Trao đổi "kinh nghiệm đạp xe", lịch tập hàng ngày các cung CLB TDF và ảnh ọt

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Tư thế đi xe đạp đúng cách cho trẻ em
Thói quen đi xe đạp là một việc vô cùng cần thiết, và trẻ cần rèn luyện cho mình một tư thế đi xe đạp đúng cách, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong quá trình đi xe. Cùng tham khảo tư thế đi xe đạp đúng cho trẻ nói riêng và mọi người nơi chung.



– Tác hại của tư thế đi xe đạp sai: Tư thế đi xe đạp sai làm ảnh hưởng đến hiệu quả rèn luyện, rất dễ làm tổn thương cơ thể. Chẳng hạn như hai chân khuỳnh rộng, cúi đầu, vẹo lưng…đều là những tư thế sai, cần điều chỉnh.

Tư thế đúng đó là: Cơ thể hơi nghiêng về phía trước, hai cánh tay duỗi thẳng, hóp chặt bụng, dùng cách thở bằng bụng, hai đùi song song với thanh ngang của xe, đầu gối, hông luôn phối hợp nhịp nhàng, đồng thời chú ý tới nhịp điệu đạp xe.

– Động tác: Nhiều người cho rằng, đạp xe chính là chân đạp xuống dưới, bánh xe quay thì đạp. Thực ra, đạp xe chính xác bao gồm 4 động tác thống nhất: đạp, kéo, nâng, đẩy. Chân đạp xuống dưới, bàn chân co lại kéo lên, rồi nâng bàn đạp cuối cùng đẩy xuống, như vậy mới hoàn thành tròn một nhịp đạp xe. Như vậy đạp xe nhịp nhành không chỉ tiết kiệm sức lực mà còn đẩy nhanh tốc độ.

– Tốc độ: Trên thực tế, nhiều người do bận rộn hoặc không để ý nên chỉ đạp xe dưới mức khả năng của mình. Điều này cũng tốt cho sức khỏe, nhưng sẽ là tốt hơn đến 3 lần nếu biết và đạp với hết khả năng của mình. Lấy ví dụ về một buổi đạp xe kéo dài trong 30 phút: 10 phút đầu đạp với tốc độ 20-25 km/h để làm nóng, và cũng là thời gian ra đến đường tập chính, 10 phút sau đó, đạp nhanh hết mức có thể.

Ở giữa giai đoạn này, người tập phải có cảm giác khó thở, đổ mồ hôi, và hơi khó để duy trì vận tốc nhưng đây chính là giai đoạn quan trọng nhất và người tập không nên đạp chậm lại mà cần cố gắng duy trì tốc độ cao nhất càng lâu càng tốt. 10 phút cuối là thời gian thả lỏng nên cần đạp chậm để về nhà.

Để đạp xe với tất cả khả năng, người tập nên có một đồng hồ đo thời gian và tốc độ, để so sánh tốc độ cao nhất để đạt được qua mỗi ngày.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Ngã là chuyện thường ngày cụ ơi, đi bộ còn ngã nữa là xe đạp tốc độ cao :))
69 giờ có trò mới là đua team rồi, 5 người lập 1 team, chạy tính giờ, kết quả tính người về thứ 5, nhất ăn tất, không có nhì, ba :))
5 người mà tính người thứ 5 thì tính chiến thuật chưa cao cụ ạ. Như TDF hay Giro là có 9 người 1 đội, tính theo người về thứ 5. Khi đó lúc đầu họ vẫn đi theo đội hình 9 người, sau đó 4 người sẽ chấp nhận hi sinh lên kéo hết sức để đẩy tốc độ toàn đoàn lên cao (gọi là death pull), rồi khi hết sức thì buông chứ ko tham gia vào paceline nữa.
Như cái UCI World TTT này thì đội hình 6 người, tính người thứ 4 (cụ xem mới đầu xuất phát có đủ 6 người, đến đích thì 2 người văng ra về sau, chỉ còn team 4 người)
Xếp hạng đồng đội chung cuộc ở các giải đua cũng vậy: như TDF tính 3 tay đua về đầu tiên của đội đó, cho nên cũng sẽ có những thanh niên phải lên kéo cho gà về, còn anh ta chỉ về sau trong thời gian cho phép để khỏi bị loại thôi mà.
Theo em cái TTT 5 người thì nên tính người về 3 thôi.
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,692
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
55
5 người mà tính người thứ 5 thì tính chiến thuật chưa cao cụ ạ. Như TDF hay Giro là có 9 người 1 đội, tính theo người về thứ 5. Khi đó lúc đầu họ vẫn đi theo đội hình 9 người, sau đó 4 người sẽ chấp nhận hi sinh lên kéo hết sức để đẩy tốc độ toàn đoàn lên cao (gọi là death pull), rồi khi hết sức thì buông chứ ko tham gia vào paceline nữa.
Như cái UCI World TTT này thì đội hình 6 người, tính người thứ 4 (cụ xem mới đầu xuất phát có đủ 6 người, đến đích thì 2 người văng ra về sau, chỉ còn team 4 người)
Xếp hạng đồng đội chung cuộc ở các giải đua cũng vậy: như TDF tính 3 tay đua về đầu tiên của đội đó, cho nên cũng sẽ có những thanh niên phải lên kéo cho gà về, còn anh ta chỉ về sau trong thời gian cho phép để khỏi bị loại thôi mà.
Theo em cái TTT 5 người thì nên tính người về 3 thôi.
Cái luật là do 1 bác thành viên 69 là TT của liên đoàn xe đạo tư vấn đấy ạ, pờ rồ nó khác a ma tơ cụ ơi :))
Khi đã chạy quen với TT rồi, thì mới nâng cấp dần từ amatuer lên các mức chuyên hơn, bọn em cũng tham khảo cả các cựu vđv xe đạp Việt Nam rồi mới bày trò :))
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Cái luật là do 1 bác thành viên 69 là TT của liên đoàn xe đạo tư vấn đấy ạ, pờ rồ nó khác a ma tơ cụ ơi :))
Khi đã chạy quen với TT rồi, thì mới nâng cấp dần từ amatuer lên các mức chuyên hơn, bọn em cũng tham khảo cả các cựu vđv xe đạp Việt Nam rồi mới bày trò :))
x
69 khá chuyên nghiệp cụ ạ còn có cả hương dẫn đạp xe, tư vấn kỹ thuật đạp xe, tổ chức các buổi off giao lưu trao đổi khá bổ ích
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
CÁC BỘ PHẬN CẤU THÀNH XE ĐẠP.

Xe đạp có thể chia thành 5 nhóm chính như sau

1. Frame + fork + seat post (Khung sườn và phuộc, cốt yên)
2. Cockpit (điều khiển gồm có giàn đầu, cốt yên và yên, giàn đầu gồm có stem, handle bar, headset, và vài thứ phụ khác)
3. Drivetrain (tạm gọi là bộ phần truyền lực, gồm có giò dĩa, sên, ổ líp, giàn đề)
4. Wheelset (bánh xe trước sau)
5. Brake (thắng)



Trước hết cần phân biệt tiếng hai miền nam bắc cho các bộ phận trên xe.
Sườn = Khung
Phuộc = Càng
Niềng = Vành
Căm = Nan hoa
Vỏ = Lốp
Ruột = Săm
Thắng = Phanh
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
1. KHUNG

Trên chiếc xe đạp thì khung ( sườn ) là cơ quan chính, bộ phận chính là cái khung để các bộ phận khác gắn vào, như giò dĩa, cùi đề, bánh xe ...
Khung xe đạp hiện đại gồm nhiều ống rỗng kết nối với nhau để tạo thành hình tam giác đôi ( tam giác trước, tam giác sau, sườn nào ko có hình tam giác UCI ko cho sử dụng , kể từ năm 1999 ) hay hình " kim cương ".
Thiết kế này đã ko thay đổi mấy hơn 100 năm qua, mặc dù đã có nhiều tiến bộ của kỹ thuật, kỹ thuật sản xuất, kỹ thuật luyện kim và phát minh khoa học về vật liệu. Một trong những phần năng động nhất của sự đổi mới này, đặc biệt là trong hơn một thập kỷ qua, đó là vật liệu xây dựng khung, làm khung.

