[Funland] Xe điện có thật sự “sống xanh” ? Hay chỉ là thay ô nhiễm chỗ này bằng chỗ khác ?

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,112
Động cơ
725,853 Mã lực
Xe điện giá “nhiên liệu” rẻ hơn xe xăng nên nó sẽ chiếm tỷ trọng không nhỏ. Em biết 1 doanh nghiệp chuyên chạy khách đường dài bằng mấy chục đầu xe Xpander giờ bán hết chuyển sang Bi oai đi nhập trực tiếp TQ, tự lắp cột xạc riêng. Xe pin khủng chạy ngót 500 km mới phải xạc.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,239
Động cơ
2,072,226 Mã lực
Từ năm 2017, trước vấn nạn ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đặt ra lộ trình từng bước hạn chế hoạt động của xe máy ở một số khu vực và dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 (Nghị quyết số 04 được HĐND TP Hà Nội thông qua ngày 04/7/2017).

Ngày 12/7/2025, trong Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 01/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1.
Từ ngày 01/1/2028, ngoài cấm xe môtô, xe gắn máy chạy xăng dầu thì ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong vành đai 1 và 2; đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3.

Trong những năm gần đây, xe điện (bao gồm cả xe máy điện, xe đạp điện và ô tô điện) được xem là biểu tượng của xu hướng “sống xanh”, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường, xe điện đang dần trở thành xu hướng di chuyển của tương lai.
Tuy nhiên, một số ý kiến hoài nghi đặt ra: xe điện có thật sự “sống xanh” ? Hay chỉ là thay ô nhiễm chỗ này bằng chỗ khác?

Chúng ta đều biết nhiên liệu hoá thạch ngày càng cạn kiệt là điều hiển nhiên vì khai thác mãi cũng sẽ phải hết. Tài nguyên không thể tái hồi phục được mà chỉ có mất đi. Trên thế giới cũng đang và đã thử nghiệm các phương tiện sử dụng nhiên liệu và năng lượng khác thay thế. Tại Việt Nam, hiện nay xe điện cũng trở thành xu hướng, định hướng tiêu dùng, sử dụng cho việc di chuyển hàng ngày.

1. Lợi ích môi trường của xe điện:
Xe điện có một số ưu điểm rõ ràng về mặt môi trường so với xe chạy xăng hoặc diesel:
- Không phát thải trực tiếp: Xe điện khi vận hành hầu như không thải khí CO₂, NOx hay bụi mịn ra môi trường. Xe điện không tạo ra khí thải từ ống xả, giúp giảm ô nhiễm không khí ở các đô thị đông đúc. Theo một nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe điện có thể giảm tới 50-70% lượng CO2 phát thải trong suốt vòng đời so với xe động cơ đốt trong, nếu sử dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.
- Tiềm năng sử dụng năng lượng tái tạo: Nếu lưới điện được cung cấp bởi năng lượng tái tạo (như gió, mặt trời, thủy điện), xe điện có thể gần như không tạo ra khí thải carbon trong quá trình vận hành.
- Hiệu suất sử dụng năng lượng (energy efficiency) cao hơn: Một trong những yếu tố được đánh giá cao của các dòng xe điện đó chính là hiệu suất sử dụng năng lượng. Động cơ điện chuyển đổi năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt trong. Trong khi xe xăng chỉ đạt hiệu suất khoảng 20-30%, xe điện có thể đạt tới >90%.

6479096-f41aa26884faea91ea0f609fdd6d6c46.jpeg

(Bảng trên là so sánh giữa 4 dòng xe với nhau. Trong đó từ trái sang phải là xe điện dùng pin, xe điện dùng hydro, xe chạy diesel và cuối cùng là xe xăng)
Hiệu quả sử dụng năng lượng của xe điện chạy pin hiện tại là phương án tối ưu nhất để giữ môi trường sạch và cũng là tiết kiệm nhiên liệu nhất.

