[Funland] Tổng hợp thông tin về Tập đoàn Sơn Hải

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
538
Động cơ
172,366 Mã lực
Em nhắc lại ý chính này:

Đối với đấu thầu qua mạng. Toàn bộ bản chính hồ sơ thiết bị xe máy, bằng cấp nhân sự của nhà thầu…được hai bên kiểm tra đối chiếu vào thời điểm Thương thảo hợp đồng.

Vậy, nếu trong thời điểm chấm thầu, nhà thầu có kê khai là đủ.
Cụ nay quất bao nhiêu lon rồi mà vẫn viết ra ngọt thế :D.

Em thấy nhiều cụ anti SH mấy nay vào mắng bọn em là có đọc hồ sơ mời thầu bao giờ chưa, biết gì luật đấu thầu không mà chém gió. Nay không thấy mấy người ấy vào phản biện lại cụ nhỉ.

Có lác đác một hai người tranh luận nhưng lời lẽ khiêm nhường hơn khá nhiều so với mọi khi.
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,427
Động cơ
652,992 Mã lực
Để e chỉ rõ ra cho cụ:
1. Trong HSMT các ngài ấy yêu cầu 20 loại xe máy chuyên dụng và chỉ yêu cầu chung chung "Có giấy chứng nhận kiểm định theo quy định cho mỗi loại thiết bị"

2. Nhưng đến chấm thầu, các ngài lại căn cứ theo Nghị định 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động nói rằng xe máy chuyên dụng là "Máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động" và phải có Giấy chứng nhận kết quả kiểm định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động (cơ quan có thẩm quyền cấp thứ giấy này là các Bộ ghi trong Phụ lục IB của Nghị định 44/2016/NĐ-CP nêu trên). Ngoài những thứ giấy thông thường về đăng kiểm, bảo vệ môi trường thông thường, theo các ngài Tư vấn đấu thầu, phải có thêm thứ giấy này ===> Bẫy 4 nhà thầu còn lại là ở đây, một loại giấy phép con mặc dù không hề thấy nêu quy định này trong HSMT. Thách cả họ 4 nhà thầu còn lại trong vòng 3 ngày xin được thứ giấy này để làm rõ HSDT.

3. Nội dung trên đây là 1 trong số 3 nội dung không đạt về kỹ thuật mà các ngài ấy bằng cách ghi chung chung "theo pháp luật có liên quan" "theo quy định", không ghi rõ đúng tên đúng tuổi thứ luật ấy, quy định ấy, giấy phép con ấy vào HSMT để làm 4 nhà thầu lớn việt vị. Tương tự như thế là BIM, mặc dù pháp luật chuyên ngành có quy định về BIM nhưng trong HSMT không hề có dòng nào nhắc đến BIM, đến khi chấm thầu lại lôi BIM ra để đặt ra rào cản loại các nhà thầu.
Bài của cụ được ChatGPT khen nức nở!
Để em hỏi thêm mấy em AI khác xem thế nào!!!
 

bhld

Xe hơi
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
139
Động cơ
74,762 Mã lực
Để e chỉ rõ ra cho cụ:
1. Trong HSMT các ngài ấy yêu cầu 20 loại xe máy chuyên dụng và chỉ yêu cầu chung chung "Có giấy chứng nhận kiểm định theo quy định cho mỗi loại thiết bị"

2. Nhưng đến chấm thầu, các ngài lại căn cứ theo Nghị định 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động nói rằng xe máy chuyên dụng là "Máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động" và phải có Giấy chứng nhận kết quả kiểm định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động (cơ quan có thẩm quyền cấp thứ giấy này là các Bộ ghi trong Phụ lục IB của Nghị định 44/2016/NĐ-CP nêu trên). Ngoài những thứ giấy thông thường về đăng kiểm, bảo vệ môi trường thông thường, theo các ngài Tư vấn đấu thầu, phải có thêm thứ giấy này ===> Bẫy 4 nhà thầu còn lại là ở đây, một loại giấy phép con mặc dù không hề thấy nêu quy định này trong HSMT. Thách cả họ 4 nhà thầu còn lại trong vòng 3 ngày xin được thứ giấy này để làm rõ HSDT.

3. Nội dung trên đây là 1 trong số 3 nội dung không đạt về kỹ thuật mà các ngài ấy bằng cách ghi chung chung "theo pháp luật có liên quan" "theo quy định", không ghi rõ đúng tên đúng tuổi thứ luật ấy, quy định ấy, giấy phép con ấy vào HSMT để làm 4 nhà thầu lớn việt vị. Tương tự như thế là BIM, mặc dù pháp luật chuyên ngành có quy định về BIM nhưng trong HSMT không hề có dòng nào nhắc đến BIM, đến khi chấm thầu lại lôi BIM ra để đặt ra rào cản loại các nhà thầu.
Máy, thiết bị có yêu cầu "nghiêm ngặt về an toàn lao động" thì lúc nào cũng phải có kiểm định! Bất kể làm ở đâu! Không có kiểm định là loại thẳng tay là đúng rồi! Em đã làm dự án ODA có tai nạn chết người JICA nó dừng toàn dự án 38 ngày!
 

toisorry

Xe tải
Biển số
OF-154201
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
286
Động cơ
377,040 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhân chủ đề này em muốn nói về thầu trong lĩnh vực khác, đó là lĩnh vực CNTT. Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản thì có thể nói tri thức và chuyên môn của các bên như chủ đầu tư, PMU, tư vấn, nhà thầu ... là khá tương đồng. Ông PMU và tư vấn có thể tự ra được bài thầu chi tiết và tiêu chí đánh giá thực chất. Tuy nhiên lĩnh vực CNTT thì lại rất khác. CCCM có thể thấy nhân sự giỏi về CNTT không thèm vào nhà nước đã đành, nhân sự khá, thậm chí trung bình cũng chả thèm vào. Ý em là vào làm chuyên viên, chắp bút viết các bài thầu này, chứ còn vào để cơ cấu thăng tiến thì không nói.
Tình trạng với các bên tư vấn cũng thế. Nên trong 3 bên: PMU, tư vấn và nhà thầu, thì chỉ có các nhà thầu là có nhân sự có chuyên môn.
Vì thế theo quan sát của em thì trình tự sẽ là: ông chủ đầu tư có dự án, ông PMU nhắm 1 ông nhà thầu ruột. Ông nhà thầu viết nội dung chính của bài thầu, rồi đưa cho ông tư vấn review, chỉnh sửa. Sau đó đem ra đấu thầu và cơ bản là ông nhà thầu ban đầu sẽ trúng.
Giải quyết vấn đề này thì khó hơn rất nhiều so với lĩnh vực xây dựng, vì nó liên quan đến vấn đề thu hút người đủ năng lực vào cơ quan nhà nước. Mà lĩnh vực CNTT thì chênh lệch về thu nhập và môi trường làm việc giữa tư nhân và nhà nước nó xa quá. Xa hơn rất nhiều so với các ngành nghề lĩnh vực khác.
Cụ nói điêu, em làm nghành CNTT đây, giờ bên khối nhà nước toàn câu chuyên gia bên tư nhân về. Nhân sự họ mấy ông nhà thầu còn đuổi theo không kịp ấy chứ. Cụ thử sang thuế, kho bạc, evn, dầu khí, viettel, gtel, vcb … xem có loè được đội chuyên viên của họ không :))
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
473
Động cơ
40,859 Mã lực
Tuổi
32
Máy, thiết bị có yêu cầu "nghiêm ngặt về an toàn lao động" thì lúc nào cũng phải có kiểm định! Bất kể làm ở đâu! Không có kiểm định là loại thẳng tay là đúng rồi! Em đã làm dự án ODA có tai nạn chết người JICA nó dừng toàn dự án 38 ngày!
Vấn đề thứ máy ấy là gì, máy đào hầm TBM, máy khoan hầm nhét thuốc nổ, nồi hơi áp suất cao, vận thăng, bồn áp lực chứa xăng dầu......hay chỉ là mấy cái xe lu mấy cái xe ben tự đổ bình thường mà cũng đòi thứ giấy phép con này.
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,427
Động cơ
652,992 Mã lực
Cụ nay quất bao nhiêu lon rồi mà vẫn viết ra ngọt thế :D.