Khung ( sườn ) xe đạp thường được làm từ hợp kim thép hoặc nhôm, sợi carbon và titan, đặc biệt người ta có thể làm khung xe đạp làm bằng gỗ, nhựa, magiê, thậm chí cả tre, nhưng hiếm khi thấy, chỉ có sườn tre thì còn ...biểu diễn được 1 chút.


Khung được chia ra làm 2 phần chính với 2 hình tam giác, (UCI có luật là các xe đạp trong thi đấu phải có rõ 2 hình tam giác) trước và sau

Derailleru hanger: có thể làm chung với sườn hay có thể làm rời (replaceable hanger) như hình sau:

Bên trái: Làm chung với sườn, nếu bị cong có khi phải thay nguyện sườn. Bên phải: Làm rời, nếu bị cong chỉ có thể thay



Phần lớn khung sườn giá mềm nhập về VN bây giờ chủ yếu vẫn là hàng Trung Quốc, chất lượng ko đảm bảo bằng hàng chính hãng hoặc được nhập vào các thị trường đòi hỏi cao. Chưa kể nhiều hãng danh tiếng ko bán hàng sườn rời. Thế mới nói, nhiều ae vẫn bỏ tiền ra mua xe bãi, chủ yếu là lấy cái sườn. Quả thật, nếu tinh ý, kụ sẽ thấy nước sơn của hàng xịn đẹp hơn dù chỉ 1 tẹo, ngoài ra theo thời gian, nước sơn xịn vẫn rất bền và đẹp. Nhưng nếu đang chạy hoặc muốn mua 1 khung sườn mới hàng Trung Quốc bây giờ, thì cũng đừng lăn tăn nhé, nó thường dư sức cõng bạn vô tư trên các địa hình gồ ghề, nhưng nếu hay đến những nơi quá khó hoặc nguy hiểm, hãy nên nghĩ về 1 cái sườn đảm bảo hơn.

Tất nhiên khung sườn là bộ phận quan trọng nhất của xe, và xem khung sườn thì cần phải tìm hiểu về nhãn hiệu, đời và tình trạng hiện tại. Nhãn hiệu sườn thì nhiều đến vô chừng, nhiều sườn nhìn đơn giản, hiệu lại lạ tai, nhưng giá trị của nó rất mắc. Khác với các loại phụ tùng, khi không bị rỉ sét, chấn động gây biến dạng, móp, nứt, gãy... sườn vẫn có tuổi thọ sử dụng rất cao, nếu các kụ ko lăn tăn vấn đề mới cũ, trầy xước (trừ sườn cacbon). Lời khuyên: Nên xem trước nhãn hiệu, sau đó tra Google, hoặc hỏi han để biết được giá trị thực sự. Mua xe đời cũ càng nên xem các phụ tùng hiện thời có tương thích khi thay vào sườn hay ko, td, như đường kính cổ xe, cốt yên bao nhiêu, có lắp thắng đĩa được hay ko?
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
VẬT LIỆU LÀM KHUNG
Vật liệu để làm khung cũng là 1 đề tài được bàn tán dữ dội của các tay cu rơ ! nhiều ý kiến ý cò, tranh luận, độ ...điếc tùm lum giữa mấy ảnh, ko anh nào chịu anh nào, nói cả năm trời cũng ko hết, bởi vì tiêu chí sườn của mình là ...số một, anh chạy sườn carbon thì chê anh sườn thép chạy nặng, anh sườn thép thì chê anh sườn ( làm bằng ) carbon chạy dễ ...gãy, mà gãy là ...tiêu ko có ...hàn được như anh sườn thép, anh sườn nhôm cũng thuộc loại khó chịu, nặng thì ko ...nặng mà nhẹ thì cũng ko ...nhẹ, ống thì to tổ bố, ko có uốn lượn gì hết, thẳng đuột vô duyên ....!
Bên cạnh đó mấy đại ca con thiếu thông tin, nghe ai đó về nổ tung trời, đâu biết thông tin đó ...xưa như trái đất, còn trên thì nghe quảng cáo đâu đó hay mới đọc chút thông tin trên ...diễn đàn xe đạp về quất ầm ầm luôn !
Thật ra vật liệu để làm khung ko quan trọng ghê gớm lắm đâu, đừng để ...thần thoại hóa hay thần tượng hóa các chất liệu làm khung sườn hiện nay, đâu phải chất liệu làm sườn là quyết định tất cả. Không, sườn với chất liệu của nó chỉ hổ trợ cho người sử dụng ở mức độ nào đó thôi phải là tấm thảm bay, chỉ cần ngồi lên và đọc thần chú là nó leo đèo Cù mông, phải tập luyện thường xuyên và chon 1 khung sườn đúng kích cỡ, chất liệu sườn làm bằng gì thì tùy theo ...túi tiền và hiểu biết ( thật sự ) của người đó, đừng quá mơ hồ !
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Khung thép:
Thép khung xe đạp trong những năm qua đã nhẹ hơn và nhẹ hơn bằng cách làm cho ống mỏng hơn và liên kết chúng mà không cần sử dụng các lug. Một sự thay đổi lớn đến sản xuất của các khung khi các ống hợp kim có thể được liên kết với nhau chắc chắn và an toàn cấu thành một chiếc khung hợp lí và cực nhẹ; các ống phải lớn hơn, nhưng chúng có thể được chế tạo theo dạng khí động học.

Khung nhôm:
Theo mức độ thì nhôm nhẹ hơn thép nhưng ít chịu cứng như thép, bù lại giá thành nó rẻ hơn và chịu được áp lực cao ở chiều trên xuống và có tỷ lệ sức bền trọng lượng cao ở 2 đầu thân ống. Nhôm thì lớp ( thành ) mỏng, đường kính ống to có thể làm thành 1 cái khung xe đạp có trọng lượng nhẹ, nhưng cứng cáp, các tính chất trên cũng được áp dụng trong chọn chất liệu của ngành hàng không để làm máy bay. Hơn nữa từ những năm 1970, phương pháp hàn hồ quang ( TIG ) được phát triển ( xem thêm ở đây http://hvweld.com/vn/Khach-hang/khai-niem-han-tig.aspx ) thì việc làm các khung xe đạp bằng nhôm được tối ưu hóa và dễ dàng hơn .

Ngoài việc nhôm được dùng để làm sườn thì cũng còn làm các đồ khác cho xe như potant, ghi- đông, giò dĩa ...
Sườn nhôm thì được nhìn nhận về trọng lượng thì là nhẹ hơn sườn thép ( đa số ), và giá của nó thì lại phần lớn đắt hơn sườn thép.
Sườn nhôm cứng hơn sườn thép nhờ đường kính ống to hơn, nhờ cứng ( chắc ) hơn nên sườn nhôm hổ trợ người sử dụng thuận lợi hơn khi leo đèo cũng như khi bứt phá, nước rút nhưng một số người lại chê sườn nhôm đi xa ko đằm, ko...ngọt bằng sườn thép.
Nhôm hơn thép ở chổ ko bị rét gỉ, mặc dù có thể có gỉ nhôm, sườn nhôm sau 1 thời gian dài sử dụng thì nó bị mất tính đàn hồi nên sườn chạy ko còn ngọt, ko " quăng" nữa, đây là mặc hạn chế của sườn nhôm đối với sườn thép, mặc khác sườn nhôm bị móp méo, hư hỏng cũng khó sửa hơn sườn thép, nhưng các sườn nhôm đời mới thì bền hơn, chắc cú hơn khó bị ...tổn thương như các sườn nhôm đời cũ.

Nhôm để làm sườn xe đạp ko phải chỉ có nhôm đơn thuần mà nó có nhiều thành phần kết hợp lại nên người ta gọi là hợp kim nhôm, nhôm thường được kết hợp với, hợp kim với các yếu tố khác để tăng cường, cải tiến các tính chất vật liệu của nó ( nhôm ), các yếu tố hợp kim được gia dảm, kết hợp với tỷ lệ nhỏ thôi theo tỷ lệ trọng lượng (thường ít hơn 10%), nhưng nó có tác dụng rất mạnh mẽ, tăng độ cứng, có thể hàn được, chống ăn mòn và giá thành thấp.

