[TNGT] Về bản án xét xử trong vụ TNGT Thái Nguyên : xe innova đi lùi trên cao tốc làm chết 4 người

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,444
Động cơ
438,814 Mã lực
Như vậy với chiều dài công 17m thì khoảng cách từ lúc đạp chết phanh là 38m+17m = 55m. Yêu cầu giữ khoảng cách tại cung đường này là bao nhiêu m cụ chã ơi?
Với lane 80km/h và tốc độ xe dưới 80km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 50m bác ạ
 

Chay.Sa.Hinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-72809
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
2,118
Động cơ
447,790 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô Hà nội
Với lane 80km/h và tốc độ xe dưới 80km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 50m bác ạ
Dạ thế chúng ta cãi nhau giữ khoảng cách ko an toàn làm ji nữa ạ. Tài xế xe công đã cố gắng hết cỡ cũng ko đỡ nổi. Vì khoảng cách lúc đạp phanh sẽ lớn hơn do xe inova đi lùi (có thể xe con sẽ đẩy đi 1chuts). Chưa kể thời gian để tài công ra quyết định đạp chết tức thời gian giảm tốc và nhận định xe innova lùi. Vụ
 

totden

Xe tải
Biển số
OF-16041
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
396
Động cơ
515,150 Mã lực
Nơi ở
Không vội được đâu
Điều 12 Thông tư 91 của Bộ GTVT 31.12.2015 hướng dẫn như sau :
Tuy nhiên vấn đề là ko đc phép áp dụng cho trường hợp vụ này vì xe innova chạy lùi chứ ko phải chạy cùng chiều
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
Lx in lùi chỉ nhìn gương trước vì gương sau bị vướng ng do chở quá đông che khuất, lùi 20km/h là tốc độ cao + k hạ kính lái mà nhìn qa gương cánh + hơi men cao nên bị dẹo lái ra làn ngoài, lỗi hoàn toàn do xe in, chỉ vì tk ít xăng mà làm liều gây chết ng, đề nghị + án đã tuyên cho xe cont sang xe in để tăng độ răn đe cho các lx còn ý định như xe in , và phải thả lx cont ngay lập tức, tòa phải xin lỗi công khai ng vô tội.
 

EyeStorm

Xe điện
Biển số
OF-39110
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,813
Động cơ
497,610 Mã lực
Nơi ở
Lang thang ^^
Thôi xử án treo 2 năm. Thế là đẹp
Cụ bị sao đấy?
Em tạm tính con ỉn lùi với v= 5km/h ~ mét rưỡi 1 giây
Em cũng xông xênh cho bác công chạy 70km/h ~ 19 mét rưỡi 1 giây
Thời gian phát hiện xe ỉn lùi và chuyển từ ga sang phanh em cho là 2 giây là bác công đạp chết phanh, như vậy khoảng cách từ lúc phát hiện ỉn lùi (cụ nên nhớ thà nó quay đầu chạy ngược chiều còn dễ uan sát, chứ nó lùi trên cao tốc, cái đèn lùi nó như đ.ít con đom đóm đực thì còn khó nữa) cho tới khi đạp phanh, xe công trôi đi 39 mét, con ỉn tiến về bác công thêm 3 mét nữa! Cụ đang cầm lái cụ có xử lý kịp không mà án treo cho bác công 2 năm ợh :)
Em mà làm tòa án, khéo em cho thằng Ỉn vào tội ngộ sát chứ chờ đấy mà bóc nhõn 9 năm :)
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,510
Động cơ
-174,242 Mã lực
Em chỉ thấy xử tài công nặng quá thôi, còn vẫn thấy anh ấy có lỗi ....
 

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,549
Động cơ
441,450 Mã lực
Mả cụ thằng luật sư ỉn, nhìn vệt phanh thế kia mà nó bảo thép xô làm hỏng hệ thống phanh.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,434
Động cơ
530,252 Mã lực
Xe dừng đỗ còn phải có biển hoặc vật báo hiệu cách 5-70m thì mới mong xe phía sau không tông vào mình, đằng này lại còn lùi nữa thì tai nạn không tránh khỏi. Em nghĩ phải xử lại.
 

