[Funland] Vũ trụ làm mỏi suy nghĩ .. ngoài vũ trụ là gì ?

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,667
Động cơ
596,287 Mã lực
Đơn giản thôi, vũ trụ là toàn thể những gì mà ta quan sát được, cảm nhận được và tác động được vào chúng ta. Thế nên ngoài vũ trụ thì ta không quan sát được, không cảm nhận được và không tác động được vào chúng ta. Mà đã không tác động được, không quan sát được, không cảm nhận được thì có tồn tại cũng như không tồn tại. Vì vậy có thể kết luận là ngoài vũ trụ không tồn tại cái gì cả.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,243
Động cơ
324,728 Mã lực
Tuổi
57
Đến đây nhân loại cũng đang tắc cụ ợ. Vòng tròn luẩn quẩn, muốn có A phải có B, mà muốn có B phải có A.
Phải vứt A..B đi thôi cụ ạ. Tức là các định ní định nuật.....như luitơn... wắt iếc chẳng hạn, qua thời gian cả thế kỷ thì thấy là...cổ lỗ sĩ thật chứ chẳng đùa đâu nhé hehe.
Vd như tháp đôi sụp. Đỉnh cao của xây dựng, nhưng sụp do chính sức nặng của nó vì vật liệu cũng loanh quanh sắt thép kính....bêtông, được phát hiện hàng trăm năm nay, đắt nặng thô thiển, xây lâu vl. Thần kỳ như cnmaytinh thì chỉ là cn thu nhỏ từ ban đầu là chất bán dẫn cồng kềnh. Vữn động cơ đốt trong, giờ khôn lỏi thêm tùbô, phun phát một phun đa phát hehe, supap hai cái giờ bốn cái cho bọn gà rối tinh rối mù để vặt lông hehe.
Không vứt A..B đi thì con dôbôt đang lò dò ở sao Hỏa cũng chỉ lò dò mãi ở đấy.
Fun tý ạ hehe.
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,313
Động cơ
-5,951 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Khái niệm vật chất tối đến nay cũng là vớ vẩn. Khi chạy chương trình mô phỏng vũ trụ. Phải thêm một số khối lượng và năng lượng vào thì mới ra kết quả như quan sát. Thế là người ta đặt tên là vật chất tối và năng lượng tối.
Về bản chất là ko chứng minh được.
Nhưng vẫn quảng cáo vật chất tối, năng lượng tối như có thật.
Hiện nay cũng hóa ra vật chất tối là các lỗ đen. Có đầy trong vũ trụ. Đơn giản dễ hiểu.
Vậy mà mấy ông gọi là nhà khoa học cứ viện cớ ko có bằng chứng lỗ đen trôi nổi ngoài vũ trụ thì ko công nhận. Trong khi lại quảng cáo ầm ỹ cho 1 thứ mơ hồ phản khoa học là vật chất tối, năng lượng tối.
Lỗ đen là sản phẩm dựa trên mô hình dự báo sụp đổ vào trong. Vật chất tối thì ngược lại, là khoảng trống trong mô hình vũ trụ, nếu không có nó thì không cân bằng nhưng quan sát lại không thấy nó, nên người ta đưa ra "vật chất giả thiết". Sau này tìm ra nó là cái gì thì sẽ định nghĩa lại.

Việc không công nhận lỗ đen, dù trên mô hình dự báo lý thuyết phải có, không có gì đáng trách. Họ là những nhà khoa học chặt chẽ, muốn họ công nhận thì phải có bằng chứng.

Ở trên nhà cháu thấy cụ phê phán mọi thứ. Vật chất tối chưa chứng được cụ không công nhận. Lỗ đen thời chưa chứng minh được, có nhà khoa học không công nhận thì cụ cũng chửi. Tức là cứ khác ý cụ là cụ chửi, kể cả họ hành động giống hệt cụ.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,020
Động cơ
255,565 Mã lực
Theo cụ, 1 thuyết được đông đảo các nhà khoa học chấp nhận, có nhiều bằng chứng thuyết phục thì nên tin hay là tin vào nick ảo nào đó thả 1 câu không có lập luận hay dẫn chứng?

Khái niệm vô trách nhiệm, mê lầm nên được dùng cho những quan niệm không có gì để chứng minh, và cũng chả có giá trị nào cho áp dụng vào thực tế.
Mình cùng bạn tham gia 1 trò chơi : Không dùng khái niệm thời gian để mô tả sự vận động của 1 quả táo nhé.

Một người tiền sử hái được 2 quả táo, một quả nằm lọt thỏm trong lòng bàn tay (quả nhỏ) và một quả nằm vừa cả hai bàn tay (quả to).
Anh ấy để 2 quả táo này trên một cái bục đá.
Rồi anh ta nhận thấy, mặt trời mọc rồi lặn 6 lần thì quả nhỏ thối rữa, mủn ra.
Anh ta cũng nhận thấy, mặt trời mọc rồi lặn 10 lần thì quả to cũng thối rữa, mủn ra.

