Xe điện Việt Nam liệu có sớm lỗi thời?

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,434
Động cơ
229,537 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Với xe điện tăng điện áp khối pin còn dễ dàng cho việc rút ngắn thời gian sạc nữa cụ.
Công suất sạc là không đổi. Tăng áp thì giảm dòng. Còn giảm áp thì tăng dòng lên. Với việc hệ thống làm mát dây sạc được áp dụng thì việc tăng dòng sạc lên là rất ổn.
 

toyota219

Xe tăng
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
1,985
Động cơ
150,132 Mã lực
Tuổi
38
50 tỷ đô là con số tự sướng, tự bốc phét cho vui.
5-10 tỷ là con số trong mắt các nhà đầu tư lạc quan.

VF thực ra không có lợi thế gì ở Mỹ, ngoại trừ "ý chí mãnh liệt" của ông Boss. Bán xe trả góp ở Mỹ mà không có nhóm banks đứng sau giải ngân cho vay thì cực kỳ khó.
E nhớ đọc đâu đó trước khi mua xe là Camry bán nhìu hơn Accord là do đc ls tốt hơn nên xèng trả mổi tháng ít hơn tẹo. Với giá xe tầm $50k đỗ lại thì $50-100/tháng đối với khách hàng cũng lớn lắm í. Mà kiểu to đầu bán cộng với nhìu loại xe khát như Toyota, Honda, Nissan, Ford, VW, KIA/Huyndai...sao kím đc bank lãi xuất tốt hơn đc:D:D:D:D
 

phihanhgia

Xe điện
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
4,959
Động cơ
379,660 Mã lực
Xe hơi dùng động cơ Hydro sạch hơn xe điện (sinh Co2 thấp hơn 10 lần). Tuy nhiên hiệu suất cực thấp và đắt đỏ hơn nhiều. Sẽ cần rất nhiều thời gian (50-100 năm) và nhiều tiền để nghiên cứu để nâng hiệu suất của nó cao lên ở mức 70% và hạ chi phí xuống.

Việc này quá khó khăn về nguyên lý vì nó là quá trình chuyển hóa năng lượng đi đường vòng làm mất năng lượng rất nhiều và gia tăng chí phí, giảm hiệu suất.

1. Quá trình điện phân. Hao phí 25% năng lượng. Hiệu suất 75%.

2. Quá trình nén, hạ nhiệt độ, và vận chuyển đến các trạm cung cấp. Hiệu suất 90%.

3. Quá trình chuyển Hydro về năng lượng điện trong xe dùng pin nhiên liệu (fuel cell). Hiệu suất 60%.

6. Quá trình biến năng lượng điện thành cơ năng chuyển động của xe ô tô. Hiệu suất 95%.

Hiệu suất toàn bộ của xe Hydro: 75% * 90% * 60% * 95% = 38.5%.
Tức là chỉ 38.5% năng lượng điện ban đầu (điện phân, hạ nhiệt độ, nén) biến thành cơ năng chuyển động của xe hơi.

Đối với xe điện, hiệu suất cao hơn hẳn, 80%. Chỉ 20% năng lượng xe điện hao phí.

Ngoài ra những vấn đề như pin nhiên liệu kém bền (tuổi thọ ngắn), an toàn (nổ bình hydro như bom), nén và hạ nhiệt, vận chuyển tốn kém, vv.

Khó khăn lớn nhất là nguyên lý cơ bản: xe Hydro đi đường vòng
điện năng -> nguyên tố hóa học -> điện năng -> cơ năng;

còn xe điện: điện năng -> cơ năng; dễ hơn nhiều, hiệu suất cao hơn và chí phí thấp hơn.

