Trạm tấu, đường mưa

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Có lên Tây Bắc, sống với Tây Bắc và vài lần vượt suối - trèo đèo trên các cung đường Tây Bắc, mới thấm thía nỗi khó khăn, vất vả, thiếu thốn của những học sinh - tương lai đất nước - đang ngày ngày đánh vật với cái đói, cái rét, thiếu thốn đủ thứ để có cái chữ vào đầu. Cứ gọi là "phượt Tây Bắc" đấy, thế nhưng dù "vất vả, lặn lội" phải ngồi xe máy, hay "cưỡi ngựa xem hoa" trên ôtô, những "phượt gia" vẫn chỉ là những kẻ ở thành phố đến chơi "một chốc một lát" và cái gọi là "vất vả", chẳng thấm vào đâu so với những đôi trần chần, những mái đầu trần, những tấm lưng trần lội suối sâu, trèo đèo cao, luồn rừng sâu, bất chấp gió rét, mưa to, lũ ống, lũ quét để theo cha lên nương, theo mẹ xuống chợ, theo thầy cô đến lớp.


Toàn cảnh buổi trao quà của Chi hội Ếch Cụt và bạn bè OF tại Trường Bản Công, Trạm Tấu, Yên Bái (sáng ngày 26-3-2011)

Thấm thía và chia sẻ nỗi vất vả của đồng bào Tây Bắc, rất nhiều tập thể - cá nhân đã đến với các bản làng xa xôi, gian khổ. Ngay trong hệ thống OF, cũng không ít các Chương trình hướng về Tây Bắc gian khó đã được thực hiện.

Trong tập thể OF, Chi hội Ford Escape - Ford Focus (Ếch - Cụt) rất neo người, chỉ tròn con số vài chục nhưng sinh hoạt với nhau thân thiết như anh em cùng 1 liếp nhà. Phương tiện của Chi hội Ếch - Cụt không hoành tráng, chuyên lội suối trèo đèo như các nhà khác, các thành viên cũng đa số chỉ loanh quanh Hà Nội, thế nhưng ý tưởng "Mỗi chuyến đi - 1 lần chia sẻ" luôn thường trực trong mỗi thành viên. Chương trình đến với vùng cao Trạm Tấu, Yên Bái cũng xuất phát từ ý tưởng đó và bật ra từ một số thành viên đã có nhiều chuyến công tác lăn lộn với vùng cao Tây Bắc và nhất là vùng đặc biệt khó khăn Trạm Tấu.

Không thể kể hết những kỷ niệm vui buồn trong quá trình tiền trạm, chuẩn bị và cả những ngày chờ đợi thực hiện (do thời tiết không chiều lòng người). Nhưng những ngày đó, các thành viên đã thực sự khẳng định thương hiệu của Chi hội, xắn tay nhau góp công sức, tiền bạc (thậm chí có những khi, đi ọp chui cũng nhăm nhăm "đấu giá" 1 cái gì đó để có thêm tiền bỏ Quỹ Bầu bí), để hoàn thành Chương trình đến với Vùng cao Trạm Tấu một cách xuất sắc.

Không gì vui hơn khi thấy phần quà nhỏ bé của mình đến được tận tay các cháu, thấy những gương mặt con trẻ bừng lên rực rỡ khi run run mở túi nilong, chạm tay vào chiếc cặp, cuốn vở, đôi giầy; không gì xúc động hơn khi bóc từng chiếc kẹo cho con trẻ, bởi chúng... chưa bao giờ được cầm chiếc kẹo, tấm bánh; không gì sung sướng hơn khi thấy lũ trẻ đeo cặp mới, đi giầy mới tung tẩy như đàn gà con, chạy ào về bản khoe với bố mẹ, anh chị... Và không gì nhẹ lòng hơn, khi những con Ếch ộp vượt qua quãng đường toàn cua tay áo với núi cao - vực sâu, trơn tuột, nhầy nhụa với những đoạn phải xúm vào kéo - đẩy, mong thoát khỏi nguy hiểm để mang đủ quà cho lũ trẻ đang háo hức chờ đợi trên núi xa...

