[CCCĐ] Xe điện xuyên Việt đi hết 63 tỉnh thành, 86 thành phố (126 ngày)

không_bấm_còi

Xe đạp
Biển số
OF-534328
Ngày cấp bằng
27/9/17
Số km
20
Động cơ
170,045 Mã lực
Ngày 3 (thứ Tư, 29/6/2022): Trung tâm Móng Cái - Cẩm Phả - Hạ Long

Sáng em đi thăm các điểm Cửa khẩu quốc tế, Chợ trung tâm, sông Ka Long, cầu Ka Long, đường biên... Do Trung Quốc đóng cửa biên giới nên Móng Cái vắng vẻ, hoạt động giao thương buồn tẻ. Mấy trung tâm buôn bán hàng cạnh cửa khẩu phải đóng cửa im lìm.

chomongcai.jpg

Im lìm Chợ trung tâm Móng Cái do ảnh hưởng của việc đóng biên.

mongcai1.jpg

Các toà nhà thương mại cạnh Cửa khẩu đều đóng cửa.

Trước dịch thì người Trung sang bên mình bán hàng rất đông, cứ sáng đi chiều về như đi làm công sở. Người Việt cũng sang đánh hàng về. Có người chỉ làm shipper lấy hàng về mà kiếm được cả tiền triệu mỗi ngày.

20220629_150552.jpg

Phía bên kia là Trung Quốc các bác ạ. Họ quây rào sắt dọc biên giới. Đất đó từng thuộc về nước ta, bị nhà Đại Thanh chiếm sát xuống tận mép sông Ka Long đấy.

Cạnh chợ thì có sông Ka Long và cầu Ka Long. Cây cầu này đặc biệt ở chỗ nó là cầu ghép từ đá duy nhất ở Việt Nam. Toàn bộ cầu không xây bằng bê tông, mà ghép từ hàng triệu viên đá - giống xây cổng thành hồi xưa.

Caukalong.jpg

Cầu khánh thành năm 1964 ghép từ đá.

Em giải nghĩa tên sông và cầu Ka Long: hàng trăm năm trước thì tên là sông Mang như giải nghĩa bên trên, đến đầu thời nhà Nguyễn thì triều đình không muốn nhân nhượng với Đại Thanh (nó chiếm đến sát sông Mang của ta, chứ đáng lẽ vùng phía trên sông vẫn là của ta) nên đã đổi tên sông Mang thành sông Gia Long với hàm ý “đất của vua bố mày đấy, đừng có động vào”. Nhưng không thể phạm huý mà gọi thẳng tên Gia Long nên triều đình sửa chữ Gia thành Ca. Người Pháp vào thì hay dùng chữ K hơn, nên họ viết thành Ka Long (cách mệnh hay viết thành kách mệnh)

songkalong.jpg

Cầu đá Ka Long bắc qua sông Ka Long (hàng trăm năm trước là sông Mang, chữ bắt nguồn của từ Móng Cái).

Đầu giờ chiều thì em tạm biệt Móng Cái để xuôi về phương Nam. Thành phố miền biển thứ hai sẽ đến là Cẩm Phả, thứ ba là Hạ Long.

Đường em vẫn theo QL18, chặng này em chưa tính lối sát biển vì đặc trưng vùng này là quá nhiều mũi, đảo nhô ra biển, không có phà đò qua lại.

20220629_155516.jpg

QL18 có hai cái cây vươn sang nối với nhau. Không thể ngăn cách tình đôi ta!

Khoảng 6h tối thì em đến thành phố Cẩm Phả.

Em giải nghĩa tên địa danh Cẩm Phả: Cẩm là đẹp, lộng lẫy. Phổ là rộng khắp (ngày nay có từ phổ biến, phổ cập). Cẩm Phổ là vùng đất rộng khắp tươi đẹp. Do 500 năm trước, quan quân nhà Mạc chạy loạn đến vùng này, thấy rộng đẹp quá nên thốt lên “Cẩm Phổ”. Lâu dần đọc chệch thành Cẩm Phả.

20220629_181826.jpg

Cẩm Phả là đất than tỉnh Quảng Ninh. Một góc cảng chuyển tải than bên bờ biển ở Cẩm Phả.

Em đến thắp hương và checkin tại địa danh nổi tiếng nhất thành phố này là Đền Cửa Ông, thờ Hưng nhượng Đại vương Trần Quốc Tảng. Ông là con trai thứ ba của Đại vương Trần Quốc Tuấn. Ông giúp cha chỉ huy quân dân đánh quân Nguyên xâm lược vào thời Trần Nhân Tông.

