[Funland] VNĐ tiền bị mất giá quá

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
4,315
Động cơ
284,112 Mã lực
Con trăn đang dần siết cổ con người
CHẾTTT KHÔNG PHẢI VÌ LÀM DỞ, MÀ VÌ BỊ BÓP CỔ
Tối qua, tôi với thằng bạn ngồi lì trong quán, nhìn nó cúi mặt mà thấy nghẹn.
Nó vừa chính thức đóng cửa quán, sau hơn hai năm cố gắng gồng gánh.
Không phải vì hết vốn, mà là hết sức, hết niềm tin, hết chịu nổi.

Nó nói, mấy lý do khiến quán sập nghe thì đơn giản,
nhưng khi nó kể ra — từng chữ như một nhát dao cứa vô tim người nghe.

---

1. KHÔNG CÒN KHÁCH.
Cái đau đầu tiên và rõ nhất.
Ngày xưa, quán lúc nào cũng có tiếng cười, mùi cà phê thơm, khách quen ghé chuyện trò.
Giờ mở cửa ra, là cảnh bàn ghế trống, ly cà phê nguội ngắt,
mà đồng hồ điện thì vẫn quay, hóa đơn vẫn tới.
Mỗi đêm, nhìn ánh đèn quán hắt ra con đường vắng, nó bảo:

> “Tao thấy như tiền mình đang chảy theo nước cống vậy đó bro.”

Mấy tháng đầu nó còn cười, còn tự trấn an “rồi sẽ khá hơn”.
Nhưng lâu dần, tiếng cười cũng tắt.
Không phải vì hết tiền, mà vì hết động lực.

---

2. THUẾ – CÁI ÁP LỰC KHÔNG NHÌN THẤY.
Nó nói, “thuế giống như cái dây thòng lọng, siết từ từ, không đau liền nhưng nghẹt thở.”
Làm thì phải đóng, không ai trốn được.
Nhưng vấn đề là, mấy cái chi phí phát sinh, thuế nọ thuế kia, cứ tăng dần mà không ai báo trước.
Làm hoài, làm mãi, cuối cùng thấy mình chỉ là cái công cụ để nộp thuế.
Mệt mỏi nhất là cái cảm giác, dù có cố gắng cỡ nào, vẫn không thoát nổi.

---

3. TIỀN THUÊ MẶT BẰNG – CÁI DÂY CÓ GAI.
Giá thuê giờ cao hơn cả lợi nhuận.
Chủ nhà thì cứ nghĩ người thuê giàu lắm, có tiền mở quán là có tiền trả.
Nhưng họ đâu biết, bên trong đó là cả đống nợ, là nước mắt, là áp lực gia đình.
Nó nói, mỗi lần chủ nhà nhắn “tới hạn rồi nha”,
là tim nó đập loạn, người run.
Bán không đủ, vẫn phải trả,
mà nếu không trả – bị khóa cửa, mất luôn cả vốn liếng, uy tín.

> “Tao làm, không phải để sống, mà để tồn tại. Mà tồn tại kiểu này… thì khác gì bị bóp cổ từng ngày.”

---

4. NỖI ĐAU KHÔNG AI NHÌN THẤY.
Không ai thấy những đêm nó thức đến 2–3 giờ sáng, ngồi cộng sổ, gạch chi phí,
vừa tính vừa rớt nước mắt.
Không ai thấy cảnh nó giấu vợ, giấu con, nói “ổn lắm”,
trong khi ví không còn nổi 100 ngàn.
Không ai thấy cảnh nó ngồi ngoài hiên, nhìn bảng hiệu quán mình dựng bằng cả giấc mơ —
bây giờ phải tháo xuống, từng chữ, từng ký ức.

Nó bảo:

> “Cái chết không đau bằng cảnh nhìn giấc mơ mình chết dần bro à.”

---

Rồi nó kết lại một câu mà tôi không nói nổi gì thêm:

> “Tao không chết vì làm dở. Tao chết vì bị bóp cổ — bởi những thứ từ trên trời rơi xuống. Tao bị ép nghẹt thở, chứ không phải hết lòng.”

