[Funland] Về việc thay cầu chì trong cầu dao bằng dây đồng

GamCaoMayLanh

Xe container
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
9,483
Động cơ
519,647 Mã lực
Các bác đặt niềm tin vào CB đôi khi sẽ phải rụng rời. CB hàng dởm, hàng chế trên thị trường rất nhiều. Em chứng kiến một ca dây nóng CB đỏ lừ ăn sạch mảng nhựa bảo vệ, ăn nốt cả bảng nhựa gắn phía sau. Trong nhà tủ lạnh, quạt, ti vi vẫn chạy ầm ầm. Nếu thay ở vị trí CB đó là một cầu chì cổ điển hay cầu nhôm cơ bản thì sẽ an toàn hơn rất nhiều.
 

Pigeon2006

Xe hơi
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
175
Động cơ
31,337 Mã lực
Hình như chỗ xưởng em mới kiểm tra PCCC vẫn phải có hay sao đó. Em leve bưng bê nghe vậy, để em hỏi sếp em xem thế nào.
Sác xuất cái cầu dao tự động (dịch thô từ cái At...) kéo cái tay sập xuống rồi mà tiếp điểm nó vẫn dính gần bằng 0. Nhưng nếu cái gần đó mà nó xảy ra để phun nước vào chữa cháy thì đẹp lắm.
Khi có cháy thì về nguyên tắc nguồn lưới luôn bị cắt để đảm bảo an toàn, và sẽ kích hoạt nguồn dự phòng từ máy phát để chạy các hệ thống chữa cháy như bơm chữa cháy và hút khói, hay tạo áp.
Việc cắt điện sẽ tự động thông qua tín hiệu từ hệ thống Fire Alarm, tín hiệu gửi đến chân Trip của ACB bên trong tủ MSB để cắt nguồn từ MSB tới các tủ DB. Phần trung thế 22kV đầu vào, sau máy biến áp vẫn có điện. Toàn bộ phần trạm nằm bên trong phòng được xây xung quanh bằng tường chịu lửa ngăn cháy rồi!.
Vì vậy khi có cháy không bao giờ cái tủ Local DB có các MCCB hay CB bên trong có điện nên không phải lo việc phun nước vào cái đó!.
Còn bên trong phòng Substation thì không ai chữa cháy bằng nước cả, người ta có thể dùng hệ CO2, N2 hoặc FM200 hoặc các quả cầu nổ dùng các chất chữa cháy dạng Aerosol (huyền phù)l.
Vì vậy cái chuyện nước phun vào cái tiếp điểm của CB như cụ nói thực tế chẳng bao giờ có chuyện đó đâu!.
 

Pigeon2006

Xe hơi
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
175
Động cơ
31,337 Mã lực
Nguồn lưới là nguồn nào ạ?
Cái xưởng còi còi khoảng 2÷3k m2 thì lưới là gì vậy? Có vẻ cụ lý thuyết lắm. Hệ thống của cụ không phải, nếu không nói là không có ở rất nhiều xưởng sx của dn NVV.
Mà có cái cụ ghi ACB thì chắc chỗ cụ chỉ mới dùng loại Air thôi nhỉ.
Hình như cụ không phải là kỹ sư hoặc nhân viên vận hành, bảo trì của tòa nhà hay nhà máy.
Nguồn lưới là nguồn mà bên điện lực họ cấp đến cho cụ đấy ạ. Gọi là "Grid power" nên gọi là "nguồn lưới" và nói tắt là "lưới".
Xưởng nhà cụ còi 2000-3000m2 thì chẳng lẽ không dùng điện nguồn từ lưới thì cụ dùng nguồn cụ tự có à?. Xưởng của cụ 100% chạy máy phát hay điện mặt trời???. Xin thưa với cụ là chưa có nhà máy nào 100% không dùng lưới đâu ạ!. Điện sản xuất của EVN hay của khu công nghiệp bán cho nhà máy rất rẻ nên người ta cố gắng dùng lưới đấy ạ!. Chứ còn đầu tư máy phát với cả dầu để mà chạy, hoặc dùng điện mặt trời với hệ battery thì chưa có đại gia nào trên thế giới chơi 100% nguồn đó đâu!.
Còn cụ nói những gì em nói là không có ở xưởng sản xuất cũng như của doanh nghiệp thì em nghĩ cụ chưa làm thực tế hoặc ít được đến thăm trạm điện của các nhà máy hoặc tòa nhà.
Còn ở tủ MSB thì máy cắt hạ thế người ta vẫn thường dùng loại ACB chứ có gì là không được mà cụ chê thế?.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,128
Động cơ
622,352 Mã lực
Dây đồng hay dây chì thì cứ tính dòng đứt của nó là được. Nếu dây đồng nhà hiện đại thì tầm 3 sợi đồng tóc của dây điện thường là được.
tổng đầu vào mà dùng cầu dao sứ là an toàn tuyệt đối nhé. Cái At 63 xịn lắm thì giá cũng chỉ gấp đôi cái cầu dao sứ 100A thôi.
 

