[Funland] Trường đại học đã dậy ta cái gì?

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,840
Động cơ
475,789 Mã lực
Cho đến giờ nhiều cụ ra trường ĐH vẫn hỏi trường dạy ta cái gì nhỉ ? Và phê phán trường dạy cái ko gắn liền với thực tế .... để đến nỗi ra trường lại phải học lại.
Thực tế ko phải vậy: Chẳng bao giờ học ở trường ĐH ra mà có thể làm việc ngay trừ các công việc nghiên cứu lý thuyết đúng chuyên môn mình đã học. Thực chất ĐH chỉ dạy 1 số lý thuyết cơ bản để áp dụng khi học chuyên ngành. Còn chủ yếu đó là cách tư duy logic, cách thức đặt vấn đề khi có một nhiệm vụ nào đó và chủ yếu là tự học. Phần chuyên ngành nếu các thầy chịu khó cập nhật kiến thức thì trò được mở mang. Còn không thì cứ giáo trình mà nện. Đo là cái dở của việc GD ĐH ở ta (tuân thủ quá cứng nhắc vào chương trình, nội dung giảng dạy được duyệt từ đầu năm, hoặc cả nhiệm kỳ). Thầy giáo, học trò muốn sáng tạo hơn ngoài khuôn khổ có thể bị coi là vi phạm. Ở bển thì kiến thức cơ bản thầy chỉ vạch vài dòng trên bảng, và chỉ cuốn sách đọc. Còn lại họ có thể mở rộng về các vấn đề khác và yêu cầu SV phải tìm hiểu tài liệu,làm việc nhóm ... để giải quyết vấn đề. Do vậy khả năng tự học , tự nắm bắt vấn đề, tranh luận nhau để giải quyết ... của SV lên cao và họ tự tin khi ra trường. Khi đi thực tập các đơn vị nhận sẽ phỏng vấn và nhận rồi thì phải trả lương cho thời gian thực tập của SV nên cả hai phía đều phải có trách nhiệm về công việc.
Ở ta các SV khá về cơ bản ra trường đều có thể xin được việc ở các công ty tư nhân,NN khi họ phỏng vấn. Còn việc thất nghiệp nhiều trước tiên là do ngành học ko phù hợp (chạy theo mode, theo yêu cầu bố mẹ ...), không thích học, lười học.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,347
Động cơ
448,614 Mã lực
Em đang hỏi cái đơn giản để xem các cụ ấy bảo là học không áp dụng được vào thực tế thôi. Nói thật, dân kỹ thuật mà nắm vững sức bền vật liệu, cơ học kết cấu, cơ học đất, vật liệu xây dựng thì ra trường làm chỗ méo nào cũng được
Đúng ra phải là Kết cấu thép, kết cấu btct, dự toán và một số phần mềm chuyên ngành thì đúng hơn.
 

Tieu Bach Long

Xe buýt
Biển số
OF-413309
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
889
Động cơ
225,900 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Đại Từ - Linh Đàm
Hỏi 2 cụ học trường xây dựng có biết sao dầm nó lại làm chữ I mà không phải các chữ khác không?
Em học trường xây nhưng lại bên lập trình cụ ạ, lại còn là lập trình mạng, ở trường phòng lab chẳng có gì để thực hành, mọi kiến thức đều học trên giấy thôi!
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,347
Động cơ
448,614 Mã lực
Mỗi người mỗi ý. Cụ luận sao tùy cụ.
Em chỉ muốn nói là kĩ sư hay thợ thì lao động là vinh quang thôi :))
Cái đó thì tất nhiên rồi.
Nhưng thợ mà muốn tăng thu nhập lên 100củ trên tháng là điều không tưởng.
Nhưng kỹ sư thì có thể hoặc hơn.
Khác nhau chỗ đó.
 

hachau

Xe tải
Biển số
OF-32508
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
493
Động cơ
483,345 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Uống rượu và tán gái ...ạ :D
Từ ngày ra trường em chả dùng đc những gì đã học trong trường vào cv cả
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,020
Động cơ
255,520 Mã lực
Chúng ta phải hiểu, nhiệm vụ của mỗi cấp học là khác nhau nhằm giải quyết các vấn đề khác nhau, mới hết thắc mắc.