---

Nghe nó kể, tôi thấy thương, mà cũng thấy sợ.
Sợ cho chính mình, cho những người đang gồng gánh từng ngày ngoài kia.
Bởi đôi khi cái giết người không phải là thất bại, mà là sự bất công âm thầm.
Những người nhỏ bé, làm ăn chân thật, đang dần bị bóp nghẹt — không bởi lười biếng, mà bởi hệ thống, chi phí, và cả sự lạnh lùng của cuộc đời.

Có lẽ không riêng nó,
rất nhiều người đang chết dần theo cách đó –
không phải vì làm dở, mà vì bị bóp cổ.

--Thái 2k3--
Em cũng làm kinh doanh, một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, em hiểu tâm trạng bạn chủ quán cà phê. Tuy nhiên cái ngành của bạn ấy làm nó phổ biến quá, ai cũng có thể làm được, nó ít chất xám, theo thuật ngữ kinh tế là dễ dàng tham gia ngành, nên chết dần từ từ là chắc nếu ko có 1 điểm nhấn, 1 sự khác biệt nào đó. Đấy gióing như cụ Gừng có nói quán highland nó đông vì nó sạch từ toa let sạch đi.
Hôm tối t6 em có mời mấy anh chị SG ra quán BHX ở Tăng bạt hổ, quán rất đông, phục vụ ổn, lúc em đứng dậy ngỡ ngàng thanh toán 850k cho 6 người ăn (2 kg cá chép om dưa, 1 đũa đậu chiên, 1 bát lòng, 1 đĩa rau xào, rượu xách vào). Ngỡ ngàng vì rẻ quá( cũng có thể lâu em ko đi kiểu quán nhậu như thế này, hay đi ăn theo nhu cầu của mấy bạn trẻ trong gia đình). Sau em ngẫm nghĩ vật liệu chắc 350k, rẻ thế thu hút khách thi nhà hàng mới có tiền để nuôu nhân viên, mặt bằng ( những chi phí cói định này kiểu gì cũng mất). Cái mặt bằng của quán đó thuê chắc ko dưới 80tr/ tháng. Thôi em xác định làm ăn ngày càng khó, cố gắng nín thở chờ thời.
 

Xe_loi

Xe điện
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
2,168
Động cơ
586,354 Mã lực
Cụ nào làm ngoại tệ cho em hỏi có phải mấy hôm nay giao dịch khó do các anh nhòm ngó không ?
 

chai ko

Xe buýt
Biển số
OF-848435
Ngày cấp bằng
23/2/24
Số km
922
Động cơ
8,484 Mã lực
Em cảm giác như muốn khô máu với usd ý nhỉ. Đầu năm, lúc dự trữ usd thấp lắm rồi. Ai cũng nghĩ kiểu gì cũng phải tăng lãi suất để ổn định tỷ giá. Nhưng sau đấy ko hề tăng lãi suất mà dùng công cụ bán usd ra để ổn định tỷ giá. Thế là dự trữ usd thấp lại càng thấp.
Bây giờ thì em ko biết là để thả nổi tỷ giá lềnh phềnh theo nước. Hay níu giữ tỷ giá nữa.
 

