TẠI SAO TP.HCM SAU SÁP NHẬP CHỌN CẦN GIỜ + VŨNG TÀU LÀM “MẶT TIỀN” KINH TẾ TRONG KỶ NGUYÊN TIẾN RA BIỂN LỚN?
TP.HCM nhiều năm qua không ngừng mở rộng về phía Đông, Tây và Bắc, nhưng lại gần như bỏ quên hướng Nam - nơi có cửa ngõ ra biển. Cần Giờ, với hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo và bờ biển trải dài, sở hữu tiềm năng lớn để phát triển du lịch, kinh tế biển và nghỉ dưỡng. Thế nhưng, người dân nơi đây vẫn sống chủ yếu nhờ nông nghiệp, đánh bắt thủy sản và một phần nhỏ từ du lịch sinh thái.
Điểm nghẽn lớn nhất của Cần Giờ nằm ở hạ tầng giao thông. Với phà Bình Khánh là tuyến kết nối duy nhất, mỗi chuyến đi từ Cần Giờ lên trung tâm TP.HCM mất gần 2 giờ, trong đó 30-40 phút chỉ để chờ phà. Trong khi cách đó chỉ 10km đường biển, Vũng Tàu đón hơn 16 triệu lượt khách năm 2024. Chính sự cô lập về giao thông này này khiến tiềm năng phát triển của Cần Giờ chưa thể khai phá đúng mức.
Vậy tại sao Cần Giờ được chọn mặt gửi vàng, làm trung tâm kinh tế biển trong kỷ nguyên mới của TP HCM?
Bước ngoặt thật sự đến khi TP.HCM sáp nhập cùng Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, hình thành siêu đô thị hơn 14 triệu dân với tầm nhìn phát triển kinh tế biển toàn diện. Trong chiến lược mới, trục Cần Giờ - Vũng Tàu trở thành “mặt tiền” của thành phố, giữ vai trò trung tâm vành đai kinh tế biển. Đây sẽ là vùng phát triển đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ cảng và logistics gắn với bảo tồn thiên nhiên, đúng tinh thần của đô thị biển xanh, bền vững.
Đầu tư hạ tầng cho Cần Giờ vì thế trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Hàng loạt dự án tỷ đô đang được triển khai: metro tốc độ cao Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ rút thời gian di chuyển còn 12 phút; cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh vào năm 2026; cao tốc Bến Lức - Long Thành cùng nút giao Rừng Sác giúp kết nối toàn vùng; tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu rút ngắn hành trình chỉ còn 10 phút.
Tại trung tâm hành lang phát triển ấy, Vinhomes Green Paradise giữ vai trò “hạt nhân chiến lược” - siêu đô thị lấn biển tích hợp đô thị hiện đại, du lịch sinh thái và cửa ngõ hàng hải quốc tế.