2. Tái chế và tái sử dụng pin – lời giải cho lo ngại lớn nhất:
Một trong những “nút thắt” môi trường của xe điện là pin. Tuy nhiên, pin sau khi không còn phù hợp cho xe vẫn có thể dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió).
Ngành công nghiệp pin đang chuyển hướng sang các công nghệ pin thể rắn, pin natri-ion ít phụ thuộc nguyên liệu hiếm.
Chính sách toàn cầu ngày càng siết chặt: EU đã thông qua luật yêu cầu tỷ lệ tái chế bắt buộc với lithium, cobalt và niken trong pin xe điện.
Điều này đảm bảo pin xe điện sẽ ngày càng “xanh” hơn theo thời gian.

Xe điện có tiềm năng trở thành một giải pháp “sống xanh” nếu được kết hợp với năng lượng tái tạo và các tiến bộ trong công nghệ pin cũng như tái chế. Để xe điện thực sự bền vững, cần có sự phối hợp toàn diện từ chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc xây dựng một hệ sinh thái giao thông xanh hơn.
Việc lựa chọn xe điện hay xe xăng không chỉ phụ thuộc vào yếu tố môi trường mà còn dựa vào thói quen sử dụng, cơ sở hạ tầng địa phương và nguồn điện. Xe điện không phải là phương án giải quyết mọi vấn đề môi trường, nhưng chúng là một bước tiến quan trọng nếu được triển khai đúng cách.

#otofun #chatsongxanh #sacdaytuonglai

Logo Chat Song Xanh copy.jpg
Tư duy kiểu này thì đúng là quăng xương ra gặm. Xe điện thì xanh và cải thiện rõ ràng. Tái chế pin chỉ là vấn đề nhỏ và nó xử lý tập trung. Xe điện bị hạn chế chỉ bởi nó sạc lâu
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,915
Động cơ
186,668 Mã lực
Bỏ ô tô điện và xe máy điện sao được cụ, ae còn có cái để đi công việc hoặc nhu cầu khác chứ ah, xe đạp sao tiện được
Ý là bỏ ra khỏi diện khuyến khích, ai dùng thì đóng phí dùng. Lập khu lõi hạn chế ô tô xe máy cá nhân luôn. Còn khuyến khích bus kết hợp xe đạp, xe đạp điện, escooter với hình thức đường riêng, cho mượn xe...

Ô tô điện bùng nổ vì rẻ do hỗ trợ thuế phí. Nhưng giao thông động như đường xá, giao thông tĩnh như bãi đỗ xe có phát triển đc đâu. Mấy ông trong ngõ, chung cư cũng mua xe rồi đỗ vạ vật chui lủi.
 

G.O.D Pro

Xe buýt
Biển số
OF-840847
Ngày cấp bằng
28/9/23
Số km
676
Động cơ
6,517 Mã lực
Tuổi
37
Ý là bỏ ra khỏi diện khuyến khích, ai dùng thì đóng phí dùng. Lập khu lõi hạn chế ô tô xe máy cá nhân luôn. Còn khuyến khích bus kết hợp xe đạp, xe đạp điện, escooter với hình thức đường riêng, cho mượn xe...

Ô tô điện bùng nổ vì rẻ do hỗ trợ thuế phí. Nhưng giao thông động như đường xá, giao thông tĩnh như bãi đỗ xe có phát triển đc đâu. Mấy ông trong ngõ, chung cư cũng mua xe rồi đỗ vạ vật chui lủi.
E đi tỉnh thấy xe vin tràn ngập luôn, nhưng ngoại thành dùng đúng sướng thật rộng rãi xe để thoải mái.

Ko vất như mấy ông trong phố
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,915
Động cơ
186,668 Mã lực
E đi tỉnh thấy xe vin tràn ngập luôn, nhưng ngoại thành dùng đúng sướng thật rộng rãi xe để thoải mái.

