[Funland] Vingroup đang chuyển thành một tập đoàn công nghệ ?

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,617
Động cơ
455,888 Mã lực
Quy mô lớn và đa di năng cũng tốt....nhưng quan trọng và đáng nể nếu thu được ngoại tệ về cho VN.... mà hình như VG vẫn đang trong giai đoạn "mỳ ăn liền" thu xúc VNĐ của đồng bào và tiêu ngoại tệ (nhập khẩu cả công nghệ, vật tư thiết bị & chuyên gia) nên cũng cần nhìn nhận khách quan và đa chiều về thành công của VG?!:-?
Chính xac!

Thiếu xèng của đồng bào mười mấy năm nay, làm sao lớn?

Và, liệu đã thôi xuc xèng trong nước chưa?

Hay còn ăn dài dài...
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,985
Động cơ
367,009 Mã lực
Với tuyên bố trở thành một tập đoàn công nghệ vào tháng 8 năm ngoái, một loạt các đầu tư nghiên cứu chế tạo của Vin vào lĩnh vực công nghệ, cơ khí chế tạo như : Ô tô, xe máy điện, động cơ, rồi giải mã gen người Việt, rồi robots, AI và mới đây là Camera, big data...

E cho rằng, việc chuyển đổi này khi có đủ tiềm lực tài chính là rất đáng mừng. Mỗi bước đi đều có tính toán, ko giống như bác Huyên ngày trước.

Tuy nhiên, e thấy hơi lạ là chuyên ngành mỏ (Mà anh Vượng được đào tạo) chưa thấy có đầu tư gì nhỉ ?
Ồ, khai thác một loạt các khu đất vàng mà cụ bảo chưa đầu tư là sao?
 

Attoney

Xe tải
Biển số
OF-628894
Ngày cấp bằng
3/4/19
Số km
283
Động cơ
115,703 Mã lực
Tuổi
46
Tập đoàn và các công ty con vay hết cỡ hết định mức rồi, phải ra thêm các mảng mới, thực chất là công ty mới để có pháp nhân mới vay thêm mà thôi, dòng tiền đang có vấn đề nặng. Tình trạng ăn đong
Nguy hiểm thế sao cụ. Em hóng tiếp xem sao.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,804
Động cơ
379,200 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
e thấy cái Vsmart đã bắt đầu bán ở TBN rồi cụ à, sắp tới sẽ bán ở các thị trường khác nữa
Thì VG đã chi đống tiền mua startUp (tiếp quản toàn bộ công ty) của TBN nên thực chất vẫn là TBN tự phục vụ thị trường nội địa?! Không biết việc XK Vsmart có thành công để thu lãi ròng để chuyển về VN hay không?:-?
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,427
Động cơ
472,582 Mã lực
Nguy hiểm thế sao cụ. Em hóng tiếp xem sao.
Em nghĩ là nó phát triển quá nhanh nên phải vay nhiều để mở rộng. Chưa có bằng chứng cho thấy nó làm ăn kém hiệu quả (Vinfast thì sau này mới rõ).
 