6V4 PRADO

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-141414
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,527
Động cơ
625,357 Mã lực
Mọi người còn nhớ mấy năm trước có vụ xe khách 16c đâm vào đuôi xe tưới cây trên cao tốc Trung Lương không. Lái xe bị ảo giác, thấy đuôi xe trước vẫn nghĩ là họ đang đi giống mình (hoặc chậm hơn đôi chút). Nhưng xe đó đứng im nên khoảng cách thu hẹp rất nhanh , tới lúc phát hiện ra thì không kịp. Nếu trường hợp xe lùi thì sự việc còn diễn ra nhanh hơn.
Nếu là 1 chiếc xe đi ngược chiều trên cao tốc thì tài xế (đi xuôi chiều) nhìn thấy sẽ hốt hoảng và tìm cách giảm tốc và né tránh, nhưng nhìn thấy đuôi xe nên ko nghĩ là xe đi ngược chiều, nhận định của não bị chậm đi ít nhiều.
Đi ngược chiều cao tốc đã nu rồi nhưng đi lùi trên cao tốc còn nu gấp bội
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,667
Động cơ
18,663 Mã lực
Đồng ý với ý kiến của cụ.
Các cụ ở đây nếu ai đã từng xem bộ phim Sully (kể về vụ hạ cánh máy bay trên sông Hudson hồi năm 2009) thì sẽ thấy tài xế container ko hề sai trong vụ này.
Em xin dẫn chứng lại 1 đoạn trong buổi điều trần cơ trưởng Sully mà trong đó, ông ấy đã chứng minh dc sự vô tội của mình và buộc những ng muốn kết tội ông phải thay đổi quyết định buộc tội: có đoạn, dựa trên mô hình bay giả định, thời điểm phát hiện máy bay bị va phải chim và mất hết động cơ ngay sau đó, giả định này đưa ra quyết định máy bay phải quay đầu ngay để quay trở về sân bay để hạ cánh khẩn cấp (từ lúc va phải chim đến khi quyết định quay lại hạ cánh diễn ra trong vòng 2 giây) và kết quả dẫn đến máy bay hạ cánh dc tại đường băng, từ đó buộc tội Sully đã sai lầm khi hạ cánh trên sông Hudson. Điều này liên hệ đến tài xế container, khoảng cách cụ chã nói khi phát hiện innova cách khoảng 80m với vận tốc 62km/h tương đương 17m/s tức là cần 5s để phanh về 0 ngay lập tức và dừng trước đuôi innova với điều kiện innova phải đứng im, đằng này innova lại đang đi lùi. Nhiều cụ phân tích rằng khi thấy xe innova có đèn phanh tài xế xe con buộc phải phanh cứng lại ngay về 0 để giảm thiểu tai nạn, điều này ko khác nào máy bay vừa va phải chim và phải quay lại sân bay ngay tức thì trong 1 đến 2 giây sau đó.
Tiếp theo, đến lập luận của chính Sully. Sau khi phát hiện mất động cơ, vì là CON NGƯỜI chứ ko phải máy móc, khi mất động cơ cách xử lý con người trong trường hợp này, ông lấy 1 cuốn sách hướng dẫn những tình huống khẩn cấp và làm theo với tính toán khởi động lại động cơ nhưng ko có tác dụng, lúc này mới tính phương án quay lại hạ cánh khẩn cấp tại sân bay, thời gian cho quá trình xử lý CON NGƯỜI kia mất đâu đó khoảng 20s. Và bằng kinh nghiệm, ông cố gắng quay lại sân bay nhưng biết ko thể kịp dc và quyết định hạ cánh trên sông. Đưa vào giả lập, sau khi va chạm mất động cơ, máy tính ko cho máy bay quay lại ngay và vẫn bay tiếp thêm 20s rồi quay về sân bay và thực tế là trên giả lập máy bay ko thể về kịp sân bay. Điều này chứng minh quyết định của Sully là đúng. Liên hệ với vụ container, từ lúc phát hiện ít nhất tài xế container phải cần khoảng 2-3s để nhận xét đánh giá tình hình vì đó là hành động cần thiết rất CON NGƯỜI, các cụ lái xe trên cao tốc cũng sẽ cần độ trễ như thế để đánh giá tình huống phía trước, với 3s và vận tốc 17m/s tương đương khoảng cách 51m trên đường, lúc này nếu innova đứng im thì tài xế container chỉ cách còn 30m, và innova thì đang lùi nên trong 3s đánh giá đó và nhận ra innova đang lùi thì ko kịp nữa, va chạm xả ra ngay tức thì cũng đồng nghĩa với vết phanh bánh xe cháy đường thể hiện ngay điểm va chạm với innova chứ ko phải là phanh cháy đường từ trước đó 3s khi mà vừa nhìn thấy đèn đỏ từ đuôi xe innova.
Lúc nó lùi, đèn đỏ thì các cụ cũng chỉ nghĩ nó đang phanh thôi vì nhận biết sự khác nhau rất khó. Kiểu như thấy 2 con mắt trong góc nhà tối ở HN nghĩ là mắt mèo chứ biết đâu hổ công viên Thủ Lệ xổng chuồng. Ai mà ngờ.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,557
Động cơ
480,222 Mã lực
Mấy vấn đề này cháu đã đăng trong bài :
Tiếp vụ ỈN đi lùi trên cao tốc: Khoảng cách mắt người nhận ra xe phía trước - Link: https://www.otofun.net/threads/tiep...at-nguoi-nhan-ra-xe-phia-truoc.1399181/page-8