Pigeon2006

Xe hơi
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
175
Động cơ
31,337 Mã lực
Các bác đặt niềm tin vào CB đôi khi sẽ phải rụng rời. CB hàng dởm, hàng chế trên thị trường rất nhiều. Em chứng kiến một ca dây nóng CB đỏ lừ ăn sạch mảng nhựa bảo vệ, ăn nốt cả bảng nhựa gắn phía sau. Trong nhà tủ lạnh, quạt, ti vi vẫn chạy ầm ầm. Nếu thay ở vị trí CB đó là một cầu chì cổ điển hay cầu nhôm cơ bản thì sẽ an toàn hơn rất nhiều.
Cái sự việc cụ đề cập nó là có thật và hoàn toàn có thể xảy ra!.
Nhưng nếu đổ lỗi hoàn toàn cho chất lượng CB thì cũng không hẳn là đúng đâu cụ ạ!.
Việc này nó xuất phát từ việc phối hợp chọn cỡ dây với cả cỡ của CB không phù hợp.
Ví dụ: dây chọn có tiết diện nhỏ quá, không chịu được quá 40A, trong khi CB có I(trip) là 75A thì lúc đó giả sử dòng làm việc của tải lên khoảng 45A chẳng hạn >>> Dây thì cháy mà CB chưa đủ tác động để nhảy cắt mạch.
Vì vậy cụ kết luận là lựa chọn 1 cầu chỉ cổ điển an toàn hơn rất nhiều chưa hẳn là đúng đâu, nó còn phụ thuộc vào cỡ cầu chì cụ chọn có phối hợp đúng với cỡ dây không!.
Vì vậy việc lựa chọn và lắp đặt cần phải tính toán, chứ không phải cứ chọn bừa được!. To quá thì lãng phí, không kinh tế, mà nhỏ quá thì dễ xảy ra trường hợp như ở ví dụ trên.
Nói chung cầu chì nó là thiết bị bảo vệ loại rẻ tiền độ tin cậy cũng cao nhưng mỗi lần nó đứt xong thì lại phải có cái thay thế khi khắc phục sự cố xong chứ không đóng ngay lại được như các thiết bị đóng cắt khác!. Nếu dùng CB thì khắc phục sự cố xong ở dưới tải là cụ chỉ cần đóng nó lên là xong, chứ cầu chì mà đứt thì chỉ có vứt và thay mới.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,710
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Vãi ! Nó là bản chì dễ nóng chảy chứ thép đâu.
Theo ngu ý của em thì cái bản kia nó có chỗ thắt ở giữa để nếu quá tải sẽ đứt ở chỗ ý. Còn cái chỗ ngàm là tiếp xúc.

Em không hiểu lắm về mấy cái này nhưng rõ ràng theo vật lý lớp 11 là không ai cho phép đứt ở chỗ tiếp xúc cả vì chỗ ý cần chắc chắn để điện chảy qua. Cũng không ai tự nhiên làm cái chỗ thắt trên cái bản ý cả....chỗ thắt để nó dễ đứt hơn.

Nên nếu cái bác gọi là bản chì đấy mà nó đứt ở đầu thì chắc cmn chắn là thép & dù nó có là ccc gì đi nữa thì dùng dây đồng còn an toàn hơn. =))


Vãi!

=))
Không phải thép cũng không phải chì. Nó là hợp kim có thành phần chính là kẽm !
Cũng đồng ý luôn với cụ Đề Lô là cái bản dẹt đấy không an toàn bằng dây đồng vì nó rất khó đứt vì nóng chảy ;))
Như cái của chủ thớt là bị move cụt đầu chứ không phải bị đứt =))
 