The Gunner

Xe tải
Biển số
OF-424778
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
349
Động cơ
220,288 Mã lực
Thì VG đã chi đống tiền mua startUp (tiếp quản toàn bộ công ty) của TBN nên thực chất vẫn là TBN tự phục vụ thị trường nội địa?! Không biết việc XK Vsmart có thành công để thu lãi ròng để chuyển về VN hay không?:-?
hehe, giờ tất cả đt đó đều sản xuất ở Cát Hải, Hải Phòng rồi mới xuất sang TBN bán mà cụ, chắc chắc sẽ có euro chuyển về VN. Hôm nào mở thêm vài thị trường tiêu USD nữa để có đồng USD chuyển về
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
23,750
Động cơ
-58,941 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Làm được, làm tốt cho anh ấy làm tuốt
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,854
Động cơ
1,234 Mã lực
Bác nghĩ ngược!
Còn Huawei nghiên cứu 5G, cứ tưởng là nghiên cứu cơ bản, nhưng đó là nghiên cứu rất thực tế cho chính công việc kinh doanh của họ.
Có nền tảng 5G trong tay sớm họ sẽ đánh bạt được các đối thủ khác trong các hợp đồng lớn trên cả thế giới. Nhưng họ cũng từ các nghiên cứu ứng dụng để ra từng con ốc, con chip đi lên. Mà cũng chỉ khi nhiều tiền như họ thì mới đầu tư được vào nghiên cứu 5G!
Huawei tiền thân là hãng thiết bị mạng thông tin, viễn thông. Bây giờ vẫn là hãng cung cấp thiết bị mạng lớn nhất thế giới, công nghệ 3G,4G,5G của nó toàn dẫn đầu thế giới. Nó kiếm tiền từ thiết bị mạng rồi lấy tiền đó đi làm điện thoại như bây giờ đó.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,340
Động cơ
182,144 Mã lực
Tuổi
38
Cụ chuẩn như Lê Duẩn !!

Vin hiện là ông vua trong ngành BĐS Việt Nam với Villa, căn hộ, TTTM, nghỉ dưỡng...Song hành với đó là Sun group phân khúc cao cấp.
Theo đánh giá đã tiệm cận mức bão hòa. Làm vẫn ra lợi nhuận đấy nhưng nhu cầu giờ thấp hơn rất nhiều. Làm nữa lợi nhuận không còn được nhiều như xưa.

Vậy, lý do chuyển hướng là hoàn toàn đúng đắn với 1 tập đoàn tên tuổi. Thế nhưng cuộc chơi nào cũng có 2 mặt. Thành công thì cả làng điều vui nhưng nó mà chết thì...chả mấy chốc về ZERO.

Ai làm ngành công nghệ điều biết, nó không hề đơn giản. Bởi vốn đầu tư cho R&D như cái hố đen không bao giờ cạn. Chưa nói đến khâu sản xuất, vận hành, thử nghiệm...và cuối cùng hoàn thiện, đưa sản phẩm lên kệ. Bán được hay không là câu chuyện khác???

Trở lại vấn đề em đánh giá then chốt ở đây tại sao VIN lại dám chơi canh bạc rủi ro này?? Theo em có 2 lý do chính

1. Biết trước những chính sách. Nắm được cũng như có thể gây được ảnh hướng tới những quyết định này.
Nói nôm na 1 trường hợp dễ hiểu là xe máy. Gần đây có ý kiến dự thảo cấm xe máy(chạy xăng) trong thành phố. Nếu được áp dụng vậy ai sẽ là người có lợi??
Hoặc siết mạnh hàng tiểu nghạch, trốn thuế cửa cơ quan PL. Để giúp các mặt hàng sx trong nước phát triển.


2. Trứng đặt vào nhiều rổ khác nhau hoặc là không để trứng vào cùng một rổ.
Dù biết ngành nào cũng đã có nhưng khi ta làm 10 cái, chả lẽ không được 2-3 cái thành công hay sao?? Và khi thành công thì nó đủ sức kéo lại các ngành kia phát triển.

Mô hình xã hội mới có thế thấy hàng xóm, nhà chị na nổi bật hiện nay là tay to nhất điều đang sở hữu DN công nghệ.. Alibaba/Tencent/Baidu/Netease/...

