[Funland] Việt Nam lẽ ra phải đứng đầu Châu Á

AsiaPlus

Xe máy
Biển số
OF-319560
Ngày cấp bằng
14/5/14
Số km
77
Động cơ
292,170 Mã lực
Xin lỗi cụ, 500 năm trước châu Âu xách dép cho Đại Việt cụ à. Xong 500 năm gần đây thì đánh nhau nhau nội chiến liên miên nên giờ mới nhục thế này thôi. VN khảng định chỉ cần ổn định chính trị thì đứng đầu cái ĐNA này không phải là việc khó với VN. Đến đời con cháu mình chắc chắn là một bộ mặt khác rồi.
Tự hào thì cứ tự hào thôi, nhưng đừng một tấc lên đến trời kiểu " 500 năm trước châu Âu xách dép cho Đại Việt". Cụ đưa ra dẫn chứng xem nào? Hơn nó mà rồi để "1000 năm nô lệ giặc Tàu, 100 năm nô lệ giặc Tây" sao? Những năm 1500 ở châu Âu là giai đoạn kết của thời Trung Cổ, bắt đầu bước vào thời phục hưng về nghệ thuật (Sang một bảo tàng châu Louvre chẳng hạn, nhìn về những bức tranh thời đó thì đủ biết trình độ phát triển đến đâu). Về mặt kinh tế, châu Âu chuẩn bị bước vào thời kì tư bản, ngàng ngân hàng tài chính phát triển mạnh. Các thương cảng mọc lên nhiều, các đội hải thuyền phát triển mạnh, đặt tiền đề cho các chuyến vượt biển tìm đến những vùng đất mới, sau này là các phát kiến địa lí vĩ đại. Magellang trở thành thuyền trưởng đầu tiên đi vòng quanh thế giới từ 1519-1522. Sơ sơ một chút về châu Âu của thời " xách dép cho Đại Việt".
Còn Đại Việt của thời 1500: Gom lại làm 2 giai đoạn: Lê sơ (1428-1527) và Lê Trung Hưng. Từ 1527 trở đi là vào giai đoạn Lê trung hưng khi các hoàng đế nhà Lê mất thực quyền, đất nước rơi vào chiến tranh do Mạc Đăng Dung lập ra nhà Mạc, chia đôi đất nước. Có gì để vỗ ngực mà bắt châu Âu xách dép cho mình? Chém thì cũng nên vừa phải nhỉ
 

Atlas10

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-688793
Ngày cấp bằng
16/7/19
Số km
1,128
Động cơ
113,673 Mã lực
Tuổi
45
Thời kỳ 14xx thì mang quân với nông nghiệp ra đọ thôi có phải thời kì khoa học kĩ thuật đâu mà các bác trên kia chém. Sau khi vua Lê Thánh Tông mất thì 20 năm sau đất nước bước vào thời kì loạn lạc 500 năm. Nhục như chó vẫn kéo dài tới bây giờ.
14xx Lê Thánh Tông đánh Lào thất bại
So làm sao được bọn Châu âu đóng tàu đi khắp Á châu và Mỹ châu buôn bán và chinh phục.
Anh so sánh nó rất tào lao.
 

Nva057

Xe tăng
Biển số
OF-463055
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,046
Động cơ
425,641 Mã lực
Em đọc được bài này trên VOA, trích dẫn một đoạn

