[Funland] Việt Nam có đang thực sự phát triển?

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,908
Động cơ
52,834 Mã lực
Có tay X..kia kìa cụ :P Em kể chuyện của sếp, gãi đúng chỗ ngứa nên mới hào hứng thế chứ. Kiểu được chia sẻ, có đồng đội, đc.
:D

(Tay sếp em bị K, tèo rồi mấy năm òi. Mới chỉ có ý nghĩ trong đầu là thích vả con gấu vài phát thôi mà đã tệ thế chứ lị hiccc).
Đùa cụ chút thôi :) Thực tế VN dù phát triển khá nhanh nhưng tỷ lệ ly hôn ly thân không cao. Nhìn chung giá trị gia đình được gìn giữ


Nếu thống kê này đúng thì ly hôn VN thấp hơn đáng kể so với các nước khu vực Indo, Thái Lan, Trung Quốc


IMG_7855.png
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,366
Động cơ
589,768 Mã lực
E chỉ thấy xh ngày càng phân hóa, giàu nghèo cách biệt ngày càng cao.
Cái này xã hội nào cũng thế cụ ạ. Khác là mình có nhiều người giàu do lợi dụng thông tin, hay gọi là tham nhũng chính sách...chứ ko phải giàu do khởi nghiệp.
 

NBQNBQ

Xe tải
Biển số
OF-561317
Ngày cấp bằng
28/3/18
Số km
385
Động cơ
153,515 Mã lực
Một ngày mà khởi công, khánh thành 234 công trình là phát triển vượt bật rồi ạ.
1766105998431.png
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,908
Động cơ
52,834 Mã lực
Nay mấy đứa con nhà em nó chả thèm thứ gì, thậm chí còn ép chúng nó ăn mà chúng cứ nguây nguẩy.
Cái này theo mình rất đáng ngại, nếu cảm giác mọi thứ quá dễ dãi thì khó nỗ lực cố gắng? ---> cho nên mình thấy chính sách tăng độ khó thi cử là rất đúng đắn, cho trẻ cảm nhận có những rào cản thách thức phải vượt qua ---> cố gắng, không cần ai thúc ép gì. Ai không qua được chọn đường khác
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,582
Động cơ
367,937 Mã lực
Tuổi
59
Đùa cụ chút thôi :) Thực tế VN dù phát triển khá nhanh nhưng tỷ lệ ly hôn ly thân không cao. Nhìn chung giá trị gia đình được gìn giữ


Nếu thống kê này đúng thì ly hôn VN thấp hơn đáng kể so với các nước khu vực Indo, Thái Lan, Trung Quốc


IMG_7855.png
Hội đầu 8 là rục rịch nhiều, tăng dần thì phải. Em quan sát xung quanh thôi, chứ không ghi sổ để...tính, ngâm cứu làm gì cả :P.
 

MrFank

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-598332
Ngày cấp bằng
9/11/18
Số km
2,744
Động cơ
289,364 Mã lực
Nơi ở
99 Bạch Mai, Hà Nội
Cái này xã hội nào cũng thế cụ ạ. Khác là mình có nhiều người giàu do lợi dụng thông tin, hay gọi là tham nhũng chính sách...chứ ko phải giàu do khởi nghiệp.
Các cty, tập đoàn lớn thế giới thành công đa phần đều là khởi nghiệp công nghệ, cộng nghiệp, xứ mình thì đa phần là liên quan đến BĐS, năng lượng, thôi thì dù sao cũng tốt, đóng góp thuế, tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm cho dân. Gần đây các LĐ đã quan tâm nhiều đến công nghiệp, công nghệ, hy vọng sẽ là hướng đi thành công và được đầu tư xứng đáng.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,908
Động cơ
52,834 Mã lực
Một số xu hướng chung về gia đình, hôn nhân đi kèm với phát triển :

- Tuổi kết hôn lần đầu tăng lên
- Tỷ lệ sinh giảm
- Sống chung không hôn nhân tăng
- Ly hôn tăng
- Nước giàu tỷ lệ gia đình không con tăng
- Phụ nữ đi làm nhiều, vai trò vợ chồng trong gia đình thay đổi
- Tăng ăn cơm trước kẻng và con ngoài hôn nhân
- Bất bình đẳng kéo theo cơ hội cho trẻ cũng rất khác nhau
- Ít sống chung nhiều thế hệ

).