Cấp trung cấp nghề, dạy ta làm thợ và trả lời cho câu hỏi "Làm thế nào?" : cái dàn này dựng thế này, hình tam giác nhé, cái đinh vít này gõ thế này, bốc xếp thế này, cái khung này phải làm các bước thế này,..v.v và vân vân. Các thợ cứ thế mà làm, theo quy trình, răm rắp. Còn tại sao phải làm thế thì không cần biết.

Trường đại học dạy ta trả lời câu hỏi "Tại sao?" : Tại sao cái dầm này dựng hình tam giác mà không phải hình chữ nhật (lúc đó mới cần đến kiến thức về hợp lực, về tích phân lực,vv.v.), tại sao quy trình bốc xếp thế này (mới liên quan đến tồn kho FIFO, LIFO,.. tính toán giá trị tồn kho theo mấy cách đó), tại sao, tại sao .. Trả lời câu hỏi tại sao mới cần đến nhiều tri thức về nguyên lý, tích phân này nọ. Nó liên quan đến thiết kế. Làm kỹ sư đúng ra phải làm thiết kế.

Thế nên, mục đích các cấp học là khác nhau. Còn ra trường làm nghề khác, làm khác mục tiêu học thì là câu chuyện của bản thân ta, câu chuyện của nhu cầu xã hội,v.v.. Kỹ sư ra trường bây giờ phần nhiều đang làm việc của công nhân. Thực tại nó thế thì chấp nhận. Còn phân biệt các cấp học thì chỉ là năng lực trả lời câu hỏi "Làm thế nào" - dành cho thợ và câu hỏi "Tại sao" dành cho kỹ sư, cử nhân.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,210
Động cơ
365,623 Mã lực
Em thấy mình học được lớn nhất là tính lỳ đòn trước các khó khăn vì ngay khi nhập học đã phải học vất vả rồi
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,217
Động cơ
368,449 Mã lực
Đào tạo đại học VN đúng là còn nhiều yếu kém so với quốc tế. Tuy nhiên, đang tuổi đi học mà không học thì làm gì có kiến thức? Bảo sao trình độ chung của ta cứ mãi lẹt đẹt
- Không thể lấy ví dụ vài trường hợp không cần kiến thức vẫn giàu có thành đạt về kinh tế để bao biện cho việc không cần hoạc lười học.
- Những trường hợp không cần học vẫn sống khoẻ thì ở đâu, thời nào cũng có. Tuy nhiên, số lượng đó ít hơn hơn rất nhiều số phải mài đũng quần lúc trẻ mới có chút thành quả khi trưởng thành.

Kiến thức là bể rộng...đừng bao giờ hoài nghi việc này....đừng bao giờ coi vận may có giá trị hơn tri thức
 

Mka2017

Xe buýt
Biển số
OF-542991
Ngày cấp bằng
25/11/17
Số km
501
Động cơ
167,664 Mã lực
Tuổi
46
Được 1 bằng tb, Em có thêm 3 bằng giỏi: Lô, Thuốc lào và chắn! Một bằng,chuyên môn đem lại cho ta công việc, những bằng cấp còn lại mang lại cho ta sự thành công.
 
Chỉnh sửa cuối:

Miền Trung 38.43

Xe điện
Biển số
OF-645097
Ngày cấp bằng
1/5/19
Số km
3,673
Động cơ
146,344 Mã lực
Cái đó thì tất nhiên rồi.
Nhưng thợ mà muốn tăng thu nhập lên 100củ trên tháng là điều không tưởng.
Nhưng kỹ sư thì có thể hoặc hơn.
Khác nhau chỗ đó.
Nói đi đâu thì cụ vẫn so sánh cái học nhiều sách vở hơn học ít sách vở.
Thưa cụ, có những thợ chỉ học hết cấp 3 đi nước ngoài xuất khẩu lao động về tay nghề cao lương gấp 3, 4 lần đa số kĩ sư đấy. Ko phải kĩ sư nào cũng >= 100 củ / tháng dễ như cụ nói đâu :))
 

