Túi khí, những điều nên biết !

smartcarvn

Xe hơi
Biển số
OF-299877
Ngày cấp bằng
27/11/13
Số km
107
Động cơ
309,320 Mã lực
Nơi ở
10B Võ Chí Công, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. HN
Website
techcar.vn
Thế bác lại cho hỏi: chữ đó ở chỗ tappi (ở 4 cánh cửa y') khi thao tappi có sợ nó bung ra ko?
Tháo bình thường bác ạ. Nhưng lưu ý là ko lấy bút thử điện đo vào mấy cái dây màu vàng là được :D
 

smartcarvn

Xe hơi
Biển số
OF-299877
Ngày cấp bằng
27/11/13
Số km
107
Động cơ
309,320 Mã lực
Nơi ở
10B Võ Chí Công, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. HN
Website
techcar.vn

smartcarvn

Xe hơi
Biển số
OF-299877
Ngày cấp bằng
27/11/13
Số km
107
Động cơ
309,320 Mã lực
Nơi ở
10B Võ Chí Công, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. HN
Website
techcar.vn
Tôi biết có trường hợp xe Camry đâm cột điện. Túi khí nổ ,lái xe vẫn Quy tiên? chẳng hiểu tại sao?
Thêm một lưu ý về sự an toàn của túi khí là tựa đầu phải có chiều cao vừa với gáy ở ghế có túi khí trước. Rất nhiều trường hợp tử vong vì đập mặt vào túi khí sau đó đầu bị đẩy mạnh về phía sau làm gãy cổ.
 

smartcarvn

Xe hơi
Biển số
OF-299877
Ngày cấp bằng
27/11/13
Số km
107
Động cơ
309,320 Mã lực
Nơi ở
10B Võ Chí Công, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. HN
Website
techcar.vn
Nếu túi khí của bác bị chôm, hoặc lỗi thì đèn cảnh báo hệ thống túi khí sẽ bật sáng đẻ cảnh báo cho lái xe biết. Còn hệ nếu hệ thống túi khí của bác bình thường thì khi bác bật chìa khóa ở vị trí On đèn báo hệ thống túi khí se bật sáng khoảng 3 giây sau đó tắt. Nếu bác cẩn thận hơn nữa thì đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp họ sẽ dùng máy chẩn đoán chuyên dụng để kiểm tra cho bác công việc này rất đơn giản thôi,
chúc bác vui ve
Chưa chắc đâu bác. Nếu thay thế điện trở 2 OM cho túi khí thì đèn cũng không báo đâu
 
Biển số
OF-432445
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
186
Động cơ
215,970 Mã lực
Tuổi
48
Hai cái đó chỉ liên quan đến nhau là nếu không đeo dây an toàn thì đầu đập vào kính trước khi bung tuó khí thui
hình như có loại xe ko cài dây an toàn thì túi khí ko hoạt động cụ ạ, chắc nó mặc định chốt cài dây an toàn ko đóng thì có nghĩa là ko có người ngồi ghế đó
 

vango

Xe đạp
Biển số
OF-184381
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
17
Động cơ
334,570 Mã lực
hay quá thank chủ thớt nhiều
 

OanhOliver

Xe máy
Biển số
OF-372711
Ngày cấp bằng
6/7/15
Số km
92
Động cơ
250,420 Mã lực
cụ nói hay quá lại còn chuẩn nữa chứ, cảm ơn cụ đã chia sẻ thông tin hữu ích này
 

thuha7980

Xe hơi
Biển số
OF-434716
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
102
Động cơ
214,120 Mã lực
Tuổi
35
Chuẩn luôn, toàn thông tin hữu ích
 
Biển số
OF-406076
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
100
Động cơ
227,500 Mã lực
A. Khái quát

1. An toàn xe
Có hai yêu cầu an toàn đối với ô tô. Thứ nhất là an toàn chủ động liên quan đến việc ngăn ngừa tai nạn xẩy ra và thứ hai là an toàn thụ động liên quan đến việc bảo vệ người và hành lý trên xe tại thời điểm va đập. Để bảo vệ người và hành lý trên xe khi va đập. Điều quan trọng là phải giữ cho ca bin bị hư hỏng ít nhất đồng thời phải giảm thiểu sự xuất hiện các va đập thứ cấp gây ra bởi sự dịch chuyển của người lái và hành lý trong ca bin. Để thực hiện được điều này người ta sử dụng khung xe có cấu trúc hấp thụ được tác động của lực va đập, đai an toàn, túi khí SRS.v.v.