Em thấy nhiều cụ anti SH mấy nay vào mắng bọn em là có đọc hồ sơ mời thầu bao giờ chưa, biết gì luật đấu thầu không mà chém gió. Nay không thấy mấy người ấy vào phản biện lại cụ nhỉ.

Có lác đác một hai người tranh luận nhưng lời lẽ khiêm nhường hơn khá nhiều so với mọi khi.
Nể cụ Hại Điện cân team! Chắc phải quất 3 say chưa chai!

Dminnn2018 - Con grok cũng khen bài cụ! Nhưng nó khen dài quá, em không đưa vào, các cụ khác lại mắng em!
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
7,091
Động cơ
286,160 Mã lực
Bài cóp trên group Đấu thầu:

Em đọc báo cáo đánh giá cũng thấy nhiều sạn nhưng ko cách nào viết có hệ thống như thế này. Mời các cụ đọc.

……..



Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Phân tích hồ sơ mời thầu và báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia (TCG)

Đây là ý kiến, nhận định của cá nhân mình sau khi nghiên cứu các hồ sơ được công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc Gia gồm: Báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia, Hồ sơ mời thầu, tài liệu làm rõ HSMT, Quyết định phê duyệt dự toán gói thầu, Quyết định phê duyệt kế hoạch LCNT (Tham chiếu theo mã mời thầu IB2500057961).

Các nhận định này có thể không chính xác do mình không được tiếp cận HSDT và quá trình làm rõ HSDT của các nhà thầu. Rất mong mọi người cùng thảo luận và tranh luận để nâng cao chuyên môn lĩnh vực đấu thầu.

1. Các nội dung chưa phù hợp của HSMT

Mặc dù HSMT đã có nhiều nội dung phải điều chỉnh theo yêu cầu làm rõ của các nhà thầu tuy nhiên vẫn còn tồn tại các nội dung chưa rõ ràng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đánh giá và là lý do loại nhà thầu.

1.1. Về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật: Đây là gói thầu thi công xây lắp, việc đánh giá về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu đã được quy định cụ thể tại Mục 2.2 thuộc Mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm. Tuy nhiên, tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật BMT lại tiếp tục lồng ghép việc đánh giá về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu tại các mục 5.2, 5.3 bảng tiêu chí đánh giá kỹ thuật. Nội dung quy định này không phù hợp với nội dung ghi chú tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật theo mẫu của HSMT do bộ KH&ĐT ban hành. Căn cứ vào các tiêu chí này để TCG đánh giá loại 4/5 nhà thầu.

1.2. Mục 5.4 bảng tiêu chí đánh giá kỹ thuật yêu cầu nhà thầu đề xuất đầy đủ vật tư, vật liệu, thiết bị sử dụng cho công trình đúng theo yêu cầu tại chương V của E-HSMT. Dẫn chiếu đến Chương V, Mục 3.1 Bảng vật tư thi công (để yêu cầu nhà thầu chào chi tiết chủng loại, nhãn hiệu, thông số kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ) có 14 mục trong đó 13 mục là các chủng loại vật tư có tên tuổi cụ thể, mục số 14 ghi là “Các loại vật tư, vật liệu khác ….”. Đây chính là tiêu chí không cụ thể, không rõ ràng mà TCG sử dụng để loại nhà thầu khi đánh giá.

1.3. Mục 27 trong Mẫu số 01B Bảng kê hạng mục công việc thuộc Chương IV: Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá (3,67%*CPxd+CPtb) không phù hợp do đây là hợp đồng đơn giá cố định. Nếu nhà thầu chào chi phí này theo HSMT thì không có cơ sở để thanh toán khi thực hiện hợp đồng (giá trị thanh, quyết toán của hợp đồng đơn giá cố định xác định bằng khối lượng được nghiệm thu nhân với đơn giá cố định tại hợp đồng). Mặt khác, công thức tính Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá theo HSMT là 3,67%*CPxd+CPtb không đúng với cách tính chi phí dự phòng trượt giá tại Quyết định phê duyệt dự toán, công thức đúng phải là 3,67%*(CPxd+CPtb). Nội dung này nhà thầu đã kiến nghị làm rõ nhưng BMT vẫn không điều chỉnh.



2. Nội dung báo cáo đánh giá của TCG

Mình chỉ phân tích các lý do loại nhà thầu Sơn Hải, 03 nhà thầu còn lại cũng bị loại với lý do tương tự.

2.1. Mục b.1.1 của báo cáo đánh giá: Không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị cung cấp cho gói thầu

Các loại vật tư, vật liệu, thiết bị chính bị đánh giá không đáp ứng (Máy biến áp, Trụ BTLT, trụ thép, điện kế, tủ bù, cáp điện,…) do không chào cụ thể như quy định của HSMT chính là các loại không có trong 13 chủng loại mà HSMT quy định cụ thể tại Chương V, Mục 3.1 Bảng vật tư thi công. Như vậy có thể hiểu với 13 loại có quy định rõ ràng tại HSMT thì nhà thầu đã chào cụ thể và đáp ứng. Tổ chuyên gia dựa vào nội dung không rõ ràng tại mục số 14 “Các loại vật tư, vật liệu khác ….” để đánh giá nhà thầu không đáp ứng. Nếu hiểu như vậy, với gói thầu rất lớn như thế này sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn loại vật tư thiết bị mà nhà thầu phải chào cụ thể trong khi chỉ bỏ sót 01 loại đã là không đáp ứng. Lật ngược lại vấn đề thì liệu nhà thầu trúng thầu có chào cụ thể tất cả các loại vật tư vật liệu như vậy không?

2.2. Mục b.1.2 của báo cáo đánh giá: Không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện BIM trong gói thầu

TCG dẫn chiếu quy định tại Quyết định số 258/QĐ-TTg sau đó kết luận Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải không đề cập quá trình thực hiện BIM, không đáp ứng một số nội dung trong bảng đánh giá về kỹ thuật: Tổ chức quản lý gói thầu, không đề cập tiến độ thực hiện BIM, chưa đề cập nội dung thực hiện BIM trong quá trình thi công đặc biệt là ứng dụng trong quản lý chất lượng công trình. Những quy định này không nêu cụ thể trong tiêu chí đánh giá của HSMT. Việc đánh giá như trên chưa căn cứ vào tiêu chí cụ thể của HSMT, có phần cảm tính, chưa phù hợp với quy định tại Điều 27 Nghị định 24/2024/NĐ-CP. Mặt khác, trong đề xuất kỹ thuật dự thầu, ở biểu tiến độ huy động nhân sự, Nhà thầu có trình bày tiến độ huy động nhân sự thực hiện BIM như vậy có thể hiểu nhà thầu không hề bỏ qua BIM mà đã có kế hoạch bố trí nhân sự và tiến độ để thực hiện BIM.

2.3. Mục b.1.3 Không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu

Mục này TCG đưa ra nhiều lý do để đánh giá thiết bị thi công của nhà thầu không đáp ứng. Tuy nhiên theo quy định tại Mục 30 Chương I Chỉ dẫn nhà thầu của HSMT “Đối với các nội dung về nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu, tổ chuyên gia đánh giá trên cơ sở thông tin kê khai của nhà thầu”. Như vậy nhà thầu chỉ cần kê khai trên webform đầy đủ các thiết bị thi công với thông số kỹ thuật đáp ứng là đạt yêu cầu mà không cần chứng minh gì thêm. Các giấy tờ chứng minh khác nhà thầu có thể xuất trình ở bước đối chiếu tài liệu. Trong quá trình làm rõ, nhà thầu khẳng định đã nộp đầy đủ hồ sơ (hiểu là đã kê khai đủ) là hợp lý. Việc đánh giá nhà thầu không đạt mục 5.3 tại mục 3.2 Đánh giá theo phương pháp đạt/không đạt là do HSMT có nội dung chưa phù hợp quy định như phân tích ở Mục 1.1 phía trên. TCG loại nhà thầu với lý do này là không chính xác.