Nhưng các nước phát triển như Mỹ cũng có dấu hiệu đảo ngược xu hướng, gia tăng giá trị gia đình (49% coi gia đình là giá trị quý nhất), tỷ lệ trẻ em sống với bố mẹ hôn nhân (66%) tỷ lệ trẻ sống với bố (hoặc mẹ) độc thân giảm

IMG_7856.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,789
Động cơ
524,707 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nói là nhiều nước như thế may ra còn có người tin, độp phát như chữ đậm thì là bốc phét đúng nghĩa.
Cụ thử nhìn qua Singapore xem họ thế nào, cũng xuất phát điểm từ một làng chài nhỏ và nghèo thôi, giờ là một trong những cường quốc về kinh tế đúng nghĩa.
Tận bây giờ mà cụ vẫn tin vào cái myth này à?
 

anhsayno

Xe hơi
Biển số
OF-867505
Ngày cấp bằng
7/9/24
Số km
123
Động cơ
1,569 Mã lực
Tuổi
26
Các cty, tập đoàn lớn thế giới thành công đa phần đều là khởi nghiệp công nghệ, cộng nghiệp, xứ mình thì đa phần là liên quan đến BĐS, năng lượng, thôi thì dù sao cũng tốt, đóng góp thuế, tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm cho dân. Gần đây các LĐ đã quan tâm nhiều đến công nghiệp, công nghệ, hy vọng sẽ là hướng đi thành công và được đầu tư xứng đáng.
Chắc cụ quên vinamilk, hòa phát, masan, vietjet, thế giới di dộng, fpt, .. em liệt kê thêm cho cụ
 

philipp_lahm

Xe hơi
Biển số
OF-464927
Ngày cấp bằng
24/10/16
Số km
168
Động cơ
202,483 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
hà nội
Website
shoptaybac.com
Em thấy phát triển rõ mà.
Thật sự bây giờ hạ tầng làm rất tốt. Về tất cả các tỉnh đường xá đi lại cực kỳ thuận tiện, ok
Nhìn lại cách đây 5 năm, 10 năm là thấy rõ thôi ạ
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,908
Động cơ
52,834 Mã lực
Việt Nam qua biến động lịch sử tứ tán tài sản nhiều không đủ tích luỹ tư bản khó làm công nghệ sâu hoặc đầu tư thiên thần cho sáng tạo. Thực ra mới gầy dựng lại khoảng 30 năm. Rất non trẻ.

Ví dụ so với Singapore đã gần 100 năm : Hầu hết các gia tộc tư bản giàu có hàng đầu Singapore ngày nay (top 10–20 Forbes) đều có gốc rễ từ thời thuộc địa muộn hoặc di cư những năm 1930–1950, nhưng tài sản lớn và vị thế tycoon thực sự hình thành sau độc lập 1965, nhờ bùng nổ kinh tế, chính sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân và bất động sản.

