[Funland] Tổng hợp thông tin về Tập đoàn Sơn Hải

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,556
Động cơ
892,278 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy theo cụ ông trúng thầu làm chuẩn cái mục 14 này so với 4 ông tạch ạ, thế thì họ cũng xem xét kỹ hơn về việc chuẩn bị hsdt rồi còn gì cụ ;)
Ông trúng thầu rất tài giỏi, không những làm đúng làm đủ và không sai sót... đến nỗi TCG còn sửng sốt, bất ngờ (chắc vậy) :)) .
Gia cát dự cá nhân: được chấm bài trước khi nộp ;).
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,996
Động cơ
181,938 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài cụ đưa ra dài quá mà lại có một vấn đề nghiêm trọng là tác giả viết không có trích dẫn nội dung cụ thể trong HSMT (ảnh chụp) để làm dẫn chứng nên em lười phân tích tất cả nội dung. Em chỉ đưa lại 1 mục bên trên cho vui thôi nhé.

Cái chuyện hàng trăm hàng ngàn loại vật tư phải chào cụ thể là chuyện bình thường và đương nhiên với những gói thầu em đã từng làm. Với nhà thầu kinh nghiệm thì càng đơn giản, vì làm bao công trình rồi thì từng cái ke cái ốc cũng thừa đủ xuất xứ, giấy tờ. Cái khó không phải là trăm ngàn loại "vật tư khác" kia đâu, mà là "mười ba loại có quy định cụ thể" ấy, vì thường có cài cắm khó dễ gì nhà thầu là ở cái chỗ này.

Vậy tại sao SH không đáp ứng phần này? Em cho là do làm thầu ẩu tả, bừa bãi. Anh này làm đường thì có thể cẩn thận, nhưng làm văn bản giấy tờ luật lá lại rất ẩu nhé. Cụ tìm đọc lại cái vụ anh ấy lu loa lên các biển báo giao thông của anh ấy làm bị "kẻ xấu" phá hoại là thấy ngay. Rất to mồm, già mồm nhưng rất hàm hồ, nông cạn về luật. Các công trình của anh ấy phần nhiều cũng là chỉ định thầu chứ không phải là trúng thầu, nên đừng nghĩ mặc định là ông làm nhiều là ông thầu tốt.
Em không muốn trả lời còm của cụ Anh_he vì cụ đó cóp nhặt bài ở chỗ khác, có phải kiến thức cá nhân đâu nên có mà tranh luận với đầu gối.

Cái bài mà cụ đó cóp nhặt về cũng hổng nhiều chỗ, ví dụ ngay như phần cụ đang còm.

13 chủng loại thiết bị chính được liệt kê tại mục 3.1 chương V.
Mục số 14 "vật tư khác" đã được bên mời thầu list danh sách rõ ràng tại 2 bảng trong mục 3.2 ngay dưới.

Trong báo cáo đánh giá bên mời thầu cũng không đánh trượt các nhà thầu vì kê thiếu ở mục "vật tư khác" mà đánh trượt vì không chứng minh được khả năng huy động bằng các tài liệu hợp pháp. Các yêu cầu về tài liệu hợp pháp như thế nào đã được qui định rõ ràng trong e-HSMT. Nhà thầu hoàn toàn có quyền yêu cầu làm rõ e-HSMT về các tài liệu này trước khi nộp hồ e-HSDT.

Thế nên không có chuyện cài cắm gì cả. Đồng chí viết bài phản biện trên group đấu thầu đọc hồ sơ chưa kỹ nên phản biện sai.