2.4. Việc xử lý tình huống cho nhà thầu chào lại giá

Tại Quyết định số 233/QĐ-UBND ngày 11/02/2025 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, mục ghi chú 1 tại phụ lục KHLCNT có ghi “Giá trị các gói thầu của kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tương ứng với chi phí phê duyệt trong tổng mức đầu tư. Giá trị dự toán gói thầu được phê duyệt là giá gói thầu làm cơ sở xét thầu, ký kết hợp đồng”.

Dự toán gói thầu được phê duyệt theo Quyết định sô 48/QĐ-BQLDA ngày 05/3/2025, giá trị dự toán gói thầu (bao gồm cả dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá) là 880.718.932.113 VND (đã đăng tải trên Hệ thống).

HSMT yêu cầu nhà thầu chào cả dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá.

Nhà thầu trúng thầu (LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT) chào thầu với giá trị sau khi giảm giá là 866.455.190.549 VND. Giá trị này thấp hơn giá dự toán gói thầu.

Theo quy định tại Mục 32 Chương I HSMT, Điều kiện xét duyệt trúng thầu là “có giá đề nghị trúng thầu (đã bao gồm thuế, phí, lệ phí (nếu có)) không vượt giá gói thầu để làm căn cứ xét duyệt trúng thầu.”

Theo Mục 6 của báo cáo đánh giá, LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT có giá dự thầu sau hiệu chỉnh sai lệch thừa (nếu có) trừ giá trị giảm giá là 866.455.190.550 VNĐ (chính là giá đề nghị trúng thầu) không vượt giá dự toán gói thầu.

Theo quy định của HSMT thì LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT phải được đề nghị trúng thầu với giá trị là 866.455.190.550 VNĐ. Vì vậy, TCG và bên mời thầu đề xuất xử lý tình huống cho nhà thầu chào lại giá là chưa đúng với quy định của Luật Đấu thầu. Trong quá trình chào lại giá, nhà thầu hoàn toàn có thể căn chỉnh lại các đơn giá theo hường có lợi nhất cho nhà thầu vì đây là hợp đồng đơn giá cố định, không phải hợp đồng trọn gói.

Kết luận:

Theo mình thì HSMT và quá trình đánh giá gói thầu này có nhiều điểm chưa hợp lý dẫn đến 04 nhà thầu bị loại vì lý do kỹ thuật mà cả 04 nhà thầu này đều là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm đấu thầu, đã trúng nhiều gói thầu lớn. Quá trình làm rõ HSMT cũng thể hiện các đơn vị đã nghiên cứu rất kỹ HSMT chứ không hời hợt. Việc các nhà thầu bị loại như trên chưa thực sự thuyết phục nhất là khi họ giảm giá khá nhiều. Ngoài Sơn Hải thì 03 nhà thầu còn lại không lên tiếng phản đối có thể do họ nghĩ giá của họ cao hơn Sơn Hải nên phản đối cũng không có cơ hội trúng thầu.

Còn một chi tiết thú vị nữa là nhà thầu trúng thầu có hồ sơ rất đẹp, không cần phải làm rõ bất kỳ nội dung nào (theo thể hiện ở báo cáo đánh giá của TCG). Với kinh nghiệm của mình thì có lẽ nhà thầu này phải được ưu ái chấm bài trước khi nộp thì mới vượt qua được các rào cản của HSMT.

Với những điểm bất hợp lý của HSMT, đánh giá của TCG và việc xử lý chào lại giá chưa đúng với quy định của Luật Đấu thầu, chủ đầu tư nên hủy gói thầu này để đấu lại để đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch.
 
Chỉnh sửa cuối:

bhld

Xe hơi
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
139
Động cơ
74,762 Mã lực
Vấn đề thứ máy ấy là gì, máy đào hầm TBM, máy khoan hầm nhét thuốc nổ, nồi hơi áp suất cao, vận thăng, bồn áp lực chứa xăng dầu......hay chỉ là mấy cái xe lu mấy cái xe ben tự đổ bình thường mà cũng đòi thứ giấy phép con này.
Cụ không hiểu máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động ( thứ mà em nói đến ) thì đừng bi bô!
 

xulu

Xe tăng
Biển số
OF-8407
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
1,752
Động cơ
1,051,173 Mã lực
Website
vn.360plus.yahoo.com
Ở mục Thiết bị thi công chủ yếu - Mẫu 06D - form Hồ sơ mời thầu xây lắp. Có 2 ý chính:

1. Nhà thầu phải kê khai thiết bị thi công theo bảng. (Tương ứng với số lượng yêu cầu trong hsmt);

2. Chứng minh khả năng huy động vào gói thầu.

Sơn Hải đã làm bảng kê khai.

Khi chấm thầu, tổ chuyên gia yêu cầu: Bổ sung Giấy kiểm định (để chứng minh khả năng huy động thiết bị vào gói thầu);

Sơn Hải đã:

(1) Có Thư cam kết các thiết bị sẽ được kiểm định đầy đủ, trước khi vào công trường (báo viết thế);

(2) Bổ sung một số thiết bị khác (theo Hướng dẫn mẫu 06D)

Tổ chuyên gia đánh tạch Sơn Hải.

Mời các anh bình lựn.

không điều nào cho phép cam kết nhé. ( nếu có Bác dẫn chứng hộ cái ). Trong đấu thầu chi cho phép làm rõ nhé. Trong trường hợp cụ thể này nếu SH đưa ra dc bằng chứng đã kiểm định thiết bị thì ok ngay ( với điều kiện giấy kiểm định đó phải dc cấp trc ngày mở thầu, nếu sau ngày mở thầu thì vẫn ko dc nhé )
Lỗi là: thiết bị ko đủ điều kiện để đưa vào hồ sơ thầu.
Còn trong trường hợp cần bổ xung thì trong cv làm rõ chủ đầu tư sẽ yêu cầu. Đây rõ ràng CDT yêu cầu SH làm rõ thì ông lại dfi bổ xung thiết bị thay thế.
mời Cụ tiếp.
 

thuhien98

Xe tăng
Biển số
OF-104189
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,850
Động cơ
408,580 Mã lực
Để e chỉ rõ ra cho cụ:
1. Trong HSMT các ngài ấy yêu cầu 20 loại xe máy chuyên dụng và chỉ yêu cầu chung chung "Có giấy chứng nhận kiểm định theo quy định cho mỗi loại thiết bị"

2. Nhưng đến chấm thầu, các ngài lại căn cứ theo Nghị định 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động nói rằng xe máy chuyên dụng là "Máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động" và phải có Giấy chứng nhận kết quả kiểm định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động (cơ quan có thẩm quyền cấp thứ giấy này là các Bộ ghi trong Phụ lục IB của Nghị định 44/2016/NĐ-CP nêu trên). Ngoài những thứ giấy thông thường về đăng kiểm, bảo vệ môi trường thông thường, theo các ngài Tư vấn đấu thầu, phải có thêm thứ giấy này ===> Bẫy 4 nhà thầu còn lại là ở đây, một loại giấy phép con mặc dù không hề thấy nêu quy định này trong HSMT. Thách cả họ 4 nhà thầu còn lại trong vòng 3 ngày xin được thứ giấy này để làm rõ HSDT.

3. Nội dung trên đây là 1 trong số 3 nội dung không đạt về kỹ thuật mà các ngài ấy bằng cách ghi chung chung "theo pháp luật có liên quan" "theo quy định", không ghi rõ đúng tên đúng tuổi thứ luật ấy, quy định ấy, giấy phép con ấy vào HSMT để làm 4 nhà thầu lớn việt vị. Tương tự như thế là BIM, mặc dù pháp luật chuyên ngành có quy định về BIM nhưng trong HSMT không hề có dòng nào nhắc đến BIM, đến khi chấm thầu lại lôi BIM ra để đặt ra rào cản loại các nhà thầu.
Cụ nói đúng, em đọc hsmt và bcđg đều thấy bên chấm thầu có vấn đề về chỗ này. Nói chung vụ này chấm lại thì mấy ông sẽ đc bỏ qua lỗi này vì đề bài ko yêu cầu, hoặc yêu cầu chung chung nên ko thể đánh giá người ta ko đáp ứng.
 