Từ hình ảnh vụ Tai nạn trên cầu Nhật tân, cháu tính ra khoảng cách có thể nhận ra có xe dừng đỗ phía trước
Hình ảnh trước khi xảy ra tai nạn 30 phút.




Căn cứ vào Video ở trên, cụ lái xe có cam hành trình nhận ra chiếc xe bán tải dừng trên lan đường ở giây thứ 17, và tiến đến sát chiếc xe bán tải ở giây thứ 12. Như vậy thời gian từ lúc nhận ra chiếc xe bị dừng và tiến đến sát chiếc xe bị dừng là 5 .
Với vận tốc 90km/h có thể suy ra khoảng cách từ lúc nhận ra chiếcxe bị dừng là 5x25m/s = 125 m.














Vụ xe Container, xe Container chạy với vận tốc 62km/h, xe Invova lùi với vận tốc 10km/h (tạm tính) vậy tổng vận tốc = 72km/h tương đương 20m/s.
Khoảng cách từ lúc nhận biết chiếc xe đang lùi là 125m, như vậy người lái Container chỉ có 125/20 = 6,25 s để xử lý. Một khoảng thời gian cũng quá ngắn để lái xe Container xử lý.

Khoảng cách – Thời gian phanh xe

Khoảng cách phanh được chia làm hai phần: khoảng cách phản xạ phanh và khoảng cách đạp phanh. Khoảng cách phản xạ phanh là quãng đường đi được từ lúc chúng ta nhận thức ra sự nguy hiểm và phản xạ phanh ngay sau đó.

Khoảng cách đạp phanh là quãng đường từ lúc nhấn chân phanh tới khi xe dừng hẳn. Khoảng cách đạp phanh bị ảnh hưởng bởi tốc độ hơn khoảng cách phản xạ nhanh . Một chiếc xe đang chạy ở tốc độ 72 km/h thì mỗi giây sẽ di chuyển được khoảng 20 m. Nhưng nếu để dừng chiếc xe đó lại phải mất hơn 3.5 giây (t=20m/s : 5m/s (gia tốc phanh lớn nhất)) và quãng đường phanh tới 70 m. Bên cạnh thời gian thực tính từ khi xe bạn bắt đầu phanh, còn có nhiều thứ tác động lên quá trình phanh xe như thời gian nhận thức và thời gian phản ứng, do đó đã làm tăng đáng kể quãng đường phanh xe.
Thời gian nhận thức mất khoảng là ¾ giây để bạn phát hiện sự cố và bắt đầu quá trình phanh. Thời gian phản ứng cũng khiến bạn mất thêm ¾ giây nữa để di chuyển chân đặt lên phanh xe. Cộng gộp thời gian nhận thức và thời gian phản ứng thì xe bạn đã di chuyển một quãng đường là 30 m trước khi xe bạn kịp giảm tốc từ tốc độ 72 km/h.

Link: http://vietnamnet.vn/vn/chuyen-tran...-y-quan-trong-de-phanh-xe-an-toan-342684.html
Có thể tham khảo link: https://vnexpress.net/tin-tuc/oto-x...-khach-phanh-gap-bao-nhieu-la-du-3725245.html

Như vậy từ lúc nhận ra vấn đề cho đến lúc bắt đầu phanh, chúng ta đã mất đi 1,5s (xe trôi đi 30m). Giả sử người lái còn đánh mắt nhìn đường để tránh nhưng vướng xe không tránh được nên buộc phải phanh thì phải tính thêm 1s nữa. Lúc này thời gian mất đi 2,5s (xe trôi đi 50m). Trong trường hợp này người lái xe chỉ còn có 3,5s để dừng xe.
Tất cả các con số trên chỉ là lý thuyết, chỉ cần chậm một nhịp là tai nạn. Vì vậy có thể nói là 6s là quá ngắn chứ không rộng rãi gì.
Đó là chưa tính đến yêu tố xe quá tải, thiết bị an toàn không đảm bảo, lái xe phản ứng chậm do mệt mỏi, yếu tố con người vv.