Chuyện BIM thì có thể có cài cắm, nhưng BIM đã được yêu cầu áp dụng từ lâu, với các công trình cấp I mà các ông lớn thường xuyên tham gia thì bắt buộc áp dụng từ 2023 rồi.
Chưa kể trong bước đấu thầu thì chỉ cần kê khai nhân sự, vẽ ra phương án áp dụng BIM thôi, đâu có khó khăn gì quá mức đâu. Đến giờ này mà chưa chuẩn bị kỹ để bị đánh trượt mục này thì tự trách mình thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,073
Động cơ
1,251,563 Mã lực
Tuổi
49
Nói như cụ cũng không đúng.
Đấu thầu ở mình công trình lớn nhỏ gì cũng hầu hết cho 30 ngày. Trong 30 ngày cụ phải làm rất nhiều việc, không thể nói là thừa đủ thời gian để làm những việc vặt vãnh nên chủ yếu tập trung vào thiết bị và vật tư chính. Các cái này thường được liệt kê chi tiết trong hồ sơ mời thầu, không phải là ghi chung chung để Nhà thầu không biết làm như thế nào là đủ.
Gói thầu này, hồ sơ thầu cũng liệt kê 13 vật tư chính cần các tài liệu đính kèm... nhưng lại thêm 1 dòng nữa là "và các vật tư khác...". Chính cái bẫy này, TCG đã dùng để oánh trượt 4 nhà thầu về mục máy biến áp 15KVA và mớ dây điên, cột điện.... mà nếu ko phải cái mục này thì mò vào mục khác như bu lông, đinh vít... thì về lý thuyết là cũng chết ;)) .
Cụ nói lý thuyết chung chung thôi. Thực tế thì hồ sơ nó yêu cầu rõ thế này nên không thể bảo là bẫy được:
1748572456814.jpeg

Nếu thấy yêu cầu này vô lý thì phải thắc mắc, đề xuất, yêu cầu BMT làm rõ, hướng dẫn cụ thể trong quá trình làm thầu. Tất cả những việc này đều công khai, hợp pháp. BMT cũng bắt buộc phải trả lời mọi ý kiến thắc mắc của nhà thầu một cách công khai.
 

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,173
Động cơ
166,480 Mã lực
Bài cụ đưa ra dài quá mà lại có một vấn đề nghiêm trọng là tác giả viết không có trích dẫn nội dung cụ thể trong HSMT (ảnh chụp) để làm dẫn chứng nên em lười phân tích tất cả nội dung. Em chỉ đưa lại 1 mục bên trên cho vui thôi nhé.

Cái chuyện hàng trăm hàng ngàn loại vật tư phải chào cụ thể là chuyện bình thường và đương nhiên với những gói thầu em đã từng làm. Với nhà thầu kinh nghiệm thì càng đơn giản, vì làm bao công trình rồi thì từng cái ke cái ốc cũng thừa đủ xuất xứ, giấy tờ. Cái khó không phải là trăm ngàn loại "vật tư khác" kia đâu, mà là "mười ba loại có quy định cụ thể" ấy, vì thường có cài cắm khó dễ gì nhà thầu là ở cái chỗ này.

Vậy tại sao SH không đáp ứng phần này? Em cho là do làm thầu ẩu tả, bừa bãi. Anh này làm đường thì có thể cẩn thận, nhưng làm văn bản giấy tờ luật lá lại rất ẩu nhé. Cụ tìm đọc lại cái vụ anh ấy lu loa lên các biển báo giao thông của anh ấy làm bị "kẻ xấu" phá hoại là thấy ngay. Rất to mồm, già mồm nhưng rất hàm hồ, nông cạn về luật. Các công trình của anh ấy phần nhiều cũng là chỉ định thầu chứ không phải là trúng thầu, nên đừng nghĩ mặc định là ông làm nhiều là ông thầu tốt.

Vật tư thiết bị thiếu giấy tờ thông số bị loại là chuyện quá bình thường. Cụ có biết là trong hồ sơ làm cái bảo lãnh dự thầu chỉ cần sai thời gian MỘT NGÀY thôi là đủ để chết đột tử luôn không? Không làm lại, không làm rõ, không ân xá nhé 😁
Ông ấy nói luôn là ko đọc/ căn cứ HSMT nên tranh luận làm gì mất thời gian
 

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,173
Động cơ
166,480 Mã lực
Nhiều cụ rén đến lúc hoảng, đến ý tưởng của các cụ to lắm về việc ra soát, chấn chỉnh về vấn đề mà mấy cụ chày cối không dám nhìn vào sự thật.