2. Thân xe có cấu trúc hấp thụ được tác động của lực va đập (CIAS)
Sự hấp thụ và phân tán lực va đập thông qua biến dạng các phần đằng trước và đằng sau của thân xe sẽ làm giảm lực va đập tới người lái và hành khách. Cấu trúc ca bin cứng vững cũng giúp giảm thiểu được biến dạng của nó.

3. Đai an toàn
Đai an toàn là một trong những phương tiện cơ bản bảo vệ người lái và hành khách. Đeo đai an toàn sẽ giúp cho người lái và hành khách không bị văng ra khỏi xe trong quá trình va đập đồng thời cũng giảm thiểu sự xuất hiện va đập thứ cấp trong ca bin.

4. Túi khí SRS (hệ thống giảm va đập bổ sung)
Túi khí SRS được trang bị để bảo vệ bổ sung cho người lái và hành khách khi họ đã được bảo vệ bằng đai an toàn. Đối với những va đập nghiêm trọng ở phía trước hoặc sườn xe, túi khí SRS cùng với đai an toàn sẽ ngăn ngừa hoặc giảm thiểu chấn thương



B. Chi tiết

1. Sự cần thiết phải có đai an toàn và túi khí SRS
Khi xe đâm vào xe khác hoặc vật thể cố định, nó dừng lại rất nhanh nhưng không phải ngay lập tức. Ví dụ nếu khi xe đâm vào Barie cố định với vận tốc 50 km/h, bị đâm ở phía đầu xe, thì xe chỉ dừng lại hoàn toàn sau khoảng 0,1 giây hoặc hơn một chút.
ở thời điểm va đập, ba đờ sốc trước ngừng dịch chuyển nhưng phần còn lại của xe vẫn dịch chuyển với vận tốc 50 km/h. Xe bắt đầu hấp thụ năng lượng va đập và giảm tốc độ vì phần trước của xe bị ép lại. Trong quá trình va đập, khoang hành khách bắt đầu chuyển động chậm lại hoặc giảm tốc, nhưng hành khách vẫn tiếp tục chuyển động lao về phía trước với vận tốc như vận tốc ban đầu trong khoang xe.
Nếu người lái và hành khách không đeo dây an toàn, họ sẽ tiếp tục chuyển động với vận tốc 50 km/h cho đến khi họ va vào các vật thể trong xe. Trong ví dụ cụ thể này hành khách và người lái dịch chuyển nhanh như khi họ rơi từ tầng 3 xuống.
Nếu người lái và hành khách đeo dây an toàn thì tốc độ dịch chuyển của họ sẽ giảm dần và do đó giảm được lực va đập tác động lên cơ thể họ. Tuy nhiên, với các va đập mạnh họ có thể vẫn va đập vào các vật thể trong xe nhưng với một lực nhỏ hơn nhiều so với những người không đeo dây an toàn.
Túi khí SRS giúp giảm hơn nữa khả năng va đập của mặt và đầu với các vật thể trong xe và hấp thụ một phần lực va đập lên người lái và hành khách.