vasco

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58838
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
2,156
Động cơ
465,433 Mã lực
Sau 4 năm học đại học kiến thức của em lúc đó đúng là chẳng có gì (đa phần là do em ham chơi ko chịu học), khi đó em xin đc vào 1 cty thực tập để học việc, kiến thức cũng ở đó mà ra và bắt đầu đi lên từ đó. Mấy đứa bạn chơi với em cũng vậy, vì ngày xưa hay trốn học nên toàn chơi với những đứa cá biệt, tuy vậy ra trường bọn nó đều xin đc việc và đến hiện đều ổn định (có đứa mua nhà, đứa mua xe).Nhiều người vẫn cứ đang trì trích chương trình học đại học ở VN nhưng ngẫm lại ko có 4 năm ăn học đó nếu bảo ko học hành gì cứ thế xin vào 1 cty để thực tập hay học việc thì chắc chắn là sẽ ko làm đc. Vậy trường đại học đã dậy ta cái gì các cụ nhỉ?
Trường đại học ko chỉ là nơi cho ta kiến thức (còn khả năng hấp thụ được bao nhiêu là tuỳ mỗi người) mà còn là nơi cho ta những mối quan hệ mới. Có khi rất có ích khi chúng ta đi làm.
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
927
Động cơ
252,830 Mã lực
Toàn các bố học thì lười như hủi, lại còn dốt nữa sau quay ra trường lẹt đẹt lại quay lại bảo đại học chả dạy được cái gì!
Kiến thức đại học nếu học tốt là có vũ khí vững vàng để chiến đấu trong công việc rồi, chỉ cần tùy biến cho phù hợp thực tế là ok. Người ta đâu biết thực tế công việc cụ thể thế nào mà dạy chi tiết được.
Muốn học bám sát chuyên môn thì đi học nghề
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,020
Động cơ
255,520 Mã lực
Trường đại học ko chỉ là nơi cho ta kiến thức (còn khả năng hấp thụ được bao nhiêu là tuỳ mỗi người) mà còn là nơi cho ta những mối quan hệ mới. Có khi rất có ích khi chúng ta đi làm.
Trường trung cấp nghề cũng dạy ta kiến thức, nhưng là kiến thức giải quyết câu hỏi "Làm thế nào?". Thông thường mà nói để giải quyết câu hỏi này là vấn đề tay quen, kỹ năng làm.

Còn đại học cũng dạy ta kiến thức, nhưng là kiến thức trả lời câu hỏi "Tại sao?". Để trả lời câu hỏi này cần nhiều tri thức chuyên sâu hơn, liên quan đến tri thức cơ bản, nó là thiết kế, design, create.

Thí dụ: Một công nhân xây dựng biết rằng dựng mái vòm hình tròn sẽ vững hơn hình chữ nhật, và biết cách làm thế nào để dựng mái vòm hình tròn.
Nhưng để giải thích tại sao mái vòm hình tròn chịu lực tốt hơn hình chữ nhật, mới cần ông kỹ sư học đại học ra, vận dụng tri thức về phân bổ lực trên hình cầu và hình chữ nhật, rồi vec tơ lực,v.v.. để giải thích.
 

tranxuan

Xe buýt
Biển số
OF-178941
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
568
Động cơ
344,172 Mã lực
Được mỗi cái bảng điểm và cái bằng để ta đi xin việc cụ ah. Còn kiến thức thì phải trang bị thêm trong quá trình làm việc.
Nhg e nghĩ đấy là hồi xưa, còn bây giờ thì nếu bạn nào đi đúng hướng thì tự ngâm cứu và trang bị trc do internet là ng thầy quá tuyệt vời rùi.
 

chitom

Xe tăng
Biển số
OF-92529
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,364
Động cơ
416,007 Mã lực
Cái này chưa chắc nhé cụ.
Nói chung không thể so sánh lao động chân tay với lao động trí óc được. Khập khiễng lắm.
Ko biết ý 2 cụ đang tranh luận thực tế ra sao, nhưng như chỗ e thường mấy anh thợ già ( bậc thợ cao) hay chửi bọn kỹ sư trẻ :D là nuôi chỉ để lấy mứt :D
Cái này ko hẳn do ai ko làm dc việc của ai, mà ý là chê bọn trẻ ko có kn thực tế, ko hiểu và áp dụng được vào thực tế những kiến thức sơ đẳng.
Vd, khi đưa bản vẽ xuống, đưa cho công nhân để gia công, lỗi hay phạm phải nhất của mấy ku trẻ đấy thường là đưa vào bản vẽ nhưng vật tư rất khó hoặc ko thể tìm ra ngoài thị trường :D
Hoặc, ko tính đến kết cấu hoặc độ co giãn thực tế của vật liệu nên thống kê ra những con bu lông, hoặc những đoạn ống ren liên kết khi lắp thử nghiệm ko thể lắp nổi
Lỗi nữa là mấy ku trẻ cũng hay mắc là thường ko biết cách giải quyết ( sửa lại) khi bị vach ra chỗ sai ( ko đủ kinh nghiệm thực tế), cho nên mới hay bị chê là “ đ biết ccc gì :D
Cái này là em đưa ra ý kiến với tư cách là người ngoại đạo ( e ko học kỹ thuật) , hay va chạm việc này vì em có cv liên quan đến kế hoạc sx thôi)
 

