[Funland] VN đã có người chế tạo thành công ô tô chạy bằng nước lã, vì sao dự án không phát triển tiếp?

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,249
Động cơ
2,073,164 Mã lực
Cũng chưa chắc vì cần nghiên cứu thực tế. Cung cấp hỗn hợp cháy thay đổi thì lượng oxy trong kk cần thay đổi theo, tỷ số nén, nhiệt đột cháy cũng thay đổi. ví dụ mới nén mà chưa kịp đánh lửa hỗn hợp đã cháy thì sao?
Nó giống như cụ bơm xăng vào pitong, ít thì nổ nhỏ, chạy chậm, nhiều thì chạy nhanh. H2 và O2 sau điện phân đều trộn lẫn vào đường khí. Tất nhiên là nếu đốt cùng xăng thì có điều tiết sẽ chuẩn hơn còn kiểu cơ bản thì thì chỉ là bổ sung thêm như nhiên liệu chứ ko phải chính
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,826
Động cơ
185,670 Mã lực
Nó giống như cụ bơm xăng vào pitong, ít thì nổ nhỏ, chạy chậm, nhiều thì chạy nhanh. H2 và O2 sau điện phân đều trộn lẫn vào đường khí. Tất nhiên là nếu đốt cùng xăng thì có điều tiết sẽ chuẩn hơn còn kiểu cơ bản thì thì chỉ là bổ sung thêm như nhiên liệu chứ ko phải chính
Cụ nghĩ vậy ko ổn.
- Không thể nói nhiều nhiên liệu thì nổ nhỏ chạy chậm, nhiều thì chạy nhanh. Cái đó ECU phải có thông tin chính xác để kết hợp với không khí đưa vào.
- H2 và O2 theo video thì không trộn lẫn mà tách riêng. Đây là sự khôn ngoan thận trọng của tác giả nghiên cứu mà cụ lại bỏ đi. Việc để hỗn hợp H2 O2 trộn lẫn trước khi vào piston thì rất nguy hiểm vì đó là hỗn hợp nổ. Xe phun xăng vào trong động cơ chứ không trộn sẵn với KK bên ngoài rồi phun vào động cơ là vì sao?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,773
Động cơ
560,098 Mã lực
Nghe các cụ thảo luận thì cái xe chạy bằng nước của ông kỹ sư kia vận hành như sau:
1. Đốt xăng chạy máy phát điện
2. Dùng máy phát điện để điện phân nước
3. Cấp hydro sau điện phân trở lại đường hút khí
4. Đốt hỗn hợp không khí + hydro + xăng tạo công
5. Quay lại chu trình 1.

Ưu điểm:
1. Tổn hao năng lượng do phải chuyển đổi điện năng thành khí rồi tạo cơ năng, có nghĩa là tốn xăng hơn.
2. Tăng khối lượng cho phương tiện làm cho quãng đường đi được ngắn hơn.

Nhược điểm:
Không rõ!
Về thử nghiệm thì được nhưng về mặt thương mại thì không được do chi phí quá cao nên để lại trong phòng thí nghiệm thôi.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,249
Động cơ
2,073,164 Mã lực
Cụ nghĩ vậy ko ổn.
- Không thể nói nhiều nhiên liệu thì nổ nhỏ chạy chậm, nhiều thì chạy nhanh. Cái đó ECU phải có thông tin chính xác để kết hợp với không khí đưa vào.
- H2 và O2 theo video thì không trộn lẫn mà tách riêng. Đây là sự khôn ngoan thận trọng của tác giả nghiên cứu mà cụ lại bỏ đi. Việc để hỗn hợp H2 O2 trộn lẫn trước khi vào piston thì rất nguy hiểm vì đó là hỗn hợp nổ. Xe phun xăng vào trong động cơ chứ không trộn sẵn với KK bên ngoài rồi phun vào động cơ là vì sao?
Phun vào ko nén cũng ko nổ đc mà. Xe bác Khanh là chạy như vậy, bác ấy chạy HP HN, để đánh giá cụ thể hiệu quả thì phải đánh giá, thử nghiệm ở PTN. Bác ấy chỉ dùng kiểu đơn giản là chạy xem như thế nào.
 

Nghiant96

Xe tăng
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
1,061
Động cơ
543,527 Mã lực
giờ vẫn còn có ng dân trí thấp ntn à
 

PHUONG.