Xe Hydro
1652673699740.png

Xe điện
1652673723439.png


Pre IPO kiếm trước 1 tõi, để quay về đão lạc. WH thấy cũng có mùi với dịch dã cũng kẹt xèng nên lo răn đe trước. Chắc tính đão xog lạc dựa đó IPO roài quay lại chiến típ.
Hok IPO đc chắc j mượn xèng thầy7 quá >:)>:)>:)>:)
Mà e thắc mắc chung là đợt này oil lên cao mượn tay cho dân tềnh chuyển qua hết EV lun đeeee, ra cái NOPEC mần j.
Em nghĩ gần thì PHEV , còn chục năm nữa thì FCV chứ EV kể xả sạc nhanh cũng không cơ động.
Em không dám chém cái O2 nó vất đi đâu. Nhưng tái tạo họ làm thế này cụ, một số nhà máy SX điện sử dụng năng lượng tái tạo họ đã làm tại EU. Còn thực sự máy móc, thiết bị như thế nào thì em chịu. :)

View attachment 7116404

Bọn EU nó đều có lộ trình cả. Không chém gió đâu :D

View attachment 7116437
 
Chỉnh sửa cuối:

toyota219

Xe tăng
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
1,985
Động cơ
150,132 Mã lực
Tuổi
38
Công suất sạc là không đổi. Tăng áp thì giảm dòng. Còn giảm áp thì tăng dòng lên. Với việc hệ thống làm mát dây sạc được áp dụng thì việc tăng dòng sạc lên là rất ổn.
E có nhớ lộn hok ta. Nếu nó tăng áp mà vẫn giữ dòng thì cùng 1 cục pin sạc nhanh hơn chứ nhỉ:-/:-/:-/:-/
 

NgheAn24h

Xe tải
Biển số
OF-620191
Ngày cấp bằng
3/3/19
Số km
245
Động cơ
-9,263 Mã lực
Hiện nay các nhà sx xe điện đang chuyển dần công nghệ sử dụng điện áp từ 400V sang 800V do sử dụng điện áp cao 800V có nhiều ưu điểm vượt trội.
Vinfast, 1 hãng xe điện mới toanh sao không đi tắt đón đầu để cho ra những sản phẩm công nghệ tiên phong nhỉ? Như thế sẽ dễ dàng chiếm lĩnh thị trường hơn nhiều.
Cháu nghe các chuyên gia nói PHẢI LÀM CHỦ ĐƯỢC CÔNG NGHỆ thì mới không lo bị lạc hậu. Không biết có đúng không các cụ
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,434
Động cơ
229,537 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
E có nhớ lộn hok ta. Nếu nó tăng áp mà vẫn giữ dòng thì cùng 1 cục pin sạc nhanh hơn chứ nhỉ:-/:-/:-/:-/
Cụ không nhớ nhầm đâu. Chỉ có điều giới hạn công suất sạc là tới hạn rồi. Nếu giữ nguyên dòng áp tăng gấp đôi. Tức công suất tăng gấp đôi và "bùm". Cụ vừa tạo ra 1 quả bom.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,434
Động cơ
229,537 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cháu nghe các chuyên gia nói PHẢI LÀM CHỦ ĐƯỢC CÔNG NGHỆ thì mới không lo bị lạc hậu. Không biết có đúng không các cụ
Không làm được thì thuê. Với động cơ đốt trong dùng cho ôtô. Gần như bản quyền sáng chế đều nằm trong các hãng ôtô. Nên có tiền chưa chắc đã mua được. Còn về ôtô điện thì không. Bản quền sáng chế có thể ở các hãng công nghệ. Nên có tiền là họ bán thôi. Vì họ không sản xuất ô tô.
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,633
Động cơ
294,543 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Xe hơi dùng động cơ Hydro sạch hơn xe điện (sinh Co2 thấp hơn 10 lần). Tuy nhiên hiệu suất cực thấp và đắt đỏ hơn nhiều. Sẽ cần rất nhiều thời gian (50-100 năm) và nhiều tiền để nghiên cứu và nâng hiệu suất của nó cao lên ở mức 70% và hạ chi phí xuống.

