Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

maiviet2197

Xe đạp
Biển số
OF-401036
Ngày cấp bằng
13/1/16
Số km
16
Động cơ
230,660 Mã lực
Tuổi
27
cái vụ tắt điều hòa có thật không vậy mấy bác, em thường xuyên làm ngược lại :))
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,921
Động cơ
632,198 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
cái vụ tắt điều hòa có thật không vậy mấy bác, em thường xuyên làm ngược lại :))
Cụ nhờ ai đó nổ máy hộ với AC không tắt trước đó, còn cụ ra khoang máy nhòm vào cái lõi lốc điều hòa, nó sẽ quay sau khi máy đã nổ một lát. Tuy nhiên một số loại xe đời mới thì lốc ĐH quay liên tục, tuy nhiên nó làm việc theo sự điều khiển của cái van áp suất nằm trong lốc và cụ không thể nhìn thấy khi nào nó làm việc. Cũng tương tự như thế cụ có thể nhìn vào sự hoạt động của cái quạt ở khoang máy, chỉ khi nào lốc ĐH làm việc, áp suất đã lên thì cái quạt nó mới chạy.
 

phuhung jsc

Xe hơi
Biển số
OF-385779
Ngày cấp bằng
6/10/15
Số km
107
Động cơ
241,500 Mã lực
ah em chỉ nói gọn một câu nhà sản xuất viết gì cố gắng làm theo đựng tự cải biên nhiều quá mà lạc đề cụ ah
đúng rồi cụ ạ nhưng nhiều khi ta chỉ làm theo thói quen mà bỏ qua khuyến cáo của nhà sản xuất cụ nhỉ
 

maiviet2197

Xe đạp
Biển số
OF-401036
Ngày cấp bằng
13/1/16
Số km
16
Động cơ
230,660 Mã lực
Tuổi
27
à em hiểu rồi cụ ạ , thanks cụ đã chia sẽ :D
 

laixesecon

Xì hơi lốp
Biển số
OF-371473
Ngày cấp bằng
24/6/15
Số km
1,190
Động cơ
262,617 Mã lực
đúng rồi cụ ạ nhưng nhiều khi ta chỉ làm theo thói quen mà bỏ qua khuyến cáo của nhà sản xuất cụ nhỉ
không phải bỏ qua, mà làm như vậy cụ sẽ mất nhiu time hơn nên khi lười họ bỏ qua. Hay khi cảm thấy mình giỏi (ảo tuỏng, tự mãn) thì đưa ra cách mình thấy tốt nhanh hơn
 

99A-067.67

Xe tăng
Biển số
OF-376857
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
1,318
Động cơ
259,240 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Thanh Khương - Thuận thành - Bắc ninh
Bác nói huyndai việt nam khuyến cáo thay dầu máy xăng ở 6000km vậy sao các đại lý 3s đều khuyên thay ở 5000km nhỉ
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,622
Động cơ
539,847 Mã lực
Xe em được 1 tháng mà mới chạy có hơn 100 km vậy mà hãng bảo vẫn phải bảo dưỡng thay dầu và lọc dầu vì trong dầu có nhiều mạt bào mòn do xe mới, các bác thấy có phải không hay họ cố tình lừa mình vậy? Em mới mua xe lăn đầu.
Hãng muốn cụ vào nhiều để tăng doanh số dịch vụ. Cụ đi ít thì thay dầu theo thời gian chứ không theo số km nữa. Dầu khoáng thì 6 thâng/lần; dầu tổng hợp thì 1 năm/lần.
 

giangtp

Xe hơi
Biển số
OF-133344
Ngày cấp bằng
5/3/12
Số km
100
Động cơ
372,400 Mã lực
Bài viết rất hữu ích với các lái mới. Cảm ơn cụ chủ!
 

Chu văn An

Đi bộ
Biển số
OF-404557
Ngày cấp bằng
14/2/16
Số km
4
Động cơ
227,240 Mã lực
Tuổi
38
Cứ đúng định kì của hãng khuyến cáo. Nếu quen gara thì thay ở đó cong không thì cứ đập vào đầu thằng hãng đắt tý có sao đâu
 

zeromax

Xe hơi
Biển số
OF-351641
Ngày cấp bằng
20/1/15
Số km
166
Động cơ
267,776 Mã lực
Thêm tí kiến thức bổ ích, thanks cụ
 

rungtung

Xe hơi
Biển số
OF-591
Ngày cấp bằng
2/7/06
Số km
116
Động cơ
577,202 Mã lực
Nơi ở
10
Bài viết rất bổ ích! Em cũng có một số nhận định sai lầm. Cảm ơn cụ chủ!
 

