Thảo luận Tự ráp xe giá rẻ cho anh em mới.

Máy cắt cỏ

Xe tăng
Biển số
OF-65259
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
1,118
Động cơ
-93,829 Mã lực
Shimano cues mới ra với u4000 cho 9s và u6000 cho 10s, giá ngang với deore. Lên 10s bạn nên xài shimano cho ngon bạn ơi, kiểu ráp xe bèo bèo xài 8s mới xài ltwoo. Chịu khó lên lazada tìm, cùi đề và tay bấm shimano cỡ 1tr cũng có đó bạn. 10s thì bạn xài combo cùi 5120 tay bấm 4100, hoặc nguyên combo cues u6000 chắc cỡ 1tr2.
Khuyên chân thành, 10s cứ shimano cho chắc.
ngân sách cụ gợi ý bằng 1/2 con xe cỏ của em rồi, tối qua em ráp xong, sau tinh chỉnh thì A5 nhảy số cũng nhanh, chính xác nhưng chưa êm, tay bấm hơi cứng, từ từ em tinh chỉnh để khắc phục, độ bền thì em đi rồi mới biết
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
895 Mã lực
ngân sách cụ gợi ý bằng 1/2 con xe cỏ của em rồi, tối qua em ráp xong, sau tinh chỉnh thì A5 nhảy số cũng nhanh, chính xác nhưng chưa êm, tay bấm hơi cứng, từ từ em tinh chỉnh để khắc phục, độ bền thì em đi rồi mới biết
Bác mới xài mà tinh ý ghê, cái xe e vừa ráp cũng bị trục trặc cái tay bấm. Bấm từ líp đạp nặng nhất (11T) lên líp kế tiếp (13T) nó bị hụt hụt sao ấy, bấm 1 cái rồi gồng nhẹ 1 tí nó mới lên êm, mấy líp trên lên xuống êm ái bình thường, bộ cũ e xài ổn hết. Bác đi 1x9 hay 2x9, e đi 1x8 khổ cái là xài 1 đĩa lên 2 líp đầu (líp nặng 11 13t) đạp nó sượng sượng ko mượt lắm, kiểu hơi chéo xích nó sượng. Dù sao e cũng ít xài 2 líp nặng đó, vì xe xài bánh 2.25 gai cục cục nên cũng chả bao giờ đạp nhanh. Bác úp ảnh cho ae xem xe với.
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
895 Mã lực
Xe em thay 3 xích rồi, từ kmc xịn theo xe, ybn, shimano hg nhái, lần này em đặt xích toopre trên shopee, các bác cho em hỏi nếu xích bị giãn đến 1,0 phải thay líp à? em hay đi líp tầng 3,4 thấy nó vẫn không bị mòn ?
z3193885364531_209ef9d5fcd745973c04ef6845a68e43-600x800.jpg
E xài theo hệ cảm giác bác à, e cũng ko có cây thước để đo luôn. Cái xe cũ e đi cỡ 3000km rồi, xài sên và líp Tàu ztto, thấy chưa có dấu hiệu mòn gây nhảy líp, mà e nghĩ đi cỡ 1000km nữa chắc phải thay chạy cho êm. Còn chiếc e mới ráp cũng líp Tàu Meroca và sên KMC fake 130k, cái líp tệ hơn của ztto nữa. Bác mua líp để ý xem có 3 con ốc giữ các lớp lại với nhau, mua loại ốc có đầu lục giác để có gì còn siết lại được. Líp meroca e xài nó xài 3 con đinh tán, e chạy mới mấy hôm nó có vẻ bị lỏng gây tiếng lách tách lúc đạp nặng hoặc nhấn pedal, giờ thua, ko có cách gì siết cứng lại được.
Cái sên toopre e nghĩ nó cũng kiểu như mấy cái sên ztto và mấy cái hãng Tàu khác. Bác cứ lựa cái nào giá rẻ mà mua, vì mấy hãng Tàu nó làm hao hao nhau hết
 