Tượng Đại vương trước đây để ngay trên mặt đường trước lối vào đền, nhưng năm 2017 thì địa phương đã di chuyển nên đỉnh đồi cao 42m. Tượng quay mặt về phía vịnh Hạ Long.

20220629_183343.jpg

Góc này có cái xe của em. Dưới chân tượng đền Cửa Ông ạ.

Sau đó em vào checkin tiếp ở Quảng trường trung tâm 12/11 với cụm tượng đài Vinh quang thợ mỏ Việt Nam. Vào ngày 12/11/1936, hơn 3 vạn thợ mỏ đã bãi công đòi thực dân Pháp phải tăng lương, giảm giờ làm.

20220629_192156.jpg

Quảng trường 12/11 ở trung tâm thành phố Cẩm Phả.

Checkin xong Cẩm Phả thì em bám theo đường bao biển để đi sang Hạ Long, hai thành phố chỉ cách nhau tầm 30 km. Bên tay trái xe là biển đêm tĩnh lặng, chỉ có tiếng lốp xe vọng nhẹ mà thôi.

Đến Hạ Long thì cũng 8h tối, em đứng bên bờ biển để checkin dưới chân cầu Bãi Cháy. Cầu này nối hai khu Hòn Gai và Bãi Cháy với nhau, bắc qua cửa Lục. Cầu khánh thành năm 2006.

20220629_203553.jpg

Bên bờ biển Bãi Cháy, khu vực nhìn lên cầu Bãi Cháy.

Đang checkin thì em được đại diện Hội anh em e34 Quảng Ninh gọi, thế là em lại phía qua cầu sang bên kia để gặp trao tặng cây xanh cho nhau ạ.

20220629_212315.jpg

Em đi khắp 63 tỉnh và trao gửi cây xanh của anh em hội e34 tỉnh này gửi tặng hội anh em e34 tỉnh sau ạ.

May mắn được thành viên hội Ghét bếp Facebook cho ở nhà đêm nay ạ. Các CCCM trên cả nước giúp em vụ ở nhờ nhé. Em cần nhất nơi tắm giặt, còn ngủ ngoài sân ok.

Nửa đêm em không ngủ được nên dậy lái xe vòng vòng quanh Bãi Cháy, bị hết pin còn đúng 0%. Em mặc kệ, chạy về phòng ngủ tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

không_bấm_còi

Xe đạp
Biển số
OF-534328
Ngày cấp bằng
27/9/17
Số km
20
Động cơ
170,045 Mã lực
Em đi dọc đường 1 thấy nhiều trạm sạc phết, chỉ là sạc bao lâu đầy thì ko biết :D
Thấy bảo trạm xạc tc thì 1h30' , cắm điện ở nhà phải overnight
Dạ, các cụ cứ nắm thế này: đầy bình xe VF e34 là 42 số điện. Nếu giả sử bình ở mức 0% pin thì sạc theo dây ở nhà sẽ đạt 2,2 số/giờ. Vị chi 42 : 2,2 = 19 giờ sẽ đầy bình.

Nếu sạc ở trụ 30 số/giờ thì: 42 : 30 = 1,4 giờ sẽ đầy (thực tế gần 2 giờ)

Nếu sạc ở trụ 60 số/giờ thì: 42 : 60 = 0,7 giờ sẽ đầy (thực tế gần 1 giờ)

Nhưng không mấy khi sạc ở 0% cả, toàn còn 30 - 50% đã muốn tìm trạm sạc rồi nên ngồi chờ 30 phút là no bình đi tiếp thôi các cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

small_best

Xe container
Biển số
OF-28565
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
9,990
Động cơ
2,876,378 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hóng theo dõi hành trình của cụ, chúc cụ có chuyến đi an toàn!
 

quanvnu

Xe tải
Biển số
OF-149726
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
404
Động cơ
135,384 Mã lực
Chúc cụ thượng lộ bình an. Chắc đây là chuyển đi lâu nhất box cccđ nhỉ?
 

enbac88

Xe hơi
Biển số
OF-51970
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
154
Động cơ
454,820 Mã lực
Ngày 3 (thứ Tư, 29/6/2022): Trung tâm Móng Cái - Cẩm Phả - Hạ Long

Sáng em đi thăm các điểm Cửa khẩu quốc tế, Chợ trung tâm, sông Ka Long, cầu Ka Long, đường biên... Do Trung Quốc đóng cửa biên giới nên Móng Cái vắng vẻ, hoạt động giao thương buồn tẻ. Mấy trung tâm buôn bán hàng cạnh cửa khẩu phải đóng cửa im lìm.

View attachment 7230371
Im lìm chợ trung tâm Móng Cái do ảnh hưởng của việc đóng biên.

View attachment 7230503
Các toà nhà thương mại cạnh Cửa khẩu đều đóng cửa.

