Cụ là người thật hiểu biết, cụ có thể chia sẻ thêm về Hoà Phát và Thaco nữa được ko ? Tks cụ nhiều
Dựa trên những tin tức công khai trên báo chí Việt Nam, thì tôi nhận xét thế này: Hòa Phát cũng hướng đến mô hình full-cycle, tích hợp theo chiều dọc, khép kín. Họ hướng đến mô hình tích hợp chuỗi giá trị.
1) Xây dựng hệ sinh thái của Hòa Phát trong ngành thép:
Họ đi theo quá trình tự khai thác quặng => luyện gang thép => cán thép => phân phối.
Điều này giúp kiểm soát chi phí và chất lượng.
Tuy thế, Hòa Phát chỉ tự chủ full-cycle gần 100% thôi, cũng không thể tự chủ 100% được, vì dù sao họ vẫn phải phụ thuộc vào nhập khẩu một số nguyên liệu như than cốc chất lượng cao, quặng sắt loại tốt. Dù Hòa Phát có khai thác trong nước, nhưng chưa đủ cho công suất lớn.
Tuy vậy, Hoà Phát tự chủ phần lớn chuỗi giá trị như khai thác quặng, luyện gang thép, cán thép, phân phối.
Cho nên chiến lược của Hòa Phát về căn bản vẫn là hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống tích hợp chiều dọc full-cycle, dù hiện nay chưa đủ khả năng khép kín 100% nhưng như vậy là cao rồi
2) Xây dựng hệ sinh thái của Hòa Phát trong nông nghiệp
Hoà Phát cũng áp dụng mô hình gần full-cycle:
Họ tự sản xuất thức ăn chăn nuôi => nuôi heo, bò => giết mổ => phân phối.
Tất nhiên, trong lĩnh vực nông nghiệp, họ cũng chưa thể đạt mức "full-cycle tuyệt đối" như TH Group vì không đi sâu vào chế biến thực phẩm cao cấp (sữa, sản phẩm giá trị gia tăng).
Họ vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu thức ăn (ngô, đậu nành).
Tóm lại, Hoà Phát giảm phụ thuộc vào bên ngoài bằng cách đầu tư vào khai thác quặng và sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhưng chưa thể đạt được độc lập hoàn toàn full-cycle, nhưng dù sao đó cũng là chiến lược hướng đến của họ. Họ chưa thể đóng vòng khép kín hoàn toàn 100% nhưng cũng là rất cao.
3) Xây dựng hệ sinh thái của Thaco trong ô tô
Mô hình của Thaco thì mức độ full-cyle còn thấp hơn Hòa Phát, tuy quy trình của họ cao nhưng mức độ khép hơn, thấp hơn Hòa Phát.
Dù sao đây cũng là lĩnh vực ô tô, chúng ta khó có thể đạt được mức độ full-cycle cao ở thời điểm hiện nay, dù mục tiêu của họ có vẻ cũng hướng đến full-cycle như vậy
4) Xây dựng hệ sinh thái của Thaco trong nông nghiệp
Trong nông nghiệp thì Thaco đầu tư vào trồng cây ăn quả, logistics lạnh, xuất khẩu, nhưng không khép kín hoàn toàn (ví dụ: không tự sản xuất phân bón, thuốc BVTV quy mô lớn).
5) Về chiến lược PR/quảng cáo:
Hòa Phát thiên B2B/IR (hội nghị khách hàng, dự án-công trình, thông tin cho nhà đầu tư) hơn là quảng cáo đại chúng kiểu FMCG/ô tô. Có thể thấy các hoạt động tri ân đại lý/khách hàng và cập nhật công trình trên kênh chính thức, chứ không chạy TVC rầm rộ.
THACO đầu tư truyền thông, thương hiệu nổi trội hơn Hòa Phát. Họ dựa vào mạng lưới >400 điểm bán/bảo dưỡng (một dạng marketing kênh rất mạnh), ra mắt sản phẩm, giải thưởng trải nghiệm khách hàng, sự kiện/triển lãm.
Quy mô & độ phủ được các nguồn quốc tế (Reuters/Just-Auto) nhắc lại khi định giá/ghi nhận hoạt động của Thaco Auto, củng cố hình ảnh thương hiệu.
Tóm lại Thaco là mô hình hybrid, kết hợp sản xuất + logistics + xuất khẩu, không full-cycle tuyệt đối, đầu tư ác cho PR, quảng cáo. Còn Hòa Phát thì mô hình full-cyle cao hơn nhiều, ít đầu tư cho PR, quảng cáo hơn.
Nói cách khác Hòa Phát, TH Group giống nhau nhiều hơn dù Hòa Phát chưa thể đạt đến full-cyle khép kín hoàn toàn được. Họ cũng giống với cách xây dựng hệ sinh thái ở bên Nga nhiều hơn.
Còn Thaco, Vinamilk thì đều là mô hình hybrid giống nhau nhiều hơn