Lý Quang Diệu từng nói rằng lẽ ra vị trí số một ở châu Á phải là của Việt Nam. Theo ông, vị trí địa lý chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú là hai yếu tố hàng đầu có thể đưa Việt Nam trở thành người khổng lồ ở châu Á. Ông cho rằng, đất nước Singapore nhỏ bé với diện tích và dân số chỉ xấp xỉ Sài Gòn, hoàn toàn không có tài nguyên thiên nhiên, chỉ có một ít đất để xây dựng và ngay cả nước sinh hoạt cũng phải nhập từ nước bạn Malaysia, nhưng Singapore đã phát triển trở thành đất nước có GDP cao thứ hai ở châu Á chỉ sau Nhật Bản. Lại nói đến Nhật Bản, Lý Quang Diệu cũng chỉ ra những bất lợi của quốc gia này, đó là một quốc gia bại trận sau Chiến tranh thế giới thứ hai, không giàu tài nguyên, quanh năm động đất và sóng thần, nhưng chỉ vài năm sau khi chiến tranh kết thúc, Nhật Bản là người khổng lồ châu Á. Lý Quang Diệu cho rằng, sự thành công của một quốc gia bao gồm ba yếu tố: điều kiện tự nhiên (vị trí chiến lược và tài nguyên thiên nhiên), con người và thời cơ. Trong đó, để có yếu tố thời cơ, thì yếu tố con người phải vững và nhanh nhạy. Lý Quang Diệu đánh giá rất cao điều kiện tự nhiên của Việt Nam, nhưng ông không đánh giá cao yếu tố con người trong sự phát triển chậm chạp này.

https://www.google.com/amp/s/www.voatiengviet.com/amp/2444008.html

Em cũng cho rằng tiềm năng VN rất lớn, từ Vị trí địa lý, tài nguyên, tư chất dân tộc, dân số trẻ và đông... Tuy nhiên còn nhiều yếu điểm như tổ chức XH, tham nhũng, tự tôn, làm việc nhóm...

Các cụ nghĩ sao và thử cho vài cao kiến để tin rằng đất nước này có thể hoá rồng :).

Em rót rượu ngay
Tài nguyên quan trọng nhất là con người cụ ạ :D ng việt nam chỉ mạnh trong lúc gian khổ thôi
 
Biển số
OF-516856
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
1,797
Động cơ
197,928 Mã lực
Tuổi
36
Em đọc được bài này trên VOA, trích dẫn một đoạn

Lý Quang Diệu từng nói rằng lẽ ra vị trí số một ở châu Á phải là của Việt Nam. Theo ông, vị trí địa lý chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú là hai yếu tố hàng đầu có thể đưa Việt Nam trở thành người khổng lồ ở châu Á. Ông cho rằng, đất nước Singapore nhỏ bé với diện tích và dân số chỉ xấp xỉ Sài Gòn, hoàn toàn không có tài nguyên thiên nhiên, chỉ có một ít đất để xây dựng và ngay cả nước sinh hoạt cũng phải nhập từ nước bạn Malaysia, nhưng Singapore đã phát triển trở thành đất nước có GDP cao thứ hai ở châu Á chỉ sau Nhật Bản. Lại nói đến Nhật Bản, Lý Quang Diệu cũng chỉ ra những bất lợi của quốc gia này, đó là một quốc gia bại trận sau Chiến tranh thế giới thứ hai, không giàu tài nguyên, quanh năm động đất và sóng thần, nhưng chỉ vài năm sau khi chiến tranh kết thúc, Nhật Bản là người khổng lồ châu Á. Lý Quang Diệu cho rằng, sự thành công của một quốc gia bao gồm ba yếu tố: điều kiện tự nhiên (vị trí chiến lược và tài nguyên thiên nhiên), con người và thời cơ. Trong đó, để có yếu tố thời cơ, thì yếu tố con người phải vững và nhanh nhạy. Lý Quang Diệu đánh giá rất cao điều kiện tự nhiên của Việt Nam, nhưng ông không đánh giá cao yếu tố con người trong sự phát triển chậm chạp này.

https://www.google.com/amp/s/www.voatiengviet.com/amp/2444008.html

Em cũng cho rằng tiềm năng VN rất lớn, từ Vị trí địa lý, tài nguyên, tư chất dân tộc, dân số trẻ và đông... Tuy nhiên còn nhiều yếu điểm như tổ chức XH, tham nhũng, tự tôn, làm việc nhóm...

Các cụ nghĩ sao và thử cho vài cao kiến để tin rằng đất nước này có thể hoá rồng :).