Ko vất như mấy ông trong phố
Chính sách thường quên giao thông tĩnh. Xe xăng thì lý luận thuế ttdb và trc bạ sẽ dùng nâng cấp hạ tầng. Còn xe điện? Chắc sẽ đỗ dưới đường sạc luôn.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,112
Động cơ
725,853 Mã lực
Chính sách thường quên giao thông tĩnh. Xe xăng thì lý luận thuế ttdb và trc bạ sẽ dùng nâng cấp hạ tầng. Còn xe điện? Chắc sẽ đỗ dưới đường sạc luôn.
Trong vùng lõi vẫn còn nhiều dự án nhà nhưng đất bỏ hoang nhiều năm. Nếu quy hoạch lại thành bãi đỗ xe thu phí thì cũng hợp lý.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,915
Động cơ
186,668 Mã lực
Trong vùng lõi vẫn còn nhiều dự án nhà nhưng đất bỏ hoang nhiều năm. Nếu quy hoạch lại thành bãi đỗ xe thu phí thì cũng hợp lý.
Vậy cụ nghĩ mấy ông thích tiết kiệm tiền xăng lại sẵn lòng bỏ tiền vào đỗ trả phí á. Dự án bao năm nay đắp chiếu đầy ra
 

All99

Xe tải
Biển số
OF-99986
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
204
Động cơ
396,865 Mã lực
Bỏ ô tô điện và xe máy điện sao được cụ, ae còn có cái để đi công việc hoặc nhu cầu khác chứ ah, xe đạp sao tiện được
Đúng roài, bỏ ô tô điện và xe máy điện sao được, đó là thêm sự lựa chọn cho người dân mà
 

corolla antils

Xe tăng
Biển số
OF-153548
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,079
Động cơ
897,847 Mã lực
Nơi ở
Ecopark
Câu hỏi cũng là câu trả lời của tiêu đề thớt nói lên tất cả rồi ;).
Xe điện hay dùng nguyên liệu là điện thì hiện ở ta nguồn sản sinh ra điện từ đâu? Than đá là phần lớn hay nước, hay tương lai gần là nhiệt điện hay điện năng lượng mặt trời...nếu phần lớn là than đá thì ô nhiễm còn lớn hơn nếu ô nhiễm so sánh với xăng, khí đốt... Chưa kể, nếu độc quyền điện thì túi tiền sẽ vơi càng nhanh!? Bán sao cũng phải mua, hạ tầng điện cầng lắp thêm dây tải trọng lớn cho các khu công cộng, gia đình sửa đổi hệ thống để có thể sạc được điện ở nhà, hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy phải có trong các gi đình...nhìn rộng ra là cả một núi chi phí mà với mức thu nhập hiện có đảm bảo dùng điện. Chưa tính đến hệ quả được miễn phí điện gia đoạn đầu 1-2 n thì sau đó tiền điện cho xe có gấp nấy lần và cao nhiều hơn xăng, dầu.... nghĩ đến là thấy rùng mình vì tiền. Bài toán phải giải được từ gốc rễ, tính toán lấy xanh- rẻ- bền vững làm mẫu số thì mới nhận được đồng thuận cao từ người dân.
 