Hp007hp

Xe buýt
Biển số
OF-409895
Ngày cấp bằng
11/3/16
Số km
961
Động cơ
524,193 Mã lực
Anh SH tố thế này cũng hay, vì vừa qua cụ Tổng kể tội Luật Đấu thầu ở Quốc hội nay tố thế này chắc cụ sẽ quan tâm vấn đề nóng hổi này và quyết tâm sửa lỗi hệ thống hơn
Em ko rõ cụ ấy có bấm nút thông qua luật đt ko? Mới 2024 thôi. Khoảng tối nó ở con người chứ Luật ĐT hiện giờ rất rõ ràng. Em chờ xem sửa điều nào của Luật ĐT.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,450
Động cơ
839,976 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Cụ nói điêu, em làm nghành CNTT đây, giờ bên khối nhà nước toàn câu chuyên gia bên tư nhân về. Nhân sự họ mấy ông nhà thầu còn đuổi theo không kịp ấy chứ. Cụ thử sang thuế, kho bạc, evn, dầu khí, viettel, gtel, vcb … xem có loè được đội chuyên viên của họ không :))
Khái niệm vào nhà nước ở của em không tính các doanh nghiệp nhà nước như Viettel, VNPT, EVN, PVN, VCB ... vì cơ chế thu nhập kiểu doanh nghiệp của họ vẫn khá cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng.
Ý em là tuyển dụng vào cơ quan nhà nước ăn lương theo bậc lương cán bộ nhà nước ấy. Ví dụ vào các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương (tỉnh, quận, huyện...) làm chuyên viên CNTT, ăn lương theo hệ số thì rất rất không hấp dẫn các bạn trẻ ngành CNTT cụ ạ.
Trong cái list cụ kể ra ở trên thì trừ đội doanh nghiệp (Viettel, VNPT, EVN, PVN, VCB, Gtel) còn chuyên viên CNTT của thuế với kho bạc em lòe ngon về chuyên môn. Có điều họ là khách hàng của mình thì vẫn phải gọi dạ bảo vâng, xuýt xoa khen ngợi thôi :D

Nói về cạnh tranh tuyển dụng thì cá nhân em từng có mặt trong cuộc họp của cục ATTT - Bộ TTTT do anh Hùng chủ trì, tháo gỡ vướng mắc về việc chảy máu nhân sự ra khu vực tư nhân mà không thu hút được nhân sự mới vào cục đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

thuhien98

Xe tăng
Biển số
OF-104189
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,850
Động cơ
408,580 Mã lực
Bài cóp trên group Đấu thầu:

Em đọc báo cáo đánh giá cũng thấy nhiều sạn nhưng ko cách nào viết có hệ thống như thế này. Mời các cụ đọc.

……..



Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Phân tích hồ sơ mời thầu và báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia (TCG)

Đây là ý kiến, nhận định của cá nhân mình sau khi nghiên cứu các hồ sơ được công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc Gia gồm: Báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia, Hồ sơ mời thầu, tài liệu làm rõ HSMT, Quyết định phê duyệt dự toán gói thầu, Quyết định phê duyệt kế hoạch LCNT (Tham chiếu theo mã mời thầu IB2500057961).

Các nhận định này có thể không chính xác do mình không được tiếp cận HSDT và quá trình làm rõ HSDT của các nhà thầu. Rất mong mọi người cùng thảo luận và tranh luận để nâng cao chuyên môn lĩnh vực đấu thầu.

1. Các nội dung chưa phù hợp của HSMT

Mặc dù HSMT đã có nhiều nội dung phải điều chỉnh theo yêu cầu làm rõ của các nhà thầu tuy nhiên vẫn còn tồn tại các nội dung chưa rõ ràng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đánh giá và là lý do loại nhà thầu.

1.1. Về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật: Đây là gói thầu thi công xây lắp, việc đánh giá về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu đã được quy định cụ thể tại Mục 2.2 thuộc Mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm. Tuy nhiên, tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật BMT lại tiếp tục lồng ghép việc đánh giá về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu tại các mục 5.2, 5.3 bảng tiêu chí đánh giá kỹ thuật. Nội dung quy định này không phù hợp với nội dung ghi chú tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật theo mẫu của HSMT do bộ KH&ĐT ban hành. Căn cứ vào các tiêu chí này để TCG đánh giá loại 4/5 nhà thầu.

1.2. Mục 5.4 bảng tiêu chí đánh giá kỹ thuật yêu cầu nhà thầu đề xuất đầy đủ vật tư, vật liệu, thiết bị sử dụng cho công trình đúng theo yêu cầu tại chương V của E-HSMT. Dẫn chiếu đến Chương V, Mục 3.1 Bảng vật tư thi công (để yêu cầu nhà thầu chào chi tiết chủng loại, nhãn hiệu, thông số kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ) có 14 mục trong đó 13 mục là các chủng loại vật tư có tên tuổi cụ thể, mục số 14 ghi là “Các loại vật tư, vật liệu khác ….”. Đây chính là tiêu chí không cụ thể, không rõ ràng mà TCG sử dụng để loại nhà thầu khi đánh giá.

1.3. Mục 27 trong Mẫu số 01B Bảng kê hạng mục công việc thuộc Chương IV: Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá (3,67%*CPxd+CPtb) không phù hợp do đây là hợp đồng đơn giá cố định. Nếu nhà thầu chào chi phí này theo HSMT thì không có cơ sở để thanh toán khi thực hiện hợp đồng (giá trị thanh, quyết toán của hợp đồng đơn giá cố định xác định bằng khối lượng được nghiệm thu nhân với đơn giá cố định tại hợp đồng). Mặt khác, công thức tính Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá theo HSMT là 3,67%*CPxd+CPtb không đúng với cách tính chi phí dự phòng trượt giá tại Quyết định phê duyệt dự toán, công thức đúng phải là 3,67%*(CPxd+CPtb). Nội dung này nhà thầu đã kiến nghị làm rõ nhưng BMT vẫn không điều chỉnh.



2. Nội dung báo cáo đánh giá của TCG

Mình chỉ phân tích các lý do loại nhà thầu Sơn Hải, 03 nhà thầu còn lại cũng bị loại với lý do tương tự.

2.1. Mục b.1.1 của báo cáo đánh giá: Không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị cung cấp cho gói thầu

Các loại vật tư, vật liệu, thiết bị chính bị đánh giá không đáp ứng (Máy biến áp, Trụ BTLT, trụ thép, điện kế, tủ bù, cáp điện,…) do không chào cụ thể như quy định của HSMT chính là các loại không có trong 13 chủng loại mà HSMT quy định cụ thể tại Chương V, Mục 3.1 Bảng vật tư thi công. Như vậy có thể hiểu với 13 loại có quy định rõ ràng tại HSMT thì nhà thầu đã chào cụ thể và đáp ứng. Tổ chuyên gia dựa vào nội dung không rõ ràng tại mục số 14 “Các loại vật tư, vật liệu khác ….” để đánh giá nhà thầu không đáp ứng. Nếu hiểu như vậy, với gói thầu rất lớn như thế này sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn loại vật tư thiết bị mà nhà thầu phải chào cụ thể trong khi chỉ bỏ sót 01 loại đã là không đáp ứng. Lật ngược lại vấn đề thì liệu nhà thầu trúng thầu có chào cụ thể tất cả các loại vật tư vật liệu như vậy không?