Xe tăng
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
1,436
Động cơ
29,338 Mã lực
Lắm ông khu đen vào tung hô lên tận trời xanh xong quay qua chửi giáo sư tiến sĩ thua nông dân :)):)):)) .
Tự nhiên nhớ chuyện thằng bạn em làm nghề sửa chữa nhà , nó nhờ em thiết kế một căn nhà khung thép cho thằng em vợ nó với tiêu chí tiết kiệm . Sau khi đo đạc tính toán , em lên bản thiết kế với phần khung chính là thép hình chữ U hoặc I 120 dày tối thiểu 4mm . Nhưng khi nó thì công thì lại dùng thép hộp 100x50 dày 1.5 mm . Em nói nếu là tao thì bố bảo tao cũng không dám làm , nhưng nó lại cười hềnh hệch nói làm xong nhà cứng ngắc có chi mô .
Em cũng từng bị 1 thằng chủ nhà nó bảo đại ý : chẳng qua vì bà già đòi tk chứ nó chỉ cần bảo mấy ông thợ xây là xong. Mấy thằng tk ngu bỏ mịa . Chỉ giỏi quan trọng hóa , vài tờ giấy lấy bao tiền.
Em cũng đại ý : mày thì phải đóng ban lớn thờ con lợn nái ( nhà nó giàu vì lợn giống ). Bố từ chối vẽ chuồng cho chúng mày . Chửi trả sướng mồm xong bị 3 con lợn , mỗi con phải tầm 8 chục cân nó đuổi oánh. May chạy thoát đc khỏi nhà nó .
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,532
Động cơ
91,621 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Hiện tại xe chạy hydro bản thương mại trên thế giới đã có.
Nhưng việc tâch hydro từ nước lã ra khá đắt, kể cả ở quy mô công nghiệp và giá điện bằng 0đ (để tận dụng lượng điện dư ở các khubg giờ thấp điểm). Rất may có một vài mỏ khí hydro đc tìm thấy và người ta hoá lỏng chúng.
Việt nam chúng ta có hàng loạt nghiên cứu mà thế giới gọi là “nghiên cứu bánh xe” người ta đã nghiên cứu chán chê rồi mình phát triển hoặc cải tiến thôi chứ lại đi nghiên cứu lại từ đầu ở dạng thô sơ nhất có thể để không thể ứng dụng trong thực tế
Nói chi phí đắt cũng không hẳn là đúng.
Xe chạy hydro có mức tiêu thụ cũng ít. Như Toy Mirai ăn khoảng 1kg H2 / 100 km. So sánh với xe xăng hạng tương đương là Camry vào khoảng 7L/100km thì chi phí (tiền mua nhiên liệu) chỉ tương đương nhau.
So sánh dựa trên cơ sở giá tại Bỉ (H2 vào khoảng 13E/kg, A98 vào khoảng 1.7E/L).
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,826
Động cơ
185,670 Mã lực
Phun vào ko nén cũng ko nổ đc mà. Xe bác Khanh là chạy như vậy, bác ấy chạy HP HN, để đánh giá cụ thể hiệu quả thì phải đánh giá, thử nghiệm ở PTN. Bác ấy chỉ dùng kiểu đơn giản là chạy xem như thế nào.
Tùy nhiệt độ cháy. Phần khí vào trước mod đang ko phải hỗn hợp nổ mà dẫn H2 trộn O2 vào dễ toang lắm.
 

PHUONG.

Xe tăng
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
1,436
Động cơ
29,338 Mã lực
Xe này bảo vệ môi trường tuyệt đối, vì sao nhà nước hoặc tập đoàn tư nhân không rót vốn triển khai hoàn thiện, nhân tài là đây

1000010315.jpg


Bác này hình như giàu vì sx vành xe đạp xe thồ gì đó .
Nhưng xe của bác chắc tào lao . Giải pháp cổ tích.
 