Mặc dù chả ai lạ gì cái thủ đoạn “thài cầu”, nhưng một người bô bô liêm chính với thượng tôn pháp luận mà trong tư duy ủng hộ việc “thài cầu” một cách chủ ý hoặc vô thức như thanh niên đó thì chán quá cụ ạ. Tranh luận với cụ đó cho vui thôi.
Không biết cái gì thì hỏi người biết người ta chỉ cho, tưởng là biết mà hiểu sai thì hiểu biết cũng không khá lên được, còn cho làm việc thì phá hoại tổ chức. Như nào là cài thầu?
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,371
Động cơ
205,540 Mã lực
Tuổi
35
E thì nghĩ có thể SH vẫn cứ trượt theo luật... Sau này sẽ có người so sánh chất lượng đường của bên trúng bên trượt, nếu như nhau hay một 9 một 10 thì OK. Nếu chênh nhau nhiều thì để các nhà quản lý có thực tâm xem lại Luật, quy định ...
Các cụ cứ bảo các nhà thầu khác ko dám bảo hành 10 năm như SH... Các nhà thầu khác thì máy móc cũng thế, nhân sự, kỹ thuật cũng rứa... làm được như SH cũng dễ, chỉ có điều họ vướng mắc gì đó chưa làm thôi
Chả vướng gì cả mà hiện nay quy định về bảo hành công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chỉ từ 24-48 tháng (2 năm - 4 năm) tương ứng với mức bảo lãnh bảo hành là 3% đến 5%.

Do đó các HSMT chỉ quy định đến ngưỡng này. Chủ đầu tư không thể quy định mức cao hơn luật vì đó là đưa ra điều kiện hạn chế.

Các nhà thầu cũng chỉ theo luật.

Còn SH bảo hành 10 năm là việc của SH. Nội dung này họ có đưa vào HSDT chắc cũng ko được thêm điểm.

Ngoài ra trên thực tế thì ko biết SH có bảo hành như vậy không (thể hiện trên hợp đồng vs chủ đầu tư và mức tiền bảo lãnh bảo hành).
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,073
Động cơ
1,251,563 Mã lực
Tuổi
49
Em không muốn trả lời còm của cụ Anh_he vì cụ đó cóp nhặt bài ở chỗ khác, có phải kiến thức cá nhân đâu nên có mà tranh luận với đầu gối.

Cái bài mà cụ đó cóp nhặt về cũng hổng nhiều chỗ, ví dụ ngay như phần cụ đang còm.

13 chủng loại thiết bị chính được liệt kê tại mục 3.1 chương V.
Mục số 14 "vật tư khác" đã được bên mời thầu list danh sách rõ ràng tại 2 bảng trong mục 3.2 ngay dưới.

Trong báo cáo đánh giá bên mời thầu cũng không đánh trượt các nhà thầu vì kê thiếu ở mục "vật tư khác" mà đánh trượt vì không chứng minh được khả năng huy động bằng các tài liệu hợp pháp. Các yêu cầu về tài liệu hợp pháp như thế nào đã được qui định rõ ràng trong e-HSMT. Nhà thầu hoàn toàn có quyền yêu cầu làm rõ e-HSMT về các tài liệu này trước khi nộp hồ e-HSDT.

Thế nên không có chuyện cài cắm gì cả. Đồng chí viết bài phản biện trên group đấu thầu đọc hồ sơ chưa kỹ nên phản biện sai.

