[Funland] Xe điện có thật sự “sống xanh” ? Hay chỉ là thay ô nhiễm chỗ này bằng chỗ khác ?

ThongVNguyen

Xe hơi
Biển số
OF-549508
Ngày cấp bằng
8/1/18
Số km
195
Động cơ
159,153 Mã lực
Đối với hãng xe điện có số lượng xe đủ lớn thì khi pin xuống dưới 70% SOH em nghĩ tái sử dụng thành pin lưu trữ BESS vẫn dùng được tiếp 5-10 năm nữa.
 

Dambithoc

Xe hơi
Biển số
OF-46580
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
132
Động cơ
461,323 Mã lực
Từng bước nó sẽ xanh. Bây giờ điện có thể dùng than, nhưng phân tích kỹ 1 chút thì so với xe điện và xe xăng, xe xăng sẽ sử dụng nguyên liệu dạng tinh chất nhất, tức là chế nó ở cái cao nhất. Mặt khác thì dầu thô khai thác ra có nhiều loại, không phải loại nào cũng thích hợp để sản xuất xăng. Lượng dầu này dùng để phát điện thì sẽ tiết kiệm được nhiều hơn chi phí để điều chế xăng. Vậy lượng phát thải sẽ giảm đi đáng kể và chi phí cũng giảm so với xe xăng truyền thống. Còn bảo sạch hoàn toàn thì không nhé, không ít thì nhiều cũng ảnh hưởng thôi.
Thì đúng là có gì tuyệt đối đâu cụ.
Ai cần cứ mua thôi. Ra đường em thấy tụi HSSV đi XMĐ nhiều phết
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,894
Động cơ
851,211 Mã lực
Đơn giản như một tờ giấy bỏ, đốt đi, nó mất về hình dạng, về mặt cảnh quan thấy sạch, nhưng nó sinh ra một lượng nhiệt là ô nhiễm nhiệt, và tro của nó sinh ra một lượng bụi là ô nhiễm bụi.
Cho nên không có gì tuyệt đối, chuyển dạng ô nhiễm này sang dạng ô nhiễm khác, từ vùng này, sang vùng khác.
Tùy thời điểm, vẫn cần có các giải pháp.
Em có viết trong mấy câu kết bài đó cụ
 

tvson

Xe buýt
Biển số
OF-3766
Ngày cấp bằng
13/3/07
Số km
981
Động cơ
532,623 Mã lực
Sau chuyển hết sang xe điện, em sợ chuyển sang ô nhiễm tiếng còi. Trước đi xe máy vượt xe đằng trước có khi không cần còi vì xe mình phát ra tiếng, có thể xe đằng trước nghe được. Giờ chuyển sang 100% xe điện thì chắc chắn lúc vượt, xe đằng trước không nghe thấy gì :-?
Để phục vụ nhu cầu chính đáng này - em đề nghị lắp loa phát tiềng máy cho xe chạy điện (có bass, treble chỉnh chọt dễ phê)
 

chenyouxing

Xe buýt
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
945
Động cơ
295,381 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì đúng là có gì tuyệt đối đâu cụ.
Ai cần cứ mua thôi. Ra đường em thấy tụi HSSV đi XMĐ nhiều phết
Có chỗ sạc thì chạy xe máy điện trong thành phố thích mà. Còn ra đường xa thì xe máy xăng vẫn đang là lựa chọn tốt hơn.
 

nsh

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-41527
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
2,001
Động cơ
1,002,465 Mã lực
Cháu thấy xe điện có ưu điểm là đi trong khu dân cư êm, yên tĩnh. Ko kêu cành cành như xe dầu.
Đỗ xe bật điều hòa rất tiết kiệm mà yên lặng.
Bù lại, mình phụ thuộc vào viên pin của xe. Pin hỏng, coi như bỏ xe.
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,265
Động cơ
838,219 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
E vừa đọc trong bài có câu: pin sau khi không còn phù hợp cho xe vẫn có thể dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió) - thì chắc ko cần nghĩa trang pin như cụ nói ;))
Sau khi không dùng được cho mục đích khác nữa thì làm gì?
 

ThongVNguyen

Xe hơi
Biển số
OF-549508
Ngày cấp bằng
8/1/18
Số km
195
Động cơ
159,153 Mã lực
Nếu sau này mà có đổi sang xe điện thì ưu tiên hàng đầu của em sẽ là khả năng thay pin mới của xe. Ưu tiên thứ 2 là giá.
 