Em rót rượu ngay
Tuyệt vời, vẫn còn rừng vàng biển bạc, tài nguyên phong phú , dùng 1000 đời không hêtd . Vậy vn mời thêm 10 thằng làm thép, 10 ty làm quặng, mở thêm 50 nhà máy nhiệt điện, .... Dân không cần đi làm nữa, cứ ở nhà nhận tiền của nn trả thôi!!!
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,503
Động cơ
227,992 Mã lực
Năm 1490, toàn nước Việt có khoảng 4-5 triệu nhân khẩu (nguồn: Wiki). Tuổi thọ trung bình chắc 35.
Đến đầu thế kỷ 20,50 tuổi đã được lên lão rồi cụ nhé.
Lấy cái gì để có đội quân 10% dân số vậy cụ? Trong khi năng suất lao động cực kỳ thấp, dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp, chỉ đủ ăn nếu được mùa và đói/ chết đói khi mất mùa, không có dư để phát triển thương nghiệp.
Cuối thế kỷ 18, chỉ với đội lính đơn giản vài chục mống, Pháp đã hạ thành Touran và thành hanoi.
Hehe, so sánh đơn giản thôi. Năm 1492, Columbus khám phá ra châu Mỹ và chỉ ít lâu sau, người châu Âu đã chiếm được lục địa rộng lớn này, đuổi tận giết tuyệt người da đỏ, chủ nhân Tân lục địa.
Trong khi tới thế kỷ 19, đi ra Hoàng Sa, Trường Sa đã là cực hạn với người Việt.
Đọc sách thêm vào, cụ ạ. Giờ miễn phí không ấy mà.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Này.
Có tay lý trưởng nào ở Mã là người Hoa không ah cụ ???
Tôi đã nói rõ là ở Mã ng Hoa nắm kinh tế chứ ko phải là nắm chính trị.

Ng Hoa ngoài mặt thì ko lộ ra nhg bên trong họ khinh thường ng bản địa. Cái này tôi đã trực tiếp chứng kiến.
 

TayEmRung

Xe đạp
Biển số
OF-709576
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
26
Động cơ
88,460 Mã lực
Tuổi
38
VN làm được cái là không cần ng Hoa (ng Hoa có vai trò nhất định nhưng không chủ đạo) nhưng đã lên được gần như Philippines và có thể đuổi kịp Thái lan (mặc dù sẽ còn khá lâu).

Các nước ĐNA khác dù ng Hoa ít hay nhiều thì họ cũng trèo lên đầu dân bản xứ. Dân bản xứ đúng nghĩa chỉ là công dân loại 2 trong kinh tế.

Như Indo đã có 2 đợt thảm sát và xua đuổi ng Hoa (1965 và 1997, trong đó đợt thảm sát năm 1965 giết những gần 500 ngàn ng gốc Hoa), nhưng cuối cùng thì ng Indo bản địa vẫn không tự chủ được mà để ng Hoa dần trở lại nắm hết nền kinh tế. Chứng tỏ các sắc dân ĐNA khác không thể thoát được ản hưởng của Hoa kiều, nhưng VN có thể thoát được.
Cụ am hiểu về tình hình kinh tế ĐNÁ quá. Thực tế người Hoa trước năm 75 đã ngồi lên đầu dân ta về kinh tế, khi nắm giữ hoàn toàn nền kinh tế miền Nam. Bác Duẩn có công cực lớn khi đuổi đi phần lớn , để dân ta tự chủ về kinh tế như hiện nay. Cảm giác dân bản địa phải đi làm thuê cho dân ăn nhờ ở đậu thực sự khó chịu.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,155
Động cơ
462,619 Mã lực
Tôi đã nói rõ là ở Mã ng Hoa nắm kinh tế chứ ko phải là nắm chính trị.