Trước dịch thì người Trung sang bên mình bán hàng rất đông, cứ sáng đi chiều về như đi làm công sở. Người Việt cũng sang đánh hàng về. Có người chỉ làm shipper lấy hàng về mà kiếm được cả tiền triệu mỗi ngày.

View attachment 7230255
Phía bên kia là Trung Quốc các bác ạ. Họ quây rào sắt dọc biên giới. Đất đó từng thuộc về nước ta, bị nhà Đại Thanh chiếm sát xuống tận mép sông Ka Long đấy.

Cạnh chợ thì có sông Ka Long và cầu Ka Long. Cây cầu này đặc biệt ở chỗ nó là cầu ghép từ đá duy nhất ở Việt Nam. Toàn bộ cầu không xây bằng bê tông, mà ghép từ hàng triệu viên đá - giống xây cổng thành hồi xưa.

View attachment 7230397
Cầu khánh thành năm 1964 ghép từ đá.

Em giải nghĩa tên sông và cầu Ka Long: hàng trăm năm trước thì tên là sông Mang như giải nghĩa bên trên, đến đầu thời nhà Nguyễn thì triều đình không muốn nhân nhượng với Đại Thanh (nó chiếm đến sát sông Mang của ta, chứ đáng lẽ vùng phía trên sông vẫn là của ta) nên đã đổi tên sông Mang thành sông Gia Long với hàm ý “đất của vua bố mày đấy, đừng có động vào”. Nhưng không thể phạm huý mà gọi thẳng tên Gia Long nên triều đình sửa chữ Gia thành Ca. Người Pháp vào thì hay dùng chữ K hơn, nên họ viết thành Ka Long (cách mệnh hay viết thành kách mệnh)

View attachment 7230407
Cầu đá Ka Long bắc qua sông Ka Long (hàng trăm năm trước là sông Mang, chữ bắt nguồn của từ Móng Cái).

Đầu giờ chiều thì em tạm biệt Móng Cái để xuôi về phương Nam. Thành phố miền biển thứ hai sẽ đến là Cẩm Phả, thứ ba là Hạ Long.

Đường em vẫn theo QL18, chặng này em chưa tính lối sát biển vì đặc trưng vùng này là quá nhiều mũi, đảo nhô ra biển, không có phà đò qua lại.

View attachment 7230297
QL18 có hai cái cây vươn sang nối với nhau. Không thể ngăn cách tình đôi ta!

Khoảng 6h tối thì em đến thành phố Cẩm Phả.

Em giải nghĩa tên địa danh Cẩm Phả: Cẩm là đẹp, lộng lẫy. Phổ là rộng khắp (ngày nay có từ phổ biến, phổ cập). Cẩm Phổ là vùng đất rộng khắp tươi đẹp. Do 500 năm trước, quan quân nhà Mạc chạy loạn đến vùng này, thấy rộng đẹp quá nên thốt lên “Cẩm Phổ”. Lâu dần đọc chệch thành Cẩm Phả.

View attachment 7230284
Cẩm Phả là đất than tỉnh Quảng Ninh. Một góc cảng chuyển tải than bên bờ biển ở Cẩm Phả.

Em đến thắp hương và checkin tại địa danh nổi tiếng nhất thành phố này là Đền Cửa Ông, thờ Hưng nhượng Đại vương Trần Quốc Tảng. Ông là con trai thứ ba của Đại vương Trần Quốc Tuấn. Ông giúp cha chỉ huy quân dân đánh quân Nguyên xâm lược vào thời Trần Nhân Tông.

Tượng Đại vương trước đây để ngay trên mặt đường trước lối vào đền, nhưng năm 2017 thì địa phương đã di chuyển nên đỉnh đồi cao 42m. Tượng quay mặt về phía vịnh Hạ Long.

View attachment 7230321
Góc này có cái xe của em. Dưới chân tượng đền Cửa Ông ạ.

Sau đó em vào checkin tiếp ở Quảng trường trung tâm 12/11 với cụm tượng đài Vinh quang thợ mỏ Việt Nam. Vào ngày 12/11/1936, hơn 3 vạn thợ mỏ đã bãi công đòi thực dân Pháp phải tăng lương, giảm giờ làm.

View attachment 7230282
Quảng trường 12/11 ở trung tâm thành phố Cẩm Phả.

Checkin xong Cẩm Phả thì em bám theo đường bao biển để đi sang Hạ Long, hai thành phố chỉ cách nhau tầm 30 km. Bên tay trái xe là biển đêm tĩnh lặng, chỉ có tiếng lốp xe vọng nhẹ mà thôi.