Dịp này, BTC Chương trình xin chân thành cảm tạ những tấm lòng của các thành viên trong Chi hội, bạn bè trong diễn đàn OF cùng bao tấm lòng khác, đã ủng hộ - đóng góp để có những phần quà cho 400 cháu học sinh Tiểu học - Trung học Cơ sở của xã Bản Công, điểm trường bản Tà Xùa (xã Bản Công); đồ dùng nấu ăn - sinh hoạt cho bếp ăn tập thể của Trường Bản Công và đồ chơi, đồ dùng học tập, sách truyện thiếu nhi - tham khảo cho gần 100 học sinh Mẫu giáo - Mầm non của Trường Mầm non Sơn Ca (thị trấn Trạm Tấu) và bản Tà Xùa (xã Bản Công).

Nhà Ếch - Cụt cũng xin được kể lại hành trình đến với vùng cao Trạm Tấu bằng câu chuyện chuyến đi, cũng mong các thành viên OF chia sẻ và cùng biết, khám phá một vùng đất rất khó khăn, vất vả nhưng cũng rất bình dị, thơ mộng.

------------------------------

Sau 1 tuần lùi ngày xuất phát, chờ đợi mưa núi - gió mùa thực sự qua đi, đầu giờ chiều ngày thứ Sáu (25-3-2011), các thành viên tập trung tại trước Sân Vận động Mỹ Đình (Hà Nội) để chuẩn bị xuất phát.

Trước đó, hàng hóa đã được các thành viên thống nhất danh sách, chủng loại số lượng (có tham khảo ý kiến cơ sở trường - điểm trường) và tập kết, phân loại, đóng gói cẩn thận. Mỗi phần quà bao gồm: 01 cặp sách, 05 cuốn vở, 01 đôi giầy, 01 chiếc bút mực và được dành cho từng độ tuổi, khối lớp cụ thể (bé trai thì cặp sách in hình Siêu nhân, bé gái nhận cặp in hình công chúa...), theo từng độ tuổi cụ thể (giầy nam - nữ; size lớn - nhỏ), tỉ mẩn như chưa bao giờ... tỉ mẩn.


Các thùng giấy đựng các phần quà


Mỗi phần quà sẽ dư thế này


Đồ chơi cho mẫu giáo


Đàn organ và một số thứ nữa, không ai chụp nên tôi không có hình đưa lên


Không thể thiếu bánh kẹo

Trong khi các xe tập hợp thì cuối phố Văn Cao xuất hiện 1 đội "Cửu vạn" làm việc rất nhiệt tình, chăm chỉ và... không đòi tiền công. Thử nghía xem ai nào:


Cụ Vinh Nguyễn, thành viên của Chi hội, đang ở dưới TP. Hải Dương nhưng chấp nhận bỏ con Ếch biển 52 được "độ" rất hoành tráng, để lái chiếc xe tải lên làm phương tiện chở hàng cho các cháu (trong xe còn có mấy chục kg kẹo nữa nhé). Lúc này, cụ Vinh Nguyễn đang kéo thùng hàng từ trên tầng xuống nè


Bốc xếp đủ thứ


Cụ Ribika và cụ An Đồng thì rất nhanh trí, mượn xe máy của mấy bác thợ xây gần đó để "tăng bo" hàng từ trong nhà ra ngõ, chất lên xe tải


Cụ Cứ Từ Từ giống... "diêm dân" quá. Khi nào anh em hết muối sẽ gọi cụ nhé!