Ng Hoa ngoài mặt thì ko lộ ra nhg bên trong họ
khinh thường ng bản địa. Cái này tôi đã trực tiếp chứng kiến.
Khinh là 1 chuyện song cứ công dân hạng 2 mà diễn thời cũng chả vinh quang gì cho cam.
Cứ làm ra tiền, nuôi chúng nó mà ra đường lại bị chúng nó xem như đầy tớ kể cũng bực thật :(
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
412
Động cơ
390,472 Mã lực
Như vậy sự phát triển về tư duy khác biệt.
Nhật nó không sợ Tàu nó tự xem mình là cường quốc thời phong kiến.
Tàu buôn nó đi khắp nơi buôn bán lập thương cảng Đại Việt ở tk 16-17
Nó là quốc gia có tư duy hiện đại nhất Châu á từ phong kiến.
Các anh rất sai khi nghĩ nhờ minh trị Nhật mới giàu.
Đó là do các anh chưa tìm hiểu về văn hóa và kinh tế Nhật.
Nó có đại bác nạp đạn sau hiện đại không kém Châu âu cò trước thời Minh Trị kìa
Những thằng nó nổi thì không cần tìm hiểu kỹ vẫn biết bởi vì thông tin quá nhiều, sử sách đã ghi nhận. Còn tìm hiểu kỹ mới có vài ví dụ thì cũng chỉ có ý nghĩa nó không quá lạc hậu thôi cụ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Năm 1490, toàn nước Việt có khoảng 4-5 triệu nhân khẩu (nguồn: Wiki). Tuổi thọ trung bình chắc 35.
Đến đầu thế kỷ 20,50 tuổi đã được lên lão rồi cụ nhé.
Lấy cái gì để có đội quân 10% dân số vậy cụ? Trong khi năng suất lao động cực kỳ thấp, dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp, chỉ đủ ăn nếu được mùa và đói/ chết đói khi mất mùa, không có dư để phát triển thương nghiệp.
Cuối thế kỷ 18, chỉ với đội lính đơn giản vài chục mống, Pháp đã hạ thành Touran và thành hanoi.
Hehe, so sánh đơn giản thôi. Năm 1492, Columbus khám phá ra châu Mỹ và chỉ ít lâu sau, người châu Âu đã chiếm được lục địa rộng lớn này, đuổi tận giết tuyệt người da đỏ, chủ nhân Tân lục địa.
Trong khi tới thế kỷ 19, đi ra Hoàng Sa, Trường Sa đã là cực hạn với người Việt.
Đọc sách thêm vào, cụ ạ. Giờ miễn phí không ấy mà.
Nghĩ cũng buồn, một đất nước hơn 3 ngàn km bờ biển mà suốt ngàn năm lịch sử không có nổi một đội tàu buôn.

Trong khi người Nhật diện tích dân số xêm xêm, thế mà mấy thế kỷ trước ng ta đã đi thuyền đến VN, dựng lên cả kiến trúc Nhật ở Hội An để bây giờ ng Việt thẩm du.

Cho nên thành thật khuyên tất cả các cụ: đừng nên nghĩ ng Việt nam khá giỏi gì so với các dân tộc khác. Điều tôi thấy chán nhất là cái luận điệu "người Việt thông minh không kém gì người Do Thái".

Chúng ta có một chút thông minh nhưng chỉ đủ để giữ cái góc nhà Đông Dương của mình. Và giả sử có tất cả các điều kiện chính trị-kinh tế thuận lợi thì tự thân người Việt chỉ phát triển được đến mức trung bình dưới của thế giới, kiểu như Thái Lan bây giờ.

Thực tế thì tự thân phát triển được như Thái Lan đã là không tồi. Không nên nghĩ đến việc đuổi kịp Hàn Nhật... vì các xã hội đó nó gây sức ép rất lớn lên con người. VN không cần đi đầu trong cái gì, không cần chứng tỏ cho ai cái gì, chỉ cần thịnh vượng vừa đủ, nhàn nhã vừa đủ và thủ chắc lãnh thổ của mình.
 

thox4ytoam

Xe tăng
Biển số
OF-446233
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,300
Động cơ
217,120 Mã lực
Tuổi
33
lão này chém gió vậy thôi, chứ có cơ hội là lão chọc phá để kìm hãm nước khác ngay.
Điển hình là vụ kênh đào ở Thái Lan và đặc khu ở VN
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,503
Động cơ
227,992 Mã lực
Nghĩ cũng buồn, một đất nước hơn 3 ngàn km bờ biển mà suốt ngàn năm lịch sử không có nổi một đội tàu buôn.

Trong khi người Nhật diện tích dân số xêm xêm, thế mà mấy thế kỷ trước ng ta đã đi thuyền đến VN, dựng lên cả kiến trúc Nhật ở Hội An để bây giờ ng Việt thẩm du.