Biển số
OF-728062
Ngày cấp bằng
5/5/20
Số km
54
Động cơ
73,438 Mã lực
Tuổi
34
E xài theo hệ cảm giác bác à, e cũng ko có cây thước để đo luôn. Cái xe cũ e đi cỡ 3000km rồi, xài sên và líp Tàu ztto, thấy chưa có dấu hiệu mòn gây nhảy líp, mà e nghĩ đi cỡ 1000km nữa chắc phải thay chạy cho êm. Còn chiếc e mới ráp cũng líp Tàu Meroca và sên KMC fake 130k, cái líp tệ hơn của ztto nữa. Bác mua líp để ý xem có 3 con ốc giữ các lớp lại với nhau, mua loại ốc có đầu lục giác để có gì còn siết lại được. Líp meroca e xài nó xài 3 con đinh tán, e chạy mới mấy hôm nó có vẻ bị lỏng gây tiếng lách tách lúc đạp nặng hoặc nhấn pedal, giờ thua, ko có cách gì siết cứng lại được.
Cái sên toopre e nghĩ nó cũng kiểu như mấy cái sên ztto và mấy cái hãng Tàu khác. Bác cứ lựa cái nào giá rẻ mà mua, vì mấy hãng Tàu nó làm hao hao nhau hết
em thay xích mới thì lip 4 nhảy nhiều, lip 5 thỉnh thoảng nhảy, hiện đang đi lip còn lại không vấn đề gì. Bác cho hỏi vậy lip 4,5 hỏng rồi phải không? có thay riêng từng lip không?
 

Máy cắt cỏ

Xe tăng
Biển số
OF-65259
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
1,118
Động cơ
-93,829 Mã lực
Bác mới xài mà tinh ý ghê, cái xe e vừa ráp cũng bị trục trặc cái tay bấm. Bấm từ líp đạp nặng nhất (11T) lên líp kế tiếp (13T) nó bị hụt hụt sao ấy, bấm 1 cái rồi gồng nhẹ 1 tí nó mới lên êm, mấy líp trên lên xuống êm ái bình thường, bộ cũ e xài ổn hết. Bác đi 1x9 hay 2x9, e đi 1x8 khổ cái là xài 1 đĩa lên 2 líp đầu (líp nặng 11 13t) đạp nó sượng sượng ko mượt lắm, kiểu hơi chéo xích nó sượng. Dù sao e cũng ít xài 2 líp nặng đó, vì xe xài bánh 2.25 gai cục cục nên cũng chả bao giờ đạp nhanh. Bác úp ảnh cho ae xem xe với.
Em đi 3x9, em nghĩ 1x8 có khả năng hơi chéo xích, em quan sát thì cứ phân chia 1x3 thì đỡ bị chéo xích nhất
IMG_7637.jpeg
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
895 Mã lực
em thay xích mới thì lip 4 nhảy nhiều, lip 5 thỉnh thoảng nhảy, hiện đang đi lip còn lại không vấn đề gì. Bác cho hỏi vậy lip 4,5 hỏng rồi phải không? có thay riêng từng lip không?
Nhảy líp phần lớn là do cùi đề đó bác, líp mà hỏng là chạy lâu lâu nó trượt ấy chứ ko nhảy. Bác xem canh chỉnh lại cái cùi đề thử, cái cùi đề chịu khó canh tỉ mỉ xíu.
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
895 Mã lực
Em đi 3x9, em nghĩ 1x8 có khả năng hơi chéo xích, em quan sát thì cứ phân chia 1x3 thì đỡ bị chéo xích nhất
View attachment 8096452
Hôm nào gặp dc ai chạy 1x12s, chắc e mượn đạp thử xem mấy líp nặng có sượng ko. Xe bác cái ghi đông nhìn hơi ngắn nhỉ. Với bác làm quả pedal ngon ngon tí nhìn cho đẹp xe với đạp cũng mượt hơn.
 

Máy cắt cỏ

Xe tăng
Biển số
OF-65259
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
1,118
Động cơ
-93,829 Mã lực
Hôm nào gặp dc ai chạy 1x12s, chắc e mượn đạp thử xem mấy líp nặng có sượng ko. Xe bác cái ghi đông nhìn hơi ngắn nhỉ. Với bác làm quả pedal ngon ngon tí nhìn cho đẹp xe với đạp cũng mượt hơn.
Em tính up ghi đông 780mm nhưng nơi để xe em không đủ nên đành để vậy, pedal thì em để vậy sau up đùi đĩa làm 1 thể
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
895 Mã lực
Em tính up ghi đông 780mm nhưng nơi để xe em không đủ nên đành để vậy, pedal thì em để vậy sau up đùi đĩa làm 1 thể
Bác xài ghi đông theo chiều cao ấy, cao x 0.44. Và tùy sở thích có thể tăng lên 1 2cm hoặc bớt 1 2cm. E cao 1m63, tính ra là đi 71cm, nhưng e đã đi thử loại 72cm thấy vẫn hẹp nên e quất luôn 74cm. Vì e hay leo lề, nhảy nhảy và thường xuyên đứng trên pedal, nên ghi đông rộng tí cho linh hoạt.
 