Nhẹ hơn thì ngồi hết lên xe cút kít

Nhìn thế này cứ tưởng cụ Cứ Từ Từ và mợ Thu Lan (Lan tươi) chia tài sản chứ


Cụ Xe ngựa Đời Hán xung phong vác hẳn mấy cái nồi gang, nhôm nấu cơm cho cả vài chục người


Bốc hết lên xe tải

(Hình ảnh của cụ Hưng Alpha - Chi hội Hải Dương)

Kinh nghiệm:
- Đội xếp hàng, chuẩn bị phải là những thành viên son rỗi, không bận việc chuẩn bị đồ đạc, sữa cháo cho Gấu/F1-2 và phải đến thực hiện nhiệm vụ từ sớm, tránh cập rập, đến bữa mà không được ăn uống cẩn thận, đi đường rất mệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

trieuth

Xe điện
Biển số
OF-3426
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
2,117
Động cơ
576,250 Mã lực
Nơi ở
OFTC
Hehe, khai trương thớt mới cái nhỉ! :D
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Từ 13h15, các xe đã dần dần tập trung tại trước cửa sân Mỹ Đình


Một dàn xe Escape khoe hàng


Trận trà nóng vỉa hè cho nó tỉnh táo


Nhóm "lao động phổ thông" chưa kịp ăn trưa nên phải lót dạ bằng piza


Thử bộ đàm cho 3 xe đầu - giữa - cuối để đảm bảo liên lạc thông suốt, an toàn


Giương cao khẩu hiệu: "Quỹ bầu bí của Hội Ford Ếch - Cụt" trước khi lên đường


Mợ Lan tươi lái hẳn xe tải chở hàng cho mấu


Cả đoàn ra Đại lộ Thăng Long, nhằm hướng Sơn Tây - Cầu Trung Hà - Thanh Sơn - Thu Cúc - Ba Khe để nghỉ đêm tại Nghĩa Lộ

Kinh nghiệm:
- Dán số thứ tự cho các xe để vừa kiểm soát được đoàn, vừa dễ nhận dạng khi xe nào đó bị sự cố, phải dừng. Đi nhiều xe, nhiều thành viên thì không thể nhớ nổi số xe - tên người nên ngoài ra, trước khi xuất phát phải ghi đầy đủ danh sách đoàn bao gồm: Biển số xe; số lượng người/xe (người lớn/ trẻ em); nick/ tên thật; Số điện thoại di động... và do Trưởng đoàn quản lý
- Phân công xe dẫn đoàn (biết đường, có kinh nghiệm đi đường và không chạy nhanh), xe chốt đoàn (xử lý các tình huống bất trắc) và xe làm nhiệm vụ cơ động, đôn đốc trên dưới. 3 xe này nên trang bị bộ đàm sóng ngắn để liên lạc với nhau, xử lý phát sinh.
 
Chỉnh sửa cuối:

sakuda

Xe điện
Biển số
OF-13452
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,870
Động cơ
345,605 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thế thui ư.....

Đáng nhẽ cái mẹt miềng phải có ở đấy cứ nhể
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Theo phổ biến của BTC, các xe tuyệt đối tuân thủ Luật GTĐB và chạy theo thứ tự. Xe dẫn đường dán số 1 có nhiệm vụ đưa đường, đảm bảo tốc độ quy định và dĩ nhiên phải thông báo ngay bằng bộ đàm về các điểm có xxx đang xử lý trên đường. Hết Đại lộ Thăng Long, đoàn chạy tốc độ 50-60 km/h bởi đường đông xe cộ, lại nhỏ hẹp và qua mấy điểm đen ở thị xã Sơn Tây. Chính vì vậy, thời gian đến điểm dừng nghỉ, "hạ tải" thứ nhất tại khu vực đồi chè, phía ngoài thị trấn Thanh Sơn, Phú Thọ bị chậm khoảng 1 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, thời gian nghỉ chỉ rút ngắn chút ít để đảm bảo sức khỏe vần lái đường núi phía trước.


