Thảo luận Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
924
Động cơ
447,810 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Bỏ bao tiền(kể cả là vốn vay) làm gì có chuyện không để ý hả cụ. Chẳng qua ngoài nghành giờ đầu tư vào chưa biết gỡ thế nào. Sợ nhất những thằng làm chiến lược, chính sách hồi trước chém tung trời là làm ra tranh nhau mua như BĐS giờ cũng lặn thì a V không biết xoay kiểu nào.
Còn về hệ thông quản lý của Vinfast thì em đánh giá vất đi(vì em đang làm cho Nhật) , hiện giờ đang rối tung rối mù ko có định hướng cụ thể. Tiêu chuẩn sản phẩm mỗi ông 1 ý, ông nào cũng cho là mình nhất, học dc từ cty cũ mình là hay(chính sách nhân tài nhặt từ các cty khác) . Khổ cái nữa nhân tài toàn ất ơ sang với lương toàn trên trời làm chả ra làm sao cả (điển hình cty em, toàn ông nhàng nhàng bên này làm mãi ko lên hồn sang Vin hò hét ra trò :)) )
Tuy nhiên theo dân ở khu cạnh Vinfast giờ vẫn có thông tin Vin lấy đất tiếp thì có thể ý đồ của a V đang nằm ở cái khác chăng.
Về hệ thống quản lý cụ nói cực chuẩn. Coa những ổ gà rất bé trên đường băng nhưng có thể khiến máy bay sụp hố thay vì cất cánh.

Em đánh giá cao Vin mọi thứ, trừ phần quản trị
 

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,078
Động cơ
463,160 Mã lực
Trái phiếu doanh nghiệp cũ như trái đất. Nhưng người bảo lãnh vụ này thì hơi mới - Mẹ bảo lãnh cho con vay. ;))

Thông thường, người bảo lãnh phải là ngân hàng hay tổ chức tín dụng uy tín, độc lập, và có trách nhiệm chi trả cho chủ sở hữu trái phiếu trong trường hợp doanh nghiệp con nợ không chi trả nổi.

Còn Vin group không biết lấy gì chi trả hộ Vinfast đây? chả có nhẽ trả bằng nước chè.
Cụ ơi, vì giờ không ngân hàng nào dám bảo lãnh, kể cả ruột như ông Techcom.
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cụ nói quá chuẩn. VIn phất lên nhờ chính sách , kinh doanh BĐS nó khác , nó là tài sản nên người mua ít lo lỗ .
Nhưng ô tô là tiêu sản mà như cụ nói đó, việc ko có hỗ trợ về mặt kỹ thuật mà tự mày mò làm, chỉ đi mua công nghệ thôi mà muốn làm hàng cao cấp là không được rồi.
Nên : mua công nghệ , làm hàng bình dân, bán giá rẻ . Tích lũy kinh nghiệm , từ đó mở thêm chiến lược xe hạng sang khi đã chiếm lĩnh được thị phần nhất định.
Đến Toy hùng mạnh thế còn phải xây dựng xe bình dân mãi, sau đó sang Mẽo lập hạng sang là Lexus . Các hãng phát triển sau cũng phải học chiến lược đó mới phát triển được. Đây anh V cứ thích đi từ ngọn đi xuống chứ ko chịu đi từ gốc đi lên, định áp dụng chiến lược kiểu BĐS nhưng đã đánh giá sai rồi :))
Ông viettel mang tiếng là mạng "cơm bụi" biết bao nhiêu năm mới được như ngày nay phải ko cụ.
 

Heymem2019

Xe máy
Biển số
OF-671194
Ngày cấp bằng
13/6/19
Số km
75
Động cơ
106,530 Mã lực
Đó chính là hệ quả của việc đầu tư kiểu tay mơ, nhưng lại nghĩ mình có thể khống chế tất cả.

Cái dở nhất, và có thể là tử huyệt, trong chiến lược đầu tư của VF như cụ thấy: VF không có đồng minh và nhà đỡ đầu chiến lược.