- Hợp kim nhôm 6061 ( Aluminum Alloy 6061 ) (AA 6061)

Nhôm 6061 là dòng hợp kim nhôm, đây là sự kết hợp giữa nhôm với magnesium (khoảng 1% tính theo trọng lượng) và silicon (khoảng 0,5% tính theo trọng lượng), đôi khi còn pha trộn với một loạt các vật liệu khác như sắt, đồng, crom, kẽm, mangan và titan. 6061 là một hợp kim mạnh mẽ, cứng cáp, dễ dàng hàn nối, thường được sử dụng làm khung ( sườn ) xe đạp (cũng như máy bay, tàu thuyền và nhiều loại nữa).

Tất cả hợp kim nhôm 6061 đều có tỷ trọng và độ cứng như nhau, nhưng độ chịu ( độ bền ) của nhôm sẽ khác đi tùy theo sự kết hợp " đặc biệt " với hợp kim gì đó, đồng thời tùy theo bí quyết tinh luyện nhôm hay kỹ thuật xử lý nhiệt... được sử dụng để sản xuất ra sản phẩm, điều này cũng nói lên cũng là mang tên hợp kim nhôm 6061 nhưng cũng tùy theo tay nghề của từng hảng sản xuất, hàng xịn hay hàng chợ là ở chổ này?

Có 3 loại hợp kim nhôm 6061.

- 6061-O là một hợp kim ủ mềm và là yếu nhất trong ba loại phổ biến. Nó là quá yếu để sử dụng làm các ống khung ( sườn ) xe đạp

- 6061-T4 là một sản phẩm có được từ xử lý nhiệt, hợp kim nhôm có tuổi tự nhiên, khoảng hai lần cứng hơn 6061-O.

- 6061-T6 cũng là một sản phẩm có được từ xử lý nhiệt, đây là 1 hợp kim nhân tạo, có độ cứng hơn 2,5 lần so với 6061-O, hợp kim nhôm 6061-T6 có lẽ là vật liệu phổ biến nhất được sử dụng để làm khung xe đạp đời mới hiện nay, và cũng được sử dụng rộng rãi để làm các thứ khác như derailleurs, potant ( stem ), giò dĩa và ghi-đông ( handlebar ).

Hợp kim nhôm 7005 ( Aluminum Alloy 7005 ) (AA 7005)

Nhôm 7005 là dòng hợp kim nhôm, đây là sự kết hợp giữa nhôm với kẽm (khoảng 4,5% tính theo trọng lượng), đôi khi còn pha trộn với một loạt các vật liệu khác như silic, magiê, sắt, đồng, crôm, mangan và titan.

Hợp kim nhôm 7005 cứng hơn nhôm 6061 khoảng 10% nhưng lại giòn hơn một chút, hợp kim nhôm 7005 không giống như 6061, nó ko yêu cầu phải qua xử lý nhiệt với nhiều tốn kém về tiền của để có đủ cứng làm sườn xe đạp, nhưng bù lại sườn dùng 7005 phải tăng cường dùng vật liệu nhiều hơn để gia cố độ cứng, điều này lý giải việc sườn dùng hợp kim nhôm 7005 ko qua xử lý nhiệt thì giá thành thấp nhưng trọng lượng thì ...tăng lên ( sườn nặng ).

Có thể làm sườn bằng hợp kim nhôm 7005 nhẹ mà cứng, nghĩa là phải qua quá trình xử lý nhiệt nhưng điều này sẽ làm giá cost sườn thành phẩm sẽ rất cao . Trên thị trường các bạn sẽ tìm được sườn làm bằng hợp kim nhôm 7005 nhẹ hơn, cứng hơn nhưng giá thành cao thì âu đó cũng là 1 điều hợp lý. Do đó, tùy thuộc vào vấn đề xử lý nhiệt, nhôm 6061 tương đương với 7005 về việc giá cả cao hay thấp, nhưng 6061 chiếm phần thị trường trung bình, còn 7005 thì nắm giữ 2 đầu sản phẩm : cao cấp thì được qua xử lý nhiệt, nhưng giá thành cao, bình dân thì ko qua xử lý nhiệt, giá thành rẻ nhưng ...ko ngon bằng 6061 !

Nói thêm chút về 2 loại sườn nhôm phổ thông là Giant và Trek .
Một số nhà sản xuất lớn sử dụng hợp kim nhôm với công thức tùy chỉnh của họ hoặc áp dụng biện pháp xử lý tùy chỉnh nguyên vật liệu hợp kim nhôm để cải tiến sản phẩm của họ, họ có công thức độc quyền cho hảng của họ, các hảng làm khung sườn đã đầu tư rất nhiều công sức và vật chất để có được công thức độc quyền độc đáo của họ, và nhờ đó họ làm ra được nhiều khung sườn với chất lượng cao.
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Hợp kim nhôm độc quyền của GIANT.

Nói tới Giant thì dân chơi xe đạp nào cũng biết tên biết tuổi và mê tín thương hiệu này, Giant đã tạo ra 1 sản phẩm hợp kim nhôm độc quyền là nhôm AluxX.
Giant AluxX có 2 mẫu :
- Giant AluxX Aluminum
Giant AluxX Aluminum đơn giản là nhôm 6061, nhưng Giant sử dụng các ống sườn với cấu trúc tùy chỉnh và qua quá trình xử lý nhiệt để sản xuất sườn Giant AluxX. Đó là kết quả của sự tạo ống, định hình và xử lý nhiệt khung 6061, Giant đưa ra những lợi ích của việc giảm trọng lượng của quá trình này nhưng không là hoàn thiện lắm của việc cải thiện độ cứng và độ nhẹ của sườn , tuy nhiên chữ "AluxX" liên tưởng đến 1 cái sườn nhôm 6061 tốt.


Giant OCR AluxX


- Giant AluxX SL Aluminum
Không giống như Giant AluxX đơn giãn, AluxX SL bắt đầu với hợp kim nhôm 6061, nhưng tiếp theo thì trộn với đồng đỏ để tạo ra 1 hợp kim cứng hơn. Hợp kim này được tạo ống gốc và xử lý nhiệt như AluxX, Giant tuyên bố với công thức độc quyền hợp kim nhôm AluxX SL cứng hơn 18% so với AluxX và được sử dụng để làm khung sườn xe đạp nhôm nhẹ và cứng nhất hiện nay !


Giant TCR AluxX SL


Hợp kim nhôm độc quyền của TREK
Cũng như Giant , Trek cũng là nhà sản xuất lớn khung ( sườn ) xe đạp nhôm, họ cũng tạo ra 1 quá trình để sản xuất khung nhôm với công thức độc quyền với thương hiệu "Trek Alpha", nhôm Alpha Trek có ba hình thức
- Trek Alpha nhôm trắng ( White Aluminum )
Đây là dòng sườn cấp thấp nhất của Trek, nó chỉ đơn giản là nhôm 6061 của thương hiệu TREK

- Trek Alpha nhôm đen ( Black Aluminum )
Alpha nhôm đen là sản phẩm tầm trung hợp kim nhôm của Trek, nó cũng là 6061 đã được định hình và tạo ống gốc để giảm trọng lượng và tăng độ cứng. Sườn được làm bằng Alpha nhôm đen có thể ngang bằng như Giant AluxX, và tương tự như các sườn 6061 được làm định hình tốt.

- Trek Alpha nhôm đỏ ( Red Aluminum )
Đây là 1 hợp kim nhôm cao cấp của Trek, đây là khung nhôm dùng 7075 qua xử lý nhiệt , đã được định hình và tạo ống gốc để giảm trọng lượng và tăng độ cứng !

Khung xe bằng Titanium

Nếu bạn có nhiều tiền, một chiếc khung xe bằng titan hay carbon tòan bộ sẽ là sự lựa chọn của bạn, đắt giá hơn nhiều. Nhưng trong trường hợp làm bằng titan, nếu được làm chính xác, nó sẽ sử dụng được cả đời. Titanium rất nhẹ nhưng bạn sẽ gặp khó khăn khi điều khiển. Việc pha trộn ống chính bằng titanium với fork và đuôi bằng cacbon là cách xử lí tốt và đem lại sự thoải mái nhất.