Cả đoàn dừng lại tại địa điểm nghỉ thứ nhất, đã được Đội Tiền trạm đi trước lựa chọn và phổ biến


Ngay chỗ đỗ xe có quán bán đủ thứ cơm phở, mì bún, nước ngọt, trà nóng và nhất là có món đặc sản thịt chua Phú Thọ


Tại khu vực này, con đường chạy giữa vùng đồi trồng chè tuyệt đẹp. Tất nhiên, đoạn đường trên thì 2 bên chỉ có chè. Tuy nhiên do đoàn có nhiều Mợ/ Gấu và F nên không thể nghỉ ở chỗ trống hoác đó được mà chọn phía dưới, 1 bên có quán đủ WC "hạ tải" và bên kia vẫn có đồi chè thơ mộng


Trong khi các Cụ ngồi trong quán uống nước trà, hút thuốc lào chém gió


Thì các gia đình thoải mái đưa Gấu/ F1-2 ra đồi chè chạy nhảy, hít thở không khí trong lành và chụp hình lưu niệm.

Kinh nghiệm:

- Đi đường dài phải chọn chỗ "hạ tải" kín đáo, sạch sẽ cho các Mợ/ Gấu/ F1-2. Đàn ông thì chỗ nào cũng được nhưng với phụ nữ, người già thì tối kỵ
- Đoàn có nhiều trẻ em, phải tìm chỗ nghỉ rộng rãi để chúng đùa nghịch, thay đổi không khí. Ngồi trong xe lâu, bí bách chúng rất khó chịu.
- Thời gian cho cả đoàn nghỉ, sau 100 km, ít nhất phải 30 phút.
 
Chỉnh sửa cuối:

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,020
Động cơ
488,551 Mã lực
(b)(b)(b)(b)(b)(B)
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,461
Động cơ
3,327,372 Mã lực
Cụ 3G tiếp đê, đến đoạn nào hay, em sẽ tát nước theo mưa cùng cụ :-bd


Còn đây là một số món quà mà "Diêm dân" và nhóm "lao động phổ thông" bê vác

Giày, cặp, bút, vở



Đồ chơi



Đàn



Bánh kẹo

 
Chỉnh sửa cuối:

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Do đi đoàn đông (dự định ban đầu khoảng 45-50 người) và có cả người già, phụ nữ, trẻ em nên công tác Hậu cần ăn - ngủ được đặc biệt coi trọng. Ngay từ trước khi xuất phát 1 tuần, BTC đã liên hệ với Khách sạn Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ để đặt 20 phòng (15 phòng 2 giường và 5 phòng 3 giường). Đây là KS mới xây, lại nằm ở vị trí đẹp, ngay đầu thị xã, nhìn thẳng ra cánh đồng bát ngát nên khách đến rất đông. Do có mối quan hệ, nên Ms Huyền, Chủ KS Mường Lò rất nhiệt tình đáp ứng các yêu cầu của BTC. Các cụ sau này có đi ngang qua và có nhu cầu ở lại, cứ gọi thẳng cô này nhé: Huyền - 0974.573.999.



Đến KS Mường Lò hơi muộn. Bữa cơm tối đã dọn sẵn từ 19h, nhưng do tốc độ hành quân chậm nên bữa ăn tối chỉ bắt đầu được lúc 20h. Món ăn rất đặc trưng người Thái với thực đơn chính: Xôi ngũ sắc; canh măng sặc; măng sặc luộc; thịt nướng lá chuối; cá sỉnh nướng... và dĩ nhiên không quên chai rượu 138.

