danh An Sơn - Nguyễn Hằng (Công ty CP An Sơn đại diện, giá dự thầu 10,523 tỷ đồng).
View attachment 9147401
Bác théc méc dì nữa?
Cậu Sumen chào giá thấp nhất, tiết kiệm cho êm và bác đến mấy tỷ dồng, giảm tới hơn 30% so với dự toán.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,784
Động cơ
252,877 Mã lực
Em thấy tranh luận như này không bao giờ có hồi kết.

Phe ủng hộ SH làm rõ vụ này thì tập trung vào vấn đề (i) hồ sơ mời thầu như thế có phù hợp không mà 4 thằng to, giá thấp đều trượt phần kỹ thuật.

Còn thằng SH theo hồ sơ nó sai đứt đuôi rồi.

Phe anti SH thì MẶC ĐỊNH HỒ SƠ MỜI THẦU LÀ ĐÚNG, và phân tích (ii) thằng SH đã làm sai những gì trên cái HSMT nên mới bị trượt. Các cụ lôi hết thông tư, nghị định với Iphone Xiaomi ra để dạy dỗ như nói chuyện với trẻ con.

Xét về vấn đề ung nhọt của xã hội trong công tác chi tiêu công hiện nay, tập trung chủ yếu vào giai đoạn lựa chọn nhà thầu thì vấn đề CÁI HỒ SƠ MỜI THẦU nó lại là chủ đề rất quan trọng :D.

Các cụ anti SH thì chỉ thích xoáy vào sai sót của SH, chứ hỏi ngược lại là tại sao không phải mình SH mà cả 3 thằng thầu to vật còn lại đều sai cùng một lỗi sơ đẳng như nhau thì các cụ lại không nói gì.
Nhắc lại bác, 3 ông kia trượt kỹ thuật, không phải cùng 1 lỗi.
Cái đám lỗi cãi nhau bữa giờ là của Sơn Hải, các ông kia có sớ riêng phía dưới cùng cái VB đó
 

roninVN

Xe buýt
Biển số
OF-51390
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
825
Động cơ
459,126 Mã lực
Năng lực thực tế tốt mấy mà bài làm kém thì điểm kém thôi. Điểm dưới điểm "liệt" thì toạch.
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
208
Động cơ
4,110 Mã lực
Tuổi
50
Thiết bị không phải ai cũng đủ, có đủ đầu mục chưa chắc đã đủ về công suất hay đúng chủng loại.
Trong danh mục thiết bị chính của HSMT, nếu có một loại thiết bị nào đó mà chỉ có một ứng thầu có (mua hoặc thuê), thì đó là lợi thế của họ.
Bên mời thầu kiểm tra kỹ về thiết bị ít nhất là trên giấy tờ, để tránh trường hợp khai báo thì đủ, nhưng khi làm thì không có, hoặc không thuê được.
Tình trạng này khá phổ biến.
Vd, khai báo có 50 xe tải 15 tấn, làm 12 tháng thì xong, thực tế chỉ có 10 cái, trong đó chỉ có 5 cái đủ 15 tấn, 2 cái đang hỏng đến mức không đăng kiểm được, tức là không đảm bảo công suất, thì tiến độ sẽ bị kéo dài.
CHỦNG LOẠI THIẾT BỊ, ĐĂNG KÍ ĐĂNG KIỂM CỦA MÁY XÂY DỰNG LÀ NHỮNG CÁI TỐI THIỂU, BẮT BUỘC PHẢI CÓ. SAO MẤY NHÀ THẦU GẠO CỘI ĐỀU KHÔNG LÀM?
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
Em đồng ý với cụ, bây giờ ít người dám nói ra dưng mờ đã nói ra thì nói cho đúng, đừng nói bừa như kiểu tố giác tội phạm phá hoại biển báo. Làm ăn nhớn mà
Không sao bác ạ.
Cứ để ảnh công bố, dù nó thối.

Bù lại, gói hồ sơ tới ở chỗ này nói riêng và chỗ khác nói chung, cũng sẽ phải nhìn vào đấy mà học tập.
Và, cái sự Tiết kiệm được những 1% theo Giá dự toán, vốn khá quen thuộc, do đó, tối thiểu nó cũng sẽ ít xuất hiện hơn.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,784
Động cơ
252,877 Mã lực
Vầng (Cho chỗ “Ơ”) của cụ.
Còn lại, em không có ý định nói chuyện sâu về chất lượng bài thầu, về kết quả xét thầu và báo cáo kq xét thầu. Em chỉ nói chuyện với mấy cụ kia về nội dung HSMT, tiêu chí đánh giá, cách chấm điểm của gói thầu này cũng như trách nhiệm pháp lý của người phê duyệt tài liệu thôi.
Vì bác không làm thầu (như bác khẳng định) nên bác không biết tiêu chí đánh giá, thang điểm luôn được đính kèm trong hsmt.
 

Tuongtien1977

Xì hơi lốp
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,701
Động cơ
689,398 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ xem gói thầu này có được gọi là cài thầu ko nhé. Vật tư trong hồ sơ mời thầu chỉ có một thằng bán và thằng bán đó có tham gia đấu thầu.