H.M.Q

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-607946
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
438
Động cơ
125,847 Mã lực
Cũng 1 cái lớp ngân hàng bạn em, 1 thầy cô dạy, ra ngang điểm nhau vậy mà ra đi làm 1 đứa làm quản trị ngân hàng lương tháng >30 củ, 1 đứa làm telesale cho ngân hàng đó lương chưa tới 10 củ. Vậy là do người học hay do trường đại học các cụ nhỉ?
20% do trường, 80% do người.
 

dangdixemay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556417
Ngày cấp bằng
3/3/18
Số km
1,440
Động cơ
167,129 Mã lực
Kiến thức thừa thãi hơi nhiều. Mà đều là phải đóng tiền để học mấy môn vô bổ ấy.
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,249
Động cơ
22,944 Mã lực
Nếu thế lại quay lại câu hỏi cấp 1-3 thì cấp nào quan trọng nhất :))
 

CườngGPS

Xe hơi
Biển số
OF-609682
Ngày cấp bằng
15/1/19
Số km
121
Động cơ
121,866 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Cầu Tó - Hữu Hòa - Thanh Trì - Hà Nội
Thực ra vấn đề này mỗi người 1 cách nghĩ và cảm nhận. Tuy nhiên , theo ý kiến cá nhân em trường ĐH giúp ta tư duy và các kiến thức chuyên nhành cơ bản cần thiết sau này. Còn tất nhiên , làm mỗi chỗ thì đặc điểm công việc khác nhưng đều phát triển từ cái cơ bản đó ( nếu làm đúng nghành học ). Một người học đại học về chuyên nghành thường có tư duy kiến thức nghàn tốt hơn hẳn các anh em học cấp học thấp hơn. Tất nhiên , để thành công ngoài chuyên nghành tốt cần kỹ năng mềm ( cái này có lẽ còn quan trọng hơn ). Em thấy bạn bè trước đây thằng nào giỏi tạo dựng quan hệ , dù học kém sau này cũng toàn đứa thành công. Còn cá nhân em làm trái nghành , khi đi học cũng không chuyên tâm , kỹ năng mềm cũng kém nên giờ không có thành tựu gì đặc biệt và đang cào bàn phím dạo đây
 

Acient.cutkit

Xe tăng
Biển số
OF-604680
Ngày cấp bằng
24/12/18
Số km
1,494
Động cơ
137,870 Mã lực
Nói đi đâu thì cụ vẫn so sánh cái học nhiều sách vở hơn học ít sách vở.
Thưa cụ, có những thợ chỉ học hết cấp 3 đi nước ngoài xuất khẩu lao động về tay nghề cao lương gấp 3, 4 lần đa số kĩ sư đấy. Ko phải kĩ sư nào cũng >= 100 củ / tháng dễ như cụ nói đâu :))
Thôi bỏ đi cụ, mà chính cụ cũng đang so sánh nhầm. Cụ lấy một ông CÓ BẰNG kỹ sư so sánh với một ông thợ, chứ ếch phải so sánh một ông ký xư với một ông thợ :))

Khái niệm của cụ là ở chỗ chấp nhận khả năng bản thân. Một ông thợ hoặc có bằng kỹ sư ... thoả mãn vs cuộc sống thợ, chấp nhận lương 5tr/tháng, 10tr/tháng :D

===>>> Đội này là đội khôn hơn cái ông cầm mảnh bằng ký xư đểu mà đòi lương 20củ :)) Ah mà ở bển Ký xư lương ra trường cao hơn ông Đốc tờ, làm lâu năm có thể lương gấp chục lần lương Đôc tờ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top