Phong tục của người Thái (đặc biệt là chị em) trên này rất độc đáo: Ban ngày đi làm đồng, ra chợ bán hàng. Nhưng tối về, nhà nào có khách là đến giao lưu, hát múa rất nhiệt tình. Do Đoàn mình đi vừa kết hợp việc từ thiền, vừa tìm hiểu văn hóa - bản sắc của vùng đất nên tất nhiên không thể bỏ qua cơ hội cho cả đoàn giao lưu, tìm hiểu. Dặn từ hôm trước, chủ Khách sạn đồng ý ngay: "Đoàn đông nào đến cũng có chương trình giao lưu này. Xong lại còn đốt lửa ca nhạc, múa xòe ngay ngoài sân cho rôm rả". Tất nhiên, việc này không phải thuê mướn gì mà chỉ "bồi dưỡng" gọi là cho chị em cho vào Quỹ phụ nữ. Đội xòe đến với đoàn mình hôm đó là của Hội Phụ nữ xã Nghĩa An, tuy trong đoàn có nhiều chị lớn tuổi nhưng rất vui và... đằm thắm khiến các Gấu yên tâm hẳn.

Ban đầu vào tiệc, quân ta bị chị em người Thái trong đội Xòe xã Nghĩa An (20 mợ cơ đấy nên phải ngồi xen kẽ giữa các bàn, nói chuyện và mời rượu các thành viên, nhất là các cụ), giã cho hơi nhiều chén rượu đặc sản 138. Khôn vặt, quân ta rinh rượu Votka Men của mợ Kinh Kha ủng hộ ra... mời lại khiến chị em người Thái thua liểng xiểng. Khổ nỗi, càng thua các mợ Thái càng muốn trả thù và kết cục là trận xòe cuối, nhà Ếch Cụt bị "giã cối" liên tục...


Ối! Từ hồi biết... đeo kính đến giờ, em chưa nhìn thấy những món ăn này đâu nhé! Lạ thế! cả mắt và mồm em tròn vo rùi nè!


Cứ thấy gái xinh là rối tinh, cười phớ lớ đấy cụ An Đông nhé!


Cụ Mon quá khâm phục khi thấy 1 mình cụ An Đông uống với 4 cô người Thái


Sửa soạn trang phục cho điệu múa đẹp nhé


Mời rượu cả đoàn bằng bài hát "Mời rượu" của đồng bào Thái chứ không phải bài của Quan họ Bắc Ninh


Cụ Vinh Nguyễn và cụ 3gai thì thầm uống rượu. Có lẽ vì nhà ăn của KS đồng thời là... Hội trường nên các cụ sợ mấy màu đằng sau lưng


Uống giao lưu và rất tình cảm giữa tay máy chuyên nghiệp của Đoàn với 1 thành viên Đội Xòe

Ăn nhậu xong, cả 2 đoàn ra ngoài sân giao lưu văn nghệ: "Doanh trại bừng lên ngọn đuốc hoa/ Kìa em xiêm áo tự bao giờ"


Kiểu tặng hoa có 1 không 2 của nhà Ếch Cụt


Đội múa biểu diễn với các nhạc cụ truyền thống và tất cả tuyền nữ, không 1 bóng dáng đàn ông


Kéo dài lâu phết, mấy tiết mục cũng có khi đến 30 phút cơ


Giao lưu văn nghệ: Ca sĩ của Đoàn xung phong giơ đầu ra... hát và được hẳn 4 cô "múa minh họa". Hát xong, ca sĩ say bét nhè, ngã ngồi ra đất. Ban đầu cứ tưởng trúng gió, nhìn kỹ mới biết...


Phong tục trên này tặng rượu thay... tặng hoa như dưới xuôi. Ai hát hay là bị chị em tặng rượu luôn. Cụ Hưng Alpha cũng bị


Lan tươi vừa hát vừa múa, lắc mông như... hầu đồng lại càng bị tặng (may mà đoàn này không có đàn ông, nếu không, chết)


Tốp ca cũng... không tha


đốt lửa trại đã được chuẩn bị sẵn, gồm 1 đống củi dựng gọn gàng trong chiếc... chảo gang.