gllxx22

Đi bộ
Biển số
OF-840514
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
3
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
36
Tính thay cái đùm sau để lên líp thả mà ko biết cân vành kiểu gì đây. Mà líp thả có mấy chuẩn hg, ms, xr thì nên chọn loại nào cụ
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
895 Mã lực
Tính thay cái đùm sau để lên líp thả mà ko biết cân vành kiểu gì đây. Mà líp thả có mấy chuẩn hg, ms, xr thì nên chọn loại nào cụ
Bác đi 8 9 10s tốc thì xài HG nhé. Ms là cối cho shimano trên 10s, Xd là cối cho sram. Cối HG vẫn thông dụng nhất.
Bác tự tin lên, e cũng ko biết gì về xe đạp nhưng liều mua đồ về mò. Lên youtube ngta chỉ hết đó bác, chịu khó xem mấy kênh nước ngoài ấy. Xe thợ VN đan e thấy nó sai sai.
E hay xem kênh của parktool, với vài a tây nữa chả nhớ tên.
Túm lại đan và canh căm không khó, phần khó nhất là tính chiều dài căm. Bác mua cây thước kẹp về đo chính xác các tỷ lệ của đùm, rồi đo chính xác chiều cao của niềng, sau đó lên trang web nước ngoài nhập dữ liệu vào là tính ra hết.
E để cái hình lúc e đo cái đùm cũ cho bác xem.
Screenshot_20230531-130750_Chrome.jpg
Screenshot_20230531-130654_Chrome.jpg
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,583
Động cơ
395,979 Mã lực
Bác xài ghi đông theo chiều cao ấy, cao x 0.44. Và tùy sở thích có thể tăng lên 1 2cm hoặc bớt 1 2cm. E cao 1m63, tính ra là đi 71cm, nhưng e đã đi thử loại 72cm thấy vẫn hẹp nên e quất luôn 74cm. Vì e hay leo lề, nhảy nhảy và thường xuyên đứng trên pedal, nên ghi đông rộng tí cho linh hoạt.
Riêng độ rộng ghi đông, thì nó tùy loại xe và chiều rộng vai, chứ ko phải càng rộng càng hay đâu.

Mấy chiếc xe road, ghi đông chỉ rộng 42-44 thôi, vì xe tốc độ cao thì cần lực cản thấp.
Xe MTB cần ghi đông rộng hơn để dễ điều khiển. Thông thường lấy rộng vai + 24cm là ra.
Với chiều cao 1m63 của bạn thì vai rộng khoảng 42cm, vậy ghi đông 66cm là chuẩn.

Ghi đông rộng tới 76-78cm chỉ có tác dụng làm cho cái xe trông "có vẻ" đắt tiền, chứ đi tầm 10km là đau hết cả lưng vai tay gáy !
 

gllxx22

Đi bộ
Biển số
OF-840514
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
3
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
36
Bác đi 8 9 10s tốc thì xài HG nhé. Ms là cối cho shimano trên 10s, Xd là cối cho sram. Cối HG vẫn thông dụng nhất.
Bác tự tin lên, e cũng ko biết gì về xe đạp nhưng liều mua đồ về mò. Lên youtube ngta chỉ hết đó bác, chịu khó xem mấy kênh nước ngoài ấy. Xe thợ VN đan e thấy nó sai sai.
E hay xem kênh của parktool, với vài a tây nữa chả nhớ tên.
Túm lại đan và canh căm không khó, phần khó nhất là tính chiều dài căm. Bác mua cây thước kẹp về đo chính xác các tỷ lệ của đùm, rồi đo chính xác chiều cao của niềng, sau đó lên trang web nước ngoài nhập dữ liệu vào là tính ra hết.
E để cái hình lúc e đo cái đùm cũ cho bác xem.
Screenshot_20230531-130750_Chrome.jpg
Screenshot_20230531-130654_Chrome.jpg
Theo e hiểu thì sẽ cân vành ở giữa trục, vậy căm sẽ bên dài bên ngắn hả bác
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
895 Mã lực
Riêng độ rộng ghi đông, thì nó tùy loại xe và chiều rộng vai, chứ ko phải càng rộng càng hay đâu.

Mấy chiếc xe road, ghi đông chỉ rộng 42-44 thôi, vì xe tốc độ cao thì cần lực cản thấp.
Xe MTB cần ghi đông rộng hơn để dễ điều khiển. Thông thường lấy rộng vai + 24cm là ra.
Với chiều cao 1m63 của bạn thì vai rộng khoảng 42cm, vậy ghi đông 66cm là chuẩn.

