Bài cóp trên group Đấu thầu:
Em đọc báo cáo đánh giá cũng thấy nhiều sạn nhưng ko cách nào viết có hệ thống như thế này. Mời các cụ đọc.
……..
Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Phân tích hồ sơ mời thầu và báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia (TCG)
Đây là ý kiến, nhận định của cá nhân mình sau khi nghiên cứu các hồ sơ được công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc Gia gồm: Báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia, Hồ sơ mời thầu, tài liệu làm rõ HSMT, Quyết định phê duyệt dự toán gói thầu, Quyết định phê duyệt kế hoạch LCNT (Tham chiếu theo mã mời thầu IB2500057961).
Các nhận định này có thể không chính xác do mình không được tiếp cận HSDT và quá trình làm rõ HSDT của các nhà thầu. Rất mong mọi người cùng thảo luận và tranh luận để nâng cao chuyên môn lĩnh vực đấu thầu.
1. Các nội dung chưa phù hợp của HSMT
Mặc dù HSMT đã có nhiều nội dung phải điều chỉnh theo yêu cầu làm rõ của các nhà thầu tuy nhiên vẫn còn tồn tại các nội dung chưa rõ ràng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đánh giá và là lý do loại nhà thầu.
1.1. Về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật: Đây là gói thầu thi công xây lắp, việc đánh giá về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu đã được quy định cụ thể tại Mục 2.2 thuộc Mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm. Tuy nhiên, tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật BMT lại tiếp tục lồng ghép việc đánh giá về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu tại các mục 5.2, 5.3 bảng tiêu chí đánh giá kỹ thuật. Nội dung quy định này không phù hợp với nội dung ghi chú tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật theo mẫu của HSMT do bộ KH&ĐT ban hành. Căn cứ vào các tiêu chí này để TCG đánh giá loại 4/5 nhà thầu.
1.2. Mục 5.4 bảng tiêu chí đánh giá kỹ thuật yêu cầu nhà thầu đề xuất đầy đủ vật tư, vật liệu, thiết bị sử dụng cho công trình đúng theo yêu cầu tại chương V của E-HSMT. Dẫn chiếu đến Chương V, Mục 3.1 Bảng vật tư thi công (để yêu cầu nhà thầu chào chi tiết chủng loại, nhãn hiệu, thông số kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ) có 14 mục trong đó 13 mục là các chủng loại vật tư có tên tuổi cụ thể, mục số 14 ghi là “Các loại vật tư, vật liệu khác ….”. Đây chính là tiêu chí không cụ thể, không rõ ràng mà TCG sử dụng để loại nhà thầu khi đánh giá.
1.3. Mục 27 trong Mẫu số 01B Bảng kê hạng mục công việc thuộc Chương IV: Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá (3,67%*CPxd+CPtb) không phù hợp do đây là hợp đồng đơn giá cố định. Nếu nhà thầu chào chi phí này theo HSMT thì không có cơ sở để thanh toán khi thực hiện hợp đồng (giá trị thanh, quyết toán của hợp đồng đơn giá cố định xác định bằng khối lượng được nghiệm thu nhân với đơn giá cố định tại hợp đồng). Mặt khác, công thức tính Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá theo HSMT là 3,67%*CPxd+CPtb không đúng với cách tính chi phí dự phòng trượt giá tại Quyết định phê duyệt dự toán, công thức đúng phải là 3,67%*(CPxd+CPtb). Nội dung này nhà thầu đã kiến nghị làm rõ nhưng BMT vẫn không điều chỉnh.
2. Nội dung báo cáo đánh giá của TCG
Mình chỉ phân tích các lý do loại nhà thầu Sơn Hải, 03 nhà thầu còn lại cũng bị loại với lý do tương tự.
2.1. Mục b.1.1 của báo cáo đánh giá: Không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị cung cấp cho gói thầu
Các loại vật tư, vật liệu, thiết bị chính bị đánh giá không đáp ứng (Máy biến áp, Trụ BTLT, trụ thép, điện kế, tủ bù, cáp điện,…) do không chào cụ thể như quy định của HSMT chính là các loại không có trong 13 chủng loại mà HSMT quy định cụ thể tại Chương V, Mục 3.1 Bảng vật tư thi công. Như vậy có thể hiểu với 13 loại có quy định rõ ràng tại HSMT thì nhà thầu đã chào cụ thể và đáp ứng. Tổ chuyên gia dựa vào nội dung không rõ ràng tại mục số 14 “Các loại vật tư, vật liệu khác ….” để đánh giá nhà thầu không đáp ứng. Nếu hiểu như vậy, với gói thầu rất lớn như thế này sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn loại vật tư thiết bị mà nhà thầu phải chào cụ thể trong khi chỉ bỏ sót 01 loại đã là không đáp ứng. Lật ngược lại vấn đề thì liệu nhà thầu trúng thầu có chào cụ thể tất cả các loại vật tư vật liệu như vậy không?