Tất cả cùng nắm tay nhau nhảy múa và hát quanh đống lửa, giữa tiết trời se lạnh


Bất kể là trai gái, già trẻ, đoàn này hay đoàn khác. Tiết mục này được các F1-2 cực thích, chúng hò hét và nhảy loạn cả lên


Buổi tối này, các F1-2 còn được cụ An Đông dạy món đánh trống, gõ chiêng

Sau buổi văn nghệ - văn gừng này, các Gấu và F đi ngủ, một số cụ ở lại đợi nhóm 2 và 3. Khật khừ uống bia đến khoảng 2 giờ sáng, nhóm 3 mới lên tới nơi và hội tụ đủ 15 xe Ếch - Cụt. Bắt tay bắt chân và ép nhau chén xong 2 mâm cơm để dành... nguội ngắt từ tối, cả nhóm mới giải tán - lên phòng để sáng mai dậy lúc 7 giờ ăn sáng...

Kinh nghiệm:
- Đoàn đi có người già, phụ nữ, trẻ em, phải hỏi trước món ăn có cơm, canh, thức ăn mặn và một số món (mâm) không dùng đồ cay, chua (nhiều vùng đi du lịch, nhà bếp nấu theo thói quen hoặc nét đặc sắc của vùng đó). Rất khó... sửa sai.

- Muốn đặc sản gì chăng nữa thì trong mâm cũng phải có cơm canh và phải lùa bát trước khi kết thúc. Rượu chè nhậu nhẹt, đêm tối về phòng ngủ, đói bụng thì chỉ có cách uống nước suông. Bộ phân Hậu cần theo đoàn đông nên chuẩn bị sẵn 1 thùng mỳ tôm và phát mỗi phòng 1-2 gói để đêm, ai quen ăn đêm hoặc chiều chưa ăn, có cái mà chén
 
Chỉnh sửa cuối:

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,277
Động cơ
495,621 Mã lực
Cảm ơn bác 3gai đã tỏ chức rất chu đáo các khoản hậu cần cho đoàn.
 

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,250
Động cơ
612,547 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
Chuyến đi đặc biệt thành công từ mục đích của chuyến đi cho đến công tác tổ chức, hậu cần... Để có được thành công đó, cần có sự đóng góp không nhỏ của các cụ trong BTC như Chủ tịt Cứ Từ Từ, Chủ nhiệm hậu cần 3gai cũng như các thành viên nhiệt tình và anh em trong đội Ếch-Cụt cùng bạn bè...

Em thầm mong anh em Ếch-Cụt tiếp tục phát huy tinh thần, truyền thống để chúng ta sẽ có nhiều chuyến đi hơn nữa!
 

hien1977

Xe tải
Biển số
OF-63552
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
200
Động cơ
440,200 Mã lực
Chuyến đi của các cụ quá hoành tráng và ý nghĩa quá.Ngồi xem ảnh mà lòng đầy luyến tiếc,giá như trời ko mưa để ko phải hoãn chuyến đi này lại 1 tuần và ko bị việc đột xuất ở Thái Nguyên hôm 26/3 thì em cũng có mặt trong chuyến đi tuyệt vời này rồi.Đành ngậm ngùi lỗi hẹn cùng hội nhà ếch lần này,hy vọng chuyến đi tới em sẽ cùng được tham gia a!
 

zoro1970

Xe điện
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
4,925
Động cơ
2,008,970 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công việc của e cũng có lần lên Ta-Xi-láng, nhìn trẻ em trên đó thắt cả lòng....
 

trieuth

Xe điện
Biển số
OF-3426
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
2,117
Động cơ
576,250 Mã lực
Nơi ở
OFTC
Xem ảnh mà tiếc cái buổi tối này quá huhu
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,461
Động cơ
3,327,372 Mã lực

Lan tươi vừa hát vừa múa, lắc mông như... hầu đồng lại càng bị tặng (may mà đoàn này không có đàn ông, nếu không, chết)

Em tát nước theo cụ 3G nhé
Ca sĩ Thu Lan: Mùa Xuân Ơi! Ế Ê Ê :x :))