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
8,120
Động cơ
63,934 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
Câu hỏi cũng là câu trả lời của tiêu đề thớt nói lên tất cả rồi ;).
Xe điện hay dùng nguyên liệu là điện thì hiện ở ta nguồn sản sinh ra điện từ đâu? Than đá là phần lớn hay nước, hay tương lai gần là nhiệt điện hay điện năng lượng mặt trời...nếu phần lớn là than đá thì ô nhiễm còn lớn hơn nếu ô nhiễm so sánh với xăng, khí đốt... Chưa kể, nếu độc quyền điện thì túi tiền sẽ vơi càng nhanh!? Bán sao cũng phải mua, hạ tầng điện cầng lắp thêm dây tải trọng lớn cho các khu công cộng, gia đình sửa đổi hệ thống để có thể sạc được điện ở nhà, hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy phải có trong các gi đình...nhìn rộng ra là cả một núi chi phí mà với mức thu nhập hiện có đảm bảo dùng điện. Chưa tính đến hệ quả được miễn phí điện gia đoạn đầu 1-2 n thì sau đó tiền điện cho xe có gấp nấy lần và cao nhiều hơn xăng, dầu.... nghĩ đến là thấy rùng mình vì tiền. Bài toán phải giải được từ gốc rễ, tính toán lấy xanh- rẻ- bền vững làm mẫu số thì mới nhận được đồng thuận cao từ người dân.
Cụ đang nói về phần mà nhiều người bảo đi xe điện là xanh sạch...nhưng lại ko nhắc đến :))
Bài toán dài hạn chứ ko đơn giản đổi cái xe là xong.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,979
Động cơ
368,931 Mã lực
Tuổi
59
Câu hỏi cũng là câu trả lời của tiêu đề thớt nói lên tất cả rồi ;).
Xe điện hay dùng nguyên liệu là điện thì hiện ở ta nguồn sản sinh ra điện từ đâu? Than đá là phần lớn hay nước, hay tương lai gần là nhiệt điện hay điện năng lượng mặt trời...nếu phần lớn là than đá thì ô nhiễm còn lớn hơn nếu ô nhiễm so sánh với xăng, khí đốt... Chưa kể, nếu độc quyền điện thì túi tiền sẽ vơi càng nhanh!? Bán sao cũng phải mua, hạ tầng điện cầng lắp thêm dây tải trọng lớn cho các khu công cộng, gia đình sửa đổi hệ thống để có thể sạc được điện ở nhà, hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy phải có trong các gi đình...nhìn rộng ra là cả một núi chi phí mà với mức thu nhập hiện có đảm bảo dùng điện. Chưa tính đến hệ quả được miễn phí điện gia đoạn đầu 1-2 n thì sau đó tiền điện cho xe có gấp nấy lần và cao nhiều hơn xăng, dầu.... nghĩ đến là thấy rùng mình vì tiền. Bài toán phải giải được từ gốc rễ, tính toán lấy xanh- rẻ- bền vững làm mẫu số thì mới nhận được đồng thuận cao từ người dân.
Cụ 100 vừa vỗ vào mặt các nước tại LHQ là xanh xanh cái cc, lừa đảo.
Đúng là miệng quan toa có gang có thép, cụ 100 kinh vãi. Thảo nào nhiều người không...mến mộ. =))
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
977
Động cơ
441,022 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
BẮC NINH
Các bác sao cứ để ý mãi cái vấn đề xanh với môi trường nhỉ, có cái quan trọng hơn rất nhiều là tự chủ và giảm dần sự phụ thuộc vào cn nước ngoài đặc biệt là phương tiện giao thông thì không ai quan tâm, nếu có thể khi trong nước tự chủ được toàn bộ phương tiện từ oto xe máy đến tàu điện thì có phải tốt hơn là suốt ngày phải mua của nước ngoài không.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,952
Động cơ
599,109 Mã lực
Câu hỏi cũng là câu trả lời của tiêu đề thớt nói lên tất cả rồi ;).
Xe điện hay dùng nguyên liệu là điện thì hiện ở ta nguồn sản sinh ra điện từ đâu? Than đá là phần lớn hay nước, hay tương lai gần là nhiệt điện hay điện năng lượng mặt trời...nếu phần lớn là than đá thì ô nhiễm còn lớn hơn nếu ô nhiễm so sánh với xăng, khí đốt... Chưa kể, nếu độc quyền điện thì túi tiền sẽ vơi càng nhanh!? Bán sao cũng phải mua, hạ tầng điện cầng lắp thêm dây tải trọng lớn cho các khu công cộng, gia đình sửa đổi hệ thống để có thể sạc được điện ở nhà, hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy phải có trong các gi đình...nhìn rộng ra là cả một núi chi phí mà với mức thu nhập hiện có đảm bảo dùng điện. Chưa tính đến hệ quả được miễn phí điện gia đoạn đầu 1-2 n thì sau đó tiền điện cho xe có gấp nấy lần và cao nhiều hơn xăng, dầu.... nghĩ đến là thấy rùng mình vì tiền. Bài toán phải giải được từ gốc rễ, tính toán lấy xanh- rẻ- bền vững làm mẫu số thì mới nhận được đồng thuận cao từ người dân.
Điện nhập khẩu thì sao cụ ?

Xăng dầu hay điện, ở VN cũng đều độc quyền như nhau thôi.