Các cụ đừng chê bđs nhiều nước cũng vậy thôi, tích tụ từ Bđs

Kinh tế tư nhân (nói thẳng ra là tư bản) mới là động lực quan trọng nhất của 1 đất nước
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,954
Động cơ
403,414 Mã lực
Tuổi
55
Tận bây giờ mà cụ vẫn tin vào cái myth này à?
Myth gì cụ, nó là sự thật.
Singapore từ một làng chài tách ra là thật và họ phát triển được như bây giờ chủ yếu là nhờ chính sách đúng đắn của Lý Quang Diệu.
Chỉ cần nhìn định hướng chọn người tài của bọn nó là thấy khủng rồi, đầu những năm 2000 em có qua đó và vô tình đọc một bài trên Strait Times về việc lựa chọn 40 người giỏi nhất để gửi qua học bên Havard về làm việc cho các bộ ngành - về sau tìm hiểu thêm thì em biết chủ trương đó đã được Sin thực hiện từ lâu và xuyên suốt. Còn có nhiều câu chuyện tương tự như vậy.
Nhiều cụ nói Sin bé, dễ phát triển thì hãy dòm qua Trung quốc, to đùng ... và các cụ cũng lý luận: vì nó to, dễ phát triển ... đó là vì lưỡi không xương mà thôi.
Đến hiện tại, phải nói là mình cũng có phát triển, thậm chí gần đây phát triển khá nhanh nhưng đổi lại là môi trường bị tàn phá, chênh lệch giàu nghèo ngày càng khủng (em vẫn thấy nhiều nơi đói ăn, thiếu mặc trong khi các cụ ở đây thì đa số có một vài cái ô tô, đại gia thì khỏi nói), đất đai nhà cửa thì đắt đỏ, dân vẫn phải đi làm XKLĐ cho NN ... đó là điều khó có thể chấp nhận được (nhiều cụ nói đó là điều tất nhiên nhưng e ko nghĩ vậy).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,789
Động cơ
524,707 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Myth gì cụ, nó là sự thật.
Singapore từ một làng chài tách ra là thật và họ phát triển được như bây giờ chủ yếu là nhờ chính sách đúng đắn của Lý Quang Diệu.
Làng chài Singapore lúc tách ra đây cụ:

1766108646348.png


Thông tin cho cụ là một trong những lý do Singapore bị ra khỏi Liên bang Malaysia là do các bang Malaysia cho rằng Sing giàu nhưng không giúp các bang nghèo tương xứng với kinh tế của Sing.

Năm tách khỏi Malaysia (1965) GDP đầu người Singapore là 630 USD, cao nhất ĐNA.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,793
Động cơ
120,038 Mã lực
Cả thế giới như thế cụ ơi. Mấy chục năm chứ có ít đâu. Em thấy vật chất đi lên, hiểu biết của con người và hoà nhập thế giới vượt bậc, khoa học kỹ thuật cũng tiếp cận khủng. Môi trường sống đi xuống (ô nhiễm đủ các kiểu nhất là không khí), bệnh tật đi lên và sức khoẻ con người đi xuống. Chết vì ung thư nhiều quá. Chi phí cho bảo vệ sức khoẻ và điều trị khi bệnh tật tăng lên nhiều. Ăn uống ẩm thực đi lên rõ vì của ngon vật lạ ăn được hết. Tài nguyên đi xuống vì giờ rừng biển đều khó kiếm cái ăn hơn. Thiên tai nhiều hơn và mức độ tàn phá cũng ác liệt hơn.
Phá rừng nó là cả quá trình từ những năm 70-80 hồi ấy đói quá nên du canh du cư đốt rừng làm nương rẫy khắp nơi nên hồi ấy có chi cục định canh định cư, quê em cũng vậy rừng phát trụi tụi em toàn phải đi nhặt lá sắn, chặt cây bụi tre nứa về đun chứ đất đồi rừng toàn trồng sắn trồng đậu lạc, sau mới có chương trình 327, trồng 5 triệu Ha rừng nhưng cơ bản ko thể phục hồi đươc như 50 năm trở về trước do rừng trồng mới toàn keo tràm bạch đàn nó làm thoái hóa đất sau đất thành cằn chua cỏ cũng khó mọc nên ko có giá trị sinh thái hay giứ đất giữ nước.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,582
Động cơ
367,937 Mã lực
Tuổi
59
Khi nào cụ nhìn ô tô đã thấy chán thì lúc ấy Việt nam mới thực sự phát triển ;).
Mn thế nào thì em chịu. Còn em thì khác đấy, oto là thứ không đơn giản giúp mình di chuyển từ A đến B, mà là chở giấc mơ.
Khi không còn thích đi đó đây nữa, em đề nghị ông giời cho em làm...ván mới, nhanh như tắt cái công tắc, cho ló khỏe... :D
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,954
Động cơ
403,414 Mã lực
Tuổi
55
Việt Nam qua biến động lịch sử tứ tán tài sản nhiều không đủ tích luỹ tư bản khó làm công nghệ sâu hoặc đầu tư thiên thần cho sáng tạo. Thực ra mới gầy dựng lại khoảng 30 năm. Rất non trẻ.