GamCaoMayLanh

Xe container
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
9,483
Động cơ
519,647 Mã lực
Cái sự việc cụ đề cập nó là có thật và hoàn toàn có thể xảy ra!.
Nhưng nếu đổ lỗi hoàn toàn cho chất lượng CB thì cũng không hẳn là đúng đâu cụ ạ!.
Việc này nó xuất phát từ việc phối hợp chọn cỡ dây với cả cỡ của CB không phù hợp.
Ví dụ: dây chọn có tiết diện nhỏ quá, không chịu được quá 40A, trong khi CB có I(trip) là 75A thì lúc đó giả sử dòng làm việc của tải lên khoảng 45A chẳng hạn >>> Dây thì cháy mà CB chưa đủ tác động để nhảy cắt mạch.
Vì vậy cụ kết luận là lựa chọn 1 cầu chỉ cổ điển an toàn hơn rất nhiều chưa hẳn là đúng đâu, nó còn phụ thuộc vào cỡ cầu chì cụ chọn có phối hợp đúng với cỡ dây không!.
Vì vậy việc lựa chọn và lắp đặt cần phải tính toán, chứ không phải cứ chọn bừa được!. To quá thì lãng phí, không kinh tế, mà nhỏ quá thì dễ xảy ra trường hợp như ở ví dụ trên.
Nói chung cầu chì nó là thiết bị bảo vệ loại rẻ tiền độ tin cậy cũng cao nhưng mỗi lần nó đứt xong thì lại phải có cái thay thế khi khắc phục sự cố xong chứ không đóng ngay lại được như các thiết bị đóng cắt khác!. Nếu dùng CB thì khắc phục sự cố xong ở dưới tải là cụ chỉ cần đóng nó lên là xong, chứ cầu chì mà đứt thì chỉ có vứt và thay mới.
Nhà có sơ đồ thiết kế đi dây chuẩn Cadivi CV 4.0 nhé bác. Phòng còn có 1 máy lạnh 1,5 HP, mà do CB lởm quá nên quá dòng vẫn không tự ngắt được.Về lý thuyết em có thể châm điếu thuốc vào dây nóng đỏ lòm đó, cơ mà em lại không hút thuốc.:D Cho nên ca cụ tỷ ở trên không liên quan gì đến dòng. Nhà có nhiều phụ nữ thì chọn cái vừa đơn giản vừa an toàn, xảy ra sự cố thì có thể tự sửa tự thay. Đơn giản nhất trong trường hợp này là nhiệt độ nóng chảy của Pb = 327,5 oC, nhiệt độ nóng chảy của Al = 660,3 oC.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,790
Động cơ
1,284,442 Mã lực
Cái loại hộp cầu chì sứ này hiện nay vứt hết rồi cụ ạ. Còn chắc chỉ ở các nhà c4 cũ chứ khi sc mọi người sẽ thay hết. Khuyết điểm của nó là điểm tiếp xúc giữa nắp chứa dây chì và điểm đấu nối 2 đầu dây trong hộp rất kém. Cs cao cao tý là move phát nhiệt làm cháy dây. Hiện nay nếu có dùng cầu chì thì phải dùng loại ống.
Ra các cửa hàng đồ điện vẫn còn đầy cầu chì kiểu này mà cụ.
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,576
Động cơ
9,646 Mã lực
Năm ngoái nhà cháu vào thăm quan Dinh Thống Nhất, khá ngạc nhiên khi thấy chiếc cầu dao 3 pha này:
1A651DC1-9F47-4029-8FA4-53933B690D66.jpeg
90E70036-A54A-46DA-A49A-4ABF23FB2875.jpeg

Đây là chiếc cầu dao xịn xò, có lẽ những chiếc cầu dao mà ta thấy trên thị trường sau năm 75 được các xưởng, HTX sản xuất ra, lấy nguyên mẫu chiếc này để dập khuôn.
Cầu dao hay hệ thống cầu chì phía Bắc thời bao cấp dùng là chiếc cầu chì bằng sứ. Cầu chì sứ này hình như cái hộp chữ nhật, kích thước độ 4x10 cm. Hộp có nắp đậy, nhấc nắp ra là ngắt điện, trên nắp có dây chì bắt vít ở 2 đầu.
Nhà cháu nhớ không lầm, sau khi HN chuyển điện lưới từ 110v sang 220v thì loại cầu dao sứ này bắt đầu được các hộ gđ đưa vào thay thế hộp sứ cầu chì.
Nhà em xây hồi năm 1991 vừa có cầu dao này mà vừa có cầu chì như cụ nói. Nhưng vẫn combo thêm mấy con Attomat của liên xô trông lạ lắm to và dài dạng nút bấm. Đợt lâu sửa nhà bỏ hết rồi.
 