Cuối lời, em đánh giá cách làm như hiện nay của Vin là lao đầu vào chỗ chết. Tuy nhiên nếu đây là cách làm Clear USD của mình thì ok.
vin chả cần R&D làm chi đâu, chỉ cần mua công nghệ và làm ra sản phẩm bán cho thị trường việt nam that's all, dự là 5 năm tới chỉ làm như vậy thôi. Tồn tại khỏe rồi mới tính đến R&D. Khi vin công bố trung tâm nghiêm cứu dữ liệu số thì có lẻ vin sẽ được giao sự án số hóa toàn bộ hành chính công việt nam(cái này trị giá vài chục tỷ đô đấy).
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,340
Động cơ
182,144 Mã lực
Tuổi
38
hehe, giờ tất cả đt đó đều sản xuất ở Cát Hải, Hải Phòng rồi mới xuất sang TBN bán mà cụ, chắc chắc sẽ có euro chuyển về VN. Hôm nào mở thêm vài thị trường tiêu USD nữa để có đồng USD chuyển về
mua thằng BQ dc cái lợi là chuyển toàn bộ quá trình gia công của nó từ TQ sang VN => đã có đầu ra khi xây nhà máy xong
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
2,883
Động cơ
30,633 Mã lực
Tuổi
48
Bác nghĩ ngược!
Còn Huawei nghiên cứu 5G, cứ tưởng là nghiên cứu cơ bản, nhưng đó là nghiên cứu rất thực tế cho chính công việc kinh doanh của họ.
Có nền tảng 5G trong tay sớm họ sẽ đánh bạt được các đối thủ khác trong các hợp đồng lớn trên cả thế giới. Nhưng họ cũng từ các nghiên cứu ứng dụng để ra từng con ốc, con chip đi lên. Mà cũng chỉ khi nhiều tiền như họ thì mới đầu tư được vào nghiên cứu 5G!
Đúng là nghiên cứu 5G phục vụ cho chính công việc kinh doanh của Huawei, tuy nhiên vì sao e cho 5G là nghiên cứu cơ bản, bởi vì : Công nghệ 5G đều phải chuẩn hóa cho tất cả các thiết bị liên quan giao tiếp với nó. Vì các thiết bị phát, thu ...chỉ là 1 phần của 5G, nó khác với 4G vì băng thông lớn và core riêng (Do băng thông rất lớn). Với 5G và có thể ra đời WB iOT. Nghĩa là nó nghiên cứu để đi tới được phê duyệt chuẩn, tức là triển khai với mọi hãng SX thiết bị liên quan tới 5G... chứ ko riêng gì bản thân Huawei.
Đương nhiên, cũng như SS, Huawei của TQ, nhưng nó thu hút chất xám toàn cầu. E thấy, các thiết bị Core nó ổn định hơn cả Cisco, Alcatel.
Nó khác với cái chuẩn mỗi ông 1 phách khi xưa cho đĩa quang dung lượng lớn rồi chết yểu do chả ai chịu ai.
 

Vie.ABC

Xe điện
Biển số
OF-106504
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
4,482
Động cơ
439,475 Mã lực
Với tuyên bố trở thành một tập đoàn công nghệ vào tháng 8 năm ngoái, một loạt các đầu tư nghiên cứu chế tạo của Vin vào lĩnh vực công nghệ, cơ khí chế tạo như : Ô tô, xe máy điện, động cơ, rồi giải mã gen người Việt, rồi robots, AI và mới đây là Camera, big data...

E cho rằng, việc chuyển đổi này khi có đủ tiềm lực tài chính là rất đáng mừng. Mỗi bước đi đều có tính toán, ko giống như bác Huyên ngày trước.

Tuy nhiên, e thấy hơi lạ là chuyên ngành mỏ (Mà anh Vượng được đào tạo) chưa thấy có đầu tư gì nhỉ ?
Sao bác không phi thẳng đến nhà nó ,đập cửa gọi nó ra rồi hỏi luôn ... cho đỡ phải chờ văn bản không ?...
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
834
Động cơ
201,262 Mã lực
Làm ...éo gì còn tài nguyên khoáng sản gì nữa mà đầu tư, mà bập vào mấy cái đó khó và lâu thu hồi vốn lắm, làm cái gì ăn nhanh và ngay cho lành...
Em cũng ý như cụ nhưng nhìn tích cực hơn chăng. Đc V này học địa chất ở bển (vốn nổi tiếng về khoa học cơ bản), nên biết rõ hơn ai hết (em có người nhà làm địa chất nên nói leo theo) là thực ra khoáng sản của Việt Nam không sánh được gì với khu vực, chứ đừng nói thế giới, ví dụ BTT chẳng hạn. Nên đầu tư kiểu tư bản vào đó là chết. Đc V cũng phải tích lũy tư bản, và sau đó quyết định chọn những hướng sinh lời (kinh tế và xã hội) bền vững hơn chăng?
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,513
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Cụ chuẩn như Lê Duẩn !!