2.2. Mục b.1.2 của báo cáo đánh giá: Không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện BIM trong gói thầu

TCG dẫn chiếu quy định tại Quyết định số 258/QĐ-TTg sau đó kết luận Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải không đề cập quá trình thực hiện BIM, không đáp ứng một số nội dung trong bảng đánh giá về kỹ thuật: Tổ chức quản lý gói thầu, không đề cập tiến độ thực hiện BIM, chưa đề cập nội dung thực hiện BIM trong quá trình thi công đặc biệt là ứng dụng trong quản lý chất lượng công trình. Những quy định này không nêu cụ thể trong tiêu chí đánh giá của HSMT. Việc đánh giá như trên chưa căn cứ vào tiêu chí cụ thể của HSMT, có phần cảm tính, chưa phù hợp với quy định tại Điều 27 Nghị định 24/2024/NĐ-CP. Mặt khác, trong đề xuất kỹ thuật dự thầu, ở biểu tiến độ huy động nhân sự, Nhà thầu có trình bày tiến độ huy động nhân sự thực hiện BIM như vậy có thể hiểu nhà thầu không hề bỏ qua BIM mà đã có kế hoạch bố trí nhân sự và tiến độ để thực hiện BIM.

2.3. Mục b.1.3 Không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu

Mục này TCG đưa ra nhiều lý do để đánh giá thiết bị thi công của nhà thầu không đáp ứng. Tuy nhiên theo quy định tại Mục 30 Chương I Chỉ dẫn nhà thầu của HSMT “Đối với các nội dung về nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu, tổ chuyên gia đánh giá trên cơ sở thông tin kê khai của nhà thầu”. Như vậy nhà thầu chỉ cần kê khai trên webform đầy đủ các thiết bị thi công với thông số kỹ thuật đáp ứng là đạt yêu cầu mà không cần chứng minh gì thêm. Các giấy tờ chứng minh khác nhà thầu có thể xuất trình ở bước đối chiếu tài liệu. Trong quá trình làm rõ, nhà thầu khẳng định đã nộp đầy đủ hồ sơ (hiểu là đã kê khai đủ) là hợp lý. Việc đánh giá nhà thầu không đạt mục 5.3 tại mục 3.2 Đánh giá theo phương pháp đạt/không đạt là do HSMT có nội dung chưa phù hợp quy định như phân tích ở Mục 1.1 phía trên. TCG loại nhà thầu với lý do này là không chính xác.

2.4. Việc xử lý tình huống cho nhà thầu chào lại giá

Tại Quyết định số 233/QĐ-UBND ngày 11/02/2025 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, mục ghi chú 1 tại phụ lục KHLCNT có ghi “Giá trị các gói thầu của kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tương ứng với chi phí phê duyệt trong tổng mức đầu tư. Giá trị dự toán gói thầu được phê duyệt là giá gói thầu làm cơ sở xét thầu, ký kết hợp đồng”.

Dự toán gói thầu được phê duyệt theo Quyết định sô 48/QĐ-BQLDA ngày 05/3/2025, giá trị dự toán gói thầu (bao gồm cả dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá) là 880.718.932.113 VND (đã đăng tải trên Hệ thống).

HSMT yêu cầu nhà thầu chào cả dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá.

Nhà thầu trúng thầu (LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT) chào thầu với giá trị sau khi giảm giá là 866.455.190.549 VND. Giá trị này thấp hơn giá dự toán gói thầu.

Theo quy định tại Mục 32 Chương I HSMT, Điều kiện xét duyệt trúng thầu là “có giá đề nghị trúng thầu (đã bao gồm thuế, phí, lệ phí (nếu có)) không vượt giá gói thầu để làm căn cứ xét duyệt trúng thầu.”

Theo Mục 6 của báo cáo đánh giá, LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT có giá dự thầu sau hiệu chỉnh sai lệch thừa (nếu có) trừ giá trị giảm giá là 866.455.190.550 VNĐ (chính là giá đề nghị trúng thầu) không vượt giá dự toán gói thầu.

Theo quy định của HSMT thì LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT phải được đề nghị trúng thầu với giá trị là 866.455.190.550 VNĐ. Vì vậy, TCG và bên mời thầu đề xuất xử lý tình huống cho nhà thầu chào lại giá là chưa đúng với quy định của Luật Đấu thầu. Trong quá trình chào lại giá, nhà thầu hoàn toàn có thể căn chỉnh lại các đơn giá theo hường có lợi nhất cho nhà thầu vì đây là hợp đồng đơn giá cố định, không phải hợp đồng trọn gói.

Kết luận:

Theo mình thì HSMT và quá trình đánh giá gói thầu này có nhiều điểm chưa hợp lý dẫn đến 04 nhà thầu bị loại vì lý do kỹ thuật mà cả 04 nhà thầu này đều là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm đấu thầu, đã trúng nhiều gói thầu lớn. Quá trình làm rõ HSMT cũng thể hiện các đơn vị đã nghiên cứu rất kỹ HSMT chứ không hời hợt. Việc các nhà thầu bị loại như trên chưa thực sự thuyết phục nhất là khi họ giảm giá khá nhiều. Ngoài Sơn Hải thì 03 nhà thầu còn lại không lên tiếng phản đối có thể do họ nghĩ giá của họ cao hơn Sơn Hải nên phản đối cũng không có cơ hội trúng thầu.

Còn một chi tiết thú vị nữa là nhà thầu trúng thầu có hồ sơ rất đẹp, không cần phải làm rõ bất kỳ nội dung nào (theo thể hiện ở báo cáo đánh giá của TCG). Với kinh nghiệm của mình thì có lẽ nhà thầu này phải được ưu ái chấm bài trước khi nộp thì mới vượt qua được các rào cản của HSMT.

Với những điểm bất hợp lý của HSMT, đánh giá của TCG và việc xử lý chào lại giá chưa đúng với quy định của Luật Đấu thầu, chủ đầu tư nên hủy gói thầu này để đấu lại để đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch.
Cụ có nhóm nào hay vậy? Chia sẻ cho em biết được không?
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,427
Động cơ
652,992 Mã lực
Khái niệm vào nhà nước ở của em không tính các doanh nghiệp nhà nước như Viettel, VNPT, EVN ... vì cơ chế thu nhập kiểu doanh nghiệp của họ vẫn khá cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng.
Ý em là tuyển dụng vào cơ quan nhà nước ăn lương theo bậc lương cán bộ nhà nước ấy. Ví dụ vào các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương (tỉnh, quận, huyện...) làm chuyên viên CNTT, ăn lương theo hệ số thì rất rất không hấp dẫn các bạn trẻ ngành CNTT cụ ạ.
Trong cái list cụ kể ra ở trên thì trừ đội doanh nghiệp (Viettel, VNPT, EVN, PVN, VCB, Gtel) còn chuyên viên CNTT của thuế với kho bạc em lòe ngon về chuyên môn. Có điều họ là khách hàng của mình thì vẫn phải gọi dạ bảo vâng, xuýt xoa khen ngợi thôi :D
Cụ chuẩn! Mấy bác doanh nghiệp kia còn cung cấp nhân sự, giải pháp, dịch vụ CNTT mà! Ở một vài vai, họ cũng là nhà thầu nên họ có nhân sự giỏi là đương nhiên!
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
538
Động cơ
172,366 Mã lực
Bài cóp trên group Đấu thầu:

……..



Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Phân tích hồ sơ mời thầu và báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia (TCG)

Đây là ý kiến, nhận định của cá nhân mình sau khi nghiên cứu các hồ sơ được công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc Gia gồm: Báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia, Hồ sơ mời thầu, tài liệu làm rõ HSMT, Quyết định phê duyệt dự toán gói thầu, Quyết định phê duyệt kế hoạch LCNT (Tham chiếu theo mã mời thầu IB2500057961).

Các nhận định này có thể không chính xác do mình không được tiếp cận HSDT và quá trình làm rõ HSDT của các nhà thầu. Rất mong mọi người cùng thảo luận và tranh luận để nâng cao chuyên môn lĩnh vực đấu thầu.

1. Các nội dung chưa phù hợp của HSMT

Mặc dù HSMT đã có nhiều nội dung phải điều chỉnh theo yêu cầu làm rõ của các nhà thầu tuy nhiên vẫn còn tồn tại các nội dung chưa rõ ràng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đánh giá và là lý do loại nhà thầu.