Khung xe bằng sợi carbon

Một chiếc khung tòan bộ bằng carbon vào lúc này có vẻ là một trong tất cả những gì bạn muốn. Mặc dù titanium là chất liệu tốt, khung sợi carbon lại có chi phí hợp lý và có lẽ phổ biến hơn. Một số khung xe đạp đẹp nhất trên thị trường làm bằng carbon, hầu hết các nhà sản xuất khung xe lớn và nổi tiếng bây giờ đều sản xuất ít nhất là một khung xe bằng sợi carbon. Nổi tiếng nhất trong số này là Giant, Colnago, De Rosa, Look, Trek và Pinarello và có rất nhiều nhà sản xuất khác; tất cả đều rất đẹp.

Khung carbon hiệu Trek



Khung carbon hiệu Look



Khung Magnesium của Pinarello
(Xe của Oscar Pereiro – Thắng giải Tour de France)




Khung carbon Colnago (Denis Menchov)



Khung carbon hiệu Orbea



Khung xe đạp bằng sợi carbon có thể được chế theo tại ba cách khác nhau, chúng có thể được thực hiện trong một khối (one-piece), với chất liệu carbon cuốn theo các hướng khác nhau tạo sự vững chãi và nhẹ nhàng, hay ống có thể được làm bằng hợp kim giống như bình thường hoặc khung thép và sau đó kết nối trực tiếp hoặc bởi các lug. Tất cả đều tốt và mạnh mẽ và cung cấp cho một đi xe thoải mái và tất cả sức mạnh mà bạn đưa vào cách nhấn vào bàn đạp sẽ đi vào đẩy bạn lướt đi trên đường. Trong các nhà sản xuất xe đạp, Giant là một trong những nhà tiên phong trong việc sản xuất khung xe đạp bằng sợi carbon, họ đã là người đầu tiên sản xuất chiếc khung xe có trọng lượng dưới 1 kg với giá cả phải chăng. Có rất nhiều nhà sản xuất khung xe bằng cách sử dụng sợi carbon và có nhiều kiểu dáng khác nhau và carbon có thể được đúc khuôn hoặc cuốn theo nhiều hình dạng khác nhau, không chỉ là các cấu hình vòng. Có thể được làm phẳng cho dạng khí động học hoặc vuông cho sức mạnh hoặc như với khung xe sợi carbon tạo ra một sự thống nhất giữa sức mạnh, sự thoải mái, khí động học, phong cách với bất cứ màu sắc nào, nhưng thường là màu đen để thể hiện vẻ đẹp của sợi carbon được dệt. Tất cả các nhà sản xuất khung chính làm cho một, một số với các lug (Trek, Colnago, Cervelo), một số không cần (Scott, De Rosa, Battaglin) và một số theo dạng monocoque (Giant, Trek). Các mẫu thiết kế monocoque có thể có hình dạng ống trong bất kỳ dạng nào, nhưng nặng hơn chút ít.

Kết luận:
Về khung sườn, em thấy nếu chơi nên chọn GIANT XTC, dòng XTC là dòng trang bị cơ bản cho VĐV đua. Mặc dù cũng trung bình nhưng đáng chơi, ngon trong tầm tiền. Nếu cùng cấp của XTC mà chơi hiệu TREK, SPECIALIZED thì giá sẽ rất cao.
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
2. BỘ ĐỀ TRƯỚC VÀ SAU:

Sau khung xe, đó là bộ chuyển động (groupsets), là 1 nhóm các linh kiện cơ khí truyền động rất quan trọng để cấu thành 1 chiếc xe đạp đua (đường trường hoặc leo núi). Thông thường thì nó gồm các bộ phận sau đây: 1 cặp tay lắc (vừa để sang đĩa líp vừa để phanh xe), 1 cặp ngoàm phanh cùng má phanh, 1 cặp đề trước và sau, một bộ trục giữa, 1 bộ giò dĩa, 1 sợi dây sên và 1 cái líp (nhiều tầng). Trong khi đó 1 groupset hoàn chỉnh thì cần có thêm: 1 bộ bi cổ, 1 cốt yên, 1 cặp đùm trước sau (hiện nay dùng bánh bộ nhiều nên cái nầy ít gặp), 1 cặp bàn đạp, dây thắng dây đề và vỏ dây.

Đến nay chúng ta chỉ thấy có 3 nhà sản xuất groupset chất lượng trên toàn thế giới, đó là Campagnolo cho xe road cùng Shimano và SRAM cho cả xe road và xe leo núi.

Chỉ có 3 ông lớn chia nhau thống trị trong một ngành sản xuất ăn nên làm ra nên không tránh khỏi việc họ bắt tay nhau đưa ra những định chuẩn ăn sâu vào tâm lý người chơi xe mà không có công ty nào đủ khả năng tài chính cũng như kỹ thuật để bắt chước hoặc ăn theo họ được.

Về giá bán ra cho sản phẩm của họ cũng vậy, ngoại trừ những phiên bản đặc biệt (sản xuất với số lượng hạn chế và giá cao vời vợi) thì đa số chúng không bao giờ được đóng gói lại cho trọn bộ mà lại chia lẻ ra từng thành phần cho các nhà phân phối khác nhau cho nên giá của 1 groupset hoàn chỉnh chính là giá của mỗi bộ phận cộng lại.

Ba ông lớn nầy thường tung ra thị trường nhiều groupset đẳng cấp khác nhau, mỗi hạng groupset nhắm mục tiêu vào nhiều mục đích sử dụng và túi tiền của người dùng khác nhau. Chẳng hạn như Dura-Ace, Super Record và Red của 3 hãng Shimano, Campagnolo và SRAM là đẳng cấp đỉnh cao dành cho giới đua bơi, trong khi 105, Veloce và Apex lại dành cho giới nghiệp dư hay những người bắt dầu đua xe ở cấp độ nhóm (địa phương) với nhau.




Groupset sẽ được thiết kế đặc thù cho từng dòng MTB, road... như:
- MTB thì groupset phải đảm bảo các yếu tố: chắc chắn, chịu chấn động, giữ sên tốt...
- Road thì groupset đảm bảo các yếu tố: chuyển động mượt mà, trớn tốt...

Nói đến groupset, nếu chỉ đạp vòng vòng TP, quãng đường ngắn thì cũng khó cảm nhận.
Dễ cảm nhận nhất là khi vào các đoạn đường sốc và phải chuyển đổi líp cho phù hợp, đối với group cao sẽ không thấy hiện tượng nhảy sên (đôi khi còn không có cảm giác líp đã chuyển (đối với MTB)
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Chọn kích cỡ xe phù hợp với chiều cao mỗi người

Kích cỡ xe:

Khi bạn chọn mua 1 chiếc xe đạp mới hay 1 khung sườn mới thì quan trọng bạn phải chọn được 1 khung sườn phù hợp với kích thước cơ thể bạn, ngay cả bạn mua 1 chiếc xe hay 1 cái sườn đắt tiền đến cỡ nào chăng nữa cũng sẽ ko bao giờ tuyệt vời được khi chiếc sườn xe quá cao hay quá thấp. Vì thế khi mua xe hay mua sườn phải chắc chắn rằng bạn mua được 1 khung sườn phù hợp với mình tối đa và vô cùng thoải mái khi sử dụng nó khi đạp xe .

Cách nhanh nhất để ước lượng là đứng thẳng , hai bàn chân đặt bằng phẳng trên mặt đất, khung xe ở giữa. Đối với xe road bike, khoảng cách giữa gióng xe và đũng quần của bạn nên là 2.5 – 5 cm. Đối với MTB, khoảng cách này cần rộng hơn, ước chừng bằng bề ngang một bàn tay của bạn.
Ngoài ra người ta cũng có thể tính cỡ xe theo các công thức sau:
Đối với RB:



Mỳ ăn liền thì vào đây khai báo thông tin kích thước bản thân rồi bấm vào calculate
http://www.ebicycles.com/bicycle-too...izer/road-bike

Với MTB:


 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Các dòng xe chính trên thị trường hiện nay

Về cơ bản hiện nay có 3 dòng xe chính:

Road Bike:
Được thiết kế để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng , đi nhanh, lốp nhỏ, khung nhẹ, yên xe thiết kế để người lái chúi về phía trước. Khi sử dụng loại xe này bạn có được điểm lợi về tốc độ, nhưng bù lại, bạn không thể đi quá nhanh ở những đoạn đường xấu, gập ghềnh. Vỏ và ruột xe của loại xe đạp đua lại rất mỏng nên rất dễ bị rách, hoặc bị xì, khi gặp chướng ngại vật. Nếu sử dụng loại xe này, tốt nhất bạn nên mang thêm vỏ và ruột xe dự phòng khi trắc trở. Ðiểm khác cần lưu ý khi sử dụng loại xe này là phải hết sức cẩn thận trong lúc đi mưa vì xe rất dể bị trượt.
Bộ khung của phần lớn Road Bike thường được thiết kế thanh mảnh, và sẽ không chịu đựng được quá lâu với tải trọng lớn trên những con đường xóc offroad.
Với hành trình off đường trường dài ngày xe bạn phải có "braze-on" để có thể lắp yên xe dùng cho việc chuyên chở hành lý nếu bạn có ý định đi xuyên Việt theo kiểu tự tải. Nên lắp thêm viền chắn (mud fenders) cho bánh trước và sau để tránh đất cát văng lên mặt khi đi trong mưa. Bạn cũng nên dùng bánh xe có từ 36 cây căm trở lên để tránh vấn để gãy căm thường xuyên.