Đến Hạ Long thì cũng 8h tối, em đứng bên bờ biển để checkin dưới chân cầu Bãi Cháy. Cầu này nối hai khu Hòn Gai và Bãi Cháy với nhau, bắc qua cửa Lục. Cầu khánh thành năm 2006.

View attachment 7230283
Bên bờ biển Bãi Cháy, khu vực nhìn lên cầu Bãi Cháy.

Đang checkin thì em được đại diện Hội anh em e34 Quảng Ninh gọi, thế là em lại phía qua cầu sang bên kia để gặp trao tặng cây xanh cho nhau ạ.

View attachment 7230306
Em đi khắp 63 tỉnh và trao gửi cây xanh của anh em hội e34 tỉnh này gửi tặng hội anh em e34 tỉnh sau ạ.

May mắn được thành viên hội Ghét bếp Facebook cho ở nhà đêm nay ạ. Các CCCM trên cả nước giúp em vụ ở nhờ nhé. Em cần nhất nơi tắm giặt, còn ngủ ngoài sân ok.

Nửa đêm em không ngủ được nên dậy lái xe vòng vòng quanh Bãi Cháy, bị hết pin còn đúng 0%. Em mặc kệ, chạy về phòng ngủ tiếp.
Chúc cụ có chuyến đi thành công. Em chỉ băn khoăn là cụ đi đường ven biển thì việc sạc pin như thế nào???
 

không_bấm_còi

Xe đạp
Biển số
OF-534328
Ngày cấp bằng
27/9/17
Số km
20
Động cơ
170,045 Mã lực
Chúc cụ có chuyến đi thành công. Em chỉ băn khoăn là cụ đi đường ven biển thì việc sạc pin như thế nào???
Dạ cũng có gần hết trạm sạc đó cụ. Chờ em lên bài dần dần nhé. Em đã sạc ven biển như sau: Vincom Móng Cái (siêu nhanh 60kw); biển Hạ Long (siêu nhanh 60kw); biển Hải Phòng (siêu nhanh 60/30kw); biển Thái Bình (nhờ dân); biển Quất Lâm (nhanh 30km), biển Sầm Sơn (nhanh 30km)... Cứ thế cụ ạ, chỗ nào không có thì nhờ dân qua đêm, vì không cần phải đầy 100% đâu, chỉ cần 80% là đi tiếp hơn 100km tới chỗ khác rồi.

Em mới đi được có 2 tuần thôi, còn gần 4 tháng nữa, cụ ủng hộ em nhé!
 

lovecarhpqn

Tháo bánh
Biển số
OF-470778
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
3,195
Động cơ
248,258 Mã lực
Tuổi
47
Dạ cũng có gần hết trạm sạc đó cụ. Chờ em lên bài dần dần nhé. Em đã sạc ven biển như sau: Vincom Móng Cái (siêu nhanh 60kw); biển Hạ Long (siêu nhanh 60kw); biển Hải Phòng (siêu nhanh 60/30kw); biển Thái Bình (nhờ dân); biển Quất Lâm (nhanh 30km), biển Sầm Sơn (nhanh 30km)... Cứ thế cụ ạ, chỗ nào không có thì nhờ dân qua đêm, vì không cần phải đầy 100% đâu, chỉ cần 80% là đi tiếp hơn 100km tới chỗ khác rồi.

Em mới đi được có 2 tuần thôi, còn gần 4 tháng nữa, cụ ủng hộ em nhé!
Thong dong ko cần gấp gáp thời gian như cụ thì đúng là đi xe điện chuẩn bài rồi, nhờ dân qua đêm thì ổ cắm sạc phải có cả nối đất nữa đúng ko cụ?
 

osmopure

Xe tải
Biển số
OF-704380
Ngày cấp bằng
17/10/19
Số km
277
Động cơ
98,009 Mã lực
Tuổi
18
Ngày 3 (thứ Tư, 29/6/2022): Trung tâm Móng Cái - Cẩm Phả - Hạ Long

Sáng em đi thăm các điểm Cửa khẩu quốc tế, Chợ trung tâm, sông Ka Long, cầu Ka Long, đường biên... Do Trung Quốc đóng cửa biên giới nên Móng Cái vắng vẻ, hoạt động giao thương buồn tẻ. Mấy trung tâm buôn bán hàng cạnh cửa khẩu phải đóng cửa im lìm.

View attachment 7230371
Im lìm chợ trung tâm Móng Cái do ảnh hưởng của việc đóng biên.

View attachment 7230503
Các toà nhà thương mại cạnh Cửa khẩu đều đóng cửa.

Trước dịch thì người Trung sang bên mình bán hàng rất đông, cứ sáng đi chiều về như đi làm công sở. Người Việt cũng sang đánh hàng về. Có người chỉ làm shipper lấy hàng về mà kiếm được cả tiền triệu mỗi ngày.