Xe xăng dầu nó xì khói gây ô nhiễm tại chỗ. Xe điện thì không. Nói "Xanh" là xanh chỗ đó.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,395
Động cơ
512,813 Mã lực
Cái này em cũng đã nhắc mấy lần rồi, cứ lúc nào đứng giữa đám xe xăng nổ máy phành phành giữa tắc đường trời nắng thì mới cảm nhận được rõ xe điện và xe xăng nó khác nhau thế nào. Hoặc chỉ đơn giản là đứng sau mấy con xe máy ống xả nó dựng ngược lên trời (hình như Exciter thì phải), khói nó xả thẳng vào mặt người ngồi sau hoặc mấy con ống xả của nó như quạt chả, muốn tránh mà không lách ra chỗ khác để tránh được. Nhà em đã đổi 1 con 2b xăng sang điện và giờ chẳng muốn đụng đến con xe xăng còn lại, đang chờ F1 đủ tuổi để đổi nốt sang con xe điện.
Em ở nội thành HN, em chỉ mong TP đổi hết được xe xăng sang xe điện là em mừng hết lớn. Em sẵn sàng bán con 4b xăng đang dùng của em để chuyển sang bắt taxi khi cần.
Nó giống kiểu thu gom rác thải thôi mà, gom của mọi nhà mang về 1 chỗ. Mọi nhà thì sạch nhưng cái chỗ bãi gom kia thì khủng khiếp!
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,915
Động cơ
186,668 Mã lực
Các bác sao cứ để ý mãi cái vấn đề xanh với môi trường nhỉ, có cái quan trọng hơn rất nhiều là tự chủ và giảm dần sự phụ thuộc vào cn nước ngoài đặc biệt là phương tiện giao thông thì không ai quan tâm, nếu có thể khi trong nước tự chủ được toàn bộ phương tiện từ oto xe máy đến tàu điện thì có phải tốt hơn là suốt ngày phải mua của nước ngoài không.
Em chả thấy tốt hơn. Xưa cụ đi xe đạp thống nhất không, đi xe vinaxuki không? Thụy sĩ, Na Uy, Đan mạch ko tự chủ ô tô mà họ vẫn giàu. Chỉ mong phát huy thế mạnh, ko phải đổ vỏ là tốt rồi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,418
Động cơ
1,054,747 Mã lực
Tuổi
41
Mình cứ mua điện của Trung Quốc, Lào. Vậy là chuyển ôi nhiễm sang nhà hàng xóm rồi.
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
977
Động cơ
441,022 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
BẮC NINH
Em chả thấy tốt hơn. Xưa cụ đi xe đạp thống nhất không, đi xe vinaxuki không? Thụy sĩ, Na Uy, Đan mạch ko tự chủ ô tô mà họ vẫn giàu. Chỉ mong phát huy thế mạnh, ko phải đổ vỏ là tốt rồi.
họ có thế mạnh khác rồi (đồng hồ,dầu khí, ngân hàng...) thì đâm đầu vào đó chi bác, mình thế mạnh là gì hay chỉ chú trọng trồng lúa, giờ đang có lợi thế lớn là gần ông Tàu đang mạnh về mảng đó thì cố mà dựa hơi để đi lên, chứ trông chờ Tây nó bố thí công nghệ thì chắc chết thôi.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,979
Động cơ
368,931 Mã lực
Tuổi
59
Các bác sao cứ để ý mãi cái vấn đề xanh với môi trường nhỉ, có cái quan trọng hơn rất nhiều là tự chủ và giảm dần sự phụ thuộc vào cn nước ngoài đặc biệt là phương tiện giao thông thì không ai quan tâm, nếu có thể khi trong nước tự chủ được toàn bộ phương tiện từ oto xe máy đến tàu điện thì có phải tốt hơn là suốt ngày phải mua của nước ngoài không.
Cái xe điện chỉ là cn pin, pin giờ tiếp thu được từ nn đâu phải là ngon nhất mà bám đến chết. Có thể năm tới ra cn pin mới, tính năng gấp đôi thì sao cụ. Có nghiên cứu, tự làm ra đâu, thoát sao được mà không lệ thuộc ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top