Hiện tượng vận động của vật (quả táo xanh chuyển thành quả táo thối) được đo lường bằng chu kỳ (hay vận động) của một vật khác (mặt trời lặn, mọc). Nó cứ nương vào nhau để mà dựa vào đó con ngươid hiểu/nắm bắt sự vận động.
Tuy nhiên, nếu cứ hàng đổi hàng thì nhiêu khê quá :)) , con người đã quy ước ra khái niệm tiền để làm cơ sở trung gian trao đổi và đo lường mọi hàng hóa.
Và tương tự, não bộ con người đã nghĩ ra khái niệm thời gian như là trung gian để dễ nắm bắt sự vận động của vật chất.
Và ngắn gọn hơn rất nhiều: sau 6 ngày quả táo nhỏ thối rữa, sau 10 ngày quae táo to thối rữa.
:))

Bạn đã hiểu, thời gian chỉ là 1 khái niệm quy ước chưa?
Chỉ có sinh diệt/ vận động là thật mà thôi.
 

Honghen2008

Xe container
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
9,636
Động cơ
460,552 Mã lực
ĐỘT PHÁ CÁC KHÔNG GIAN DUY THỨ TRONG VŨ TRỤ
Trích Liễu Phàm Tứ Huấn Giảng Giải - Hoà Thượng Tịnh Không