Với sự đầu tư khi chưa biết gì như VF, cái cần nhất ngay từ giai đoạn đầu là phải có một nhà đỡ đầu chiến lược, và phải chọn đúng. Chính nhà đỡ đầu đó - như Ford và Mitsubishi với Huyndai và Proton, Daihatsu với Perodua Mã lai. Thậm chí cả Samsung hùng mạnh thế mà khi làm ô-tô cũng phải dựa hoàn toàn vào Renault Pháp.

Ngay từ đâu tôi đã nhận ra là a Vượng quá kiêu ngạo: Anh không định dựa vào một hãng nào cả. VF mua thiết kế động cơ của BMW nhưng chỉ dừng ở đó không đào sâu thêm. VF mua GM Việt nam nhưng chỉ để lấy các cơ sở bán hàng và bảo hành. Hơn nữa, GM hay Opel cũng không hề là nhà đỡ đầu thích hợp.

Hiện nay VF đang đứng trơ trọi một mình, không có ai đỡ đầu chiến lược. Đó là nguy cơ của VF mà nếu không khắc phục được là gay to.
Khà khà khà. Cụ đang phán xét một người mà cụ chưa biết. Có nên phán xét người khác khi ta chưa biết, chưa tiếp xúc, chưa hiểu ý tưởng của họ hay không?
Mở đầu thớt thì thấy cụ viết cũng có phân tích theo góc nhìn của cụ nhưng đến giờ lại khác.
 

Heymem2019

Xe máy
Biển số
OF-671194
Ngày cấp bằng
13/6/19
Số km
75
Động cơ
106,530 Mã lực
Vào đọc 30 trang thấy nhiều cụ văn cao chữ hay , hiểu biết nhiều nên sẽ có nhiều luồng suy luận , thông tin trái chiều nhau là bình thường.
Về chiến lược của Vin, em không nghĩ nó kém nhưng không hẳn chiến lược nào cũng thành công cả. Nếu Vin tất tay vào Vinfast thì khá rủi ro vì như nhiều cụ đã phân tích rồi : công nghệ đi mua, hệ thống quản lý sx sản phẩm chưa hoàn thiện(cái này em rõ vì quân em đang làm bên đó nhiều :)) , chiến lược bán hàng chưa tốt ,.... về dài hạn tính kinh doanh xe điện nhưng về ngắn hạn liệu có đủ tiềm lực để cân nổi con nghiện quy mô to như vậy , mỗi năm nó ngốn nhiều kinh phí mà lượng bán ra thì hẻo.
Tuy nhiên không rõ CP có chính sách nào mới để tạo đk cho Vinfast ko, chứ thế này vẫn còn nhiều nỗi lo lắm
Em ko thuộc dân chiến lược , chính sách , CEO đầu to nên các chiến lược vĩ mô em chịu. Nhưng cơ bản là dân đen, là người tiêu dùng đơn giản em đang đánh giá chiến lược hiện tại của Vinfast đang có vấn đề , đang làm cho sp bị soi quá nhiều khi đưa ra cái giá cao và các công nghệ xịn . Nếu tập trung giá rẻ trước thì việc sai hỏng nó lại tập trung ở cái thái độ bán hàng và dịch vụ chăm sóc giải quyết.
Chốt hết hy vọng CP và a Vượn có chiến lược mới sáng sủa hơn để phát triển ê tô nước nhà, để sao nhà nhà có cái đi các nước phát triển , tiến tới cấm tiệt xe máy :))
Nói là nói thế chứ tư duy và văn hóa lao động của người Việt em vẫn e ngại lắm, chưa làm đã chỉ nghĩ đến được bao nhiêu, tính toán chia chác rồi nên ít có những doanh nghiệp to và mạnh đúng nghĩa
Cụ đọc lại bài De Lucas phát biểu về việc làm xe VF và bài của bà Thuỷ hay bà gì đó - Chủ tịch VF - (không nhớ tên) phát biểu về việc sẽ sản xuất xe có giá thành thấp hơn vào năm 2020 đi.
 