OtoArch

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793639
Ngày cấp bằng
15/10/21
Số km
535
Động cơ
26,281 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lâu lắm rồi em mới thấy cái cầu dao này. Tạm thời có thể sử dụng khoảng vài sợi dây đồng tóc thay dây chì (tác dụng tương tự), sau ra hàng mua dây chì về thay lại.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,190
Động cơ
323,914 Mã lực
Ra các cửa hàng đồ điện vẫn còn đầy cầu chì kiểu này mà cụ.
Thế chắc họ dùng cho các nhà c4 , nhà trọ cho thuê hoặc lều lán tạm thời thôi chứ các ct kiên cố chắc chả ai dùng.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,790
Động cơ
1,284,442 Mã lực
Thế chắc họ dùng cho các nhà c4 , nhà trọ cho thuê hoặc lều lán tạm thời thôi chứ các ct kiên cố chắc chả ai dùng.
Giờ nhà nào cũng làm Automat rồi. Nhưng những nhà làm cách đây 3 năm trở về trước thì vẫn còn các ổ điện với cầu chì kiểu này. Các cầu chì này bị nóng cháy đứt liên tục vì không đủ tải do bây giờ dùng đồ điện nhiều, không còn phù hợp. Các thợ điện thấy cầu chì kiểu này đứt thì họ nối dây điện vào thay cho chì.
Bàn thêm về đi đường điện và ổ điện trong nhà, trước 2010 thì nhà em và nhiều nhà khác vẫn đi dây dán trực tiếp vào tường mộc rồi trát đè lên, không cần ống gen. Đến lúc nó bị hở hay đứt, đoản mạch chập chờn trong tường thì automat tổng cứ nhảy, thợ điện mang đồng hồ đo các ổ điện không tìm ra bất thường gì mà automat tổng cứ ngắt liên tục. Tìm sửa đến khổ. Bảng điện tổng thì đấu nối rối tinh, hay bị chạm chập.
Bây giờ đồ điện và kỹ thuật làm tốt hơn nhiều, không sợ hỏng kiểu củ chuối như trên.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
20,702
Động cơ
514,848 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà em xây hồi năm 1991 vừa có cầu dao này mà vừa có cầu chì như cụ nói. Nhưng vẫn combo thêm mấy con Attomat của liên xô trông lạ lắm to và dài dạng nút bấm. Đợt lâu sửa nhà bỏ hết rồi.
Năm 91 nhà cháu cũng xây nhà, do counter điện vẫn để trong nhà nên nhà cháu làm cái bảng gỗ, bảng này ngoài counter ra thì có chiếc cầu dao loại nhỡ cạnh đấy là chiếc Aptomat dùng hàng second của Pháp. Thiết bị công tắc ổ cắm thì nhà cháu toàn dùng đồ của Liên Xô, hàng đóng thùng về HN khá nhiều.
Sau đúng 30 năm, ngôi nhà trên phố cổ này của nhà cháu vẫn ở, tuy có 1 số hạng mục đã cải tạo lại, nhưng về cơ bản vẫn giữ nguyên, trong đó có 1 số công tắc ổ cắm. Tất cả còn rất tốt, công tắc cầu thang bật vẫn tanh tách dứt khoát. :))
3B17FD5A-8CBF-41C6-B197-29169F5CFCA6.jpeg
582E725C-EF3C-4A33-BC70-37A81C9C2440.jpeg
 

xe0phanh

Xe máy
Biển số
OF-735330
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
78
Động cơ
67,911 Mã lực
Đấu thế này dùng tạm được. Nhưng sau thì nên thay hẳn cát atomat chống giật luôn cụ ạ.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,190
Động cơ
323,914 Mã lực
Giờ nhà nào cũng làm Automat rồi. Nhưng những nhà làm cách đây 3 năm trở về trước thì vẫn còn các ổ điện với cầu chì kiểu này. Các cầu chì này bị nóng cháy đứt liên tục vì không đủ tải do bây giờ dùng đồ điện nhiều, không còn phù hợp. Các thợ điện thấy cầu chì kiểu này đứt thì họ nối dây điện vào thay cho chì.
Bàn thêm về đi đường điện và ổ điện trong nhà, trước 2010 thì nhà em và nhiều nhà khác vẫn đi dây dán trực tiếp vào tường mộc rồi trát đè lên, không cần ống gen. Đến lúc nó bị hở hay đứt, đoản mạch chập chờn trong tường thì automat tổng cứ nhảy, thợ điện mang đồng hồ đo các ổ điện không tìm ra bất thường gì mà automat tổng cứ ngắt liên tục. Tìm sửa đến khổ. Bảng điện tổng thì đấu nối rối tinh, hay bị chạm chập.
Bây giờ đồ điện và kỹ thuật làm tốt hơn nhiều, không sợ hỏng kiểu củ chuối như trên.
Nhà em làm 2004 tự tay em cắt gạch đi điện ngầm trực tiếp trong tường chả ống ếnh gì. Đến nay vẫn ngon choét chả phải đi nổi thêm đoạn nào dù nhà thêm ty tỷ tb điện từ đh, lò vi sóng, bếp từ, mrb.... Xưa em dùng toàn đồ clipsal cắm ngọt xớt phích không bị xệ..đi các nhà cắm cái quạt cứ phải nhay nhay bực cả mình. Nhưng nhà em xây tường 270 và gạch quay ngang là gạch đôi nên tường không thấp nước.
 