Đây là dòng Giant TCR6600 đang thịnh hành.



Đây là dòng Trex Touring 520 nổi tiếng



Còn đây là dòng Cannondale T700

Mountain Bike:
Dạng xe địa hình, lốp to, có giảm xóc được thiết kế để chinh chiến trên những con đường gồ ghề.Chức năng của loại xe này là đi trên đường núi dốc, gồ ghề đầy đá và hố lởm chởm. Sử dụng loại xe này, bạn sẽ bớt đi sự lo âu về vấn đề xì lốp, sụp ổ gà, hoặc ổ voi, trên những đoạn đường xấu. Bạn sẽ không ngần ngại chạy càn qua những đoạn đường đầy đá dăm. Tuy vậy, vì trọng lượng xe này tương đối nặng, bánh xe lại hơi to, nên người sử dụng phải tốn nhiều sức. Ðây không phải là loại xe chạy tốc độ nên thời gian đi trên những chặng đường sẽ hơi lâu.

Dòng xe này tốc độ không bằng Road bike, và tư thế ngồi cũng không thoải mái bằng. Đi xe Mountain Bike (MTB) bạn sẽ phải ngồi cao hơn với ghi đông thiết kế thẳng. Tuy nhiên đây cũng là sự lựa chọn hợp lý cho những người hay mắc bệnh đau lưng thay vì dáng còng còng trên chiếc Road Bike.
Thường thì giá cả của dòng MTB mềm hơn so với Road Bike nên loại xe này được bán khá phổ biến. Tuy nhiên khi chọn mua, bạn nên cân nhắc. Đôi khi chúng ta mua một chiếc MTB rất hoành tráng với đủ lệ bộ phụ kiện cần thiết nhưng lại chẳng bao giờ đi ra khỏi thanh phố.

Nếu bạn đi xuyên Việt theo kiểu du lịch tự tải, bạn chỉ có thể sử dụng loại "hardtail mountain bike" hoặc "fully rigid mountain bike", và xe của bạn phải có "braze-on" để lắp được yên xe dùng cho việc chuyên chở hành lý. Nên lắp thêm viền chắn (mud fenders) cho bánh trước và sau để tránh đất cát văng lên mặt khi đi trong mưa. Ðể tránh vấn đề gãy căm xe thường xuyên, bạn nên dùng bánh xe có từ 36 cây căm (nan hoa) trở lên.



Đây là em Giant XTC2 MENS MTB DISC đời 2012



Đây là iem Trex 4500 DISC MTB Hard trail Model 2013



Còn đây là iem hàng khủng 2013 Cannondale Jekyll 1 all mountain adjustable travel mountain bike

Hybrid Bike :
Là sự kết hợp giữa MTB và RB, nếu như phần lớn quãng đường di chuyển bằng xe đạp của các bạn là những cung đường ngắn và bằng phẳng. Với thiết kế khung thanh mảnh, lốp xe êm ái, dòng Hybird Bike có thể đi nhanh hơn MTB, với tư thế ngồi dễ chịu hơn RB.

Hybrid Bike là sự lựa chọn tốt để đi trong thành phố với tốc độ cao, độ bền và sự thoải mái.



Đây là iem GIANT_ESCAPE_HYBRID_Model_2013 cho các mợ



Đây là iem trek-84-ds-hybrid-bike-white Model 2013



cannondale-quick-sl-1 Model 2013
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Lợi ích của việc đi xe đạp
Hiện nay, đi xe đạp là một trong những môn thể thao không cần đòi hỏi nhiều kỹ năng mà được rất nhiều người yêu thích. Đối với những người phải ngồi nhiều như dân văn phòng, những người ít vận động, học sinh, sinh viên… nó sẽ là môn thể thao rất phù hợp và hữu ích.

Giảm căng thẳng: Vi vu trên một chiếc xe đạp quanh các khu công viên, hay đi picnic cùng bạn bè hoặc gia đình, bạn sẽ được thả mình vào không khí trong lành, chiêm ngưỡng những gì đẹp nhất của thiên nhiên, giúp bạn quên đi những căng thẳng trong công việc, thư giãn, xóa tan những mệt mỏi. Ngoài ra, hệ thần kinh của bạn sẽ được cân bằng trở lại, giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn, tránh những yếu tố gây căng thẳng, dễ cáu gắt, stress sau 1 ngày làm việc mệt mỏi.



Tăng cường bảo vệ tim và mạch máu: Để bảo vệ hệ tim mạch một cách tốt nhất, bạn phải ghi nhớ 1 nguyên tắc, với các môn thể thao phải có chế độ tập tăng dần, mức độ khó và nặng không được áp dụng. Nhưng với việc đi xe đạp bạn sẽ hoàn toàn an tâm vì nó sẽ giúp bão hòa oxy trong máu, giảm các triệu chứng giãn tĩnh mạch, tăng cường sức mạnh cho cơ tim và nhịp tim ổn định hơn. Nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh cho rằng, đi xe đạp khoảng 20km/tuần sẽ giúp giảm 50% nguy cơ các bệnh về tim mạch.



Ngoài ra, đi xe đạp còn giảm huyết áp, tránh nguy cơ đột quỵ và các tai biến khác. Bên cạnh đó, khi đi xe đạp phổi sẽ làm việc nhiều hơn tạo điều kiện cho quá trình hấp thụ oxy trong máu. Một phép so sánh đơn giản, nếu 1 người đi xe đạp sẽ sử dụng lượng oxy gấp 10 lần so với 1 người ngồi xem TV.

Giảm cân: Nếu bạn muốn giảm cân thì hãy thường xuyên đi xe đạp, đó là lời khuyên của các nhà khoa học tại Đại học Loughborough (Anh). Theo đó, ở những người đi xe đạp tốc độ trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, không chỉ trong thời gian đi xe mà còn sau đó vài giờ. Và đặc biệt, những người đi xe đạp kết hợp với các chặng nước rút sẽ đốt cháy lượng chất béo nhiều hơn gấp 3,5 lần so với người đi xe đạp bình thường.

Cải thiện tầm nhìn: Hiện nay, đa số chúng ta thường xuyên phải làm việc với máy tính. Chính điều này gây ra những tổn thương về mắt do bị hạn chế tầm nhìn, căng thẳng, mắt không đủ điều hòa cho tuyến lệ liên quan đến chứng khô mắt, giảm thị lực, cận, loạn và viễn thị. Nhưng khi đi xe đạp, chúng ta có thể quan sát quang cảnh xung quanh ở mọi góc độ và khoảng cách đối với mắt dưới ánh sáng tự nhiên, giúp cho cơ mắt được thư giãn tạo điều kiện cho các hoạt động khác bên trong mắt được diễn ra tốt hơn.

Khả năng sáng tạo: Dù chỉ chiếm một khối lượng rất nhỏ so với khối lượng tổng thể của cơ thể chúng ta, nhưng não lại là cơ quan tiêu thụ nhiều năng lượng nhất. Do vậy, chúng ta cần tăng cường oxy cho não để nó phát huy hết những tiềm năng, năng khiếu, trí thông minh của chúng ta trong việc xử lý công việc, nhất là công việc đòi hỏi có sự sáng tạo.

Các chuyên gia thể thao cũng khuyến nghị, đi xe đạp dã ngoại là một trong những phương pháp tăng đột phá đối với các ý tưởng sáng tạo, vì nó sẽ thúc đẩy quá trình tăng cường oxy vào các tế bào thần kinh trong não bộ, giảm thiểu tắc nghẽn các mạch máu lưu thông về não.

Gắn kết yêu thương: Đi xe đạp thường xuyên sẽ giúp chúng ta mở rộng các mối quan hệ xã hội hơn. Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học California cho thấy, khi đi xe đạp cơ thể sẽ sản sinh ra hormone oxytocin có khả năng giúp hòa đồng với những người xung quanh. Nếu 2 vợ chồng cùng nhau hòa mình với những chiếc xe đạp trong chuyến picnic cuối tuần sẽ tăng thêm “gia vị” cho tình yêu, cải thiện đời sống tình dục, cảm thấy hạnh phúc và ấm áp hơn khi bên nhau trong và sau những chuyến dã ngoại.
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Nói chuyện về xe đạp touring
Một chiếc xe đạp touring là một chiếc xe đạp dùng để đi du lịch. Nó đơn giản và đặc biệt như bạn thích. Khi tôi đến dự buổi nói chuyện về du lịch tại Paris, hầu hết mọi người đều không quan tâm đến những chiếc xe đạp đã tạo ra những chuyến phiêu lưu. Bản thân chuyến phiêu lưu mới là quan trọng nhất: chiếc xe chỉ là công cụ để họ sử dụng và họ nghĩ đến nó như người thợ mộc với cây búa của mình

Rất nhiều người sử dụng xe đạp leo núi (MTB). Họ thích giảm xóc (thụt, phuộc nhún) và họ thích bánh xe hầm hố, vị trí thẳng đứng và các bộ dĩa líp siêu nhỏ. Họ tìm mua những chiếc xe đạp leo núi có thể gắn baga hoặc họ tự chế baga cho riêng họ.

Thú thật là tôi không biết nhiều về xe đạp leo núi nhưng sự thiếu hiểu biết này không ngăn cản được sự thôi thúc tìm hiểu về bộ môn này bấy lâu nay. Tôi có thể tìm hiểu qua các trang web nhưng đó không phải là cách hay nhất. Chỉ có trải nghiệm thực tế mới đem lại kinh nghiệm thực tiễn.

Xe Road (xe đạp đua)…



Hầu hết mọi người đến cửa hàng xe đạp và mua xe touring ở đó. Điều đó phụ thuộc vào cửa hàng và quốc gia của bạn. Một vài bạn sẽ không tìm được bất kỳ xe touring nào, hầu hết là xe road, và bạn sẽ phải sử dụng xe leo núi hoặc điều chỉnh lại một xe đạp thể thao hoặc phải đặt làm riêng một khung sườn cho riêng bạn.



Xe đạp touring cần những thứ mà các loại xe đạp khác không có. Họ cần baga trước và baga sau. Họ cần gắn 2 bình nước hoặc 3 bình nước trên xe. Họ cần dĩa nhỏ, líp sau thật lớn để đạp xe leo lên những con dốc dài. Họ cần thứ mà những chuyên gia gọi là khung hình học (geomery) của sườn xe tạo thoải mái để giúp việc chạy xe được thoải mái hơn. Họ cần gắn thêm dè (chắn bùn) và khoảng cách rộng giữa dè và bánh để không kẹt bánh xe khi đi đường đất sình lầy.

Những bé gái thì mê kẹo đường còn những chiếc xe đạp touring thì thích vật liệu gì?

http://www.phuongnguyen.info/site/wp-content/uploads/2012/05/thorn.jpeg

Sườn Thép (Steel):

Khung sườn có thể làm từ thép, nhôm, carbon và titanium hoặc pha trộn các chất liệu với nhau. Vật liệu cổ điển là thép. Trước đây tất cả các loại xe đều làm từ thép trước khi có các vật liệu nhôm, carbon, titanium… Thép có thể hàn, gắn baga, gọng bình nước… Thép nặng nhưng rất bền – ngay cả khi để rỉ sét cũng đến 30 năm – và có thể sửa chữa. Rất nhiều người thích sườn thép vì lý do đó.



Sườn Nhôm (aluminium):

Tôi thường chạy xe sườn thép nhưng tôi cũng có chạy một chiếc xe đạp sườn nhôm. Lý do duy nhất vì sườn nhôm rẻ hơn sườn sắt. Sườn nhôm thì nhẹ hơn và không rỉ sét. Nó cũng có thể gắn mọi thứ bạn muốn (baga, dè chắn bùn, gọng nước…) nhưng nó làm cho chuyến đi khó khăn hơn. Thép thì “mềm – êm” hơn nhôm. Tôi bị “ê tay” khi sử dụng xe sườn nhôm cho chuyến du lịch của mình.

Không có lý do nào để không mua một chiếc xe sườn nhôm. Sẽ khó khăn khi gắn hành lý lên xe và các phụ kiện khác mà không làm trầy sơn nhưng sườn thép cũng như vậy. Hãy nghĩ xa hơn.

Sườn Carbon:

Carbon dễ vỡ và dễ gãy. Không có nghĩa là sườn carbon không dùng để đi touring nhưng nó không phải là lựa chọn đầu tiên của nhiều người. Sườn carbon rất đẹp, cứng cáp và nhẹ. Nó chạy mượt mà, êm như sườn thép nhưng trọng lượng nhẹ một nửa so với sườn thép. Yếu điểm của nó là dễ bị gãy. Sườn carbon mạnh mẽ, cứng cáp khi chịu lực đúng hướng thiết kế. Nếu nó bị ngã, tông vào gốc cây… nó không đủ tốt.

Không có nhiều người chọn sườn xe carbon làm xe touring.

Titanium:

Titanium tuyệt đẹp. Nó nhẹ như nhôm và êm như sườn thép. Sườn titanium rất bền (hơn thép và nhôm). Titanium có thể làm một chiếc xe touring tiêu chuẩn. Nó nhẹ, cứng cáp và bền nhưng rất đắt tiền.



Paul Smith, một người đã chạy xe đạp hơn 30 năm, kết luận rằng titanium tốt. Ông ấy viết: “titanium rất khó để làm nên nhiều hãng xe không làm. Chỉ những hãng xe lớn, cao cấp mới làm với chất lượng rất cao. Hầu hết các sườn titanium được làm rất tốt, tinh xảo. Thông thường sườn titanium chọn sử dụng khi người nào đó muốn tốc độ nhanh, đáp ứng tốt, nhẹ, thoải mái, bền bỉ và dĩ nhiên khi giá cả không thành vấn đề. Vì vậy, sườn xe đạp titanium được chọn khi cần đi du lịch dài ngày.

Ở một mặt khác:

Điều quan trọng nhất của xe đạp touring không phải là vật liệu mà là thiết kế. Chưa có ai làm ra chiếc xe đạp mà không chạy được nhưng chắc chắn có những chiếc xe đạp chạy rất tệ. Không có gì trên xe đạp là hoàn hảo. Không có gì là tuyệt đối. Ưu điểm ở mặt này là nhược điểm ở mặt kia.

Ví dụ một chiếc xe đạp đua (road) có 2 bánh xe gần nhau. Ống sườn đứng thường thẳng đứng, góc phuộc trước hướng ra phía trước. Ống sườn đứng làm cho yên gần hơn với pedal giúp tăng tốc tốt. Bánh sau được đưa xuống dưới yên, làm cho chiếc xe leo dốc nhanh hơn và nắm bắt tốt hơn khi bạn đứng đạp trên pedal. Phuộc trước thẳng làm tăng độ nhạy khi điều khiển. Thiếu các đường cong giúp cho chiếc xe đạp đi nhanh hơn khi vào các góc cua tròn. Khung sườn gọn hơn giúp giảm trọng lượng.

Bạn có nghĩ rằng những điều đó tốt cho xe đạp touring? Ai không muốn một chiếc xe đạp touring chạy nhanh hơn và leo dốc dễ dàng hơn?

Nhưng:

Ống sườn đứng thẳng đứng, vị trí yên tiến về phía trước thì không thoải mái khi đạp xe du lịch. Phuộc không có góc cong quá xóc. Phía sau xe ngắn làm cho gót chân bạn đụng vào túi hành lý phía sau. Khoảng cách hẹp giữa bánh và sườn làm bạn không gắn được dè chắn bùn. Bánh xe sau càng gần bạn thì độ xóc càng tăng lên.