Heymem2019

Xe máy
Biển số
OF-671194
Ngày cấp bằng
13/6/19
Số km
75
Động cơ
106,530 Mã lực
Trái phiếu doanh nghiệp cũ như trái đất. Nhưng người bảo lãnh vụ này thì hơi mới - Mẹ bảo lãnh cho con vay. ;))

Thông thường, người bảo lãnh phải là ngân hàng hay tổ chức tín dụng uy tín, độc lập, và có trách nhiệm chi trả cho chủ sở hữu trái phiếu trong trường hợp doanh nghiệp con nợ không chi trả nổi.

Còn Vin group không biết lấy gì chi trả hộ Vinfast đây? chả có nhẽ trả bằng nước chè.
Mẹ bảo lãnh cho con theo điều lệ thì được phép thôi.
 

Cướp cò

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381245
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
646
Động cơ
249,860 Mã lực
Tuổi
50
Mẹ bảo lãnh cho con theo điều lệ thì được phép thôi.
À vâng, về luật thì chả ai cấm, nhưng đó là dạng bảo lãnh bằng niềm tin, và trái chủ cũng chỉ hy vọng vào khả năng được trả nợ bằng niềm tin thôi. ;))
 

hardtrack

Xe máy
Biển số
OF-612987
Ngày cấp bằng
31/1/19
Số km
59
Động cơ
119,690 Mã lực
Tuổi
44
Cụ đọc lại bài De Lucas phát biểu về việc làm xe VF và bài của bà Thuỷ hay bà gì đó - Chủ tịch VF - (không nhớ tên) phát biểu về việc sẽ sản xuất xe có giá thành thấp hơn vào năm 2020 đi.
Vâng cụ, đến xe máy điện đời thứ 2 đang giá vẫn trên xe Khựa kìa cụ. Với doanh thu ban đầu thế này thì đến 2020 có cái gì mà giảm được hả cụ, chiến lược nói mồm thì dễ ko có chính sách bảo hộ, ko nội địa hóa được nhiều, cộng với chi phí mở xưởng quá to gánh chi phí khấu hao lớn thì còn khướt.
Nếu a Vượn chấp nhận lỗ 10 năm để bù chơi sx giá rẻ thì em còn hy vọng, cơ mà có đủ tiền để nuôi báo cô 10 năm ko thôi
 

Manly79

Xe đạp
Biển số
OF-421261
Ngày cấp bằng
8/5/16
Số km
49
Động cơ
219,290 Mã lực
Lâu lắm mới vào diễn đàn, thấy có nhiều từ mới, định nghĩa mới về Vin, nào là Vin Nô, nào là Vin phét, nào là anh Vượn. Hay, rất hay, rất sảng khoái. Cứ tưởng anh Vượn lắm tiền rồi muốn làm điều tử tế cho nhân dân, cho đất nước cơ, thất vọng ghê gớm. Cay nhất là ngày mới ra mắt và công bố giá, trên vnexpress 1 trang báo mà bấy lâu em rất tin tưởng cũng làm những điều bịp bợm, tăng like những cmt tốt cho Vin ( của bọn Vin Nô ) , thật ngu dốt khi không chịu nhìn thẳng vào sự phản hồi của dư luận. Mất niềm tin rồi nhé anh Vượn, tưởng dân vẫn ngu như xưa à ? tưởng vẫn dễ mị dân lắm hả, đồ vượn
 
Chỉnh sửa cuối:

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,791
Động cơ
552,342 Mã lực
Như mấy cụ nói thì còn có Sun Nô, Ép Lờ Cờ Nô,
...;)) :))
 