View attachment 7230255
Phía bên kia là Trung Quốc các bác ạ. Họ quây rào sắt dọc biên giới. Đất đó từng thuộc về nước ta, bị nhà Đại Thanh chiếm sát xuống tận mép sông Ka Long đấy.

Cạnh chợ thì có sông Ka Long và cầu Ka Long. Cây cầu này đặc biệt ở chỗ nó là cầu ghép từ đá duy nhất ở Việt Nam. Toàn bộ cầu không xây bằng bê tông, mà ghép từ hàng triệu viên đá - giống xây cổng thành hồi xưa.

View attachment 7230397
Cầu khánh thành năm 1964 ghép từ đá.

Em giải nghĩa tên sông và cầu Ka Long: hàng trăm năm trước thì tên là sông Mang như giải nghĩa bên trên, đến đầu thời nhà Nguyễn thì triều đình không muốn nhân nhượng với Đại Thanh (nó chiếm đến sát sông Mang của ta, chứ đáng lẽ vùng phía trên sông vẫn là của ta) nên đã đổi tên sông Mang thành sông Gia Long với hàm ý “đất của vua bố mày đấy, đừng có động vào”. Nhưng không thể phạm huý mà gọi thẳng tên Gia Long nên triều đình sửa chữ Gia thành Ca. Người Pháp vào thì hay dùng chữ K hơn, nên họ viết thành Ka Long (cách mệnh hay viết thành kách mệnh)

View attachment 7230407
Cầu đá Ka Long bắc qua sông Ka Long (hàng trăm năm trước là sông Mang, chữ bắt nguồn của từ Móng Cái).

Đầu giờ chiều thì em tạm biệt Móng Cái để xuôi về phương Nam. Thành phố miền biển thứ hai sẽ đến là Cẩm Phả, thứ ba là Hạ Long.

Đường em vẫn theo QL18, chặng này em chưa tính lối sát biển vì đặc trưng vùng này là quá nhiều mũi, đảo nhô ra biển, không có phà đò qua lại.

View attachment 7230297
QL18 có hai cái cây vươn sang nối với nhau. Không thể ngăn cách tình đôi ta!

Khoảng 6h tối thì em đến thành phố Cẩm Phả.

Em giải nghĩa tên địa danh Cẩm Phả: Cẩm là đẹp, lộng lẫy. Phổ là rộng khắp (ngày nay có từ phổ biến, phổ cập). Cẩm Phổ là vùng đất rộng khắp tươi đẹp. Do 500 năm trước, quan quân nhà Mạc chạy loạn đến vùng này, thấy rộng đẹp quá nên thốt lên “Cẩm Phổ”. Lâu dần đọc chệch thành Cẩm Phả.

View attachment 7230284
Cẩm Phả là đất than tỉnh Quảng Ninh. Một góc cảng chuyển tải than bên bờ biển ở Cẩm Phả.

Em đến thắp hương và checkin tại địa danh nổi tiếng nhất thành phố này là Đền Cửa Ông, thờ Hưng nhượng Đại vương Trần Quốc Tảng. Ông là con trai thứ ba của Đại vương Trần Quốc Tuấn. Ông giúp cha chỉ huy quân dân đánh quân Nguyên xâm lược vào thời Trần Nhân Tông.

Tượng Đại vương trước đây để ngay trên mặt đường trước lối vào đền, nhưng năm 2017 thì địa phương đã di chuyển nên đỉnh đồi cao 42m. Tượng quay mặt về phía vịnh Hạ Long.

View attachment 7230321
Góc này có cái xe của em. Dưới chân tượng đền Cửa Ông ạ.

Sau đó em vào checkin tiếp ở Quảng trường trung tâm 12/11 với cụm tượng đài Vinh quang thợ mỏ Việt Nam. Vào ngày 12/11/1936, hơn 3 vạn thợ mỏ đã bãi công đòi thực dân Pháp phải tăng lương, giảm giờ làm.

View attachment 7230282
Quảng trường 12/11 ở trung tâm thành phố Cẩm Phả.

Checkin xong Cẩm Phả thì em bám theo đường bao biển để đi sang Hạ Long, hai thành phố chỉ cách nhau tầm 30 km. Bên tay trái xe là biển đêm tĩnh lặng, chỉ có tiếng lốp xe vọng nhẹ mà thôi.

Đến Hạ Long thì cũng 8h tối, em đứng bên bờ biển để checkin dưới chân cầu Bãi Cháy. Cầu này nối hai khu Hòn Gai và Bãi Cháy với nhau, bắc qua cửa Lục. Cầu khánh thành năm 2006.