2. Nguyên lý hoạt động
(1) Khi va chạm, cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm và khi mức độ này vượt quá giá trị qui định của cụm cảm biến túi khí trung tâm (cụm cảm biến túi khí), thì ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.
(2) Ngòi nổ đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí và tạo ra một lượng khí lớn trong thời gian ngắn.
(3) Khí này bơm căng túi khí để giảm tác động lên người trên xe đồng thời ngay lập tức thoát ra ở các lỗ xả phía sau túi khí. Điều này làm giảm lực tác động lên túi khí và cũng đảm bảo cho người lái có một thị trường cần thiết để quan sát.

Chú ý:

• Sau khi túi khí nổ, khói cùng với khí Ni tơ được thoát ra từ lỗ xả phía sau túi. Khí này không độc ngay cả khi nó không được lọc. Cần phải giải phóng khí đọng này càng nhanh càng tốt để tránh làm di ứng da.
• Túi khí nổ tức thời có thể gây ra vết xước nhỏ hoặc phồng lên.
• Các chi tiết gần túi khí (vô lăng, bảng táp lô) có thể bị nóng vài phút nhưng túi khí không nóng.

Gợi ý:
Túi khí SRS được thiết kế để phồng lên ngay lập tức. Vì vậy cần phải thay thế các chi tiết liên quan đến túi khí ngay sau khi túi khí đã nổ



3. Bộ thổi khí khí và túi
(a) Đối với người lái (ở đệm vô lăng)

<1> Cấu tạo
Cụm túi khí SRS cho ghế người lái được đặt trong đệm vô lăng. Cụm túi khí SRS không thể tháo rời ra được. Nó gồm có bộ thổi khí, túi và đệm vô lăng.
<2> Nguyên lý hoạt động
Cảm biến túi khí được kích hoạt do sự giảm tốc đột ngột khi có va đập mạnh từ phía trước. Dòng điện đi vào ngòi nổ nằm trong bộ thổi khí để kích nổ túi khí. Tia lửa lan nhanh ngay lập tức tới các hạt tạo khí và tạo ra một lượng lớn khí Nitơ. Khí này đi qua bộ lọc và được làm mát trước khi sang túi khí. Sau đó vì khí giãn nở làm xé rách lớp ngoài của mặt vô lăng và túi khí tiếp tục bung ra để làm giảm va đập tác dụng vào đầu nguời lái.

Gợi ý:

Ngoài ra, còn có bộ thổi khí loại kép để điều khiển quá trình bung ra của túi khí theo hai cấp. Theo vị trí trượt của ghế, đai an toàn có được thắt chặt hay không và mức độ va đập, thiết bị này điều khiển tối ưu sự bung ra của túi khí.



(b) Đối với hành khách phía trước (ở bảng táp lô)

<1> Cấu tạo.
Bơm gồm có bộ phận ngòi nổ, đầu phóng, đĩa chắn, hạt tạo khí, khí áp suất cao .v.v. Túi khí được bơm căng bởi khí có áp suất cao từ bộ tạo khí. Bộ thổi khí và túi được đặt trong một vỏ và đặt ở trong bảng táp lô phía hành khách.
<2> Nguyên lý hoạt động
Nếu cảm biến túi khí được bật lên do giảm tốc khi xe bị va đập từ phía trước, dòng điện đi vào ngòi nổ đặt trong bộ thổi khí và kích nổ. Đầu phóng bị đốt bởi ngòi nổ phóng qua đĩa chắn và đập vào piston động làm khởi động ngòi nổ mồi. Tia lửa của ngòi nổ này lan nhanh tới bộ kích thích nổ và các hạt tạo khí. Khí được tạo thành từ các hạt tạo khí bị đốt nở ra và đi vào túi khí qua các lỗ xả khí và làm cho túi khí bung ra. Túi khí đẩy cửa mở ra tiếp tục bung ra giúp giảm va đập tác dụng lên đầu, ngực hành khách phía trước.