2.2. Mục b.1.2 của báo cáo đánh giá: Không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện BIM trong gói thầu
TCG dẫn chiếu quy định tại Quyết định số 258/QĐ-TTg sau đó kết luận Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải không đề cập quá trình thực hiện BIM, không đáp ứng một số nội dung trong bảng đánh giá về kỹ thuật: Tổ chức quản lý gói thầu, không đề cập tiến độ thực hiện BIM, chưa đề cập nội dung thực hiện BIM trong quá trình thi công đặc biệt là ứng dụng trong quản lý chất lượng công trình. Những quy định này không nêu cụ thể trong tiêu chí đánh giá của HSMT. Việc đánh giá như trên chưa căn cứ vào tiêu chí cụ thể của HSMT, có phần cảm tính, chưa phù hợp với quy định tại Điều 27 Nghị định 24/2024/NĐ-CP. Mặt khác, trong đề xuất kỹ thuật dự thầu, ở biểu tiến độ huy động nhân sự, Nhà thầu có trình bày tiến độ huy động nhân sự thực hiện BIM như vậy có thể hiểu nhà thầu không hề bỏ qua BIM mà đã có kế hoạch bố trí nhân sự và tiến độ để thực hiện BIM.
2.3. Mục b.1.3 Không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu
Mục này TCG đưa ra nhiều lý do để đánh giá thiết bị thi công của nhà thầu không đáp ứng. Tuy nhiên theo quy định tại Mục 30 Chương I Chỉ dẫn nhà thầu của HSMT “Đối với các nội dung về nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu, tổ chuyên gia đánh giá trên cơ sở thông tin kê khai của nhà thầu”. Như vậy nhà thầu chỉ cần kê khai trên webform đầy đủ các thiết bị thi công với thông số kỹ thuật đáp ứng là đạt yêu cầu mà không cần chứng minh gì thêm. Các giấy tờ chứng minh khác nhà thầu có thể xuất trình ở bước đối chiếu tài liệu. Trong quá trình làm rõ, nhà thầu khẳng định đã nộp đầy đủ hồ sơ (hiểu là đã kê khai đủ) là hợp lý. Việc đánh giá nhà thầu không đạt mục 5.3 tại mục 3.2 Đánh giá theo phương pháp đạt/không đạt là do HSMT có nội dung chưa phù hợp quy định như phân tích ở Mục 1.1 phía trên. TCG loại nhà thầu với lý do này là không chính xác.
2.4. Việc xử lý tình huống cho nhà thầu chào lại giá
Tại Quyết định số 233/QĐ-UBND ngày 11/02/2025 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, mục ghi chú 1 tại phụ lục KHLCNT có ghi “Giá trị các gói thầu của kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tương ứng với chi phí phê duyệt trong tổng mức đầu tư. Giá trị dự toán gói thầu được phê duyệt là giá gói thầu làm cơ sở xét thầu, ký kết hợp đồng”.
Dự toán gói thầu được phê duyệt theo Quyết định sô 48/QĐ-BQLDA ngày 05/3/2025, giá trị dự toán gói thầu (bao gồm cả dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá) là 880.718.932.113 VND (đã đăng tải trên Hệ thống).
HSMT yêu cầu nhà thầu chào cả dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá.
Nhà thầu trúng thầu (LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT) chào thầu với giá trị sau khi giảm giá là 866.455.190.549 VND. Giá trị này thấp hơn giá dự toán gói thầu.
Theo quy định tại Mục 32 Chương I HSMT, Điều kiện xét duyệt trúng thầu là “có giá đề nghị trúng thầu (đã bao gồm thuế, phí, lệ phí (nếu có)) không vượt giá gói thầu để làm căn cứ xét duyệt trúng thầu.”
Theo Mục 6 của báo cáo đánh giá, LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT có giá dự thầu sau hiệu chỉnh sai lệch thừa (nếu có) trừ giá trị giảm giá là 866.455.190.550 VNĐ (chính là giá đề nghị trúng thầu) không vượt giá dự toán gói thầu.
Theo quy định của HSMT thì LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT phải được đề nghị trúng thầu với giá trị là 866.455.190.550 VNĐ. Vì vậy, TCG và bên mời thầu đề xuất xử lý tình huống cho nhà thầu chào lại giá là chưa đúng với quy định của Luật Đấu thầu. Trong quá trình chào lại giá, nhà thầu hoàn toàn có thể căn chỉnh lại các đơn giá theo hường có lợi nhất cho nhà thầu vì đây là hợp đồng đơn giá cố định, không phải hợp đồng trọn gói.
Kết luận:
Theo mình thì HSMT và quá trình đánh giá gói thầu này có nhiều điểm chưa hợp lý dẫn đến 04 nhà thầu bị loại vì lý do kỹ thuật mà cả 04 nhà thầu này đều là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm đấu thầu, đã trúng nhiều gói thầu lớn. Quá trình làm rõ HSMT cũng thể hiện các đơn vị đã nghiên cứu rất kỹ HSMT chứ không hời hợt. Việc các nhà thầu bị loại như trên chưa thực sự thuyết phục nhất là khi họ giảm giá khá nhiều. Ngoài Sơn Hải thì 03 nhà thầu còn lại không lên tiếng phản đối có thể do họ nghĩ giá của họ cao hơn Sơn Hải nên phản đối cũng không có cơ hội trúng thầu.
Còn một chi tiết thú vị nữa là nhà thầu trúng thầu có hồ sơ rất đẹp, không cần phải làm rõ bất kỳ nội dung nào (theo thể hiện ở báo cáo đánh giá của TCG). Với kinh nghiệm của mình thì có lẽ nhà thầu này phải được ưu ái chấm bài trước khi nộp thì mới vượt qua được các rào cản của HSMT.
Với những điểm bất hợp lý của HSMT, đánh giá của TCG và việc xử lý chào lại giá chưa đúng với quy định của Luật Đấu thầu, chủ đầu tư nên hủy gói thầu này để đấu lại để đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch.