Chúng ta phải hiểu, nhiệm vụ của mỗi cấp học là khác nhau nhằm giải quyết các vấn đề khác nhau, mới hết thắc mắc.
Cấp trung cấp nghề, dạy ta làm thợ và trả lời cho câu hỏi "Làm thế nào?" : cái dàn này dựng thế này, hình tam giác nhé, cái đinh vít này gõ thế này, bốc xếp thế này, cái khung này phải làm các bước thế này,..v.v và vân vân. Các thợ cứ thế mà làm, theo quy trình, răm rắp. Còn tại sao phải làm thế thì không cần biết.
Trường đại học dạy ta trả lời câu hỏi "Tại sao?" : Tại sao cái dầm này dựng hình tam giác mà không phải hình chữ nhật (lúc đó mới cần đến kiến thức về hợp lực, về tích phân lực,vv.v.), tại sao quy trình bốc xếp thế này (mới liên quan đến tồn kho FIFO, LIFO,.. tính toán giá trị tồn kho theo mấy cách đó), tại sao, tại sao .. Trả lời câu hỏi tại sao mới cần đến nhiều tri thức về nguyên lý, tích phân này nọ. Nó liên quan đến thiết kế. Làm kỹ sư đúng ra phải làm thiết kế.
Thế nên, mục đích các cấp học là khác nhau. Còn ra trường làm nghề khác, làm khác mục tiêu học thì là câu chuyện của bản thân ta, câu chuyện của nhu cầu xã hội,v.v.. Kỹ sư ra trường bây giờ phần nhiều đang làm việc của công nhân. Thực tại nó thế thì chấp nhận. Còn phân biệt các cấp học thì chỉ là năng lực trả lời câu hỏi "Làm thế nào" - dành cho thợ và câu hỏi "Tại sao" dành cho kỹ sư, cử nhân.