[Funland] Tổng hợp thông tin về Tập đoàn Sơn Hải

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,139
Động cơ
1,249,605 Mã lực
Tuổi
49
Em chuyên làm giá thầu cho doanh nghiệp có một số nhận xét thế này.
1. Đối với công trình thuộc vốn ngân sách thì giá dựa toán căn cứ vào
a. Khối lượng căn cứ vào hồ sơ thiết kế thi công đã được duyệt.
b. Định mức nhân công+ vật tư + máy xây dựng của bộ xây dựng
c. Đơn giá căn cứ giá vật liệu của tỉnh thành ( thuộc công trình đang xây dựng) theo giá thấp nhất.
d. Các chi phí khác như; Chi phí quản lý, chi phí chung, lợi nhuận, chi phí lán trại ... đều có có hướng dẫn cụ thể đối với từng loại công trình
2. Đối với nhà thầu căn cứ vào hồ sơ thiết kế để bóc lại khối lượng, tham khảo giá thực tế tại khu vực công trình chuẩn bị đấu thầu để cho ra giá xây dựng một cách chính xác nhất.
Để có giá dự thầu thì em thường làm giá dự toán thi công ( em gọi là giá làm tại điểm hòa vốn ) từ đó em đưa ra giá dự thầu = Gía thi công + lợi nhuận.
Em làm giá thầu của rất nhiều công trình vốn ngân sách em có nhận xét thế này.
- NẾU GIÁ DỰ THẦU THẤP HƠN GIÁ CHÀO THẦU 10% THÌ gần như không có lời, có thể lỗ ( phụ thuộc vào trình độ quản lý của từng doanh nghiệp)
Việc Sơn Hải bỏ thầu thấp hơn 113 tỷ theo em là có vấn đề vì thấp hơn tận gần 15%.
Cụ nào chuyên làm giá đấu thầu vào giao lưu em học hỏi với ạ
Giảm giá quá nhiều thì có thể rơi vào các trường hợp sau:

- Cần có dự án để xoay dòng tiền. Đang bị cụt vốn, hết hạn mức...bắt buộc phải có dự án mới để vay thêm bơm vào dòng tiền vận hành hoạt động. Các doanh nghiệp lớn nhanh quá, ôm đồm nhiều dự án quá năng lực tài chính thường bị tình trạng này.
- Để đẩy hồ sơ, năng lực lên, tạo thêm uy tín, danh tiếng. Thường với doanh nghiệp mới hoặc muốn nâng cấp sân chơi của mình.
- Sẽ tìm cách bớt xén chất lượng để bù lại. Trước thì cũng nhiều ông làm thế nhưng giờ chơi trò này vỡ mặt.
- Nhà thầu dự toán sai, thiếu khối lượng hoặc không sát giá nên bỏ nhầm giá thấp. Trường hợp này nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế vẫn xảy ra.
- Giá kế hoạch của CĐT không sát, "thừa" nhiều nên các nhà thầu có khoảng rộng để giảm giá. Do đội làm hồ sơ mời thầu trình độ kém, ít kinh nghiệm.