"Chúng ta sinh tại nhân đạo, cho nên chỉ sinh hoạt trong ba độ không gian, chúng sanh ở duy thứ từ bốn độ không gian trở lên, chúng ta không biết được. Ngày nay khoa học gia cho chúng ta biết được xác thực là tồn tại mười một độ không gian. Nhưng làm thế nào để đột phá không gian duy thứ, hiện tại các khoa học gia vẫn còn đang nghiên cứu. Một khi đột phá được không gian duy thứ, điều mà chúng ta đã nói, tức bạn có thể biết được quá khứ, tương lai. Quá khứ đã tạo nhân gì, hiện tại phải chịu quả báo như thế nào, đời nay tạo cái nhân gì, tương lai quả báo ra sao, không phải đều hiểu rõ ràng hay sao. Đây không phải là cách suy đoán, so với Khổng Tiên Sinh còn cao minh hơn hay sao. Khổng Tiên Sinh là từ số học, “Kinh Dịch” là một bộ số học, ông từ trên số học mà suy đoán, suy đoán được rất chính xác, tuy nhiên không dám nói là hoàn toàn chính xác. Bởi vì lúc suy đoán nếu có một tơ hào không chính xác thì kết quả hoàn toàn không giống nhau. Nhưng nếu có thể đột phá không gian duy thứ thì quyết định là hoàn toàn chính xác, một tơ hào cũng không sai. Vì sao. Vì quá khứ, hiện tại, vị lai, bạn đều là chính mắt mình nhìn thấy.
Cái sự việc này, hiện tại mà nói cũng không khó. Tại Cổ Ấn Độ, những chuyên gia về số luận, yoga, bà la môn giáo, họ đều có năng lực này. Cho nên thuyết về lục đạo luân hồi không phải của Phật Giáo, mà là của cổ Bà La Môn Giáo, nay là Ấn Độ Giáo. Lịch sử của họ, hiện tại Thế Giới công nhận là có 8500 năm lịch sử. So với Phật Giáo, họ ra đời sớm hơn rất nhiều. Những người này đều là tu thiền định, trong Kinh Phật có nói đến tứ thiền bát định, do đó, không gian duy thứ trong lục đạo, họ cơ hồ đều đã đột phá được. Cho nên trạng huống trong lục đạo, họ nói được rất rõ ràng. Nhưng họ chỉ biết được cái đương nhiên mà không biết được cái sở dĩ nhiên. Lục đạo làm sao mà có, tại sao lại có hiện tượng này, tại sao lại có những biến hóa như vậy, họ đều không biết. Vì vậy, Thích Ca Mâu Ni Phật xuất hiện tại thế gian này. Người vì sao lại xuất hiện. Là vì những người có năng lực quan sát đến được những cảnh giới như thế, nhưng lại đối với những cảnh giới này có rất nhiều nghi hoặc không thể giải trừ. Thích Ca Mâu Ni Phật xuất hiện tại thế gian là vì cái sự việc này. Cái gọi là, chúng sanh có cảm thì Phật, Bồ tát có ứng. Điều này đã cảm ứng Thích Ca Mâu Ni Phật đến thế gian này, vì chúng ta mà thuyết minh cái sở dĩ nhiên của những hiện tượng đó. Phật tại trong Kinh Đại Thừa đã giảng nói được rất nhiều, nhất là trong Kinh Hoa Nghiêm. Không chỉ có lục đạo, bên ngoài lục đạo còn có Tứ Thánh Pháp Giới, còn có nhất chân pháp giới, đây đều là quy nạp lại mà nói, nếu nói tỉ mỉ thì không thể dùng ngôn ngữ để nói một cách tường tận được. Cũng giống như chỗ mà khoa học gia đã nói, không gian duy thứ vô hạn, cùng với Phật tại trong Kinh nói được hoàn toàn tương ưng.
Chúng ta ngày nay nói về đơn vị thời gian, nhỏ nhất là giây. Trong nhà Phật nói đến sát na, sát na làm sao mà tính. Phật dùng đàn chỉ, một đàn chỉ có 60 cái sát na. Một đàn chỉ một khảy móng tay chưa đến một giây, nếu chúng ta khảy được nhanh thì một giây đồng hồ chúng ta có thể khảy được 4 lần. Một đàn chỉ là ¼ giây, một đàn chỉ lại có 60 cái sát na, vậy 1/60 của ¼ giây mới gọi là một sát na. Trong một sát na lại có 900 sanh diệt, đó là niệm đầu, 1 niệm sanh, 1 niệm diệt, trong một sát na có 900 niệm sanh diệt. Điều này quá vi tế, người bình thường chúng ta không thể quan sát được. Chúng ta bình thường tâm khí bao chao, sao có thể quan sát đến được. Nhập định, trong định thì tâm thanh tịnh, có thể đem vọng tưởng phân biệt chấp trước của chúng ta lắng xuống.
Ở trong thiền định thâm sâu, chúng ta mới có thể nhìn thấy được những hiện tượng sanh diệt. Đây phải là công phu rất cao, Vân Cốc Thiền Sư e rằng vẫn chưa thấy được. Trong Đại Thừa Phật Pháp có nói, có thể nhìn thấy đầu số của sát na sanh diệt, phải là Bát Địa Bồ Tát của Đại Thừa Viên Giáo. Bát Địa còn gọi là Bất Động Địa, rất gần với quả vị của Như Lai. Trên Bát Địa là Cửu Địa, Thập Địa, Đẳng Giác, rất gần với quả vị Phật. Lúc này mới chân chính có thể hiểu được chân tướng của vũ trụ nhân sinh.
Hôm nay, chúng ta nói đến ý niệm là niệm thô, vô cùng vô cùng thô. Chúng ta khởi lên một thiện niệm, lợi ích cho người khác, cho xã hội, cho chúng sanh, quả báo là được phước. Chúng ta khởi lên một niệm ác, niệm ác là vì lợi ích bản thân, cái gọi là tổn người lợi mình. Cái niệm này trong nhà Phật gọi là ác niệm. Ác niệm thì quả báo là hung, là tai họa. Cho nên, cát hung họa phước trong một đời chính là quả báo của ngôn ngữ tạo tác, khởi tâm động niệm của chính chúng ta, cũng có thể nói là hiện tượng của ngôn ngữ tạo tác. Đây chính là sở dĩ mà nói “mệnh do ta tạo”. Người chân chánh minh bạch hiểu rõ thì khẳng định đối với lời nói này, khẳng định đối với sự thật này. Trong suốt cuộc đời anh ta, bất luận là gặp bất cứ hoàn cảnh trái nghịch, bất thiện thế nào, anh ta cũng quyết không oán Trời, quyết không trách người. Anh ta không trách người, mà quay lại trách chính mình “bản thân tôi tạo tác bất thiện nên mới phải chịu quả báo khổ sở như thế này.”
CỤ copy ở đâu mà cứ post mãi thế, đang đọc hay lại gặp cái post spam của Cụ.
 

Bigcat1

Xe tăng
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
1,019
Động cơ
83,336 Mã lực
Tuổi
63
Lỗ đen là sản phẩm dựa trên mô hình dự báo sụp đổ vào trong. Vật chất tối thì ngược lại, là khoảng trống trong mô hình vũ trụ, nếu không có nó thì không cân bằng nhưng quan sát lại không thấy nó, nên người ta đưa ra "vật chất giả thiết". Sau này tìm ra nó là cái gì thì sẽ định nghĩa lại.

Việc không công nhận lỗ đen, dù trên mô hình dự báo lý thuyết phải có, không có gì đáng trách. Họ là những nhà khoa học chặt chẽ, muốn họ công nhận thì phải có bằng chứng.