Yếu tố con người:
Nếu cụ nào đã xem vụ máy bay hành khách bị hỏng động cơ và buộc phải hạ cánh xuống sông ở Mỹ sẽ thấy rõ vấn đề này.
Sau khi xẩy ra sự cố, đội chuyên gia đã mô phỏng lại sự việc trên máy tính và chỉ ra rằng phi công đã có thể có đủ thời gian để quay về sân bay mà không cần phải hạ cánh trên sông.
Đội phi công đã phản bác và yêu cầu phải tính đến yếu tố con người trong sự việc. Yếu tố con người bao gồm việc nhận ra sự việc, phản ứng xử lý với sự việc.
Sau khi nghe lại thực tế băng ghi âm buồng lái, đội mô phỏng trên máy tính đã cộng thêm thời gian tạm gọi là yếu tố con người này đúng theo thực tế đã xảy ra và lúc đó máy tính đã chỉ ra là nếu cố bay về sân bay thì sẽ đâm vào các tòa nhà và việc đội phi công quyết định hạ cánh trên sông là phù hợp và không có sự lựa chọn nào khác
 

FUGACA

Xe buýt
Biển số
OF-321248
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
708
Động cơ
297,013 Mã lực
Chả biết nói gì ngoài việc chia buồn với tài công và nhân dân ta. Kẻ thì ý thức kém, kẻ thì năng lực kém và vô đạo đức.
 

Supper_Dream

Xe buýt
Biển số
OF-509545
Ngày cấp bằng
11/5/17
Số km
634
Động cơ
188,440 Mã lực
Tuổi
39
em hóng được là những người đi trên ỉn có gốc to nên tìm cách nhẹ nhất cho tài ỉn thế nên anh cont phải gánh nặng thêm:(
Nếu vụ này k phúc thẩm theo hướng nhẹ hơn cho anh cont thì e tin công lý đúng là diễn viên hài :((
 

nguoivanchuyen3

Xe tải
Biển số
OF-58617
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
440
Động cơ
448,771 Mã lực
Nơi ở
Miền đất hứa
Có những chân lý ở vn là xe to đền xe bé và khi xảy ra tai nạn thì cả 2 cùng sai. Những thứ khác có hay ko ko quan trọng. Nói vậy để thấy luật ở vn chẳng bao giờ thấy nghiêm minh. Lỗi mà ko chứng minh đc thì ko phải là lỗi.
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
574
Động cơ
391,010 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Lúc nó lùi, đèn đỏ thì các cụ cũng chỉ nghĩ nó đang phanh thôi vì nhận biết sự khác nhau rất khó. Kiểu như thấy 2 con mắt trong góc nhà tối ở HN nghĩ là mắt mèo chứ biết đâu hổ công viên Thủ Lệ xổng chuồng. Ai mà ngờ.
Cụ ơi lùi thì có đèn lùi màu trắng chứ
 

chungdd

Xe đạp
Biển số
OF-507624
Ngày cấp bằng
1/5/17
Số km
27
Động cơ
183,270 Mã lực
Tuổi
32
Báo đài truyền hình dậy sóng thế này thì tỉ lệ bao nhiêu % được xử lại nhỉ các cụ.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,710
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Kính thưa CCCM !
Trong 2 ngày qua sau khi Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm và tuyên án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn về tội vi phạm quy định về điểu khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điều 260 khoản 3 BLHS. Theo đó bị cáo Sơn chịu mức án 9 năm tù với lỗi chính là lùi xe innova trên cáo tốc HN-TN. Bị cáo Lê Ngọc Hoàng chịu mức án 6 năm tù với lỗi "không giữ khoảng cách an toàn"