jav_lover

Xe máy
Biển số
OF-699610
Ngày cấp bằng
14/9/19
Số km
50
Động cơ
97,000 Mã lực
Lâu lắm mới vào diễn đàn, thấy có nhiều từ mới, định nghĩa mới về Vin, nào là Vin Nô, nào là Vin phét, nào là anh Vượn. Hay, rất hay, rất sảng khoái. Cứ tưởng anh Vượn lắm tiền rồi muốn làm điều tử tế cho nhân dân, cho đất nước cơ, thất vọng ghê gớm. Cay nhất là ngày mới ra mắt và công bố giá, trên vnexpress 1 trang báo mà bấy lâu em rất tin tưởng cũng làm những điều bịp bợm, tăng like những cmt tốt cho Vin ( của bọn Vin Nô ) , thật ngu dốt khi không chịu nhìn thẳng vào sự phản hồi của dư luận. Mất niềm tin rồi nhé anh Vượn, tưởng dân vẫn ngu như xưa à ? tưởng vẫn dễ mị dân lắm hả, đồ vượn
Ngoài ra còn có loại vang trắng của Tây Ban Nha là Beso de Vino (phát âm là: Bểsọ đê Vinô) có logo hình con bò đang uống rượu và được bán trên trang vivino (vìvinô).
Rượu nhận được điểm 3.2/5 với 1241 lượt đánh giá.
https://www.vivino.com/es-beso-de-vino-macabeo/w/1149665
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
877
Động cơ
449,605 Mã lực
Tính đến bây giờ là hơn 1 năm Vincom khai mạc đầu tư Vinfast, 7 tháng ra đời mẫu xe máy điện đầu tiên và 3 tháng trình làng chiếc xe hơi đầu tiên (Fadil). Trong topic này, tôi với tư cách một người đã và đang đầu tư sản xuất ở Việt nam, mạo muội đưa ra một vài nhận xét về cuộc chơi của anh Vượng.

Từ trước đến nay, tôi cố gắng không nhận xét mà chỉ quan sát nghe ngóng, bởi mặc dù nghi ngờ nhưng tôi thấy chưa có đủ thông tin để nhận định. Thật sự tôi rất mong anh Vượng thành công vì dù với bất cứ động cơ và phương cách nào thì Vinfast cũng là một cải thiện cho nền sản xuất vốn yếu kém và ọp ẹp của nước nhà. Nhưng, đúng như những hoài nghi ngay từ đầu tiên của tôi, tình hình Vinfast dường như khá là không ổn.

Mà cái không ổn đó, theo tôi, bắt nguồn từ hai sai lầm chiến lược của anh Vượng.

Sai lầm thứ nhất, anh đã mang nguyên xi tư duy kinh doanh bất động sản vào sản xuất động sản (xe hơi).

Vinfast, nói thẳng ra, là một công ty sản xuất xe thông thường chứ không phải là xe sang. Như Huyndai, Kia, Toyota… không có bất cứ một công ty xe hơi thông thường nào “dám” bắt đầu bằng xe sang. Nhưng anh lại dám. Chưa có nhà xưởng, chưa có thị trường, thương hiệu, chuyên gia… chưa có bất cứ căn cơ nào anh đã quẩy tung thiên hạ bằng Vinlux mà còn dám tự khen rằng “hơn cả BMW”, đến mức BMW phải lên tiếng nhắc nhở. Và con xe nhỏ Fadil, thay vì làm tiết kiệm và bán càng rẻ càng tốt, anh lại chọn động cơ 1.4 (ngay cả nguyên mẫu Karl Rocks ở Đức cũng chỉ có động cơ 1.0) và bán đắt hơn cả Huyndai i10, điều khiến cho đông đảo những người chờ đợi chỉ biết lắc đầu.

Đó chính là tư duy bất động sản Vin: chỉ làm đắt không làm rẻ, và làm kiểu gì thì cũng bán được hết. Cái tư duy “làm kiểu gì cũng có người mua” của bất động sản là một tư duy rất nguy hiểm, nó làm cho người kinh doanh hoàn toàn mất tỉnh táo khi bắt đầu một thương vụ mới. Đáng tiếc rằng, Vinfast có vẻ như đã sa vào tình trạng như vậy.

Sai lầm thứ hai (là hệ quả của sai lầm thứ nhất), đầu tư kiểu “cửa trên” trong khi Vinfast ở cửa dưới hoàn toàn.