View attachment 7230283
Bên bờ biển Bãi Cháy, khu vực nhìn lên cầu Bãi Cháy.

Đang checkin thì em được đại diện Hội anh em e34 Quảng Ninh gọi, thế là em lại phía qua cầu sang bên kia để gặp trao tặng cây xanh cho nhau ạ.

View attachment 7230306
Em đi khắp 63 tỉnh và trao gửi cây xanh của anh em hội e34 tỉnh này gửi tặng hội anh em e34 tỉnh sau ạ.

May mắn được thành viên hội Ghét bếp Facebook cho ở nhà đêm nay ạ. Các CCCM trên cả nước giúp em vụ ở nhờ nhé. Em cần nhất nơi tắm giặt, còn ngủ ngoài sân ok.

Nửa đêm em không ngủ được nên dậy lái xe vòng vòng quanh Bãi Cháy, bị hết pin còn đúng 0%. Em mặc kệ, chạy về phòng ngủ tiếp.
Chờ mãi k thấy cụ check in ở Hòn gai để nhờ cụ giải thích nghĩa địa danh Hòn gai, một số lại gọi Hồng gai em k rõ gọi thế nào là chuẩn và ý nghĩa thế nào
 

carefreeracer

Xe tải
Biển số
OF-557353
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
357
Động cơ
155,316 Mã lực
Like cho cụ, 1 hành trình hứa hẹn sẽ raat hay
 

Khoacuathongminh

Xe tăng
Biển số
OF-729304
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
1,796
Động cơ
122,696 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
G3 Vinhomes Green Bay
Website
khoacuathongminh.net
E cũng thích con này. Lẽ ra mua rồi nhưng thấy con vf7 đẹp quá nên lại quyết định chờ. Để tới khi có vf7 thì e cũng làm 1 chuyến như cụ.
 

Nguoi rung

Xe buýt
Biển số
OF-62365
Ngày cấp bằng
20/4/10
Số km
908
Động cơ
450,808 Mã lực
Nơi ở
Rừng cấm.
Em vào hóng chúc Cụ có chuyến đi vui vẻ.
 

không_bấm_còi

Xe đạp
Biển số
OF-534328
Ngày cấp bằng
27/9/17
Số km
20
Động cơ
170,045 Mã lực
Ngày 4 (thứ Năm, 30/6/2022): : Vịnh Hạ Long - Chả mực - Sữa chua

5h sáng sớm em mở app VinFast thấy dưới hầm chung cư Green Bay có trạm 11Kw nên em vào sạc lên được 5% thì chạy tiếp sang Vinpearl đảo Rều. Tại đây có mấy trụ sạc siêu nhanh 60Kw nên chờ gần một tiếng là full pin.

No pin là em lại phi ra chỗ chân cầu Bãi Cháy checkin buổi sáng. Nhìn sang khu Hòn Gai bên kia thì có vòng xoay Sun World.

20220630_090733.jpg

Bên trái ảnh (phía mũi xe) là khu Bãi Cháy, bên phải ảnh (đuôi xe) là khu Hòn/Hồng Gai

Em giải nghĩa tên địa danh Bãi Cháy: hàng trăm năm trước, ngư dân hay gom cỏ dại ở đây để thui thuyền (đốt bên ngoài vỏ thuyền để đốt các con hà bám chặt). Hoạt động phóng lửa quá tay sẽ làm cháy cả thuyền bè, hoặc cháy cả làng ven biển… nên khu này bị gọi là Vạ Cháy (tự nhiên gặp cái vạ/hoạ bị cháy hết) hoặc Bãi Cháy (cái bãi suốt ngày cháy). Hình như ở Hạ Long bây giờ vẫn có phố Vạ Cháy.

Em giải nghĩa tên địa danh Hòn Gai: cũng hàng trăm năm trước, các cụ nhà mình gọi Hán Việt nơi đây là Hồng Hải vì thấy biển màu đỏ, phù sa cửa sông. Người Pháp vào nghe phát âm của các cụ nên đã phiên được ra ký tự la-tinh là Hong Hai, nhưng họ hay dùng chữ Y nên chệch thành Hong Hay (giống Cai ở chữ Mang Cai - Móng Cái họ hay viết thành Mon Cay; Yên Bái được viết là Yen Bay). Rồi trong ngữ pháp tiếng Pháp thì âm H đứng giữa là âm câm nên họ cho rằng viết cũng như không, cần gì viết vào. Thế là Hong Hay thành Hong Ay. Rồi tiếng Pháp lại có trò viết cứ liền hai âm thành một, thế là Hà Nội thành Hanoi, Hải Phòng thành Haiphong, Sài Gòn thành Saigon. Nên cuối cùng Hong Ay đã biến thành Hongay. Xong chúng ta lại phiên tách ra thành Hon Gay (đưa chữ G sang âm Ay, năm 1946 vẫn có đặc khu Hon Gay) và Hòn Gai là từ cuối cùng đến ngày nay. Như vậy sau bao liền biến đổi, từ âm chuẩn Hồng Hải đã thành Hòn Gai. Ngày nay Hạ Long vẫn có phố tên là Hồng Hải thì phải. Chữ Hồng có gốc lâu dài, các bác gọi Hồng là đúng tổ tiên.