truongsumo

Xe máy
Biển số
OF-789842
Ngày cấp bằng
10/9/21
Số km
68
Động cơ
30,217 Mã lực
Tuổi
38
Này công nghệ tách nc thành H2 rồi chạy mà cái này có điểm yếu là yêu cầu lưu trữ khó khăn vật liệu. Nó cần lưu trữ hydro lỏng âm cả trăm độ. Rò rỉ cái thành bom ngay nên quá đắt đỏ thôi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,164
Động cơ
510,398 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Về công nghệ tách hydro thì bác ấy có 3 sáng chế được cấp của cục shtt rồi, giá thành thêm phụ gia thì rẻ hơn xăng, tuy nhiên về an toàn thì chẳng có ai cấp được nên chỉ dùng demo giới thiệu thôi. Con xe đầu tiên bác ấy thử là kia 2009, nhưng không thể đăng kiểm và chắc chính chủ xe cũng sợ vì hydro là nguyên liệu sản xuất bom nhiệt hạch nên sự cố thì toi. Nghe đâu cũng nhiều nơi nghiên cứu để chuyển giao như đốt lò nung, hàn xì... nhưng cũng chẳng đi đến hồi kết. Bác này đam mê nghiên cứu là thật, nếu chỉ kiên trì với dây chuyền sx vành xe đạp rồi nghỉ hưu sớm thì giờ vẫn là đại gia, nói thêm chút, bác nổi tiếng với công trình lăng mộ đá cho chính mình đầu tư khoảng 2 triệu usd theo bác nói.
Hehe hoàn toàn không phải cụ ei. Nguyên liệu sản xuất bom nhiệt hạch là Deuterium đồng vị của hydro (D2), không liên quan đến hydro thường. Muốn có D2 phải dùng công nghệ tách nước đắt và phức tạp.
Về công nghệ tách hydro thì bác ấy có 3 sáng chế được cấp của cục shtt rồi, giá thành thêm phụ gia thì rẻ hơn xăng, tuy nhiên về an toàn thì chẳng có ai cấp được nên chỉ dùng demo giới thiệu thôi. Con xe đầu tiên bác ấy thử là kia 2009, nhưng không thể đăng kiểm và chắc chính chủ xe cũng sợ vì hydro là nguyên liệu sản xuất bom nhiệt hạch nên sự cố thì toi. Nghe đâu cũng nhiều nơi nghiên cứu để chuyển giao như đốt lò nung, hàn xì... nhưng cũng chẳng đi đến hồi kết. Bác này đam mê nghiên cứu là thật, nếu chỉ kiên trì với dây chuyền sx vành xe đạp rồi nghỉ hưu sớm thì giờ vẫn là đại gia, nói thêm chút, bác nổi tiếng với công trình lăng mộ đá cho chính mình đầu tư khoảng 2 triệu usd theo bác nói.
Không phải cụ ei. Nguyên liệu sản xuất bom nhiệt hạch là Deuterium đồng vị của hydro (D2), không liên quan đến hydro thường. Muốn có D2 phải dùng công nghệ tách nước khá đắt và phức tạp. Nên nếu có hydro cụ cứ dùng thoải mái không lo gì đến nhiệt hạch.
 

Forester Eyesight 2019

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,586
Động cơ
-55,623 Mã lực
Tuổi
52
Cách đây lâu lắm lắm, có một câu chuyện lừa công nghệ kinh điển trong giới xe hơi. Nôm na là một nhà khoa học ẩn danh chào bán công nghệ chuyển hoá xăng từ nước lã xảy ra ở châu Âu. Các hãng xe (Đức thì phải) không bỏ qua thương thảo hẹn gặp, cò cũng dựng kịch bản abcd gì đấy cho thêm phần li kỳ… cuối cùng cũng gặp, ông ta cho rút xăng ra khỏi xe hơi một vị khách, đổ nước vào và cho thêm một viên thuốc gì đó. Kết quả, xe vẫn chạy ngon lành, chồng tiền giao công thức không quên tặng vài viên demo còn dư trong hộp. Tức tốc chuyển cho kỹ sư phân tích, kết luận là hoàn toàn làm được nhưng phải dùng công nghệ hạt nhân đồng vị hay phóng xạ gì đấy mới tách ra được như thế, mà phải tốn gấp ngìn lần so với dùng xăng nếu ko nói là impossible trên thực tế. =)) .
Câu chuyện có thể ko thật, phóng tác câu khách nhưng hoàn toàn hợp lý. Bọn khối C 3 môn 9 điểm chuyên cúp cua giờ hoá thời phổ thông nên đếch biết khi hydro kết hợp với oxy tạo thành nước thì luôn giải phóng năng lượng, vậy muốn tách nước thành hydro và oxy phải tốn một năng lượng không thể ít hơn cái năng lượng giải phóng kia chưa nói đến hao hụt, chả có gì khó hiểu với tiếc kiệm ở đây. Thời công nghệ mà cứ mơ phép màu với bà tiên. Chạy KPI cũng nên hiểu cái mình viết. Đến ạ!
Câu chuyện này nằm trong cuốn"tình báo công nghiệp". Trong cuốn này có nhiều câu chuyện rất hay về phát triển công nghệ và những bài học đắt giá mà nếu các offer đều đã đọc thì sẽ bớt đi rất nhiều thớt như thớt này!
đúng là chuyện tình báo công nghiệp. Ngoài ra còn có chuyện cho niken vào caosu để tăng độ bền (em nhớ tên chuyện là Còn thiếu chữ ký- là khâu cuối cùng ông chủ cho niken vào, bọn ăn cắp copy của ổng nhưng không xong, khi biết chuyện ổng cười bảo với cấp dưới: thiếu chữ ký của tôi nên không thành công)... CHuyện ăn cắp con tằm tạo tơ thời xưa với sự hỗ trợ của công chúa....
Còn chuyện xăng kia là một dạng cô đặc- khi tác dụng với nước thì thành hỗn hợp với hóa lý tính như xăng. Câu kết của chuyện đấy là : hãng không hề để ý là trong hóa đơn ks của giáo sư vẫn có hóa đơn xăng.
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,433
Động cơ
776,565 Mã lực
đúng là chuyện tình báo công nghiệp. Ngoài ra còn có chuyện cho niken vào caosu để tăng độ bền (em nhớ tên chuyện là Còn thiếu chữ ký- là khâu cuối cùng ông chủ cho niken vào, bọn ăn cắp copy của ổng nhưng không xong, khi biết chuyện ổng cười bảo với cấp dưới: thiếu chữ ký của tôi nên không thành công)... CHuyện ăn cắp con tằm tạo tơ thời xưa với sự hỗ trợ của công chúa....
Còn chuyện xăng kia là một dạng cô đặc- khi tác dụng với nước thì thành hỗn hợp với hóa lý tính như xăng. Câu kết của chuyện đấy là : hãng không hề để ý là trong hóa đơn ks của giáo sư vẫn có hóa đơn xăng.
Thực ra trong cuốn đó tôi ấn tượng nhất là chuyện giai đoạn đầu phát triển CN của Nhật: Họ mua của Âu chiếc máy bơm, về tháo ra và làm theo y hệt. Tuy nhiên, chiếc máy họ mua làm mẫu có lỗi nhỏ ở xylanh (hay pitong) nên họ khoan thành lỗ và nhét thép vào, thế là máy hoạt động bình thường. Nhưng người Nhật đã sản xuất hàng loạt máy bơm có mẩu thép vá như thế!
Họ mua của Anh một con tàu kém bản vẽ chi tiết, tất nhiên là về họ đóng mới thêm nữa, nhưng sau khi đóng xong đem thả xuống nước thì nó chìm nghỉm!
Những kẻ đi sau bao giờ cũng có những giai đoạn ngây ngô như thế, quan trọng là họ nhanh chóng học hỏi và vượt lên chứ ko xúm lại chửi và tẩy chay.
 