Chuyện BIM thì có thể có cài cắm, nhưng BIM đã được yêu cầu áp dụng từ lâu, với các công trình cấp I mà các ông lớn thường xuyên tham gia thì bắt buộc áp dụng từ 2023 rồi.
Chưa kể trong bước đấu thầu thì chỉ cần kê khai nhân sự, vẽ ra phương án áp dụng BIM thôi, đâu có khó khăn gì quá mức đâu. Đến giờ này mà chưa chuẩn bị kỹ để bị đánh trượt mục này thì tự trách mình thôi.
Nói chung là đọc cái công văn phản đối của SH là em thấy mùi rồi. Thường nếu làm chắc làm đúng và nắm rõ được những chỗ sai, chỗ sạn của HSMT thì sẽ tấn công thẳng vào đấy. Án tại hồ sơ, cứ mang chứng cứ lý lẽ ra mà đập.
Đằng này tung hỏa mù bằng giá với kinh nghiệm các thứ xong chụp mũ vu cáo...là bài ngụy biện mị dân khi không đủ căn cứ vững chắc để phân định thắng thua bằng hồ sơ.
Tất nhiên dân thì sẽ bị mị thôi.
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,480
Động cơ
652,339 Mã lực
Thiếu trách nhiệm gây thất thoát lãng phí 130 tỏi là rõ, Đúng và đủ trách nhiệm sẽ làm cả 2 phương án sau:
1. Lấy giá của SH làm căn cứ thương lượng với TS,
2. Phối hợp với SH bổ sung tài liệu giấy tờ đầy đủ.
Luật đầu thầu nhiều cái phải sửa.

Vụ này em đề nghị CĐT lấy giá Sơn Hải ra để đàm phán với Trường Sơn cho nhà nước và nhân dân được lợi. :D:D:D
Có khi nào các bác sẽ lượn OF để tìm ý kiến và tiếp thu không?
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,310
Động cơ
528,357 Mã lực
Ông trúng thầu rất tài giỏi, không những làm đúng làm đủ và không sai sót... đến nỗi TCG còn sửng sốt, bất ngờ (chắc vậy) :)) .
Gia cát dự cá nhân: được chấm bài trước khi nộp ;).
Vì tự tin sẽ trúng lên đẩy giá cao nhất có thể cụ nhỉ :)

Nhung vẫn thấp hơn giá do CĐT đưa ra là 8 tỷ, thật tài tình
 
Chỉnh sửa cuối:

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,556
Động cơ
892,278 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nói lý thuyết chung chung thôi. Thực tế thì hồ sơ nó yêu cầu rõ thế này nên không thể bảo là bẫy được:
View attachment 9150744
Nếu thấy yêu cầu này vô lý thì phải thắc mắc, đề xuất, yêu cầu BMT làm rõ, hướng dẫn cụ thể trong quá trình làm thầu. Tất cả những việc này đều công khai, hợp pháp. BMT cũng bắt buộc phải trả lời mọi ý kiến thắc mắc của nhà thầu một cách công khai.
Thời gian làm thầu có hạn.
Nhà thầu chỉ phải làm những yêu cầu rõ ràng trong hồ sơ mời thầu. Những gì không được yêu cầu trong hồ sơ ban đầu thì không làm, đơn giản chỉ như vậy.
Còn muốn bổ xung thêm yêu cầu thì phải kéo dài thời gian làm thầu.
Ở dự án này, E-HSMT nếu cho phép bổ xung tài liệu thì cũng chỉ 3 ngày. Trong 3 ngày thì không phải tài liệu nào cũng đủ thời gian để làm nên Nhà thầu có thể từ chối. Thực tế là SH từ chối không nộp thêm tài liệu và trả lời rõ ràng là đã làm đủ theo yêu cầu có trong HSMT.
 
Chỉnh sửa cuối:

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,371
Động cơ
205,540 Mã lực
Tuổi
35
Luật đầu thầu nhiều cái phải sửa.