Gợi ý:

Có bội thổi khí loại kép để điều khiển sự bung ra của túi khí theo hai cấp. Và mỗi cấp đều có ngòi nổ và hạt tạo khí tuỳ theo mức độ va đập sẽ có tốc độ bung ra tối ưu của túi khí. Mức độ va đập được xác định bởi hệ thống cảm biến túi khí, khi mức độ va đập lớn thì cả hai ngòi nổ A và B đều được đánh lửa đồng thời. Khi va đập nhỏ, thời điểm đánh lửa ngòi nổ B được làm chậm lại và túi khí được bung ra với vận tốc chậm hơn so với bộ thổi khí loại đơn



(c) Đối với túi khí bên

<1> Cấu tạo
Về cơ bản cấu tạo của túi khí bên giống như túi khí hành khách phía trước. Cụm túi khí bên được đặt trong hộp và bố trí ở phía ngoài của lưng ghế. Cụm túi khí bên gồm có ngòi nổ, hạt tạo khí, khí áp suất cao và vách ngăn.
<2> Nguyên lý hoạt động.
Nếu cảm biến túi khí được kích hoạt do giảm tốc đột ngột khi xe bị va đập bên hông xe, dòng điện đi vào ngòi nổ đặt trong bộ thổi khí và kích nổ. Khí cháy được tạo ra do các hạt tạo khí bị đốt làm rách buồng ngăn làm cho khí cháy tiếp tục giãn nở với áp suất cao sau đó khí này làm rách đĩa chạy để khí có áp suất cao đi vào túi khí và làm cho túi khí bung ra.

Cụ cho em hỏi ngu tí, nếu không thắt đai an toàn thì khi gặp tai nạn túi khí có nổ không?
 
Biển số
OF-404402
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
165
Động cơ
228,586 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
lưu lại ngâm cứu, e siat nhà e có mỗi túi khí lái, nguy hiểm quá
 

RooExx

Xe hơi
Biển số
OF-358126
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
101
Động cơ
262,010 Mã lực
Cám ơn cụ đã chia sẻ :)
 

tindt

Xe tăng
Biển số
OF-413147
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
1,299
Động cơ
235,590 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
Gia Lâm
KO biết thời hạn sử dụng của túi khí thế nào nhỉ?
 
Biển số
OF-406076
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
100
Động cơ
227,500 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, nếu không thắt dây an toàn thì khi bị đâm túi khí có nổ không ạ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cho em hỏi, nếu không thắt dây an toàn thì khi bị đâm túi khí có nổ không ạ?
Vẫn nổ bình thường, thậm chí nổ nhanh hơn khi có dây. Tuy nhiên bên ghế phụ các hãng xe thường có cảm biến trọng lượng. Khi có sức nặng khoảng 30kg thì túi sẽ được kích hoạt. Bởi vậy ở bển họ cấm trẻ em ngồi ghế trên.
Em đã có bài trích từ tài liệu của Mẹc nói về vấn đề này. Cụ nào quan tâm thì tìm đọc.
 
Biển số
OF-406076
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
100
Động cơ
227,500 Mã lực
Vẫn nổ bình thường, thậm chí nổ nhanh hơn khi có dây. Tuy nhiên bên ghế phụ các hãng xe thường có cảm biến trọng lượng. Khi có sức nặng khoảng 30kg thì túi sẽ được kích hoạt. Bởi vậy ở bển họ cấm trẻ em ngồi ghế trên.
Em đã có bài trích từ tài liệu của Mẹc nói về vấn đề này. Cụ nào quan tâm thì tìm đọc.
Thank cụ!
 

Đoàn Lân

Xe đạp
Biển số
OF-441911
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
21
Động cơ
210,510 Mã lực
Tuổi
60
Các cụ cho em hỏi, nếu không thắt dây an toàn thì khi bị đâm túi khí có nổ không ạ?
Theo tôi thì không thắt dây đai khi đâm túi khí vẫn nổ bình thường vì khi đâm lực va chạm mạnh vào phần nào thì chỗ đấy có cảm biến kích hoạt thì bóng sẽ nổ bình thường
 

PAS001

Xe tải
Biển số
OF-407262
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
336
Động cơ
227,352 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn thông tin của cụ....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top