JasonNghia

Xe điện
Biển số
OF-39958
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
4,545
Động cơ
1,257,781 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để phục vụ nhu cầu chính đáng này - em đề nghị lắp loa phát tiềng máy cho xe chạy điện (có bass, treble chỉnh chọt dễ phê)
cũng hay, bộ loa giả tiếng pô cho ô tô điện thì em thấy rồi, để em nghiên cứu loại cho xe máy
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
4,273
Động cơ
418,949 Mã lực

Aliyah

Xe hơi
Biển số
OF-65389
Ngày cấp bằng
1/6/10
Số km
150
Động cơ
435,341 Mã lực
Là em lo hậu sự cho bọn pin sau khi "dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió)" ấy :))
Sau khi không dùng được cho mục đích khác nữa thì làm gì?
Các cụ lo xa quá.
Có thể như cụ dưới đây nói cũng là 1 lối thoát ;))
E nghe mấy cụ OFer nói Pin xe điện ở VN ko phải lo xử lý vì có anh em Đồng nát phụ trách rồi :))
 

cogiphainghi

Xe hơi
Biển số
OF-155862
Ngày cấp bằng
8/9/12
Số km
150
Động cơ
353,181 Mã lực
Sau chuyển hết sang xe điện, em sợ chuyển sang ô nhiễm tiếng còi. Trước đi xe máy vượt xe đằng trước có khi không cần còi vì xe mình phát ra tiếng, có thể xe đằng trước nghe được. Giờ chuyển sang 100% xe điện thì chắc chắn lúc vượt, xe đằng trước không nghe thấy gì :-?
Để phục vụ nhu cầu chính đáng này - em đề nghị lắp loa phát tiềng máy cho xe chạy điện (có bass, treble chỉnh chọt dễ phê)
E thì sợ những tiếng rú ga, vê côn của xe máy X_X
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,265
Động cơ
838,219 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
E hoàn toàn đồng ý với tiêu đề. Nên tổng thể môi trường trái đất không cải thiện được là bao.
Mặt khác công nghệ pin và hạ tầng sạc bg chưa đáp ứng tốt, nên xe điện vẫn rất bất tiện.
Từ năm 2017, trước vấn nạn ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đặt ra lộ trình từng bước hạn chế hoạt động của xe máy ở một số khu vực và dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 (Nghị quyết số 04 được HĐND TP Hà Nội thông qua ngày 04/7/2017).

Ngày 12/7/2025, trong Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 01/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1.
Từ ngày 01/1/2028, ngoài cấm xe môtô, xe gắn máy chạy xăng dầu thì ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong vành đai 1 và 2; đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3.

Trong những năm gần đây, xe điện (bao gồm cả xe máy điện, xe đạp điện và ô tô điện) được xem là biểu tượng của xu hướng “sống xanh”, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường, xe điện đang dần trở thành xu hướng di chuyển của tương lai.
Tuy nhiên, một số ý kiến hoài nghi đặt ra: xe điện có thật sự “sống xanh” ? Hay chỉ là thay ô nhiễm chỗ này bằng chỗ khác?

Chúng ta đều biết nhiên liệu hoá thạch ngày càng cạn kiệt là điều hiển nhiên vì khai thác mãi cũng sẽ phải hết. Tài nguyên không thể tái hồi phục được mà chỉ có mất đi. Trên thế giới cũng đang và đã thử nghiệm các phương tiện sử dụng nhiên liệu và năng lượng khác thay thế. Tại Việt Nam, hiện nay xe điện cũng trở thành xu hướng, định hướng tiêu dùng, sử dụng cho việc di chuyển hàng ngày.

1. Lợi ích môi trường của xe điện:
Xe điện có một số ưu điểm rõ ràng về mặt môi trường so với xe chạy xăng hoặc diesel:
- Không phát thải trực tiếp: Xe điện khi vận hành hầu như không thải khí CO₂, NOx hay bụi mịn ra môi trường. Xe điện không tạo ra khí thải từ ống xả, giúp giảm ô nhiễm không khí ở các đô thị đông đúc. Theo một nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe điện có thể giảm tới 50-70% lượng CO2 phát thải trong suốt vòng đời so với xe động cơ đốt trong, nếu sử dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.
- Tiềm năng sử dụng năng lượng tái tạo: Nếu lưới điện được cung cấp bởi năng lượng tái tạo (như gió, mặt trời, thủy điện), xe điện có thể gần như không tạo ra khí thải carbon trong quá trình vận hành.
- Hiệu suất sử dụng năng lượng (energy efficiency) cao hơn: Một trong những yếu tố được đánh giá cao của các dòng xe điện đó chính là hiệu suất sử dụng năng lượng. Động cơ điện chuyển đổi năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt trong. Trong khi xe xăng chỉ đạt hiệu suất khoảng 20-30%, xe điện có thể đạt tới >90%.