Từ trước tới nay, Vincom luôn ở cửa trên khi đầu tư kinh doanh bất động sản, siêu thị, trồng rau… Và khi làm Vinfast, anh Vượng cũng đi theo kiểu cửa trên: lấy một lúc nhiều héc-ta, chơi ngay với BMW, thuê ngay chuyên gia Đức, Mỹ, và đầu tư ngay một roẹt hơn nghìn con robot ABB trong khi chưa hề biết đầu ra. Vâng, một ông lớn đúng nghĩa.

Anh đã quên rằng, khi làm bất động sản hay siêu thị thì đối thủ của anh “chỉ” là người trong nước. Với các đối thủ trong nước, anh có thể thắng khi đi đường cửa trên. Nhưng, với những Toyota, Mitsubishi, Huyndai, Mazda, anh không có bất kỳ yếu tố nào để đứng ngang với họ chứ chưa nói cửa trên.

Kiểu đầu tư Vinfast của anh Vượng thực ra là kiểu của các tỉ phú lắm tiền nhưng không có chuyên môn. Vì không có chuyên môn nên phải bỏ tiền ra mua hết mọi thứ và đi con đường chính quy nhất, vì thế mà quy mô đầu tư sẽ là rất rất lớn. Nó chỉ có thể tác dụng đối với các thị trường đang thiếu nguồn cung, chứ với các thị trường đã đủ nguồn cung thì kiểu này 10 phần chắc 8 là thất bại.

Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.

Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
Tôi chia sẽ những quan điểm của bác rachfan. Trước đó tôi cũng đã có 1 pót đánh giá về chiến lược đầu tư của bác V.
https://www.otofun.net/threads/vinfast-va-buoc-di-cua-bac-vuong-cac-cu-co-tin-bac-vuong-thanh-cong-khong.1462077/page-7#post-51958730
Post đó tập trung vào đánh giá nguy cơ về tài chính, benchmark với các cty sản xuất oto như Merc hay GM với thu nhập trước thuế thấp (Merc khoảng 11%, GM khoảng 5-6%) để thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt và lợi thế cạnh tranh của từng hãng. Với Tỷ lệ nợ khoảng 50% tới 70% (1-2tỷ usd) thì áp lực trả nợ rất khủng.
Các chi phí tiền mặt liên quan tới maintaince đống 4.0 và chi phí phi tiền mặt (khấu hao) khủng sẽ làm nản lòng nhà đầu tư và tăng chi phí vay trong các vòng đầu tư tiếp theo (hiện nay đầu tư chưa đủ-sẽ nói kỹ hơn).

1). tôi nhất trí quan điểm của bác về việc bác V là tay mơ đầu tư ngang trong lĩnh vực oto, khi chọn phân khúc xe sang, không có bảo trợ của hãng mà tập trung vào các OEM cấp 1 (Bosch, Magna) hay OEM cấp 2 (ZF bộ transmission, Apico khung thân gầm...).
Cần phải hiểu thời điểm đầu tư khoảng năm 2016-2017, lúc đó Bđs và bác V đang trên đỉnh cao danh vọng với những dự án thành công như toà nhà LM81, Royal, Time... các dự án giàu tham vọng thường ra đời trong những hoàn cảnh này. Tuy nhiên, tôi cũng đã chỉ ra các ngành nghề của Vin đều có tính chu kỳ và ảnh hưởng sẽ đến trong thời gian tới.
Một số người theo thuyết âm mưu cho rằng bác V bị ép làm xe để phục vụ mục đích chính trị. Tôi không đồng ý quan điểm này, vì mỗi mũi tên của bác V sẽ có nhiều mục đích. Nhưng trước hết làm oto là để vì mình, thAm vọng của bác V. Mấy bác trong BCT chưa đủ tuổi để ép bác V nếu như bác V biết đó là tử lộ đâu.
tôi nghĩ logic hơn là Bác V thặng dư tiền mặt lớn, cần 1 cuộc chơi mới xứng tầm. Câu chuyện tự hào Vn, hoặc mục tiêu xây dựng nền cn cho vn là câu chuyện nghiz ra về sau để phục vụ mục đích PR, lobby chính sách, tạo dựng thị trường...