Vin hiện là ông vua trong ngành BĐS Việt Nam với Villa, căn hộ, TTTM, nghỉ dưỡng...Song hành với đó là Sun group phân khúc cao cấp.
Theo đánh giá đã tiệm cận mức bão hòa. Làm vẫn ra lợi nhuận đấy nhưng nhu cầu giờ thấp hơn rất nhiều. Làm nữa lợi nhuận không còn được nhiều như xưa.

Vậy, lý do chuyển hướng là hoàn toàn đúng đắn với 1 tập đoàn tên tuổi. Thế nhưng cuộc chơi nào cũng có 2 mặt. Thành công thì cả làng điều vui nhưng nó mà chết thì...chả mấy chốc về ZERO.

Ai làm ngành công nghệ điều biết, nó không hề đơn giản. Bởi vốn đầu tư cho R&D như cái hố đen không bao giờ cạn. Chưa nói đến khâu sản xuất, vận hành, thử nghiệm...và cuối cùng hoàn thiện, đưa sản phẩm lên kệ. Bán được hay không là câu chuyện khác???

Trở lại vấn đề em đánh giá then chốt ở đây tại sao VIN lại dám chơi canh bạc rủi ro này?? Theo em có 2 lý do chính

1. Biết trước những chính sách. Nắm được cũng như có thể gây được ảnh hướng tới những quyết định này.
Nói nôm na 1 trường hợp dễ hiểu là xe máy. Gần đây có ý kiến dự thảo cấm xe máy(chạy xăng) trong thành phố. Nếu được áp dụng vậy ai sẽ là người có lợi??
Hoặc siết mạnh hàng tiểu nghạch, trốn thuế cửa cơ quan PL. Để giúp các mặt hàng sx trong nước phát triển.


2. Trứng đặt vào nhiều rổ khác nhau hoặc là không để trứng vào cùng một rổ.
Dù biết ngành nào cũng đã có nhưng khi ta làm 10 cái, chả lẽ không được 2-3 cái thành công hay sao?? Và khi thành công thì nó đủ sức kéo lại các ngành kia phát triển.

Mô hình xã hội mới có thế thấy hàng xóm, nhà chị na nổi bật hiện nay là tay to nhất điều đang sở hữu DN công nghệ.. Alibaba/Tencent/Baidu/Netease/...

Cuối lời, em đánh giá cách làm như hiện nay của Vin là lao đầu vào chỗ chết. Tuy nhiên nếu đây là cách làm Clear USD của mình thì ok.
Cụ Vượng Vin vượt được tâm lý sợ người tàu khi băt đầu làm công nghiệp. Người tàu nó còn chưa làm được thì sao mình làm được. Người tàu nó làm được rồi, mình làm sao bằng nó được. Công nghiệp tàu bây giờ cả thế giới sợ chứ không riêng gì nước mình. Còn cụ Vượng có vượt được lên để thành danh không thì cũng phải để thời gian trả lời.
 

mrdaubac

Xe điện
Biển số
OF-459647
Ngày cấp bằng
7/10/16
Số km
2,279
Động cơ
227,300 Mã lực
Tuổi
54
Em cũng ý như cụ nhưng nhìn tích cực hơn chăng. Đc V này học địa chất ở bển (vốn nổi tiếng về khoa học cơ bản), nên biết rõ hơn ai hết (em có người nhà làm địa chất nên nói leo theo) là thực ra khoáng sản của Việt Nam không sánh được gì với khu vực, chứ đừng nói thế giới, ví dụ BTT chẳng hạn. Nên đầu tư kiểu tư bản vào đó là chết. Đc V cũng phải tích lũy tư bản, và sau đó quyết định chọn những hướng sinh lời (kinh tế và xã hội) bền vững hơn chăng?
Iem nghĩ khác cụ, bản chất kiếm ăn bên trời Tây là chụp giật và lưu manh, nên về mình cũng thế thôi, giang sơn có thể dời, bản chất con người không bao giờ đổi...
 