Ở trên nhà cháu thấy cụ phê phán mọi thứ. Vật chất tối chưa chứng được cụ không công nhận. Lỗ đen thời chưa chứng minh được, có nhà khoa học không công nhận thì cụ cũng chửi. Tức là cứ khác ý cụ là cụ chửi, kể cả họ hành động giống hệt cụ.
Lỗ đen đã được chứng minh từ thập kỷ 60 thế kỷ 20.
Người ta cũng đã quan sát được nó hàng chục năm nay. Ít ra là ở tất cả trung tâm thiên hà đều có lỗ đen.
Cái người ta ko quan sát được là các lỗ đen "lang thang". Ko quan sát bằng mắt thường được.
Nhưng người ta vẫn luôn biết có hàng tỉ tỉ lỗ đen lang thang ngoài vũ trụ.
Ít nhất các hệ sao đôi cũng chứng minh có các lỗ đen nhỏ như vậy.
Bằng chứng có rất nhiều, sao cụ bảo ko có.
Thế cụ tin vào một khái niệm vẩn vơ từ một mô hình máy tính?
 

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
2,690
Động cơ
12 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Vậy Ngoài của Ngoài thì là gì ?? Các cụ có thấy rối não không???
Ngoài của Trong và lại Trong của Ngoài cụ ạ.
Tẩu hỏa nhập ma, đừng nghĩ mình nhỏ bé mà sinh ra tự kỷ nhé.
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,313
Động cơ
-5,951 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Lỗ đen đã được chứng minh từ thập kỷ 60 thế kỷ 20.
Người ta cũng đã quan sát được nó hàng chục năm nay. Ít ra là ở tất cả trung tâm thiên hà đều có lỗ đen.
Cái người ta ko quan sát được là các lỗ đen "lang thang". Ko quan sát bằng mắt thường được.
Nhưng người ta vẫn luôn biết có hàng tỉ tỉ lỗ đen lang thang ngoài vũ trụ.
Ít nhất các hệ sao đôi cũng chứng minh có các lỗ đen nhỏ như vậy.
Bằng chứng có rất nhiều, sao cụ bảo ko có.
Thế cụ tin vào một khái niệm vẩn vơ từ một mô hình máy tính?
Nhà cháu nói về lỗ đen trước khi nó được tìm thấy bằng kính viễn vọng cụ ợ, khi đó nhiều nhà khoa học không tin và từ chối công nhận sự tồn tại của nó. Còn sau khi nó đã được tìm thấy, ai còn nói không tin chắc không phải người thường.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,020
Động cơ
255,565 Mã lực
Mình cùng bạn tham gia 1 trò chơi : Không dùng khái niệm thời gian để mô tả sự vận động của 1 quả táo nhé.

Một người tiền sử hái được 2 quả táo, một quả nằm lọt thỏm trong lòng bàn tay (quả nhỏ) và một quả nằm vừa cả hai bàn tay (quả to).
Anh ấy để 2 quả táo này trên một cái bục đá.
Rồi anh ta nhận thấy, mặt trời mọc rồi lặn 6 lần thì quả nhỏ thối rữa, mủn ra.
Anh ta cũng nhận thấy, mặt trời mọc rồi lặn 10 lần thì quả to cũng thối rữa, mủn ra.

Hiện tượng vận động của vật (quả táo xanh chuyển thành quả táo thối) được đo lường bằng chu kỳ (hay vận động) của một vật khác (mặt trời lặn, mọc). Nó cứ nương vào nhau để mà dựa vào đó con ngươid hiểu/nắm bắt sự vận động.
Tuy nhiên, nếu cứ hàng đổi hàng thì nhiêu khê quá :)) , con người đã quy ước ra khái niệm tiền để làm cơ sở trung gian trao đổi và đo lường mọi hàng hóa.
Và tương tự, não bộ con người đã nghĩ ra khái niệm thời gian như là trung gian để dễ nắm bắt sự vận động của vật chất.
Và ngắn gọn hơn rất nhiều: sau 6 ngày quả táo nhỏ thối rữa, sau 10 ngày quae táo to thối rữa.
:))

Bạn đã hiểu, thời gian chỉ là 1 khái niệm quy ước chưa?
Chỉ có sinh diệt/ vận động là thật mà thôi.
Như vậy, để nắm bắt sự biến đổi/vận động của sự vật sự việc, chúng ta thực ra không cần đến khái niệm thời gian, mà để nắm bắt sự vận động của vật này thì chúng ta sẽ dựa vào (tính chu kỳ) vận động của vật khác, cứ thế mà nắm bắt. Nhưng như mình đã nói ở trên, làm thế thì giống hình thức hàng đổi hàng trực tiếp quá :)) nên con người mới sáng tạo ra 1 quy ước trung gian chính là thời gian, cho tiện (cũng giống như tiền cho tiện í mà).

Bạn cần cây rìu, bạn mang lúa đến gặp thằng có rìu để đổi.
Thẳng có rìu đưa rìu cho bạn rồi nhận lúa, lúc nó cần vải thì nó đem lúa đến thằng có vải để đổi,...
Lằng nhằng quá :)) nên mới tạo ra tiền là vật trung gian để trao đổi cho tiện.