 
Chỉnh sửa cuối:

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Một ngày mới (26-3-2011) bắt đầu bằng tiếng chuông nhà thờ trong thị xã Nghĩa Lộ vẳng ra và tiếng nhạc "Đi lên Thanh niên khó khăn thì đừng đi/ Đi lên Thanh niên làm theo lời ông Cụ/ Không có việc gì khó chỉ sợ tiền không nhiều/ Đào núi và lấp biển, không làm được thì thuê..." ầm ầm từ hệ thống loa phát thanh của thị xã, treo trên những cột điện ven đường. Lạ cho cái thị xã này, miền núi rặc mà cũng giống mấy tỉnh Bắc Bộ, có kiểu đánh thức rất truyền thống XHCN.

Lồm cồm bò dậy gọi Gấu và 2F, cả hội mắt nhắm tịt hỏi: "Hôm nay về quê hay sao mà dậy sớm thế?". Ối giời! Hãm! Lại phải làm cho cả 3 đứa tỉnh ngủ hẳn và kể lại rằng đang ở đâu, hôm nay làm gì, chúng mới gật gù tỉnh giấc và gật gù vào phòng tắm.

Xuống phòng ăn, tròn mắt khi thấy KS rinh cả 1... hàng phở ngoài thị xã với đủ các loại dụng cụ, rau bánh thịt và quây kín góc sân làm "nơi tác nghiệp". Hơn 50 bát phỏ chứ có ít ỏi gì đâu. Lại inh ỏi gọi bộ đàm, nháy điện thoại và gảo khản cổ, mới đủ Đoàn để kịp ăn sáng, chuẩn bị chạy 30 km đường cua tay áo, trơn như mỡ vì mưa phùn, lơ mơ là lao xuống vực vì đường 1 bên dựng đứng, 1 bên vực sâu hun hút, ta luy như thể trò chơi. Sớm quá thì không kịp vì nhà nào cũng có Gấu/ F1-2 (thậm chí cụ Lý Phàn còn đưa cả cụ thân sinh hơn 80 tuổi tham gia nữa), muộn quá thì không được bởi theo lịch đã thống nhất, nhà trường đã tập hợp lũ trẻ con trong trường, trên điểm trường đợi nhận quà. TRời lạnh và mưa này, để chúng nó bụng đói ngồi đợi, có mà thành... sát thủ.



Góc sân KS đậu kín Ếch - Cụt. Cứ con nào dính số đỏ, nền trắng, khoanh tròn là xe của Đoàn


Món phở buổi sáng đây. Nhân là thịt bò hoặc gà. Ngoài ra, chấm hết.


Ăn thì ít mà chém gió, vắt chanh, uống nước trà thì nhiều. Đúng là... Ếch ộp


Ăn xong roài. Làm quả ảnh kỷ niệm trước khi lên đường, ở ngay trong sân KS thui


Sân KS không đủ chỗ, phải ra đoạn đường chính chạy qua Trung tâm thị xã để xếp hàng, điểm danh và phổ biến lại nội quy đi đường, nhất là đoạn đường núi khó khăn và cực kỳ nguy hiểm lên huyện vùng cao, đường cụt Trạm Tấu này.


Qua thị xã, bắt đầu vào khu vực nền đường xấu, đoạn này đi qua cánh đồng toàn người Thái sinh sống


Vào rừng và xuyên qua...


Đường bé tý, 1 bên là vách núi đá dựng đứng, 1 bên vực sâu thăm thẳm. 2 xe đi qua, rất khó khăn mới tránh nhau. Lúc đi ra, mình và 1 xe tải phải nhích từng tý mới không cọ vào nhau và dưới sự xi nhan của... 3-4 người. Nguy hiểm thật.


