[Funland] Vingroup đang chuyển thành một tập đoàn công nghệ ?

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi langtoilangtoi, 5/4/19.

  1. 5/4/19 lúc 09:43 #41
    coolpix8700
    coolpix8700 Xe cút kít
    Biển số:
    OF-33715
    Ngày cấp bằng:
    22/4/09
    Số km:
    18,959
    Động cơ OF:
    3,405 mã lực
    Mã lực:
    3,405
    Co o- mát.
    Bây giờ là chuỗi siêu thị.
    Họ chẳng liên quan gì, kể cả ô tô Thaco chắc tương lai không gần em cũng chẳng có ý định mua. Nhưng em vẫn để ý các cách làm của họ.
    Kinh doanh thì ai chẳng cần lợi nhuận, có mấy ông lên tv hô "Quan tâm đến giá trị xã hội hơn,...", nhưng như nhiều người đã viết trên này "ai hay lên tv dậy mọi người thì đều là những người chẳng sống ra cái gì cả!". Không có lợi nhuận thời gian dài thì doanh nghiệp phải sập tiệm. Vấn đề là cân bằng giữa loại nhuận của mình và của mọi người, cách kinh doanh không phải sử dụng các biện pháp lừa gạt, vừa kiếm được tiền lại vừa có lợi cho cả cộng đồng.
    Em cũng ngưỡng mộ Vinamilk, nhưng vẫn chỉ ra kiểu nhập nhèm của họ về sữa tươi, về sản phẩm ô ga ních,...!
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/4/19
  2. 5/4/19 lúc 09:47 #42
    transporter3
    transporter3 Xe điện
    Biển số:
    OF-58956
    Ngày cấp bằng:
    13/3/10
    Số km:
    2,057
    Động cơ OF:
    371 mã lực
    Mã lực:
    371
    Khai thác, Mua bán chính sách ...chính là cái mỏ để anh ý khai thác! Nếu để ý thấy thì anh ý chỉ có thể đầu tư ở VN. Ở nước ngoài ko có cái mỏ chính sách ạ!
     
  3. 5/4/19 lúc 09:49 #43
    Kurumasuki
    Kurumasuki Xe container
    Biển số:
    OF-392965
    Ngày cấp bằng:
    19/11/15
    Số km:
    5,234
    Động cơ OF:
    1,748 mã lực
    Mã lực:
    1,748
    Bị quốc tế hạ bậc tín nhiệm vì đầu tư ngoài ngành (đào mỏ đất) đấy cụ ạ.
     
  4. 5/4/19 lúc 09:49 #44
    XOOX
    XOOX Xe tải
    Biển số:
    OF-567198
    Ngày cấp bằng:
    4/5/18
    Số km:
    461
    Động cơ OF:
    49 mã lực
    Mã lực:
    49
    Cụ chuẩn như Lê Duẩn !!

    Vin hiện là ông vua trong ngành BĐS Việt Nam với Villa, căn hộ, TTTM, nghỉ dưỡng...Song hành với đó là Sun group phân khúc cao cấp.
    Theo đánh giá đã tiệm cận mức bão hòa. Làm vẫn ra lợi nhuận đấy nhưng nhu cầu giờ thấp hơn rất nhiều. Làm nữa lợi nhuận không còn được nhiều như xưa.

    Vậy, lý do chuyển hướng là hoàn toàn đúng đắn với 1 tập đoàn tên tuổi. Thế nhưng cuộc chơi nào cũng có 2 mặt. Thành công thì cả làng điều vui nhưng nó mà chết thì...chả mấy chốc về ZERO.

    Ai làm ngành công nghệ điều biết, nó không hề đơn giản. Bởi vốn đầu tư cho R&D như cái hố đen không bao giờ cạn. Chưa nói đến khâu sản xuất, vận hành, thử nghiệm...và cuối cùng hoàn thiện, đưa sản phẩm lên kệ. Bán được hay không là câu chuyện khác???