Quân Vũ

Xe điện
Biển số
OF-187886
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
2,626
Động cơ
1,140,415 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cảm giác như muốn khô máu với usd ý nhỉ. Đầu năm, lúc dự trữ usd thấp lắm rồi. Ai cũng nghĩ kiểu gì cũng phải tăng lãi suất để ổn định tỷ giá. Nhưng sau đấy ko hề tăng lãi suất mà dùng công cụ bán usd ra để ổn định tỷ giá. Thế là dự trữ usd thấp lại càng thấp.
Bây giờ thì em ko biết là để thả nổi tỷ giá lềnh phềnh theo nước. Hay níu giữ tỷ giá nữa.
Thả thôi cụ , hix2 ...
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,913
Động cơ
244,225 Mã lực
Tuổi
39
Em cảm giác như muốn khô máu với usd ý nhỉ. Đầu năm, lúc dự trữ usd thấp lắm rồi. Ai cũng nghĩ kiểu gì cũng phải tăng lãi suất để ổn định tỷ giá. Nhưng sau đấy ko hề tăng lãi suất mà dùng công cụ bán usd ra để ổn định tỷ giá. Thế là dự trữ usd thấp lại càng thấp.
Bây giờ thì em ko biết là để thả nổi tỷ giá lềnh phềnh theo nước. Hay níu giữ tỷ giá nữa.
Chẳng wa JPo The Fets cứng đầu cắc ls chậm hơn dự kiến🤣🤣🤣🤣 Chưa kể tháng12 đang???? cộng với vẫn QT trá hình khi bond matures thì chuyển qua note thay vì mua típ😂😂😂😂. Nay DXY đã ngấp nghé 100, chưa kể bên BOJ sẽ tăng ls nhưng đồng thời lại tung xèng🤔🤔🤔🤔- JPY cũng cũng 154.
Đợi xem bên kìu hối thôi🤗🤗🤗🤗
 
Chỉnh sửa cuối:

smallbrother

Xe buýt
Biển số
OF-374979
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
752
Động cơ
264,106 Mã lực
Em cảm giác như muốn khô máu với usd ý nhỉ. Đầu năm, lúc dự trữ usd thấp lắm rồi. Ai cũng nghĩ kiểu gì cũng phải tăng lãi suất để ổn định tỷ giá. Nhưng sau đấy ko hề tăng lãi suất mà dùng công cụ bán usd ra để ổn định tỷ giá. Thế là dự trữ usd thấp lại càng thấp.
Bây giờ thì em ko biết là để thả nổi tỷ giá lềnh phềnh theo nước. Hay níu giữ tỷ giá nữa.
chơi bài bán forward usd cho bank để hạ tỷ giá là chiêu cuối rồi, chắc cố chờ kiều hối, nhưng kiều bào năm nay cũng đói thối mồm e là kiều hối cũng hẻo, giờ ko tăng lãi suất thì e là quá muộn.
 

chai ko

Xe buýt
Biển số
OF-848435
Ngày cấp bằng
23/2/24
Số km
922
Động cơ
8,484 Mã lực
chơi bài bán forward usd cho bank để hạ tỷ giá là chiêu cuối rồi, chắc cố chờ kiều hối, nhưng kiều bào năm nay cũng đói thối mồm e là kiều hối cũng hẻo, giờ ko tăng lãi suất thì e là quá muộn.
Em thấy thành lập trung tâm tài chính quốc tế phải hoạt động ngay trong tháng 11. Thấy nó gấp gáp kiểu gì ý. Đây có phải 1 cách để hút usd về ko ạ ?
 

victo2025

Xe hơi
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
153
Động cơ
2,286 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
chơi bài bán forward usd cho bank để hạ tỷ giá là chiêu cuối rồi, chắc cố chờ kiều hối, nhưng kiều bào năm nay cũng đói thối mồm e là kiều hối cũng hẻo, giờ ko tăng lãi suất thì e là quá muộn.
Kiều hối giờ mùa luôn vàng ở nước sở tại găm dần còn hơn chuyển về.
 

smallbrother

Xe buýt
Biển số
OF-374979
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
752
Động cơ
264,106 Mã lực
Sao ko lập cái sàn vàng gấp trong tháng 11 để anh em chơi nhỉ. Nếu lập sàn vàng là em đặt sẵn lệnh buy luôn ý.
thôi xin cụ, bài học sàn vàng cách đây hơn chục năm vẫn còn nguyên, người tham gia là kẻ mất mát thảm hại, tốt nhất đừng dây.
 