Em chỉ nghĩ ra được từng đấy lý do thôi.
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
216
Động cơ
21,758 Mã lực
Làm đường, là 1 công việc không mới, nên định mức cơ bản là sát, phù hợp chung.
Tuy nhiên, phần vật tư sẽ có điểm để nhà thầu Tối ưu, lách luật.
Ví dụ:
- Giá vật tư san nền phụ thuộc rất lớn vào khoảng cách từ mỏ đến nơi đắp. Tối ưu được cái này là tiền. Và cách làm là khai thác trộm (Cái này Sơn Hải đã từng bị phạt)
- Giá đất đổ bỏ cũng phụ thuộc rất lớn vào khoảng các đến bãi đổ thải theo quy định. Và cách hay làm là đổ trộm.
...
Nên, nếu đi đường tà đạo, thì bác còn giảm được nữa.
- Em đang làm giá của vật tư từ bãi đổ đến công trình đây, giá theo bên khai thác thông báo bao giờ cũng thấp hơn họ bán ( họ nói luôn là để tránh thuế) + giá vân chuyển nữa, nên giá từ mỏ đến chân công trinh lỗ bác à, bác có cao kiến gì vụ này không ? giá được duyệt = giá vật tư tại mỏ + vận chuyển
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,735
Động cơ
251,537 Mã lực
- Em đang làm giá của vật tư từ bãi đổ đến công trình đây, giá theo bên khai thác thông báo bao giờ cũng thấp hơn họ bán ( họ nói luôn là để tránh thuế) + giá vân chuyển nữa, nên giá từ mỏ đến chân công trinh lỗ bác à, bác có cao kiến gì vụ này không ? giá được duyệt = giá vật tư tại mỏ + vận chuyển
1. Chở quá tải
2. Đưa xe đểu vào chở quá tải
3. Khai thác trộm gần đâu đó
4. Bùa phép đất đổ bỏ thành đất san lấp
....
Đó là đường tà đạo nhé. Còn chính đạo mà tính sai thì lỗ vỡ mồm.
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
4,130
Động cơ
881,014 Mã lực
Làm đường, là 1 công việc không mới, nên định mức cơ bản là sát, phù hợp chung.
Tuy nhiên, phần vật tư sẽ có điểm để nhà thầu Tối ưu, lách luật.
Ví dụ:
- Giá vật tư san nền phụ thuộc rất lớn vào khoảng cách từ mỏ đến nơi đắp. Tối ưu được cái này là tiền. Và cách làm là khai thác trộm (Cái này Sơn Hải đã từng bị phạt)
- Giá đất đổ bỏ cũng phụ thuộc rất lớn vào khoảng các đến bãi đổ thải theo quy định. Và cách hay làm là đổ trộm.
...
Nên, nếu đi đường tà đạo, thì bác còn giảm được nữa.
Còn nữa vật tư vật liệu yêu cầu phải có CO, CQ dưng anh lấy ất ơ đâu đó (hoặc anh mua đồ ăn cắp), máy móc thiết bị yêu cầu có kiểm đinh dưng anh đưa hàng 5 cha 3 mẹ...😁
 

Vinhdq164

Xe tăng
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
1,149
Động cơ
493,061 Mã lực
Không thấy fan SH vào ca bài ca tiếp nhỉ...hại điện hay new mới gì đấy mà tự nhiên câm tịt hết r
 

kogenzo

Xe buýt
Biển số
OF-345494
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
739
Động cơ
82,154 Mã lực
Ơ, bác chưa làm bảo lãnh bao giờ à.
1. Thời điểm hiệu lực bảo lãnh được phép ghi vào trong thư bảo lãnh. Ví dụ 1 bảo lãnh đã bị kiện tụng để bác xem
View attachment 9197581
2. Cái ngân hàng bác trích dẫn, đọc kỹ nó là vầy nè
View attachment 9197582
Tức là, Ngân hàng ban đầu sẽ mở Bảo Lãnh tạm ứng bằng tín chấp. Sau khi nhận tiền bảo lãnh, Ngân hàng đá trách nhiệm pháp lý về cho nhà thầu, yêu cầu ký quỹ mở HĐ tiền gởi. Tiền sao có thì Ngân Hàng vô can.
Tuy nhiên, nếu Nhà thầu dùng tiền tạm ứng đi ký quỹ hoặc mở HĐ tiềng gởi, thì nhà thầu phạm luật.
Về mặt tài chính, Nhà thầu làm trò này chứng tỏ nhà thầu thiếu năng lực tài chính, làm bừa để lấy HĐ. Vì tạm ứng tiền về chả đươc dùng, lại mất phí mở bảo lãnh.
Em cũng chỉ bảo tiền ít và thời gian ngắn thôi mà, cách này dù không đúng lắm nhưng vẫn dùng giống như CĐT thế chấp dự án vay bank, xong lại dùng tiền đó đi đầu tư dự án khác thôi.
Và qlnn thấy sai khi nó đổ vỡ hoặc dính đến pháp luật, còn không thì dự án vẫn trôi.
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
422
Động cơ
397,482 Mã lực
Không thấy fan SH vào ca bài ca tiếp nhỉ...hại điện hay new mới gì đấy mà tự nhiên câm tịt hết r
Dân lái xe chỉ quan tâm đi đường tốt, ít ổ gà ít sửa chữa, nếu làm tốt giá rẻ thì ai cũng mong đơn vị đó được làm. Còn chuyện thầu bè sao giá rẻ mà không được làm thì đó là cơ chế. Thanh tra xong thì chấp nhận thôi.
 