1.1. Về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật: Đây là gói thầu thi công xây lắp, việc đánh giá về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu đã được quy định cụ thể tại Mục 2.2 thuộc Mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm. Tuy nhiên, tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật BMT lại tiếp tục lồng ghép việc đánh giá về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu tại các mục 5.2, 5.3 bảng tiêu chí đánh giá kỹ thuật. Nội dung quy định này không phù hợp với nội dung ghi chú tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật theo mẫu của HSMT do bộ KH&ĐT ban hành. Căn cứ vào các tiêu chí này để TCG đánh giá loại 4/5 nhà thầu.

1.2. Mục 5.4 bảng tiêu chí đánh giá kỹ thuật yêu cầu nhà thầu đề xuất đầy đủ vật tư, vật liệu, thiết bị sử dụng cho công trình đúng theo yêu cầu tại chương V của E-HSMT. Dẫn chiếu đến Chương V, Mục 3.1 Bảng vật tư thi công (để yêu cầu nhà thầu chào chi tiết chủng loại, nhãn hiệu, thông số kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ) có 14 mục trong đó 13 mục là các chủng loại vật tư có tên tuổi cụ thể, mục số 14 ghi là “Các loại vật tư, vật liệu khác ….”. Đây chính là tiêu chí không cụ thể, không rõ ràng mà TCG sử dụng để loại nhà thầu khi đánh giá.

1.3. Mục 27 trong Mẫu số 01B Bảng kê hạng mục công việc thuộc Chương IV: Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá (3,67%*CPxd+CPtb) không phù hợp do đây là hợp đồng đơn giá cố định. Nếu nhà thầu chào chi phí này theo HSMT thì không có cơ sở để thanh toán khi thực hiện hợp đồng (giá trị thanh, quyết toán của hợp đồng đơn giá cố định xác định bằng khối lượng được nghiệm thu nhân với đơn giá cố định tại hợp đồng). Mặt khác, công thức tính Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá theo HSMT là 3,67%*CPxd+CPtb không đúng với cách tính chi phí dự phòng trượt giá tại Quyết định phê duyệt dự toán, công thức đúng phải là 3,67%*(CPxd+CPtb). Nội dung này nhà thầu đã kiến nghị làm rõ nhưng BMT vẫn không điều chỉnh.



2. Nội dung báo cáo đánh giá của TCG

Mình chỉ phân tích các lý do loại nhà thầu Sơn Hải, 03 nhà thầu còn lại cũng bị loại với lý do tương tự.

2.1. Mục b.1.1 của báo cáo đánh giá: Không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị cung cấp cho gói thầu

Các loại vật tư, vật liệu, thiết bị chính bị đánh giá không đáp ứng (Máy biến áp, Trụ BTLT, trụ thép, điện kế, tủ bù, cáp điện,…) do không chào cụ thể như quy định của HSMT chính là các loại không có trong 13 chủng loại mà HSMT quy định cụ thể tại Chương V, Mục 3.1 Bảng vật tư thi công. Như vậy có thể hiểu với 13 loại có quy định rõ ràng tại HSMT thì nhà thầu đã chào cụ thể và đáp ứng. Tổ chuyên gia dựa vào nội dung không rõ ràng tại mục số 14 “Các loại vật tư, vật liệu khác ….” để đánh giá nhà thầu không đáp ứng. Nếu hiểu như vậy, với gói thầu rất lớn như thế này sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn loại vật tư thiết bị mà nhà thầu phải chào cụ thể trong khi chỉ bỏ sót 01 loại đã là không đáp ứng. Lật ngược lại vấn đề thì liệu nhà thầu trúng thầu có chào cụ thể tất cả các loại vật tư vật liệu như vậy không?

2.2. Mục b.1.2 của báo cáo đánh giá: Không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện BIM trong gói thầu

TCG dẫn chiếu quy định tại Quyết định số 258/QĐ-TTg sau đó kết luận Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải không đề cập quá trình thực hiện BIM, không đáp ứng một số nội dung trong bảng đánh giá về kỹ thuật: Tổ chức quản lý gói thầu, không đề cập tiến độ thực hiện BIM, chưa đề cập nội dung thực hiện BIM trong quá trình thi công đặc biệt là ứng dụng trong quản lý chất lượng công trình. Những quy định này không nêu cụ thể trong tiêu chí đánh giá của HSMT. Việc đánh giá như trên chưa căn cứ vào tiêu chí cụ thể của HSMT, có phần cảm tính, chưa phù hợp với quy định tại Điều 27 Nghị định 24/2024/NĐ-CP. Mặt khác, trong đề xuất kỹ thuật dự thầu, ở biểu tiến độ huy động nhân sự, Nhà thầu có trình bày tiến độ huy động nhân sự thực hiện BIM như vậy có thể hiểu nhà thầu không hề bỏ qua BIM mà đã có kế hoạch bố trí nhân sự và tiến độ để thực hiện BIM.

2.3. Mục b.1.3 Không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu

Mục này TCG đưa ra nhiều lý do để đánh giá thiết bị thi công của nhà thầu không đáp ứng. Tuy nhiên theo quy định tại Mục 30 Chương I Chỉ dẫn nhà thầu của HSMT “Đối với các nội dung về nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu, tổ chuyên gia đánh giá trên cơ sở thông tin kê khai của nhà thầu”. Như vậy nhà thầu chỉ cần kê khai trên webform đầy đủ các thiết bị thi công với thông số kỹ thuật đáp ứng là đạt yêu cầu mà không cần chứng minh gì thêm. Các giấy tờ chứng minh khác nhà thầu có thể xuất trình ở bước đối chiếu tài liệu. Trong quá trình làm rõ, nhà thầu khẳng định đã nộp đầy đủ hồ sơ (hiểu là đã kê khai đủ) là hợp lý. Việc đánh giá nhà thầu không đạt mục 5.3 tại mục 3.2 Đánh giá theo phương pháp đạt/không đạt là do HSMT có nội dung chưa phù hợp quy định như phân tích ở Mục 1.1 phía trên. TCG loại nhà thầu với lý do này là không chính xác.

2.4. Việc xử lý tình huống cho nhà thầu chào lại giá

Tại Quyết định số 233/QĐ-UBND ngày 11/02/2025 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, mục ghi chú 1 tại phụ lục KHLCNT có ghi “Giá trị các gói thầu của kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tương ứng với chi phí phê duyệt trong tổng mức đầu tư. Giá trị dự toán gói thầu được phê duyệt là giá gói thầu làm cơ sở xét thầu, ký kết hợp đồng”.

Dự toán gói thầu được phê duyệt theo Quyết định sô 48/QĐ-BQLDA ngày 05/3/2025, giá trị dự toán gói thầu (bao gồm cả dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá) là 880.718.932.113 VND (đã đăng tải trên Hệ thống).

HSMT yêu cầu nhà thầu chào cả dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá.

Nhà thầu trúng thầu (LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT) chào thầu với giá trị sau khi giảm giá là 866.455.190.549 VND. Giá trị này thấp hơn giá dự toán gói thầu.

Theo quy định tại Mục 32 Chương I HSMT, Điều kiện xét duyệt trúng thầu là “có giá đề nghị trúng thầu (đã bao gồm thuế, phí, lệ phí (nếu có)) không vượt giá gói thầu để làm căn cứ xét duyệt trúng thầu.”

Theo Mục 6 của báo cáo đánh giá, LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT có giá dự thầu sau hiệu chỉnh sai lệch thừa (nếu có) trừ giá trị giảm giá là 866.455.190.550 VNĐ (chính là giá đề nghị trúng thầu) không vượt giá dự toán gói thầu.

Theo quy định của HSMT thì LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT phải được đề nghị trúng thầu với giá trị là 866.455.190.550 VNĐ. Vì vậy, TCG và bên mời thầu đề xuất xử lý tình huống cho nhà thầu chào lại giá là chưa đúng với quy định của Luật Đấu thầu. Trong quá trình chào lại giá, nhà thầu hoàn toàn có thể căn chỉnh lại các đơn giá theo hường có lợi nhất cho nhà thầu vì đây là hợp đồng đơn giá cố định, không phải hợp đồng trọn gói.