faceid6

Xe tải
Biển số
OF-619372
Ngày cấp bằng
28/2/19
Số km
338
Động cơ
119,736 Mã lực
Bác nghĩ ngược!
Còn Huawei nghiên cứu 5G, cứ tưởng là nghiên cứu cơ bản, nhưng đó là nghiên cứu rất thực tế cho chính công việc kinh doanh của họ.
Có nền tảng 5G trong tay sớm họ sẽ đánh bạt được các đối thủ khác trong các hợp đồng lớn trên cả thế giới. Nhưng họ cũng từ các nghiên cứu ứng dụng để ra từng con ốc, con chip đi lên. Mà cũng chỉ khi nhiều tiền như họ thì mới đầu tư được vào nghiên cứu 5G!
Cuộc chơi 5G giờ này mà bảo Hoa vĩ sớm đánh bại các đối thủ khác thì còn sớm quá. First commercial 5G network mới do Verizon thử nghiệm với công nghệ Cisco, Qualcomm và đội EU. Mấy chục cái hợp đồng 5G của Hoa Vĩ chỉ là MOU mà thôi. Nó như anh Quyết còi kí mua mấy chục tỉ tơn máy bay để cho lãnh đạo đỡ mất mặt thôi mà.
 

Khongcogi2

Xe hơi
Biển số
OF-540723
Ngày cấp bằng
9/11/17
Số km
123
Động cơ
165,130 Mã lực
Tuổi
55
Người Thái còn nông dân hơn nông dân Việt bác ạh!
Nông dân VN mình cũng rất năng động, có chí muốn làm giầu.
Cái thiếu hiện nay là các hỗ trợ và chính sách đúng (nói đúng hơn là phù hợp) của nhà nước để hỗ trợ ý chí muốn làm giầu của họ. Cho đến bây giờ thì các cơ quan quản lý nhà nước ở VN vẫn đang dừng ở hành động hô khẩu hiệu.
Còn người Thái đã có định hướng, để có chính sách khá đúng cho hướng phát triển công nghệ của họ nên họ phát triển hơn VN mình. Đuổi được họ, nếu người Việt không có một bức phá nào thật sự thì chỉ luôn lẵng đẵng theo sau thôi.
Hiện tại mình đang có rất nhiều cơ hội, quan trọng là dám giơ tay ra đón nhận những cơ hội đó hay không!
Thực tế hiện nay là mình đang "mắc kẹt".
-Về kinh tế thì mắc kẹt giữa hộ gia đình, tư nhân, nhà nước và FDI, các khối không có sự gắn kết, hỗ trợ nhau.
-Về chính trị thì mắc kẹt giữa mục tiêu và con đường, không biết phải hy sinh cái nào nên không có chiến lược thực sự.
-Về quản lý nhà nước và xã hội thì mắc kẹt ở bộ máy quá lớn, huy động ngân sách tới 33% (các nước ở trình độ tương đương chỉ huy động ngân sách khoảng 17-18%) mà thu nhập công chức, viên chức vẫn thấp nên mọi cái đều bị méo mó đi.
-Về xã hội, tôn giáo thì cũng mắc kẹt giữa Âu và Á, truyền thống và hiện đại.
-Về quan hệ quốc tế thì mắc kẹt giữa Âu Mỹ và Trung Quốc, trong khi Hàn, Đài, SIN nó làm giàu bằng cách mua của TQ và bán cho Âu Mỹ thì Việt Nam không biết cách nào tiếp cận nên dè chừng cả 2 bên.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top