    Trở lại vấn đề em đánh giá then chốt ở đây tại sao VIN lại dám chơi canh bạc rủi ro này?? Theo em có 2 lý do chính

    1. Biết trước những chính sách. Nắm được cũng như có thể gây được ảnh hướng tới những quyết định này.
    Nói nôm na 1 trường hợp dễ hiểu là xe máy. Gần đây có ý kiến dự thảo cấm xe máy(chạy xăng) trong thành phố. Nếu được áp dụng vậy ai sẽ là người có lợi??
    Hoặc siết mạnh hàng tiểu nghạch, trốn thuế cửa cơ quan PL. Để giúp các mặt hàng sx trong nước phát triển.


    2. Trứng đặt vào nhiều rổ khác nhau hoặc là không để trứng vào cùng một rổ.
    Dù biết ngành nào cũng đã có nhưng khi ta làm 10 cái, chả lẽ không được 2-3 cái thành công hay sao?? Và khi thành công thì nó đủ sức kéo lại các ngành kia phát triển.

    Mô hình xã hội mới có thế thấy hàng xóm, nhà chị na nổi bật hiện nay là tay to nhất điều đang sở hữu DN công nghệ.. Alibaba/Tencent/Baidu/Netease/...

    Cuối lời, em đánh giá cách làm như hiện nay của Vin là lao đầu vào chỗ chết. Tuy nhiên nếu đây là cách làm Clear USD của mình thì ok.
     
  5. 5/4/19 lúc 09:49 #45
    kokichi
    kokichi [Tịch thu bằng lái] Xe tải
    Biển số:
    OF-186764
    Ngày cấp bằng:
    24/3/13
    Nơi ở:
    Hà nội
    Số km:
    390
    Động cơ OF:
    64 mã lực
    Mã lực:
    64
    Cụ V có tiềm lực ăn đất chuyển sang tiền mặt để đầu tư mọi thứ. Mua đc mọi thứ.
    Hết tiền lại có đất bán lại đầy tiền và làm ko sợ hết vốn.
    Cụ V giỏi về chính sách.
    Chuyển làm ngành ô tô thiếu vốn cụ ấy làm ngay vài cái Vincity tiền lại ngập mồm.
     
  6. 5/4/19 lúc 09:50 #46
    hailuatn
    hailuatn Xe container
    Biển số:
    OF-13656
    Ngày cấp bằng:
    2/3/08
    Số km:
    5,842
    Động cơ OF:
    3,757 mã lực
    Mã lực:
    3,757
    Cám ơn cụ! Chuỗi đó thì em biết. Em lại tưởng cụ nhắc đến một đơn vị sản xuất công nghiệp nên nghĩ mãi không ra.
     
  7. 5/4/19 lúc 09:53 #47
    Manminh89
    Manminh89 Xe hơi
    Biển số:
    OF-582935
    Ngày cấp bằng:
    3/8/18
    Số km:
    196
    Động cơ OF:
    2 mã lực
    Mã lực:
    2
    Thaco bài bản nhất. Em thấy dòng xe tải xe khách có tiến bộ.
     
  8. 5/4/19 lúc 10:02 #48
    Nha Trang 1
    Nha Trang 1 Xe đạp
    Biển số:
    OF-611838
    Ngày cấp bằng:
    25/1/19
    Số km:
    38
    Động cơ OF:
    61 mã lực
    Mã lực:
    61
    Chỉ có ai làm ở cơ quan nghiên cứu khoa học mới hiểu thật sự nó nát thế nào cụ ạ. đề tài dự án phải chạy bằng tiền để được làm thì kết quả như nào ai cũng biết....
     
  9. 5/4/19 lúc 10:02 #49
    CIVIC ALL NEW
    CIVIC ALL NEW [Tịch thu bằng lái]Xì hơi lốpTháo bánh Xe buýt
    Biển số:
    OF-460673
    Ngày cấp bằng:
    11/10/16
    Số km:
    867
    Động cơ OF:
    467 mã lực
    Mã lực:
    467
    Theo Fitch, mức triển vọng “tiêu cực” của Vingroup phản ánh rủi ro đang tăng lên trong hoạt động kinh doanh của tập đoàn này. Điều chỉnh xuất phát từ việc Vingroup vay vốn để tài trợ cho lĩnh vực sản xuất ôtô khiến rủi ro đòn bẩy tài chính tăng lên.
    https://news.zing.vn/vingroup-bi-fitch-ha-trien-vong-xep-hang-tin-nhiem-post882658.html

    https://www.fitchratings.com/site/pr/10047866

    [​IMG]