Việc này quá khó khăn về nguyên lý vì nó là quá trình chuyển hóa năng lượng đi đường vòng làm mất năng lượng rất nhiều và gia tăng chí phí, giảm hiệu suất.

1. Quá trình điện phân. Hao phí 25% năng lượng. Hiệu suất 75%.

2. Quá trình nén, hạ nhiệt độ, và vận chuyển đến các trạm cung cấp. Hiệu suất 90%.

3. Quá trình chuyển Hydro về năng lượng điện trong xe dùng pin nhiên liệu (fuel cell). Hiệu suất 60%.

6. Quá trình biến năng lượng điện thành cơ năng chuyển động của xe ô tô. Hiệu suất 95%.

Hiệu suất toàn bộ của xe Hydro: 75% * 90% * 60% * 95% = 38.5%.
Tức là chỉ 38.5% năng lượng điện ban đầu (điện phân) biến thành cơ năng chuyển động của xe hơi.

Đối với xe điện, hiệu suất cao hơn hẳn, 80%. Chỉ 20% năng lượng xe điện hao phí.

Ngoài ra những vấn đề như pin nhiên liệu kém bền (tuổi thọ ngắn), an toàn (nổ bình hydro như bom), nén và hạ nhiệt, vận chuyển tốn kém, vv.

Khó khăn lớn nhất là nguyên lý cơ bản: xe Hydro đi đường vòng
điện năng -> nguyên tố hóa học -> điện năng -> cơ năng;

còn xe điện: điện năng -> cơ năng; dễ hơn nhiều, hiệu suất cao hơn và chí phí thấp hơn.

Xe Hydro
View attachment 7116618
Xe điện
View attachment 7116621
Em cũng nghĩ như cụ. Hydro là tương lai xa, được cái sạch thôi chứ đắt đỏ quá. Trước mắt vẫn là thời của xe điện.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,434
Động cơ
229,537 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xe hơi dùng động cơ Hydro sạch hơn xe điện (sinh Co2 thấp hơn 10 lần). Tuy nhiên hiệu suất cực thấp và đắt đỏ hơn nhiều. Sẽ cần rất nhiều thời gian (50-100 năm) và nhiều tiền để nghiên cứu và nâng hiệu suất của nó cao lên ở mức 70% và hạ chi phí xuống.

Việc này quá khó khăn về nguyên lý vì nó là quá trình chuyển hóa năng lượng đi đường vòng làm mất năng lượng rất nhiều và gia tăng chí phí, giảm hiệu suất.

1. Quá trình điện phân. Hao phí 25% năng lượng. Hiệu suất 75%.

2. Quá trình nén, hạ nhiệt độ, và vận chuyển đến các trạm cung cấp. Hiệu suất 90%.

3. Quá trình chuyển Hydro về năng lượng điện trong xe dùng pin nhiên liệu (fuel cell). Hiệu suất 60%.

6. Quá trình biến năng lượng điện thành cơ năng chuyển động của xe ô tô. Hiệu suất 95%.

Hiệu suất toàn bộ của xe Hydro: 75% * 90% * 60% * 95% = 38.5%.
Tức là chỉ 38.5% năng lượng điện ban đầu (điện phân) biến thành cơ năng chuyển động của xe hơi.

Đối với xe điện, hiệu suất cao hơn hẳn, 80%. Chỉ 20% năng lượng xe điện hao phí.

Ngoài ra những vấn đề như pin nhiên liệu kém bền (tuổi thọ ngắn), an toàn (nổ bình hydro như bom), nén và hạ nhiệt, vận chuyển tốn kém, vv.

Khó khăn lớn nhất là nguyên lý cơ bản: xe Hydro đi đường vòng
điện năng -> nguyên tố hóa học -> điện năng -> cơ năng;

còn xe điện: điện năng -> cơ năng; dễ hơn nhiều, hiệu suất cao hơn và chí phí thấp hơn.