Một vài xe đạp touring có bánh sau cách yên rất xa. Chạy xe touring phải thoải mái và mượt mà. Nhưng cũng có sự đánh đổi. Bánh xe sau gần yên thì xe nhanh nhẹn, nhạy như máy bay chiến đấu, còn bánh xe cách xa sẽ làm xe chậm chạp, ù lì hơn. Lựa chọn là của bạn.

Xe đạp đã được làm hơn một thế kỷ. Phong cách cơ bản không thay đổi. Có nghĩa là hầu hết mọi thứ đã được cải thiện. Điều đó cũng có nghĩa nếu chiếc xe thiết kế không tốt thì nó không tồn lại lâu như vậy.

Bạn sẽ dành rất nhiều thời gian trên xe của bạn. Khi đi du lịch, bạn dành nhiều thời gian trên yên xe hơn là trên đôi chân. Bạn sẽ không mua giày để đi dã ngoại tại cửa hàng bán giày thời trang vì vậy, đừng tuỳ tiện mua xe đạp touring tại những cửa hàng không có kiến thức về xe đạp và du lịch bằng xe đạp. Bạn có rất nhiều chuyến du lịch dài sắp tới.

Thiết bị sang số:

Có bốn cách để liên kết pedal – sên với bánh sau

- Bạn có thể làm trực tiếp, một vòng lặp đơn trên một líp duy nhất cố định. Bạn sẽ có một số (tỉ lệ truyền động) duy nhất và không thể chọn số thấp hơn để leo dốc hoặc số cao hơn để đạp xuống dốc. Đây gọi là xe đạp fixed gear

- Hoặc bạn cũng thực hiện tương tự nhưng líp sau tự do, do đó bạn có thể xuống dốc mà không phải guồng chân với pedal

- Hoặc bạn có vài dĩa, líp ở phía trước và phía sau với thiết bị sang số cho bạn đến 30 số để lựa chọn.

- Hoặc bạn có các líp được dấu bên trong đùm sau, gọi là đùm số

Xe đạp Fixed và xe một tốc độ

Ngày xưa khi tôi còn trẻ tôi thấy có những người đi du lịch sử dụng xe đạp Fixed gear. Tôi không nhớ người nào sử dụng xe một số thông thường bởi vì ưu điểm của fixed gear: bạn tác động lên sợi sên và sợi sên cũng tác động tới bạn. Chuyển động của đôi chân bạn được trơn tru và dễ dàng hơn vì pedal sẽ tự trở lại vị trí trước đó.

Mặt khác, mọi người tin rằng có thể đi nhanh hơn với fixed gear hơn là sử dụng số thông thường. Có một trường phái yêu thích fixed gear như là một sở thích.

Không có nhiều người sử dụng xe đạp fixed gear để đi du lịch

Thiết bị sang số bằng cùi đề, sang dĩa

Dùng để chuyển sợi sên từ bánh răng này sang bánh răng khác, ở các dĩa phía trước hoặc các líp phía sau. Hầu hết người đi xe đạp touring thích loại này vì nó linh hoạt, có thể chuyển dĩa trước, líp sau từ nhỏ đến lớn.

Thay đổi số nghĩa là thay đổi tỉ lệ tốc độ của vòng quay pedal và vòng quay bánh xe. Số lớn làm cho vòng quay bánh xe nhanh hơn vòng quay pedal. Các số nhỏ giúp vòng quay pedal nhanh hơn vòng quay bánh xe. Bạn thực sự cần những số thật thấp để đạp xe leo lên dốc với nhiều hành lý phía sau.

Có hai cách để tính toán tỉ lệ truyền động của số. Hệ thống thông dụng của thế giới là khoảng cách của mỗi lần pedal quay để làm di chuyển chiếc xe. Khá đơn giản

Thế giới những quốc gia nói tiếng Anh sử dụng một phương pháp kỳ lạ, trong đó số (tỉ lệ truyền động) liên quan đến bánh xe penny-farthing. Xe đạp penny-farthing là một dạng xe đạp với bánh trước rất lớn và bánh sau nhỏ, hai bánh xe giống như hai đồng tiền lớn nhất của Anh (đồng lớn gọi là penny, đồng nhỏ gọi là farthing) nên gọi là xe đạp penny-farthing. Lý do các chiếc xe đạp cần các số vì chiều cao của các bánh xe đạp penny-faithing và khoảng cách của mỗi vòng quay pedal bị hạn chế bởi chiều dài chân của người chạy.
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Công thức để tính toán số cho penny-farthing là:

- Số lượng răng ở dĩa trước chia cho số lượng răng ở líp sau sau đó nhân cho đường kính của bánh xe (dùng hệ inch)

Một số người bị ám ảnh vì kích thước của số truyền động. Không nên như vậy. Số chỉ mang tính chỉ thị, không phải là tuyệt đối. Từ nhiều thập kỷ bánh xe đã không đo bằng inch (ngoại trừ xe leo núi dùng bánh 26 inch). Hơn nữa, chiều cao của vỏ xe làm thay đổi đường kính bánh xe. Nó cũng thay đổi khi chúng ta ngồi lên xe với rất nhiều hành lý.

Do đó, không cần nhớ về tỉ số truyền động (số) với inch mà hãy tập trung vào dĩa và líp. Nếu bạn có dĩa trước nhỏ và líp sau lớn thì bạn sẽ có số phù hợp để leo dốc. Các líp phía sau nhiều hơn dĩa phía trước. Các số nhỏ dùng để leo dốc quan trọng hơn những số lớn. Nếu có đủ số nhỏ, bạn dễ dàng leo dốc, còn khi bạn xuống dốc và số không đủ để đạp thì đơn giản là bạn ngừng đạp và thoải mái đổ dốc.

Có nhiều xe có dĩa trước quá lớn cho xe đạp touring. Không khó để thay đổi. Nếu bạn không làm được thì đem ra những cửa hàng xe đạp. Bạn sẽ cần dĩa trước nhỏ, líp sau lớn và sên dài hơn. Cùi đề sau sẽ hoạt động bình thường với sợi sên dài hơn nếu nó được thiết kế cho xe touring(cùi đề dài). Nếu xe bạn đang dùng thiết bị sang số (cùi đề sau) dùng cho xe đua (cùi đề ngắn) thì bạn nên thay cái khác. Thiết bị sang dĩa phía trước giống nhau giữa các loại xe.

Nếu bạn tự nâng cấp xe hãy nhớ rằng đôi khi thiết bị của hãng này không tương thích với hãng kia. Các hãng sản xuất cố tình làm như vậy. Không quan trọng bạn dùng giò dĩa hiệu gì, sên hiệu gì… nhưng líp, cùi đề sau và đùm sau cần phải đồng bộ hoặc tương thích. Trên lý thuyết, hãng Campagnolo và Shimano sẽ không tương thích. Shimano và các hãng khác như SRAM cũng vậy. Trong thực tế, bạn có thể trộn lẫn hầu hết mọi thứ trong trường hợp khẩu cấp và thực tế vài người yêu thích pha trộn nhiều hãng.

Cuối cùng, hầu hết mọi người có thiết bị chuyển số tích hợp chung với tay thắng (tay lắc). Đây là một trong những phát triển tốt nhất của xe đạp. Nhưng nó cũng dễ hư và đắt tiền.

Nếu bạn vận chuyển xe đạp trên một chiếc bán tải ở Peru hoặc trong gầm xe buýt ở Ấn Độ, nó có thể bị gãy và bạn sẽ không thể hàn lại khi đang đi du lịch.

Đùm Số

Chiếc xe đầu tiên của tôi là một chiếc xe Sturmey-Archer có 3 tốc độ. Nó đáng tin cậy, lựa chọn số bằng cách chọn số đã được cài đặt sẵn. Trừ những tay đua xe, hầu hết mọi người đều có một chiếc Sturmey-Archer.

Lần đi du lịch đầu tiên của tôi với đùm số và nó hoạt động rất tốt. Tôi có một số để đi đường bằng, một số để leo dốc và một số để đi xuống dốc. Sau đó, tôi và những người khác nâng cấp với 5, 6, 7, 8 líp ở phía sau và 2, 3 dĩa ở phía trước. Không phải 3 số là không đủ mà vì các số cách nhau quá xa. Bạn không thể thay đổi số với biên độ nhỏ.