Ngay từ đầu, vụ án trên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của mọi người. Đến nay qua tập hợp thông tin và đánh giá chung, MOD ATGT-VHGT chính thức có những ý kiến như sau :
- Trên cao tốc, mọi va chạm giao thông đều nguy hiểm hơn nhiều ở đường bình thường vì tốc độ xe cao
- Người lái xe trên cao tốc cần tuyệt đối tập trung và chấp hành nghiêm quy định của PL về giao thông : nếu xảy ra 1 sai xót nhỏ cũng gây va chạm và hậu quả ghê gớm
- Quy định của PL hình sự hiện hành là điều 260 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 có hiệu lực từ 1.1.2018
- Trong trường hợp cụ thể vụ án này : hậu quả là đặc biệt nghiêm trọng vì làm chết 4 người thì chỉ cần chứng minh được tài xế Ngô Văn Sơn và tài xế Lê Ngọc Hoàng có 1 LỖI trực tiếp nào đó ( vi phạm 1 quy định cụ thể nào đó của PL về giao thông và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn ) thì sẽ cấu thành tội phạm "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3 điều 260 BLHS với hình phạt tù 7-15 năm
- Theo thông tin từ báo chí, căn cứ các quy định của PL thì có thể khẳng định:
•Tài xế Sơn xe innova đã có LỖI "vô ý quá tin" là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là lùi xe trên đg cao tốc : Điều này đã quá rõ ràng và không cần bàn thêm
•Tài xế Hoàng bị Toà án cả 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm Thái Nguyên quy kết LỖI "Không giữ khoảng cách an toàn giữa các xe" là nguyên nhân dẫn đến tai nạn nên phải chịu trách nhiệm hình sự : Đây chính là mấu chốt của vấn đề.
Thực tế cho thấy : thứ nhất là đoạn đường tai nạn không có làn dừng khẩn cấp cho ô tô (khoảng cách phần đường bên phải phía trong vạch liền chỉ khoảng 1,2m).
Hai là xe innova di chuyển lùi hay nói chính xác là di chuyển ngược chiều chứ ko phải "chạy liền trước xe của mình" trong quy định tại Điều 12 Luật giao thông đường bộ, nên LỖI này sẽ không tồn tại ở những thời điểm xe innova đang lùi
- Hiện tại thông tin như báo chí đăng về thời điểm tài xế Hoàng phát hiện xe innova đi phía trước là 70-80m. Ngay sau đó tài xế Hoàng phát hiện xe innova đi lùi là lúc còn khoảng cách 30m với xe innova thì đã là rất khó hay gần như là không thể đủ cho xe container chở 26 tấn thép kịp dừng TRONG KHI chưa đề cập làm rõ tốc độ lùi của xe innova
- Báo chí nêu việc Luật sư bên phía tài xế Sơn xe innova nêu việc tài xế Hoàng chở thép cuộn trên rơ móoc không đảm bảo quy định an toàn nên khi phanh số thép này bị xô làm hỏng hệ thống phanh dẫn đến xe container ko dừng được cũng sẽ là 1 LỖI trực tiếp của tài xế Hoàng nếu là đúng theo thực tế : Hiện chúng ta chưa nắm rõ đc kết luận về nội dung này nên cũng cần thận trọng chờ đợi thông tin

KIẾN NGHỊ:

1- Đây là vụ án giao thông đặc biệt nghiêm trọng về hậu quả, hơn nữa nó đang ẩn chứa những yếu tố có thế đưa vụ án trở thành tiền lệ pháp / án lệ : nên càng trở nên quan trọng đặc biệt ở kết quả. Nó sẽ ảnh hưởng to lớn đến nhận thức PL của ng dân/ tài xế khi lưu thông trên cao tốc ở VN.
Kính đề nghị VKSND Cấp Cao, TAND Cấp Cao xem xét lại 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên đối với phần kết tội bị cáo Lê Ngọc Hoàng vừa qua để đảm bảo thận trọng tránh oan sai cũng như gây bức xúc xã hội.
2-Pháp luật về giao thông của Việt Nam hiện tại có thể đang thiếu những quy định cụ thể và chi tiết cho việc xây dựng cũng như vận hành trên đường cao tốc nơi mà mỗi sai xót nhỏ đều có thể gây ra hậu quả lớn đặc biệt nghiêm trọng. Kính mong các cơ quan Nhà Nước có thẩm quyền thường xuyên quan tâm và sớm triển khai rà soát bổ sung để đem lại sự hoàn thiện và tốt đẹp chung!













................

 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,710
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,667
Động cơ
18,663 Mã lực
Cụ ơi lùi thì có đèn lùi màu trắng chứ
1. Đi cả đời may ra mới gặp thật 1 thằng lùi ở cao tốc.
2. Ban ngày, cụ khó phát hiện ra đèn lùi sáng
3. Thằng kia đang đi làn nó, cụ cũng ít nghĩ nó sẽ phi sang làn mình.

Kết hợp những thứ kia, cụ sẽ thấy việc tránh khỏi tai nạn là bất khả thi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top