Cho nên thành thật khuyên tất cả các cụ: đừng nên nghĩ ng Việt nam khá giỏi gì so với các dân tộc khác. Điều tôi thấy chán nhất là cái luận điệu "người Việt thông minh không kém gì người Do Thái".

Chúng ta có một chút thông minh nhưng chỉ đủ để giữ cái góc nhà Đông Dương của mình. Và giả sử có tất cả các điều kiện chính trị-kinh tế thuận lợi thì tự thân người Việt chỉ phát triển được đến mức trung bình dưới của thế giới, kiểu như Thái Lan bây giờ.

Thực tế thì tự thân phát triển được như Thái Lan đã là không tồi. Không nên nghĩ đến việc đuổi kịp Hàn Nhật... vì các xã hội đó nó gây sức ép rất lớn lên con người. VN không cần đi đầu trong cái gì, không cần chứng tỏ cho ai cái gì, chỉ cần thịnh vượng vừa đủ, nhàn nhã vừa đủ và thủ chắc lãnh thổ của mình.
Nói chuẩn quá cụ ạ.
Người Việt phải tự nhận thức được mình là ai, ở vị trí nào trong cái thế giới rộng lớn này.
Đừng cố mà đua chen với những dân tộc mạnh mẽ hơn, giỏi giang hơn và hi sinh hơn.
Vì xét cho cùng, chả có cái gì mà không phải đánh đổi cả. Thậm chí giá còn rất, rất mắc.
Cứ từ từ mà tiến, vươn lên so với chính mình là đủ rồi.
Chê bai plus nhưng cũng thành thật mà nói, so với 50 năm trước thì giờ Việt Nam đã là thiên đường. 50 năm nữa sẽ càng khác hơn. Hãy vươn lên, nhưng đảm bảo sự vươn lên mà không phải trả những cái giá quá đắt, nhất là giá trả bằng máu của đồng bào. Bài học này chúng ta thấm suốt chiều dài lịch sử rồi, phỏng ạ.
Hãy lao động và đừng ảo tưởng.
Thế thôi.
 

KhuatNguyên

Xe buýt
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
547
Động cơ
119,079 Mã lực
Tôi có một đề nghị giản dị (A Modest Proposal):

- Mức lương tháng cơ bản 2 triệu đồng

- Hệ số lương của người đứng đầu các cơ quan trực thuộc địa phương (sở, cục, hội, v.v.): từ 25

- Hệ số lương của người đứng đầu các cơ quan trực thuộc trung ương (bộ, nghành, ủy ban, v.v.): từ 50

- Hệ số lương của các cấp cao hơn (vd tam-tứ trụ): từ 100

Nhưng:

- tham nhũng / gây thiệt hại dưới 2 triệu: sa thải (hủy toàn bộ bổng lộc)

- tham nhũng / gây thiệt hại dưới 100 triệu: sa thải, tù giam giữ 1-5 năm, nộp phạt 3x khoản tiền tham nhũng / thiệt hại

- tham nhũng / gây thiệt hại dưới 1 tỷ: sa thải, tù giam giữ 10 năm (không ân xá) và nộp phạt 5x khoản tiền tham nhũng / thiệt hại. Con cái bị cấm làm công viên chức trong 5 năm.

- tham nhũng / gây thiệt hại trên 1 tỷ: sa thải, tử hình và nộp phạt 10x khoản tiền tham nhũng / thiệt hại. Con cái bị cấm làm công viên chức trong 10 năm.

- nếu phạm tội là người đứng đầu cơ quan phụ trách trực tiếp thì tăng gấp đôi hình phạt

Kết quả:
- Quyền lợi nhiều, trách nhiệm nhiều,
- Có sự phân hóa rõ ràng giữa các cấp chính quyền để công chức phấn đấu vươn lên
- Có răn đe nặng về mặt pháp luật hình sự cũng như kinh tế
- Người đứng đầu chịu trách nhiệm cuối cùng và cao nhất trong mọi sự việc
em mời cụ 1 ly. nếu không làm được và chắc chắn họ ko làm theo ý tưởng của cụ, hãy khoán lương ngân sách ngay cho khối này.
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
412
Động cơ
390,472 Mã lực
Nghĩ cũng buồn, một đất nước hơn 3 ngàn km bờ biển mà suốt ngàn năm lịch sử không có nổi một đội tàu buôn.