Kết luận:

Theo mình thì HSMT và quá trình đánh giá gói thầu này có nhiều điểm chưa hợp lý dẫn đến 04 nhà thầu bị loại vì lý do kỹ thuật mà cả 04 nhà thầu này đều là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm đấu thầu, đã trúng nhiều gói thầu lớn. Quá trình làm rõ HSMT cũng thể hiện các đơn vị đã nghiên cứu rất kỹ HSMT chứ không hời hợt. Việc các nhà thầu bị loại như trên chưa thực sự thuyết phục nhất là khi họ giảm giá khá nhiều. Ngoài Sơn Hải thì 03 nhà thầu còn lại không lên tiếng phản đối có thể do họ nghĩ giá của họ cao hơn Sơn Hải nên phản đối cũng không có cơ hội trúng thầu.

Còn một chi tiết thú vị nữa là nhà thầu trúng thầu có hồ sơ rất đẹp, không cần phải làm rõ bất kỳ nội dung nào (theo thể hiện ở báo cáo đánh giá của TCG). Với kinh nghiệm của mình thì có lẽ nhà thầu này phải được ưu ái chấm bài trước khi nộp thì mới vượt qua được các rào cản của HSMT.

Với những điểm bất hợp lý của HSMT, đánh giá của TCG và việc xử lý chào lại giá chưa đúng với quy định của Luật Đấu thầu, chủ đầu tư nên hủy gói thầu này để đấu lại để đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch.
Bài này rất giàu chuyên môn nhưng em nghĩ nếu post trên thớt này một hai hôm trước thì sẽ có người vào hỏi là ông đã thấy cái HSMT bao giờ chưa, biết gì về Luật đấu thầu không mà chém kinh thế :D.

Nói 4 thẳng đi đấu thầu thành yêu tinh rồi mà cùng trượt thầu vì những lý do như nhau là bất thường cần làm rõ thì các cụ lại xông vào bảo sai như thế là bình thường, chưa đi đấu thầu bao giờ đúng không. Xong lại mang bài Iphone với Xiaomi ra giải thích.
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
794
Động cơ
125,895 Mã lực
Hài hước vì Sơn Hải, Đèo Cả nó làm gần hết các công trình được cao tốc bắc nam, từ cầu - đường - hầm, dự án nào cũng chục ngàn tỉ...và nó cũng chứng minh cho nhân dân và chính phủ năng lực của nó rồi.

Giờ có 3 ông ất ơ nào bảo Sơn Hải, Đèo Cả ko đạt kỹ thuật ở mục xe máy thiết bị ở dự án 800 tỉ.

Ai tin ?
Cụ thắc mắc hài nhỉ. Có thể xe, máy, thiết bị nó bố trí hết cho các công trình lớn khác rồi thì công trình này nó còn toàn xe, máy đểu chứ
 

bhld

Xe hơi
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
139
Động cơ
74,762 Mã lực
Xe nào đi thi công phải có hết View attachment 9148888
Cái này là chưa đủ với một số xe máy có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động nẳm trong danh sách bộ lao động TBXH khi tham gia giao thông hay thi công trên đường như cẩu bánh lốp, cẩu thùng, xe nâng hàng còn có thêm 1 kiểm định "kỹ thuật an toàn" do bộ LDTBXH quản lý ( đọc ngược với tờ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với xe máy chuyên dùng trong sử dụng trên do bộ GTVT quản ký). Em cá với cụ nhà thầu hồ sơ lởm khởm như SH chẳng bao giờ xe máy chuyên dùng đủ 2 kiểm định trên!
 

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
794
Động cơ
29,733 Mã lực
Tuổi
38
Bài cóp trên group Đấu thầu:

Em đọc báo cáo đánh giá cũng thấy nhiều sạn nhưng ko cách nào viết có hệ thống như thế này. Mời các cụ đọc.

……..



Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Phân tích hồ sơ mời thầu và báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia (TCG)

Đây là ý kiến, nhận định của cá nhân mình sau khi nghiên cứu các hồ sơ được công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc Gia gồm: Báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia, Hồ sơ mời thầu, tài liệu làm rõ HSMT, Quyết định phê duyệt dự toán gói thầu, Quyết định phê duyệt kế hoạch LCNT (Tham chiếu theo mã mời thầu IB2500057961).

Các nhận định này có thể không chính xác do mình không được tiếp cận HSDT và quá trình làm rõ HSDT của các nhà thầu. Rất mong mọi người cùng thảo luận và tranh luận để nâng cao chuyên môn lĩnh vực đấu thầu.

1. Các nội dung chưa phù hợp của HSMT

Mặc dù HSMT đã có nhiều nội dung phải điều chỉnh theo yêu cầu làm rõ của các nhà thầu tuy nhiên vẫn còn tồn tại các nội dung chưa rõ ràng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đánh giá và là lý do loại nhà thầu.

1.1. Về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật: Đây là gói thầu thi công xây lắp, việc đánh giá về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu đã được quy định cụ thể tại Mục 2.2 thuộc Mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm. Tuy nhiên, tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật BMT lại tiếp tục lồng ghép việc đánh giá về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu tại các mục 5.2, 5.3 bảng tiêu chí đánh giá kỹ thuật. Nội dung quy định này không phù hợp với nội dung ghi chú tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật theo mẫu của HSMT do bộ KH&ĐT ban hành. Căn cứ vào các tiêu chí này để TCG đánh giá loại 4/5 nhà thầu.

1.2. Mục 5.4 bảng tiêu chí đánh giá kỹ thuật yêu cầu nhà thầu đề xuất đầy đủ vật tư, vật liệu, thiết bị sử dụng cho công trình đúng theo yêu cầu tại chương V của E-HSMT. Dẫn chiếu đến Chương V, Mục 3.1 Bảng vật tư thi công (để yêu cầu nhà thầu chào chi tiết chủng loại, nhãn hiệu, thông số kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ) có 14 mục trong đó 13 mục là các chủng loại vật tư có tên tuổi cụ thể, mục số 14 ghi là “Các loại vật tư, vật liệu khác ….”. Đây chính là tiêu chí không cụ thể, không rõ ràng mà TCG sử dụng để loại nhà thầu khi đánh giá.

1.3. Mục 27 trong Mẫu số 01B Bảng kê hạng mục công việc thuộc Chương IV: Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá (3,67%*CPxd+CPtb) không phù hợp do đây là hợp đồng đơn giá cố định. Nếu nhà thầu chào chi phí này theo HSMT thì không có cơ sở để thanh toán khi thực hiện hợp đồng (giá trị thanh, quyết toán của hợp đồng đơn giá cố định xác định bằng khối lượng được nghiệm thu nhân với đơn giá cố định tại hợp đồng). Mặt khác, công thức tính Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá theo HSMT là 3,67%*CPxd+CPtb không đúng với cách tính chi phí dự phòng trượt giá tại Quyết định phê duyệt dự toán, công thức đúng phải là 3,67%*(CPxd+CPtb). Nội dung này nhà thầu đã kiến nghị làm rõ nhưng BMT vẫn không điều chỉnh.



2. Nội dung báo cáo đánh giá của TCG

Mình chỉ phân tích các lý do loại nhà thầu Sơn Hải, 03 nhà thầu còn lại cũng bị loại với lý do tương tự.

2.1. Mục b.1.1 của báo cáo đánh giá: Không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị cung cấp cho gói thầu

Các loại vật tư, vật liệu, thiết bị chính bị đánh giá không đáp ứng (Máy biến áp, Trụ BTLT, trụ thép, điện kế, tủ bù, cáp điện,…) do không chào cụ thể như quy định của HSMT chính là các loại không có trong 13 chủng loại mà HSMT quy định cụ thể tại Chương V, Mục 3.1 Bảng vật tư thi công. Như vậy có thể hiểu với 13 loại có quy định rõ ràng tại HSMT thì nhà thầu đã chào cụ thể và đáp ứng. Tổ chuyên gia dựa vào nội dung không rõ ràng tại mục số 14 “Các loại vật tư, vật liệu khác ….” để đánh giá nhà thầu không đáp ứng. Nếu hiểu như vậy, với gói thầu rất lớn như thế này sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn loại vật tư thiết bị mà nhà thầu phải chào cụ thể trong khi chỉ bỏ sót 01 loại đã là không đáp ứng. Lật ngược lại vấn đề thì liệu nhà thầu trúng thầu có chào cụ thể tất cả các loại vật tư vật liệu như vậy không?