20220630_171410.jpg

Cầu Bãi Cháy khánh thành năm 2006, bắc qua cửa Lục, nối khu Bãi Cháy và Hòn/Hồng Gai.

Xong rồi thì em lại qua cầu để sang khu Hòn Gai ăn chả mực. Chả mực giã tay là đặc sản nổi tiếng của Hạ Long. Nếu thịt mực cho vào xay máy thì sẽ mịn, cắn miếng chả sẽ không thấy sần sật như giã tay.

Em ăn bánh cuốn chả mực ở ngõ 1 phố Rạp Hát. Nơi đó cũng bãi đậu xe rộng (của cả khu vực) và tập trung rất nhiều quán bán chả mực. Một suất gồm 6 bánh cuốn tráng tay nhân thịt + 2 miếng chả mực chiên = 40k các bác nhé.

chamuc1.jpg

Một suất sẽ gồm đĩa bánh cuốn (6 cái) tráng tay và 2 chả mực là 40k. Tổng hai suất như hình là 80k.

Món tiếp theo em thử là sữa chua trân châu Hạ Long ở quán ngay gần Bảo tàng Quảng Ninh. Quán mặt đường, đông xe du khách ghé vào.

Sữa chua thì lạnh, vị chua vừa phải nhưng kết cấu hơi xốp, cảm nhận được kiểu đông đá. Khẩu vị em là thích sữa chua mềm mịn cơ.

Trân châu thì nóng, được trộn nước dừa, để trong cốc (chén) riêng. Khi ăn thì múc trân châu đổ lên sữa chua. Nói chung cũng nên thử các CCCM ạ!

suachua.jpg

Mỗi suất gồm một sữa chua (lạnh) và một trân châu (nóng), giá 30k. Như hình là 60k.

Thăm Cung triển lãm hình cá heo, Bảo tàng Quảng Ninh (rất đáng vào trong) thì em theo đường bao biển Hạ Long để lên lại cầu Bãi Cháy. Đường quanh co còn hơn Tây Bắc. Lúc này là hơn 12h trưa, vì còn no chả mực nên em không ăn trưa gì cả.

venbien.jpg

Đường ven biển Hạ Long (bên trái ảnh là biển)

Kế hoạch tiếp theo là thăm vịnh Hạ Long. Em mua vé trong Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long từ các nhân viên nhà tàu (gọi vui là “cò”). Giá vé gồm: 125k tiền tham quan Vịnh + 40k tiền bến bãi cảng + 150k tiền tàu = 315k/vé. Thời điểm các bác đọc bài này thì Quảng Ninh đã tăng lại tiền tham quan từ 125k lên thành 250k rồi, tức các bác phải trả 440k/vé đấy.

cangtau.jpg

Các bác cứ vào trong này để mua vé đi tham quan vịnh nhé (ra cảng đảo Tuần Châu thì xa lắm)

muave.jpg

Em mua vé từ hai chị áo hồng, áo xanh này. Họ là người nhà tàu, đứng ra mua hộ trọn combo (vịnh - cảng - tàu) cho khách. Các bác yên tâm về dịch vụ.

khachtau.jpg

Khách cùng chuyến tàu thăm vịnh với em.

Tuyến tham quan rẻ nhất này kéo dài nửa ngày, kiểu sáng đi thì trưa về, đầu chiều đi thì cuối chiều về. Mới nghe thì tưởng được lâu nhưng tính ra chỉ khoảng 1 tiếng tham quan. Còn lại hơn 2 tiếng là thời gian tàu chạy khứ hồi đi/về vì lõi vịnh cách bờ rất xa.

Các điểm than quan của tuyến này: hòn Trống Mái, hòn Chó Đá, Ba Hang (nếu đi thuyền nan thì mất thêm 40k), động Thiên Cung.

trongmai.jpg

Hòn Gà Chọi hoặc hòn Trống Mái (trống bên trái, mái bên phải) do mưa bão đã đổ mất phần mào bên trên.

bahang.jpg

Điểm dừng đầu tiên của tàu là Ba Hang, tại đây khách có thể xuống tàu để lên thuyền nan đi chơi một đoạn chừng 30 phút, giá 40k mỗi người trả thêm.