Trong khi người Nhật diện tích dân số xêm xêm, thế mà mấy thế kỷ trước ng ta đã đi thuyền đến VN, dựng lên cả kiến trúc Nhật ở Hội An để bây giờ ng Việt thẩm du.

Cho nên thành thật khuyên tất cả các cụ: đừng nên nghĩ ng Việt nam khá giỏi gì so với các dân tộc khác. Điều tôi thấy chán nhất là cái luận điệu "người Việt thông minh không kém gì người Do Thái".

Chúng ta có một chút thông minh nhưng chỉ đủ để giữ cái góc nhà Đông Dương của mình. Và giả sử có tất cả các điều kiện chính trị-kinh tế thuận lợi thì tự thân người Việt chỉ phát triển được đến mức trung bình dưới của thế giới, kiểu như Thái Lan bây giờ.

Thực tế thì tự thân phát triển được như Thái Lan đã là không tồi. Không nên nghĩ đến việc đuổi kịp Hàn Nhật... vì các xã hội đó nó gây sức ép rất lớn lên con người. VN không cần đi đầu trong cái gì, không cần chứng tỏ cho ai cái gì, chỉ cần thịnh vượng vừa đủ, nhàn nhã vừa đủ và thủ chắc lãnh thổ của mình.
3 ngàn km thì cũng mới thôi cụ, từ thời nhà Nguyễn khai hoang. Hơn nữa mình không so được với bọn Anh, Nhật vì chúng là đảo, nhu cầu đường thủy lớn hơn.

Còn về trí thông minh thì đống ý với cụ, không có cơ sở nào là người Việt thông minh hơn các tộc khác cả, toàn thẩm du. Mấy cái truyện ngụ ngôn thì toàn khôn vặt, khôn lỏi, rõ chán.
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,053
Động cơ
310,363 Mã lực
Nghĩ cũng buồn, một đất nước hơn 3 ngàn km bờ biển mà suốt ngàn năm lịch sử không có nổi một đội tàu buôn.

Trong khi người Nhật diện tích dân số xêm xêm, thế mà mấy thế kỷ trước ng ta đã đi thuyền đến VN, dựng lên cả kiến trúc Nhật ở Hội An để bây giờ ng Việt thẩm du.

Cho nên thành thật khuyên tất cả các cụ: đừng nên nghĩ ng Việt nam khá giỏi gì so với các dân tộc khác. Điều tôi thấy chán nhất là cái luận điệu "người Việt thông minh không kém gì người Do Thái".

Chúng ta có một chút thông minh nhưng chỉ đủ để giữ cái góc nhà Đông Dương của mình. Và giả sử có tất cả các điều kiện chính trị-kinh tế thuận lợi thì tự thân người Việt chỉ phát triển được đến mức trung bình dưới của thế giới, kiểu như Thái Lan bây giờ.

Thực tế thì tự thân phát triển được như Thái Lan đã là không tồi. Không nên nghĩ đến việc đuổi kịp Hàn Nhật... vì các xã hội đó nó gây sức ép rất lớn lên con người. VN không cần đi đầu trong cái gì, không cần chứng tỏ cho ai cái gì, chỉ cần thịnh vượng vừa đủ, nhàn nhã vừa đủ và thủ chắc lãnh thổ của mình.
Vâng thưa cụ, giờ sang Thái nhìn đất nước họ phát triển đã thấy thèm rồi. Nói gì đến Hàn, Nhật cho thêm tủi hổ.
 

blacksigma

Xe máy
Biển số
OF-667342
Ngày cấp bằng
5/6/19
Số km
82
Động cơ
107,321 Mã lực
Tuổi
38
Theo em đọc thì chỉ là đứng đầu ĐNÁ thôi chứ nhỉ :)).
Còn đầu châu Á nếu đúng tiềm lực thì là TQ rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top