vmt104

Xe tải
Biển số
OF-35096
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
261
Động cơ
476,820 Mã lực
Cụ nhờ ai đó nổ máy hộ với AC không tắt trước đó, còn cụ ra khoang máy nhòm vào cái lõi lốc điều hòa, nó sẽ quay sau khi máy đã nổ một lát. Tuy nhiên một số loại xe đời mới thì lốc ĐH quay liên tục, tuy nhiên nó làm việc theo sự điều khiển của cái van áp suất nằm trong lốc và cụ không thể nhìn thấy khi nào nó làm việc. Cũng tương tự như thế cụ có thể nhìn vào sự hoạt động của cái quạt ở khoang máy, chỉ khi nào lốc ĐH làm việc, áp suất đã lên thì cái quạt nó mới chạy.
E vẫn có thói quen tắt đh trc khi tắt máy và bật đh sau khi máy nổ, cảm quan của e cho thấy khi tắt dh và đề nổ máy sẽ êm hơn, tròn tiếng hơn so với để nguyên đh vag bâtj
 

Tuanvh39

Xe buýt
Biển số
OF-406524
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
748
Động cơ
233,820 Mã lực
Tuổi
48
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

Một nhầm lẫn nữa liên quan đến đèn Xe-non là khái niệm "Bi", Tây nó mà biết người Việt ta nhìn thấy cái thấu kính giống nửa hòn bi, bên trong có lắp bóng xe-non, thế là ghép luôn là "Bi xe-non" thì chắc nó sẽ đặt tên khác. "Bi xe-non" là loại đèn có màn chập, điều khiển cái màn chập sẽ cho kết quả là "pha", "cốt" hay là tắt. Với "Bi xe-non" thứ thiệt thì đèn sẽ bật sáng liên tục khi nổ máy để sẵn sàng cho việc "nháy pha" vì đèn Xe-non cần vài giây để khởi động, trong khi thao tác nháy pha có khi chỉ tầm vài phần trăm giây. Cũng vì lý do này, lo ngại tuổi thọ của đèn nên xe có "Bi xe-non" thường lắp thêm đèn pha dùng bóng Halogen, khi không bật đèn "cốt" thì nháy pha sẽ chỉ nháy đèn Halogen, khi bật "cốt" thì hệ thống vừa mở màn chập của "Bi xe-non" vừa bật sáng đèn Halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

11. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

10. Thừa dầu thì sẽ bị hỏng phớt?:

Các cụ nhà ta hầu hết ai cũng giật mình khi thăm dầu mà thấy dầu trên mức MAX, tá hỏa tam tinh gọi điện thoại cho người thân, mang xe đi xưởng để bắt đền..... nhưng theo hiểu biết của em thì nó chả sao cả ngoài việc tốn tài nguyên thiên nhiên và tiền của ai đó. Với lối tư duy từ xe máy có động cơ nằm ngang đi lên nên việc "thừa dầu phá phớt" chỉ là truyền miệng, chả có cơ sở kỹ thuật nào. Thậm chí thừ dầu còn tốt ở một khía cạnh nào đó, ví dụ như xưởng lỡ đổ nhiều dầu thì họ tốn tiền chứ ta được lợi, nhiều dầu thì đến cuối kỳ thay dầu, chất lượng dầu sẽ còn tốt hơn là đủ dầu ......
Vậy nên các cụ đừng có lo khi thăm dầu mà thấy nó hơi nhiều hơn mức MAX một chút (tầm 1cm), nhiều quá thì cũng có một số nguy cơ nhưng không phải là "phá phớt".

12. Gioăng cửa nóc là phải kín?

Không phải các cụ ạ, nếu bị dột, các cụ chớ có dại thay cái gioăng này vì nó rất đắt, gioăng trên cửa nóc chỉ có tác dụng giảm lọt nước, công dụng chính của nó là để tránh ồn gió. Nghĩa là có nước lọt vào bên trong khi đi mưa hoặc rửa xe, nước này sẽ theo 4 ống dẫn xuống 4 góc xe, lâu ngày thì ống này dù khá to nhưng vẫn có thể tắc dẫn đến dột nước, xử lý cực đơn giản bang khí nén với các ống này là OK.


Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Cảm ơn Cụ. Mong Cụ chia sẻ tiếp nhé
 

Holi_war

Xe máy
Biển số
OF-75075
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
91
Động cơ
423,410 Mã lực
Thông tin bổ ích quá.Canh thiu cụ.
 

chép rô nét

Xe đạp
Biển số
OF-387342
Ngày cấp bằng
15/10/15
Số km
14
Động cơ
239,540 Mã lực
rất cảm ơn cụ chủ thớt,e đi xe vẫn bật/tắt điều hoà khi máy đã/còn nổ. từ giờ e thử thay đổi cho đỡ hỏng cái nút auto :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top