Ghi đông rộng tới 76-78cm chỉ có tác dụng làm cho cái xe trông "có vẻ" đắt tiền, chứ đi tầm 10km là đau hết cả lưng vai tay gáy !
Cảm ơn bác đã đóng góp.
E chạy cỡ tầm 1 tới 3h mỗi ngày, khoảng 15 tới 30km, tùy cung đường hôm đó e đi. Hôm nào đi đường đẹp thì e bị mỏi vai gáy và mông. Hôm nào đi đường sỏi đá ổ gà nhiều thì e ê tay và mỏi hai chân. Đúng là hôm nào về cũng mỏi chỗ này chỗ kia.
Trước đó e đi ghi đông 62, rồi lên 64 70 72 78. Cuối cùng e cảm thấy 74 e chạy thoải mái nhất. Cái này do e cảm thấy thế, chứ cũng ko có cơ sở nào.
Đó giờ cũng mông lung cái vụ ghi đông dài bao nhiêu mới hợp, thành ra e mua phải 7 cái ghi đông rồi, cắt gọt ỳ xèo.
Cảm ơn bác thông tin về vụ +24cm, rất bổ ích ạ.
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
895 Mã lực
Theo e hiểu thì sẽ cân vành ở giữa trục, vậy căm sẽ bên dài bên ngắn hả bác
Đúng rồi bác, xe e xài đùm tanke th390 QR trước sau, vành 26 inch helix tr29, căm và chân căm stainless steel, đợt đó e mua căm 256 và 258mm. Rút vừa khít. E tự đo đùm, đo chỉ số edr (hay erd gì đó e ko nhớ) niềng, rồi tính bằng web nước ngoài.
 
Biển số
OF-728062
Ngày cấp bằng
5/5/20
Số km
54
Động cơ
73,438 Mã lực
Tuổi
34
Cảm ơn bác đã đóng góp.
E chạy cỡ tầm 1 tới 3h mỗi ngày, khoảng 15 tới 30km, tùy cung đường hôm đó e đi. Hôm nào đi đường đẹp thì e bị mỏi vai gáy và mông. Hôm nào đi đường sỏi đá ổ gà nhiều thì e ê tay và mỏi hai chân. Đúng là hôm nào về cũng mỏi chỗ này chỗ kia.
Trước đó e đi ghi đông 62, rồi lên 64 70 72 78. Cuối cùng e cảm thấy 74 e chạy thoải mái nhất. Cái này do e cảm thấy thế, chứ cũng ko có cơ sở nào.
Đó giờ cũng mông lung cái vụ ghi đông dài bao nhiêu mới hợp, thành ra e mua phải 7 cái ghi đông rồi, cắt gọt ỳ xèo.
Cảm ơn bác thông tin về vụ +24cm, rất bổ ích ạ.
Tốt nhất là ghi đông có khoảng cách bằng chiều dài hai vai, bác nên thay đổi tư thế khi đi xe, tốt nhất là mua ghi đông nhiều chỗ nắm để thay đổi vị trí nắm thường xuyên.
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
895 Mã lực
Tốt nhất là ghi đông có khoảng cách bằng chiều dài hai vai, bác nên thay đổi tư thế khi đi xe, tốt nhất là mua ghi đông nhiều chỗ nắm để thay đổi vị trí nắm thường xuyên.
E cũng có ấp ủ làm 1 con gravel, dùng ghi đông corner của surly, mà chắc phải 1 2 năm nữa mới đủ điều kiện build. Cái ghi đông gravel của surly bác nhìn là khoái liền luôn ấy, kiểu nó xài đủ tư thế, và ko cần dùng tay lắc.
E hài lòng với gji đông flat 74cm hiện tại, kiểu dài thì có thể nắm vào bên trong đỡ mỏi, lúc cần qua chỗ đường khó gặp đi offroad thì nắm ra ngoài vẫn đủ dài để linh hoạt. Chứ mà giờ e cắt ngắn đi, lúc cần nắm dài ra để đi đường khó thì bó tay luôn.
 
Biển số
OF-728062
Ngày cấp bằng
5/5/20
Số km
54
Động cơ
73,438 Mã lực
Tuổi
34
E cũng có ấp ủ làm 1 con gravel, dùng ghi đông corner của surly, mà chắc phải 1 2 năm nữa mới đủ điều kiện build. Cái ghi đông gravel của surly bác nhìn là khoái liền luôn ấy, kiểu nó xài đủ tư thế, và ko cần dùng tay lắc.
E hài lòng với gji đông flat 74cm hiện tại, kiểu dài thì có thể nắm vào bên trong đỡ mỏi, lúc cần qua chỗ đường khó gặp đi offroad thì nắm ra ngoài vẫn đủ dài để linh hoạt. Chứ mà giờ e cắt ngắn đi, lúc cần nắm dài ra để đi đường khó thì bó tay luôn.
Bác mua thêm tay nghỉ lắp vào , em mua hết 220K, nắm nhiều vị trí hơn so trước
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top