Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

Thảo luận trong 'Sử dụng - Bảo Dưỡng - Sửa chữa' bắt đầu bởi hardtop, 31/10/09.

  1. 31/10/09 lúc 10:02 #1
    hardtop
    hardtop Xe container Chã!
    Biển số:
    OF-3516
    Ngày cấp bằng:
    25/2/07
    Nơi ở:
    Hà Lội ạ!!!!!!!
    Số km:
    8,349
    Động cơ OF:
    71 mã lực
    Mã lực:
    71
    Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
    Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

    1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
    Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
    Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

    2. Chạy rốt đa xe mới:
    Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

    3. Rửa động cơ cho ....sạch:
    Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

    4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
    Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

    5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
    Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

    6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
    Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
    Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

    Một nhầm lẫn nữa liên quan đến đèn Xe-non là khái niệm "Bi", Tây nó mà biết người Việt ta nhìn thấy cái thấu kính giống nửa hòn bi, bên trong có lắp bóng xe-non, thế là ghép luôn là "Bi xe-non" thì chắc nó sẽ đặt tên khác. "Bi xe-non" là loại đèn có màn chập, điều khiển cái màn chập sẽ cho kết quả là "pha", "cốt" hay là tắt. Với "Bi xe-non" thứ thiệt thì đèn sẽ bật sáng liên tục khi nổ máy để sẵn sàng cho việc "nháy pha" vì đèn Xe-non cần vài giây để khởi động, trong khi thao tác nháy pha có khi chỉ tầm vài phần trăm giây. Cũng vì lý do này, lo ngại tuổi thọ của đèn nên xe có "Bi xe-non" thường lắp thêm đèn pha dùng bóng Halogen, khi không bật đèn "cốt" thì nháy pha sẽ chỉ nháy đèn Halogen, khi bật "cốt" thì hệ thống vừa mở màn chập của "Bi xe-non" vừa bật sáng đèn Halogen.

    7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
    Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
    Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


    8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
    Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


    9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
    Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
    HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
    Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

    11. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
    Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
    Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

    10. Thừa dầu thì sẽ bị hỏng phớt?:

    Các cụ nhà ta hầu hết ai cũng giật mình khi thăm dầu mà thấy dầu trên mức MAX, tá hỏa tam tinh gọi điện thoại cho người thân, mang xe đi xưởng để bắt đền..... nhưng theo hiểu biết của em thì nó chả sao cả ngoài việc tốn tài nguyên thiên nhiên và tiền của ai đó. Với lối tư duy từ xe máy có động cơ nằm ngang đi lên nên việc "thừa dầu phá phớt" chỉ là truyền miệng, chả có cơ sở kỹ thuật nào. Thậm chí thừ dầu còn tốt ở một khía cạnh nào đó, ví dụ như xưởng lỡ đổ nhiều dầu thì họ tốn tiền chứ ta được lợi, nhiều dầu thì đến cuối kỳ thay dầu, chất lượng dầu sẽ còn tốt hơn là đủ dầu ......
    Vậy nên các cụ đừng có lo khi thăm dầu mà thấy nó hơi nhiều hơn mức MAX một chút (tầm 1cm), nhiều quá thì cũng có một số nguy cơ nhưng không phải là "phá phớt".

    12. Gioăng cửa nóc là phải kín?

    Không phải các cụ ạ, nếu bị dột, các cụ chớ có dại thay cái gioăng này vì nó rất đắt, gioăng trên cửa nóc chỉ có tác dụng giảm lọt nước, công dụng chính của nó là để tránh ồn gió. Nghĩa là có nước lọt vào bên trong khi đi mưa hoặc rửa xe, nước này sẽ theo 4 ống dẫn xuống 4 góc xe, lâu ngày thì ống này dù khá to nhưng vẫn có thể tắc dẫn đến dột nước, xử lý cực đơn giản bang khí nén với các ống này là OK.


    Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/5/15
  2. 31/10/09 lúc 10:07 #2
    kaka1146
    kaka1146 Xe hơi
    Biển số:
    OF-9211
    Ngày cấp bằng:
    4/9/07
    Số km:
    180
    Động cơ OF:
    29 mã lực
    Mã lực:
    29
    Cảm ơn bác, một kinh nghiệm quý báu(b)(b)(b)
     
  3. 31/10/09 lúc 10:09 #3
    congacha
    congacha Xe điện Chánh tổng
    Biển số:
    OF-25248
    Ngày cấp bằng:
    5/12/08
    Nơi ở:
    bên trong rồi lại bên ngoài... thò thụt đến khổ
    Số km:
    2,380
    Động cơ OF:
    35 mã lực
    Mã lực:
    35
    Rât hay và bổ ích:41::41::41: tiếp đi bác ơi:6:
     
  4. 31/10/09 lúc 10:09 #4
    stinger
    stinger Xe điện
    Biển số:
    OF-569
    Ngày cấp bằng:
    1/7/06
    Số km:
    3,528
    Động cơ OF:
    49 mã lực
    Mã lực:
    49
    Sao hãng lại cứ khuyên người ta thế nhỉ? :^):^):^)
     
  5. 31/10/09 lúc 10:13 #5
    ducan
    ducan Xe tăng
    Biển số:
    OF-2825
    Ngày cấp bằng:
    18/12/06
    Số km:
    1,820
    Động cơ OF:
    39 mã lực
    Mã lực:
    39
    Em đã sai lầm khoản 1 , và em dám cá là đại đa số các cụ chơi xe đều như em:102::102::102:
     
  6. 31/10/09 lúc 10:16 #6
    vnnintel
    vnnintel Xe tải
    Biển số:
    OF-41341
    Ngày cấp bằng:
    22/7/09
    Nơi ở:
    188 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
    Số km:
    395
    Động cơ OF:
    23 mã lực
    Mã lực:
    23
    (b) vote cụ
     
  7. 31/10/09 lúc 10:17 #7
    FUJITSU
    FUJITSU Xe buýt
    Biển số:
    OF-49157
    Ngày cấp bằng:
    21/10/09
    Số km:
    835
    Động cơ OF:
    25 mã lực
    Mã lực:
    25
    Chết thật, hy vọng lần sau đổi xe sẽ tiết kiệm được 1 khoản bù cho (b) với a e
     
  8. 31/10/09 lúc 10:24 #8
    tvtruc
    tvtruc Xe buýt
    Biển số:
    OF-25904
    Ngày cấp bằng:
    16/12/08
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    624
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Mới mua xe ông bạn em (đã sử dụng qua mấy đời xe) còn khuyên em là 500km đi thay dầu cơ.:)
     
  9. 31/10/09 lúc 10:27 #9
    vietvoiz
    vietvoiz Xe container
    Biển số:
    OF-7990
    Ngày cấp bằng:
    14/8/07
    Nơi ở:
    +21.03216 +105.86850
    Số km:
    9,071
    Động cơ OF:
    73 mã lực
    Mã lực:
    73
    7) Không chịu mời bác Đầu Bướng uốn bia khi nhận xe mới
     
  10. 31/10/09 lúc 11:37 #10
    Đường mật
    Biển số:
    OF-26900
    Ngày cấp bằng:
    5/1/09
    Nơi ở:
    Bên 29F3-9273
    Số km:
    833
    Động cơ OF:
    28 mã lực
    Mã lực:
    28
    Cái số 1, em cũng là 1 trong số các nạn nhân đó, nhưng em thay ơ km số 1270, vậy là em lãi được 270 km cụ tóp nhể. :))

    Cái số 6, em và 1 số cụ đang lăn tăn, nay đọc bài của cụ em thấy là nâu nít roài. :41::41::41::41::41:

    Chống ồn = Không cần thiết thật. Tội gì mất quá nhiều tiền cho 1 chiếc Xe siêu cỏ. Máy bay mà vẫn còn ồn nữa là I30 :)):)):))