2.2. Mục b.1.2 của báo cáo đánh giá: Không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện BIM trong gói thầu

TCG dẫn chiếu quy định tại Quyết định số 258/QĐ-TTg sau đó kết luận Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải không đề cập quá trình thực hiện BIM, không đáp ứng một số nội dung trong bảng đánh giá về kỹ thuật: Tổ chức quản lý gói thầu, không đề cập tiến độ thực hiện BIM, chưa đề cập nội dung thực hiện BIM trong quá trình thi công đặc biệt là ứng dụng trong quản lý chất lượng công trình. Những quy định này không nêu cụ thể trong tiêu chí đánh giá của HSMT. Việc đánh giá như trên chưa căn cứ vào tiêu chí cụ thể của HSMT, có phần cảm tính, chưa phù hợp với quy định tại Điều 27 Nghị định 24/2024/NĐ-CP. Mặt khác, trong đề xuất kỹ thuật dự thầu, ở biểu tiến độ huy động nhân sự, Nhà thầu có trình bày tiến độ huy động nhân sự thực hiện BIM như vậy có thể hiểu nhà thầu không hề bỏ qua BIM mà đã có kế hoạch bố trí nhân sự và tiến độ để thực hiện BIM.

2.3. Mục b.1.3 Không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu

Mục này TCG đưa ra nhiều lý do để đánh giá thiết bị thi công của nhà thầu không đáp ứng. Tuy nhiên theo quy định tại Mục 30 Chương I Chỉ dẫn nhà thầu của HSMT “Đối với các nội dung về nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu, tổ chuyên gia đánh giá trên cơ sở thông tin kê khai của nhà thầu”. Như vậy nhà thầu chỉ cần kê khai trên webform đầy đủ các thiết bị thi công với thông số kỹ thuật đáp ứng là đạt yêu cầu mà không cần chứng minh gì thêm. Các giấy tờ chứng minh khác nhà thầu có thể xuất trình ở bước đối chiếu tài liệu. Trong quá trình làm rõ, nhà thầu khẳng định đã nộp đầy đủ hồ sơ (hiểu là đã kê khai đủ) là hợp lý. Việc đánh giá nhà thầu không đạt mục 5.3 tại mục 3.2 Đánh giá theo phương pháp đạt/không đạt là do HSMT có nội dung chưa phù hợp quy định như phân tích ở Mục 1.1 phía trên. TCG loại nhà thầu với lý do này là không chính xác.

2.4. Việc xử lý tình huống cho nhà thầu chào lại giá

Tại Quyết định số 233/QĐ-UBND ngày 11/02/2025 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, mục ghi chú 1 tại phụ lục KHLCNT có ghi “Giá trị các gói thầu của kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tương ứng với chi phí phê duyệt trong tổng mức đầu tư. Giá trị dự toán gói thầu được phê duyệt là giá gói thầu làm cơ sở xét thầu, ký kết hợp đồng”.

Dự toán gói thầu được phê duyệt theo Quyết định sô 48/QĐ-BQLDA ngày 05/3/2025, giá trị dự toán gói thầu (bao gồm cả dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá) là 880.718.932.113 VND (đã đăng tải trên Hệ thống).

HSMT yêu cầu nhà thầu chào cả dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá.

Nhà thầu trúng thầu (LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT) chào thầu với giá trị sau khi giảm giá là 866.455.190.549 VND. Giá trị này thấp hơn giá dự toán gói thầu.

Theo quy định tại Mục 32 Chương I HSMT, Điều kiện xét duyệt trúng thầu là “có giá đề nghị trúng thầu (đã bao gồm thuế, phí, lệ phí (nếu có)) không vượt giá gói thầu để làm căn cứ xét duyệt trúng thầu.”

Theo Mục 6 của báo cáo đánh giá, LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT có giá dự thầu sau hiệu chỉnh sai lệch thừa (nếu có) trừ giá trị giảm giá là 866.455.190.550 VNĐ (chính là giá đề nghị trúng thầu) không vượt giá dự toán gói thầu.

Theo quy định của HSMT thì LIÊN DANH CAO TỐC HCM -TDM-CT phải được đề nghị trúng thầu với giá trị là 866.455.190.550 VNĐ. Vì vậy, TCG và bên mời thầu đề xuất xử lý tình huống cho nhà thầu chào lại giá là chưa đúng với quy định của Luật Đấu thầu. Trong quá trình chào lại giá, nhà thầu hoàn toàn có thể căn chỉnh lại các đơn giá theo hường có lợi nhất cho nhà thầu vì đây là hợp đồng đơn giá cố định, không phải hợp đồng trọn gói.

Kết luận:

Theo mình thì HSMT và quá trình đánh giá gói thầu này có nhiều điểm chưa hợp lý dẫn đến 04 nhà thầu bị loại vì lý do kỹ thuật mà cả 04 nhà thầu này đều là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm đấu thầu, đã trúng nhiều gói thầu lớn. Quá trình làm rõ HSMT cũng thể hiện các đơn vị đã nghiên cứu rất kỹ HSMT chứ không hời hợt. Việc các nhà thầu bị loại như trên chưa thực sự thuyết phục nhất là khi họ giảm giá khá nhiều. Ngoài Sơn Hải thì 03 nhà thầu còn lại không lên tiếng phản đối có thể do họ nghĩ giá của họ cao hơn Sơn Hải nên phản đối cũng không có cơ hội trúng thầu.

Còn một chi tiết thú vị nữa là nhà thầu trúng thầu có hồ sơ rất đẹp, không cần phải làm rõ bất kỳ nội dung nào (theo thể hiện ở báo cáo đánh giá của TCG). Với kinh nghiệm của mình thì có lẽ nhà thầu này phải được ưu ái chấm bài trước khi nộp thì mới vượt qua được các rào cản của HSMT.

Với những điểm bất hợp lý của HSMT, đánh giá của TCG và việc xử lý chào lại giá chưa đúng với quy định của Luật Đấu thầu, chủ đầu tư nên hủy gói thầu này để đấu lại để đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch.
Ông nào đây mà dám: Theo kinh nghiệm của tôi :D, là ông A đã được chấm trước mới vượt qua được, láo thật :D bắt :D
 

xulu

Xe tăng
Biển số
OF-8407
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
1,752
Động cơ
1,051,173 Mã lực
Website
vn.360plus.yahoo.com
Về Thiết bị thi công chủ yếu. Có một ý kiến trong Group đấu thầu như này, em biên ra đây để các cụ nắm (trùng với ý của em ở những trang trước):

…..

…theo quy định tại Mục 30 Chương I Chỉ dẫn nhà thầu của HSMT “Đối với các nội dung về nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu, tổ chuyên gia đánh giá trên cơ sở thông tin kê khai của nhà thầu”.

Như vậy nhà thầu chỉ cần kê khai trên webform đầy đủ các thiết bị thi công với thông số kỹ thuật đáp ứng là đạt yêu cầu mà không cần chứng minh gì thêm. Các giấy tờ chứng minh khác nhà thầu có thể xuất trình ở bước đối chiếu tài liệu.
Thì tổ chuyên gia đánh giá ko thấy giấy kiểm định trên web thì mới có cv làm rõ còn gì. SH có trình ra dc đâu. Thay vì trình ra thì lại đi cam kết và bổ xung thiết bị. Hài vãi
Còn bước đối chiếu tài liệu thì đã trúng thầu rồi mới đối chiếu Bác nhé. Chưa qua dc vòng kỹ thuật ai cho đối chiều tài liệu mà đối chiếu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top