    Nghĩ cũng tội mà thôi cũng kệ \:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
     
  10. 5/4/19 lúc 10:27 #50
    cưỡi chổi
    cưỡi chổi Xe điện
    Biển số:
    OF-123656
    Ngày cấp bằng:
    9/12/11
    Nơi ở:
    trên cái chổi
    Số km:
    4,376
    Động cơ OF:
    1,201 mã lực
    Mã lực:
    1,201
    Không có gì ngoài tiền
     
  11. 5/4/19 lúc 10:29 #51
    coolpix8700
    coolpix8700 Xe cút kít
    Biển số:
    OF-33715
    Ngày cấp bằng:
    22/4/09
    Số km:
    18,959
    Động cơ OF:
    3,405 mã lực
    Mã lực:
    3,405
    Công nghệ thì trên thế giới các hãng (doanh nghiệp, cty,...) chỉ đầu tư để phát triển những thứ thiết thực cho việc kinh doanh của họ (người ta dùng chữ nghiên cứu ứng dụng, nhưng vẫn bị chung chung). Chưa có một doanh nghiệp nào chỉ kinh doanh công nghệ đầu tư vào nghiên cứu ra để bán cả. Các nghiên cứu chung chung,... chỉ do nhà nước hay các tổ chức cộng đồng (từ cả 1 nước đến khối nhiều nước,...)!
    Đầu tư cho công nghệ chỉ lãi khi ứng dụng vào sản xuất ra hàng hoá bán có lãi...
    Với nhà nước hay các tổ chức cộng đồng (từ cả 1 nước đến khối nhiều nước,...) là họ đầu tư cho giá trị dùng cho cả nước hay cộng đồng!
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/4/19
  12. 5/4/19 lúc 10:34 #52
    meotamthe
    meotamthe Xe container
    Biển số:
    OF-140186
    Ngày cấp bằng:
    30/4/12
    Số km:
    5,691
    Động cơ OF:
    268,685 mã lực
    Mã lực:
    268,685
    Em trả lời về 2 điểm của cụ và kết luận cụ nêu:

    1. Biết trước chính sách: Cái này khi cụ làm lớn thì đương nhiên cụ phải biết, đây là Thiên thời, nhưng Chính sách thường là thứ được tính ra từ phản ứng với Xu thế, mà Xu thế thì giờ ai cũng biết, sắp tới là trí tuệ nhân tạo, điều khiển tự động, những cái này phục vụ mục đích thay thế con người triệt để hơn để tăng hiệu suất lên cao hơn, nới rộng giới hạn của con người hơn. Thế giới đều chuyển mình theo xu thế này, nên chính sách của Việt Nam cũng theo xu thế này. Doanh nghiệp càng to, chiếm tỷ trọng trong nền kinh tế thì càng được tiếp cận với chính sách từ sớm, thậm chí từ khi chính sách còn đang được thai nghén, ở một góc nhìn khác, doanh nghiệp quan trọng có thể xúc tiến thúc đẩy hay tạo ra chính sách, miễn là nó thoả mãn yêu cầu từ đường lối của Nhà nước.
    Ở tầm cỡ của Vin thì em nghĩ chắc cũng được tham gia thúc đẩy chính sách rồi, chứ không chỉ là biết trước chính sách, quan trọng là mức độ nhiệt thành của Vin với Nhà nước đến đâu, doanh nghiệp về cơ bản chạy theo lợi nhuận, nhưng trên thế giới có không ít doanh nghiệp mang tư tưởng dân tộc rất sâu sắc, nếu Vin có tư tưởng này thì Vin còn được quan tâm chiếu cố nhiều hơn từ Nhà nước.