20220630_153649.jpg

Vịnh Hạ Long rất đẹp.

20220630_155935.jpg

Bên trong động Thiên Cung, điếm tham quan cuối cùng của tour tuyến số 1.

Em giải nghĩa tên địa danh Hạ Long: Hạ là xuống, long là rồng. Nơi rồng đáp xuống là Hạ Long. Đây là cách giải thích về mặt truyền thuyết, tâm linh. Ngoài ra còn có cách giải thích rằng vùng biển này hàng trăm năm trước người Hoa giong thuyền buồm đến buôn bán tấp nập. Khi dừng đỗ, neo thuyền, họ giục nhau là “Xa lủng”. Các cụ nhà ta nghe phát âm rồi phiên chữ Nôm, chữ Hán-Việt đọc thành Hạ Long.

Cuối chiều tham quan xong vịnh Hạ Long thì em chạy ra bãi tắm Bãi Cháy. Phải nói là tỉnh Quảng Ninh họ đầu tư tốt, trải toàn bộ cát trắng, trồng hàng nghìn cây dừa để tạo cảnh quan cho du khách.

Xong xuôi tất cả thì em tạm biệt Quảng Ninh, bắt đầu hành trình đi tiếp về phương Nam. Thành phố tiếp theo sẽ là Hải Phòng.

À quên, còn giải nghĩa tên địa danh Quảng Ninh nữa: Quảng là rộng. Ninh là yên ổn. Một vùng đất rộng yên ổn là Quảng Ninh. Hai từ Quảng và Ninh thì là từ Hán Việt có từ xa xưa. Còn gợi ý ghép 2 từ này lại với nhau thì là do Bác Hồ đưa ra năm 1963.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mihu8388

Xe tải
Biển số
OF-383923
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
212
Động cơ
243,839 Mã lực
Tuổi
40
Sau đó xuất phát từ cột mốc đầu tiên của chiều dài bờ biển Việt Nam (mốc ghi Cà Mau theo em là chưa chính xác, phải là Hà Tiên).
Theo em hiểu, mốc đường bờ biển từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái ở đây là mốc chỉ hướng Nam-Bắc, theo địa hình chiều dài đặc trưng của Việt Nam, không phải theo vòng cung toàn bộ đường biển Việt Nam đến tận mũi Nai - Hà Tiên như cụ chủ hiểu đâu. Không biết cao kiến CCCM khác như thế nào ạ?
 

DVH27lk12

Xe đạp
Biển số
OF-483699
Ngày cấp bằng
12/1/17
Số km
18
Động cơ
194,065 Mã lực
Một chuyến đi hiếm có. Chúc cụ thượng lộ bình an!
 

không_bấm_còi

Xe đạp
Biển số
OF-534328
Ngày cấp bằng
27/9/17
Số km
20
Động cơ
170,045 Mã lực
Cụ không_bấm_còi đi thế này nhẽ ra phải đc VF tài trợ full :D chúc cụ thượng lộ bình an.
Dạ mỗi tỉnh em vẫn đang xin ở nhờ, nếu các cụ có thể giúp chỗ người quen ở quê thì em rất cảm kích ạ! Thực sự em rất thích ở cùng người dân làng quê. Với lại em cần chỗ tắm giặt thôi, chứ ngủ thì em nằm ngoài sân ok ạ.
 

bimbim71

Xe điện
Biển số
OF-298980
Ngày cấp bằng
18/11/13
Số km
3,903
Động cơ
336,234 Mã lực
Chào đồng hương.Chúc lên đường may mắn!
Tôi chỉ lăn tăn tí:Trà Cổ tổ ở Đồ Sơn.Đó là câu khẩu ngữ truyền đời của người Trà Cổ và người Đồ Sơn.Do ngày trước dân Đồ Sơn đi đánh cá dọc bờ biển phía Bắc.Họ đến Vân Đồn,rồi Trà Cổ và vùng Tam Đảo gần đảo Hải Nam(xưa thuộc nước Việt ta) thì dừng lại để lập nghiệp.
Riêng ở Trà Cổ còn nguyên các dòng họ:Hoàng,Vũ,Đinh,Ngô,Nguyễn,Lê của Đồ Sơn cư ngụ và các cụ vẫn truyền lại là chúng ta có gốc ở Đồ Sơn.Lâu lâu con cháu từ Trà Cổ vẫn về hương khói bên Đồ Sơn.
Và ở bên Tam Đảo(TQ) cũng tương tự.
Còn về hai làng Cổ Trai và Trà Phương của Kiến Thụy thì không đi biển và có lẽ thành lập cũng chưa lâu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top