View attachment 9147397
(BĐT) - Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, thị xã Phú Mỹ (nay là TP. Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu. Mở thầu ngày 13/05/2025, gói thầu thu hút 6 nhà thầu tham dự với mức giá chào dao động từ 7,63 tỷ - 10,523 tỷ đồng.
Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu.
Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cấp bách hư hỏng gối cầu Rạch Ngã Tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định thông qua yêu cầu về vật tư, vật liệu chính thực hiện Gói thầu.
Gói thầu có giá 11,266 tỷ đồng, do Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Ngay từ khi phát hành HSMT, nhiều nhà thầu đã có đề nghị làm rõ, kiến nghị sửa đổi một số tiêu chí được cho rằng gây hạn chế cạnh tranh. Cụ thể, đối với vật tư, HSMT yêu cầu nhà thầu sử dụng vữa Sumen Grout (do Công ty CP Sumen Việt Nhật sản xuất và chỉ cung cấp theo đơn đặt hàng cho từng công trình cụ thể, sản phẩm không được phân phối đại trà và Công ty cũng không có hệ thống phân phối sản phẩm). Một nhà thầu cho biết đã liên hệ trực tiếp nhà sản xuất này để hỗ trợ ký hợp đồng nguyên tắc mua bán vật tư và được phản hồi rằng: “Công ty đã hỗ trợ cho một đơn vị và không thể ký tiếp tục với đơn vị khác”, dẫn đến nhà thầu không thể tiếp cận nguồn cung để ký kết hợp đồng nguyên tắc nhằm mục đích bảo đảm nguồn vật tư, vật liệu theo yêu cầu của HSMT. Với yêu cầu trên, nhà thầu hiểu rằng, chỉ có duy nhất 1 nhà thầu đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, điều này không phù hợp với các quy định về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu.

Cũng theo phản ánh của nhà thầu, tại tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, vật tư, vật liệu chính, keo Horse HM-500 được nêu đích danh, không có cụm từ “hoặc tương đương” đi kèm. Điều này được hiểu rằng, Bên mời thầu chỉ chấp nhận duy nhất sản phẩm có xuất xứ nêu trên, dẫn đến hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu.
Theo chia sẻ của một số đơn vị tư vấn đấu thầu chuyên nghiệp, đối với gói thầu xây lắp, thực tế khi tổ chức lựa chọn nhà thầu, việc xây dựng tiêu chuẩn về kỹ thuật tại HSMT đôi khi vẫn còn cứng nhắc, mang tính “đóng khung”, từ đó hạn chế tính chủ động, sáng tạo của nhà thầu. Điển hình, một số chủ đầu tư, bên mời thầu chỉ định, mô tả chi tiết biện pháp mà nhà thầu phải thực hiện, nguồn gốc, xuất xứ vật tư, vật liệu sử dụng, mặc dù các nội dung này không đóng vai trò quyết định đến chất lượng, yếu tố đầu ra của công trình, dự án. “Để gia tăng sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo cho nhà thầu, các chủ đầu tư, bên mời thầu nên cân bằng việc bảo đảm yêu cầu kỹ thuật rõ ràng, đúng mục tiêu đầu tư và không ràng buộc quá mức vào giải pháp kỹ thuật cụ thể, không mô tả quá chi tiết về giải pháp kỹ thuật, nêu đích danh xuất xứ vật tư, vật liệu... (trừ khi thực sự cần thiết hoặc do đặc thù dự án), mà nên áp dụng theo hướng mở. Với nguyên tắc này, nhà thầu có thể chủ động đề xuất và chứng minh tính khả thi, hiệu quả của giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công mà nhà thầu thấy rằng phù hợp, khả thi để thực hiện gói thầu, giúp linh hoạt lựa chọn giải pháp có sẵn hoặc tối ưu hơn, tạo không gian để nhà thầu thể hiện năng lực sáng tạo, góp phần gia tăng hiệu quả đầu tư”, một đơn vị tư vấn đấu thầu đề xuất.
Ngày 13/05/2025, Gói thầu được mở thầu với 6 nhà thầu tham dự, gồm: Công ty CP Sumen Việt Nhật (giá dự thầu 7,63 tỷ đồng), Công ty CP 134 Việt Nam (giá dự thầu 8,877 tỷ đồng), Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Thịnh Phát (giá dự thầu 9,13 tỷ đồng), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại Hòa Hoàng (giá dự thầu 9,345 tỷ đồng), Liên danh Nhật Huy - Hữu Thành (Công ty TNHH Xây dựng công trình Nhật Huy đại diện, giá dự thầu 9,87 tỷ đồng), Liên danh An Sơn - Nguyễn Hằng (Công ty CP An Sơn đại diện, giá dự thầu 10,523 tỷ đồng).
View attachment 9147401
cái này là cài thầu rõ ràng rồi cụ? như ở trang trước em đã nói ở tỉnh miền trung yêu cầu nhà thầu phải ký được hợp đồng nguyên tắc với mỏ vật liệu trong địa bàn tỉnh, đến nơi thì cũng nhận được câu tra rlowif tương tự
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top