    2. Trứng đặt vào nhiều rổ: Cái này nó ở góc độ đầu tư thôi cụ, nhưng không phù hợp với vị trí được tham gia chính sách, vì tham gia ý kiến là phải để phương án đó thành công, việc chung thành công và việc riêng thành công, Nhà nước cần vốn xã hội, doanh nghiệp cần cơ chế vận hành, đấy là cái thiết thực mà doanh nghiệp lớn đang chơi, đã chơi với nhà nước rồi thì sẽ biết phải đặt trứng vào đâu, nên mục này em nghĩ nếu đúng như cụ nói thì Vin chưa phải là cỡ doanh nghiệp tham gia chính sách mà chỉ là cỡ doanh nghiệp nghe ngóng chính sách thôi, như vậy thì phần em nghĩ tại mục 1 lại không đúng, và như thế thì không làm to được.

    Kết luận của cụ: Cách làm hiện nay của Vin là lao đầu vào chỗ chết. Em thấy không hẳn như vậy, ngành công nghệ cao, R&D vốn tốn tiền vì nói thẳng R&D là mày mò tìm kiếm kết quả tốt hơn, như ngày xưa ông Edison làm hàng ngàn thí nghiệm mới ra được cái đèn điện, nên R&D là mục không ai có thể biết khi nào có kết quả, nhưng không làm thì lại biết rõ là không bao giờ có kết quả, nên R&D vẫn phải được đầu tư, dù nó quá tốn kém. Một người làm giàu rất nhiều năm thì không có chuyện làm để bay hết tiền trong tay cả, chuyện bay hết tiền trong tay chỉ là kết quả rủi ro mà họ không ứng phó cứu vãn được mà thôi. Nhưng khi đánh giá đầu tư mạo hiểm, người ta đánh giá đối tượng có lịch sử phát triển thế nào, sự chuẩn bị ra sao, xu thế thời cuộc thế nào, hỗ trợ từ xung quanh ra sao, em dẫu chả phải chuyên gia, nhưng em nghĩ cách làm của Vin cũng khá chắc chắn chứ không có chuyện đâm đầu vào chỗ chết. Họ đã bỏ tiền xây dựng quan hệ với các ĐH hàng đầu của Việt Nam để cùng nghiên cứu, đã bỏ tiền ra mua công ty công nghệ của nước ngoài, có tham dự vào chính sách của NN và lợi dụng được hỗ trợ của NN, những mảng đầu tư khác của họ vẫn còn kết quả tốt nên em nghĩ họ chưa chắc đã là đâm đầu vào chỗ chết. Hơn nữa, tầm này thì NN cũng không thể để Vin chết được, chỉ tính đóng góp giải quyết lao động thôi cũng không hề nhỏ, mà chủ trương của TT là tháo gỡ cho Doanh nghiệp, một cách nói khác của việc kiện toàn hệ thống luật pháp thủ tục của NN để doanh nghiệp đỡ rối, (đương nhiên vẫn có khe có thể lách, tránh thế quái nào được :D).

    Cuối cùng, em nghĩ thời gian sẽ trả lời tất cả, em cũng phỏng đoán như cụ thôi, nhưng trong trường hợp nó làm ăn tốt và lớn mạnh, cả em và cụ cũng được hưởng lợi gián tiếp từ nó :D
     
  13. 5/4/19 lúc 10:37 #53
    panameraf
    panameraf Xe tăng
    Biển số:
    OF-158475
    Ngày cấp bằng:
    27/9/12
    Số km:
    1,280
    Động cơ OF:
    53 mã lực
    Mã lực:
    53
    Thằng VNM nó nhập nhèm gì cụ ơi, em vẫn đang uống sữa Organic của nó.
     
  14. 5/4/19 lúc 10:45 #54
    coolpix8700
    coolpix8700 Xe cút kít
    Biển số:
    OF-33715
    Ngày cấp bằng:
    22/4/09
    Số km:
    18,959
    Động cơ OF:
    3,405 mã lực
    Mã lực:
    3,405
    Bác hỏi họ đang cho TĂ bổ sung từ đâu, ngoài cỏ nhập từ Mỹ.
    Còn quảng cáo bò vắt sữa không ăn thuốc tăng trọng, thì bác hỏi họ xem không phải chỉ ra nước ngoài, trên thế giới, mà ngay ở VN ai nuôi bò lấy sữa mà lại cho nó ăn thuốc tăng trọng.
    Còn sữa hữu cơ bác đang uống họ ghi ngoài nhãn là sữa tươi tiệt trùng, bác tìm hiểu tiệt trùng với thanh trùng khác nhau như thế nào!
     