Forester Eyesight 2019

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,586
Động cơ
-55,623 Mã lực
Tuổi
52
Thực ra trong cuốn đó tôi ấn tượng nhất là chuyện giai đoạn đầu phát triển CN của Nhật: Họ mua của Âu chiếc máy bơm, về tháo ra và làm theo y hệt. Tuy nhiên, chiếc máy họ mua làm mẫu có lỗi nhỏ ở xylanh (hay pitong) nên họ khoan thành lỗ và nhét thép vào, thế là máy hoạt động bình thường. Nhưng người Nhật đã sản xuất hàng loạt máy bơm có mẩu thép vá như thế!
Họ mua của Anh một con tàu kém bản vẽ chi tiết, tất nhiên là về họ đóng mới thêm nữa, nhưng sau khi đóng xong đem thả xuống nước thì nó chìm nghỉm!
Những kẻ đi sau bao giờ cũng có những giai đoạn ngây ngô như thế, quan trọng là họ nhanh chóng học hỏi và vượt lên chứ ko xúm lại chửi và tẩy chay.
Nhân đây xin hỏi cụ: cụ có biết cái bễ lò rèn ngày xưa (coi như cái bơm không khí 1 chiều) là sp của người Việt/tàu (nói chung là Á Đông) hay của người Pháp du nhập vào
 

Muathangnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-547214
Ngày cấp bằng
24/12/17
Số km
257
Động cơ
162,992 Mã lực
Tuổi
50

Toàn truyện dân gian thôi. Người ta vẫn làm, nhưng cũng chỉ là dùng điện tách nước thành H2, bơm vào động cơ đốt trong thôi. Ưu thế chắc là tận dụng được đống động cơ đốt trong sắp bỏ đi thôi, nhưng hiệu suất chắc đếch bằng pin chạy mô tơ trực tiếp, lại còn nguy hiểm cháy nổ nữa.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,488
Động cơ
463,196 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Hiện tại xe chạy hydro bản thương mại trên thế giới đã có.
Nhưng việc tâch hydro từ nước lã ra khá đắt, kể cả ở quy mô công nghiệp và giá điện bằng 0đ (để tận dụng lượng điện dư ở các khubg giờ thấp điểm). Rất may có một vài mỏ khí hydro đc tìm thấy và người ta hoá lỏng chúng.
Việt nam chúng ta có hàng loạt nghiên cứu mà thế giới gọi là “nghiên cứu bánh xe” người ta đã nghiên cứu chán chê rồi mình phát triển hoặc cải tiến thôi chứ lại đi nghiên cứu lại từ đầu ở dạng thô sơ nhất có thể để không thể ứng dụng trong thực tế
Em nhớ hồi học lớp 9 thầy dạy Toán có nói 1 câu: bây giờ không ai đi nghiên cứu phát minh ra cái xe đạp cả. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top