2). Việc tay mơ đầu tư trái ngành còn thể hiện việc bác V đầu tư tràn lan, làm oto điện rồi xăng, rồi cả xe máy... và việc hợp tác với OEM cấp 1 để làm xe sang. Vin đang đẩy mạnh việc lập các liên danh góp vốn dạng 49/51 với các OEM này, mục tiêu là tăng tỷ trọng tring nước để giảm thuế. Tuy nhiên thực chất gánh nặng về tài chính sẽ dồn cho Vin, các OEM này thực chất góp knowhow và bê 1 số dây chuyển và chiếm 51% liên danh. Với doanh số ban đầu èo uột thì khó mà ép các OEM này trung thành được.
Vấn đề tay mơ còn thể hiện ở chỗ chọn xe sang để đi đầu. Không phải tự nhiên mà Merc lại có đc biên lợi nhuận trước thuế 11% gấp đôi so với GM. Bác V nhấn mạnh vào dàn robot 4.0... nhưng các hãng họ cười khẩy vì đơn giản họ không cạnh tranh theo cách đó, nhất là khi volume sx chưa đủ lớn. Cái họ cạnh tranh là các công nghệ về động cơ, các công nghệ an toàn, và các tính năng liên động giải trí. bác V đang nhấn mạnh vào cái xe lux có than vỏ chắc chắn, sơn chuẩn, vọt nhanh... nhưng các tính năng cao cấp về an toàn, về động cơ thì lờ tịt. Và Merc nó hưởng lợi nhuận cao vì nó đi đầu trong các công nghệ này, tối ưu chi phí sx... mà các hãng khác khó bắt chước, tạo ra sự khác biệt giữa xe Đức và xe Mỹ.

3) Chiến lược cạnh tranh của bác V có vấn đề. Bác V chọn sp cao cấp, mua công nghệ lắp ráp 4.0 (theo thói quen, theo cách đầu tư bđs) nhưng, như đã nói, xe là sp yêu cầu mức độ hoàn thiện cao, liên động cao. Thử hình dung 1 sự cố về cảm biến hoặc cần gạt mưa từ 1 chiếc xe 5 cha 3 mẹ khi đang chạy trên cao tốc nó sẽ ảnh hưởng đến fame của hãng thế nào?!
Bác V nghĩ có tiền sẽ giải quyết được, nhưng có những rào cản về kỹ thuật, rào cản về sở hữu trí tuệ mà bắt buộc bác V phải có nhân lực trình độ và thời gian để vượt qua.

Hiện nay Vin đã có 1 số động thái liên quan tới chính sách ưu đãi thuế. Tuy nhiên, nếu chính sách thuế ưu đãi sx trong nước ra đời thì người hưởng lợi đầu tiên là Toy, và bác Dương Thaco, vì đã có doanh số và thị phần đủ lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

MiniTàu

Xe buýt
Biển số
OF-63111
Ngày cấp bằng
1/5/10
Số km
623
Động cơ
444,912 Mã lực
Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.

Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
Chắc là bác đã quên bài học làm xe giá rẻ bằng mọi giá của Tata trước đây rồi, Deawoo nữa. CEO của Deawoo motor đã từng thừa nhận sai lầm của mình là cố gắng làm ra chiếc xe càng rẻ càng tốt mà ko chú trọng chất lượng.

Với chính sách thuế của VN hiện tại thì chiếc ô tô giá 200tr là ko tưởng, trừ khi nhà nước miễn 35% thuế tiêu thụ đặc biệt cho VF thì có thể sẽ có giá đó, tuy nhiên các hãng khác nó kiện ngay.
 