6479096-f41aa26884faea91ea0f609fdd6d6c46.jpeg

(Bảng trên là so sánh giữa 4 dòng xe với nhau. Trong đó từ trái sang phải là xe điện dùng pin, xe điện dùng hydro, xe chạy diesel và cuối cùng là xe xăng)
Hiệu quả sử dụng năng lượng của xe điện chạy pin hiện tại là phương án tối ưu nhất để giữ môi trường sạch và cũng là tiết kiệm nhiên liệu nhất.

2. Tái chế và tái sử dụng pin – lời giải cho lo ngại lớn nhất:
Một trong những “nút thắt” môi trường của xe điện là pin. Tuy nhiên, pin sau khi không còn phù hợp cho xe vẫn có thể dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió).
Ngành công nghiệp pin đang chuyển hướng sang các công nghệ pin thể rắn, pin natri-ion ít phụ thuộc nguyên liệu hiếm.
Chính sách toàn cầu ngày càng siết chặt: EU đã thông qua luật yêu cầu tỷ lệ tái chế bắt buộc với lithium, cobalt và niken trong pin xe điện.
Điều này đảm bảo pin xe điện sẽ ngày càng “xanh” hơn theo thời gian.

Xe điện có tiềm năng trở thành một giải pháp “sống xanh” nếu được kết hợp với năng lượng tái tạo và các tiến bộ trong công nghệ pin cũng như tái chế. Để xe điện thực sự bền vững, cần có sự phối hợp toàn diện từ chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc xây dựng một hệ sinh thái giao thông xanh hơn.
Việc lựa chọn xe điện hay xe xăng không chỉ phụ thuộc vào yếu tố môi trường mà còn dựa vào thói quen sử dụng, cơ sở hạ tầng địa phương và nguồn điện. Xe điện không phải là phương án giải quyết mọi vấn đề môi trường, nhưng chúng là một bước tiến quan trọng nếu được triển khai đúng cách.

Logo Chat Song Xanh copy.jpg
 

tvson

Xe buýt
Biển số
OF-3766
Ngày cấp bằng
13/3/07
Số km
981
Động cơ
532,623 Mã lực
Cháu thấy xe điện có ưu điểm là đi trong khu dân cư êm, yên tĩnh. Ko kêu cành cành như xe dầu.
Đỗ xe bật điều hòa rất tiết kiệm mà yên lặng.
Bù lại, mình phụ thuộc vào viên pin của xe. Pin hỏng, coi như bỏ xe.
Bỏ là bỏ thế nào cụ - em còn để trồng hành và rau gia vị
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,223
Động cơ
104,689 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em đồng ý là xe điện không gây phát thải tiếng động, cũng là một dạng ô nhiễm. Nhưng gây nhiều bất tiện cho người dùng quá, thời gian sạc lâu, quãng đường đi ngắn. Em mong Chính phủ nghiên cứu phát triển phương tiện công cộng chạy điện càng sớm càng tốt, càng nhiều càng tốt thì dân tức khắc sẽ chuyển đổi sang sử dụng luôn.
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,894
Động cơ
851,211 Mã lực
E hoàn toàn đồng ý với tiêu đề. Nên tổng thể môi trường trái đất không cải thiện được là bao.
Mặt khác công nghệ pin và hạ tầng sạc bg chưa đáp ứng tốt, nên xe điện vẫn rất bất tiện.
Em đồng ý là xe điện không gây phát thải tiếng động, cũng là một dạng ô nhiễm. Nhưng gây nhiều bất tiện cho người dùng quá, thời gian sạc lâu, quãng đường đi ngắn. Em mong Chính phủ nghiên cứu phát triển phương tiện công cộng chạy điện càng sớm càng tốt, càng nhiều càng tốt thì dân tức khắc sẽ chuyển đổi sang sử dụng luôn.
Sp nào đc con người chế tạo ra thì đều có lịch sử ra đời & phát triển để phù hợp với mong muốn, nhu cầu của con người, nên với xe điện cũng ko nằm ngoài các giai đoạn đó bác ah
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,888
Động cơ
491,001 Mã lực
Tuổi
30
Bác lại gợi đòn rồi [-X
Bác fun hay hỏi thật thế ?
Fun tuỳ chỗ bác nhé. Bài viết nói chung về xe điện, ko nói gì đến hãng nào, loại nào nhé bác !
Em hỏi thật để nếu dùng cùng loại vs em thì trao đổi về tính năng và hiệu quả thôi, ko có ý gì khác :D em biết nhiều về Vf5&7.
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,888
Động cơ
491,001 Mã lực
Tuổi
30
E hoàn toàn đồng ý với tiêu đề. Nên tổng thể môi trường trái đất không cải thiện được là bao.
Mặt khác công nghệ pin và hạ tầng sạc bg chưa đáp ứng tốt, nên xe điện vẫn rất bất tiện.
Vài năm nữa thì ko khác gì đổ xăng đâu cụ, có khi còn nhanh hơn:
Screenshot_20250912_100551_Chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top