  15. 5/4/19 lúc 10:48 #55
    langtoilangtoi
    langtoilangtoi Xe buýt
    Biển số:
    OF-520012
    Ngày cấp bằng:
    6/7/17
    Số km:
    646
    Động cơ OF:
    169 mã lực
    Mã lực:
    169
    Các nghiên cứu ứng dụng sản xuất có tác động thúc đẩy (kéo đẩy) các nghiên cứu khoa học cơ bản. VD như Samsung, chất xám hiện tại của họ không phải của người Hàn Quốc, với số phát minh đồ sộ hàng năm chỉ để dành cho sp của SS có đóng góp trí tuệ do thu bằng chính sách tài chính (trả lương cao), tạo sự cạnh tranh nội tại. Qua đó thì mới thúc đẩy mục tiêu về khoa học cơ bản của chính quốc gia ấy.
    Cho nên, những quốc gia như Việt Nam e nghĩ phải có sản xuất rồi R&D rồi mới thúc đẩy nghiên cứu cơ bản.
     
  16. 5/4/19 lúc 10:49 #56
    slaz8
    slaz8 {Kinh doanh chuyên nghiệp} Xe cút kít
    Biển số:
    OF-73831
    Ngày cấp bằng:
    25/9/10
    Số km:
    17,595
    Động cơ OF:
    669,479 mã lực
    Mã lực:
    669,479
    mừng cho vin thôi
     
  17. 5/4/19 lúc 10:51 #57
    Gato2009
    Gato2009 Xe tăng
    Biển số:
    OF-53653
    Ngày cấp bằng:
    26/12/09
    Số km:
    1,097
    Động cơ OF:
    90 mã lực
    Mã lực:
    90
    Cụ không thấy ông ấy là num bơ one ở vn về đào còn gì...siêu nhân đào đất đấy thây!
     
  18. 5/4/19 lúc 10:52 #58
    coolpix8700
    coolpix8700 Xe cút kít
    Biển số:
    OF-33715
    Ngày cấp bằng:
    22/4/09
    Số km:
    18,959
    Động cơ OF:
    3,405 mã lực
    Mã lực:
    3,405
    Thực ra nghiên cứu cơ bản là nghiên cứu rất cao cấp, nhưng ở VN lại rất được ưa chuộng, vì nó không yêu cầu ứng dụng thực tế.
    Nước nghèo, trình độ khoa học - công nghệ kém phát triển thì chỉ trừ 1 số ngành như toán học,... VN không nên khuyến khích nghiên cứu cơ bản, mà kinh phí dành cho nghiên cứu nên dành cho các nghiên cứu giải quyết những vấn đề cấp bách của xã hội, sản xuất đang gặp phải. Chính cái phần này các nhà nghiên cứu VN đang rất sợ, dù nhu cầu xã hội đang rất cao.
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/4/19
  19. 5/4/19 lúc 10:52 #59
    F_175.46
    F_175.46 Xe tăng
    Biển số:
    OF-566117
    Ngày cấp bằng:
    25/4/18
    Số km:
    1,154
    Động cơ OF:
    80,970 mã lực
    Mã lực:
    80,970
    Hi hi, Như em đã nói cơ chế ta nó tốt cho mấy anh phường con buôn như ntn và mãi mãi chẳng làm được một cái gì chuyên sâu. :)
     
  20. 5/4/19 lúc 10:53 #60
    VW Golf
    VW Golf Xe lăn
    Biển số:
    OF-24533
    Ngày cấp bằng:
    21/11/08
    Số km:
    13,399
    Động cơ OF:
    2,152 mã lực
    Mã lực:
    2,152
    Nó tham ô nhưng nếu nó để ở nội địa và đầu tư thành 1 consortium, nó có nguy cơ bị tịch thu, bác ạ.
    Ví dụ thì đầy: Cậu gì bên Malaysia đang nghe cáo trạng.
    Cậu gì bên Thailand, dù vẫn còn ối xiền, nhưng cũng mất 1 cục to tướng ở trong nước, bị tịch thu.

    Thế nên, cứ gửi qua Berlin, chí ít còn giữ được cái nhà, như cậu Chịch Hậu.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)