Ví dụ so với Singapore đã gần 100 năm : Hầu hết các gia tộc tư bản giàu có hàng đầu Singapore ngày nay (top 10–20 Forbes) đều có gốc rễ từ thời thuộc địa muộn hoặc di cư những năm 1930–1950, nhưng tài sản lớn và vị thế tycoon thực sự hình thành sau độc lập 1965, nhờ bùng nổ kinh tế, chính sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân và bất động sản.

Các cụ đừng chê bđs nhiều nước cũng vậy thôi, tích tụ từ Bđs

Kinh tế tư nhân (nói thẳng ra là tư bản) mới là động lực quan trọng nhất của 1 đất nước
1. Cái này được Adam Smith nói cách đây mấy thế kỷ rồi nhưng các cụ mình không tin (chắc vì nghĩ đó là sản phẩm của Tư bản thối nát kk), cứ muốn dồn cho kinh tế tập thể, kinh tế nhà nước và hậu quả thấy rõ: hồi kinh tế tập thể thì dân đói ăn cho đến khi có ông Kim Ngọc phá rào giao khoán cho dân (và ông ấy bị kỷ luật, mãi mới được hồi tố để vinh danh); sau khi thoát khỏi kinh tế tập thể thì hết đói ăn nhưng mình lại dính vào Doanh nghiệp nhà nước và các "cú đấm thép" này đấm vào mặt nhân dân những cú trời giáng: Vinashin - cú đấm nặng hơn 5 tỷ đô la, Vinaline cũng tương tự ... và nhiều tổng công ty khác (hồi đó tổng GDP của mình đâu đó chưa đến 100 tỷ đô thôi). Có thể nhiều cụ nói việc thua lỗ là không tính được - No, đó là nói dối: hồi Vinashin đang "cực thịnh" - đi đâu cũng Vinashin thì em có nói với thằng bạn là sếp trong đó là "tao chả hiểu Vinashin lãi từ đâu, đóng tàu lãi nhất ở chỗ máy moc thiết bị thì mình đếch chủ động được, còn làm mấy cái ô nhiễm thì lãi thế quái nào được" và bị nó chửi te tua (em thề có trời có đất) và ba bốn năm sau thì sự thật đã phơi bày. Tầm chân đất mắt toét như em còn thấy được sự vô lý đó thì chính phủ với hàng ngàn bộ óc kinh bang tế thế chả có lý do gì không thấy ?!
2. Giờ thì mình có cái Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đó cụ, để thực hiện điều cụ nói, hy vọng là sẽ thực hiện được nhưng thực tế thì còn nan giải lắm. Các cụ chủ DN hay tự kinh doanh sẽ hiểu - cả tỷ thủ tục từ thuế má, phòng cháy, vệ sinh an toàn ... thiên la địa võng ...
Dù sao vẫn hy vọng là rồi sẽ thay đổi ngày một tốt lên, phỏng ạ :)
 

linh 7

Xe buýt
Biển số
OF-825160
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
947
Động cơ
90,060 Mã lực
Nơi ở
Giường bu em nó
Thông tin thớt
Đang tải
Top