phuongnight

Xe tải
Biển số
OF-4873
Ngày cấp bằng
19/5/07
Số km
450
Động cơ
550,676 Mã lực
Tuổi
48
Thị trường ô tô hiện nay cạnh tranh khốc liệt như giải UFC. Các Cụ cứ tưởng tượng một người vô danh trong làng võ thế giới nhảy lên võ đài UFC thì khả năng anh ta chiến thắng là bao nhiêu?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,667
Động cơ
596,287 Mã lực
Tôi chia sẽ những quan điểm của bác rachfan. Trước đó tôi cũng đã có 1 pót đánh giá về chiến lược đầu tư của bác V.
https://www.otofun.net/threads/vinfast-va-buoc-di-cua-bac-vuong-cac-cu-co-tin-bac-vuong-thanh-cong-khong.1462077/page-7#post-51958730
Post đó tập trung vào đánh giá nguy cơ về tài chính, benchmark với các cty sản xuất oto như Merc hay GM với thu nhập trước thuế thấp (Merc khoảng 11%, GM khoảng 5-6%) để thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt và lợi thế cạnh tranh của từng hãng. Với Tỷ lệ nợ khoảng 50% tới 70% (1-2tỷ usd) thì áp lực trả nợ rất khủng.
Các chi phí tiền mặt liên quan tới maintaince đống 4.0 và chi phí phi tiền mặt (khấu hao) khủng sẽ làm nản lòng nhà đầu tư và tăng chi phí vay trong các vòng đầu tư tiếp theo (hiện nay đầu tư chưa đủ-sẽ nói kỹ hơn).

1). tôi nhất trí quan điểm của bác về việc bác V là tay mơ đầu tư ngang trong lĩnh vực oto, khi chọn phân khúc xe sang, không có bảo trợ của hãng mà tập trung vào các OEM cấp 1 (Bosch, Magna) hay OEM cấp 2 (ZF bộ transmission, Apico khung thân gầm...).
Cần phải hiểu thời điểm đầu tư khoảng năm 2016-2017, lúc đó Bđs và bác V đang trên đỉnh cao danh vọng với những dự án thành công như toà nhà LM81, Royal, Time... các dự án giàu tham vọng thường ra đời trong những hoàn cảnh này. Tuy nhiên, tôi cũng đã chỉ ra các ngành nghề của Vin đều có tính chu kỳ và ảnh hưởng sẽ đến trong thời gian tới.
Một số người theo thuyết âm mưu cho rằng bác V bị ép làm xe để phục vụ mục đích chính trị. Tôi không đồng ý quan điểm này, vì mỗi mũi tên của bác V sẽ có nhiều mục đích. Nhưng trước hết làm oto là để vì mình, thAm vọng của bác V. Mấy bác trong BCT chưa đủ tuổi để ép bác V nếu như bác V biết đó là tử lộ đâu.
tôi nghĩ logic hơn là Bác V thặng dư tiền mặt lớn, cần 1 cuộc chơi mới xứng tầm. Câu chuyện tự hào Vn, hoặc mục tiêu xây dựng nền cn cho vn là câu chuyện nghiz ra về sau để phục vụ mục đích PR, lobby chính sách, tạo dựng thị trường...

2). Việc tay mơ đầu tư trái ngành còn thể hiện việc bác V đầu tư tràn lan, làm oto điện rồi xăng, rồi cả xe máy... và việc hợp tác với OEM cấp 1 để làm xe sang. Vin đang đẩy mạnh việc lập các liên danh góp vốn dạng 49/51 với các OEM này, mục tiêu là tăng tỷ trọng tring nước để giảm thuế. Tuy nhiên thực chất gánh nặng về tài chính sẽ dồn cho Vin, các OEM này thực chất góp knowhow và bê 1 số dây chuyển và chiếm 51% liên danh. Với doanh số ban đầu èo uột thì khó mà ép các OEM này trung thành được.
Vấn đề tay mơ còn thể hiện ở chỗ chọn xe sang để đi đầu. Không phải tự nhiên mà Merc lại có đc biên lợi nhuận trước thuế 11% gấp đôi so với GM. Bác V nhấn mạnh vào dàn robot 4.0... nhưng các hãng họ cười khẩy vì đơn giản họ không cạnh tranh theo cách đó, nhất là khi volume sx chưa đủ lớn. Cái họ cạnh tranh là các công nghệ về động cơ, các công nghệ an toàn, và các tính năng liên động giải trí. bác V đang nhấn mạnh vào cái xe lux có than vỏ chắc chắn, sơn chuẩn, vọt nhanh... nhưng các tính năng cao cấp về an toàn, về động cơ thì lờ tịt. Và Merc nó hưởng lợi nhuận cao vì nó đi đầu trong các công nghệ này, tối ưu chi phí sx... mà các hãng khác khó bắt chước, tạo ra sự khác biệt giữa xe Đức và xe Mỹ.