Xe Hydro
View attachment 7116618
Xe điện
View attachment 7116621
Việc ứng dụng pin nhiên liệu vào ôtô là điều không hay tý nào. Nhưng ứng dụng vào việc lưu trữ năng lượng trong hệ thống năng lượng tái tạo là rất khả thi. Thấy vì xây thủy điện tích năng thì ta xây kho chứa Hydro.
 
Biển số
OF-516856
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
1,561
Động cơ
197,881 Mã lực
Tuổi
35
Nhìn tên cụ thì thấy cụ nói đúng theo tên. Đến xe điện bao năm nay còn chưa phổ biến huống chi hidro. Vẫn đang nghiên cứu chưa sản xuất đại trà. Xe làm ra mà đắt quá khó phổ biến thì vẫn còn lâu lắm.
Cụ k thấy tôi nói là "3 năm nữa sẽ có xe thương mại hydro" à???
Chính vì nó đắt và chưa phổ biến nên mới tính 3 năm nữa nó sẽ đại trà và đến lúc đó thì xe điện đi tong....
Có thể cụ nói "3 năm nữa .... Còn dài" thì xin nói với cụ là: 1 dây chuyền sản xuất xe điện muốn khẩu hao thì mất vài chục năm nhé.
 
Biển số
OF-516856
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
1,561
Động cơ
197,881 Mã lực
Tuổi
35
Tất cả các nhà sản xuất oto, các chuyên gia, người dân trên thế giới đều coi xe điện là xu thế tương lai. Đến các hãng siêu xe cũng đang phát triển xe điện, thì lẽ nào xe điện dẹp hết để xe chạy Hydro hả cụ. Đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ ASEAN cũng đều ra rả nhắc đến năng lượng sạch, và năng lượng chuyển đổi, mà cái nhắc đến ở đây là điện đó cụ. Giờ người ta phát triển điện gió, điện mặt trời, điện thủy triều,... Tương lai điện là thoải mái mà dùng cụ nhé
Cứ đợi xem, thời gian sẽ trả lời
 

tung1311 .

Xe điện
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
4,769
Động cơ
236,694 Mã lực
Tuổi
43
Ông bạn có mỗi quả cà cũng có thể là hư cấu cho câu chuyện nó vui thôi.
Nhưng xét về mặt khoa học kỹ thuật em và cụ nên hiểu là không có chuyện đi tắt đón đầu, a muốn cầm trịch trong lĩnh vực đó a phải có công nghệ đột phá, mà công nghệ đột phá thì a phải mất tiền thời gian nghiên cứu, có mua e e cũng khó và rất đắt và không phải mình là thằng nhiều tiền nhất trên địa cầu.
Còn về anh bạn hàng xóm chúng ta phải thừa nhận a ấy quá giỏi kể cả việc anh ấy sao chép của bọn khác.
Khách quan mà nói TQ có một nền công nghiệp phụ trợ số 1 thế giời, tiềm lực kinh tế chắc cũng chẳng thua kém ai bằng chứng là họ bỏ không ít tiền mua lại các hãng xe lớn trên TG, ngoài ra các hãng xe khác muốn bán xe ở TQ cũng bắt buộc phải liên kết với các hãng xe của họ và có quy định bắt buộc về chuyển giao công nghệ, nhưng nhìn lại xe ô tô TQ cũng chưa đạt được như kỳ vọng của họ.
Quay lại VF và nền công nghiệp phụ trợ của ta, câu hỏi là chúng ta có gì và đang ở đâu trong lĩnh vực này ?
Thế cụ và em thấy mà a V anh ý ko thấy? Vấn đề là anh ý đang tính cái gì hay ép làm....etc là có lí do. Vậy nên ko nên bàn về việc xe điện của ta sẽ cạnh tranh với mấy ông lớn làm gì vì ai cũng biết.
 