Vụ này em đề nghị CĐT lấy giá Sơn Hải ra để đàm phán với Trường Sơn cho nhà nước và nhân dân được lợi. :D:D:D
Đây là cách làm hiện nay của Tư nhân, lấy giá thằng thấp ra đè giá thằng cao.

Nếu nhà nước áp dụng theo cách này thì phải sửa luật đấu thầu đã. chưa sửa được luật đấu thầu thì chưa làm được.

Ngoài ra giảm giá trị hđ chưa cũng chưa chắc đã có lợi hoàn toàn cho nhà nước. Doanh nghiệp trúng gói thầu lớn thì nộp thuế nhiều lên, vẫn đóng góp cho NSNN.
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,480
Động cơ
652,339 Mã lực
Vì tự tin sẽ trúng lên đẩy giá cao nhất có thể cụ nhỉ :)
Trúng với giá 98,4% thì đỉnh nóc kịch trần!
Nếu có X, đề nghị check Zalo, Viber, Telegram, Whatap … của vị Tổ Con Gì, xem thời gian qua ăn trưa ăn sáng thế nào?
Nếu chưa đến mức X vào cuộc thì may quá!!!
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,073
Động cơ
1,251,563 Mã lực
Tuổi
49
Thời gian làm thầu có hạn.
Nhà thầu chỉ phải làm những yêu cầu rõ ràng trong hồ sơ mời thầu. Những gì không được yêu cầu trong hồ sơ ban đầu thì không làm, đơn giản chỉ như vậy.
Còn muốn bổ xung thêm yêu cầu thì phải kéo dài thời gian làm thầu.
Ở dự này E-HSMT nếu cho phép bổ xung tài liệu thì cũng chỉ 3 ngày. Trong 3 ngày thì không phải tài liệu nào cũng đủ thời gian để làm nên Nhà thầu có thể từ chối. Thực tế là SH từ chối không nộp thêm tài liệu và trả lời rõ ràng là đã làm đủ theo yêu cầu có trong HSMT.
Yêu cầu rõ ràng rồi, không chịu làm. Cụ đọc tài liệu đi rồi nói tiếp :))
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,310
Động cơ
528,357 Mã lực
Trúng với giá 98,4% thì đỉnh nóc kịch trần!
Nếu có X, đề nghị check Zalo, Viber, Telegram, Whatap … của vị Tổ Con Gì, xem thời gian qua ăn trưa ăn sáng thế nào?
Nếu chưa đến mức X vào cuộc thì may quá!!!
Do ăn trưa, cf với CĐT nên biết dc cái YC khác là gì, nên điều chỉnh khit khìn khịt :)

Liên danh Cao tốc HCM - TDM - CT (gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Xây dựng NTV Thành Phát) được chọn với giá trúng thầu 845,4 tỷ đồng, tiết kiệm 1,62%. Trong khi đó, ngoài Sơn Hải, các nhà thầu khác như Cienco4 (giá dự thầu 800,6 tỷ đồng), hai liên danh khác (836 tỷ và 854 tỷ đồng) cũng bị loại.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,875
Động cơ
106,267 Mã lực
Tuổi
49
Thời gian làm thầu có hạn.
Nhà thầu chỉ phải làm những yêu cầu rõ ràng trong hồ sơ mời thầu. Những gì không được yêu cầu trong hồ sơ ban đầu thì không làm, đơn giản chỉ như vậy.
Còn muốn bổ xung thêm yêu cầu thì phải kéo dài thời gian làm thầu.
Ở dự này E-HSMT nếu cho phép bổ xung tài liệu thì cũng chỉ 3 ngày. Trong 3 ngày thì không phải tài liệu nào cũng đủ thời gian để làm nên Nhà thầu có thể từ chối. Thực tế là SH từ chối không nộp thêm tài liệu và trả lời rõ ràng là đã làm đủ theo yêu cầu có trong HSMT.
Cụ nói cái này e nhớ vụ kiện cách đây khá lâu. Một công ty tư nhân đấu thầu tài sản thanh lý, từ lúc thông báo nộp hồ sơ thầu đến lúc kết thúc rất ngắn... Thế là mấy công ty ở xa ko đủ thời gian chuẩn bị để nộp. Biết là công ty kia vớ vỉn, kiện cũng chả làm gì đc.
Sức sáng tạo của anh em thật là vô biên
 

