Xe dầu dễ khó nổ vào mùa đông

ngocthat

Xe đạp
Biển số
OF-83951
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
37
Động cơ
411,970 Mã lực
Dạ, cụ giúp em vụ này ạ. Em đang làm bài tiểu luận ạ, chứ e chưa có kinh nghiệm đi xe bao giờ ạ. Cám ơn cụ
Cụ sử dụng loại xe gì?
Noi rõ e sẽ tư vấn/
E đã đọc các ý kiến - phând lớn đều ko hiểu cơ bản vè động cơ diesen/
 

ngocthat

Xe đạp
Biển số
OF-83951
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
37
Động cơ
411,970 Mã lực
Tức là theo cụ thì mùa đông thì xe dầu ở nước ta vẫn dùng bình thường hả cụ. THế còn khi lên Sapa thì sao hả cụ. Em được thầy giáo kể là thầy đã gặp tình huống dỡ khóc dở cười đó trên Sapa ạ. Hay thầy chém hả cụ?
Lạnh ở nước mình ăn thua gì.Ở châu Âu mùa đông nhiệt độ xuống mấy chục độ âm người ta vẫn dùng được máy dầu.Chỗ nào máy xăng đến được xe dầu cũng đến được cụ nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nguyên nhân xe khó nổ ở xứ lạnh:
1. Lạnh sẽ làm nhớt bị đặc lại, làm cho trở lực của động cơ tăng lên.
2. Ở nơi lạnh, không khí bị "nghèo" ô xy. Nên không đủ để cung cấp cho thành phân khí cháy.

Từ nguyên nhân đó ta có các giải pháp sau:
1. Cho dù xe xăng hay xe dầu dùng ở những nơi lạnh. Tốt nhất nên dùng dầu nhớt tổng hợp (đây là đặc tính ưu việt nhất của nhớt tổng hợp) vì nhớt sẽ lỏng hơn, nên dễ nổ máy.
2. Còn cách khác đơn giản mà cực kỳ hiệu quả, dân gian hay nói là "ngửi" xăng thì cũng dễ nổ máy hơn. Bằng cách, cụ nhúng vải vào xăng, sau đó chụp vào miệng mống hút gió. Khi nổ máy, hơi xăng sẽ theo gió vào động cơ sẽ làm động cơ dễ nổ hơn.
3. Học hỏi xe nước ngoài: Một số xe tải đời cũ, máy lớn ngoài bugi xông người ta còn có hệ thống xấy khí nạp. Ngay trước cổ hút trên máy, người ta có hệ thống dây trở. Khi bật công tắc, dây sẽ cấp điện, dây sẽ đốt nóng lên. Sau đó đề máy, không khí nóng vào sẽ làm hỗn hợp nóng hơn giúp dể nổ theo chu trình các nô PV/T=const). (Cái này ngày xưa người ta làm chứ giờ chẳng ai làm cả) Nói chung chắc cụ làm đồ án thì nghĩ rằng cụ phải tính toán theo cái này rồi.

3.
Lạnh thì sao lại nghèo ô xi hở cụ. Em thấy ở đâu O2 chẳng chiếm khoảng 21%
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
Lạnh thì sao lại nghèo ô xi hở cụ. Em thấy ở đâu O2 chẳng chiếm khoảng 21%
Không khí lạnh thì co thể tích lại do vậy cùng thể tích buồng đốt ở xứ lạnh có khi o xy lại nhiều hơn xứ nóng.(thực tế thở ở xứ lạnh cảm giác o xy nhiều hơn và khi chạy ngoài trời cảm giác thiếu o xy ở VN mình tới nhanh hơn)
 
Chỉnh sửa cuối:

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,128 Mã lực
Lạnh thì sao lại nghèo ô xi hở cụ. Em thấy ở đâu O2 chẳng chiếm khoảng 21%
Em đúng là sai ạ, cái này là sai căn bản. Khí hậu lạnh thì giàu oxy hơn chứ. Đây là lý do mà tại sao trong xe hệ thống Turbo thường có kèm theo hệ thống Intercooler (làm mát khí nạp) tức là khí nạp đi qua turbo bị nóng, thiếu O2 nên cần phải làm mát để làm "giàu" lại O2. Cảm ơn bác anhtho đã nhắc nhở. Chắc lúc em trả lời đầu em thiếu Oxy thì phải,hihi. ~X(.Nhưng trong giải pháp của em thì không sai đúng không ạ.
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Các cụ cho em hỏi. làm thế nào để khắc phục nhược điểm xe máy dầu khó nổ vào mùa đông, nhất là khi đi lên các vùng núi cao và có nhiệt độ thấp như ở Sapa ạ? Em thấy bảo bây giờ những xe máy dầu đời mới đều có bugi sấy nóng nên không lo, thế còn các xe đời cũ không có cái đó thì làm thế nào ạ? Các cụ chỉ giúp em những xe máy dầu hiện nay không có hệ thống sấy nóng là những dòng xe nào ạ?
Do em đang làm bài tiểu luận về vấn đề này nên mong các cụ giúp em với.
Em cám ơn các cụ ạ!
1. Động cơ ko nổ, do rất nhiều nguyên nhân.
2. thời tiết mùa đông VN, ko thấm tháp gì so với thời tiết mùa đông xứ lạnh.
3. Nguyên lý hoạt động động cơ diesen khác động cơ xăng => Động cơ diesen bắt buộc phải có hệ thống sấy (Nếu hệ thống này ko hoạt động => Chỉ cần thời tiết mát, động cơ đã rất khó nổ).
4. Khó nổ ko phải do nguyên nhân dầu nhờn bôi trơn động cơ.
5. nếu các bộ phận hoạt động bình thường => Động cơ diesen, dễ nổ hơn động cơ xăng.
6. Khời động động cơ ô-tô, nên tuân thủ nguyên tắc 3 – 10 – 30.
- Sau 3 lần khơi động (dân dã gọi là đề) động cơ ko nổ => ko đề nữa & tìm nguyên nhân để khắc phục.
- mỗi lần đề ko quá 10 giây.
- Giữa hai lần đề, nên cách nhau 30 giây.
 