shiva9988

Xe tải
Biển số
OF-182878
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
456
Động cơ
538,812 Mã lực
Kiều hối theo em có mấy dạng: 1 là luồng từ ldxh chuyển về cuối năm ( luồng này lớn nhưng k phải lớn nhất), năm nay khó nên ldxh chuyển về cũng sẽ ít hơn và có về cũng đi thẳng vào các dạng tài sản phòng thủ, luồng 2 là luồng fdi, cái này các cụ phân tích chán r, không nhiều do giá trị của chúng ta trong chuỗi ít, luồng 3 lớn nhất là các tcty nhà nc, các tập đoàn liên quan xnk, logistics, e thấy chỉ dương đc quý 2 3 do dồn thuế quan, quý 4 tối om.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
3,165
Động cơ
132,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thôi xin cụ, bài học sàn vàng cách đây hơn chục năm vẫn còn nguyên, người tham gia là kẻ mất mát thảm hại, tốt nhất đừng dây.
Cụ kể chi tiết đi, em nghe cc trên này đề cập đến mà chưa biết cụ thể nó ntn.
 

chai ko

Xe buýt
Biển số
OF-848435
Ngày cấp bằng
23/2/24
Số km
922
Động cơ
8,484 Mã lực
thôi xin cụ, bài học sàn vàng cách đây hơn chục năm vẫn còn nguyên, người tham gia là kẻ mất mát thảm hại, tốt nhất đừng dây.
Em cũng ko biết nó thảm hại sao. Chứ em cũng lướt vàng miếng cả 10 năm nay. Trộm vía chưa lỗ lần nào. Cụ kể về sàn vàng năm xưa đi ạ. Em cũng muốn nghe. Năm đó hình như 2010 hay 2011 gì đó phải ko. Thấy đc 1 thời gian ngắn sau bị dừng hoạt động.
 

smallbrother

Xe buýt
Biển số
OF-374979
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
752
Động cơ
264,106 Mã lực
Em cũng ko biết nó thảm hại sao. Chứ em cũng lướt vàng miếng cả 10 năm nay. Trộm vía chưa lỗ lần nào. Cụ kể về sàn vàng năm xưa đi ạ. Em cũng muốn nghe. Năm đó hình như 2010 hay 2011 gì đó phải ko. Thấy đc 1 thời gian ngắn sau bị dừng hoạt động.
nói chung nó chả khác nào cờ bạc online, đòn bẩy cao cho long short, nhà cái tha hồ quét giá stoploss cháy tài khoản các con bạc, thua thì ok, thắng rút ra mới thấy cảnh.
 

Xe_loi

Xe điện
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
2,168
Động cơ
586,354 Mã lực
Kiều hối theo em có mấy dạng: 1 là luồng từ ldxh chuyển về cuối năm ( luồng này lớn nhưng k phải lớn nhất), năm nay khó nên ldxh chuyển về cũng sẽ ít hơn và có về cũng đi thẳng vào các dạng tài sản phòng thủ, luồng 2 là luồng fdi, cái này các cụ phân tích chán r, không nhiều do giá trị của chúng ta trong chuỗi ít, luồng 3 lớn nhất là các tcty nhà nc, các tập đoàn liên quan xnk, logistics, e thấy chỉ dương đc quý 2 3 do dồn thuế quan, quý 4 tối om.
Cụ định nghĩa sai về Kiều hối rồi. Cụ phải sửa là các nguồn ngoại tệ đổ về. Cái quan trọng nhất của Kiều hối ngoài XKLĐ thì còn Việt Kiều gửi về cho người thân (người miền Nam, miền Trung ở Mỹ, Phương Tây gửi về cho tặng, đầu tư, đầu cơ …)
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,367
Động cơ
343,929 Mã lực
Sao ko lập cái sàn vàng gấp trong tháng 11 để anh em chơi nhỉ. Nếu lập sàn vàng là em đặt sẵn lệnh buy luôn ý.
Sàn thịt heo cbi vào hoạt động rồi. Cụ cứ yên tâm, 2026 hoặc hơn nữa sẽ có. Đợi chờ là hạnh phích
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top