Napolong

Xe tăng
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
1,815
Động cơ
392,602 Mã lực
Vấn đề là nó lỗ hay lãi cụ ơi, làm đẹp làm tốt phục vụ tốt nhưng lỗ thì có nghĩa là nó không thể phát triển lâu dài được, với kiểu hoạt động giao thông công cộng theo hướng cho không biếu không như ở Việt Nam với giá 7k-8k thì không thể bền vững được.
Không bền vững thì lâu ngày sẽ dẹp tiệm, đó là tất yếu
Cụ isak nói đúng. Trừ khi mở ra để phông bạt, xông xênh kiểu 1 con chạy, 5 con dự phòng,...chứ tính ra xe bus công cộng chạy điện cũng chưa hợp lý.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
978
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Cụ k thấy tôi nói là "3 năm nữa sẽ có xe thương mại hydro" à???
Chính vì nó đắt và chưa phổ biến nên mới tính 3 năm nữa nó sẽ đại trà và đến lúc đó thì xe điện đi tong....
Có thể cụ nói "3 năm nữa .... Còn dài" thì xin nói với cụ là: 1 dây chuyền sản xuất xe điện muốn khẩu hao thì mất vài chục năm nhé.
Xe hydro thương mại có lâu rồi, nhưng trạm bơm hydro không phủ rộng được nên rất ít người dám mua.
 

Napolong

Xe tăng
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
1,815
Động cơ
392,602 Mã lực
Làm đồ công nghệ nó vậy đấy các cụ ạ.

Life cycle của sản phẩm, module hoặc tính năng nó tính bằng tháng. Ai làm cũng sống trong nhịp sinh học vậy thôi.

Việc đặt ra chuẩn này chuẩn kia, ngoài xuất phát từ ý nghĩa tiện ích sản phẩm, người dùng; không loại trừ cả việc trở thành yếu tố cạnh tranh thương mại.

Ngay cả việc Vin nhanh chóng đặt các trạm sạc cũng có phần ý nghĩa như vậy.
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,086
Động cơ
540,150 Mã lực
Vấn đề là nó lỗ hay lãi cụ ơi, làm đẹp làm tốt phục vụ tốt nhưng lỗ thì có nghĩa là nó không thể phát triển lâu dài được, với kiểu hoạt động giao thông công cộng theo hướng cho không biếu không như ở Việt Nam với giá 7k-8k thì không thể bền vững được.
Không bền vững thì lâu ngày sẽ dẹp tiệm, đó là tất yếu
Theo tôi hiểu, buýt đô thị ở Việt Nam phải đấu thầu và được trợ giá.

Trung Quốc phát triển xe bus điện rất mạnh. Nhiều người lầm tưởng việc một số thành phố của TQ cấm xe máy là để tổ chức giao thông, nhưng lý do thật của việc này là bảo vệ môi trường vì xe máy phát thải ô nhiễn hơn cả ô tô.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,384
Động cơ
571,813 Mã lực
Thế cụ và em thấy mà a V anh ý ko thấy? Vấn đề là anh ý đang tính cái gì hay ép làm....etc là có lí do. Vậy nên ko nên bàn về việc xe điện của ta sẽ cạnh tranh với mấy ông lớn làm gì vì ai cũng biết.
ý cụ là không nên dậy tỷ phú ?
chúng ta ngồi chém gió thôi, có nói cũng không đến tai mà a ý cũng thèm nghe chắc.
còn không thì cụ vào đây làm gì :)
 

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,404
Động cơ
561,412 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Bỉ bôi nhỉ,cụ có nhục không?
Bác hỏi em có nhục không thì em xin thưa rằng cũng hơi nhục nhục một tẹo. Nhục ở chỗ chúng mình ngu quá đến nỗi bị lợi dụng bằng cách bỏ tiền ra để mua một suất tự hào. Mà cái anh thu tiền của mình, nó chỉ là gà què ăn quẩn cối xay thôi chứ ra đến thế giới không bằng con rận váy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top