Nhà dân chồm sát ra ven đường, như thể đường xuyên qua bản


Nhưng đàn Ếch vẫn hùng dũng vượt đèo cao, dưới mưa phùn, gió lạnh và mặt đường trơn trượt


... khiến hết thảy người đi đường đều quay lại nhìn chăm chú. Cô gái người Mông này đang ôm gà xuống chợ bán cũng phải quay lại, há mồm nhìn


Mấy ông đi đường đang mặc cả mua con chó của đồng bào mang từ bản trên núi xuống cũng sừng sờ nhìn và... đếm xe

Kinh nghiệm:

- Đi theo đoàn, không gì tránh khỏi giờ cao su nên tốt nhất, cũng nên hẹn... cao su với đối tượng ở điểm đến tiếp theo.
- Ăn buổi sáng nên ít và nhẹ, đồ ăn ít nước vì đi đường núi, theo đoàn mà dừng lại hạ tải thì rất khó và nguy hiểm.
- Xe quen đường, tay lái cứng dẫn đầu. Lên dốc, đèo liên tục còi báo và suốt hành trình, nên bật đèn soi sương mù.
 
Chỉnh sửa cuối:

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, cả đoàn xe cũng đến được nơi cần đến: Trường PTCS xã Bản Công với đủ các lớp học từ Mầm non cho đến lớp 9:


Các thầy cô và lãnh đạo huyện, xã mừng vui khôn tả vì rút cục thì Đoàn cũng đến, đỡ mất công chờ đợi từ 7 giờ sáng đến gần 10 giờ trưa


Học sinh các lớp ngồi ngay ngắn, trật tự trên ghế nhựa như thể chào cờ đầu tuần


Bàn ghế dành để phát biểu, chỗ ngồi đại biểu 2 bên cũng rất hoành tráng, không khác gì ở HN nhé


Học sinh Tiểu học đây. Đều tăm tắp và còn chơi cả đồng phục mới oách chứ


Tìm hiểu nguyên nhân mới biết: Im lặng và trật tự vậy là có 1 "Quản sinh" cực kỳ đặc biệt và khét tiếng.. "độc ác". Đứa nào mất trật tự, mổ luôn.


"Quản sinh" lượn qua lượn lại


Đi cả vào trong hàng để săm soi. Nhiệt tình và nghiêm khắc thế này, chả trách tụi trẻ con ngồi im từ... 8 giờ sáng, đợi đoàn.


Vừa xuống xe, việc đầu tiên là các Gấu/ F1 và một số cụ vào chơi, hỏi thăm, nói chuyện với các cháu. Gấu nhà Phan3H bế F1 vào chơi với các chị và được chào đón nồng nhiệt. Cô bé áo vàng mắt 1 mí rất xinh còn cố gắng lay vai em quay lại chơi với mình. Trẻ con ơi! Yêu quá đi thôi!


Cụ Xe ngựa Đời Hán phát hiện ra 1 bé gái người Mông rất... xì tin. Đúng là khuôn mặt và mái tóc rất hợp mốt và hiện đại.


Cụ An Đông không những rất yêu trẻ con mà còn rất giữ lời hứa. Cụ ý đang tìm những đứa trẻ mà cụ đã chụp hình trong chuyến đi tiền trạm và tặng chúng những tấm hình cụ đã rửa cẩn tận cho từng đứa. Món quà này, không chỉ trẻ con mà cô giáo cũng thích. Thảo nào cứ thấy cụ An Đông chụp hình là các cô sán lại...

Kinh nghiệm:
- Tấm hình mình chụp và rửa ra, tặng lại cho bà con dân tộc thiểu số mình đã chụp, là món quà vô giá đối với đồng bào.
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Em đặt gạch ở đây nhé
Vâng! Cụ giúp thêm đoạn này với. Phần tiếp theo là vận chuyển quà từ xe vào và kiểm tra, sắp xếp quà. Hết phần này là các cháu nhận quà và sự sung sướng khi có quà, cặp mới. Cụ cứ té nước giúp em nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top