3) Chiến lược cạnh tranh của bác V có vấn đề. Bác V chọn sp cao cấp, mua công nghệ lắp ráp 4.0 (theo thói quen, theo cách đầu tư bđs) nhưng, như đã nói, xe là sp yêu cầu mức độ hoàn thiện cao, liên động cao. Thử hình dung 1 sự cố về cảm biến hoặc cần gạt mưa từ 1 chiếc xe 5 cha 3 mẹ khi đang chạy trên cao tốc nó sẽ ảnh hưởng đến fame của hãng thế nào?!
Bác V nghĩ có tiền sẽ giải quyết được, nhưng có những rào cản về kỹ thuật, rào cản về sở hữu trí tuệ mà bắt buộc bác V phải có nhân lực trình độ và thời gian để vượt qua.

Hiện nay Vin đã có 1 số động thái liên quan tới chính sách ưu đãi thuế. Tuy nhiên, nếu chính sách thuế ưu đãi sx trong nước ra đời thì người hưởng lợi đầu tiên là Toy, và bác Dương Thaco, vì đã có doanh số và thị phần đủ lớn.
Ngày xưa evn, viettel, vinashine cũng chết vì đầu tư ngoài ngành. Đang kinh doanh bt thấy bđs, chứng khoán ngon, đổ tiền vào nên chết.

Nay Vin cũng đầu tư ngoài ngành, nhưng theo chiều ngược lại. Bđs đang ngon lại bỏ sang công nghiệp ô tô. Chắc cũng chết, vì ngoài ngành cả.
 

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
Thưa cụ, Vincom với Vingroup nó là danh từ riêng chứ thuật ngữ kinh tế éo gì ạ? Cụ tự nâng cao quan điểm rồi, theo cái đà nâng cao đó thì đến chính tả còn chưa sõi thì làm sao phê phán người nhầm cái "thuật ngữ kinh tế" được. Cụ không tự thấy cụ để quá nhiều cảm xúc cá nhân vào trong việc nhận xét chủ top à? Tởm cho cái "thuật ngữ kinh tế" quá!
Là ko hiểu thế nào là TẬP ĐOÀN, thế NÀO LÀ CÔNG TY CON CỦA NÓ nên lẫn lộn lung tung cả, chả khác gì mấy bà bán rau, chết tiệt gì cũng gọi là VINCOM tất, chứ đọc nhầm tên đâu.
 

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
Gọi là Vincom hoàn toàn có thể hiểu và chấp nhận được nếu xét về lịch sử của tập đoàn này.

Vincom là tiền thân của Vingroup. Thậm chí mã cổ phiếu VIC của là thừa hưởng của Vincom

Năm 2007 Vincom là doanh nghiệp đầu tiên của anh V lên sàn chứng khoán với mã cp là VIC. Sau đó anh V cơ cấu lại tập đoàn, sáp nhập Vinpearl vào và lập nên cái Vingroup đó.

Còn cái Vincom Retail hiện nay cũng là cơ cấu lại đưa hết mảng shopping mall vào cái đó.

Lợi dụng mấy cái tiểu tiết về tên gọi để đánh giá hạ thấp người khác thì phải gọi là bẩn.
Đã viết bài phân tích đánh giá sai lầm CHIẾN LƯỢC của Tập Đoàn lớn nhất nhì VN thì việc nhầm lẫn đấy là NGỚ NGẨN hiểu chưa. Tập đoàn của nó ra đời cỡ chục năm rồi mà còn lẫn lộn. Còn ra ngoài đường các bà bán rau tất tần tật cái gì liên quan đến VG đều gọi là Vincom thì ai nói gì. Vincom và Vincom Retail cũng đã là khác nhau và ko thể dùng chung được ông nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top