Tương tự, để nắm bắt được sự vận động/biến đổi của quả táo, anh tiền sử phải trụ vào 1 sự vận động khác là đếm số lần mặt trời lặn và mọc. Thế nếu để nắm bắt sự vận động của con hươu thì nó chạy nhanh quá, mặt trời chưa kịp lặn mọc nó đã chạy mất tiêu, thế là anh tiền sử phải dựa vào số lần vung tay để nắm bắt cái con hươu kia. Anh ta quy ước với bạn đi săn cùng rằng "Tao vung tay 1 cái là mày nhảy ra, tao vung tay cái nữa là mày bắn cung nhé,..." Ví dụ vậy, tức là anh ta dựa vào tính chu kỳ của hành động vung tay để nắm bắt cái chuyển động của con hươu.
...

Cứ thế, lằng nhằng quá, thôi thì quy ước: mỗi lần lặn mọc của mặt trời là 1 ngày, một phần 24 của ngày là 1 giờ, một phần 60 của giờ là 1 phút và 1/60 của phút là 1 giây.

Và thế là ta đã có thời gian: để đo lường quả táo thối ta dùng ngày, để đo lường con hươu chạy ta dùng giây.

Đó, thời gian đâu có thật, nó là quy ước thôi. Còn vận động mới là thật.
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,313
Động cơ
-5,951 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Mình cùng bạn tham gia 1 trò chơi : Không dùng khái niệm thời gian để mô tả sự vận động của 1 quả táo nhé.

Một người tiền sử hái được 2 quả táo, một quả nằm lọt thỏm trong lòng bàn tay (quả nhỏ) và một quả nằm vừa cả hai bàn tay (quả to).
Anh ấy để 2 quả táo này trên một cái bục đá.
Rồi anh ta nhận thấy, mặt trời mọc rồi lặn 6 lần thì quả nhỏ thối rữa, mủn ra.
Anh ta cũng nhận thấy, mặt trời mọc rồi lặn 10 lần thì quả to cũng thối rữa, mủn ra.

Hiện tượng vận động của vật (quả táo xanh chuyển thành quả táo thối) được đo lường bằng chu kỳ (hay vận động) của một vật khác (mặt trời lặn, mọc). Nó cứ nương vào nhau để mà dựa vào đó con ngươid hiểu/nắm bắt sự vận động.
Tuy nhiên, nếu cứ hàng đổi hàng thì nhiêu khê quá :)) , con người đã quy ước ra khái niệm tiền để làm cơ sở trung gian trao đổi và đo lường mọi hàng hóa.
Và tương tự, não bộ con người đã nghĩ ra khái niệm thời gian như là trung gian để dễ nắm bắt sự vận động của vật chất.
Và ngắn gọn hơn rất nhiều: sau 6 ngày quả táo nhỏ thối rữa, sau 10 ngày quae táo to thối rữa.
:))

Bạn đã hiểu, thời gian chỉ là 1 khái niệm quy ước chưa?
Chỉ có sinh diệt/ vận động là thật mà thôi.
Cụ đi xa quá. Trong vật lý có khái niệm hệ quy chiếu mà Einstein dùng để nói về thuyết tương đối. Hệ quy chiếu tức là hệ toạ độ kèm 1 cái đồng hồ đo thời gian. Như vậy hệ này là khách quan, không phụ thuộc vào tư duy của ai cả. Cụ dùng hệ toạ độ đó quan sát sẽ thấy giống như người khác cùng hệ toạ độ. Vì vậy, sự tương đối của thời gian liên quan đến hệ toạ độ và không phụ thuộc vào tư duy của ai cả. Vì vậy nhà cháu mới hỏi cụ tại sao lại có đoạn này:
"Thuyết tương đối cũng đã ngầm khẳng định: không gian và thời gian là không tồn tại độc lập, mà nó phụ thuộc vào vật chất, tư duy."
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,020
Động cơ
255,565 Mã lực
Cụ đi xa quá. Trong vật lý có khái niệm hệ quy chiếu mà Einstein dùng để nói về thuyết tương đối. Hệ quy chiếu tức là hệ toạ độ kèm 1 cái đồng hồ đo thời gian. Như vậy hệ này là khách quan, không phụ thuộc vào tư duy của ai cả. Cụ dùng hệ toạ độ đó quan sát sẽ thấy giống như người khác cùng hệ toạ độ. Vì vậy, sự tương đối của thời gian liên quan đến hệ toạ độ và không phụ thuộc vào tư duy của ai cả. Vì vậy nhà cháu mới hỏi cụ tại sao lại có đoạn này:
"Thuyết tương đối cũng đã ngầm khẳng định: không gian và thời gian là không tồn tại độc lập, mà nó phụ thuộc vào vật chất, tư duy."
Khổ quá, vật chất phụ thuộc vào tư duy (sự quan sát của chủ thể) mà. Tư duy muốn đo lường tính hạt thì nó hiện là hạt, tư duy muốn đo lường tính sóng thì nó hiện là sóng. Đó là tính sóng hạt trong thuyết lượng tử. Như vậy vật chất có tính sóng hạt.