Vinhdq164

Xe tăng
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
1,149
Động cơ
493,061 Mã lực
Dân lái xe chỉ quan tâm đi đường tốt, ít ổ gà ít sửa chữa, nếu làm tốt giá rẻ thì ai cũng mong đơn vị đó được làm. Còn chuyện thầu bè sao giá rẻ mà không được làm thì đó là cơ chế. Thanh tra xong thì chấp nhận thôi.
Cơ chế nó là cơ chế gì thế ạ? Chả nhẽ cái a nhà nước để ra cái cơ chế đấy ah? mà thầu bè thì gần như cũng bê từ nc ngoài về thì hóa ra cả thế giới này có cơ chế ah? Chẳng khác gì mấy thằng trẻ con đánh nhau k dc quay ra đổ lỗi cho nhau. Cái nhẹ nhàng đơn giản nhất thì k chịu làm lại cứ thích làm cái to to cơ
 

kenxathu

Xe đạp
Biển số
OF-608875
Ngày cấp bằng
11/1/19
Số km
25
Động cơ
121,575 Mã lực
Tuổi
31
Trên nóng dưới lạnh,lại có kịch hay để xem,BP ơi là BP :)):))
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,058
Động cơ
1,273,311 Mã lực
Trên nóng dưới lạnh,lại có kịch hay để xem,BP ơi là BP :)):))
lại bới lông tìm lỗ rồi
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,550
Động cơ
563,289 Mã lực
Trên nóng dưới lạnh,lại có kịch hay để xem,BP ơi là BP :)):))
PTT chỉ ra cách làm của các cơ quan chuyên môn từ xưa tới nay, vb nào cũng chỉ chung chung, đặc biệt nếu các Cụ mợ ở đây đã lv với Cục ĐT của Bộ KH, thế nên khi ĐT đặc biệt ở các BV có hỏi Cục ĐT thì thôi thà tự làm còn hơn là phát vb hỏi Cục. Và kỷ nguyên vươn mình rồi, vẫn kiểu làm chung chung thế này thì rất khó cho lãnh đạo, chỉ đạo. E thấy PTT chỉ ra những thiếu sót của Vb này là rất chính xác.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,621
Động cơ
3,764,058 Mã lực
Em hoan hô Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà
Screenshot_20250702_093227_Chrome.jpg
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,550
Động cơ
563,289 Mã lực
lại bới lông tìm lỗ rồi
Ko hiểu về ĐT mà hiểu theo kiểu "dân túy" thì là bới lông tỉm vết như Cụ ko có sai. Cụ có hiểu cái Cục ĐT nó rất là to, nghiên cứu xây dựng Luật ĐT, NĐ, TT cũng từ đây mà ra; Cơ sở giữ liệu mua máy móc phần mềm....cũng từ đây mà ra. Nhưng bao năm về khoản ĐT mà hỏi Cục, Bộ này thì vb trả lời thì cứ theo Luật, NĐ, TT mà triển, mà khi triển món thầu này, nó rích rắc, loằng ngoằng như đi trong rừng mất la bàn ý. Vậy mà các đơn vị tổ chức ĐT có hỏi thì các A toàn trả lời chung chung và theo điều nọ, khoản kia của Luật, NĐ, TT.... Tóm lại các ông làm các ông chịu trách nhiệm, còn tôi đã quy định trong hết Luật, NĐ, TT rồi, cứ thế vận dụng mà làm. Thế nên tại sao cụ Tổng mới y/c nghiên cứu và sửa Luật ĐT...........
 

cuduc

Xe tải
Biển số
OF-46213
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
383
Động cơ
465,220 Mã lực
Em không làm trong ngành thầu nhưng đứng trên quan điểm người sử dụng và nộp phí đường bộ hàng năm thực sự thấy là đi đoạn nào của SH làm vẫn thấy khác biệt thực sự , xem báo chí còn biết là lại rẻ nữa và bảo hành dài, tuyên bố công khai nên thâm tâm rất muốn là SH tiếp tục thắng thầu và tiếp tục làm đường nhiều hơn. Còn việc SH bị trượt thì có nghĩa là sắp tới khả năng gần như chắc chắn em và các cụ sẽ được đi trên con đường mà chất lượng không bằng SH và giá cao hơn.
Qua trường hợp này hy vọng sắp tới SH làm thầu cẩn thận hơn và các nhà thầu khác cũng biết là SH bỏ giá thầu sát sẽ điều chỉnh giá phù hợp hơn cũng như giảm các chi phí thất thoát không cần thiết (nếu có) để có giá thầu cạnh tranh với SH để cùng một lượng tiền nhà nước bỏ ra làm thêm được nhiều đường hơn.
 