    Cái này, đại đa số OF đều chưa. Chả bít đúng không
     
  11. 31/10/09 lúc 11:41 #11
    Lamborghini78
    Lamborghini78 Xe điện
    Biển số:
    OF-18383
    Ngày cấp bằng:
    9/7/08
    Nơi ở:
    Nhà em
    Số km:
    2,438
    Động cơ OF:
    37 mã lực
    Mã lực:
    37
    Đã vốt cụ. Đề nghị cụ tiếp tục :21:
     
  12. 31/10/09 lúc 11:44 #12
    JamesB
    JamesB Xe buýt
    Biển số:
    OF-35855
    Ngày cấp bằng:
    23/5/09
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Bài của cụ rất bổ ích, cụ tiếp tục đi, Voted cụ!
     
  13. 31/10/09 lúc 11:53 #13
    hardtop
    hardtop Xe container Chã!
    Biển số:
    OF-3516
    Ngày cấp bằng:
    25/2/07
    Nơi ở:
    Hà Lội ạ!!!!!!!
    Số km:
    8,349
    Động cơ OF:
    71 mã lực
    Mã lực:
    71
    Cảm ơn các cụ đã động viên bằng cả comments và Votka, em hứa sẽ tiếp tục, mong nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ của các cụ!!!!!!!
     
  14. 31/10/09 lúc 12:01 #14
    Qual
    Qual Xe hơi
    Biển số:
    OF-27483
    Ngày cấp bằng:
    15/1/09
    Số km:
    161
    Động cơ OF:
    24 mã lực
    Mã lực:
    24
    Những thông tin này không khi nào là thừa, cảm ơn bác Hartop nhé
     
  15. 31/10/09 lúc 12:21 #15
    Cuong762001
    Cuong762001 Xe buýt
    Biển số:
    OF-40300
    Ngày cấp bằng:
    11/7/09
    Nơi ở:
    Chân trời , góc biển , tất tần tật....
    Số km:
    870
    Động cơ OF:
    26 mã lực
    Mã lực:
    26
    Rất bổ ích , vodka cụ chủ thớt 1 (b) , sợ nhiều rượu quá kụ không phọt tiếp được
     
  16. 31/10/09 lúc 12:36 #16
    bugi99
    bugi99 Xe tải
    Biển số:
    OF-26894
    Ngày cấp bằng:
    5/1/09
    Số km:
    347
    Động cơ OF:
    25 mã lực
    Mã lực:
    25
     
  17. 31/10/09 lúc 12:49 #17
    Minh Huan
    Minh Huan Xe hơi
    Biển số:
    OF-13358
    Ngày cấp bằng:
    21/2/08
    Số km:
    121
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    E không nghĩ như cụ nói đâu ah. Trên lốp xe đã có các thông số đầy đủ để bơm hơi, các cụ để ý 1 chút trước khi bơm cho xe của mình vì mỗi loại lốp cho mỗi loại xe có các thông số không giống nhau.
     
  18. 31/10/09 lúc 12:52 #18
    Quocanh
    Quocanh Xe đạp
    Biển số:
    OF-7887
    Ngày cấp bằng:
    9/8/07
    Số km:
    21
    Động cơ OF:
    28 mã lực
    Mã lực:
    28
    Đã vote cho cụ rồi, bài viết rất bổ ích :41::41::41:
     
  19. 31/10/09 lúc 13:01 #19
    tide
    tide Xe buýt
    Biển số:
    OF-9666
    Ngày cấp bằng:
    16/9/07
    Nơi ở:
    THNC
    Số km:
    668
    Động cơ OF:
    30 mã lực
    Mã lực:
    30
     
  20. 31/10/09 lúc 13:02 #20
    hardtop
    hardtop Xe container Chã!
    Biển số:
    OF-3516
    Ngày cấp bằng:
    25/2/07
    Nơi ở:
    Hà Lội ạ!!!!!!!
    Số km:
    8,349
    Động cơ OF:
    71 mã lực
    Mã lực:
    71
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)