Mà thời gian phụ thuộc vào vật chất. Mà vật chất (như đã nói ở trên) lại gắn bó chặt chẽ với tư duy (hay ý thức). Như vây, thời gian cũng chịu sự chi phối cùa tư duy.

Thuyết tương đối cũng bảo, thời gian xung quanh các vật thể nặng sẽ trôi nhanh hơn là quanh các vật thể khối lượng nhẹ.


Một đời của cụ (80 năm) tưởng dài, mà đúng là dài thật trong tư duy của cụ. Nhưng nó chỉ ngắn bằng 1 bữa cơm của người cõi trời thôi. Do vậy, 80 năm đời cụ là dài so với tư duy của cụ và là ngắn so với tư duy của người cõi trời.
 
Chỉnh sửa cuối:

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,313
Động cơ
-5,951 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Khổ quá, vật chất phụ thuộc vào tư duy (sự quan sát của chủ thể) mà.
Có rất nhiều cụ theo trường phái duy tâm trong topic này dùng lập luận trên.
Cụ quan sát nó, phân loại nó, gọi tên nó nhưng không làm thay đổi bản chất của nó được. Cụ thích gọi nó là hạt, là sóng, là vô hình, là hữu hình nhưng nó vẫn là chính nó - độc lập với sự phân loại và nhận biết của các cụ.

Tư duy muốn đo lường tính hạt thì nó hiện là hạt, tư duy muốn đo lường tính sóng thì nó hiện là sóng. Đó là tính sóng hạt trong thuyết lượng tử. Như vậy vật chất có tính sóng hạt.
Cụ phân loại nó là sóng hay hạt hoàn toàn không ảnh hưởng đến cách nó hoạt động lâu nay. Tư duy của cụ chỉ làm thay đổi nhận thức của cụ về vật chất, chứ không làm thay đổi vật chất.

Cũng cùng cách tư duy này mà có cụ tuyên bố tôi chết là vũ trụ cũng chết. Khi bị hỏi kỹ hơn thì thêm vào là "vũ trụ của tôi cũng chết". Thêm chữ "của tôi" vào là khác hẳn. Thế giới quan của mỗi cá nhân không phải là thế giới. Nhận thức của cụ không phải nhận thức của người khác, và nhận thức mỗi người về thế giới vật chất không làm thay đổi thế giới vật chất.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,601
Động cơ
1,507,554 Mã lực
Tuổi
48
Đó, thời gian đâu có thật, nó là quy ước thôi. Còn vận động mới là thật.
Sai rồi, vận động là không có thật, thời gian mới là thật.

Thời gian trôi đi và khi chúng ta nhìn sự vật ở những lát cắt thời gian khác nhau thì chúng thay đổi trạng thái, vì thế ta nghĩ là chúng đang vận động. Thực ra thì chúng không vận động mà là do thời gian đang chuyển động tạo ra sự thay đổi của chúng.

Cái lá cây trôi trên dòng sông, là dòng sông đưa lá đi hay cái lá tự mình di chuyển? :))

Chỉ có vận động của thời gian mới là tuyệt đối, vì không có thời gian tĩnh bao giờ cả. Vận động của vật chất chỉ là tương đối, vì vật chất vẫn còn có thể "đứng yên". Cái tuyệt đối là chân lý, hay cái tương đối là chân lý?

.....................

Nói chung nói triết lý hoa ngôn xảo ngữ không thị sắc, sắc tức không... kiểu này dễ, cụ công nhận không? Nói xuôi cũng được nói ngược cũng xong :))
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,313
Động cơ
-5,951 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Sai rồi, vận động là không có thật, thời gian mới là thật.

Thời gian trôi đi và khi chúng ta nhìn sự vật ở những lát cắt thời gian khác nhau thì chúng thay đổi trạng thái, vì thế ta nghĩ là chúng đang vận động. Thực ra thì chúng không vận động mà là do thời gian đang chuyển động tạo ra sự thay đổi của chúng.

Cái lá cây trôi trên dòng sông, là dòng sông đưa lá đi hay cái lá tự mình di chuyển? :))

Chỉ có vận động của thời gian mới là tuyệt đối, vì không có thời gian tĩnh bao giờ cả. Vận động của vật chất chỉ là tương đối, vì vật chất vẫn còn có thể "đứng yên". Cái tuyệt đối là chân lý, hay cái tương đối là chân lý?

.....................