tuandatcb

Xe hơi
Biển số
OF-126508
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
164
Động cơ
379,140 Mã lực
các xe máy dầu hầu hết đều có bộ phận sấy để xe dễ nổ vào mùa đông,bạn chịu khó thay nến sấy thường xuyên vào mùa đông là được
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,404
Động cơ
462,861 Mã lực
bình khỏe đề lia lịa thả nào chả có phát nổ cụ ợ :))
 

hinopro

Xe hơi
Biển số
OF-66164
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
151
Động cơ
436,010 Mã lực
Động cơ Diesel nổ được là do áp suất buồng đốt đạt đến một tiêu chuẩn nào đấy (Em không nhớ thông số này) làm cháy hỗn hợp diesel + không khí. Khi trời lạnh thì hỗn hợp này co lại không tạo đủ áp suất để tự cháy nên động cơ khó nổ máy. Nên trên các xe động cơ diesel có bugi sấy để làm cho không khí nóng nên, giãn ra ==> tăng áp suất. Khi Piston lên đến góc phun sớm diesel được phun vào và bùng cháy. Ở VN, đối với xe con dung tích buồng đốt nhỏ nên trời lạnh lượng hỗn hợp hút vào bị co lại làm khó nổ máy nên có bugi sây. Còn đối với xe tải dung tích buồng đốt lớn, lượng co là không đáng kể. Nên một số dòng xe tải ở VN không cần bugi sấy vẫn đề nổ máy ầm ầm. Dầu nhớt đối với thời tiết VN không ảnh hưởng nhiều. Còn thầy bác gặp vấn đề ở Sapa em nghĩ chỉ là chém thui!:|
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,162 Mã lực
Bí quá thì đổ nước nóng vào lốc máy cụ ợ, túm lại làm sao cho máy ấm lên, dầu bôi trơn nó không bị đặc quá (nặng máy) thì là dễ nổ ngay thôi mà! Đừng đốt xe cụ nhá 8-x>:)
Nếu thế thì xe xăng cũng chết sặc tiết, cụ nhé. Nguyên nhân của hiện tượng này là do dầu Diezen bị đông lại (tầm 6 độ C là bắt đầu bị rồi trong điều kiện dầu ở VN). Cách khắc phục: làm ấm bình dầu bằng cách dùng nước nóng. Lúc nào xe nổ được máy rồi thì chẳng phải lo gì nữa. Em đã từng bị 1 lần rồi, nhưng chưa kịp cho nước sôi thì sau 1 lúc thì nó lại nổ được. Hì.

P/S: Cụ cứ tìm trên OF này này, có nhiều bài về trường hợp dầu chuyển màu váng sữa vì lạnh lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

boy_spott

Xe điện
Biển số
OF-160637
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
4,547
Động cơ
2,265,388 Mã lực
Tuổi
48
em lên sa pa rồi có sao đâu ???
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,369
Động cơ
448,950 Mã lực
Đợt vừa rồi em cũng định lên Sapa ngắm băng đấy, nhưng do xe diesel nên không dám lên, lại ngại đi đổi xe cuối cùng nằm nhà
Thấy trong hội Triton các cụ ấy đi cả đoàn qua đấy, không có cụ nào phải kéo cả nên hi vọng năm nay chất lượng Diesel khá hơn các cụ nhỉ?

Từ giờ đến tết AL em cũng muốn đi một chuyến ạ, phải hỏi lại nếu ổn thì đỡ phải đổi xe
 

hieu78

Xe tăng
Biển số
OF-2668
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
1,901
Động cơ
581,631 Mã lực
Nơi ở
JO là cạn LIE
Có phụ gia hay chốt gì bổ sung để phòng chống dầu diezen bị đông đặc khi lạnh quá không ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top