Phỡn

Xe điện
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,200
Động cơ
572,794 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Nội dung thanh tra toàn tập trung vào các vấn đề của CĐT và công việc của TCG nhỉ.
Từ đầu em cũng cho rằng các vấn đề của vụ lùm xùm này nằm hết ở đó.
Thì đương nhiên phải xem đề bài và người chấm chứ cụ, ổn hết thì là anh làm bài auto sai thôi.
Đúng ý cụ tổng, không ổn là phải đập đi làm lại LDT :D
 

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,173
Động cơ
166,480 Mã lực
Yêu cầu rõ ràng rồi, không chịu làm. Cụ đọc tài liệu đi rồi nói tiếp :))
Thời gian làm rõ thông thường để 3 ngày là rất bình thường, tài liệu làm rõ nó là văn bản, giấy tờ chứng minh, … 3 ngày làm ko xong thì là tổ làm thầu kém.
Thời gian làm Hồ sơ dự thầu để 3 ngày làm ko kịp thì hãy kêu.
Cho làm rõ 3 ngày là rất đúng, làm dự án thời gian đâu mà chờ đợi các ông, kinh nghiệm cho các ông làm ko kịp thì cứ gửi làm rõ lần 1 trong 3 ngày đi, có thể cho làm rõ lần 2…
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
377
Động cơ
971,801 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Yêu cầu rõ ràng rồi, không chịu làm. Cụ đọc tài liệu đi rồi nói tiếp :))
Qua nhiều topic trên này mình rút ra 1 điều tại sao là dân mình dễ bị lừa, hợp đồng kém giá trị và luật sư tại sao không khá được ở VN. Một điều rất đơn giản là phần lớn người dân, kể cả những người làm chức vụ cao (như ngân hàng, chủ doanh nghiệp) chả ai thèm tôn trọng, tuân thủ những gì được ghi trên giấy tờ, văn bản cả. Chỉ chăm chăm nhìn về tiền và quá khứ và làm ăn theo kiểu ranh ma. Chắc phải đến 20 năm nữa cho đội trẻ gen Z lên chắc mới khá được, cho cái đội già này tèo hết đi chứ không có khả năng cải tạo.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,556
Động cơ
892,278 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đây là cách làm hiện nay của Tư nhân, lấy giá thằng thấp ra đè giá thằng cao.

Nếu nhà nước áp dụng theo cách này thì phải sửa luật đấu thầu đã. chưa sửa được luật đấu thầu thì chưa làm được.

Ngoài ra giảm giá trị hđ chưa cũng chưa chắc đã có lợi hoàn toàn cho nhà nước. Doanh nghiệp trúng gói thầu lớn thì nộp thuế nhiều lên, vẫn đóng góp cho NSNN.
E-HSMT hiện nay minh bạch hay không thì chưa bàn đến nhưng hiệu quả tiết kiệm rất là thấp, phổ biến ở mức 1%-2% (thường dưới 5%).
So với chỉ định thầu ở các dự án cao tốc là phải giảm 5% và một số dự án thí điểm khác là tối đa 10%. Chưa kể giảm được thời gian, lại còn chọn được Nhà thầu tốt hơn nhiều nếu đấu thầu vì trách nhiệm ông chỉ định thầu sẽ cao hơn :) .
E-HSMT cần phải sửa dổi luật để tăng tính cạnh tranh. Vấn đề này rất nhiều bài báo đề cập, cụ có thể tham khảo ở link bên dưới.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top