Nói chung nói triết lý hoa ngôn xảo ngữ không thị sắc, sắc tức không... kiểu này dễ, cụ công nhận không? Nói xuôi cũng được nói ngược cũng xong :))
Wikipedia khi nói về nguỵ khoa học có viết 1 đoạn khá thú vị, rất trúng:

Nhận biết[sửa | sửa mã nguồn]
Một học thuyết gọi là giả khoa học, nếu nó muốn biểu hiện như một môn khoa học và nó không có cơ sở khoa học.

Các biểu hiện chính của các phái giả khoa học là:


  • Sử dụng các kết luận nước đôi, bất định, phóng đại và không có chứng cứ (chính là kiểu hoa ngôn xảo ngữ, hiểu sao cũng được, luận chiều nào cũng đúng)
  • Dùng quá độ các nhận định và quan tâm đến khả năng phủ định (rất thích đánh đổ các học thuyết khoa học nhưng với mục đích để cái họ tin là đúng còn lại duy nhất, chứ không phải để phát triển học thuyết đó hoàn hảo hơn)
  • Tự cô lập đối với các kiểm nghiệm (cái này thì rõ rồi, cứ bắt chứng minh là té)
  • Không phát triển đúng mức (từ những quan sát bình thường cố gắng phát triển những nguyên lý để giải thích cả vũ trụ, những nguyên lý phi thường kiểm soát mọi sự vật hiện tượng...)
  • Cố ý đưa đẩy các khúc mắc của học thuyết thành vấn đề cá nhân (rất hay gặp các cụ lôi thế giới quan bản thân để thay cho thế giới, nhận thức về vật chất thay cho vật chất, biến thế giới khách quan thành thế giới chủ quan của bản thân)
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,619
Động cơ
367,731 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Khoa học người ta đo đạc và chứng minh những gì họ thấy cụ à. Và những gì vật lý hiện tại đang có thì người ta thấy là vũ trụ sẽ không suy sụp mà giãn nở mãi mãi. Ở thời điểm hiện tại là vậy, cũng có thể trăm năm sau sẽ xuất hiện những hằng số vật lý và những lý thuyết mới để chúng ta có cái nhìn mới vũ trụ thay đổi như trăm năm trước.
Đúng vậy. Nhưng mình muốn nghe các ý kiến cá nhân về việc tại sao lại có 1 sự bắt đầu thôi, điều gì đã khiến nó diễn ra, trước sự bắt đầu ấy là cái gì ? rồi cả tốc độ ánh sáng tưởng như là giới hạn ? nhưng các phép đo giãn nở hình như cho biết vụ trụ còn giãn nở nhanh hơn cả ánh sáng . Nói chung rất dễ thêu dệt tính tượng tượng . Mà nói không ngoa khi nhưng Enstein hay Stephen Hawking cũng là những thiên tài về tượng tượng, tất nhiên nhà khoa học họ còn dự trên tính toán.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,020
Động cơ
255,565 Mã lực
trước sự bắt đầu ấy là cái gì ?
Trước sự bắt đầu ấy là sự bắt đầu khác, cứ thế vô thủy.
Không có sự bắt đầu của tất cả. Vũ trụ là vô thủy vô chung.
Chỉ có vận động, sinh diệt, chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, nó đã như thế từ vô thủy và sẽ cứ thế mãi mãi, không có bắt đầu của tất cả.

Não trạng của con người cứ thích đi tìm một sự bắt đầu của tất cả , đây là 1 dạng mê mờ, mê lầm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,250
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Thời chưa có thuyết tương đối Einstein thì đúng là như vậy. Cách suy luận rất đơn giản: nếu bảo có khởi đầu, thế trước khởi đầu đó là cái gì? Nếu bảo có biên giới, thế sau biên giới là cái gì?

Tuy nhiên từ khi có thuyết tương đối, khái niệm thời gian và không gian không được hiểu theo nghĩa tuyệt đối như xưa. Không-thời gian là một thuật ngữ hoàn toàn mới.
Trong thuyết tương đối, thời gian - không gian đi cùng nhau. Nếu không có vật chất, không có không gian thì không tồn tại thời gian. Do vậy không có gì trước Big Bang cả.

Khái niệm biên giới cũng vậy. Sau vụ nổ Big Bang, vũ trụ giãn nở trong đó có vật chất thông thường, vật chất tối, không gian không chứa gì cả... tất cả hợp lại thành vũ trụ. Vật lý Newton nghĩ rằng không gian luôn tồn tại, sau đó vật chất xuất hiện chiếm lấy không gian. Thuyết tương đối không nghĩ thế, phần không gian không chứa gì cả cũng là 1 phần của vật chất. Big bang tạo ra tất cả: không gian, vật chất, thời gian... Lâu nay chúng ta tư duy kiểu Newton nên nghĩ rằng thời gian là khách quan, không gian luôn vĩnh cữu.
Vì vậy vũ trụ có thể là hữu hạn, nhưng không có biên giới vật chất như cách chúng ta nghĩ về bức tường và phía sau bức tường.
Đấy là các cụ cứ bảo chỉ có 1 cái chấm xong tạo ra 1 cái BigBang, liệu có gì khác tồn tại khi cái chấm đó chưa BigBang hay không? Ví dụ như cái chấm đó cũng chỉ là 1 chấm trong vũ trụ đầy những thứ hay ho khác chẳng hạn!
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,619
Động cơ
367,731 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Sai rồi, vận động là không có thật, thời gian mới là thật.