Công ty Rohloff của Đức rất thành công với đùm số, có thể cạnh tranh với thiết bị sang số truyền thống.


Rohloff đã thành công trong việc tích hợp không chỉ 3 mà là 14 số vào đùm số. Không nhiều số nếu so sánh với 27 số hay 30 số ở thiết bị truyền thống – về mặt con số – nhưng thực tế không phải như vậy. Bạn không thể sử dụng tất cả các số ở thiết bị sang số truyền thống vì sợi sên sẽ bị ghiến (chéo sên) khi dùng dĩa ngoài cùng (lớn nhất) với líp nhỏ nhất (trong cùng)… Sên càng chéo càng ít càng tốt. Ngoài ra, một vài số bị trùng lặp với nhau (cùng tỉ số truyền động)

Đùm số Rohloff – tôi không quảng cáo cho họ – có thực sự 14 tốc độ. Nó thực sự không bị trùng lặp giữa các số. Sên được bền hơn vì chỉ chạy thẳng, không bị chéo, lệch. Sự chuyển số nhịp nhàng mà sên vẫn chạy trên một líp, một dĩa. Thiết bị sang số truyền thống (cùi đề sau) có thể bị hư do va chạm, còn đùm số thì không.

Một vài người lo ngại về trọng lượng của đùm số – không hề nhẹ – và so sánh nó với cùi đề truyền thống. Nếu bạn so sánh tổng thể bộ dĩa trước, sang dĩa trước, cùi đề sau, sên, líp… với đùm số thì sự khác biệt không nhiều.

Tuy nhiên, đùm số vẫn nặng hơn và nó rất đắt tiền. Nhưng nó là thiết bị đầu tư một lần nếu bạn tin tưởng vào nhà sản xuất, nó rất bền. Nhưng đầu tư đùm số Rohloff không hề rẻ và hiện tại nó chỉ gắn được với ghi đông tay ngang mà thôi.

Nếu bạn sử dụng ghi đông tay ngang thì không có vấn đề gì, còn nếu bạn sử dụng ghi đông dạng xe đua (drop bar) hoặc các loại ghi đông khác thì hãy xem tiếp…

Bạn có thể sử dụng một thanh ngang nhỏ để gắn gắn thiết bị sang số


Bạn chỉ cần đảm bảo đường kính của thanh ngang bằng với ghi đông tay ngang.

Lưu ý: không phải xe đạp nào cũng lắp được đùm số, hãy kiểm tra chổ cuối của sườn chổ lắp đùm (drop out) để đảm bảo có thể lắp được. Đa số các xe đạp sử dụng drop out dạng đứng, trong đó chổ lắp cùi đề sau (bát cùi đề) có thể thay thế được. Để gắn đùm số, bạn cần drop out dạng dọc (vertical drop-out)để giữ chặt bánh xe vào đúng vị trí

Sưu tầm
Tác giả: Leo Woodland
Biên dịch: Phương Nguyễn
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Cách chọn và sử dụng xe đạp Fixed Gear an toàn
Fixed Gear là dòng xe đạp không phanh có kết cấu tối giản đòi hỏi người dùng phải thường xuyên rèn luyện kỹ năng, thị trường lại đang có nhiều mẫu xe giá rẻ là hàng “nhái” nên càng khó khăn trong việc lựa chọn một chiếc xe "xịn". Một vài điểm lưu ý dưới đây sẽ giúp khách hành dễ dàng hơn khi chọn mua và sử dụng Fixed Gear chất lượng tốt, an toàn.
Phân biệt các dòng xe

Dòng thứ nhất là Fixed Gear phanh bằng cách đạp ngược. Ưu điểm của dòng này là dễ sử dụng và khá an toàn. Loại thứ 2 thì đạp ngược là đi ngược, dòng này thường có cấu tạo theo kiểu may-ơ bắt chiết vào líp, khung xe nên khi đạp tiến xe sẽ tiến về phía trước, còn khi đạp lùi xe sẽ lùi về phía sau. Ưu điểm của dòng xe này là có nhiều màu sắc nổi bật, tuy nhiên hơi khó đi.



Ngoài ra, để nâng cao tốc độ di chuyển, dân chơi Fixed Gear còn nghĩ ra dòng Track sử dụng khung ngắn hơn để tăng cường khả năngkhí động học, kết hợp líp nhỏ và đĩa lớn hơn để có vận tốc tối đa cao hơn đáng kể. Tuy nhiên thiết kế này cũng có vài hạn chế nhỏ là sẽ tốn sức để đạp xe hơn, và nếu lái không quen dễ bị chạm bánh trước vào chân trong lúc rẽ. Mặt khác, tốc độ nhanh cũng đồng nghĩa với việc phanh xe lại sẽ khó hơn, yêu cầu kỹ thuật cao hơn. Nên dòng Fixie Track này thường được khuyên dùng khi đã thực sự thạo dòng cơ bản sau khoảng 1 năm.

Cấu tạo, các chi tiết kỹ thuật

Vì là dòng xe không phanh, tốc độ xe được hãm bằng sự điều khiển chân thông qua bàn đạp và xích, do đó các chi tiết ở xích cần được xem xét cẩn thận trước khi mua. Các mối nối ở xích phải tinh vi, cẩn thận bởi nếu mua nhầm xe rởm, mối nối ở xích ẩu, đang đi xe đứt xích thì rất khó để kiểm soát tốc độ, dễ gây tai nạn.




 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Khung xe Fixed Gear được làm từ nhiều loại chất liệu: sắt, thép, nhôm, ti tan.... Dòng xe sử dụng khung sắt thường có giá rẻ hơn do loại khung này khiến xe nặng hơn và dễ bị gỉ. Fixed Gear khung nhôm và titan được cho là tốt nhất, trọng lượng xe nhẹ, di chuyển và dễ biểu diễn các động tác khó. Do đó xe khung nhôm và titan cũng có giá cao hơn. Ống trục nối các chi tiết cũng rất quan trọng, nếu nó chính xác, tinh vi thì khi lắp ghép các chi tiết sẽ ít khi phải chỉnh sửa, người dùng yên tâm khi sử dụng.

Nước sơn của xe phải đều màu. Có thể dùng đèn pin để soi, nếu lộ ra các điểm lỗ chỗ, màu sơn không sáng đều thì chứng tỏ chất lượng xe chưa thực sự ổn.
Đặc biệt, với dòng Fixed Gear “fake” còn sử dụng ổ bi hàng gia công thay vì ổ bạc đạn, do đó sau một thời gian ổ bi gia công sẽ bị vỡ ra khiến xe kêu lọc xọc.



Một số dòng xe lắp thêm bao chân ở chỗ bàn đạp để người dùng cho chân vào đó khi tập xe, nó giúp cố định chân, tránh tình trạng chân bị tuột ra khỏi bàn đạp. Tuy nhiên, giọ chân cũng có sự nguy hiểm là trong 1 số tình huống khẩn cấp, người dùng hoảng loạn nên không thể tháo chân ra kịp được.

Sử dụng an toàn

Với cơ cấu bàn đạp gắn liền với trục chuyển động, ban đầu người chơi Fixed Gear sẽ gặp khó khăn để làm quen với việc di chuyển và phanh xe. Đặc biệt, với việc dùng chân phanh xe, chắc chắn thú chơi này không dễ đối với những người ngại sự khác biệt và không ưa mạo hiểm.

Khi xác định muốn gắn bó và sử dụng thành thạo loại xe này thì các kỹ năng quan trọng nhất bao gồm kỹ năng giảm tốc, ước lượng khoảng cách, làm chủ bánh trước, bánh sau, giữ thăng bằng khi đứng yên.



Để tận hưởng Fixed Gear một cách an tâm, người chơi nên tìm đến các cửa hàng hoặc câu lạc bộ chơi xe có uy tín và đảm bảo chất lượng để mua hàng và tham gia cùng nhau tập luyện.

Ngoài ra, xe dùng để biểu diễn các kỹ thuật như bốc đầu, bốc đuôi thì sẽ nhanh hỏng hơn.

Lam Phong
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top