moongket

Xe điện
Biển số
OF-49326
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
3,118
Động cơ
911,052 Mã lực
Giờ nhà nào cũng làm Automat rồi. Nhưng những nhà làm cách đây 3 năm trở về trước thì vẫn còn các ổ điện với cầu chì kiểu này. Các cầu chì này bị nóng cháy đứt liên tục vì không đủ tải do bây giờ dùng đồ điện nhiều, không còn phù hợp. Các thợ điện thấy cầu chì kiểu này đứt thì họ nối dây điện vào thay cho chì.
Bàn thêm về đi đường điện và ổ điện trong nhà, trước 2010 thì nhà em và nhiều nhà khác vẫn đi dây dán trực tiếp vào tường mộc rồi trát đè lên, không cần ống gen. Đến lúc nó bị hở hay đứt, đoản mạch chập chờn trong tường thì automat tổng cứ nhảy, thợ điện mang đồng hồ đo các ổ điện không tìm ra bất thường gì mà automat tổng cứ ngắt liên tục. Tìm sửa đến khổ. Bảng điện tổng thì đấu nối rối tinh, hay bị chạm chập.
Bây giờ đồ điện và kỹ thuật làm tốt hơn nhiều, không sợ hỏng kiểu củ chuối như trên.
Chuẩn luôn nhà em xây năm 2010 cụ ạ
Mà nhà liền kề chục năm rùi mưa dầm tường ẩm lắm
Nhà nó ngấm sang nhà kia
Mái tôn lâu ngày nó thùng máng a b c
Nhiều vấn đề lắm
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,998
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kiếm cái RCB mà thay vô.
 

moongket

Xe điện
Biển số
OF-49326
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
3,118
Động cơ
911,052 Mã lực
Nhà em làm 2004 tự tay em cắt gạch đi điện ngầm trực tiếp trong tường chả ống ếnh gì. Đến nay vẫn ngon choét chả phải đi nổi thêm đoạn nào dù nhà thêm ty tỷ tb điện từ đh, lò vi sóng, bếp từ, mrb.... Xưa em dùng toàn đồ clipsal cắm ngọt xớt phích không bị xệ..đi các nhà cắm cái quạt cứ phải nhay nhay bực cả mình. Nhưng nhà em xây tường 270 và gạch quay ngang là gạch đôi nên tường không thấp nước.
Nhà cụ kiểu biệt thự vip thế thì thoải mái cụ ạ
Nhà em nhà liền kề nên hay bị ẩm tường do nhà xây 2-3 chục năm nhà xây trước sau
Mái tôn máng tổn thủng ..... nhiều lý do lắm
Nên hệ thống điện ngày xưa dán trong tường giờ kém lắm
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,190
Động cơ
323,914 Mã lực
Nhà cụ kiểu biệt thự vip thế thì thoải mái cụ ạ
Nhà em nhà liền kề nên hay bị ẩm tường do nhà xây 2-3 chục năm nhà xây trước sau
Mái tôn máng tổn thủng ..... nhiều lý do lắm
Nên hệ thống điện ngày xưa dán trong tường giờ kém lắm
Vâng nhà em đứng 1 mình, có mái chùm tường với em giám sát thợ kỹ đến từng cái lỗ giáo nên nó ổn. Dây điện made in korea đủ, phân tầng, chia nhánh ưu tiên dây to khu vực nhà bếp và phòng khách, vs đều đi dây 8mm, đấu mặt và CB tự tay em làm hạn chế vặt bớt dây nhất có thể. Gạch xây 100% giếng đáy loại 1, cát xây sông lô 100%, cát trát sông hồng rửa sạch rồi mới được trát. Thợ vãi nhái nhưng đg cao nên cũng vui vẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top