Thời gian trôi đi và khi chúng ta nhìn sự vật ở những lát cắt thời gian khác nhau thì chúng thay đổi trạng thái, vì thế ta nghĩ là chúng đang vận động. Thực ra thì chúng không vận động mà là do thời gian đang chuyển động tạo ra sự thay đổi của chúng.

Cái lá cây trôi trên dòng sông, là dòng sông đưa lá đi hay cái lá tự mình di chuyển? :))

Chỉ có vận động của thời gian mới là tuyệt đối, vì không có thời gian tĩnh bao giờ cả. Vận động của vật chất chỉ là tương đối, vì vật chất vẫn còn có thể "đứng yên". Cái tuyệt đối là chân lý, hay cái tương đối là chân lý?

.....................

Nói chung nói triết lý hoa ngôn xảo ngữ không thị sắc, sắc tức không... kiểu này dễ, cụ công nhận không? Nói xuôi cũng được nói ngược cũng xong :))
Bạn có tin vào Bigbang ? Nếu tin vào Bigbang vậy trược Bigbang thời gian có tồn tại ko .
Thời chưa có thuyết tương đối Einstein thì đúng là như vậy. Cách suy luận rất đơn giản: nếu bảo có khởi đầu, thế trước khởi đầu đó là cái gì? Nếu bảo có biên giới, thế sau biên giới là cái gì?

Tuy nhiên từ khi có thuyết tương đối, khái niệm thời gian và không gian không được hiểu theo nghĩa tuyệt đối như xưa. Không-thời gian là một thuật ngữ hoàn toàn mới.
Trong thuyết tương đối, thời gian - không gian đi cùng nhau. Nếu không có vật chất, không có không gian thì không tồn tại thời gian. Do vậy không có gì trước Big Bang cả.

Khái niệm biên giới cũng vậy. Sau vụ nổ Big Bang, vũ trụ giãn nở trong đó có vật chất thông thường, vật chất tối, không gian không chứa gì cả... tất cả hợp lại thành vũ trụ. Vật lý Newton nghĩ rằng không gian luôn tồn tại, sau đó vật chất xuất hiện chiếm lấy không gian. Thuyết tương đối không nghĩ thế, phần không gian không chứa gì cả cũng là 1 phần của vật chất. Big bang tạo ra tất cả: không gian, vật chất, thời gian... Lâu nay chúng ta tư duy kiểu Newton nên nghĩ rằng thời gian là khách quan, không gian luôn vĩnh cữu.
Vì vậy vũ trụ có thể là hữu hạn, nhưng không có biên giới vật chất như cách chúng ta nghĩ về bức tường và phía sau bức tường.
Vậy theo trí tượng tượng của bác , điều gì xảy ra đã dẫn tới Bigbang, tại sao nó ko phải mãi mãi chỉ là 1 điểm kỳ dị
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,020
Động cơ
255,565 Mã lực
Đấy là các cụ cứ bảo chỉ có 1 cái chấm xong tạo ra 1 cái BigBang, liệu có gì khác tồn tại khi cái chấm đó chưa BigBang hay không? Ví dụ như cái chấm đó cũng chỉ là 1 chấm trong vũ trụ đầy những thứ hay ho khác chẳng hạn!
Bạn thắc mắc rất đúng, nhưng các "nhà khoa học" sẽ bịt mồm bạn nếu bạn cứ thắc mắc như vậy. Họ sẽ bẩu "Mày đừng thắc mắc vớ vẩn như thế chứ, bigbang sinh ra thời gian, sinh ra không gian. Nên việc mày cứ thắc mắc trước bigbang là gì là một thắc mắc ng.u ngốc, ngoài bigbang là gì cũng là thắc mắc ngốc ngếch" :))
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,020
Động cơ
255,565 Mã lực
Bạn có tin vào Bigbang ? Nếu tin vào Bigbang vậy trược Bigbang thời gian có tồn tại ko .

Vậy theo trí tượng tượng của bác , điều gì xảy ra đã dẫn tới Bigbang, tại sao nó ko phải mãi mãi chỉ là 1 điểm kỳ dị
Bigbang là một thứ lý thuyết giả cày. Bạn đừng phí thời gian tin vào nó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top