hiepchiken82

Xe điện
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,103
Động cơ
582,330 Mã lực
PTT chỉ ra cách làm của các cơ quan chuyên môn từ xưa tới nay, vb nào cũng chỉ chung chung, đặc biệt nếu các Cụ mợ ở đây đã lv với Cục ĐT của Bộ KH, thế nên khi ĐT đặc biệt ở các BV có hỏi Cục ĐT thì thôi thà tự làm còn hơn là phát vb hỏi Cục. Và kỷ nguyên vươn mình rồi, vẫn kiểu làm chung chung thế này thì rất khó cho lãnh đạo, chỉ đạo. E thấy PTT chỉ ra những thiếu sót của Vb này là rất chính xác.
có những cái sờ sờ ra đấy mà hỏi cục họ cũng chỉ nói là làm theo quy định còn muốn chỉ ra chi tiết thì cụ biết làm thế nào rồi đấy
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,058
Động cơ
1,273,311 Mã lực
Em không làm trong ngành thầu nhưng đứng trên quan điểm người sử dụng và nộp phí đường bộ hàng năm thực sự thấy là đi đoạn nào của SH làm vẫn thấy khác biệt thực sự , xem báo chí còn biết là lại rẻ nữa và bảo hành dài, tuyên bố công khai nên thâm tâm rất muốn là SH tiếp tục thắng thầu và tiếp tục làm đường nhiều hơn. Còn việc SH bị trượt thì có nghĩa là sắp tới khả năng gần như chắc chắn em và các cụ sẽ được đi trên con đường mà chất lượng không bằng SH và giá cao hơn.
Qua trường hợp này hy vọng sắp tới SH làm thầu cẩn thận hơn và các nhà thầu khác cũng biết là SH bỏ giá thầu sát sẽ điều chỉnh giá phù hợp hơn cũng như giảm các chi phí thất thoát không cần thiết (nếu có) để có giá thầu cạnh tranh với SH để cùng một lượng tiền nhà nước bỏ ra làm thêm được nhiều đường hơn.
Cụ phải đứng trên quan điểm của người làm công: họ vừa là người đi làm thuê vừa phải (giải quyết theo chỉ đạo nào đó) làm hài lòng các bên nên họ chỉ cố gắng lái theo hướng thuận nhất. Họ không phải ông chủ nên không chốt theo hướng có lợi cho ông chủ nhất.
.
em đã từng tham gia một cuộc họp với chủ tịch một tập đoàn to, chị cán bộ cấp quản lý (sắp về hưu) vốn cũng khái tính nên phát biểu là chỉ đạo này không làm được, chỉ đạo kia vướng quy định abc... anh chủ tịch cắt lời bảo "nếu chỉ cần đúng thì tôi cần ông chuyên viên báo cáo, nhưng tôi cần là được việc nên tôi mới cần những người như chị".
 

Hp007hp

Xe buýt
Biển số
OF-409895
Ngày cấp bằng
11/3/16
Số km
965
Động cơ
522,796 Mã lực
Em không làm trong ngành thầu nhưng đứng trên quan điểm người sử dụng và nộp phí đường bộ hàng năm thực sự thấy là đi đoạn nào của SH làm vẫn thấy khác biệt thực sự , xem báo chí còn biết là lại rẻ nữa và bảo hành dài, tuyên bố công khai nên thâm tâm rất muốn là SH tiếp tục thắng thầu và tiếp tục làm đường nhiều hơn. Còn việc SH bị trượt thì có nghĩa là sắp tới khả năng gần như chắc chắn em và các cụ sẽ được đi trên con đường mà chất lượng không bằng SH và giá cao hơn.
Qua trường hợp này hy vọng sắp tới SH làm thầu cẩn thận hơn và các nhà thầu khác cũng biết là SH bỏ giá thầu sát sẽ điều chỉnh giá phù hợp hơn cũng như giảm các chi phí thất thoát không cần thiết (nếu có) để có giá thầu cạnh tranh với SH để cùng một lượng tiền nhà nước bỏ ra làm thêm được nhiều đường hơn.
Em cũng đọc báo mà hiểu khác cụ . Không có ngon bổ mà rẻ đâu, SH có giảm giá 10-15% các gói thầu được chỉ định thầu đâu :) , mà đa số ct SH là không đấu (70-75% gì đó). Nên gói này giảm sâu là cũng bất thường.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top